<strong>Dương phụ hành</strong>
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c=""><strong>Soạn bài Dương phụ hành</strong></span></h3>
<h2 style="font-weight: 400;"><strong>Theo bạn, khi đi đến một xứ sở kh&aacute;c, tiếp x&uacute;c với một nền văn h&oacute;a kh&aacute;c, người ta thường c&oacute; những phản ứng hay cảm x&uacute;c như thế n&agrave;o trước những g&igrave; được gặp, được thấy?</strong></h2> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Nội dung ch&iacute;nh</strong></p> <table> <tbody> <tr> <td style="font-weight: 400;">T&aacute;c giả khắc họa ch&acirc;n dung người thiếu phụ T&acirc;y Dương, qua đ&oacute; nh&agrave; thơ nghĩ về giai nh&acirc;n v&agrave; t&agrave;i tử, về hạnh ph&uacute;c trong sum họp v&agrave; nỗi đau trong li biệt. Trong chuyến đi n&agrave;y, &ocirc;ng c&oacute; dịp tiếp x&uacute;c với những người ch&acirc;u &Acirc;u, thấy nhiều điều mới lạ.</td> </tr> </tbody> </table> <p><strong>Trước khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 107, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Theo bạn, khi đi đến một xứ sở kh&aacute;c, tiếp x&uacute;c với một nền văn h&oacute;a kh&aacute;c, người ta thường c&oacute; những phản ứng hay cảm x&uacute;c như thế n&agrave;o trước những g&igrave; được gặp, được thấy?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o cảm nhận của m&igrave;nh để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Theo em, khi đi đến một xứ sở kh&aacute;c, tiếp x&uacute;c với một nền văn h&oacute;a kh&aacute;c, ch&uacute;ng ta thường sẽ c&oacute; phản ứng đầu ti&ecirc;n đ&oacute; l&agrave; so s&aacute;nh họ với qu&ecirc; hương của m&igrave;nh. Ch&uacute;ng ta sẽ t&ograve; m&ograve;, muốn t&igrave;m hiểu, kh&aacute;m ph&aacute; họ nhiều hơn, sau đ&oacute;, ta sẽ đưa ra những nhận x&eacute;t, đ&aacute;nh gi&aacute; n&oacute; so với đất nước của m&igrave;nh. V&agrave; dần bạn sẽ nhận ra rằng m&igrave;nh đang nhớ về qu&ecirc; hương của m&igrave;nh m&agrave; kh&ocirc;ng hề hay biết.&nbsp;</p> <p data-idx="2608" data-label="C&acirc;u2C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Trước khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 107, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Bạn đ&atilde; biết c&acirc;u chuyện th&uacute; vị n&agrave;o về cuộc tiếp x&uacute;c văn h&oacute;a giữa những người đến từ hai thế giới: phương Đ&ocirc;ng v&agrave; phương T&acirc;y? H&atilde;y chia sẻ c&acirc;u chuyện đ&oacute;.&nbsp;&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kinh nghiệm của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>Em đ&atilde; từng quen biết một người T&acirc;y đến H&agrave; Nội du lịch v&agrave; c&oacute; một t&igrave;nh huống bất ngờ đ&atilde; xảy ra. Đầu ti&ecirc;n khi gặp mặt, em ch&agrave;o bạn đấy v&agrave; bạn đấy cũng ch&agrave;o lại (giao tiếp bằng tiếng Anh). Sau đ&oacute;, bạn đấy hỏi em:</p> <p>- Bố mẹ bạn khỏe chứ?</p> <p>Sau một hồi ng&acirc;y người, em kh&ocirc;ng hiểu tại sao bạn ấy lại hỏi đến bố mẹ của em, rồi em cũng trả lời bạn ấy rằng họ rất khỏe v&agrave; l&agrave;m g&igrave;&hellip; Sau đ&oacute;, bạn ấy ng&acirc;y người ra như kh&ocirc;ng hiểu em đang n&oacute;i g&igrave;. Cả hai cũng bối rối v&agrave; kết th&uacute;c cuộc n&oacute;i chuyện.&nbsp;</p> <p>Sau đ&oacute;, bạn em bảo em rằng người phương T&acirc;y người ta hỏi như vậy giống như một c&aacute;ch ch&agrave;o hỏi b&igrave;nh thường th&ocirc;i v&agrave; m&igrave;nh kh&ocirc;ng cần phải trả lời chi tiết. L&uacute;c đ&oacute;, em mới hiểu ra tại sao bạn ấy lại ng&acirc;y người ra. Đ&oacute; c&oacute; lẽ l&agrave; kỷ niệm em kh&ocirc;ng thể n&agrave;o qu&ecirc;n về một cuộc gặp gỡ với người nước ngo&agrave;i.</p> <p><strong>Trong khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 108, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; c&aacute;c chi tiết mi&ecirc;u tả h&igrave;nh ảnh người thiếu phụ phương T&acirc;y.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>&nbsp;Đọc kỹ t&aacute;c phẩm để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Chi tiết mi&ecirc;u tả h&igrave;nh ảnh người thiếu phụ phương T&acirc;y:</p> <p>- &Aacute;o trắng phau</p> <p>- Tựa vai chồng</p> <p>- K&eacute;o &aacute;o, r&igrave; rầm n&oacute;i chuyện</p> <p>- Tay cầm cốc sữa</p> <p>- Uốn &eacute;o&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 108, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>H&igrave;nh dung về nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh.&nbsp;&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o h&agrave;nh động của người thiếu phụ.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>Nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh dường như cảm thấy bất ngờ về h&agrave;nh động &acirc;u yếm của người thiếu phụ bởi đ&acirc;y l&agrave; cảnh cực kỳ hiếm thấy ở phương Đ&ocirc;ng. Người phương Đ&ocirc;ng thường rất coi trọng lễ nghi v&agrave; để &yacute; của người kh&aacute;c, những h&agrave;nh động như vậy thường được cho l&agrave; khiếm nh&atilde;. Bởi vậy khi nh&igrave;n thấy h&agrave;nh động &acirc;u yếm của người thiếu phụ với chồng khiến &ocirc;ng kh&ocirc;ng khỏi bất ngờ, kinh ngạc.&nbsp;</p> <p data-idx="2611" data-label="C&acirc;u5C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 109, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>So s&aacute;nh v&agrave; chỉ ra những chỗ kh&aacute;c biệt giữa bản dịch thơ với nguy&ecirc;n t&aacute;c.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ phần dịch thơ v&agrave; nguy&ecirc;n tắc để chỉ ra điểm kh&aacute;c biệt.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>* Giống nhau:</p> <p>- Cả hai bản đều truyền tải th&ocirc;ng điệp về sự kh&aacute;c nhau về văn h&oacute;a phương Đ&ocirc;ng v&agrave; phương T&acirc;y của một con người xa xứ.</p> <p>* Kh&aacute;c nhau:</p> <p>- Bản dịch thơ:</p> <p>+ Ngữ điệu mang theo t&iacute;nh nhạc điệu hơn</p> <p>+ Bốn c&acirc;u thơ đầu c&oacute; vần &ldquo;au&rdquo; kết th&uacute;c ở cuối, bốn c&acirc;u sau l&agrave; &ldquo;y&rdquo;</p> <p>- Bản nguy&ecirc;n t&aacute;c:</p> <p>+ Ngữ điệu nghe như một c&acirc;u chuyện hơn&nbsp;</p> <p>+ Bốn c&acirc;u đầu c&oacute; vần &ldquo;uyết&rdquo; v&agrave; bốn c&acirc;u sau l&agrave; vần &ldquo;i&rdquo;&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 109, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>X&aacute;c định thời gian, kh&ocirc;ng gian, sự việc của c&acirc;u chuyện được kể trong b&agrave;i thơ.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o bối cảnh của c&acirc;u chuyện.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>- Thời gian: buổi tối</p> <p>- Kh&ocirc;ng gian: tr&ecirc;n một chiếc thuyền sang trọng với &aacute;nh đ&egrave;n le l&oacute;i</p> <p>- Sự việc: Một cặp vợ chồng ngồi đối diện với t&aacute;c giả. Người thiếu phụ (người vợ) mặc &aacute;o trắng đang tựa vai v&agrave;o chồng của m&igrave;nh, n&oacute;i chuyện v&agrave; &acirc;u yếm với chồng của m&igrave;nh. Họ c&oacute; vẻ rất hạnh ph&uacute;c trong khi t&aacute;c giả đang buồn v&igrave; t&igrave;nh cảnh của m&igrave;nh.&nbsp;</p> <p data-idx="2613" data-label="C&acirc;u7C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 109, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Chỉ ra những chi tiết mi&ecirc;u tả người thiếu phụ phương T&acirc;y, qua đ&oacute;, n&ecirc;u c&aacute;c đặc điểm nổi bật của h&igrave;nh tượng n&agrave;y.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản</p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những chi tiết mi&ecirc;u tả người thiếu phụ.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>- Chi tiết mi&ecirc;u tả người thiếu phụ: n&agrave;ng mặc chiếc &aacute;o trắng, tựa v&agrave;o vai chồng, n&oacute;i chuyện với chồng, cầm cốc sữa tr&ecirc;n tay, uốn &eacute;o muốn chồng đỡ dậy</p> <p>&rarr; Tất cả những chi tiết đ&oacute; l&agrave;m nổi bật l&ecirc;n h&igrave;nh ảnh một người phụ nữ đang l&agrave;m nũng với chồng của m&igrave;nh. N&agrave;ng muốn được chồng y&ecirc;u mến, chiều chuộng v&agrave; cảm thấy hạnh ph&uacute;c khi l&agrave;m những h&agrave;nh động đấy. Đ&acirc;y cũng l&agrave; c&aacute;ch t&aacute;c giả muốn n&oacute;i đến người phương T&acirc;y, họ lu&ocirc;n cởi mở, ph&oacute;ng kho&aacute;ng v&agrave; kh&ocirc;ng e ngại khi l&agrave;m những h&agrave;nh động như vậy ở nơi c&ocirc;ng cộng bởi theo họ vợ chồng y&ecirc;u nhau l&agrave; việc hết sức b&igrave;nh thường.&nbsp;</p> <p data-idx="2614" data-label="C&acirc;u8C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 109, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>H&igrave;nh tượng người thiếu phụ phương T&acirc;y trong b&agrave;i thơ được t&aacute;i hiện qua c&aacute;i nh&igrave;n của một nh&agrave; Nho đồng thời cũng l&agrave; một nh&agrave; thơ phương Đ&ocirc;ng. H&atilde;y ph&acirc;n t&iacute;ch những cảm x&uacute;c, th&aacute;i độ được t&aacute;c giả bộc lộ từ c&aacute;c điểm nh&igrave;n đ&oacute;.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o th&aacute;i độ của t&aacute;c giả qua từng h&igrave;nh ảnh.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Cảm x&uacute;c, th&aacute;i độ của t&aacute;c giả khi nh&igrave;n thấy cảnh tượng:</p> <p>- &ldquo;Thiếu phụ T&acirc;y dương &aacute;o trắng phau&rdquo;</p> <p>&rarr; C&acirc;u thơ phần n&agrave;o cho thấy sự ph&oacute;ng t&uacute;ng, sa hoa trong c&aacute;ch ăn mặc của người phương T&acirc;y khiến t&aacute;c giả c&oacute; phần lạ lẫm</p> <p>- &ldquo;Tựa vai chồng dưới b&oacute;ng trăng th&acirc;u/ Ng&oacute; thuyền Nam thấy đ&egrave;n le l&oacute;i/ K&eacute;o &aacute;o, r&igrave; rầm n&oacute;i với nhau&rdquo;</p> <p>&rarr; H&igrave;nh ảnh người thiếu phụ tựa vai chồng một c&aacute;ch &acirc;u yếm, hạnh ph&uacute;c khiến t&aacute;c giả c&oacute; ch&uacute;t ghen tị khi nh&igrave;n lại ho&agrave;n cảnh của m&igrave;nh.&nbsp;</p> <p>- &ldquo;Hững hờ cốc sữa biếng cầm tay/ Gi&oacute; bể, đ&ecirc;m sương, thổi lạnh thay!&rdquo;</p> <p>&nbsp;Khung cảnh ban đ&ecirc;m tĩnh lặng, gi&oacute; lạnh khiến nỗi buồn của t&aacute;c giả c&agrave;ng d&acirc;ng tr&agrave;o&nbsp;</p> <p>- &ldquo;Uốn &eacute;o đ&ograve;i chồng n&acirc;ng đỡ dậy,&rdquo;</p> <p>&rarr; Người thiếu phụ tiếp tục l&agrave;m nũng chồng khiến t&aacute;c giả c&agrave;ng th&ecirc;m buồn v&igrave; t&igrave;nh cảnh lẻ loi, c&ocirc; độc nơi đất kh&aacute;ch qu&ecirc; người của m&igrave;nh</p> <p>- &ldquo;Biết đ&acirc;u nỗi kh&aacute;ch biệt ly n&agrave;y.&rdquo;</p> <p>&rarr; Nỗi buồn, c&ocirc; đơn của t&aacute;c giả được đẩy l&ecirc;n cao tr&agrave;o v&agrave; thốt ra th&agrave;nh lời, t&aacute;c giả thương thay cho th&acirc;n phận đất kh&aacute;ch qu&ecirc; hương v&agrave; t&igrave;nh cảnh lẻ loi, c&ocirc; độc của m&igrave;nh.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 109, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Ph&acirc;n t&iacute;ch t&acirc;m trạng nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh trong c&acirc;u thơ kết v&agrave; những &yacute; tứ được mở ra từ c&acirc;u thơ n&agrave;y.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o t&acirc;m trạng của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>C&acirc;u thơ cuối &ldquo;Khởi thức Nam nh&acirc;n hữu biệt ly&rdquo; (Biết chăng c&oacute; người Nam đang chịu cảnh biệt ly)l&agrave; một lời tự than tr&aacute;ch trong sự bất lực của t&aacute;c giả. Đ&oacute; dường như cũng l&agrave; lời ai o&aacute;n chung cho những con người c&ugrave;ng cảnh ngộ.</p> <p data-idx="2615" data-label="C&acirc;u10C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 109, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Đọc b&agrave;i thơ, bạn cảm nhận được những g&igrave; về tư tưởng, t&acirc;m hồn t&aacute;c giả?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ b&agrave;i thơ, ch&uacute; &yacute; v&agrave;o t&acirc;m tư, t&igrave;nh cảm của t&aacute;c giả.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Qua b&agrave;i thơ, em nhận thấy ở t&aacute;c giả một t&acirc;m hồn đa sầu, đa cảm với c&aacute;i nh&igrave;n cởi mở, suy nghĩ tiến bộ. Khi bắt gặp cảnh người thiếu phụ &acirc;u yếm với chồng của m&igrave;nh &ocirc;ng thấy ghen tị m&agrave; kh&ocirc;ng hề cảm thấy khiếm nh&atilde; trong khi &ocirc;ng l&agrave; một Nho sĩ phương Đ&ocirc;ng. Điều đ&oacute; chứng tỏ sự thấu hiểu thế sự, một c&aacute;i nh&igrave;n tiến bộ của t&aacute;c giả sau những th&aacute;ng năm b&ocirc;n ba tại nước ngo&agrave;i. Nhưng qua đ&oacute; ta bắt gặp một t&acirc;m hồn đa sầu, đa cảm, một c&aacute;i nh&igrave;n đầy ngưỡng mộ, ghen tị của một người với t&acirc;m trạng c&ocirc; đơn, nỗi buồn ly biệt.&nbsp;</p> <p data-idx="2616" data-label="C&acirc;u11C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Viết</strong></p> <p><strong>C&acirc;u hỏi (trang 109, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) tr&igrave;nh b&agrave;y điều bạn thấy t&acirc;m đắc nhất ở b&agrave;i thơ Dương phụ h&agrave;nh.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức v&agrave; kĩ năng đ&atilde; được học</p> <p>Đưa ra cảm nhận của bản th&acirc;n.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Điều em thấy t&acirc;m đắc nhất trong t&aacute;c phẩm l&agrave; c&aacute;i nh&igrave;n đa sầu, đa cảm v&agrave; tiến bộ của t&aacute;c giả Cao B&aacute; Qu&aacute;t được bộc lộ trong c&acirc;u chuyện. Thường đối với người phương Đ&ocirc;ng, những h&agrave;nh động &acirc;u yếm, thể hiện cảm x&uacute;c tại nơi c&ocirc;ng cộng được cho l&agrave; khiếm nh&atilde;, thiếu t&ocirc;n trọng người kh&aacute;c nhưng tr&aacute;i với những h&agrave;nh động đ&oacute;, &ocirc;ng thấu hiểu văn h&oacute;a phương T&acirc;y v&agrave; hiểu rằng đối với họ đ&oacute; l&agrave; chuyện hết sức b&igrave;nh thường. &Ocirc;ng c&ograve;n mi&ecirc;u tả hết sức kỹ lưỡng từng h&agrave;nh động của người thiếu phụ để l&agrave;m nổi bật l&ecirc;n sự ngưỡng mộ, ghen tị của m&igrave;nh. &Ocirc;ng cũng ao ước m&igrave;nh được như vậy, sống trong những cảm x&uacute;c thật v&agrave; kh&ocirc;ng cần phải để &yacute; đến c&aacute;i nh&igrave;n của người kh&aacute;c. Nhưng kh&ocirc;ng, số phận kh&ocirc;ng cho ph&eacute;p &ocirc;ng được như vậy, &ocirc;ng nh&igrave;n cảnh hai vợ chồng họ &acirc;u yếm, hạnh ph&uacute;c v&agrave; thương thay cho số phận, ho&agrave;n cảnh của ch&iacute;nh m&igrave;nh.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài