<strong>Cầu hiền chiếu</strong>
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c=""><strong>Soạn bài Cầu hiền chiếu</strong></span></h3>
<h2 style="font-weight: 400;"><strong>C&oacute; kh&ocirc;ng &iacute;t c&acirc;u chuyện th&uacute; vị về việc vua ch&uacute;a hay l&atilde;nh đạo đất nước muốn chi&ecirc;u mộ hiền t&agrave;i ra g&aacute;nh v&aacute;c trọng tr&aacute;ch quốc gia. H&atilde;y chia sẻ một c&acirc;u chuyện m&agrave; bạn biết.</strong></h2> <p><strong>Nội dung ch&iacute;nh</strong></p> <table> <tbody> <tr> <td style="font-weight: 400;"> <p>&ldquo;Chiếu cầu hiền&rdquo; l&agrave; một văn kiện quan trọng thể hiện chủ trương đ&uacute;ng đắn của nh&agrave; T&acirc;y Sơn nhằm động vi&ecirc;n tri thức Bắc H&agrave; tham gia x&acirc;y dựng đất nước.</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p><strong>Trước khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 76, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>C&oacute; kh&ocirc;ng &iacute;t c&acirc;u chuyện th&uacute; vị về việc vua ch&uacute;a hay l&atilde;nh đạo đất nước muốn chi&ecirc;u mộ hiền t&agrave;i ra g&aacute;nh v&aacute;c trọng tr&aacute;ch quốc gia. H&atilde;y chia sẻ một c&acirc;u chuyện m&agrave; bạn biết.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>C&acirc;u chuyện về nh&agrave; vua chi&ecirc;u mộ hiền t&agrave;i m&agrave; em biết l&agrave; c&acirc;u chuyện về vua Quang Trung (Nguyễn Huệ). Sau khi l&ecirc;n ng&ocirc;i sau giai đoạn đất nước bị chia cắt ngổn ngang, nguy&ecirc;n kh&iacute; quốc gia bị suy yếu kiệt quệ. Trong ho&agrave;n cảnh đ&oacute;, nh&agrave; vua &yacute; thức được sự cấp thiết phải chi&ecirc;u mộ hiền t&agrave;i để x&acirc;y dựng lại đất nước sau chiến tranh. Trước t&igrave;nh h&igrave;nh đ&oacute;, Ng&ocirc; Th&igrave; Nhậm &ndash; một th&acirc;n t&iacute;n của vua Quang Trung đ&atilde; thay mặt &ocirc;ng soạn &ldquo;Chiếu cầu hiền&rdquo; để thể hiện tinh thần quyết t&acirc;m vực lại giang sơn của một nh&agrave; l&atilde;nh đạo t&agrave;i giỏi, anh minh.&nbsp;</p> <p><strong>Trước khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 76, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Trong c&ocirc;ng cuộc x&acirc;y dựng đất nước, việc trọng dụng người t&agrave;i c&oacute; &yacute; nghĩa như thế n&agrave;o?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o hiểu biết v&agrave; t&igrave;m hiểu của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>Trong c&ocirc;ng cuộc x&acirc;y dựng đất nước, việc trọng dụng người t&agrave;i lu&ocirc;n c&oacute; &yacute; nghĩa quan trọng bậc nhất. Bởi B&aacute;c Hồ đ&atilde; từng n&oacute;i &ldquo;người c&oacute; đức m&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; t&agrave;i th&igrave; l&agrave;m việc g&igrave; cũng kh&oacute;&rdquo;. Một đất nước được l&atilde;nh đạo bởi những người t&agrave;i giỏi, s&aacute;ng suốt l&agrave; một đất nước vững mạnh. Một d&acirc;n tộc đi theo những người l&atilde;nh đạo t&agrave;i giỏi l&agrave; một d&acirc;n tộc mạnh&hellip; Họ lu&ocirc;n đ&oacute;ng một vị tr&iacute; quan trọng trong bộ m&aacute;y l&atilde;nh đạo, lu&ocirc;n đổi mới s&aacute;ng tạo, đ&oacute;ng g&oacute;p những &yacute; kiến mới mẻ g&oacute;p sức v&agrave;o c&ocirc;ng cuộc x&acirc;y dựng v&agrave; ph&aacute;t triển đất nước.&nbsp;</p> <p data-idx="5428" data-label="C&acirc;u3C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 76, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Phần 1 n&ecirc;u vấn đề g&igrave;?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn 1 của t&aacute;c phẩm.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Vấn đề được n&ecirc;u trong đoạn 1 l&agrave; mối quan hệ giữa hiền t&agrave;i v&agrave; thi&ecirc;n tử</p> <p data-idx="5429" data-label="C&acirc;u4C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 77, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Dự đo&aacute;n: Việc n&ecirc;u thực trạng &ldquo;trốn tr&aacute;nh việc đời&rdquo; của kẻ sĩ dẫn đến &yacute; g&igrave; sẽ được tr&igrave;nh b&agrave;y ở phần 3?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn 2 của t&aacute;c phẩm.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Việc n&ecirc;u thực trạng &ldquo;trốn tr&aacute;nh việc đời&rdquo; của kẻ sĩ dẫn đến việc khẳng định sự cần thiết phải c&oacute; người t&agrave;i ra gi&uacute;p vua trị nước, chăm d&acirc;n.</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="5430" data-label="C&acirc;u5C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Trong khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 77, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Nhận x&eacute;t về l&iacute; lẽ được sử dụng.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn 4 của t&aacute;c phẩm.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>L&yacute; lẽ được t&aacute;c giả sử dụng ở đ&acirc;y l&agrave; một l&yacute; lẽ hết sức thuyết phục. &Ocirc;ng khẳng định mối quan hệ khăng kh&iacute;t giữa hiền t&agrave;i v&agrave; thi&ecirc;n tử, khẳng định nếu kh&ocirc;ng theo thi&ecirc;n tử l&agrave; họ đang tr&aacute;i lại với &yacute; trời, với tư tưởng trung qu&acirc;n &aacute;i quốc m&agrave; họ vẫn t&ocirc;n thờ. N&ecirc;u n&ecirc;n t&igrave;nh cảnh của đất nước, triều đại như một c&aacute;ch nhấn mạnh lại lần nữa sự cấp thiết phải ổn định triều cương, trấn chỉnh lại quan lại, cần thiết phải c&oacute; người t&agrave;i ra gi&uacute;p vua dựng nước.</p> <p><strong>Trong khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 77, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Giữa l&iacute; lẽ tr&igrave;nh b&agrave;y ở c&aacute;c phần trước với kế hoạch thực thi được n&ecirc;u ở phần 4 cố mối quan hệ như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn 5 của t&aacute;c phẩm.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>L&yacute; lẽ tr&igrave;nh b&agrave;y ở phần trước với kế hoạch thực thi ở sau c&oacute; mối quan hệ mật thiết với nhau. Nếu phần trước l&agrave; lời kể nể, ph&aacute;t s&uacute;ng đầu ti&ecirc;n để đ&aacute;nh v&agrave;o nhận thức, tư tưởng của những người t&agrave;i th&igrave; phần l&yacute; lẽ sau như một lời chốt lại, khẳng định rằng họ sẽ ra gi&uacute;p sức cho vua, cho đất nước. Việc vạch r&otilde; kế hoạch thực hiện cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cẩn thận, tỉ mỉ của vua quan triều T&acirc;y Sơn về việc chi&ecirc;u mộ hiền t&agrave;i, họ coi đ&acirc;y l&agrave; một việc cấp b&aacute;ch, cần phải tiến h&agrave;nh ngay để ổn định nền ch&iacute;nh trị của nước nh&agrave;.&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 78, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>&Yacute; nghĩa của lời khuyến dụ.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ 2 đoạn cuối của t&aacute;c phẩm.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Lời khuyến dụ một lần nữa khẳng định x&acirc;y dựng đất nước kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; của nh&agrave; vua m&agrave; n&oacute; cần phải c&oacute; sự g&oacute;p sức của người t&agrave;i, của hiền thần. Đ&oacute; vừa l&agrave; đặc &acirc;n, vừa l&agrave; nghĩa vụ đối với đất nước của những người t&agrave;i, bởi vậy họ kh&ocirc;ng c&oacute; quyền được khước từ n&oacute; bởi đ&acirc;y l&agrave; nghĩa vụ của mỗi người d&acirc;n đối với đất nước.&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 79, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Cầu hiền chiếu được ban bố với l&iacute; do v&agrave; mục đ&iacute;ch g&igrave;?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o ho&agrave;n cảnh ra đời v&agrave; đoạn 1 của t&aacute;c phẩm.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>&nbsp;- L&iacute; do: ho&agrave;n cảnh đất nước khi vừa mới trải qua chiến tranh, triều đ&igrave;nh mới x&acirc;y dựng, l&ograve;ng d&acirc;n hoang mang, lo lắng, x&atilde; tắc chưa vững, việc nước chưa định, việc qu&acirc;n chưa xong.&nbsp;</p> <p>- Mục đ&iacute;ch: trong ho&agrave;n cảnh đ&oacute;, việc người t&agrave;i ra gi&uacute;p vua trị d&acirc;n, trị nước ng&agrave;y c&agrave;ng trở l&ecirc;n cấp thiết hơn bao giờ hết. Nhận thấy t&igrave;nh h&igrave;nh đ&oacute;, Ng&ocirc; Th&igrave; Nhậm đ&atilde; thay vua Quang Trung ra Chiếu cầu hiền nhằm k&ecirc;u gọi những văn th&acirc;n, sĩ tử, những kẻ sĩ trong thi&ecirc;n hạ từ bỏ cuộc sống an nh&agrave;n, ra triều l&agrave;m quan, gi&uacute;p vua x&acirc;y dựng v&agrave; ổn định đất nước.&nbsp;</p> <p data-idx="5437" data-label="C&acirc;u9C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 79, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Văn bản hướng tới đối tượng n&agrave;o trong x&atilde; hội l&uacute;c bấy giờ? Khi v&acirc;ng mệnh vua Quang Trung soạn chiếu n&agrave;y, Ng&ocirc; Th&igrave; Nhậm đối diện với những kh&oacute; khăn g&igrave; trong việc thuyết phục c&aacute;c đối tượng đ&oacute; ra g&aacute;nh v&aacute;c việc nước?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ t&aacute;c phẩm để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>- Văn bản hướng đến đối tượng l&agrave; c&aacute;c văn th&acirc;n, sĩ phu y&ecirc;u nước, những người c&oacute; t&agrave;i, những người đ&atilde; từng l&agrave;m quan cho triều cũ đang sống cuộc sống ở ẩn.&nbsp;</p> <p>&nbsp;- Khi v&acirc;ng mệnh vua Quang Trung soạn chiếu n&agrave;y, Ng&ocirc; Th&igrave; Nhậm đối diện với nhiều kh&oacute; khăn trong việc thuyết phục c&aacute;c đối tượng đ&oacute; ra g&aacute;nh v&aacute;c việc nước bởi:</p> <p>+ Bản th&acirc;n của những người đ&oacute; kh&ocirc;ng c&ograve;n tin v&agrave;o triều đ&igrave;nh, v&agrave;o chế độ</p> <p>+ Họ th&iacute;ch cuộc sống an nh&agrave;n, ng&agrave;y 3 bữa c&acirc;u c&aacute;, ng&acirc;m thơ, một cuộc sống nh&agrave;n tản thỏa m&atilde;n sở th&iacute;ch c&aacute; nh&acirc;n, rời xa thời cuộc</p> <p>+ Nhiều người thuộc triều đại cũ, e ngại việc ra l&agrave; quan cho triều đại mới liệu c&oacute; đi ngược lại với tư tưởng của m&igrave;nh</p> <p>+ Một bộ phận th&igrave; kh&ocirc;ng ủng hộ ch&iacute;nh quyền mới nhưng kh&ocirc;ng c&oacute; &yacute; chống ph&aacute;.</p> <p>+ Bộ phận kh&aacute;c th&igrave; ngại tiến cử bản th&acirc;n v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; ai để tiến cử&hellip;&nbsp;</p> <p>&rarr; Tất cả những l&yacute; do đ&oacute; đ&atilde; tạo n&ecirc;n một sự tổn thất nghi&ecirc;m trọng về nguy&ecirc;n kh&iacute; của quốc gia tại thời điểm đ&oacute;.</p> <p><strong>Sau khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 79, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Văn bản c&oacute; mấy phần? Ph&acirc;n t&iacute;ch mối quan hệ giữa nội dung c&aacute;c phần.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o nội dung từng phần của văn bản.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>- Văn bản gồm c&oacute; 3 phần:</p> <p>+ P1: từ đầu&hellip; người hiền vậy &rarr; mối quan hệ giữa hiền t&agrave;i v&agrave; thi&ecirc;n tử</p> <p>+ P2: tiếp&hellip; hay sao? &rarr; thực tại của đất nước v&agrave; nhu cầu của thời đại</p> <p>+ P3: c&ograve;n lại &rarr; đường lối cầu hiền của vua.&nbsp;</p> <p>&nbsp;- Nội dung của c&aacute;c phần c&oacute; mối quan hệ chặt chẽ, bổ sung v&agrave; hỗ trợ nhau nhằm thực hiện mục ti&ecirc;u chung của t&aacute;c phẩm l&agrave; chi&ecirc;u mộ người t&agrave;i. Mở đầu t&aacute;c phẩm, t&aacute;c giả đưa ra lập luận kh&ocirc;ng ai c&oacute; thể chối c&atilde;i bởi lịch sử đ&atilde; chứng minh, người t&agrave;i ắt phải gi&uacute;p đỡ thi&ecirc;n tử x&acirc;y dựng nước, như vậy mới đ&uacute;ng với tư tưởng trung qu&acirc;n &aacute;i quốc m&agrave; họ t&ocirc;n thờ. Tiếp đến, &ocirc;ng đưa ra thực trạng của đất nước, thiếu thốn người t&agrave;i, nguy&ecirc;n kh&iacute; tổn thất nghi&ecirc;m trọng v&agrave; cần thiết mọi người phải ra mặt. Để rồi cuối c&ugrave;ng, &ocirc;ng đưa ra đường lối thực hiện như một sự đảm bảo về kế s&aacute;ch vẹn to&agrave;n, chờ người thực hiện&hellip; Đ&acirc;y l&agrave; biểu hiện chung của một &aacute;ng văn nghị luận với lập luận chặt chẽ, l&yacute; lẽ sắc b&eacute;n nhằm l&agrave;m nổi bật mục đ&iacute;ch muốn truyền tải.&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 79, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Nghệ thuật lập luận thể hiện như thế n&agrave;o qua việc d&ugrave;ng l&iacute; lẽ v&agrave; bằng chứng, phối&nbsp;hợp với c&aacute;c yếu tố biểu cảm, thuyết minh?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>&nbsp;Đọc kỹ t&aacute;c phẩm</p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những l&yacute; lẽ, bằng chứng được đưa ra</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Nghệ thuật lập luận được thể hiện qua việc sử dụng những l&iacute; lẽ, bằng chứng v&ocirc; c&ugrave;ng x&aacute;c đ&aacute;ng về thời cuộc, ho&agrave;n cảnh của đất nước: sau chiến tranh, nguy&ecirc;n kh&iacute; quốc gia kiệt quệ, triều đ&igrave;nh hỗn loạn, l&ograve;ng người hoang mang&hellip; những người hiền t&agrave;i th&igrave; sống ẩn dật, l&aacute;nh xa sự đời, bỏ mặc đất nước trong ho&agrave;n cảnh nguy nan&hellip; Nhưng b&ecirc;n cạnh những lời chỉ tr&iacute;ch c&oacute; phần gay gắt, đanh th&eacute;p ấy ta vẫn bắt gặp những c&acirc;u hỏi tu từ đậm chất biểu cảm như &ldquo;Hay trẫm &iacute;t đức kh&ocirc;ng đ&aacute;ng để ph&ograve; t&aacute; chăng? Hay đang thời đổ n&aacute;t chưa thể ra phụng sự vương hầu chăng?...&rdquo; Như một nỗi niềm gi&atilde;i b&agrave;y, một sự trải l&ograve;ng của ch&iacute;nh nh&agrave; vua, thay v&igrave; việc đổ lỗi cho người t&agrave;i, &ocirc;ng nhận sự nhượng bộ về m&igrave;nh. Đ&acirc;y l&agrave; một c&aacute;ch thuyết phục độc đ&aacute;o, kh&ocirc;ng chỉ cho ta thấy nỗi niềm, tấm l&ograve;ng của nh&agrave; vua c&ograve;n l&agrave; một c&aacute;ch thấy nhu thắng cương khiến người nghe kh&ocirc;ng khỏi thấy nh&oacute;i l&ograve;ng, tội lỗi nếu l&agrave;m tr&aacute;i.&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 79, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Theo bạn, điều g&igrave; tạo n&ecirc;n sức thuyết phục của Cầu hiền chiếu?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ t&aacute;c phẩm v&agrave; n&ecirc;u l&ecirc;n quan điểm của bản th&acirc;n.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Theo em, điều tạo n&ecirc;n sức hấp dẫn của Cầu hiền chiếu l&agrave; lập luận chặt chẽ, l&yacute; lẽ đanh th&eacute;p, dẫn chứng thuyết phục với mục đ&iacute;ch r&otilde; r&agrave;ng, s&acirc;u sắc. Đ&acirc;y l&agrave; t&aacute;c phẩm ti&ecirc;u biểu cho của thể loại văn ch&iacute;nh luận, phản &aacute;nh triệt để t&acirc;m tư, nguyện vọng của người viết bằng lối viết nghị luận sắc sảo từ bố cục, lập luận cho đến ng&ocirc;n ngữ đều l&agrave;m nổi bật l&ecirc;n tư tưởng của người viết.&nbsp;</p> <p data-idx="5444" data-label="C&acirc;u13C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 79, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Viết Cầu hiền chiếu trong một ho&agrave;n cảnh hết sức đặc biệt, t&aacute;c giả đ&atilde; gửi gắm kh&aacute;t vọng lớn lao n&agrave;o đối với đất nước?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o mục đ&iacute;ch của t&aacute;c phẩm</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Cầu hiền chiếu được viết trong ho&agrave;n cảnh đất nước vừa trải qua chiến tranh, triều đ&igrave;nh mới th&agrave;nh lập, nền m&oacute;ng chưa vững, nguy&ecirc;n kh&iacute; quốc gia kiệt quệ&hellip; Trước t&igrave;nh h&igrave;nh đ&oacute;, đ&ograve;i hỏi phải c&oacute; người t&agrave;i đứng ra gi&uacute;p vua dựng nước v&agrave; giữ nước. Bởi vậy, Ng&ocirc; Th&igrave; Nhậm đ&atilde; thay mặt vua Quang Trung viết Cầu hiền chiếu để chi&ecirc;u mộ hiền t&agrave;i khắp cả nước, ra sức v&igrave; nước, v&igrave; d&acirc;n. Qua đ&oacute;, ta thấy được tấm l&ograve;ng tận trung với nước, hiếu với d&acirc;n của Ng&ocirc; Th&igrave; Nhậm c&ugrave;ng mong muốn đất nước được phồn thịnh, nh&acirc;n nh&acirc;n được ấm lo hạnh ph&uacute;c của một hiền thần, hết l&ograve;ng v&igrave; nước, v&igrave; d&acirc;n.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Viết</strong></p> <p><strong>C&acirc;u hỏi (trang 79, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) n&ecirc;u suy nghĩ của bạn về luận điểm: Người c&oacute; t&agrave;i cần ph&aacute;t huy t&agrave;i năng của m&igrave;nh để đ&oacute;ng g&oacute;p cho cộng đồng.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o &yacute; nghĩa của Cầu hiền chiếu để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Từ xưa đến nay, người t&agrave;i lu&ocirc;n giữ một vị tr&iacute; quan trọng trong c&ocirc;ng cuộc x&acirc;y dựng đất nước. Ng&agrave;y nay, khi xu thế to&agrave;n cầu h&oacute;a ng&agrave;y c&agrave;ng mở rộng, tr&ecirc;n con đường hội nhập của đất nước, vai tr&ograve; của người t&agrave;i lại c&agrave;ng được tr&uacute; trọng hơn bao giờ hết. Bởi dưới sự g&oacute;p sức của họ, đất nước mới c&oacute; thể ph&aacute;t triển, lớn mạnh, nh&acirc;n d&acirc;n mới được ấm lo, hạnh ph&uacute;c. Họ l&agrave; những người xuất ch&uacute;ng trong quần ch&uacute;ng, c&oacute; c&aacute;i nh&igrave;n chiến lược với năng lực l&agrave;m việc tốt. Vậy n&ecirc;n, đất nước, nh&acirc;n d&acirc;n cần họ. Đồng thời, những người t&agrave;i cũng phải nhận r&otilde; được nghĩa vụ phải cống hiến sức m&igrave;nh cho Tổ quốc, cho nh&acirc;n d&acirc;n, đ&acirc;y l&agrave; nghĩa vụ cao cả của con người trong x&atilde; hội. V&igrave; vậy, kh&ocirc;ng n&ecirc;n v&igrave; giỏi m&agrave; sinh ki&ecirc;u, xem thường người kh&aacute;c bởi như vậy n&oacute; sẽ đ&aacute;nh mất gi&aacute; trị vốn c&oacute; của người t&agrave;i như B&aacute;c Hồ n&oacute;i &ldquo;t&agrave;i phải đi với đức&rdquo; th&igrave; mới l&agrave;m được việc lớn.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài