<strong>Thuyền và biển</strong>
Soạn bài Thuyền và Biển
<p><strong>Nội dung ch&iacute;nh</strong></p> <table> <tbody> <tr> <td style="font-weight: 400;">B&agrave;i thơ n&oacute;i l&ecirc;n một t&igrave;nh y&ecirc;u ch&acirc;n th&agrave;nh, với những cảm x&uacute;c l&atilde;ng mạn của t&acirc;m hồn người phụ nữ trong t&igrave;nh y&ecirc;u.&nbsp;</td> </tr> </tbody> </table> <p><strong>Trước khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 110, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Bạn đ&atilde; biết những so s&aacute;nh th&uacute; vị n&agrave;o về t&igrave;nh y&ecirc;u về sự gắn b&oacute; giữa những người y&ecirc;u nhau?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Em đ&atilde; biết những số s&aacute;ng th&uacute; vị về t&igrave;nh y&ecirc;u như l&agrave; h&igrave;nh ảnh &ldquo;biển&rdquo; v&agrave; &ldquo;bến bờ&rdquo;, &ldquo;thuyền&rdquo; v&agrave; &ldquo;biển&rdquo;, &ldquo;s&oacute;ng&rdquo;&hellip;&nbsp;</p> <p data-idx="5543" data-label="C&acirc;u2C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Trước khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 110, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Bạn đ&atilde; từng nghe những ca kh&uacute;c n&agrave;o phổ thơ Xu&acirc;n Quỳnh? Nếu đ&atilde; từng nghe, h&atilde;y chia sẻ ấn tượng của bạn về một số ca kh&uacute;c ấy.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o hiểu biết của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>- Những ca kh&uacute;c của Xu&acirc;n Quỳnh được phổ th&agrave;nh nhạc l&agrave; S&oacute;ng, Thơ t&igrave;nh cuối m&ugrave;a thu, Thuyền v&agrave; biển, Mẹ của anh,...</p> <p>&nbsp;- Trong đ&oacute;, ấn tượng với em nhất l&agrave; b&agrave;i h&aacute;t &ldquo;Thơ t&igrave;nh cuối m&ugrave;a thu&rdquo;. B&agrave;i thơ được s&aacute;ng t&aacute;c khi nh&agrave; thơ đ&atilde; n&ecirc;n duy&ecirc;n với cuộc t&igrave;nh thứ hai l&agrave; nh&agrave; thơ Lưu Quang Vũ, bởi vậy m&agrave; những b&agrave;i thơ của Xu&acirc;n Quỳnh thời kỳ n&agrave;y đều thấm đượm t&igrave;nh y&ecirc;u, niềm hạnh ph&uacute;c của cuộc sống vợ chồng &ecirc;m đềm. Th&ocirc;ng qua h&igrave;nh ảnh cuối m&ugrave;a thu, t&aacute;c giả khẳng định d&ugrave; vạn vật c&oacute; biển đổi, nhưng c&oacute; một thứ lu&ocirc;n l&agrave; vĩnh viễn, đ&oacute; l&agrave; t&igrave;nh y&ecirc;u. Đ&acirc;y l&agrave; nguồn sức mạnh gi&uacute;p con người vượt qua mọi kh&oacute; khăn, thay đổi của cuộc sống. C&oacute; thể n&oacute;i đ&acirc;y l&agrave; một trong những b&agrave;i thơ hay nhất khi viết về t&igrave;nh cảm đ&ocirc;i lứa, t&igrave;nh y&ecirc;u đ&iacute;ch thực của con người.&nbsp;</p> <p data-idx="5545" data-label="C&acirc;u3C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 110, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Những dấu hiệu h&igrave;nh thức n&agrave;o chứng tỏ c&oacute; một c&acirc;u chuyện được kể trong b&agrave;i thơ?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o khổ 1 của b&agrave;i thơ</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>2 dấu hiệu chỉ ra đ&acirc;y l&agrave; một c&acirc;u chuyện l&agrave;:</p> <p>- Cụm từ &ldquo;kể anh nghe&rdquo;</p> <p>- Nh&acirc;n vật &ldquo;con thuyền v&agrave; biển&rdquo;&nbsp;</p> <p data-idx="5546" data-label="C&acirc;u4C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 110, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Theo d&otilde;i diễn biến c&acirc;u chuyện.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; khổ thơ 2, 3, 4</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Diễn biến c&acirc;u chuyện: c&acirc;u chuyện l&agrave; h&igrave;nh ảnh con thuyền ra khơi ng&agrave;y đ&ecirc;m qua lăng k&iacute;nh đầy l&atilde;ng mạn, trữ t&igrave;nh của t&aacute;c giả.</p> <p><strong>Trong khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 111, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; dấu ngoặc đơn ở hai d&ograve;ng n&agrave;y.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; khổ thơ thứ 5</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Dấu ngoặc đơn trong 2 d&ograve;ng n&agrave;y như một lời giải th&iacute;ch cho 2 c&acirc;u tr&ecirc;n. C&acirc;u tr&ecirc;n t&aacute;c giả mi&ecirc;u tả cảnh s&oacute;ng biển x&ocirc; thuyền, đ&acirc;y l&agrave; một hiện tượng hết sức b&igrave;nh thường nhưng qua c&aacute;i nh&igrave;n trữ t&igrave;nh của t&aacute;c giả thuyền v&agrave; biển giống như ch&agrave;ng trai c&ocirc; g&aacute;i y&ecirc;u nhau. Bởi vậy, t&aacute;c giả v&igrave; sự x&ocirc; thuyền của biển giống như sự biến đổi trong t&igrave;nh y&ecirc;u, lu&ocirc;n thay đổi kh&ocirc;ng ngừng.</p> <p data-idx="5549" data-label="C&acirc;u6C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 111, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh r&uacute;t ra nhận thức g&igrave; từ c&acirc;u chuyện?&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ khổ thơ 6 để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh r&uacute;t ra được rằng: chỉ c&oacute; những người y&ecirc;u nhau mới hiểu được nhau, biết nhau sẽ l&agrave;m g&igrave; v&agrave; muốn l&agrave;m g&igrave;. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; sự thấu hiểu của những con người khi y&ecirc;u.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 111, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh &ndash; người kể chuyện đ&atilde; đồng nhất m&igrave;nh với nh&acirc;n vật trong c&acirc;u chuyện như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn thơ cuối.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh &ndash; người kể chuyện đ&atilde; đồng nhất m&igrave;nh với nh&acirc;n vật trong c&acirc;u chuyện. H&igrave;nh ảnh thuyền v&agrave; biển ch&iacute;nh l&agrave; ẩn dụ của người con trai v&agrave; con g&aacute;i trong t&igrave;nh y&ecirc;u. T&aacute;c giả thấy m&igrave;nh giống như người con g&aacute;i trong c&acirc;u chuyện, nếu thiếu vắng người y&ecirc;u như thuyền từ gi&atilde; biển th&igrave; trong c&ocirc; g&aacute;i sẽ chỉ c&ograve;n b&atilde;o tố (nỗi mong nhớ, tr&ocirc;ng đợi v&agrave; buồn tủi). T&aacute;c giả thấy h&igrave;nh ảnh của m&igrave;nh trong đ&oacute;, v&igrave; qu&aacute; y&ecirc;u m&agrave; kh&ocirc;ng muốn c&aacute;ch xa, chia rẽ, chỉ muốn ở b&ecirc;n nhau, tận hưởng niềm vui hạnh ph&uacute;c.&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 112, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Bạn cảm nhận như thế n&agrave;o về c&acirc;u chuyện được nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh kể lại trong b&agrave;i thơ?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ b&agrave;i thơ để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Theo em, c&acirc;u chuyện trong t&aacute;c phẩm thực chất l&agrave; c&acirc;u chuyện của t&aacute;c giả. Xu&acirc;n Quỳnh mượn h&igrave;nh ảnh &ldquo;thuyền&rdquo; v&agrave; &ldquo;biển&rdquo; để gửi gắm t&acirc;m tư, t&igrave;nh cảm của m&igrave;nh đến người y&ecirc;u của m&igrave;nh. T&igrave;nh y&ecirc;u của b&agrave; với chồng của m&igrave;nh cũng rộng lớn, m&ecirc;nh m&ocirc;ng, thắm thiết như thuyền v&agrave; biển. T&igrave;nh cảm ấy đ&ocirc;i khi nồng thắm, mạnh mẽ nhưng c&oacute; l&uacute;c lại dịu &ecirc;m, s&acirc;u lắng khiến con người c&agrave;ng kh&ocirc;ng thể tho&aacute;t ra. N&oacute; đẹp như một giấc mơ khiến người ta kh&ocirc;ng muốn tỉnh giấc, bởi vậy khi xa c&aacute;ch, t&aacute;c giả d&ugrave;ng từ &ldquo;b&atilde;o tố&rdquo; để chỉ t&acirc;m trạng, cảm x&uacute;c khi phải xa người y&ecirc;u. Từ đ&oacute;, ta c&oacute; thể khẳng định t&igrave;nh y&ecirc;u đối với t&aacute;c giả l&agrave; rất quan trọng.</p> <p><strong>Sau khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 112, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Trong c&acirc;u chuyện về thuyền v&agrave; biển, hai đối tượng n&agrave;y được đặt trong tương quan&nbsp;n&agrave;o? Những cung bậc t&igrave;nh cảm g&igrave; đ&atilde; được &ldquo;người kể" soi rọi, kh&aacute;m ph&aacute;?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o 2 h&igrave;nh ảnh &ldquo;thuyền&rdquo; v&agrave; &ldquo;biển&rdquo;.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>- Trong c&acirc;u chuyện thuyền v&agrave; biển, hai đối tượng n&agrave;y được đặt trong tương quan: giữa người con trai v&agrave; con g&aacute;i đang y&ecirc;u nhau.&nbsp;</p> <p>&nbsp;- Những cung bậc t&igrave;nh cảm g&igrave; đ&atilde; được &ldquo;người kể&rdquo; soi rọi, kh&aacute;m ph&aacute;:&nbsp;</p> <p>+ T&igrave;nh y&ecirc;u mới nở, rộ như thuyền v&agrave; biển, đi khắp mu&ocirc;n nơi</p> <p>+ T&igrave;nh y&ecirc;u của hai người cứ vậy m&agrave; lớn dần, ng&agrave;y c&agrave;ng đi xa</p> <p>+ Những cung bậc cảm x&uacute;c trong t&igrave;nh y&ecirc;u: khi th&igrave; thầm, y&ecirc;n lặng, khi x&ocirc; bồ, thay đổi</p> <p>+ T&aacute;c giả khẳng định chỉ c&oacute; những người y&ecirc;u nhau mới hiểu được nhau</p> <p>+ T&aacute;c giả khẳng định thuyền v&agrave; biển cũng như anh v&agrave; em, kh&ocirc;ng thể t&aacute;ch rời bởi khi xa chỉ để lại những nỗi buồn đau, tương tư.&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 112, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Từ c&acirc;u chuyện giữa thuyền v&agrave; biển, bạn suy nghĩ như thế n&agrave;o về vấn đề &ldquo;hiểu&rdquo;, &ldquo;biết&rdquo; v&agrave; &ldquo;gặp&rdquo; trong t&igrave;nh y&ecirc;u đ&ocirc;i lứa?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o diễn biến của 2 đối tượng trong c&acirc;u chuyện của t&aacute;c giả.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Từ c&acirc;u chuyện giữa thuyền v&agrave; biển, em nghĩ rằng 3 vấn đề cần c&oacute; trong t&igrave;nh y&ecirc;u l&agrave; &ldquo;hiểu&rdquo;, &ldquo;biết&rdquo;, &ldquo;gặp&rdquo;. Hiểu ở đ&acirc;y c&oacute; thể hiểu l&agrave; sự thấu hiểu của con người trong t&igrave;nh y&ecirc;u. N&oacute; gi&uacute;p ch&uacute;ng ta ph&acirc;n biệt được điểm đặc biệt hơn của m&igrave;nh so với một người bạn. Biết l&agrave; sự hiểu biết về những biến đổi trong t&igrave;nh y&ecirc;u, c&oacute; khi b&igrave;nh lặng, khi lại x&ocirc; bồ đề bản th&acirc;n mỗi người biết c&aacute;ch để tự điều chỉnh. Cuối c&ugrave;ng l&agrave; gặp, đ&oacute; l&agrave; sự gặp gỡ, tr&ograve; chuyện th&acirc;n mật giữa những người m&igrave;nh y&ecirc;u. Bởi vậy, ba yếu tố tr&ecirc;n l&agrave; những th&agrave;nh phần kh&ocirc;ng thể thiếu trong một t&igrave;nh y&ecirc;u đẹp, l&agrave; c&aacute;ch để ta duy tr&igrave; mối quan hệ t&igrave;nh y&ecirc;u được tốt đẹp, bền vững theo thời gian.&nbsp;</p> <p data-idx="5555" data-label="C&acirc;u11C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 112, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>N&ecirc;u nhận x&eacute;t về sự lồng gh&eacute;p hai c&acirc;u chuyện trong b&agrave;i thơ. Số d&ograve;ng thơ được d&agrave;nh&nbsp;cho từng c&acirc;u chuyện được ph&acirc;n bố theo tỉ lệ n&agrave;o? Bạn suy nghĩ g&igrave; về điều n&agrave;y?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những c&acirc;u thơ n&oacute;i về c&acirc;u chuyện của t&aacute;c giả.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- Nhận x&eacute;t về sự lồng gh&eacute;p hai c&acirc;u chuyện trong b&agrave;i thơ: về mặt &yacute; nghĩa, sự lồng gh&eacute;p giữa c&acirc;u chuyện của t&aacute;c giả v&agrave; c&acirc;u chuyện của thuyền v&agrave; biển diễn ra linh hoạt, đan xen với nhau. Đ&ocirc;i khi n&oacute; khiến người đọc kh&oacute; c&oacute; thể ph&acirc;n biệt được đ&acirc;u l&agrave; c&acirc;u chuyện của t&aacute;c giả v&agrave; c&acirc;u chuyện của thuyền biển bởi sự tương đồng giữa ch&uacute;ng.&nbsp;</p> <p>- Số d&ograve;ng thơ được d&ugrave;ng cho thuyền v&agrave; biển: 26 c&acirc;u</p> <p>- Số d&ograve;ng thơ d&ugrave;ng cho c&acirc;u chuyện của t&aacute;c giả: 4 c&acirc;u&nbsp;</p> <p>&rarr; T&aacute;c giả sử dụng &iacute;t những c&acirc;u thơ n&oacute;i trực tiếp về c&acirc;u chuyện của m&igrave;nh như vậy bởi t&igrave;nh y&ecirc;u của t&aacute;c giả cũng giống như thuyền v&agrave; biển, sự tương đồng giữa ch&uacute;ng l&agrave; rất nhỏ. Bởi vậy, khi n&oacute;i về thuyền v&agrave; biển cũng l&agrave; đang n&oacute;i đến c&acirc;u chuyện của t&aacute;c giả.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 112, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>B&agrave;i thơ gi&uacute;p bạn hiểu như thế n&agrave;o về t&acirc;m sự v&agrave; kh&aacute;t vọng của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o t&acirc;m tư, t&igrave;nh cảm m&agrave; t&aacute;c giả gửi gắm</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>&nbsp;C&aacute;ch 1</strong></p> <p>B&agrave;i thơ gi&uacute;p em hiểu được t&aacute;c giả l&agrave; một người đa sầu, đa cảm, lu&ocirc;n khao kh&aacute;t hạnh ph&uacute;c trong t&igrave;nh y&ecirc;u. B&agrave; lu&ocirc;n muốn t&igrave;nh y&ecirc;u của m&igrave;nh được bền vững, thấu hiểu, biết v&agrave; tr&acirc;n trọng, n&acirc;ng niu thứ t&igrave;nh cảm ấy. B&agrave; lu&ocirc;n mong muốn t&igrave;nh y&ecirc;u của m&igrave;nh sẽ đơm hoa, kết tr&aacute;i, c&oacute; kết quả tốt bởi vậy b&agrave; lu&ocirc;n t&igrave;m c&aacute;ch để vun đắp, dựng x&acirc;y cho t&igrave;nh y&ecirc;u đ&oacute;. N&oacute; l&agrave; thứ khiến con người ta c&oacute; thể vui buồn lẫn lộn, đặc biệt l&agrave; khi phải chia xa, sự nhớ mong, chờ đợi sẽ khiến người trong cuộc như gặp b&atilde;o tố ở trong l&ograve;ng. Bởi vậy, ta c&agrave;ng khẳng định Xu&acirc;n Quỳnh rất coi trọng v&agrave; khao kh&aacute;t t&igrave;nh y&ecirc;u, niềm hạnh ph&uacute;c lứa đ&ocirc;i.&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 112, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Đ&aacute;nh gi&aacute; chung về vai tr&ograve;, &yacute; nghĩa của yếu tố tự sự được sử dụng trong b&agrave;i thơ.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o vai tr&ograve; của c&acirc;u chuyện thuyền v&agrave; biển trong b&agrave;i&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>- Vai tr&ograve;: c&acirc;u chuyện đ&oacute;ng vai tr&ograve; như một chiếc cầu nối, k&eacute;o c&acirc;u chuyện t&igrave;nh y&ecirc;u của t&aacute;c giả, chạm đến sự đồng cảm nơi người đọc một c&aacute;ch tự nhi&ecirc;n v&agrave; s&acirc;u sắc nhất. T&aacute;c giả đ&atilde; rất tinh tế, d&ugrave;ng b&oacute;ng tả trăng, d&ugrave;ng hương tả hoa, k&eacute;o người đọc đi từ hai sự vật tưởng chừng xa lạ trở l&ecirc;n gần gũi hơn. Nhờ vậy, th&ocirc;ng điệp được truyền tải c&agrave;ng trở l&ecirc;n s&acirc;u sắc hơn bao giờ hết.&nbsp;</p> <p>- &Yacute; nghĩa: h&igrave;nh ảnh thuyền v&agrave; biển l&agrave; h&igrave;nh ảnh ẩn dụ cho t&igrave;nh y&ecirc;u đ&ocirc;i lứa của t&aacute;c giả. Việc sử dụng h&igrave;nh ảnh đ&oacute; kh&ocirc;ng chỉ thể hiện c&aacute;i t&agrave;i hoa của Xu&acirc;n Quỳnh m&agrave; n&oacute; c&ograve;n gi&uacute;p người đọc bị hấp dẫn, bị thu h&uacute;t hơn v&agrave;o c&acirc;u chuyện t&igrave;nh y&ecirc;u của t&aacute;c giả. Mọi thứ đều c&oacute; qu&aacute; nhiều sự tương đồng, n&oacute; như hiện th&acirc;n của t&igrave;nh y&ecirc;u của t&aacute;c giả khiến người đọc kh&ocirc;ng khỏi cảm th&aacute;n v&agrave; thấu hiểu t&acirc;m tư, t&igrave;nh cảm của t&aacute;c giả.&nbsp;</p> <p><strong>Viết</strong></p> <p><strong>C&acirc;u hỏi (trang 112, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>T&igrave;m đọc th&ecirc;m một b&agrave;i thơ trữ t&igrave;nh chứa đựng c&acirc;u chuyện ẩn dụ về t&igrave;nh y&ecirc;u gần gũi với Thuyền v&agrave; biển. Từ đ&oacute;, viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) so s&aacute;nh hai t&aacute;c phẩm.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kỹ năng t&igrave;m kiếm v&agrave; chọn lọc th&ocirc;ng tin để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Thuyền v&agrave; biển vốn l&agrave; h&igrave;nh ảnh được c&aacute;c nh&agrave; thơ sử dụng để chỉ t&igrave;nh y&ecirc;u, t&igrave;nh cảm đ&ocirc;i lứa s&acirc;u đậm. Như trong b&agrave;i &ldquo;T&igrave;nh thuyền v&agrave; biển&rdquo; của Ho&agrave;ng Minh Tuấn, qua h&igrave;nh ảnh của thuyền v&agrave; biển, t&aacute;c giả cũng chia sẻ những cung bậc cảm x&uacute;c lu&ocirc;n hiện diện trong t&igrave;nh y&ecirc;u. Khi th&igrave; dồn dập, m&atilde;nh liệt, khi lại dịu &ecirc;m, khi lại c&ocirc; đơn, buồn tủi&hellip; n&oacute; rất đa dạng v&agrave; khiến con người phải lo lắng. Đ&oacute; cũng ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;i đẹp của n&oacute;. T&igrave;nh y&ecirc;u vốn dĩ kh&ocirc;ng đứng y&ecirc;n, n&oacute; lu&ocirc;n vận động biến đổi, nếu ch&uacute;ng ta thấu hiểu, biết v&agrave; chia sẻ th&igrave; tất cả những điều đ&oacute; sẽ l&agrave; những t&igrave;nh cảm đ&aacute;ng nhớ, đ&aacute;ng n&acirc;ng niu v&agrave; tr&acirc;n trọng. Sự h&ograve;a quyện, quấn qu&yacute;t của thuyền v&agrave; biển khiến người đọc kh&ocirc;ng khỏi thấy cảm th&ocirc;ng, ngưỡng mộ bởi ch&uacute;ng l&agrave; hiện th&acirc;n của những người y&ecirc;u nhau, lu&ocirc;n m&atilde;nh liệt trong từng cung bậc cảm x&uacute;c, từng ho&agrave;n cảnh.</p> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài