<ul> <li><strong> Viết văn nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật</strong></li> </ul>
<strong>Soạn bài Viết văn nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật</strong>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-1"><strong>C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 115, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Những đặc điểm n&agrave;o cho thấy b&agrave;i viết l&agrave; một văn bản nghị luận chứ kh&ocirc;ng phải văn bản th&ocirc;ng tin về một t&aacute;c phẩm nghệ thuật?&nbsp;&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ b&agrave;i viết tham khảo để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Đặc điểm nhận biết văn bản l&agrave; một văn bản nghị luận m&agrave; kh&ocirc;ng phải văn bản th&ocirc;ng tin về một t&aacute;c phẩm nghệ thuật l&agrave;:</p> <p>- C&aacute;c &yacute; trong văn bản được triển khai r&otilde; r&agrave;ng, mạch lạc theo hướng ph&acirc;n t&iacute;ch</p> <p>- Mục đ&iacute;ch của văn bản l&agrave; l&agrave;m r&otilde; chủ đề về bức tranh Mưa thu. Pu-skin của họa sĩ V.E. P&aacute;p-cốp.</p> <p>- Văn bản b&agrave;n luận về n&eacute;t độc đ&aacute;o của t&aacute;c phẩm</p> <p>- Bố cục chặt chẽ theo bố cục của b&agrave;i văn nghị luận</p> <p>&rarr; Đ&acirc;y l&agrave; một văn bản nghị luận chứ kh&ocirc;ng phải văn bản th&ocirc;ng tin về một t&aacute;c phẩm nghệ thuật.</p> <ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-1-4202" class="982a9496" data-key="f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-1-4202-1"> <div id="yomedia-passback-34f81e589e7c4c838debc9d627b0fd76-1706501613105"></div> </ins></ins></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-2"><strong>C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 115, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>N&ecirc;u t&iacute;nh đặc th&ugrave; của những bằng chứng được sử dụng trong b&agrave;i viết.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ b&agrave;i viết tham khảo để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Những bằng chứng được sử dụng trong b&agrave;i viết đều rất cụ thể v&agrave; r&otilde; r&agrave;ng v&agrave; n&oacute; lu&ocirc;n gắn với mưa thu v&agrave; nh&agrave; thơ vĩ đại Pu-skin. C&aacute;c bằng chứng t&aacute;c giả đưa ra kh&ocirc;ng chỉ chỉ r&otilde; ho&agrave;n cảnh cũng như nguồn cảm hứng của bức tranh m&agrave; người họa sĩ c&oacute; từ đ&acirc;u, tất cả đều rất chi tiết từ năm cho đến ho&agrave;n cảnh rồi k&iacute;ch thước&hellip;</p> <p>Điều đ&oacute; kh&ocirc;ng chỉ mang đến những kiến thức mới cho người đọc m&agrave; n&oacute; c&ograve;n thể hiện r&otilde; nguồn gốc đầy chất trữ t&igrave;nh của bức tranh. Hay những chi tiết nhỏ từ bức tranh cũng được ghi lại bằng những c&acirc;u văn v&agrave; từ ngữ mang đậm chất thơ như khiến người đọc lạc v&agrave;o thế giới vừa đẹp, vừa đượm buồn của bức tranh. N&oacute; kh&ocirc;ng chỉ cho thấy được t&agrave;i hoa của người nghệ sĩ vẽ bức tranh m&agrave; c&ograve;n gi&uacute;p người xem hiểu được tường tận &yacute; nghĩa của bức tranh.&nbsp;</p> <ins id="982a9496-598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701-2-702" class="982a9496" data-key="598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701"><ins id="982a9496-598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701-2-702-1"> <div id="M804378ScriptRootC1560437_160ea"></div> </ins></ins></div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-3"><strong>C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 115, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Để viết văn bản nghị luận về một t&aacute;c phẩm nghệ thuật, người viết phải đảm bảo được những điều kiện g&igrave;?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ b&agrave;i viết tham khảo để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Để viết văn bản nghị luận về một t&aacute;c phẩm nghệ thuật, người viết cần phải đảm bảo những điều kiện sau:</p> <p>- Chủ đề b&agrave;n luận phải r&otilde; r&agrave;ng v&agrave; phải hướng đến một mục ti&ecirc;u chung</p> <p>- Bố cục r&otilde; r&agrave;ng gồm mở, th&acirc;n kết v&agrave; phần th&acirc;n phải triển khai c&aacute;c &yacute; nhằm l&agrave;m s&aacute;ng tỏ luận điểm chung của b&agrave;i.</p> <p>- Yếu tố biểu cảm bị hạn chế trong văn nghị luận v&agrave; thay v&agrave;o đ&oacute; l&agrave; yếu tố mi&ecirc;u tả, nghị luận, tự sự</p> <p>- Tổng kết nghệ thuật được t&aacute;c phẩm đưa ra b&agrave;n luận.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-4"><strong>Thực h&agrave;nh viết</strong></p> <p><strong>Đề b&agrave;i:&nbsp;</strong>&ldquo;M&ugrave;i cỏ ch&aacute;y&rdquo;, kh&uacute;c ca bi tr&aacute;ng về một thời h&agrave;o h&ugrave;ng của lịch sử d&acirc;n tộc.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức của bản th&acirc;n</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Chiến tranh đ&atilde; qua đi, nhưng những nỗi đau để lại dường như c&ograve;n m&atilde;i, đặc biệt đối với những người c&oacute; người con, người anh, người chị của m&igrave;nh đ&atilde; ng&atilde; xuống v&igrave; độc lập của d&acirc;n tộc. &ldquo;M&ugrave;i cỏ ch&aacute;y&rdquo; l&agrave; một bộ phim ấn tượng n&oacute;i về Việt Nam năm 1972 tại Th&agrave;nh cổ Quảng Trị - nơi biết bao người thanh ni&ecirc;n trẻ đ&atilde; ng&atilde; xuống v&igrave; độc lập của Tổ quốc. Bộ phim như nhắc nhở ch&uacute;ng ta về c&aacute;i gi&aacute; phải trả cho độc lập tự do l&agrave; qu&aacute; lớn.</p> <p>M&ugrave;i cỏ ch&aacute;y l&agrave; bộ phim điện ảnh Việt Nam thuộc thể loại t&acirc;m l&yacute; x&atilde; hội v&agrave; chiến tranh được c&ocirc;ng chiếu v&agrave;o năm 2012. Bộ phim do H&atilde;ng phim truyện Việt Nam sản xuất. Kịch bản do nh&agrave; thơ Ho&agrave;ng Nhuận Cầm chấp b&uacute;t, dựa tr&ecirc;n quyển Nhật k&yacute; M&atilde;i m&atilde;i tuổi hai mươi của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc. Đạo diễn phim l&agrave; Nguyễn Hữu Mười &ndash; một đạo diễn t&agrave;i năng v&agrave; được nhiều người biết đến. Bối cảnh ch&iacute;nh của phim l&agrave; sự kiện M&ugrave;a h&egrave; đỏ lửa 1972 với trận chiến tại Th&agrave;nh cổ Quảng Trị.</p> <p>Gi&aacute; trị của phim kh&ocirc;ng chỉ được kể đến bởi sự tỉ mỉ trong kịch bản, g&oacute;c quay&hellip; m&agrave; n&oacute; đến từ nội dung đầy &yacute; nghĩa, s&acirc;u sắc về thế hệ trẻ một thời hết l&ograve;ng phụng sự cho Tổ quốc. Bộ phim xoay quanh c&acirc;u chuyện về 4 ch&agrave;ng sinh vi&ecirc;n H&agrave; th&agrave;nh Ho&agrave;ng, Th&agrave;nh, Thăng v&agrave; Long ở lứa tuổi đ&ocirc;i mươi, khi họ vừa mới bước ch&acirc;n v&agrave; l&agrave;m quen với m&ocirc;i trường đại học. Sống trong cảnh đất nước bị kẻ th&ugrave; gi&agrave;y x&eacute;o v&agrave; đứng trước lệnh tổng động vi&ecirc;n của Ch&iacute;nh phủ, 4 ch&agrave;ng thanh ni&ecirc;n trẻ đ&atilde; t&igrave;nh nguyện l&ecirc;n đường nhập ngũ, dấn th&acirc;n v&agrave;o chiến tranh v&agrave; trở th&agrave;nh những chiến sĩ quả cảm. Tinh thần quả cảm, bất diệt đ&oacute; của họ đ&atilde; chiến thắng những ham muốn cuộc sống nh&agrave;n hạ, vui vẻ của tuổi đ&ocirc;i mươi, họ ra đi v&igrave; độc lập của Tổ quốc. Trong phim c&oacute; một c&acirc;u n&oacute;i khiến em ấn tượng m&atilde;i đ&oacute; l&agrave; khi Thủ trưởng Phong hỏi bốn ch&agrave;ng thanh ni&ecirc;n trẻ c&oacute; thấy hối tiếc v&igrave; lựa chọn của m&igrave;nh kh&ocirc;ng, Ho&agrave;ng đ&atilde; kh&ocirc;ng ngần ngại n&oacute;i: &ldquo;Ch&uacute;ng em cũng hơi tiếc ạ. Nhưng c&ograve;n hối tiếc hơn nếu như trong đội ngũ những người ra trận h&ocirc;m nay kh&ocirc;ng c&oacute; ch&uacute;ng em&rdquo;. Đ&oacute; l&agrave; c&acirc;u trả lời chứa đựng đầy sự hồn nhi&ecirc;n, nhưng pha lẫn đầy kh&iacute; ph&aacute;ch của một ch&agrave;ng thanh ni&ecirc;n tuổi đ&ocirc;i mươi nhưng thấu hiểu sự đời v&agrave; ho&agrave;n cảnh của đất nước. Họ ch&iacute;nh l&agrave; đại biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam l&uacute;c bấy giờ, lu&ocirc;n mang trong m&igrave;nh nhiệt huyết d&acirc;ng tr&agrave;o của tuổi trẻ, một l&ograve;ng muốn phụng sự cho Tổ quốc, khi Tổ quốc l&acirc;m nguy, sẵn s&agrave;ng từ bỏ tất cả v&agrave; đi v&agrave;o chiến trường, chiến đấu để gi&agrave;nh lấy độc lập cho Tổ quốc. Những người thanh ni&ecirc;n trẻ ấy từ sự hồn nhi&ecirc;n của tuổi trẻ, được thể hiện qua c&acirc;u h&aacute;t của Long tr&ecirc;n chiếc xe chở qu&acirc;n v&agrave;o chiến trường: &ldquo;Ta l&agrave; con của bố mẹ ta. Nhớ nh&agrave; ta trốn ta về&rdquo;; th&uacute; bắt ve sầu rồi &aacute;p tai nghe tiếng k&ecirc;u ve ve của Th&agrave;nh v&agrave; niềm đam m&ecirc; chơi chọi dế của Thăng&hellip;&rdquo; V&agrave; rồi, trải qua sự r&egrave;n luyện khắc nghiệt trong qu&acirc;n đội v&agrave; trực tiếp chiến đấu với kẻ th&ugrave;, tận mắt chứng kiến đồng đội của m&igrave;nh hy sinh, họ dần trưởng th&agrave;nh v&agrave; trở th&agrave;nh những chiến sĩ dũng cảm, sống v&igrave; mục ti&ecirc;u cao cả hơn.</p> <p>C&ugrave;ng với đ&oacute; l&agrave; những h&igrave;nh ảnh về sức t&agrave;n ph&aacute; của chiến tranh, ch&acirc;n thực đến đau l&ograve;ng. Bằng c&aacute;ch tạo dựng bối cảnh của cuộc chiến hết sức ch&acirc;n thật, đạo diễn Nguyễn Hữu Mười đ&atilde; khiến người xem kh&ocirc;ng thể k&igrave;m nổi nước mắt khi chứng kiến h&igrave;nh ảnh h&agrave;ng trăm chiến sĩ bị tr&uacute;ng bom m&igrave;n khi vượt s&ocirc;ng Thạch H&atilde;n, m&aacute;u nhuộm đỏ d&ograve;ng s&ocirc;ng; cảnh Long đứng giữa trời đạn bom k&ecirc;u g&agrave;o thảm thiết: &ldquo;Đừng tấn c&ocirc;ng nữa!&hellip;&rdquo; v&agrave; bị bom giặc cướp mất t&iacute;nh mạng; hay h&igrave;nh ảnh một chiến sĩ m&ugrave; vẫn cầm lựu đạn m&ograve; mẫm ra chiến trường chiến đấu với kẻ th&ugrave;&hellip; Khung cảnh chiến tranh năm 1972 đ&oacute; dường như đang được hiện hữu r&otilde; r&agrave;ng trước mắt người đọc, n&oacute; khiến ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng khỏi x&uacute;c động, nghẹn ng&agrave;o m&agrave; thậm ch&iacute; l&agrave; căm th&ugrave; kẻ th&ugrave; x&acirc;m lược, về những đau thương m&agrave; ch&uacute;ng g&acirc;y ra cho ch&uacute;ng ta trong những năm th&aacute;ng chiến tranh thảm khốc.</p> <p>B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, một chi tiết rất đắt gi&aacute; vẫn được ekip l&agrave;m phim thể hiện rất t&agrave;i t&igrave;nh, đ&oacute; l&agrave; ở nơi ranh giới giữa sự sống v&agrave; c&aacute;i chết đang cận kề ấy, đạo diễn vẫn d&agrave;nh cho những nh&acirc;n vật của m&igrave;nh những gi&acirc;y ph&uacute;t b&igrave;nh y&ecirc;n suy ngẫm về gia đ&igrave;nh, chiến tranh, t&igrave;nh cảm đồng ch&iacute;, đồng đội&hellip; Đ&oacute; l&agrave; một dấu ấn mang đậm n&eacute;t t&igrave;nh cảm của phim. Họ khẳng định d&ugrave; trong ho&agrave;n cảnh sự sống lu&ocirc;n bị đe dọa như vậy, nhưng những t&igrave;nh cảm, cảm x&uacute;c ch&acirc;n thực của con người vẫn được thể hiện, họ vẫn tin y&ecirc;u v&agrave;o cuộc sống v&agrave; đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; động lực để họ đứng đến đấu tranh v&agrave; chiến thắng kẻ th&ugrave; x&acirc;m lược. Đ&oacute; đều l&agrave; t&igrave;nh cảm ch&acirc;n th&agrave;nh, sự qu&yacute; mến s&acirc;u sắc.</p> <p>Như vậy, qua những trang nhật k&yacute; của Thăng, những vần thơ của Ho&agrave;ng, những bức thư thấm đẫm nước mắt của Th&agrave;nh vĩnh biệt mẹ v&agrave; lời hứa trở lại (kh&ocirc;ng thực hiện được) của Long đối với một c&ocirc; g&aacute;i anh gặp tr&ecirc;n đường h&agrave;nh qu&acirc;n&hellip; &ldquo;M&ugrave;i cỏ ch&aacute;y&rdquo; đ&atilde; tố c&aacute;o tội &aacute;c của chiến tranh một c&aacute;ch đầy đủ nhất, ch&acirc;n thực v&agrave; sinh động nhất. Kh&ocirc;ng những thế, n&oacute; đ&atilde; chạm đến những gi&aacute; trị nh&acirc;n đạo, nh&acirc;n văn s&acirc;u sắc về t&igrave;nh người, về lẽ sống của cả một thế hệ trẻ thời chống Mỹ.&nbsp;</p> </div> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài