<ul> <li><strong> Thực hành tiếng Việt trang 51</strong></li> </ul>
<ul> <li><strong>Thực hành tiếng Việt trang 51</strong></li> </ul>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-1"><strong>C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 51, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>C&acirc;u thơ n&agrave;o dưới đ&acirc;y cho thấy t&aacute;c giả đ&atilde; thể hiện sự s&aacute;ng tạo bằng c&aacute;ch ph&aacute; vỡ những quy tắc ng&ocirc;n ngữ th&ocirc;ng thường? Dựa v&agrave;o đ&acirc;u bạn kết luận như vậy?</p> <p align="center">a. Xanh om cổ thụ tr&ograve;n xoe t&aacute;n,</p> <p align="center">Trắng x&oacute;a tr&agrave;ng giang phẳng lặng tờ.</p> <p align="right"><em>(Hồ Xu&acirc;n Hương, Cảnh thu)</em></p> <p>b. Trong vườn đ&ecirc;m ấy nhiều trăng qu&aacute;,</p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp; &Aacute;nh s&aacute;ng tu&ocirc;n đầy c&aacute;c lối đi.</p> <p align="right"><em>(Xu&acirc;n Diệu, Trăng)</em></p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức về hiện tượng ph&aacute; vỡ quy tắc ng&ocirc;n ngữ th&ocirc;ng thường để trả lời.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>a. Sự s&aacute;ng tạo trong c&aacute;ch ph&aacute; vỡ quy tắc ng&ocirc;n ngữ th&ocirc;ng thường ở đ&acirc;y l&agrave; t&aacute;c giả đảo t&iacute;nh từ l&ecirc;n trước danh từ (Xanh om v&agrave; trắng x&oacute;a)</p> <p>Bởi theo quy tắc ng&ocirc;n ngữ th&ocirc;ng thường sẽ l&agrave; cổ thụ xanh om v&agrave; tr&agrave;ng giang trắng x&oacute;a, như vậy sẽ đ&uacute;ng với trật tự danh từ rồi đến t&iacute;nh từ. Nhưng ở đ&acirc;y để tăng gi&aacute; trị biểu đạt, t&aacute;c giả đ&atilde; sử dụng biện ph&aacute;p đảo nhằm nhấn mạnh sự độc đ&aacute;o của sự vật được nhắc tới.</p> <p>b. Sự s&aacute;ng tạo trong c&aacute;ch ph&aacute; vỡ quy tắc ng&ocirc;n ngữ th&ocirc;ng thường ở đ&acirc;y l&agrave; t&aacute;c giả sử dụng những từ ngữ mới lạ để chỉ trăng (nhiều trăng qu&aacute;, tu&ocirc;n).</p> <p>Bởi theo quy tắc th&ocirc;ng thương, sẽ kh&ocirc;ng ai n&oacute;i l&agrave; &ldquo;nhiều trăng qu&aacute;&rdquo; v&igrave; trăng chỉ c&oacute; một v&agrave; hiếm khi c&oacute; ai sử dụng từ &ldquo;tu&ocirc;n&rdquo; để chỉ sự tr&agrave;n ngập &aacute;nh s&aacute;ng của trăng. Việc sử dụng từ ngữ mới n&agrave;y kh&ocirc;ng chỉ l&agrave;m nổi bật h&igrave;nh ảnh &aacute;nh trăng trong đ&ecirc;m m&agrave; n&oacute; c&ograve;n tạo n&ecirc;n sự mới mẻ trong c&aacute;ch mi&ecirc;u tả sự vật của người viết.&nbsp;</p> <ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-1-1399" class="982a9496" data-key="f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-1-1399-1"> <div id="wrapper-inread-video-038c68ecde7648b9a30e78a5e632cdcd-1703219760311"></div> </ins></ins></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-2"><strong>C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 51, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Chỉ ra cụm từ c&oacute; c&aacute;ch kết hợp từ kh&ocirc;ng b&igrave;nh thường v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch hiệu quả của c&aacute;ch kết hợp đ&oacute; ở hai c&acirc;u sau:</p> <p>a. Đ&oacute; l&agrave; vẻ đẹp trầm mặc nhất của s&ocirc;ng Hương, như triết l&iacute;, như cổ thi, k&eacute;o d&agrave;i m&atilde;i đến l&uacute;c mặt nước phẳng lặng của n&oacute; gặp tiếng chu&ocirc;ng ch&ugrave;a Thi&ecirc;n Mụ ng&acirc;n nga tận bờ b&ecirc;n kia, giữa những x&oacute;m l&agrave;ng trung du b&aacute;t ng&aacute;t tiếng g&agrave;&hellip;</p> <p align="right"><em>(Ho&agrave;ng Phủ Ngọc Tường, Ai đ&atilde; đặt t&ecirc;n cho d&ograve;ng s&ocirc;ng?)</em></p> <p>b. Để khi kho&aacute;c ba l&ocirc; lần đầu về đất Mũi, rằng, th&ocirc;i th&igrave;, ta cứ lỏng tay thơ thẩn với C&agrave; Mau.</p> <p align="right"><em>(Trần Tuấn, C&agrave; Mau)</em></p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức về hiện tượng ph&aacute; vỡ quy tắc ng&ocirc;n ngữ th&ocirc;ng thường để trả lời.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>a. C&aacute;c cụm từ c&oacute; c&aacute;ch kết hợp từ kh&ocirc;ng b&igrave;nh thường: &ldquo;vẻ đẹp trầm mặc nhất của s&ocirc;ng Hương, như triết l&iacute;, như cổ thi&rdquo;, &ldquo;mặt nước phẳng lặng của n&oacute; gặp tiếng chu&ocirc;ng ch&ugrave;a Thi&ecirc;n Mụ ng&acirc;n nga&rdquo;</p> <p>&rarr; Kh&ocirc;ng tu&acirc;n theo c&aacute;c quy luật th&ocirc;ng thường, Ho&agrave;ng Phủ Ngọc Tường đ&atilde; sử dụng c&aacute;ch kết hợp từ độc đ&aacute;o, t&igrave;m ra mối li&ecirc;n hệ giữa những sự vật vốn kh&ocirc;ng li&ecirc;n quan đến nhau. Qua đ&oacute;, t&aacute;c giả nhằm l&agrave;m nổi bật vẻ đẹp cổ k&iacute;nh, huyền b&iacute;, mang đậm chất Huế của d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương. Khẳng định đ&oacute; kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; d&ograve;ng s&ocirc;ng của qu&aacute; khứ m&agrave; c&ograve;n cả của hiện tại v&agrave; tương lai.</p> <p>b. Cụm từ c&oacute; c&aacute;ch kết hợp kh&ocirc;ng b&igrave;nh thường: &ldquo;lỏng tay thơ thẩn&rdquo;</p> <p>&rarr; Việc sử dụng từ ngữ như vậy nhằm thể hiện mục đ&iacute;ch của chuyến đi đến Đất Mũi của t&aacute;c giả. &ldquo;lỏng tay thơ thẩn&rdquo; thể hiện trạng th&aacute;i bu&ocirc;ng bỏ tất cả, kh&ocirc;ng đặt ra bất cứ quy tắc, kế hoạch g&igrave;. Qua đ&oacute;, ta thấy được sự ph&oacute;ng kho&aacute;ng, tự do của t&aacute;c giả, đến đi một c&aacute;ch tự nhi&ecirc;n, kh&aacute;m ph&aacute; C&agrave; Mau một c&aacute;ch ngẫu hứng.&nbsp;</p> <ins id="982a9496-598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701-2-8431" class="982a9496" data-key="598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701"><ins id="982a9496-598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701-2-8431-1"> <div id="M804378ScriptRootC1560437_0568e"></div> </ins></ins></div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-3"><strong>C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 51, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Thế l&agrave; c&atilde;i nhau, hai thằng miền Trung giữa&nbsp;<strong>c&aacute;i nắng miệt m&agrave;i</strong>&nbsp;b&ecirc;n những hạt ph&ugrave; sa sinh nở khởi từ hai chữ "qu&ecirc; nh&agrave;&rdquo; ấy của thi sĩ đất Bắc.</p> <p align="right"><em>(Trần Tuấn, C&agrave; Mau qu&ecirc; xứ)</em></p> <p>T&igrave;m c&aacute;c từ ngữ c&oacute; thể kết hợp hợp l&yacute; với cụm từ c&aacute;i nắng trong c&acirc;u tr&ecirc;n, so s&aacute;nh những cụm từ m&agrave; bạn tạo ra với cụm từ&nbsp;<strong>c&aacute;i nắng miệt m&agrave;i</strong>&nbsp;để thấy t&aacute;c dụng của phương &aacute;n kết hợp m&agrave; t&aacute;c giả lựa chọn.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Dựa v&agrave;o kiến thức về hiện tượng ph&aacute; vỡ quy tắc ng&ocirc;n ngữ th&ocirc;ng thường để trả lời.&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- C&aacute;c từ ngữ c&oacute; thể thay thế cho &ldquo;c&aacute;i nắng miệt m&agrave;i&rdquo;: c&aacute;i nắng ch&oacute;i chang, c&aacute;i nắng chang chang, c&aacute;i nắng gắt.</p> <p>- C&aacute;c cụm từ tr&ecirc;n tuy c&oacute; thể thay thế cụm từ &ldquo;c&aacute;i nắng miệt m&agrave;i&rdquo; nhưng x&eacute;t về mặt &yacute; nghĩa th&igrave; ch&uacute;ng kh&ocirc;ng thể hay v&agrave; ph&ugrave; hợp với ho&agrave;n cảnh bằng cụm từ đ&oacute;. Bởi c&aacute;i nắng miệt m&agrave;i c&oacute; thể hiểu l&agrave; c&aacute;i nắng ch&oacute;i chang, nhưng n&oacute; kh&ocirc;ng qu&aacute; gắt để khiến người kh&aacute;c cảm thấy kh&oacute; chịu. Từ &ldquo;miệt m&agrave;i&rdquo; đ&oacute; c&oacute; thể hiểu c&aacute;i nắng đ&oacute; như h&ograve;a quyện với cuộc c&atilde;i v&atilde; của hai thằng miền Trung, thể hiện họ miệt m&agrave;i, say sưa như c&aacute;i nắng của Đất Mũi vậy, ch&oacute;i chang nhưng khiến con người cảm thấy dễ chịu.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-4"><strong>C&acirc;u 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 52, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Nhận x&eacute;t đặc điểm c&aacute;c cụm từ in đậm trong hai c&acirc;u sau v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch gi&aacute; trị biểu đạt của từng trường hợp:</p> <p>a. Giờ tới lượt bạn t&ocirc;i gửi lại nơi n&agrave;y mấy&nbsp;<strong>đợt ph&ugrave; sa</strong>&nbsp;thơ k&egrave;m ch&uacute;t gi&oacute; L&agrave;o cố quận.</p> <p align="right"><em>(Trần Tuấn, C&agrave; Mau qu&ecirc; xứ)</em></p> <p>b. Con S&ocirc;ng Đ&agrave; tu&ocirc;n d&agrave;i tu&ocirc;n d&agrave;i như một&nbsp;<strong>&aacute;ng t&oacute;c trữ t&igrave;nh</strong>, đầu t&oacute;c ch&acirc;n t&oacute;c ẩn hiện trong m&acirc;y trời T&acirc;y Bắc bung nở hoa ban hoa gạo th&aacute;ng Hai v&agrave;&nbsp;<strong>cuồn cuộn m&ugrave; kh&oacute;i n&uacute;i M&egrave;o đốt nương xu&acirc;n</strong>.</p> <p align="right"><em>(Nguyễn Tu&acirc;n, Người l&aacute;i đ&ograve; S&ocirc;ng Đ&agrave;)</em></p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Dựa v&agrave;o kiến thức về hiện tượng ph&aacute; vỡ quy tắc ng&ocirc;n ngữ th&ocirc;ng thường để trả lời.&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>a. Cụm từ &ldquo;đọt ph&ugrave; sa&rdquo; d&ugrave;ng để chỉ những đợt ph&ugrave; sa vẫn c&ograve;n lắng đọng. T&aacute;c giả sử dụng từ kh&ocirc;ng chỉ l&agrave;m tăng gi&aacute; trị biểu đạt của c&acirc;u văn m&agrave; n&oacute; c&ograve;n thể hiện một n&eacute;t đặc sắc trong việc sử dụng ng&ocirc;n ngữ của t&aacute;c giả.</p> <p>b. T&aacute;c giả so s&aacute;nh con S&ocirc;ng Đ&agrave; d&agrave;i v&agrave; đẹp như một &aacute;ng t&oacute;c trữ t&igrave;nh v&agrave; mang theo cả vẻ đẹp h&ugrave;ng vĩ, b&iacute; ẩn của n&uacute;i rừng T&acirc;y Bắc. Điều đ&oacute; kh&ocirc;ng chỉ l&agrave;m tăng sức biểu cảm của c&acirc;u văn m&agrave; n&oacute; c&ograve;n nhấn mạnh, l&agrave;m nổi bật l&ecirc;n vẻ đẹp của s&ocirc;ng Đ&agrave;. Vẻ đẹp ấy kh&ocirc;ng chỉ mang d&aacute;ng dấp của con người m&agrave; n&oacute; c&ograve;n mang theo vẻ đẹp của tự nhi&ecirc;n n&uacute;i rừng T&acirc;y Bắc.</p> </div> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài