<strong> </strong><strong>Củng cố, mở rộng trang 73</strong>
Soạn bài củng cố mở rộng trang 73
<h2 style="font-weight: 400;"><strong>B&agrave;i học đ&atilde; đưa lại cho bạn những hiểu biết mới g&igrave; về thơ? Khi đọc một b&agrave;i thơ, việc t&igrave;m hiểu cấu tứ của n&oacute; c&oacute; &yacute; nghĩa như thế n&agrave;o?</strong></h2> <ul> <li>&nbsp;</li> </ul> <p><strong>C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 73, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>B&agrave;i học đ&atilde; đưa lại cho bạn những hiểu biết mới g&igrave; về thơ?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o những kiến thức đ&atilde; học từ đầu b&agrave;i 2.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>B&agrave;i học đ&atilde; đem đến cho t&ocirc;i nhiều hiểu biết về thơ ca. Cụ thể l&agrave;:</p> <p>- Cấu tứ v&agrave; t&iacute;nh logic của b&agrave;i thơ l&agrave; một trong những yếu tố tạo n&ecirc;n sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của mỗi t&aacute;c phẩm</p> <p>- Việc ph&aacute; vỡ quy tắc về c&aacute;ch sử dụng từ ngữ trong t&aacute;c phẩm đ&ocirc;i khi sẽ tạo được dấu ấn mạnh về mặt nội dung</p> <p>- Mỗi h&igrave;nh ảnh sử dụng đều ẩn chứa tư tưởng, th&ocirc;ng điệp m&agrave; t&aacute;c giả muốn gửi gắm</p> <p>- Mỗi t&aacute;c phẩm đều phản &aacute;nh một kh&iacute;a cạnh n&agrave;o đ&oacute; về t&acirc;m tư, t&igrave;nh cảm của người viết.&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 73, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Khi đọc một b&agrave;i thơ, việc t&igrave;m hiểu cấu tứ của n&oacute; c&oacute; &yacute; nghĩa như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức đ&atilde; học để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&nbsp;Khi đọc một b&agrave;i thơ, việc t&igrave;m hiểu cấu tứ của n&oacute; c&oacute; &yacute; nghĩa rất lớn. Cấu tứ của một b&agrave;i thơ sẽ gi&uacute;p ch&uacute;ng ta c&oacute; c&aacute;i nh&igrave;n tổng quan về t&aacute;c phẩm, đưa ra được những đ&aacute;nh gi&aacute; chung nhất về chủ đề, c&aacute;c &yacute; triển khai v&agrave; mục đ&iacute;ch hướng đến. Qua đ&oacute; kh&ocirc;ng chỉ gi&uacute;p người đọc hiểu được &yacute; đồ của t&aacute;c giả m&agrave; c&ograve;n gi&uacute;p họ nắm bắt được chủ đề để khai th&aacute;c t&aacute;c phẩm một c&aacute;ch hiệu quả v&agrave; đầy đủ nhất. V&iacute; dụ qua b&agrave;i Tr&agrave;ng giang của Huy Cận, từ việc biết được cấu tứ của b&agrave;i thơ, người đọc c&oacute; thể dễ d&agrave;ng ph&aacute;n đo&aacute;n được t&acirc;m trạng của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh ở đ&acirc;y l&agrave; nỗi buồn nhớ nh&agrave;, nhớ qu&ecirc; hương khi chứng kiến sự nhỏ b&eacute; của con người, sự v&ocirc; tận của vũ trụ v&agrave; sự kỳ vĩ của tự nhi&ecirc;n nước nh&agrave;. Qua đ&oacute;, ta thấy được tấm l&ograve;ng y&ecirc;u nước của một người tr&iacute; thức, một người con xa nh&agrave; lu&ocirc;n khắc khoải nhớ về qu&ecirc; hương. Như vậy, việc t&igrave;m hiểu về cấu tứ của t&aacute;c phẩm l&agrave; cực kỳ quan trọng, n&oacute; rất c&oacute; &iacute;ch trong qu&aacute; tr&igrave;nh kh&aacute;m ph&aacute; nội t&acirc;m của t&aacute;c giả cũng như c&aacute;i &ldquo;hồn&rdquo; của t&aacute;c phẩm.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 73, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>C&oacute; thể nhận diện yếu tố tượng trưng trong thơ căn cứ v&agrave;o những biểu hiện cụ thể g&igrave;?</p> <p>H&atilde;y kể t&ecirc;n một số b&agrave;i thơ c&oacute; yếu tố tượng trưng m&agrave; bạn đ&atilde; t&igrave;m đọc th&ecirc;m.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức đ&atilde; học để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- Để nhận diện yếu tố tượng trưng trong thơ ta c&oacute; thể căn cứ v&agrave;o những biểu hiện sau:</p> <p>+ Những h&igrave;nh ảnh được sử dụng trong b&agrave;i thơ</p> <p>+ Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o nhịp điệu của b&agrave;i thơ</p> <p>+ T&acirc;m tư, t&igrave;nh cảm t&aacute;c giả muốn gửi gắm</p> <p>&nbsp;- Một số b&agrave;i thơ c&oacute; yếu tố tượng trưng:</p> <p>+ B&agrave;i &ldquo;Huyền diệu&rdquo; của nh&agrave; thơ Xu&acirc;n Diệu&nbsp;</p> <p>H&atilde;y nghe lẫn lộn gh&eacute; b&ecirc;n tai,</p> <p>Giọng suối, lời chim tiếng kh&oacute;c người</p> <p>H&atilde;y uống thơ ta trong kh&uacute;c nhạc</p> <p>Ngọt ng&agrave;o k&ecirc;u gọi thuở xa khơi&hellip;</p> <p>Rồi khi kh&uacute;c nhạc đ&atilde; ngừng ru</p> <p>H&atilde;y vẫn ngừng hơi nghe tr&aacute;i tim</p> <p>C&ograve;n cứ run ho&agrave;i, như chiếc l&aacute;</p> <p>Sau khi trận gi&oacute; đ&atilde; im l&igrave;m&hellip;</p> <p>&rarr; Đoạn thơ cho ta thấy cảm x&uacute;c m&atilde;nh liệt, tha thiết, nồng ch&aacute;y, kh&aacute;t khao y&ecirc;u thương của nh&agrave; thơ.&nbsp;</p> <p>+ B&agrave;i &ldquo;C&ocirc; li&ecirc;u&rdquo; của H&agrave;n Mặc Tử:</p> <p>Gi&oacute; l&ugrave;a &aacute;nh s&aacute;ng v&ocirc; trong b&atilde;i</p> <p>Trăng ngậm đầy s&ocirc;ng, chảy l&aacute;ng lai</p> <p>Buồm trắng phất phơ như cuống l&aacute;</p> <p>L&ograve;ng t&ocirc;i b&aacute;t ng&aacute;t rộng bằng hai</p> <p>T&ocirc;i ngồi dưới bến đợi nường Mơ</p> <p>Tiếng r&uacute; ban đ&ecirc;m rạn b&oacute;ng mờ</p> <p>Tiếng r&uacute; hồn t&ocirc;i x&ocirc; vỡ s&oacute;ng</p> <p>Rung tầng kh&ocirc;ng kh&iacute;, bạt vi l&ocirc;&hellip;</p> <p>&rarr; Qua những h&igrave;nh ảnh được t&aacute;c giả sử dụng, ta c&oacute; thể hiểu sự vũng vẫy muốn tho&aacute;t khỏi nỗi &ldquo;c&ocirc; li&ecirc;u&rdquo; của t&aacute;c giả về cuộc đời, số phận bi đ&aacute;t của m&igrave;nh.</p> <p>+ B&agrave;i thơ &ldquo;Duy t&acirc;m&rdquo; của B&iacute;ch Kh&ecirc;:</p> <p>Rồng vẽ lối xưa to&agrave;n những s&aacute;o</p> <p>Cua b&ograve; thơ mới chả n&ecirc;n thơ</p> <p>&rarr; Đọc c&acirc;u thơ ta thấy r&otilde; sự bất m&atilde;n với lối m&ograve;n s&aacute;o rỗng của thơ mới của t&aacute;c giả.&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 73, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Chọn ph&acirc;n t&iacute;ch một b&agrave;i thơ hoặc một số c&acirc;u thơ c&oacute; yếu tố tượng trưng đ&atilde; tạo cho bạn những ấn tượng s&acirc;u đậm.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức đ&atilde; học để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&nbsp;- C&acirc;u thơ trong b&agrave;i thơ &ldquo;Duy t&acirc;m&rdquo; của B&iacute;ch Kh&ecirc;:</p> <p>&ldquo;Rồng vẽ lối xưa to&agrave;n những s&aacute;o</p> <p>Cua b&ograve; thơ mới chả n&ecirc;n thơ&rdquo;</p> <p>&rarr; Đọc c&acirc;u thơ, ta bắt gặp một c&aacute;ch thể hiện t&acirc;m tư một c&aacute;ch đầy ph&oacute;ng t&uacute;ng của nh&agrave; thơ B&iacute;ch Kh&ecirc;. &Ocirc;ng bất m&atilde;n với sự đổi thay của thời cuộc, của Thơ mới, mọi thứ đều trở l&ecirc;n ph&oacute;ng t&uacute;ng, xa rời quy luật vốn c&oacute; của n&oacute;. B&ecirc;n cạnh sự bất m&atilde;n &ocirc;ng c&uacute;ng b&agrave;y tỏ sự bất lực trước thời cuộc, nỗi buồn của một nh&agrave; thơ mang trong m&igrave;nh d&ograve;ng m&aacute;u thơ ca, tiếc cho một thời ho&agrave;ng kim đ&atilde; qua được thế chỗ cho một phong tr&agrave;o mới.</p> <p>- B&agrave;i thơ &ldquo;M&agrave;u thời gian&rdquo; của Đo&agrave;n Ph&uacute; Tứ:</p> <p>Sớm nay tiếng chim thanh</p> <p>Trong gi&oacute; xanh</p> <p>D&igrave;u vương hương ấm thoảng xu&acirc;n t&igrave;nh</p> <p>Ng&agrave;n xưa kh&ocirc;ng lạnh nữa &ndash; Tần phi !</p> <p>Ta lặng d&acirc;ng n&agrave;ng</p> <p>Trời m&acirc;y phảng phất nhuốm thời gian</p> <p>M&agrave;u thời gian kh&ocirc;ng xanh</p> <p>M&agrave;u thời gian t&iacute;m ng&aacute;t</p> <p>Hương thời gian kh&ocirc;ng&nbsp; nồng</p> <p>Hương thời gian thanh thanh</p> <p>T&oacute;c m&acirc;y một m&oacute;n chiếc dao v&agrave;ng</p> <p>Ngh&igrave;n tr&ugrave;ng e lệ phụng Qu&acirc;n Vương</p> <p>Trăm năm t&igrave;nh cũ l&igrave;a kh&ocirc;ng hận</p> <p>Th&agrave; n&eacute;p m&agrave;y hoa thiếp phụ ch&agrave;ng</p> <p>Duy&ecirc;n trăm năm đứt đoạn</p> <p>T&igrave;nh một thuở c&ograve;n hương</p> <p>Hương thời gian thanh thanh</p> <p>M&agrave;u thời gian t&iacute;m ng&aacute;t</p> <p>&rarr; B&agrave;i thơ cho người đọc thấy một cảm gi&aacute;c mới mẻ, mọi thứ dường như trở l&ecirc;n v&ocirc; h&igrave;nh trong ho&agrave;n cảnh n&agrave;y, thời gian như ngừng lại, t&igrave;nh người bao tr&ugrave;m lấy mọi thứ. Sự l&atilde;ng mạn đ&atilde; nhuốm m&agrave;u lấy thời gian, khiến mọi thứ dường như kh&ocirc;ng mất đi m&agrave; như c&ograve;n tồn tại như thứ t&igrave;nh cảm v&ocirc; h&igrave;nh kia. Nh&agrave; thơ đ&atilde; tạo ra thế giới của ri&ecirc;ng m&igrave;nh &ndash; một thế giới si&ecirc;u thực, nơi m&agrave; mọi thứ l&agrave; vĩnh viễn, thời gian như ngừng lại trước những t&igrave;nh cảm, khao kh&aacute;t s&acirc;u sắc của con người.&nbsp;&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 73, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>X&acirc;y dựng d&agrave;n &yacute; cho b&agrave;i thuyết tr&igrave;nh về một t&aacute;c phẩm nghệ thuật tự chọn.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kiến thức đ&atilde; học về c&aacute;ch lập d&agrave;n &yacute; cho b&agrave;i thuyết tr&igrave;nh về một t&aacute;c phẩm nghệ thuật.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <ol> <li>Mở b&agrave;i:</li> </ol> <p>- Giới thiệu về t&aacute;c giả Huy Cận</p> <p>- Giới thiệu kh&aacute;i qu&aacute;t về b&agrave;i thơ Tr&agrave;ng giang: ho&agrave;n cảnh ra đời, xuất xứ&hellip;&nbsp;</p> <ol> <li>Th&acirc;n b&agrave;i</li> </ol> <p>* Nhan đề v&agrave; c&acirc;u đề từ</p> <p>- Nhan đề: sử dụng từ H&aacute;n Việt với &yacute; nghĩa l&agrave; một con s&ocirc;ng d&agrave;i</p> <p>- C&acirc;u đề từ: Thể hiện một c&aacute;ch ngắn gọn, đầy đủ nhất về cảnh v&agrave; t&igrave;nh của b&agrave;i thơ</p> <p>* Khổ 1</p> <p>- C&acirc;u thơ đầu gợi l&ecirc;n khung cảnh s&ocirc;ng nước m&ecirc;nh m&ocirc;ng</p> <p>&rarr; Từ l&aacute;y &ldquo;điệp điệp&rdquo; gợi l&ecirc;n h&igrave;nh ảnh những con s&oacute;ng nối tiếp nhau cuộn d&agrave;i bất tận, kh&ocirc;ng biết đi đ&acirc;u về đ&acirc;u &rarr; nổi bật l&ecirc;n một kh&ocirc;ng gian rộng lớn, k&eacute;o d&agrave;i bất tận</p> <p>- H&igrave;nh ảnh &ldquo;con thuyền xu&ocirc;i m&aacute;i&rdquo; gợi l&ecirc;n sự nhỏ b&eacute; của con người, sự vật trước thi&ecirc;n nhi&ecirc;n bao la, rộng lớn.</p> <p>- Hai c&acirc;u cuối đặc tả nỗi buồn của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh được thể hiện qua h&igrave;nh ảnh &ldquo;thuyền v&agrave; nước&rdquo;, &ldquo;củi một c&agrave;nh kh&ocirc; lạc mấy d&ograve;ng&rdquo; cho thấy sự bất định của sự vật tại chốn sống nước hay ch&iacute;nh l&agrave; sự v&ocirc; định của con người trước d&ograve;ng đời.&nbsp;</p> <p>&rarr; Khổ thơ l&agrave;m nổi bật l&ecirc;n sự đối lập giữa con thuyền nhỏ b&eacute; v&agrave; thi&ecirc;n nhi&ecirc;n rộng lớn qua đ&oacute; l&agrave;m nổi bật l&ecirc;n sự nhỏ b&eacute; của con người.</p> <p>* Khổ 2</p> <p>- Hai c&acirc;u thơ đầu vẽ l&ecirc;n bức tranh phong cảnh hoang vắng, hiu quạnh của v&ugrave;ng s&ocirc;ng nước.</p> <p>+ Nghệ thuật đảo ngữ từ l&aacute;y &ldquo;lơ thơ&rdquo;, &ldquo;đ&igrave;u hiu&rdquo; &rarr; nổi bật l&ecirc;n sự hiu quạnh, hoang vắng, lạnh lẽo nơi s&ocirc;ng nước</p> <p>+ H&igrave;nh ảnh ng&ocirc;i l&agrave;ng t&agrave;n chợ khiến người đọc kh&ocirc;ng khỏi buồn man m&aacute;c bởi sự thiếu vắng, trống trải của hơi ấm con người</p> <p>- Hai c&acirc;u thơ cuối kh&ocirc;ng gian như được mở rộng ra bốn ph&iacute;a nhưng cảnh vật vẫn mang vẻ tịch mịch gợi l&ecirc;n một nỗi buồn, sự c&ocirc; đơn đến tột c&ugrave;ng của l&ograve;ng người.&nbsp;</p> <p>* Khổ 3</p> <p>- H&igrave;nh ảnh &ldquo;b&egrave;o dạt về đ&acirc;u h&agrave;ng nối h&agrave;ng&rdquo; gợi l&ecirc;n sự tr&ocirc;i nổi, v&ocirc; định của kiếp người giữa d&ograve;ng đời.</p> <p>- Nghệ thuật phủ định được sử dụng t&agrave;i t&igrave;nh</p> <p>&rarr; Nối tiếp cảnh vật ở c&acirc;u tr&ecirc;n, khổ dưới cũng nổi bật l&ecirc;n một khung cảnh buồn vắng, tẻ nhạt, thiếu vắng hơi ấm t&igrave;nh người.</p> <p>* Khổ 4</p> <p>- Hai c&acirc;u thơ đầu l&agrave; bức tranh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n l&uacute;c chiều t&agrave; với vẻ đẹp h&ugrave;ng vĩ của những đ&aacute;m m&acirc;y trắng tầng lớp lớp nối tiếp nhau được thể hiện qua từ &ldquo;lớp lớp&rdquo; c&ugrave;ng với h&igrave;nh ảnh c&aacute;nh chim xuất hiện tr&ecirc;n bầu trời xanh thẳm, như một c&aacute;ch thể hiện nỗi buồn đ&atilde; vơi đi phần n&agrave;o.</p> <p>- Hai c&acirc;u thơ cuối thể hiện nỗi nhớ qu&ecirc; hương da diết, ch&aacute;y bỏng của t&aacute;c giả.&nbsp;</p> <ol> <li>Kết b&agrave;i:&nbsp;</li> </ol> <p>- Đặc sắc nội dung v&agrave; nghệ thuật của t&aacute;c phẩm</p> <p>- Cảm nhận của bản th&acirc;n về b&agrave;i thơ.</p> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài