<strong>Một thời đại trong thi ca</strong>
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c=""><strong>Soạn bài Một thời đại trong thi ca</strong></span></h3>
<h2 style="font-weight: 400;"><strong>C&oacute; bao giờ bạn băn khoăn khi phải ph&acirc;n biệt c&aacute;i mới v&agrave; c&aacute;i cũ? H&atilde;y chia sẻ trải nghiệm của m&igrave;nh. Bạn h&atilde;y lựa chọn v&agrave; so s&aacute;nh một b&agrave;i thơ thuộc phong tr&agrave;o Thơ mới với một b&agrave;i thơ thuộc thời k&igrave; trung đại để t&igrave;m ra những điểm kh&aacute;c biệt.</strong></h2> <p><strong>Nội dung ch&iacute;nh</strong></p> <table> <tbody> <tr> <td style="font-weight: 400;"> <p>T&aacute;c phẩm đ&atilde; n&ecirc;u r&otilde; nội dung cốt yếu của tinh thần Thơ mới: Lần đầu ti&ecirc;n chữ t&ocirc;i với c&aacute;i nghĩa tuyệt đối của n&oacute;, xuất hiện trong thi ca đồng thời cũng n&oacute;i l&ecirc;n c&aacute;i bi kịch ngấm ngầm trong hồn người thanh ni&ecirc;n l&uacute;c bấy giờ.</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p><strong>Trước khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 85, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>C&oacute; bao giờ bạn băn khoăn khi phải ph&acirc;n biệt c&aacute;i mới v&agrave; c&aacute;i cũ? H&atilde;y chia sẻ trải nghiệm của m&igrave;nh.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o trải nghiệm của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Em đ&atilde; từng rất nhiều lần băn khoăn khi phải ph&acirc;n biệt giữa c&aacute;i mới v&agrave; c&aacute;i cũ. Đ&ocirc;i khi chỉ đơn giản l&agrave; việc lựa chọn trang phục để mặc, đ&atilde; c&oacute; lần em mất rất nhiều thời gian v&igrave; kh&ocirc;ng biết n&ecirc;n mặc c&aacute;i &aacute;o mới mẹ mua hay c&aacute;i v&aacute;y cũ bố tặng bởi &aacute;o mới th&igrave; đẹp nhưng em kh&ocirc;ng th&iacute;ch hoa văn của n&oacute; trong khi c&aacute;i cũ th&igrave; hoa văn v&agrave; kiểu c&aacute;ch em đều th&iacute;ch. Hay đến việc chọn bạn, nhiều l&uacute;c c&oacute; truyện vui, em kh&ocirc;ng biết n&ecirc;n kể cho bạn quen từ l&acirc;u nghe hay kể cho bạn mới quen nhưng th&acirc;n thiết&hellip; Đ&ocirc;i khi n&oacute; khiến em kh&aacute; l&agrave; bối rối v&agrave; mất thời gian v&igrave; những suy nghĩ c&acirc;n đo đong đếm khiến bản th&acirc;n kh&ocirc;ng biết l&ecirc;n lựa chọn như n&agrave;o cho hợp l&yacute;.&nbsp;</p> <p data-idx="5482" data-label="C&acirc;u2C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Trước khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 85, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Bạn h&atilde;y lựa chọn v&agrave; so s&aacute;nh một b&agrave;i thơ thuộc phong tr&agrave;o Thơ mới với một b&agrave;i thơ thuộc thời k&igrave; trung đại để t&igrave;m ra những điểm kh&aacute;c biệt.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o sự hiểu biết của bản th&acirc;n v&agrave; kết hợp với t&igrave;m kiếm th&ocirc;ng tin tr&ecirc;n mạng để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>* Hai b&agrave;i thơ: Qua Đ&egrave;o Ngang (B&agrave; Huyện Thanh Quan) v&agrave; Vội v&agrave;ng (Xu&acirc;n Diệu)&nbsp;</p> <p>* So s&aacute;nh</p> <p>- Giống nhau: cả hai b&agrave;i thơ đều thể hiện t&acirc;m tư, t&igrave;nh cảm, suy ngẫm của nh&agrave; thơ về cuộc đời</p> <p>- Kh&aacute;c nhau:&nbsp;</p> <table> <tbody> <tr> <td style="font-weight: 400;" width="132"> <p><strong>T&ecirc;n t&aacute;c phẩm</strong></p> <p><strong>Ti&ecirc;u ch&iacute;</strong></p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="269"> <p><strong>Qua Đ&egrave;o Ngang</strong></p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="200"> <p><strong>Vội v&agrave;ng</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="font-weight: 400;" width="132"> <p>Thể thơ</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="269"> <p>Thất ng&ocirc;n b&aacute;t c&uacute; Đường luật</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="200"> <p>Tự do</p> </td> </tr> <tr> <td style="font-weight: 400;" width="132"> <p>Nhịp điệu</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="269"> <p>4/3</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="200"> <p>3/5, 2/1/2</p> </td> </tr> <tr> <td style="font-weight: 400;" width="132"> <p>Nội dung</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="269"> <p>Qua con mắt của một người tha hương, b&agrave;i thơ l&agrave; bức tranh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; con người nơi Đ&egrave;o Ngang vắng vẻ, hiu quạnh c&ugrave;ng đượm buồn với nỗi nhớ nước thương nh&agrave; của t&aacute;c giả.</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="200"> <p>B&agrave;i thơ l&agrave; tiếng n&oacute;i của một t&acirc;m hồn y&ecirc;u đời, y&ecirc;u sống đến cuồng nhiệt, nhưng đằng sau đ&oacute; l&agrave; một quan niệm nh&acirc;n sinh mới chưa thấy trong thơ ca truyền thống.</p> </td> </tr> <tr> <td style="font-weight: 400;" width="132"> <p>Nghệ thuật</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="269"> <p>- Tả cảnh hữu t&igrave;nh, lấy cảnh vật để tả t&acirc;m trạng con người</p> <p>- Nghệ thuật đảo ngữ, sử dụng từ l&aacute;y</p> <p>&nbsp;</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="200"> <p>- C&acirc;u đặc biệt, c&acirc;u cảm th&aacute;n</p> <p>- C&acirc;u hỏi tu từ</p> <p>- Ẩn dụ, động từ mạnh</p> <p>&nbsp;</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p data-idx="5483" data-label="C&acirc;u3C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 85, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; vấn đề được n&ecirc;u để b&agrave;n luận.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ nội dung c&acirc;u mở đầu t&aacute;c phẩm, ch&uacute; &yacute; v&agrave;o từ kh&oacute;a.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Vấn đề được đưa ra để b&agrave;n luận ở đ&acirc;y l&agrave; về tinh thần thơ mới.</p> <p><strong>Trong khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 85, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>C&aacute;i kh&oacute; khi ph&acirc;n biệt rạch r&ograve;i thơ mới &ndash; thơ cũ l&agrave; g&igrave;?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o 2 c&acirc;u thơ được t&aacute;c giả tr&iacute;ch dẫn trong b&agrave;i.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>Theo t&aacute;c giả, c&aacute;i kh&oacute; khi ph&acirc;n biệt rạch r&ograve;i thơ mới v&agrave; thơ cũ ở chỗ kh&ocirc;ng phải nh&agrave; thơ cũ n&agrave;o cũng sẽ viết những c&acirc;u thơ mang hương vị truyền thống, ảm đạm, buồn v&agrave; kh&ocirc;ng phải nh&agrave; thơ mới n&agrave;o cũng sẽ viết những c&acirc;u thơ nh&iacute; nhảnh, t&aacute;o bạo m&agrave; đ&ocirc;i khi họ cũng sẽ viết những c&acirc;u thơ mang phong th&aacute;i cổ xưa. Đ&oacute; l&agrave; sự linh hoạt về mặt cảm x&uacute;c của mỗi nh&agrave; thơ ở mỗi thời đại, họ nh&igrave;n đời bằng lăng k&iacute;nh chủ quan của m&igrave;nh để cho ra những lời thơ &yacute; nghĩa, t&ugrave;y thuộc v&agrave;o ho&agrave;n cảnh chứ kh&ocirc;ng hề cố định.&nbsp;</p> <p data-idx="5486" data-label="C&acirc;u5C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 85, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Ti&ecirc;u ch&iacute; n&agrave;o được n&ecirc;u để ph&acirc;n biệt thơ mới &ndash; thơ cũ?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn thơ từ &ldquo;Gi&aacute; trong thơ cũ chỉ c&oacute;&hellip; với b&agrave;i hay vậy.&rdquo;&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Ti&ecirc;u ch&iacute; được n&ecirc;u ra để ph&acirc;n biệt thơ mới v&agrave; thơ cũ kh&ocirc;ng được n&ecirc;u ra r&otilde; r&agrave;ng bởi mỗi thời đại đều c&oacute; những nh&agrave; thơ theo trường ph&aacute;i nhất định v&igrave; vậy họ mới c&oacute; thể viết ra những c&acirc;u thơ cũ trong thời đại mới v&agrave; những c&acirc;u mới trong thời đại cũ. C&aacute;ch duy nhất để hiểu được tinh thần thơ cho đ&uacute;ng l&agrave; phải so s&aacute;nh c&aacute;c b&agrave;i thơ với nhau.</p> <p><strong>Trong khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 86, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; c&aacute;ch lập luận của t&aacute;c giả.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn từ &ldquo;Cứ đại thể th&igrave;&hellip; những chỗ kh&aacute;c nhau.&rdquo;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>C&aacute;ch lập luận của t&aacute;c giả rất đặc biệt, ph&acirc;n biệt c&aacute;i cũ với c&aacute;i mới chỉ g&oacute;i gọn trong hai từ &ldquo;ta&rdquo; v&agrave; &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; v&agrave; t&aacute;c giả gợi mở ra ph&iacute;a sau sẽ chỉ ra sự kh&aacute;c nhau giữa ch&uacute;ng.</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="5489" data-label="C&acirc;u7C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Trong khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 86, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>T&igrave;nh trạng &ldquo;c&aacute;i t&ocirc;i&rdquo; khi mới xuất hiện trong văn học Việt Nam.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn từ &ldquo;Ng&agrave;y thứ nhất &ndash; ai biết&hellip; c&aacute;i thảm hại của hết thảy ch&uacute;ng ta.&rdquo;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>T&igrave;nh trạng của &ldquo;c&aacute;i t&ocirc;i&rdquo; khi mới xuất hiện ở Việt Nam l&agrave; n&oacute; mang theo nhiều sự bỡ ngỡ, nghi hoặc bởi ra đời trong ho&agrave;n cảnh khi trong nước đ&atilde; c&oacute; sẵn một c&aacute;i quan niệm kh&aacute;c đang tồn tại. Nơi m&agrave; quan niệm đo&agrave;n thể đang lấn chiếm x&atilde; hội, chủ nghĩa c&aacute; nh&acirc;n trở l&ecirc;n nhỏ b&eacute; v&agrave; thậm ch&iacute; l&agrave; bị b&agrave;i trừ. Nhưng trong số những người đ&oacute;, c&oacute; những người vẫn mang trong m&igrave;nh chủ nghĩa c&aacute; nh&acirc;n lớn mạnh, đi ngược lại với thời cuộc, n&oacute;i l&ecirc;n c&aacute;i c&aacute; nh&acirc;n của m&igrave;nh nhưng thường ẩn sau chữ &ldquo;ta&rdquo; thay v&igrave; ph&ocirc; ra trước mọi người. Nhưng rồi, &ldquo;c&aacute;i t&ocirc;i&rdquo; được người đời để &yacute; đến, họ đ&oacute;n nhận n&oacute; một c&aacute;ch từ từ v&agrave; biến n&oacute; th&agrave;nh của m&igrave;nh từ đ&oacute; xuất hiện c&aacute;c nh&agrave; thơ của phong tr&agrave;o thơ mới.&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 87, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Những biểu hiện kh&aacute;c nhau của &ldquo;c&aacute;i t&ocirc;i&rdquo; trong Thơ mới.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn từ &ldquo;Những biểu hiện kh&aacute;c nhau của &ldquo;c&aacute;i t&ocirc;i&rdquo; trong Thơ mới.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Điểm kh&aacute;c nhau của &ldquo;c&aacute;i t&ocirc;i&rdquo; trong Thơ mới nằm ở chủ đề của t&aacute;c phẩm. Kh&aacute;c với c&aacute;c nh&agrave; thơ đi trước, Thơ mới lu&ocirc;n mang một c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; rất s&acirc;u, rất c&aacute; nh&acirc;n thay v&igrave; c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; rộng, nhưng n&ocirc;ng cạn. V&iacute; dụ như c&aacute;c nh&agrave; thơ Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, H&agrave;n Mặc Tử&hellip; họ đắm m&igrave;nh trong những cảm x&uacute;c thăng hoa của t&igrave;nh y&ecirc;u, đi&ecirc;n cuồng, say m&ecirc; v&agrave; ngẩn ngơ nhưng cũng đượm buồn, thấm nhuần sự bất hạnh của th&oacute;i đời.</p> <p><strong>Trong khi đọc 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 87, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>&Yacute; nghĩa của &ldquo;c&aacute;i t&ocirc;i&rdquo; Thơ mới.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn từ &ldquo;Thời trước,&hellip; gửi nỗi băn khoăn ri&ecirc;ng.&rdquo;&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>&ldquo;C&aacute;i t&ocirc;i&rdquo; trong Thơ mới l&agrave; nơi để t&aacute;c giả thả hồn m&igrave;nh v&agrave;o với những cung bậc cảm x&uacute;c kh&aacute;c nhau. Để khi ch&uacute;ng ta nh&igrave;n v&agrave;o đ&oacute;, ta thấy được một t&acirc;m hồn đang tồn tại, vui tươi hay đượm buồn, hạnh ph&uacute;c hay bất hạnh từ đ&oacute; ta thấy đồng cảm, đồng điệu c&ugrave;ng với cảm x&uacute;c của nh&agrave; thơ.&nbsp;</p> <p data-idx="5494" data-label="C&acirc;u10C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 8</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 8 (trang 88, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; c&aacute;ch sử dụng c&aacute;c biện ph&aacute;p tu từ trong lời văn nghị luận.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn c&ograve;n lại</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Biện ph&aacute;p tu từ được t&aacute;c giả sử dụng ở đ&acirc;y l&agrave; biện ph&aacute;p điệp cấu tr&uacute;c (Chưa bao giờ). Qua biện ph&aacute;p đ&oacute;, t&aacute;c giả muốn nhấn mạnh sự độc đ&aacute;o, tiến bộ v&agrave; ph&aacute;t triển của Thơ mới, l&agrave; một s&aacute;ng kiến vĩ đại của con người chưa từng thấy trước đ&acirc;y.</p> <p><strong>Sau khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ luận để &ldquo;tinh thần Thơ mới", Ho&agrave;i Thanh đ&atilde; n&ecirc;u l&ecirc;n những luận điểm n&agrave;o? Chỉ ra mối quan hệ giữa c&aacute;c luận điểm đ&oacute;.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ t&aacute;c phẩm để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>Để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ luận để &ldquo;tinh thần Thơ mới", Ho&agrave;i Thanh đ&atilde; n&ecirc;u l&ecirc;n những luận điểm:</p> <p>- Đưa ra sự so s&aacute;nh đối chiếu để chỉ ra mối quan hệ của Thơ mới v&agrave; thơ truyền thống</p> <p>- Chỉ ra điểm kh&aacute;c nhau giữa ch&uacute;ng</p> <p>- &Yacute; nghĩa của &ldquo;c&aacute;i t&ocirc;i&rdquo; trong Thơ mới</p> <p>- Khẳng định lại sự độc đ&aacute;o, mới lạ v&agrave; chưa từng c&oacute; của Thơ mới.&nbsp;</p> <p>&rarr; Giữa c&aacute;c luận điểm c&oacute; mối quan hệ chặt chẽ với nhau, được tr&igrave;nh b&agrave;y theo tr&igrave;nh tự hợp l&iacute;. Đầu ti&ecirc;n để hiểu được sự ra đời của n&oacute;, t&aacute;c giả chỉ ra sự kh&aacute;c nhau v&agrave; kh&oacute; ph&acirc;n biệt giữa 2 thể loại thơ n&agrave;y. Sau đ&oacute;, &ocirc;ng l&agrave;m r&otilde; sự kh&aacute;c nhau đ&oacute; bằng việc khẳng định &ldquo;c&aacute;i t&ocirc;i&rdquo; trong Thơ mới l&agrave; một c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; rất ri&ecirc;ng v&agrave; hay. Cuối c&ugrave;ng, &ocirc;ng tổng kết lại, sự ra đời của Thơ mới thể hiện một sự tiến bộ vượt bậc trong nhận thức của c&aacute;c nh&agrave; thơ khi họ d&aacute;m đứng ra n&oacute;i l&ecirc;n t&acirc;m tư, t&igrave;nh cảm của m&igrave;nh một c&aacute;ch t&aacute;o bạo.&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Ở phần đầu văn bản, t&aacute;c giả đưa ra c&aacute;c ti&ecirc;u ch&iacute; so s&aacute;nh thơ cũ &ndash; thơ mới nhằm mục đ&iacute;ch g&igrave;?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn đầu của t&aacute;c phẩm</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Mở đầu, t&aacute;c giả đưa ra c&aacute;c ti&ecirc;u ch&iacute; so s&aacute;nh thơ cũ, mới nhằm chỉ ra ranh giới kh&ocirc;ng r&otilde; r&agrave;ng để ph&acirc;n biệt giữa Thơ mới v&agrave; thơ cũ bởi trong thơ truyền thống cũng c&oacute; người dũng cảm, d&aacute;m n&oacute;i l&ecirc;n c&aacute;i t&ocirc;i c&aacute; nh&acirc;n của m&igrave;nh v&agrave; trong Thơ mới, cũng c&oacute; những nh&agrave; thơ mang t&acirc;m hồn trĩu nặng t&acirc;m trạng m&agrave; viết l&ecirc;n những d&ograve;ng t&acirc;m trạng như những nh&agrave; thơ xưa. Điều đ&oacute; khẳng định kh&ocirc;ng thể dựa v&agrave;o giai đoạn để n&oacute;i về 2 thể loại n&agrave;y m&agrave; phải dựa v&agrave;o c&aacute;i gi&aacute; trị, c&aacute;i hay của n&oacute; để so s&aacute;nh.</p> <p><strong>Sau khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>H&atilde;y nhận x&eacute;t c&aacute;ch diễn giải về "c&aacute;i t&ocirc;i" của Ho&agrave;i Thanh trong văn bản (đặc biệt ch&uacute; &yacute; đoạn: "Đời ch&uacute;ng ta... c&ugrave;ng Huy Cận").</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn từ &ldquo;Đời ch&uacute;ng ta&hellip; c&ugrave;ng Huy Cận.&rdquo;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>C&aacute;ch diễn giải về &ldquo;c&aacute;i t&ocirc;i&rdquo; của Ho&agrave;i Thanh kh&aacute; s&acirc;u sắc. &Ocirc;ng chỉ ra rằng Thơ mới chủ yếu đ&agrave;o s&acirc;u v&agrave;o nội t&acirc;m t&igrave;nh cảm, t&acirc;m hồn của con người, kh&aacute;c với thơ truyền thống họ thường thể hiện tr&ecirc;n bề rộng, mơ hồ v&agrave; cố định. Xong &ocirc;ng đưa ra v&iacute; dụ về c&aacute;c nh&agrave; thơ mới, họ thể hiện c&aacute;i t&ocirc;i, c&aacute;i nội t&acirc;m của m&igrave;nh một c&aacute;ch phong ph&uacute; c&oacute; đ&ocirc;i ch&uacute;t ph&oacute;ng t&uacute;ng như t&igrave;nh y&ecirc;u ch&aacute;y bỏng của bản th&acirc;n, nỗi buồn về thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, cảnh vật&hellip; Từ đ&oacute; gi&uacute;p ta hiểu Thơ mới lu&ocirc;n phản &aacute;nh tốt nhất về thế giới nội t&acirc;m ẩn sau trong t&acirc;m hồn của con người.</p> <p><strong>Sau khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;ch sử dụng bằng chứng trong nghệ thuật lập luận của Ho&agrave;i Thanh được&nbsp;thể hiện qua văn bản.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ to&agrave;n bộ t&aacute;c phẩm; ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những bằng chứng được t&aacute;c giả sử dụng</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>C&aacute;ch sử dụng bằng chứng trong lập luận của Ho&agrave;i Thanh v&ocirc; c&ugrave;ng s&aacute;ng tạo v&agrave; g&oacute;p phần quan trọng l&agrave;m s&aacute;ng tỏ luận điểm:</p> <p>- LD1: Đưa ra sự so s&aacute;nh đối chiếu để chỉ ra mối quan hệ của Thơ mới v&agrave; thơ truyền thống</p> <p>+ T&aacute;c giả đưa ra 2 c&acirc;u thơ kh&aacute; nổi tiếng trong 2 ho&agrave;n cảnh kh&aacute;c nhau, một c&aacute;i thuộc Thơ mới nhưng lại mạng n&eacute;t cổ k&iacute;nh v&agrave; c&aacute;i c&ograve;n c&aacute;i thuộc thơ truyền thống nhưng lại mang n&eacute;t hiện đại &rarr; Sự kh&aacute;c nhau của 2 thể loại kh&ocirc;ng phụ thuộc v&agrave;o giai đoạn m&agrave; phụ thuộc v&agrave;o c&aacute;i hay của ch&uacute;ng.&nbsp;</p> <p>- Chỉ ra điểm kh&aacute;c nhau giữa ch&uacute;ng</p> <p>+ Trước hết l&agrave; khi mới lộ diện, t&aacute;c giả đưa ra dẫn chứng để cho thấy sự kh&oacute; khăn, rẻ r&uacute;ng của &ldquo;c&aacute;i t&ocirc;i&rdquo; trong x&atilde; hội l&uacute;c bấy giờ: &ldquo;Ở phương T&acirc;y, nhất l&agrave; từ khi c&oacute; đạo Thi&ecirc;n Ch&uacute;a, kh&ocirc;ng bao giờ c&aacute; nh&acirc;n lại bị rẻ r&uacute;ng đến thế.&rdquo;</p> <p>+ Sau khi ph&acirc;n biệt &ldquo;c&aacute;i t&ocirc;i&rdquo;, &ldquo;c&aacute;i ta&rdquo;, t&aacute;c giả đưa ra t&ecirc;n tuổi của một số nh&agrave; thơ nổi tiếng trong phong tr&agrave;o Thơ mới như Chế Lan Vi&ecirc;n, Xu&acirc;n Diệu, Lưu Trọng Lư&hellip;&nbsp;</p> <p>- Khẳng định lại sự độc đ&aacute;o, mới lạ v&agrave; chưa từng c&oacute; của Thơ mới.&nbsp;</p> <p>+ Tr&iacute;ch dẫn c&acirc;u n&oacute;i của chủ b&aacute;o Nam Phong: &ldquo;Truyện Kiều c&ograve;n, tiếng ta c&ograve;n; tiếng ta c&ograve;n, nước ta c&ograve;n.&rdquo; &rarr; khẳng định ng&ocirc;n ngữ l&agrave; phương tiện cơ bản để thể hiện c&aacute;i bản sắc d&acirc;n tộc. &rarr; Để thể hiện c&aacute;i mới mẻ, c&aacute;i hay của Thơ mới, t&aacute;c giả đ&atilde; sử dụng một hệ thống lập luận chặt chẽ, sắc sảo cũng những dẫn chứng cụ thể để l&agrave;m nổi bật l&ecirc;n sự mới mẻ, tiến bộ của Thơ mới. Qua đ&oacute; nhằm khẳng định c&aacute;i hay, c&aacute;i đẹp của Thơ mới.&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>H&atilde;y chỉ ra v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch gi&aacute; trị đặc sắc của những biện ph&aacute;p tu từ được t&aacute;c giả sử dụng ở cuối văn bản.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn cuối của t&aacute;c phẩm.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>-&nbsp;Biện ph&aacute;p tu từ được sử dụng: điệp từ &ldquo;Chưa bao giờ&rdquo;, so s&aacute;nh (tinh thần giống n&ograve;i &ndash; c&aacute;c thể thơ xưa)</p> <p>&nbsp;- Gi&aacute; trị của c&aacute;c biện ph&aacute;p tu từ: khẳng định sự đa dạng, mới mẻ của tiếng Việt. Sự xuất hiện của n&oacute; l&agrave; một bước tiến mới trong nhận thức của con người về tầm quan trọng của c&aacute; nh&acirc;n trong x&atilde; hội. C&aacute;i mới mẻ của n&oacute; chưa từng được bắt gặp ở đ&acirc;u v&agrave; đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; điều đ&aacute;ng qu&yacute; của Thơ mới. Mang theo cơn gi&oacute; của thời đại, thổi hồn v&agrave;o thơ, phản &aacute;nh một thời đại huy ho&agrave;ng của thơ ca Việt Nam.&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Qua văn bản, bạn hiểu được những g&igrave; về phong tr&agrave;o Thơ mới v&agrave; lối văn ph&ecirc; b&igrave;nh của Ho&agrave;i Thanh.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>&nbsp;Đọc lại t&aacute;c phẩm v&agrave; r&uacute;t ra nhận x&eacute;t</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Qua văn bản, em hiểu được sự kh&aacute;c biệt giữa &ldquo;c&aacute;i t&ocirc;i&rdquo; trong Thơ mới v&agrave; &ldquo;c&aacute;i ta&rdquo; trong thơ truyền thống. Thơ mới lu&ocirc;n mang đến cho người đọc một cảm gi&aacute;c mới mẻ về thế giới quan của con người khi &ldquo;c&aacute;i t&ocirc;i&rdquo; được đề cao, con người được tự do thể hiện cảm x&uacute;c của m&igrave;nh một c&aacute;ch t&aacute;o bạo v&agrave; ch&acirc;n thực nhất. Đặc biệt, qua lối văn ph&ecirc; b&igrave;nh của Ho&agrave;i Th&agrave;nh đ&atilde; giải th&iacute;ch cặn kẽ được sự kh&aacute;c biệt cũng như tiến bộ lớn nhất của Thơ mới với thơ truyền thống, gi&uacute;p người đọc c&oacute; c&aacute;i nh&igrave;n to&agrave;n diện v&agrave; ch&iacute;nh x&aacute;c hơn về Thơ mới.&nbsp;</p> <p data-idx="5506" data-label="C&acirc;u17C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Viết</strong></p> <p><strong>C&acirc;u hỏi (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Ho&agrave;i Thanh cho rằng: C&aacute;c nh&agrave; thơ của phong tr&agrave;o Thơ mới đ&atilde; "dần t&igrave;nh y&ecirc;u qu&ecirc; hương trong t&igrave;nh y&ecirc;u tiếng Việt". Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) tr&igrave;nh b&agrave;y suy nghĩ của bạn về &yacute; kiến n&agrave;y.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o cảm nhận của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>&nbsp;Sự xuất hiện của Thơ mới c&oacute; thể coi l&agrave; một bước tiến lớn trong văn học, Ho&agrave;i Thanh cũng khẳng định: C&aacute;c nh&agrave; thơ của phong tr&agrave;o Thơ mới đ&atilde; "dần t&igrave;nh y&ecirc;u qu&ecirc; hương trong t&igrave;nh y&ecirc;u tiếng Việt."&nbsp; Nếu như c&aacute;c nh&agrave; thơ cũ lu&ocirc;n chỉ nh&igrave;n v&agrave;o những c&aacute;i bao qu&aacute;t, th&igrave; c&aacute;c nh&agrave; Thơ mới thể hiện một kh&iacute;a cạnh mới mẻ đ&oacute; l&agrave; c&aacute;i c&aacute; t&iacute;nh, sự t&aacute;o bạo của bản th&acirc;n thể hiện qua những b&agrave;i thơ c&oacute; phần ph&oacute;ng t&uacute;ng, lời thơ bay nhảy. Họ đ&atilde; chứng tỏ cho ch&uacute;ng ta thấy, tiếng Việt cũng đẹp, cũng hay nếu n&oacute; được sử dụng đ&uacute;ng c&aacute;ch, đ&oacute; l&agrave; tiếng n&oacute;i của qu&ecirc; hương, d&acirc;n tộc bởi vậy n&oacute; phải thể hiện t&acirc;m tư, nguyện vọng của những người sống trong d&acirc;n tộc đ&oacute;. Ch&iacute;nh v&igrave; sự nhận thức đ&oacute;, c&aacute;c nh&agrave; Thơ mới thực sự đ&atilde; k&eacute;o thơ ca đến gần với những gi&aacute; trị to lớn hơn, đ&oacute; l&agrave; t&igrave;nh y&ecirc;u qu&ecirc; hương, đất nước ẩn sau sự gi&agrave;u đẹp của tiếng Việt.</p> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài