<ul> <li><strong> Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc</strong></li> </ul>
<strong>Soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc</strong>
<p><strong>Nội dung ch&iacute;nh</strong></p> <table> <tbody> <tr> <td style="font-weight: 400;">B&agrave;i văn tế l&agrave; tiếng kh&oacute;c bi tr&aacute;ng cho một thời k&igrave; lịch sử đau thương nhưng vĩ đại của d&acirc;n tộc. T&aacute;c giả đ&atilde; x&acirc;y dựng n&ecirc;n bức tượng đ&agrave;i bất tử về người n&ocirc;ng dẫn nghĩa sĩ Cần Giuộc.</td> </tr> </tbody> </table> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Trước khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 99, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>H&atilde;y kể vắn tắt hiểu biết của bạn về một tấm gương đ&atilde; anh dũng hy sinh v&igrave; nền độc lập tự chủ của d&acirc;n tộc trong thời kỳ chống thực d&acirc;n Ph&aacute;p x&acirc;m lược.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o hiểu biết của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Tấm gương anh dũng hy sinh v&igrave; nền độc lập tự chủ của d&acirc;n tộc trong thời k&igrave; kh&aacute;ng chiến chống Ph&aacute;p c&oacute; thể kể đến như anh h&ugrave;ng Phan Đ&igrave;nh Gi&oacute;t. Anh sinh ra tại tỉnh H&agrave; Tĩnh v&agrave; l&agrave; người c&oacute; th&agrave;nh t&iacute;ch g&oacute;p phần v&agrave;o chiến thắng Điện Bi&ecirc;n Phủ năm 1945. Anh được mọi người biết đến khi lấy th&acirc;n m&igrave;nh (đang bị thương v&agrave; mất m&aacute;u) để lấp lỗ ch&acirc;u mai, gi&uacute;p qu&acirc;n ta tiến l&ecirc;n đ&aacute;nh thắng kẻ th&ugrave; ở cứ điểm Him Lam v&agrave; gi&agrave;nh thắng lợi trong chiến thắng Điện Bi&ecirc;n Phủ.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8036" data-label="C&acirc;u2C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8037" data-label="C&acirc;u2C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Trước khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 99, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Theo bạn, việc tưởng nhớ v&agrave; t&ocirc;n vinh những người đ&atilde; hi sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc c&oacute; &yacute; nghĩa như thế n&agrave;o trong việc gi&aacute;o dục thế hệ trẻ h&ocirc;m nay?&nbsp;&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o hiểu biết v&agrave; nhận thức của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Theo em, việc tưởng nhớ v&agrave; t&ocirc;n vinh những người đ&atilde; hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc c&oacute; &yacute; nghĩa to lớn trong việc gi&aacute;o dục bởi thế hệ trẻ hiện nay. Bởi n&oacute; khẳng định ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng hề qu&ecirc;n đi c&ocirc;ng lao của những người đ&atilde; hi sinh v&igrave; độc lập của Tổ quốc.</p> <p>Để từ đ&oacute; nhắc nhở thế hệ trẻ về truyền thống uống nước nhớ nguồn v&agrave; c&agrave;ng qu&yacute; trọng nền độc lập của d&acirc;n tộc hơn.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8038" data-label="C&acirc;u3C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8039" data-label="C&acirc;u3C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Trong khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 99, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; c&aacute;ch ngắt nhịp c&acirc;u văn biền ngẫu.&nbsp;&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>C&aacute;ch ngắt nhịp của c&aacute;c c&acirc;u văn kh&ocirc;ng chỉ độc đ&aacute;o, c&oacute; nhịp điệu m&agrave; n&oacute; c&ograve;n thể hiện r&otilde; nội dung truyền tải của người viết. Qua đ&oacute;, t&aacute;c giả đ&atilde; b&agrave;y tỏ l&ograve;ng thương cảm, sự ngợi ca c&ocirc;ng lao của những người nghĩa sĩ đ&atilde; hy sinh v&igrave; d&acirc;n tộc.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8040" data-label="C&acirc;u4C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8041" data-label="C&acirc;u4C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Trong khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 99, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Ho&agrave;n cảnh xuất th&acirc;n ngh&egrave;o kh&oacute; của nghĩa binh.&nbsp; &nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;&nbsp;</strong></p> <p>Họ đều xuất th&acirc;n l&agrave; những người n&ocirc;ng d&acirc;n thật th&agrave;, chất ph&aacute;c, chỉ biết chăn tr&acirc;u, l&agrave;m ruộng. Nhưng khi Tổ quốc l&acirc;m nguy, họ sẵn s&agrave;ng bỏ những việc m&igrave;nh đang l&agrave;m, cầm s&uacute;ng, cầm gi&aacute;o đứng l&ecirc;n chống Ph&aacute;p.</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8042" data-label="C&acirc;u5C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Trong khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 100, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Th&aacute;i độ của nghĩa binh đối với bọn cướp nước.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Đối với bọn cướp nước, họ căm th&ugrave; ch&uacute;ng tận xương tủy, v&agrave; họ đứng l&ecirc;n chống lại ch&uacute;ng. Họ kh&ocirc;ng dung tha cho bất k&igrave; kẻ th&ugrave; n&agrave;o đặt ch&acirc;n l&ecirc;n l&atilde;nh thổ của ch&uacute;ng ta v&agrave; gi&agrave;y x&eacute;o d&acirc;n ta, điều đ&oacute; l&agrave; kh&ocirc;ng thể tha thứ, họ nhận thức được m&igrave;nh phải bảo vệ mảnh đất n&agrave;y v&agrave; đứng l&ecirc;n đấu tranh bằng cả mạng sống của m&igrave;nh.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8043" data-label="C&acirc;u6C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8044" data-label="C&acirc;u6C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Trong khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 100, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Tinh thần chiến đấu quả cảm của nghĩa binh. Ch&uacute; &yacute; c&aacute;c h&igrave;nh ảnh đối lập.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>&nbsp; &nbsp;Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong>&nbsp;&nbsp;</p> <p>Những người nghĩa sĩ ấy mang theo một tinh thần chiến đấu tuyệt vời. D&ugrave; cho qu&acirc;n trang, qu&acirc;n bị của họ c&oacute; th&ocirc; sơ, nhưng tinh thần chiến đấu của họ vẫn mạnh mẽ, m&atilde;nh liệt nhằm thẳng đến kẻ th&ugrave;.</p> <p>T&aacute;c giả đ&atilde; tinh tế sử dụng những h&igrave;nh ảnh đối lập để l&agrave;m nổi bật n&ecirc;n tinh thần chiến đấu mạnh mẽ v&agrave; ho&agrave;n cảnh thiếu thốn. Từ đ&oacute;, t&aacute;c giả khẳng định, d&ugrave; cuộc sống c&oacute; thiếu thốn, qu&acirc;n trang qu&acirc;n bị c&oacute; th&ocirc; sơ cỡ n&agrave;o, tinh thần chiến đấu chống lại kẻ th&ugrave; của họ vẫn vững v&agrave;ng v&agrave; mạnh mẽ, đ&oacute; l&agrave; &yacute; ch&iacute; quyết t&acirc;m đ&aacute;nh bại kẻ th&ugrave;, gi&agrave;nh độc lập cho d&acirc;n tộc của họ.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8045" data-label="C&acirc;u7C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8046" data-label="C&acirc;u7C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Trong khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 101, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Giọng văn trầm h&ugrave;ng, &acirc;m hưởng bi tr&aacute;ng.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Giọng văn tế như mang theo tiếng kh&oacute;c thương của t&aacute;c giả trước sự ra đi anh dũng của c&aacute;c chiến sĩ Cần Giuộc, đ&oacute; l&agrave; những người n&ocirc;ng d&acirc;n trẻ, mang trong m&igrave;nh d&ograve;ng m&aacute;u anh h&ugrave;ng v&agrave; niềm tự h&agrave;o, tự t&ocirc;n d&acirc;n tộc cao độ, họ xứng đ&aacute;ng l&agrave; bức tượng đ&agrave;i bất tử cho tinh thần đấu tranh chống kẻ th&ugrave; x&acirc;m lược.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8047" data-label="C&acirc;u8C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8048" data-label="C&acirc;u8C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Trong khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 102, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Cảm x&uacute;c x&oacute;t thương.&nbsp;&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Bằng việc sử dụng giọng văn thay đổi linh hoạt, t&aacute;c giả đ&atilde; chuyển từ cảm x&uacute;c bi tr&aacute;ng sang cảm x&uacute;c buồn thương, đau x&oacute;t trước sự ra đi của nghĩa sĩ Cần Giuộc. Giọng văn trầm lắng, ngậm ng&ugrave;i thể hiện r&otilde; niềm cảm th&ocirc;ng, thương x&oacute;t của t&aacute;c giả trước sự ra đi của họ.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8049" data-label="C&acirc;u9C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8050" data-label="C&acirc;u9C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Trong khi đọc 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 103, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Ngợi ca tinh thần v&agrave; sự hy sinh anh dũng của nghĩa binh.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Những c&acirc;u thơ cuối như một lời khẳng định sự bất tử về c&ocirc;ng lao của những nghĩa sĩ Cần Giuộc, khẳng định họ đ&atilde; chiến đấu, hy sinh nhưng c&ocirc;ng lao của họ vẫn c&ograve;n m&atilde;i v&agrave; lu&ocirc;n hiện hữu trong l&ograve;ng mỗi người d&acirc;n. Họ sẽ lu&ocirc;n lu&ocirc;n sống trong l&ograve;ng của người d&acirc;n Nam Bộ bởi c&ocirc;ng lao bất diệt của m&igrave;nh v&agrave; thế hệ sau sẽ lu&ocirc;n t&ocirc;n thờ v&agrave; biết ơn c&ocirc;ng trạng của họ.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8051" data-label="C&acirc;u10C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8052" data-label="C&acirc;u10C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Sau khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 106, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Căn cứ v&agrave;o hiểu biết chung về cấu tr&uacute;c nội dung thể văn tế, h&atilde;y x&aacute;c định bố cục v&agrave; n&ecirc;u nội dung ch&iacute;nh của mỗi phần trong văn bản.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Bố cục của văn bản c&oacute; thể chia th&agrave;nh:</p> <p>- Lung khởi (từ đầu đến vang như m&otilde;): Kh&aacute;i qu&aacute;t về cuộc đời của những nghĩa sĩ Cần Giuộc</p> <p>- Th&iacute;ch thực (tiếp&hellip; s&uacute;ng nổ): Hồi tưởng về những chiến c&ocirc;ng của những người nghĩa sĩ</p> <p>- Ai v&atilde;n (tiếp&hellip; dờ trước ng&otilde;): Lời tiếc thương của t&aacute;c giả trước sự hy sinh của những người nghĩa sĩ</p> <p>- Kết (c&ograve;n lại): T&igrave;nh cảm x&oacute;t thương của những người đứng tế trước sự ra đi của họ.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8053" data-label="C&acirc;u11C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Sau khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 106, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>C&acirc;u văn mở đầu &ldquo;S&uacute;ng giặc đất rền; L&ograve;ng d&acirc;n trời tỏ." c&oacute; &yacute; nghĩa như thế n&agrave;o trong việc thể hiện tư tưởng chung của b&agrave;i văn tế</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn đầu để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;&nbsp;</strong></p> <p>C&acirc;u văn như một lời khẳng định đanh th&eacute;p của t&aacute;c giả, n&oacute; kh&ocirc;ng chỉ t&aacute;i hiện ho&agrave;n cảnh của đất nước l&uacute;c bấy giờ m&agrave; n&oacute; c&ograve;n thể hiện tinh thần, &yacute; ch&iacute; quyết t&acirc;m của nh&acirc;n d&acirc;n.<br />C&acirc;u đầu &ldquo;S&uacute;ng giặc đất rền&rdquo; đ&atilde; diễn tả sự khốc liệt trong thời buổi loạn lạc, kẻ th&ugrave; x&acirc;m phạm bờ c&otilde;i nước ta v&agrave; g&acirc;y n&ecirc;n những tội &aacute;c t&agrave;y trời đối với d&acirc;n tộc ta. Trước t&igrave;nh cảnh đấy &ldquo;L&ograve;ng d&acirc;n trời tỏ&rdquo; đ&atilde; thể hiện r&otilde; &yacute; ch&iacute; của d&acirc;n ta, lu&ocirc;n một l&ograve;ng một dạ phụng sự cho Tổ quốc, khi c&oacute; giặc ngoại x&acirc;m họ sẽ kh&ocirc;ng ngần ngại m&agrave; cầm s&uacute;ng, gi&aacute;o m&aacute;c m&agrave; đứng l&ecirc;n để chống giặc. Đ&oacute; l&agrave; tinh thần của những người con Nam Bộ n&oacute;i chung v&agrave; của những người nghĩa sĩ Cần Giuộc đ&atilde; hy sinh n&oacute;i ri&ecirc;ng.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8054" data-label="C&acirc;u12C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8055" data-label="C&acirc;u12C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Sau khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 106, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>L&ograve;ng căm th&ugrave; giặc của người nghĩa sĩ n&ocirc;ng d&acirc;n Cần Giuộc được t&aacute;c giả thể hiện trong t&aacute;c phẩm như thế n&agrave;o?&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ phần Lung khởi để thấy được tội &aacute;c của kẻ th&ugrave; với nh&acirc;n d&acirc;n ta.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>T&aacute;c giả liệt k&ecirc; ra h&agrave;ng loạt những tội &aacute;c của kẻ th&ugrave; bằng những lời văn đanh th&eacute;p &ldquo;tr&ocirc;ng tin quan như trời hạn tr&ocirc;ng mưa&rdquo;&hellip; Triều đ&igrave;nh đ&atilde; dần đầu h&agrave;ng Ph&aacute;p, những bậc được cho l&agrave; quan phụ mẫu của d&acirc;n dần trở th&agrave;nh tay sai cho ch&uacute;ng c&ugrave;ng vơ v&eacute;t, đ&agrave;n &aacute;p nh&acirc;n d&acirc;n. Bởi vậy người d&acirc;n kh&ocirc;ng chỉ căm gh&eacute;t triều đ&igrave;nh m&agrave; c&ograve;n căm phẫn cả những b&egrave; lũ tay sai nh&agrave; Nguyễn, tinh thần ấy được thể hiện r&otilde; n&eacute;t qua c&acirc;u &ldquo;Bữa thấy b&ograve;ng bong che trắng lốp, muốn tới ăn gan; ng&agrave;y xem ống kh&oacute;i chạy đen s&igrave;, muốn ra cắn cổ&rdquo;&hellip;</p> <p>Họ căm th&ugrave; bọn giặc b&aacute;n nước v&agrave; lũ cướp nước, bởi vậy họ v&ugrave;ng dậy đấu tranh với mong muốn bảo vệ được giang sơn bờ c&otilde;i của d&acirc;n tộc. Tinh thần ấy dường như ta cũng đ&atilde; bắt gặp trong t&aacute;c phẩm Hịch Tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn những lời văn s&ocirc;i sục tinh thần chiến đấu v&igrave; độc lập của đất nước. Điều đ&oacute; thể hiện một truyền thống từ xưa đến nay, người d&acirc;n Việt Nam đều mang trong m&igrave;nh tinh thần s&ocirc;i sục l&ograve;ng y&ecirc;u nước, sự căm gh&eacute;t v&agrave; &yacute; ch&iacute; chiến đấu quyết t&acirc;m bảo vệ Tổ quốc ta của nh&acirc;n d&acirc;n, n&oacute; đều xuất ph&aacute;t từ một l&ograve;ng y&ecirc;u nước, thương d&acirc;n s&acirc;u sắc của d&acirc;n tộc.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8056" data-label="C&acirc;u13C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8057" data-label="C&acirc;u13C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Sau khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 106, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Liệt k&ecirc; c&aacute;c động từ m&agrave; t&aacute;c giả đ&atilde; sử dụng để thể hiện tinh thần chiến đấu dũng cảm của c&aacute;c nghĩa sĩ Cần Giuộ trong đoạn 2 của văn bản. N&ecirc;u nhận x&eacute;t về c&aacute;ch sử dụng c&aacute;c động từ n&agrave;y.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>C&aacute;c động từ được t&aacute;c giả sử dụng: b&agrave;y bố, cầm, đốt, dạy, ch&eacute;m rớt, đạp r&agrave;o, x&ocirc; cửa x&ocirc;ng v&agrave;o, đ&acirc;m ngang, ch&eacute;m ngược&hellip;</p> <p>&rarr; Tất cả nhằm thể hiện một tinh thần chiến đấu mạnh mẽ, h&ugrave;ng hồn của người d&acirc;n d&ugrave; trong ho&agrave;n cảnh thiếu thốn qu&acirc;n trang qu&acirc;n bị, họ tận dụng những thứ m&igrave;nh c&oacute; để đ&aacute;nh kẻ th&ugrave;, khiến ch&uacute;ng thất bại. Tinh thần th&eacute;p của họ sẽ cảm h&oacute;a nỗi sợ kẻ th&ugrave;, sợ chết m&agrave; thay v&agrave;o đ&oacute; l&agrave; một &yacute; ch&iacute;, nghị lực phi thường của d&acirc;n tộc, quyết t&acirc;m đ&aacute;nh bại kẻ th&ugrave;, bảo vệ cuộc sống ấm no cho người d&acirc;n.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8058" data-label="C&acirc;u14C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8059" data-label="C&acirc;u14C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Sau khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 106, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Tinh thần chiến đấu anh dũng của người nghĩa sĩ n&ocirc;ng d&acirc;n trong trận quyết chiến tấn c&ocirc;ng đồn giặc được t&aacute;c giả hiểu như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn cuối để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Nguyễn Đ&igrave;nh Chiểu đ&atilde; nh&acirc;n danh lịch sử m&agrave; cất tiếng kh&oacute;c cho những người anh h&ugrave;ng hi sinh v&igrave; Tổ quốc. Từ những &acirc;m thanh sầu thảm vang vọng l&ecirc;n qua đoạn văn, ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng ph&acirc;n biệt được đ&acirc;u l&agrave; tiếng kh&oacute;c của t&aacute;c giả, của nh&acirc;n d&acirc;n, gia đ&igrave;nh m&agrave; như nghe thấy một tiếng kh&oacute;c chung của đất nước. Ng&ograve;i b&uacute;t của Nguyễn Đ&igrave;nh Chiểu đ&atilde; hội tụ lại mọi nỗi đau để cất l&ecirc;n tiếng kh&oacute;c cao cả.&nbsp;Sau ph&uacute;t gi&acirc;y đau thương, nức nở, lời v&aacute;n đang đắm ch&igrave;m trong thảm đạm bỗng tỉnh t&aacute;o hẳn l&ecirc;n, n&ecirc;u bật một quan niệm tuyệt vời về nh&acirc;n sinh, về lẽ sống v&agrave; c&aacute;i chết.</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8060" data-label="C&acirc;u15C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8061" data-label="C&acirc;u15C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Sau khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 106, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Từ c&acirc;u 16 đến c&acirc;u 25, t&aacute;c giả đ&atilde; nh&igrave;n nhận ra sao về h&agrave;nh động xả th&acirc;n v&igrave; nghĩa của người nghĩa sĩ n&ocirc;ng d&acirc;n Cần Giuộc.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản v&agrave; dựa v&agrave;o hiểu biết của bản th&acirc;n để trả lời.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Kết th&uacute;c b&agrave;i tế ch&iacute;nh l&agrave; lời ca ngợi những linh hồn đ&atilde; khuất của Nguyễn Đ&igrave;nh Chiểu. Tuy đ&atilde; ra đi nhưng những c&ocirc;ng lao của họ lu&ocirc;n lưu m&atilde;i với thời gian. &ldquo;Sống đ&aacute;nh giặc, th&aacute;c cũng đ&aacute;nh giặc&rdquo; cho d&ugrave; sống hay chết th&igrave; tinh thần v&igrave; tổ quốc m&agrave; chiến đấu vẫn c&ograve;n đ&oacute;, linh hồn của họ vẫn lu&ocirc;n d&otilde;i theo đất nước.</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8062" data-label="C&acirc;u16C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Sau khi đọc 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 106, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>&Yacute; nghĩa của sự hi sinh v&agrave; t&igrave;nh cảm của nh&acirc;n d&acirc;n d&agrave;nh cho người nghĩa sĩ được t&aacute;c giả thể hiện trong phần cuối b&agrave;i thơ (từ &ldquo;&Ocirc;i th&ocirc;i th&ocirc;i! Đến hết) gợi cho bạn những suy nghĩ g&igrave; về lẽ sống?&nbsp;&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>T&aacute;c giả luận về &yacute; nghĩa cao cả của sự hi sinh v&agrave; b&agrave;y tỏ t&igrave;nh cảm x&oacute;t thương của nh&acirc;n d&acirc;n đối với những người v&igrave; nước qu&ecirc;n th&acirc;n.</p> <p>- Sự x&oacute;t thương d&agrave;nh cho người nghĩa sĩ, nỗi đau thương tr&ugrave;m l&ecirc;n đời sống v&agrave; số phận người mẹ gi&agrave; ngồi kh&oacute;c trẻ trong lều khuya leo l&eacute;t &aacute;nh đ&egrave;n.</p> <p>- C&aacute;i chết của nghĩa binh đ&aacute;nh động người c&ograve;n sống &yacute; thức hơn về số phận của đồng b&agrave;o, nhắc nhở rằng binh tướng giặc c&ograve;n đ&oacute; đ&atilde; l&agrave;m cho bốn ph&iacute;a m&acirc;y đen, phải tiếp tục v&ugrave;ng l&ecirc;n để cứu nước, cứu n&ograve;i.</p> <p>- Chết m&agrave; như sống, linh hồn nghĩa binh vẫn c&ugrave;ng nh&acirc;n d&acirc;n đ&aacute;nh giặc, vẫn tiếp tục nuền trung qu&acirc;n &aacute;i quốc. Ước nguyện trả đền nợ nước, trở th&agrave;nh lời thề thi&ecirc;ng li&ecirc;ng vang vọng n&uacute;i s&ocirc;ng. C&aacute;i chết h&oacute;a th&acirc;n v&agrave;o n&uacute;i s&ocirc;ng, c&aacute;i chết h&oacute;a th&agrave;nh bất tử.</p> <p>C&aacute;ch 2</p> <p>- Sự x&oacute;t thương d&agrave;nh cho người nghĩa sĩ, nỗi đau thương tr&ugrave;m l&ecirc;n đời sống v&agrave; số phận người mẹ gi&agrave; ngồi kh&oacute;c trẻ trong lều khuya leo l&eacute;t &aacute;nh đ&egrave;n.</p> <p>- C&aacute;i chết của nghĩa binh đ&aacute;nh động người c&ograve;n sống &yacute; thức hơn về số phận của đồng b&agrave;o, nhắc nhở rằng binh tướng giặc c&ograve;n đ&oacute; đ&atilde; l&agrave;m cho bốn ph&iacute;a m&acirc;y đen, phải tiếp tục v&ugrave;ng l&ecirc;n để cứu nước, cứu n&ograve;i.</p> <p>- Chết m&agrave; như sống, linh hồn nghĩa binh vẫn c&ugrave;ng nh&acirc;n d&acirc;n đ&aacute;nh giặc, vẫn tiếp tục nuền trung qu&acirc;n &aacute;i quốc.&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 8</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 8 (trang 106, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Kh&aacute;i qu&aacute;t những n&eacute;t đặc sắc về phương diện nghệ thuật của Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ văn bản&nbsp;</p> <p>Ph&acirc;n t&iacute;ch phương diện nghệ thuật</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>B&agrave;i văn tế mang đậm chất trữ t&igrave;nh, với những h&igrave;nh ảnh v&agrave; giọng điệu x&oacute;t thương, ca ngợi những người nghĩa sĩ n&ocirc;ng d&acirc;n. Thủ ph&aacute;p tương phản v&agrave; cấu tr&uacute;c của thể văn biền ngẫu đ&atilde; tạo cho b&agrave;i văn tế một sự trang trọng khi soi chiếu cuộc đời của những người n&ocirc;ng d&acirc;n Cần Giuộc trước đ&acirc;y với những nghĩa sĩ Cần Giuộc b&acirc;y giờ. Ng&ocirc;n ngữ vừa tr&acirc;n trọng, vừa d&acirc;n d&atilde;, gần gũi mang đậm sắc th&aacute;i Nam Bộ.</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8064" data-label="C&acirc;u18C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Kết nối đọc - viết</strong></p> <p><strong>C&acirc;u hỏi (trang 106, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) n&ecirc;u suy nghĩ của m&igrave;nh về "lựa chọn v&agrave; h&agrave;nh động" của nghĩa sĩ Cần Giuộc khi đối đầu với kẻ th&ugrave; x&acirc;m lược</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>H&igrave;nh ảnh những người n&ocirc;ng d&acirc;n nghĩa sĩ Cần Giuộc hiện l&ecirc;n như một bức tượng đ&agrave;i bất tử tinh thần y&ecirc;u nước của người d&acirc;n Việt Nam. Khi Tổ quốc bị x&acirc;m lăng, bản th&acirc;n họ thực sự c&oacute; 2 lựa chọn: thứ nhất l&agrave; tiếp tục cuộc sống l&agrave;m n&ocirc;ng, mặc cho kẻ th&ugrave; đ&agrave;n &aacute;p n&ocirc; dịch m&agrave; vẫn sống s&oacute;t; hai l&agrave; đứng l&ecirc;n chống lại kẻ th&ugrave;, đ&aacute;nh đuổi ch&uacute;ng v&agrave; c&oacute; thể sẽ phải hy sinh t&iacute;nh mạng. Họ đ&atilde; chọn phương &aacute;n hai, lựa chọn đứng l&ecirc;n chống Ph&aacute;p bằng những g&igrave; m&igrave;nh đang c&oacute;. L&ograve;ng y&ecirc;u nước của họ đ&atilde; th&ocirc;i th&uacute;c họ phải h&agrave;nh động bởi người d&acirc;n đều đang bị lầm than, cơ cực, họ kh&ocirc;ng chịu được cảnh đất nước m&igrave;nh bị gi&agrave;y x&eacute;o, v&agrave; họ đ&atilde; h&agrave;nh động. V&agrave; ch&iacute;nh h&agrave;nh động ấy đ&atilde; thể hiện tinh thần quả cảm, anh dũng của họ với đất nước. Thế hệ sau v&agrave; mai sau đều sẽ biết ơn, tr&acirc;n trọng sự hi sinh của họ v&agrave; họ cũng sẽ nh&igrave;n v&agrave;o đ&oacute; m&agrave; th&ecirc;m y&ecirc;u qu&yacute; h&ograve;a b&igrave;nh v&agrave; độc lập của đất nước, để từ đ&oacute; &yacute; thức được tr&aacute;ch nhiệm giữ g&igrave;n v&agrave; bảo vệ n&oacute; của m&igrave;nh.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài