<strong>Củng cố, mở rộng trang 122</strong>
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c=""><strong>Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 122</strong></span></h3>
<h2 style="font-weight: 400;"><strong>Chỉ ra c&aacute;c điểm tương đồng, kh&aacute;c biệt giữa truyện thơ v&agrave; thơ trữ t&igrave;nh. Kể t&ecirc;n c&aacute;c b&agrave;i thơ trữ t&igrave;nh gi&agrave;u yếu tố tự sự m&agrave; bạn biết, ngo&agrave;i c&aacute;c b&agrave;i c&oacute; trong s&aacute;ch gi&aacute;o khoa Ngữ văn lớp 11.</strong></h2> <p><strong>C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 122, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Chỉ ra c&aacute;c điểm tương đồng, kh&aacute;c biệt giữa truyện thơ v&agrave; thơ trữ t&igrave;nh. Kể t&ecirc;n c&aacute;c b&agrave;i thơ trữ t&igrave;nh gi&agrave;u yếu tố tự sự m&agrave; bạn biết, ngo&agrave;i c&aacute;c b&agrave;i c&oacute; trong s&aacute;ch gi&aacute;o khoa Ngữ văn lớp 11.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o hiểu biết về thơ v&agrave; truyện thơ để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&nbsp;* Giống nhau:</p> <p>- H&igrave;nh thức: theo thể thơ với c&aacute;c khổ v&agrave; c&aacute;c d&ograve;ng thơ ngắn</p> <p>- Nội dung: truyền tải t&acirc;m tư, nguyện vọng của người viết</p> <p>&nbsp;* Kh&aacute;c nhau</p> <p>&nbsp;</p> <table> <tbody> <tr> <td style="font-weight: 400;" width="132"> <p><strong>Thể loại</strong></p> <p><strong>Ti&ecirc;u ch&iacute; so s&aacute;nh</strong></p> <p>&nbsp;</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="269"> <p><strong>Truyện thơ</strong></p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="200"> <p><strong>Thơ trữ t&igrave;nh</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="font-weight: 400;" width="132"> <p>Kh&aacute;i niệm</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="269"> <p>L&agrave; những truyện kể d&agrave;i bằng thơ, c&oacute; sự kết hợp giữa yếu tố tự sự v&agrave; trữ t&igrave;nh, phản &aacute;nh cuộc sống của những người ngh&egrave;o khổ, kh&aacute;t vọng về t&igrave;nh y&ecirc;u v&agrave; sự tự do.</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="200"> <p>L&agrave; thể thơ t&aacute;c giả thường bộc lộ những cảm x&uacute;c ri&ecirc;ng tư, c&aacute; thể, đời sống, thể hiện t&acirc;m tư, t&igrave;nh cảm của con người về cuộc đời, thời cuộc.</p> </td> </tr> <tr> <td style="font-weight: 400;" width="132"> <p>Đặc trưng</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="269"> <p>- Chủ đề: hạnh ph&uacute;c đ&ocirc;i lứa của những cặp đ&ocirc;i bất hạnh</p> <p>- Cốt truyện: từ y&ecirc;u tha thiết, t&igrave;nh y&ecirc;u đổ vỡ, kh&oacute; khăn, thử th&aacute;ch v&agrave; quay lại với nhau.</p> <p>&nbsp;</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="200"> <p>- Chủ đề: đa dạng, thường mượn cảnh vật để b&agrave;y tỏ t&igrave;nh cảm.</p> <p>- Cốt truyện: kh&ocirc;ng r&otilde; r&agrave;ng bởi thơ trữ t&igrave;nh thường kh&ocirc;ng kể t&igrave;nh tiết cũng kh&ocirc;ng mi&ecirc;u tả nh&acirc;n vật cụ thể.</p> <p>&nbsp;</p> </td> </tr> <tr> <td style="font-weight: 400;" width="132"> <p>H&igrave;nh thức</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="269"> <p>Những c&acirc;u thơ d&agrave;i ngắn kh&aacute;c nhau, độ d&agrave;i khổ thơ cũng t&ugrave;y thuộc, thường &iacute;t đối thơ.</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="200"> <p>Thơ trữ t&igrave;nh thường theo một thể loại nhất định, c&oacute; quy luật về vần, nhịp điệu, số từ trong một c&acirc;u v&agrave; số c&acirc;u trong một đoạn.</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p>* Thơ trữ t&igrave;nh gi&agrave;u yếu tố tự sự m&agrave; em biết: B&ecirc;n kia s&ocirc;ng Đuống của Ho&agrave;ng Cầm, Đ&acirc;y th&ocirc;n Vĩ Dạ của H&agrave;n Mặc Tử, Một m&ugrave;a đ&ocirc;ng của Lưu Trọng Lư&hellip;&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 122, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>T&igrave;m đọc th&ecirc;m c&aacute;c truyện thơ d&acirc;n gian nổi tiếng được in trong một số s&aacute;ch thuộc loại hợp tuyển, tổng tập (v&iacute; dụ: Tổng tập văn học Việt Nam, tập 40 v&agrave; tập 41, NXB Khoa học x&atilde; hội, H&agrave; Nội, 2000). Ghi lại phần t&oacute;m tắt nội dung c&aacute;c truyện thơ d&acirc;n gian đ&atilde; đọc c&ugrave;ng một số c&acirc;u, đoạn thơ bạn cho l&agrave; đặc sắc.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o hiểu biết của bản th&acirc;n v&agrave; t&igrave;m hiểu qua s&aacute;ch vở, Internet.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>* Truyện Lục V&acirc;n Ti&ecirc;n</p> <p>T&aacute;c phẩm kể về cuộc đời đầy bất hạnh của ch&agrave;ng Lục V&acirc;n Ti&ecirc;n v&agrave; nổi bật tr&ecirc;n đ&oacute; l&agrave; c&acirc;u chuyện t&igrave;nh y&ecirc;u đầy nước mắt giữa ch&agrave;ng v&agrave; n&agrave;ng Kiều Nguyệt Nga &ndash; người con g&aacute;i xinh đẹp với tấm l&ograve;ng thủy chung son sắt.&nbsp;</p> <p>* Tống Tr&acirc;n C&uacute;c Hoa</p> <p>Truyện thơ kể về mối t&igrave;nh cảm động giữa Tống Tr&acirc;n V&agrave; C&uacute;c Hoa. Ch&agrave;ng sinh ra vốn bất hạnh được C&uacute;c Hoa y&ecirc;u thương hết mực. Sau n&agrave;y Tống Tr&acirc;n đỗ Trạng nguyện v&agrave; nhiều lần được ngỏ &yacute; sẽ gả c&ocirc;ng ch&uacute;a cho nhưng ch&agrave;ng đều từ chối. Cuối c&ugrave;ng, ch&agrave;ng bị đẩy phải đi xứ sang nước kh&aacute;c. Trải qua biết bao kh&oacute; khăn, thử th&aacute;ch, cuối c&ugrave;ng Tống Tr&acirc;n v&agrave; C&uacute;c Hoa đ&atilde; gặp lại nhau v&agrave; sống b&ecirc;n nhau thật hạnh ph&uacute;c.&nbsp;</p> <p>* Truyện Kiều</p> <p>Truyện thơ kể về cuộc đời bất hạnh, lưu lạc của nh&acirc;n vật Th&uacute;y Kiều từ khi gia đ&igrave;nh gặp biến. Trải qua biết bao năm th&aacute;ng lưu lạc c&oacute; hạnh ph&uacute;c, khổ đau lẫn lộn cuối c&ugrave;ng n&agrave;ng đ&atilde; quay về v&agrave; đo&agrave;n tụ được với gia đ&igrave;nh v&agrave; người m&igrave;nh y&ecirc;u. Nhưng nhận thấy bản th&acirc;n kh&ocirc;ng c&ograve;n xứng đ&aacute;ng với ch&agrave;ng, n&agrave;ng đ&atilde; chủ động để cả hai được l&agrave;m tri kỷ suốt đời.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 122, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Lập d&agrave;n &yacute; chi tiết cho b&agrave;i văn nghị luận về một vấn đề x&atilde; hội (tự chọn) theo những gợi &yacute; ở phần Viết.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc chủ đề ở phần viết v&agrave; lựa chọn.</p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức v&agrave; kĩ năng của bản th&acirc;n&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Đề b&agrave;i: T&ocirc;n trọng sự kh&aacute;c biệt.</p> <p>B&agrave;i l&agrave;m</p> <ol> <li>Mở b&agrave;i:</li> </ol> <p>- Giới thiệu v&agrave;o vấn đề b&agrave;n luận t&ocirc;n trọng sự kh&aacute;c biệt của người kh&aacute;c.</p> <ol> <li>Th&acirc;n b&agrave;i</li> </ol> <p>* Giải th&iacute;ch thế n&agrave;o l&agrave; t&ocirc;n trọng sự kh&aacute;c biệt</p> <p>- Sự kh&aacute;c biệt: l&agrave; sự kh&aacute;c nhau về lối tư duy, suy nghĩ, t&iacute;nh c&aacute;ch của mọi người với người kh&aacute;c</p> <p>- T&ocirc;n trọng sự kh&aacute;c biệt ch&iacute;nh l&agrave; h&agrave;nh vi, th&aacute;i độ chấp nhận sự kh&aacute;c biệt của người kh&aacute;c, nhận ra điều tốt trong đ&oacute; để học tập ho&agrave;n thiện bản th&acirc;n m&igrave;nh.&nbsp;</p> <p>* Sự cần thiết phải t&ocirc;n trọng người kh&aacute;c</p> <p>- Mỗi người đều c&oacute; suy nghĩ, c&aacute;ch nh&igrave;n nhận kh&aacute;c nhau về bất kỳ những vấn đề n&agrave;o trong cuộc sống. Ch&uacute;ng ta t&ocirc;n trọng quan điểm của họ ch&iacute;nh l&agrave; t&ocirc;n trọng sự kh&aacute;c biệt trong họ.&nbsp;</p> <p>- T&ocirc;n trọng sự kh&aacute;c biệt sẽ gi&uacute;p họ tự tin v&agrave;o bản th&acirc;n m&igrave;nh hơn, lạc quan hơn v&agrave;o cuộc sống hiện tại</p> <p>- Gi&uacute;p ch&uacute;ng ta học được c&aacute;ch lắng nghe, đồng cảm với c&acirc;u chuyện của người kh&aacute;c, v&agrave; dần ho&agrave;n thiện bản th&acirc;n m&igrave;nh hơn.&nbsp;</p> <p>- Nhận được sự qu&yacute; trọng, tin tưởng v&agrave; y&ecirc;u thương từ mọi người xung quanh.&nbsp;</p> <p>* Dẫn chứng cụ thể</p> <p>* Ph&ecirc; ph&aacute;n những người c&oacute; những h&agrave;nh vi kh&ocirc;ng biết t&ocirc;n trọng người kh&aacute;c.&nbsp;</p> <ol> <li>Kết b&agrave;i</li> </ol> <p>- Kết luận lại vấn đề</p> <p>- Li&ecirc;n hệ với bản th&acirc;n: phải biết t&ocirc;n trọng quan điểm, sự kh&aacute;c biệt của người kh&aacute;c&hellip;&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 122, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Nếu được giao nhiệm vụ điều h&agrave;nh cuộc thảo luận tr&ecirc;n lớp về một vấn đề đời sống, bạn sẽ n&ecirc;u y&ecirc;u cầu g&igrave; đối với những người tham gia để đảm bảo cho cuộc thảo luận đạt kết quả mong muốn?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kiến thức đ&atilde; học v&agrave;o giải quyết t&igrave;nh huống.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Nếu được giao nhiệm vụ điều h&agrave;nh cuộc thảo luận tr&ecirc;n lớp về một vấn đề đời sống, em sẽ n&ecirc;u y&ecirc;u cầu sau trước khi cuộc thảo luận diễn ra:</p> <p>- Mọi người đều cần phải đ&oacute;ng g&oacute;p &yacute; kiến để b&agrave;i thảo luận đạt hiệu quả cao nhất</p> <p>- C&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n kh&aacute;c cần lắng nghe quan điểm của bạn m&igrave;nh v&agrave; đưa ra suy nghĩ của bản th&acirc;n về quan điểm đ&oacute;.</p> <p>- Nghi&ecirc;m cấm c&aacute;c h&agrave;nh vi c&ocirc;ng k&iacute;ch, &aacute;p đặt l&ecirc;n quan điểm của nhau.&nbsp;</p> <p>- Đ&oacute;ng g&oacute;p của mọi người đều sẽ được ghi nhận một c&aacute;ch c&ocirc;ng bằng, văn minh.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài