<strong>Tôi có một ước mơ</strong>
<strong>Soạn bài Tôi có một ước mơ</strong>
<h2 style="font-weight: 400;"><strong>Trong lịch sử của d&acirc;n tộc, c&oacute; những trường hợp một văn kiện ch&iacute;nh trị lại trở th&agrave;nh một &aacute;ng văn chương c&oacute; sức lay động lớn. Bạn h&atilde;y kể t&ecirc;n một v&agrave;i t&aacute;c phẩm như vậy.</strong></h2> <p><strong>Nội dung ch&iacute;nh</strong></p> <table> <tbody> <tr> <td style="font-weight: 400;"> <p>Văn bản khẳng định quyền b&igrave;nh đẳng của người da đen, đồng thời l&agrave; lời k&ecirc;u gọi sự đấu tranh gi&agrave;nh quyền b&igrave;nh đẳng cho người da đen.</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p><strong>Trước khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 79, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Trong lịch sử của d&acirc;n tộc, c&oacute; những trường hợp một văn kiện ch&iacute;nh trị lại trở th&agrave;nh một &aacute;ng văn chương c&oacute; sức lay động lớn. Bạn h&atilde;y kể t&ecirc;n một v&agrave;i t&aacute;c phẩm như vậy.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o hiểu biết của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Trong lịch sử d&acirc;n tộc, c&oacute; những trường hợp một văn kiện ch&iacute;nh trị lại trở th&agrave;nh một &aacute;ng văn chương c&oacute; sức lay động lớn như B&igrave;nh Ng&ocirc; đại c&aacute;o, Hịch tướng sĩ, Chiếu dời đ&ocirc;, Cầu hiền chiếu&hellip;&nbsp;</p> <p><strong>Trước khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 79, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Nhiều nh&acirc;n vật lịch sử đ&atilde; thể hiện niềm ước mơ về hạnh ph&uacute;c cho nh&acirc;n d&acirc;n, b&igrave;nh y&ecirc;n cho đất nước trong những c&acirc;u thơ, c&acirc;u văn hoặc những lời ph&aacute;t biểu đầy t&acirc;m huyết. Bạn h&atilde;y n&ecirc;u một v&iacute; dụ cụ thể để chứng minh &yacute; kiến tr&ecirc;n.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>B&igrave;nh Ng&ocirc; đại c&aacute;o của Nguyễn Tr&atilde;i l&agrave; b&agrave;i c&aacute;o nhằm bố c&aacute;o tới to&agrave;n thi&ecirc;n hạ rằng cuộc kh&aacute;ng chiến chống Minh của nh&acirc;n d&acirc;n ta ho&agrave;n to&agrave;n thắng lợi, từ nay nước ta chấm dứt chiến tranh, bước v&agrave;o thời kỳ x&acirc;y dựng đất nước, hứa hẹn sẽ đem đến một cuộc sống ấm no cho nh&acirc;n d&acirc;n. B&agrave;i c&aacute;o kh&ocirc;ng chỉ vạch ra tội &aacute;c của giặc Minh, khẳng định cuộc kh&aacute;ng chiến bảo vệ bờ c&otilde;i của ch&uacute;ng ta l&agrave; ho&agrave;n to&agrave;n đ&uacute;ng đắn m&agrave; c&ograve;n thể hiện kh&aacute;t vọng, nỗi niềm mong muốn được độc lập, tự do cho nh&acirc;n d&acirc;n của một vị quan mang nặng tấm l&ograve;ng v&igrave; d&acirc;n, v&igrave; nước.&nbsp;</p> <p data-idx="5450" data-label="C&acirc;u3C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 80, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>X&aacute;c định mục đ&iacute;ch hướng tới của t&aacute;c giả ở b&agrave;i diễn văn n&agrave;y.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn mở đầu của t&aacute;c phẩm.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Mục đ&iacute;ch hướng tới của t&aacute;c giả ở b&agrave;i diễn văn n&agrave;y l&agrave; lan tỏa sự nhận thức về tầm quan trọng của tự do đến mọi người.&nbsp;</p> <p data-idx="5451" data-label="C&acirc;u4C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 80, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>&Yacute; nghĩa của việc dẫn ra văn kiện lịch sử nổi tiếng của nước Mỹ l&agrave; g&igrave;?&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn 2 của t&aacute;c phẩm.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>&Yacute; nghĩa của việc dẫn ra văn kiện lịch sử nổi tiếng nước Mỹ: đ&acirc;y l&agrave; một minh chứng, bằng chứng sống về sự giải ph&oacute;ng n&ocirc; lệ đ&atilde; xảy ra c&aacute;ch đ&acirc;y một thế kỷ, n&oacute; đ&aacute;nh dấu kỷ nguy&ecirc;n được giải ph&oacute;ng của người da đen, họ đ&atilde; được c&ocirc;ng nhận quyền b&igrave;nh đẳng c&aacute;ch đ&acirc;y h&agrave;ng trăm năm nhưng sự thật th&igrave; ngược lại.&nbsp;</p> <p data-idx="5452" data-label="C&acirc;u5C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 80, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Theo d&otilde;i c&aacute;ch t&aacute;c giả n&oacute;i về thời điểm cần thiết để đ&ograve;i c&ocirc;ng l&iacute;.&nbsp;&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn 4 của t&aacute;c phẩm.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>T&aacute;c giả đ&aacute;nh thẳng v&agrave;o t&acirc;m l&iacute; của tư bản đ&oacute; l&agrave; lu&ocirc;n chậm trễ trong việc đưa ra quyền tự do bằng những lời xoa dịu xa xỉ, &ocirc;ng nhấn mạnh &ldquo;Ngay B&acirc;y Giờ&rdquo; quyền c&ocirc;ng l&iacute; ấy cần phải được thực hiện bằng h&agrave;nh động cụ thể, phải thấy được kết quả thực tế.</p> <p data-idx="5454" data-label="C&acirc;u6C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 81, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; quan điểm đấu tranh của t&aacute;c giả.&nbsp;&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn 5 của t&aacute;c phẩm.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Quan điểm đấu tranh của t&aacute;c giả được thể hiện rất r&otilde; r&agrave;ng. Đ&oacute; phải l&agrave; một cuộc đấu tranh ch&iacute;nh trị xuất ph&aacute;t từ l&ograve;ng tự trọng thanh cao, tr&aacute;nh để những th&ugrave; hận v&agrave; sự thỏa m&atilde;n c&aacute; nh&acirc;n chiếm lấy t&acirc;m hồn m&agrave; biến cuộc đấu tranh trở th&agrave;nh bạo lực, đem đến đau thương, mất m&aacute;t. Theo &ocirc;ng, đấu tranh đ&ograve;i quyền b&igrave;nh đẳng của người da đen phải tiến l&ecirc;n uy nghi với cả sức mạnh vật chất v&agrave; t&acirc;m hồn chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; cuộc chiến tranh vũ trang phi nghĩa đầy đau thương.&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 81, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Qua c&aacute;ch diễn đạt v&agrave; đưa ra bằng chứng, t&aacute;c giả đ&atilde; thể hiện th&aacute;i độ v&agrave; t&igrave;nh cảm của m&igrave;nh như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn 8 của t&aacute;c phẩm.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Qua c&aacute;ch diễn đạt v&agrave; đưa ra bằng chứng, t&aacute;c giả đ&atilde; thể hiện niềm kh&aacute;t khao, ch&aacute;y bỏng được tự do, được b&igrave;nh đẳng với người da trắng của m&igrave;nh. Bởi một d&acirc;n tộc đ&atilde; bị coi l&agrave; n&ocirc; lệ suốt mấy thế kỷ, giờ đ&acirc;y khi sự tự do, giải ph&oacute;ng con người đang cận kề, kh&aacute;t khao ấy c&agrave;ng trở l&ecirc;n ch&aacute;y bỏng, m&atilde;nh liệt hơn bao giờ hết. Những dẫn chứng tưởng chừng như rất nhỏ nhưng đ&oacute; lại ch&iacute;nh l&agrave; nỗi đau, hiện thực phũ ph&agrave;ng m&agrave; người da đen đang phải g&aacute;nh chịu, n&oacute; tưởng chừng như rất nhỏ nhưng lại ch&iacute;nh l&agrave; nỗi đau, sự tổn thương trong t&acirc;m hồn của họ.</p> <p data-idx="5458" data-label="C&acirc;u8C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 82, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; ng&ocirc;n ngữ v&agrave; giọng điệu của t&aacute;c giả khi thể hiện niềm tin v&agrave; ước mơ.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn 9 của t&aacute;c phẩm.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Ng&ocirc;n ngữ v&agrave; giọng điệu của t&aacute;c giả được đẩy l&ecirc;n cao tr&agrave;o bằng h&agrave;ng loạt những l&yacute; lẽ thực tế t&aacute;i hiện thực cảnh của người da đen hiện tại, họ vẫn phải sống trong khổ đau, đầy đọa v&agrave; tuyệt vọng. T&aacute;c giả muốn đẩy l&ugrave;i &ldquo;b&oacute;ng ma&rdquo; đ&oacute; b&ecirc;n trong con người họ bằng những l&iacute; lẽ đanh th&eacute;p, bằng chứng x&aacute;c thực v&agrave; kh&aacute;t khao ch&aacute;y bỏng của m&igrave;nh qua c&acirc;u &ldquo;T&ocirc;i c&oacute; một ước mơ&rdquo;. C&acirc;u n&oacute;i ấy cứ lặp đi lặp lại một c&aacute;ch tha thiết, ch&aacute;y bỏng trong b&agrave;i diễn văn của &ocirc;ng.</p> <p data-idx="5460" data-label="C&acirc;u9C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 82, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Biện ph&aacute;p tu từ n&agrave;o được t&aacute;c giả sử dụng nhằm t&aacute;c động mạnh đến người đọc, người nghe?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn 10, 11, 12 của t&aacute;c phẩm.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Biện ph&aacute;p tu từ được t&aacute;c giả sử dụng l&agrave; biện ph&aacute;p điệp cấu tr&uacute;c &ldquo;T&ocirc;i mơ rằng&hellip;&rdquo; v&agrave; đằng sau đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; những tưởng tượng của t&aacute;c giả về một thế giới khi m&agrave; c&ocirc;ng l&yacute; v&agrave; sự tự do đ&atilde; được thi h&agrave;nh, con người chung sống b&igrave;nh đẳng, hạnh ph&uacute;c. Chế độ n&ocirc; lệ bị x&oacute;a bỏ ho&agrave;n to&agrave;n, con người được tự do cả về vật chất lẫn tinh thần. Việc đưa ra những lời dự đo&aacute;n như vậy nhằm tiếp th&ecirc;m sức mạnh, động lực đấu tranh đến người nghe, đưa họ ch&igrave;m đắm v&agrave;o thế giới tự do m&agrave; t&aacute;c giả tạo ra &ndash; đ&oacute; l&agrave; c&aacute;i m&agrave; họ muốn, kh&aacute;t khao v&agrave; ch&aacute;y bỏng. Từ đ&oacute;, th&uacute;c đẩy họ đấu tranh để biến giấc mơ ấy th&agrave;nh hiện thực, biến ng&agrave;y ấy th&agrave;nh sự thật.</p> <p data-idx="5462" data-label="C&acirc;u10C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 8</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 8 (trang 83, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Bạn c&oacute; ấn tượng, cảm x&uacute;c g&igrave; về đoạn kết?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn cuối của t&aacute;c phẩm v&agrave; đưa ra đ&aacute;nh gi&aacute;.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Đoạn kết như tổng kết lại kết quả của qu&aacute; tr&igrave;nh đấu tranh đ&ograve;i tự do. Con người được giải ph&oacute;ng, được b&igrave;nh đẳng bất kể m&agrave;u da, d&acirc;n tộc hay t&ocirc;n gi&aacute;o n&agrave;o. T&aacute;c giả như đang ăn mừng c&ugrave;ng to&agrave;n thể người d&acirc;n da đen qua từng lời văn, c&acirc;u h&aacute;t về sự tự do, b&igrave;nh đẳng. N&oacute; thể hiện niềm vui sướng, hạnh ph&uacute;c tột độ của con người khi được giải ph&oacute;ng khỏi xiềng x&iacute;ch n&ocirc; lệ đeo b&aacute;m biết bao thế kỷ. Niềm vui sướng ấy h&ograve;a với tiếng ca ng&acirc;n vang của những người khốn khổ, d&ugrave; họ kh&ocirc;ng biết trước tương lai như thế n&agrave;o nhưng sự tự do đ&atilde; khiến họ qu&ecirc;n đi thực tại bởi n&oacute; lớn hơn hẳn những nỗi lo về cơm &aacute;o m&agrave; kh&ocirc;ng ngần ngại h&ograve;a chung với niềm vui sướng của cả d&acirc;n tộc.</p> <p data-idx="5464" data-label="C&acirc;u11C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 84, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Vấn đề trọng t&acirc;m được đề cập ở văn bản T&ocirc;i c&oacute; một ước mơ l&agrave; g&igrave;?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ t&aacute;c phẩm, ch&uacute; &yacute; đến mục đ&iacute;ch của b&agrave;i viết.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Vấn đề trọng t&acirc;m được đề cập trong văn bản T&ocirc;i c&oacute; một ước mơ l&agrave; niềm khao kh&aacute;t c&oacute; được sự tự do, b&igrave;nh đẳng của người da đen với người da trắng được thể hiện r&otilde; n&eacute;t qua cụm từ &ldquo;t&ocirc;i c&oacute; một ước mơ&rdquo; được lặp đi lặp lại trong b&agrave;i diễn văn.</p> <p data-idx="5466" data-label="C&acirc;u12C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 84, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Chỉ ra c&aacute;c luận điểm được t&aacute;c giả triển khai trong văn bản.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ t&aacute;c phẩm để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>C&aacute;c luận điểm được t&aacute;c giả triển khai trong văn bản l&agrave;:</p> <p>- L&yacute; do cho sự hiện diện của b&agrave;i diễn văn ng&agrave;y h&ocirc;m nay.</p> <p>- Quan điểm của t&aacute;c giả về việc thực hiện quyền tự do, b&igrave;nh đẳng cho người da m&agrave;u.</p> <p>- Khẳng định quan điểm đấu tranh của m&igrave;nh</p> <p>- Kh&aacute;t khao ch&aacute;y bỏng mong muốn được tự do, b&igrave;nh đẳng của t&aacute;c giả</p> <p>- Tiếng h&aacute;t trong niềm vui chiến thắng</p> <p data-idx="5467" data-label="C&acirc;u13C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 84, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;ch t&aacute;c giả d&ugrave;ng l&iacute; lẽ v&agrave; bằng chứng để tr&igrave;nh b&agrave;y quan điểm của m&igrave;nh nhằm thuyết phục người nghe, người đọc.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc t&aacute;c phẩm, ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những dẫn chứng, l&yacute; lẽ được n&ecirc;u ra trong b&agrave;i.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>Sức thuyết phục của văn bản được thể hiện qua hệ thống l&yacute; lẽ, bằng chứng gần gũi nhưng hết sức thuyết phục được t&aacute;c giả sử dụng trong b&agrave;i:</p> <p>- Bằng chứng: &ocirc;ng đưa ra bản &ldquo;Tuy&ecirc;n ng&ocirc;n Giải ph&oacute;ng N&ocirc; lệ&rdquo; đ&atilde; được k&yacute; kết c&aacute;ch đ&acirc;y một thế kỷ. Đ&acirc;y l&agrave; bằng chứng đanh th&eacute;p thể hiện quyền tự do, b&igrave;nh đẳng của người da m&agrave;u đ&aacute;ng l&yacute; đ&atilde; c&oacute; từ rất l&acirc;u v&agrave; n&oacute; đ&atilde; phải được thực hiện.&nbsp;</p> <p>- L&yacute; lẽ:</p> <p>+ Nhưng một trăm năm sau, người da đen vẫn chưa được tự do.</p> <p>+ &hellip; người da đen vẫn phải sống c&ocirc; đơn tr&ecirc;n h&ograve;n đảo ngh&egrave;o đ&oacute;i giữa một đại dương m&ecirc;nh m&ocirc;ng thịnh vượng về vật chất.</p> <p>+ người da đen vẫn gầy m&ograve;n trong những ng&oacute;c ng&aacute;ch của x&atilde; hội Mỹ&hellip;</p> <p>&rarr; Hiện thực tại nước Mỹ, người da đen vẫn chưa được giải ph&oacute;ng d&ugrave; đ&atilde; k&yacute; sắc lệnh h&agrave;ng trăm năm trước.&nbsp;</p> <p>+ &hellip; nhắc nhở nước Mỹ về t&iacute;nh cấp b&aacute;ch của thời khắc Ngay B&acirc;y Giờ.</p> <p>+ Đ&acirc;y l&agrave; l&uacute;c ch&acirc;n thật h&oacute;a những lời hứa d&acirc;n chủ.</p> <p>+ Đ&acirc;y l&agrave; l&uacute;c ch&uacute;ng ta giải tho&aacute;t khỏi b&oacute;ng đ&ecirc;m v&agrave; c&aacute;i thung lũng hoang t&agrave;n của sự ph&acirc;n biệt chủng tộc&hellip;</p> <p>&rarr; Nhấn mạnh thời cơ giải ph&oacute;ng tự do đ&atilde; đến, k&ecirc;u gọi ch&iacute;nh quyền từ hai ph&iacute;a đấu tranh v&igrave; tự do v&agrave; b&igrave;nh đẳng.</p> <p>+ T&ocirc;i mơ rằng&hellip; con ch&aacute;u của những người n&ocirc; lệ v&agrave; chủ n&ocirc; c&oacute; thể ngồi b&ecirc;n nhau quanh chiếc b&agrave;n của t&igrave;nh huynh đệ</p> <p>+ T&ocirc;i mơ rằng một ng&agrave;y kia, d&ugrave; bang Mit-xi-xi-pi ngột ngạt bởi c&aacute;i n&oacute;ng của sự bất c&ocirc;ng v&agrave; đ&agrave;n &aacute;p cũng sẽ biến th&agrave;nh ốc đảo của tự do v&agrave; c&ocirc;ng l&iacute;.</p> <p>+ T&ocirc;i mơ rằng sẽ c&oacute; một ng&agrave;y bốn đứa con nhỏ của m&igrave;nh được sống trong một quốc gia, nơi ch&uacute;ng kh&ocirc;ng bị đ&aacute;nh gi&aacute; bởi m&agrave;u da m&agrave; bởi phẩm c&aacute;ch của ch&uacute;ng.</p> <p>&rarr; Kh&ocirc;ng c&ograve;n l&agrave; một ước mơ mơ hồ, t&aacute;c giả đ&atilde; cụ thể h&oacute;a giấc mơ của m&igrave;nh dựa tr&ecirc;n một tương lai tươi s&aacute;ng &ndash; nơi những người da m&agrave;u được giải ph&oacute;ng, c&oacute; cuộc sống b&igrave;nh đẳng, ho&agrave;n thuận với c&aacute;c d&acirc;n tộc kh&aacute;c.&nbsp;</p> <p>+ Từ bất cứ triền n&uacute;i n&agrave;o, h&atilde;y để tự do ng&acirc;n vang!</p> <p>+ V&agrave; khi điều đ&oacute; xảy ra, khi ch&uacute;ng ta chịu để cho tự do ng&acirc;n vang, từ mọi ng&ocirc;i l&agrave;ng v&agrave; th&ocirc;n x&oacute;m&hellip; ch&uacute;ng ta đ&atilde; được tự do!&rdquo;</p> <p>&rarr; Cuộc đấu tranh sẽ đến hồi kết, người da m&agrave;u sẽ gi&agrave;nh được quyền tự do, b&igrave;nh đẳng như trong lời ca tiếng h&aacute;t của đoạn kết t&aacute;c phẩm. Đ&acirc;y như một sự khẳng định, tổng kết lại to&agrave;n bộ t&aacute;c phẩm.&nbsp;</p> <p data-idx="5469" data-label="C&acirc;u14C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 84, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Trong đoạn kết của văn bản, t&aacute;c giả đ&atilde; bộc lộ ước mơ g&igrave;? H&igrave;nh ảnh &ldquo;tự do ng&acirc;n vang từ những đỉnh đồi, [&hellip;] ngọn n&uacute;i" c&oacute; &yacute; nghĩa như thế n&agrave;o trong việc thể hiện &yacute; tưởng v&agrave; cảm x&uacute;c của t&aacute;c giả?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn kết của t&aacute;c phẩm.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Trong đoạn kết của văn bản, t&aacute;c giả đ&atilde; bộc lộ ước mơ về sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của cuộc đấu tranh, người da m&agrave;u được giải ph&oacute;ng, tự do v&agrave; b&igrave;nh đẳng với những d&acirc;n tộc kh&aacute;c.&nbsp;</p> <p>H&igrave;nh ảnh &rdquo;tự do ng&acirc;n vang từ những đỉnh đồi, [&hellip;] ngọn n&uacute;i" thể hiện quyền tự do, b&igrave;nh đẳng ấy của người da m&agrave;u đ&atilde; được nh&acirc;n rộng theo chiều kh&ocirc;ng gian địa l&yacute;. L&agrave;n s&oacute;ng ấy cứ vậy m&agrave; nối tiếp nhau đến tận những v&ugrave;ng xa x&ocirc;i kia, giải ph&oacute;ng cho cuộc sống đầy đau khổ của người da m&agrave;u. Mong muốn của họ đ&atilde; th&agrave;nh hiện thực, lời thỉnh cầu của họ đ&atilde; được ch&uacute;a lắng nghe v&agrave; đ&aacute;p lại. C&ograve;n niềm vui n&agrave;o l&agrave; to lớn hơn, mạnh mẽ hơn niềm vui tự do, b&igrave;nh đẳng n&agrave;y.</p> <p data-idx="5471" data-label="C&acirc;u15C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 84, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>H&atilde;y chỉ ra v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch hiệu quả của c&aacute;c biện ph&aacute;p tu từ (điệp ngữ, ẩn dụ,.) đ&atilde; được t&aacute;c giả sử dụng.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những biện ph&aacute;p tu từ được t&aacute;c giả sử dụng.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>- Biện ph&aacute;p tu từ được t&aacute;c giả sử dụng l&agrave; biện ph&aacute;p điệp cấu tr&uacute;c &ldquo;T&ocirc;i mơ rằng&hellip;&rdquo;, điệp từ &ldquo;T&ocirc;i c&oacute; một ước mơ&rdquo;.</p> <p>&rarr; Thể hiện một niềm kh&aacute;t khao ch&aacute;y bỏng, ước muốn tột c&ugrave;ng của t&aacute;c giả về sự tự do, b&igrave;nh đẳng cho người da m&agrave;u.&nbsp;</p> <p>- Biện ph&aacute;p tu từ ẩn dụ: &ldquo;Đ&acirc;y l&agrave; l&uacute;c ch&uacute;ng ta tho&aacute;t khỏi b&oacute;ng đ&ecirc;m v&agrave; c&aacute;i thung lũng hoang t&agrave;n&hellip;&rdquo;, &ldquo;mang đất nước ra khỏi v&ugrave;ng c&aacute;t l&uacute;n của sự bất c&ocirc;ng&hellip;&rdquo;, &ldquo;m&ugrave;a h&egrave; ngột ngạt của người da đen&rdquo;, &ldquo;khi c&oacute; l&agrave;n gi&oacute; thu của tự do v&agrave; b&igrave;nh đẳng m&aacute;t mẻ thổi đến&rdquo;&hellip;</p> <p>&rarr; Tất cả những h&igrave;nh ảnh đ&oacute; kh&ocirc;ng chỉ cho thấy sự khổ đau, bất c&ocirc;ng của người da m&agrave;u khi hứng chịu sự ph&acirc;n biệt chủng tộc m&agrave; c&ograve;n thể hiện niềm khao kh&aacute;t được giải ph&oacute;ng của người da m&agrave;u. Họ tha thiết cần sự tự do, b&igrave;nh đẳng, cần quyền được sống, mưu cầu hạnh ph&uacute;c như d&acirc;n tộc kh&aacute;c bởi họ cũng l&agrave; con người v&agrave; con người khi sinh ra đều c&oacute; quyền b&igrave;nh đẳng. Họ chỉ đang đ&ograve;i lại c&aacute;i vốn c&oacute;, vốn thuộc về họ, khơi dậy sự đồng cảm của người d&acirc;n Mỹ.</p> <p data-idx="5473" data-label="C&acirc;u16C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 84, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Nhận x&eacute;t về th&aacute;i độ, t&igrave;nh cảm của t&aacute;c giả đối với nước Mỹ qua văn bản.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những c&acirc;u từ thể hiện th&aacute;i độ của t&aacute;c giả đối với nước Mỹ.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>Đối với t&aacute;c giả, Mỹ vẫn l&agrave; một đất nước tốt đẹp bởi &ocirc;ng gắn giấc mơ của m&igrave;nh với giấc mơ của nước Mỹ. &Ocirc;ng hy vọng ch&iacute;nh quyền người da trắng c&oacute; thể hiểu v&agrave; đ&aacute;p lại lời nguyện cầu của &ocirc;ng. &Ocirc;ng tin tưởng v&agrave;o sự nhận thức, hiểu đạo l&yacute; của ch&iacute;nh quyền da trắng sẽ gi&uacute;p người da đen tho&aacute;t khỏi bể khổ. Đ&oacute; l&agrave; sự t&ocirc;n trọng, đức tin chảy trong người &ocirc;ng về một đất nước đ&atilde; cưu mang h&agrave;ng trăm, h&agrave;ng triệu đồng b&agrave;o người da m&agrave;u của &ocirc;ng.&nbsp;</p> <p data-idx="5475" data-label="C&acirc;u17C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 84, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Theo bạn, quan điểm v&agrave; ước mơ của t&aacute;c giả được thể hiện trong văn bản đến nay c&ograve;n c&oacute; &yacute; nghĩa kh&ocirc;ng? H&atilde;y l&iacute; giải &yacute; kiến của bạn.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o quan điểm của t&aacute;c giả v&agrave; thực tế x&atilde; hội hiện nay để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Theo em, quan điểm v&agrave; ước mơ của t&aacute;c giả được thể hiện trong văn bản đến nay vẫn c&ograve;n &yacute; nghĩa. Bởi chế độ ph&acirc;n biệt chủng tộc trong x&atilde; hội hiện nay về cơ bản đ&atilde; được giải quyết v&agrave; tr&ecirc;n diện rộng. Nhưng đ&acirc;u đ&oacute; trong x&atilde; hội, ta vẫn bắt gặp những c&aacute;ch ứng xử, th&aacute;i độ của một bộ phận người vẫn khiến ch&uacute;ng ta cảm thấy dường như sự ph&acirc;n biệt n&agrave;y vẫn c&ograve;n tồn tại. C&oacute; thể sự ph&acirc;n biệt đ&atilde; ăn s&acirc;u v&agrave;o tiềm thức của họ qua từng thế hệ, khiến họ chưa thể chấp nhận với sự b&igrave;nh đẳng với người da m&agrave;u. Ch&iacute;nh c&aacute;i suy nghĩ đ&oacute; của họ khiến cho một bộ phận người da m&agrave;u bị tổn thương bởi sự ph&acirc;n biệt tưởng chừng như b&igrave;nh thường của họ. V&agrave; cuộc đấu tranh của người da m&agrave;u vẫn tiếp tục nhưng n&oacute; ở cấp độ nhỏ hơn nhưng n&oacute; vẫn đ&uacute;ng với quan điểm của b&agrave;i diễn văn, của Martin Luther King.&nbsp;</p> <p data-idx="5477" data-label="C&acirc;u18C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 8</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 8 (trang 84, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Từ b&agrave;i diễn văn T&ocirc;i c&oacute; một ước mơ, bạn r&uacute;t ra được b&agrave;i học g&igrave; trong việc tạo lập một văn bản nghị luận gi&agrave;u sức thuyết phục.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o c&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y, lập luận, l&yacute; lẽ của b&agrave;i diễn văn để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Từ b&agrave;i diễn văn T&ocirc;i c&oacute; một ước mơ, em nhận ra rằng để c&oacute; một văn bản nghị luận gi&agrave;u sức thuyết phục trước hết về lập luận. Lập luận của văn bản nghị luận phải r&otilde; r&agrave;ng với bố cục đầy đủ, luận điểm r&otilde; r&agrave;ng v&agrave; sắp xếp hợp l&yacute; v&agrave; đặc biệt n&oacute; phải phục vụ cho việc l&agrave;m s&aacute;ng tỏ luận điểm ch&iacute;nh của văn bản. L&yacute; lẽ, bằng chứng thuyết phục, hợp l&yacute; phải được triển khai theo một tr&igrave;nh tự hợp l&yacute;, li&ecirc;n quan v&agrave; phải phục vụ l&agrave;m s&aacute;ng tỏ luận điểm. Trong một số trường hợp, ta c&oacute; thể đan c&agrave;i những c&acirc;u văn c&oacute; gi&aacute; trị biểu cảm nhằm tăng sức thuyết phục cho t&aacute;c phẩm nghị luận. Nhưng cần lưu &yacute;, chủ yếu vẫn phải tập trung v&agrave;o những bằng chứng, l&yacute; lẽ, kh&ocirc;ng n&ecirc;n qu&aacute; ch&uacute; &yacute; đến yếu tố biểu cảm trong văn bản nghị luận.</p> <p data-idx="5479" data-label="C&acirc;u19C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Viết</strong></p> <p><strong>C&acirc;u hỏi (trang 84, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) tr&igrave;nh b&agrave;y điều bạn thấy t&acirc;m đắc khi đọc văn bản T&ocirc;i c&oacute; một ước mơ.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o b&agrave;i diễn văn v&agrave; đưa ra quan điểm của bản th&acirc;n.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>Trong t&aacute;c phẩm &ldquo;T&ocirc;i c&oacute; một ước mơ&rdquo;, điều khiến em t&acirc;m đắc nhất khi đọc văn bản n&agrave;y l&agrave; tinh thần đấu tranh, t&acirc;m tư t&igrave;nh cảm của t&aacute;c giả. Đ&uacute;ng vậy, &ocirc;ng cũng l&agrave; một người da đen nhưng dựa v&agrave;o ho&agrave;n cảnh ta c&oacute; thể thấy, &ocirc;ng hẳn l&agrave; người c&oacute; quyền, c&oacute; sức ảnh hưởng nhất định. C&oacute; lẽ cuộc sống của &ocirc;ng may mắn hơn những người da đen kh&aacute;c. Nhưng kh&ocirc;ng v&igrave; thế m&agrave; &ocirc;ng từ bỏ gốc g&aacute;c, d&acirc;n tộc của m&igrave;nh. &Ocirc;ng đ&atilde; c&ugrave;ng với những người da m&agrave;u đứng l&ecirc;n đấu tranh đ&ograve;i tự do, c&ocirc;ng bằng cho d&acirc;n tộc của m&igrave;nh d&ugrave; c&oacute; phải chống lại x&atilde; hội m&agrave; &ocirc;ng vẫn t&ocirc;n thờ, phục vụ. L&ograve;ng tự t&ocirc;n, kh&aacute;t khao ch&aacute;y bỏng được b&igrave;nh đẳng n&oacute; đ&atilde; vượt l&ecirc;n tr&ecirc;n những cảm x&uacute;c về vật chất tầm thường m&agrave; thay v&agrave;o đ&oacute; l&agrave; niềm khao kh&aacute;t ch&aacute;y bỏng về sự tự do, b&igrave;nh đẳng cho người da m&agrave;u m&agrave; ta thấy r&otilde; qua cụm từ &ldquo;t&ocirc;i c&oacute; một ước mơ&rdquo; được lặp đi lặp lại nhiều lần. Bởi vậy, &ocirc;ng m&atilde;i m&atilde;i xứng đ&aacute;ng l&agrave; tấm gương lu&ocirc;n đấu tranh chống lại sự ph&acirc;n biệt chủng tộc, v&igrave; tự do, b&igrave;nh đẳng cho người da m&agrave;u.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài