<strong>Thực hành đọc Tiếp xúc với tác phẩm</strong>
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c=""><strong>Soạn bài Thực hành đọc Tiếp xúc với tác phẩm</strong></span></h3>
<h2 style="font-weight: 400;"><strong>Nội dung c&aacute;c kh&aacute;i niệm đời sống vật thể v&agrave; đời sống h&igrave;nh tượng được t&aacute;c giả sử dụng trong văn bản. Vấn đề gi&aacute; trị chủ quan của t&aacute;c phẩm</strong></h2> <p><strong>C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 98, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Nội dung c&aacute;c kh&aacute;i niệm đời sống vật thể v&agrave; đời sống h&igrave;nh tượng được t&aacute;c giả sử dụng trong văn bản.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>- Kh&aacute;i niệm đời sống vật thể: l&agrave; sự tồn tại vật thể, như đời sống đồ vật.</p> <p>- Kh&aacute;i niệm đời sống h&igrave;nh tượng: l&agrave; sự tồn tại tinh thần như một h&igrave;nh tượng nghệ thuật, của gi&aacute; trị thẩm mĩ.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 98, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Vấn đề gi&aacute; trị chủ quan của t&aacute;c phẩm</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ phần 2 của văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Vấn đề gi&aacute; trị chủ quan của t&aacute;c phẩm l&agrave;: Kh&ocirc;ng phải ta cứ nh&igrave;n v&agrave;o những g&igrave; hiện hữu l&ecirc;n tr&ecirc;n t&aacute;c phẩm th&igrave; đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; nội dung, &yacute; nghĩa của việc truyền tải bởi ta phải căn cứ v&agrave;o thời cuộc, ai l&agrave; người vẽ, vẽ c&aacute;i g&igrave; v&agrave; đặc biệt qua đ&oacute;, ta hiểu được &yacute; nghĩa s&acirc;u xa m&agrave; t&aacute;c giả muốn n&oacute;i với người đọc l&agrave; g&igrave;. Như t&aacute;c giả đ&atilde; lấy v&iacute; dụ về bức tranh Em Th&uacute;y, &ocirc;ng kh&ocirc;ng biết đ&oacute; l&agrave; ai, xấu x&iacute; hay xinh đẹp, c&oacute; giống thật hay kh&ocirc;ng&hellip; &Ocirc;ng chỉ biết t&aacute;c giả l&agrave; Trần Văn Cẩn - người đang sống giữa thời cuộc đầy bất ổn khi c&aacute;i &Acirc;u h&oacute;a bắt đầu du nhập v&agrave;o nước ta. Từ đ&oacute;, &ocirc;ng kết luận rằng bức tranh thể hiện sự do dự của &ocirc;ng trước thế sự khi hệ tư tưởng phương T&acirc;y đang dần th&acirc;m nhập v&agrave;o Việt Nam.&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 98, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Vai tr&ograve; của người xem, người đọc trong việc gi&uacute;p h&igrave;nh tượng nghệ thuật trường tồn.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>&nbsp;Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Người đọc, người xem sẽ đ&oacute;ng vai tr&ograve; l&agrave; những người b&igrave;nh phẩm, đ&aacute;ng gi&aacute; xem t&aacute;c phẩm ấy n&oacute; gi&aacute; trị, n&oacute; hay như thế n&agrave;o. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; h&igrave;nh tượng nghệ thuật - một c&aacute;i trừu tượng được tạo n&ecirc;n qua lăng k&iacute;nh của những người c&oacute; c&aacute;i nh&igrave;n chủ quan kh&aacute;c nhau. Bởi nh&agrave; thơ, hay nh&agrave; văn chỉ c&oacute; một, c&aacute;i tư tưởng họ đặt v&agrave;o t&aacute;c phẩm cũng l&agrave; một nhưng c&aacute;i người kh&aacute;c nh&igrave;n v&agrave;o n&oacute; c&oacute; thể l&agrave; hai, ba, thậm ch&iacute; l&agrave; mười, t&ugrave;y v&agrave;o nhận thức v&agrave; c&aacute;ch hiểu của mỗi người. Nhờ v&agrave;o đ&oacute;, sức sống tinh thần của c&aacute;c t&aacute;c phẩm nghệ thuật sẽ trường tồn c&ugrave;ng với thời gian v&agrave; biết bao thế hệ.&nbsp;</p> <p data-idx="5512" data-label="C&acirc;u3C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 98, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>C&aacute;ch triển khai c&aacute;c luận điểm trong văn bản.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>&nbsp;Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y</p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o c&aacute;c luận điểm.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>C&aacute;c luận điểm trong t&aacute;c phẩm được triển khai r&otilde; r&agrave;ng, được đ&aacute;nh số v&agrave; được t&aacute;c giả c&ocirc; đọng từ ngữ chỉ vỏn vẹn c&oacute; mấy từ nhưng đủ để người đọc hiểu được nội dung của từng luận điểm.&nbsp;</p> <p>&rarr; C&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y như vậy kh&ocirc;ng chỉ khiến nội dung của t&aacute;c phẩm được r&otilde; r&agrave;ng, khoa học m&agrave; người đọc, người nghe cũng dễ d&agrave;ng nắm bắt được &yacute; ch&iacute;nh của mỗi đoạn, từ đ&oacute; gi&uacute;p việc hiểu văn bản trở l&ecirc;n dễ d&agrave;ng hơn.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài