<strong>Luyện tập và vận dụng</strong>
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c=""><strong>Soạn bài Luyện tập và vận dụng</strong></span></h3>
<p><strong>Đọc C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 157, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Bạn hiểu như thế n&agrave;o về nhan đề của b&agrave;i thơ? Nhan đề ấy c&oacute; &yacute; nghĩa định hướng việc đọc t&aacute;c phẩm như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o nhan đề của b&agrave;i thơ.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- Nhan đề của b&agrave;i thơ &ldquo;Huyền diệu&rdquo; gợi cho người đọc li&ecirc;n tưởng đến một c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; rất lung linh, trừu tượng, v&ocirc; thực nhưng lại đẹp đến lạ thường, như một thứ ph&eacute;p m&agrave;u nhiệm kỳ.</p> <p>- Nhan đề đ&oacute; mở ra trong t&acirc;m tr&iacute; người đọc tiếp đến sẽ l&agrave; một c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; rất trừu tượng, rất đẹp nhưng rất kh&oacute; nhận biết. C&oacute; thể l&agrave; những &acirc;m thanh, hương thơm&hellip; về c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; mơ hồ nhưng truyền tải một th&ocirc;ng điệp s&acirc;u sắc về cuộc sống.&nbsp;</p> <p><strong>Đọc C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 157, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Việc chọn c&acirc;u thơ của B&ocirc;-đơ-le l&agrave;m đề từ c&oacute; &yacute; nghĩa g&igrave;?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o c&acirc;u đề từ.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Việc lựa chọn c&acirc;u thơ của văn h&agrave;o người Ph&aacute;p l&agrave;m lời đề từ đ&atilde; thể hiện một c&aacute;ch dẫn chuyện đầy t&aacute;o bạo, gợi mở ra cho người đọc một kh&ocirc;ng gian ho&agrave;n to&agrave;n mới &ndash; nơi m&agrave; c&oacute; hương thơm, m&agrave;u sắc v&agrave; &acirc;m thanh h&ograve;a hợp. N&oacute; như một c&aacute;nh cửa, dẫn người đọc, người nghe bước v&agrave;o một thế giới huyền diệu, nơi hương thơm đang ngự trị, m&agrave;u sắc v&agrave; &acirc;m thanh h&ograve;a hợp lạ thường khiến người đọc vừa kh&ocirc;ng khỏi bỡ ngỡ, giật m&igrave;nh, vừa cảm thấy mới mẻ v&agrave; th&iacute;ch th&uacute;.</p> <p><strong>Đọc C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 157, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>N&ecirc;u ấn tượng bao tr&ugrave;m về b&agrave;i thơ v&agrave; l&iacute; giải nguy&ecirc;n nh&acirc;n đưa đến ấn tượng ấy.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những h&igrave;nh ảnh được t&aacute;c giả sử dụng trong b&agrave;i thơ.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&nbsp;- Hiện tượng bao tr&ugrave;m to&agrave;n b&agrave;i thơ ch&iacute;nh l&agrave; sự kết hợp h&agrave;i h&ograve;a giữa 3 yếu tố hương thơm, m&agrave;u sắc v&agrave; &acirc;m thanh. Về hương thơm, c&oacute; hơi say của men rượu, hương hoa thơm ng&aacute;t. Về m&agrave;u sắc, c&oacute; m&agrave;u của hoa cỏ, của l&aacute; rơi. Về &acirc;m thanh, c&oacute; kh&uacute;c nhạc thơm, kh&uacute;c nhạc hường, hơi thở, tiếng gi&oacute;, suối, chim, kh&oacute;c người, tiếng đập của tr&aacute;i tim&hellip; Tất cả tạo n&ecirc;n một bức tranh trữ t&igrave;nh h&agrave;i h&ograve;a, nơi m&agrave; m&ugrave;i hương, m&agrave;u sắc v&agrave; &acirc;m thanh h&ograve;a hợp một c&aacute;ch lạ thường.&nbsp;</p> <p>&nbsp;- Nguy&ecirc;n nh&acirc;n đưa đến hiện tượng ấy: c&oacute; lẽ qua lăng k&iacute;nh trữ t&igrave;nh c&ugrave;ng c&aacute;ch cảm nhận đầy tinh tế của &ocirc;ng ho&agrave;ng thơ t&igrave;nh Việt Nam, sự cảm nhận về hương thơm, m&agrave;u sắc v&agrave; &acirc;m thanh của &ocirc;ng l&ecirc;n đến một tầm cao mới. Từ những sự vật rất nhỏ, tưởng chừng như chẳng ai quan t&acirc;m, để &yacute;, &ocirc;ng đ&atilde; gh&eacute;p ch&uacute;ng lại với nhau v&agrave; tạo n&ecirc;n một sự hữu &yacute; đầy nghệ thuật. H&oacute;a ra ch&uacute;ng lại hợp đến vậy khi đứng cạnh nhau như một ph&eacute;p m&agrave;u huyền diệu. Đ&acirc;y quả l&agrave; một ph&aacute;t hiện vĩ đại trong thơ Xu&acirc;n Diệu.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Đọc C&acirc;u 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 157, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Những tri thức ngữ văn n&agrave;o đ&atilde; học cần được vận dụng để việc đọc v&agrave; thưởng thức b&agrave;i thơ đạt hiệu quả?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; kiến thức về tri thức Ngữ Văn.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Những tri thức ngữ văn được vận dụng để việc đọc v&agrave; thưởng thức b&agrave;i thơ đạt hiệu quả: kh&aacute;i niệm về thơ trữ t&igrave;nh hiện đại; về cấu tứ của một b&agrave;i thơ trữ t&igrave;nh; yếu tố tượng trưng trong thơ trữ t&igrave;nh; ng&ocirc;n ngữ văn học.</p> <p><strong>Đọc C&acirc;u 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 157, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Chỉ ra những kết hợp từ ngữ m&agrave; bạn cho l&agrave; c&oacute; t&iacute;nh chất kh&aacute;c thường trong b&agrave;i thơ.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những h&igrave;nh ảnh, ng&ocirc;n ngữ m&agrave; t&aacute;c giả sử dụng</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Những kết hợp từ ngữ bất thường trong b&agrave;i thơ:</p> <p>- kh&uacute;c nhạc thơm</p> <p>- say người</p> <p>- hương thấm tận xương tủy</p> <p>- ngừng thở để cảm nhận hương hoa</p> <p>- giọng suối, lời chim</p> <p>- uống thơ tan trong kh&uacute;c nhạc</p> <p>- ngừng hơi nghe tiếng tr&aacute;i tim</p> <p>- l&aacute; run sau trận gi&oacute; im l&igrave;m&nbsp;</p> <p>-&hellip;&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Đọc C&acirc;u 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 157, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) n&oacute;i về vẻ đẹp của b&agrave;i thơ theo cảm nhận của bạn.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o cảm nhận của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&nbsp;Thơ ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;i n&ocirc;i để con người b&agrave;y tỏ cảm x&uacute;c, thể hiện những kh&aacute;m ph&aacute; của con người về thế giới nội t&acirc;m của ch&iacute;nh m&igrave;nh. Xu&acirc;n Diệu ch&iacute;nh l&agrave; một nh&agrave; thơ ch&acirc;n ch&iacute;nh. &Ocirc;ng đ&atilde; mang c&aacute;i ph&aacute;t hiện mới lạ về sự h&ograve;a hợp giữa hương thơm, m&agrave;u sắc v&agrave; &acirc;m thanh v&agrave;o t&aacute;c phẩm &ldquo;Huyền diệu&rdquo; của m&igrave;nh. Kh&ocirc;ng phải &ocirc;ng l&agrave; người nghĩ ra n&oacute; đầu ti&ecirc;n m&agrave; l&agrave; văn h&agrave;o người Ph&aacute;p B&ocirc;-đơ-le l&agrave; người đầu ti&ecirc;n ph&aacute;t hiện ra sự h&ograve;a hợp đến lạ thường đ&oacute;. Việc &ocirc;ng đặt c&acirc;u đề từ bằng thơ của B&ocirc;-đơ-le đ&atilde; thể hiện một sự t&ocirc;n trọng v&agrave; gợi mở về chủ đề ph&iacute;a sau, khơi gợi sự t&ograve; m&ograve; nơi người đọc. Thế giới nội t&acirc;m của t&aacute;c giả được thể hiện qua b&agrave;i thơ kh&aacute; đặc sắc khi &ocirc;ng c&oacute; những sự kết hợp rất t&aacute;o bạo v&agrave; đ&ocirc;i khi l&agrave; v&ocirc; l&yacute;. Kh&uacute;c nhạc gắn với hương thơm, m&ugrave;i hương thấm tận v&agrave;o xương tủy, rồi ngừng thở để cảm nhận hương hoa phảng phất đ&acirc;u đ&acirc;y&hellip; Tất cả đều nghe c&oacute; vẻ rất phi l&yacute; nhưng qua lời văn của t&aacute;c giả, n&oacute; lại trở l&ecirc;n c&oacute; l&yacute; v&agrave; h&ograve;a hợp tuyệt vời. Mọi thứ dường như h&ograve;a quyện với nhau bằng một sợi d&acirc;y nối lạ thường, mang theo một t&acirc;m hồn của một con người đa sầu đa cảm về cuộc đời. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; những cảm nhận tinh tế, s&acirc;u sắc xuất ph&aacute;t từ đ&aacute;y l&ograve;ng của t&aacute;c giả. Ch&iacute;nh bản th&acirc;n &ocirc;ng đ&atilde; khẳng định thơ l&agrave; phải s&aacute;ng tạo, t&igrave;m t&ograve;i v&agrave; đưa ra những ph&aacute;t hiện mới mẻ, đ&oacute; mới l&agrave; nghệ thuật ch&acirc;n ch&iacute;nh của thơ ca.&nbsp;</p> <p><strong>Viết</strong></p> <p>Chọn một trong c&aacute;c đề sau:</p> <p>Đề 1. Để tạo n&ecirc;n th&agrave;nh c&ocirc;ng của một t&aacute;c phẩm truyện, việc t&aacute;c giả chọn được điểm nh&igrave;n</p> <p>độc đ&aacute;o về đối tượng mi&ecirc;u tả, thể hiện giữ vai tr&ograve; rất quan trọng. H&atilde;y chọn ph&acirc;n t&iacute;ch một</p> <p>truyện m&agrave; bạn cho l&agrave; c&oacute; điểm nh&igrave;n độc đ&aacute;o.</p> <p>Đề 2. Giới thiệu v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch một b&agrave;i thơ m&agrave; bạn cho l&agrave; c&oacute; cấu tứ độc đ&aacute;o.</p> <p>Đề 3. Tr&igrave;nh b&agrave;y &yacute; kiến của bạn về một vấn đề x&atilde; hội đang được nhiều người quan t&acirc;m v&agrave;</p> <p>khiến bạn thực sự thấy trăn trở.</p> <p>Đề 4. Lập đề cương cho b&aacute;o c&aacute;o nghi&ecirc;n cứu về một vấn đề bạn muốn t&igrave;m hiểu v&agrave; c&oacute;</p> <p>điều kiện thu thập t&agrave;i liệu.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức của bản th&acirc;n v&agrave; kĩ năng đ&atilde; học</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Đề 3. Tr&igrave;nh b&agrave;y &yacute; kiến của bạn về một vấn đề x&atilde; hội đang được nhiều người quan t&acirc;m v&agrave;&nbsp;khiến bạn thực sự thấy trăn trở.</p> <p>B&agrave;i l&agrave;m</p> <p>Trong x&atilde; hội hiện nay, khi cuộc sống của con người ng&agrave;y c&agrave;ng được n&acirc;ng cao, những vấn đề về đạo đức của con người lại c&agrave;ng khiến ch&uacute;ng ta thấy lo ngại. Đ&oacute; l&agrave; trường hợp của một bộ phận người trong x&atilde; hội hiện nay, khi họ ng&agrave;y c&agrave;ng bị ăn m&ograve;n về đạo đức v&agrave; trở l&ecirc;n v&ocirc; cảm trước ho&agrave;n cảnh của người kh&aacute;c.&nbsp;</p> <p>V&ocirc; cảm đang trở th&agrave;nh một căn bệnh ng&agrave;y c&agrave;ng n&oacute;ng bỏng, m&agrave; nhiều người dường như kh&ocirc;ng nh&acirc;n ra điều đ&oacute;. Vậy v&ocirc; cảm l&agrave; g&igrave;?</p> <p>V&ocirc; cảm l&agrave; một căn bệnh về t&acirc;m hồn, khi m&agrave; con người trở l&ecirc;n lạnh l&ugrave;ng, &iacute;ch kỷ, thờ ơ với mọi thứ v&agrave; mọi người xung quanh. Ngay cả khi đối mặt với một ho&agrave;n cảnh tồi tệ, bất hạnh, họ vẫn l&agrave;m ngơ như kh&ocirc;ng phải chuyện của m&igrave;nh. Họ dần mất đi những cảm x&uacute;c vốn c&oacute; của một con người đ&oacute; l&agrave; sự thương cảm, t&igrave;nh thương, l&ograve;ng vị tha&hellip; m&agrave; thay v&agrave;o đ&oacute; l&agrave; một sự lạnh l&ugrave;ng, &iacute;ch kỷ với mọi người. Đối với họ, bản th&acirc;n m&igrave;nh l&agrave; quan trọng v&agrave; chẳng cần phải quan t&acirc;m đến những thứ kh&aacute;c.&nbsp;</p> <p>Đ&oacute; l&agrave; c&acirc;u chuyện của một c&ocirc; g&aacute;i 20 tuổi, sinh con ngo&agrave;i &yacute; muốn. C&ocirc; đ&atilde; kh&ocirc;ng ngần ngại bỏ đứa con mới sinh v&agrave;o t&uacute;i ni l&ocirc;ng v&agrave; n&eacute;m từ tầng 31 xuống. Rốt cuộc t&igrave;nh mẫu tử nằm ở đ&acirc;u, t&igrave;nh thương người ở nơi n&agrave;o? H&agrave;nh động của người phụ nữ xuất ph&aacute;t từ sự v&ocirc; cảm trong c&ocirc; ấy, c&oacute; thể do ho&agrave;n cảnh kh&ocirc;ng cho ph&eacute;p nhưng h&agrave;nh động của c&ocirc; thực sự qu&aacute; độc &aacute;c v&agrave; t&agrave;n nhẫn khi tự tay giết đi đứa con của m&igrave;nh. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; h&agrave;nh động của một con người v&ocirc; cảm. Họ kh&ocirc;ng thấy đau đớn, mảy may hối hận về h&agrave;nh động man rợ của m&igrave;nh, đ&oacute; l&agrave; sự chai ỳ về cảm x&uacute;c. Hay đơn giản, sự thờ ơ của bạn khi gặp một b&agrave; cụ kh&oacute; qua đường, một đứa trẻ bị ng&atilde;&hellip; cũng được coi l&agrave; mầm mống của bệnh v&ocirc; cảm. Từ những h&agrave;nh động nhỏ như vậy, n&oacute; sẽ dần ph&aacute;t triển lớn v&agrave; biến th&agrave;nh sự v&ocirc; cảm.&nbsp;</p> <p>Thực tế, sự v&ocirc; cảm trong cuộc sống đ&atilde; c&oacute; từ l&acirc;u v&agrave; ng&agrave;y nay dường như n&oacute; ng&agrave;y c&agrave;ng phổ biến. C&oacute; lẽ sự bận rộn của cuộc sống, những nỗi lo lắng về cơm &aacute;o, gạo tiền đ&atilde; khiến con người qu&ecirc;n đi nu&ocirc;i dưỡng t&acirc;m hồn m&igrave;nh v&agrave; dần dần h&igrave;nh th&agrave;nh lối sống v&ocirc; cảm. Hơn nữa, sự tiếp x&uacute;c với những văn h&oacute;a phẩm kh&ocirc;ng l&agrave;nh mạnh, phim bạo lực cũng c&oacute; thể l&agrave; một nguy&ecirc;n nh&acirc;n. Sự thiếu vắng t&igrave;nh thương của cha mẹ, người th&acirc;n cũng l&agrave; một trong những mầm mống của bệnh v&ocirc; cảm trong trẻ nhỏ. Bởi vậy, những bậc phụ huynh phải hết sức lưu &yacute;.</p> <p>Sự v&ocirc; cảm thường sẽ dẫn đến những hậu quả nghi&ecirc;m trọng. Như v&iacute; dụ ở tr&ecirc;n, đ&oacute; l&agrave; sự băng hoại về đạo đức, con người thậm ch&iacute; c&oacute; thể giết cả con của m&igrave;nh m&agrave; kh&ocirc;ng mảy may hối hận. X&atilde; hội sẽ trở n&ecirc;n thế n&agrave;o khi to&agrave;n những người v&ocirc; cảm? Con người sẽ lu&ocirc;n phải sống trong lo sợ, ph&ograve;ng ngừa nhau m&agrave; dần qu&ecirc;n đi những thứ kh&aacute;c trong cuộc sống. Một tập thể v&ocirc; cảm th&igrave; sẽ kh&ocirc;ng thể ph&aacute;t triển v&agrave; l&agrave;m việc sẽ kh&ocirc;ng hiệu quả.&nbsp;</p> <p>V&igrave; vậy, b&ecirc;n cạnh việc ph&ecirc; ph&aacute;n căn bệnh n&agrave;y, ch&uacute;ng ta cần phải c&oacute; những biện ph&aacute;p thiết thực để chống lại căn bệnh qu&aacute;i &aacute;c n&agrave;y. Mỗi người ch&uacute;ng ta cần tu dưỡng bản th&acirc;n một c&aacute;ch l&agrave;nh mạnh. Lu&ocirc;n quan t&acirc;m, gi&uacute;p đỡ người kh&aacute;c. Sống ch&acirc;n thật, kh&ocirc;ng vụ lợi, giả dối v&agrave; đặc biệt cần phải lu&ocirc;n bồi dưỡng t&igrave;nh cảm, l&agrave;m gi&agrave;u t&acirc;m hồn m&igrave;nh để cuộc sống trở n&ecirc;n c&agrave;ng tươi đẹp v&agrave; &yacute; nghĩa hơn. Cuộc đời l&agrave; vừa đủ, kh&ocirc;ng ngắn, kh&ocirc;ng d&agrave;i v&igrave; vậy h&atilde;y sống l&agrave; ch&iacute;nh m&igrave;nh, y&ecirc;u thương v&agrave; gi&uacute;p đỡ nhiều người hơn để cuộc sống của ch&uacute;ng ta trở l&ecirc;n ng&agrave;y c&agrave;ng &yacute; nghĩa hơn.&nbsp;</p> <p><strong>N&oacute;i v&agrave; nghe</strong></p> <p>Chọn thực hiện theo nh&oacute;m học tập một trong c&aacute;c nội dung sau:</p> <p>Nội dung 1.&nbsp;Giới thiệu một t&aacute;c phẩm truyện nổi tiếng đang được giới trẻ quan t&acirc;m t&igrave;m đọc.</p> <p>Nội dung 2.&nbsp;C&oacute; những t&aacute;c phẩm nghệ thuật n&agrave;o từng để lại ấn tượng s&acirc;u sắc với bạn? H&atilde;y n&oacute;i về t&aacute;c phẩm ấy.</p> <p>Nội dung 3.&nbsp;Thảo luận về c&aacute;ch thực h&agrave;nh &ldquo;lối sống xanh".</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức của bản th&acirc;n v&agrave; kĩ năng đ&atilde; học</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Nội dung 3.&nbsp;Thảo luận về c&aacute;ch thực h&agrave;nh &ldquo;lối sống xanh&rdquo;.</p> <p>B&agrave;i l&agrave;m</p> <ol> <li>a) Mở đầu</li> </ol> <p>- Giới thiệu vấn đề b&agrave;n luận &ldquo;lối sống xanh&rdquo;.</p> <ol> <li>b) Nội dung</li> </ol> <p>* Luận điểm 1: Lối sống xanh l&agrave; g&igrave;?</p> <p>- Lối sống xanh l&agrave; lối sống m&agrave; đang được giới trẻ quan t&acirc;m v&agrave; đ&oacute;n nhận ng&agrave;y một nhiều.</p> <p>- Đ&oacute; l&agrave; lối sống l&agrave;nh mạnh, gi&uacute;p con người c&oacute; cơ hội cải thiện m&ocirc;i trường sống tự nhi&ecirc;n, m&ocirc;i trường xung quanh ch&uacute;ng ta ng&agrave;y một xanh, sạch, đẹp.&nbsp;</p> <p>- Phải, m&ocirc;i trường đang ng&agrave;y c&agrave;ng bị &ocirc; nhiễm một c&aacute;ch nặng nề v&agrave; ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, đời sống v&agrave; sinh hoạt của con người.</p> <p>- V&agrave; trước nỗi đau đ&oacute; của tự nhi&ecirc;n, ch&uacute;ng ta rất cần đến một lối sống xanh l&agrave;nh mạnh, g&oacute;p phần cải thiện m&ocirc;i trường ng&agrave;y c&agrave;ng trong sạch hơn.&nbsp;</p> <p>* Luận điểm 2: L&agrave;m thế n&agrave;o để thực h&agrave;nh lối sống xanh?</p> <p>- Đầu ti&ecirc;n, bạn chỉ cần thay đổi th&oacute;i quen sử dụng c&aacute;c loại sản phẩm g&acirc;y &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường, đ&oacute; cũng c&oacute; thể coi rằng bạn đang thực h&agrave;nh lối sống xanh. Thay v&igrave; sử dụng t&uacute;i ni l&ocirc;ng khi mua sắm, h&atilde;y thay bằng t&uacute;i giấy hoặc t&uacute;i vải sử dụng nhiều lần, như vậy l&agrave; bạn đ&atilde; v&agrave; đang g&oacute;p phần v&agrave;o bảo vệ m&ocirc;i trường rồi đ&oacute;.&nbsp;</p> <p>- Tr&aacute;i Đất đang ng&agrave;y c&agrave;ng &ocirc; nhiễm, v&agrave; con người đều cần phải h&agrave;nh động nhiều hơn. Ch&uacute;ng ta n&ecirc;n ph&acirc;n loại r&aacute;c, t&aacute;i chế r&aacute;c khi c&oacute; thể để g&oacute;p phần l&agrave;m giảm thiểu r&aacute;c thải thải ra m&ocirc;i trường.</p> <p>- C&aacute;c doanh nghiệp, c&ocirc;ng ty cũng cần phải x&acirc;y dựng được hệ thống lọc kh&ocirc;ng kh&iacute; v&agrave; lọc nước thải trước khi xả thải ra m&ocirc;i trường để tr&aacute;nh g&acirc;y &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường v&agrave; ảnh hưởng đến hệ sinh th&aacute;i hiện nay.&nbsp;</p> <p>- H&atilde;y tiết kiệm nước, thay đổi phương tiện di chuyển, ph&acirc;n loại r&aacute;c thải, tiết kiệm năng lượng, sống xanh với thực phẩm, trồng nhiều c&acirc;y xanh, chế tạo ph&acirc;n b&oacute;n hữu cơ cho c&acirc;y xanh&hellip; Đ&oacute; đều l&agrave; những biện ph&aacute;p thiết thực m&agrave; bạn v&agrave; t&ocirc;i đều c&oacute; thể l&agrave;m được khi thực h&agrave;nh lối sống xanh.&nbsp;</p> <p>* Luận điểm 3: Lợi &iacute;ch của &ldquo;lối sống xanh&rdquo;.</p> <p>- Lợi &iacute;ch đầu ti&ecirc;n ta phải kể đến đ&oacute; l&agrave; lối sống xanh sẽ g&oacute;p phần l&agrave;m giảm &aacute;p lực l&ecirc;n m&ocirc;i trường, nhằm cải tạo m&ocirc;i trường ng&agrave;y c&agrave;ng trở l&ecirc;n trong sạch v&agrave; xanh hơn.</p> <p>- Con người khi thực h&agrave;nh lối sống xanh cũng sẽ gi&uacute;p cho bản th&acirc;n r&egrave;n được t&iacute;nh kỷ luật, t&iacute;nh tr&aacute;ch nhiệm với m&ocirc;i trường sống của m&igrave;nh.&nbsp;</p> <p>- Sức khỏe của con người cũng sẽ được đảm hơn khi thực h&agrave;nh lối sống xanh bởi sự cải thiện m&ocirc;i trường sống xung quanh.&nbsp;</p> <p>* Luận điểm 4: Phản đề</p> <p>- D&ugrave; vậy, để thực h&agrave;nh được lối sống xanh, nhiều vấn đề vẫn xảy ra khiến nhiều người ch&ugrave;n bước trước việc thực h&agrave;nh lối sống n&agrave;y.&nbsp;</p> <p>- Trước hết l&agrave; vấn đề tiền bạc, bởi những thứ th&acirc;n thiện với m&ocirc;i trường, gi&aacute; th&agrave;nh thường sẽ đắt hơn so với những sản phẩm kh&aacute;c n&ecirc;n việc chi trả cho lối sống xanh cũng sẽ cao hơn.&nbsp;</p> <p>- Đ&ocirc;i khi n&oacute; cũng đem đến cho bạn một v&agrave;i sự bất tiện như đi đ&acirc;u bạn cũng phải mang t&uacute;i x&aacute;ch, một chai nước nhỏ, hộp cơm&hellip; T&uacute;i ni l&ocirc;ng l&agrave; qu&aacute; tiện lợi v&agrave; để thay thế n&oacute; ho&agrave;n to&agrave;n th&igrave; l&agrave; một điều kh&oacute; khăn.</p> <p>- V&agrave; đ&ocirc;i khi, bạn sẽ cảm thấy m&igrave;nh như đang lội ngược d&ograve;ng bởi những người kh&aacute;c đều đang thấy cuộc sống qu&aacute; tiện nghi v&agrave; họ cho rằng h&agrave;nh động của bạn l&agrave; đang đi ngược lại với sự tiện nghi đ&oacute; v&agrave; thậm ch&iacute; l&agrave; tự l&agrave;m khổ m&igrave;nh.&nbsp;</p> <ol> <li>c) Kết luận</li> </ol> <p>- D&ugrave; bất cứ l&yacute; do g&igrave;, lối sống xanh vẫn l&agrave; một lối sống tốt đẹp m&agrave; tất cả mọi người đều đang hướng đến v&agrave; ch&uacute;ng ta cũng kh&ocirc;ng ngoại lệ</p> <p>- L&agrave; một học sinh, ch&uacute;ng ta cần phải biết thực h&agrave;nh lối sống xanh cho ch&iacute;nh bản th&acirc;n m&igrave;nh, tuy&ecirc;n truyền, k&ecirc;u gọi gia đ&igrave;nh, người th&acirc;n h&atilde;y c&ugrave;ng thực h&agrave;nh lối sống xanh; t&iacute;ch cực tham gia v&agrave;o c&aacute;c hoạt động kh&aacute;c li&ecirc;n quan đến m&ocirc;i trường của địa phương, trường, lớp tổ chức. H&atilde;y trở th&agrave;nh một c&ocirc;ng d&acirc;n xanh v&agrave; đ&oacute;ng g&oacute;p sức lực của m&igrave;nh v&agrave;o vấn đề m&ocirc;i trường.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài