<ul> <li><strong> Thực hành tiếng Việt trang 110</strong></li> </ul>
<strong>Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 110</strong>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-1"><strong>C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 110, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>T&igrave;m ở phần cước ch&uacute; hai văn bản B&agrave;i ca ngất ngưởng v&agrave; Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc c&aacute;c trường hợp c&oacute; thể minh hoạ cho một số c&aacute;ch giải th&iacute;ch nghĩa của từ được n&ecirc;u ở phần Tri thức ngữ văn.&nbsp; &nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Xem lại B&agrave;i ca ngất ngưởng v&agrave; Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc.&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>* B&agrave;i ca ngất ngưởng</p> <p>- Giải th&iacute;ch nghĩa của cả c&acirc;u</p> <p>- N&ecirc;u từ đồng nghĩa: t&agrave;i bộ, người t&aacute;i thượng, đ&ocirc;ng phong&hellip;</p> <p>- L&agrave;m r&otilde; nghĩa của từng yếu tố sau đ&oacute; tổng hợp lại: c&aacute;c, t&ugrave;ng&hellip;</p> <p>* Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc</p> <p>- Giải th&iacute;ch nghĩa của cả c&acirc;u: l&ograve;ng d&acirc;n trời tỏ, d&acirc;n ấp d&acirc;n l&acirc;n, treo d&ecirc; b&aacute;n ch&oacute;&hellip;</p> <p>- N&ecirc;u từ đồng nghĩa: cui c&uacute;t, l&agrave;ng bộ, linh&hellip;</p> <p>- L&agrave;m r&otilde; nghĩa của từng yếu tố sau đ&oacute; tổng hợp từ: đoạn k&igrave;nh, x&aacute;c ph&agrave;m&hellip;&nbsp;</p> <ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-1-2884" class="982a9496" data-key="f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-1-2884-1"> <div id="yomedia-passback-34f81e589e7c4c838debc9d627b0fd76-1706501502974"></div> </ins></ins></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-2"><strong>C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 111, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Trong những cước ch&uacute; t&igrave;m được theo b&agrave;i tập 1, c&aacute;ch giải th&iacute;ch n&agrave;o đối với nghĩa của từ được sử dụng nhiều hơn? H&atilde;y l&iacute; giải nguy&ecirc;n nh&acirc;n.&nbsp;&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Xem lại b&agrave;i 1 để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Trong những cước ch&uacute; t&igrave;m được theo b&agrave;i tập 1, c&aacute;ch giải th&iacute;ch đối với nghĩa của từ được sử dụng nhiều hơn đ&oacute; l&agrave; n&ecirc;u từ đồng nghĩa v&agrave; l&agrave;m r&otilde; nghĩa của từng yếu tố sau đ&oacute; tổng hợp lại.</p> <p>Bởi hai b&agrave;i thơ tr&ecirc;n thuộc thời phong kiến, cận đại v&agrave; pha lẫn cả những từ địa phương n&ecirc;n c&oacute; nhiều từ ngữ được coi l&agrave; cổ khiến người đọc kh&oacute; hiểu v&igrave; kh&ocirc;ng biết n&oacute; biểu đạt h&agrave;m &yacute; g&igrave;. Bởi vậy, việc giải th&iacute;ch nghĩa của từ ở đ&acirc;y chủ yếu l&agrave; những từ đơn v&agrave; từ gh&eacute;p n&ecirc;n việc sử dụng cước ch&uacute; n&ecirc;u ra từ đồng nghĩa v&agrave; l&agrave;m r&otilde; từng yếu tố sẽ gi&uacute;p người đọc hiểu r&otilde; của c&acirc;u từ v&agrave; nội dung t&aacute;c giả muốn truyền tải hơn.&nbsp;</p> <ins id="982a9496-598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701-2-8823" class="982a9496" data-key="598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701"><ins id="982a9496-598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701-2-8823-1"> <div id="M804378ScriptRootC1560437_102ba"></div> </ins></ins></div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-3"><strong>C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 111, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Chỉ ra những trường hợp cước ch&uacute; cụ thể m&agrave; ở đ&oacute; người bi&ecirc;n soạn đ&atilde; sử dụng phối hợp &iacute;t nhất hai c&aacute;ch giải th&iacute;ch nghĩa của từ.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Xem lại B&agrave;i ca ngất ngưởng v&agrave; Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Cật: th&acirc;n, m&igrave;nh</p> <p>&Yacute; của c&acirc;u: th&acirc;n m&igrave;nh chỉ kho&aacute;c một mảnh &aacute;o vải, th&acirc;n phận ngh&egrave;o h&egrave;n</p> <p>&rarr; N&ecirc;u l&ecirc;n từ đồng nghĩa v&agrave; giải th&iacute;ch nghĩa của cả c&acirc;u.</p> <p>&nbsp; M&atilde; t&agrave; ma ni: chỉ chung l&iacute;nh đ&aacute;nh thu&ecirc; cho thực d&acirc;n Ph&aacute;p (m&atilde; t&agrave;: cảnh s&aacute;t, gọi theo tiếng Ma-lai-xi-a; ma ni: l&iacute;nh chi&ecirc;u mộ từ Philipin, được gọi theo t&ecirc;n thủ đ&ocirc; Ma-ni-la của nước n&agrave;y)</p> <p>&rarr; N&ecirc;u l&ecirc;n từ đồng nghĩa v&agrave; giải th&iacute;ch từng yếu tố của từ</p> <p>&nbsp;&nbsp; Rồi nợ: xong nợ, hết nợ (rồi: xong)</p> <p>&rarr; N&ecirc;u l&ecirc;n từ đồng nghĩa v&agrave; giải th&iacute;ch từng yếu tố của từ</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-4"><strong>C&acirc;u 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 111, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Chọn một số từ c&oacute; cước ch&uacute; ở c&aacute;c văn bản đọc trong b&agrave;i v&agrave; giải th&iacute;ch ch&uacute;ng theo c&aacute;ch kh&aacute;c so với c&aacute;ch đ&atilde; được sử dụng. Tự đ&aacute;nh gi&aacute; về c&aacute;ch giải th&iacute;ch m&agrave; bạn vừa thực hiện.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Xem lại B&agrave;i ca ngất ngưởng v&agrave; Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc.&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&nbsp;- Phủ do&atilde;n Thừa Thi&ecirc;n: chỉ nh&agrave; ở của quan đứng đầu tỉnh Thừa Thi&ecirc;n.</p> <p>&nbsp;- Quan hai: chức quan xếp thứ hai theo phẩm h&agrave;m trong qu&acirc;n đội Ph&aacute;p</p> <p>&nbsp;&rarr; C&aacute;ch giải th&iacute;ch tr&ecirc;n d&ugrave; đ&uacute;ng nhưng đều mang sự sơ s&agrave;i v&agrave; giải th&iacute;ch chưa thực sự r&otilde; nghĩa của từ. Bởi vậy, c&aacute;ch giải th&iacute;ch cũ của t&aacute;c giả trong từng t&aacute;c phẩm vẫn cụ thể v&agrave; r&otilde; nghĩa hơn c&aacute;ch giải th&iacute;ch của em.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-5"><strong>C&acirc;u 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 111, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>V&igrave; sao trong c&aacute;c từ điển, b&ecirc;n cạnh việc giải th&iacute;ch nghĩa của từ, người ta thường n&ecirc;u một số c&acirc;u c&oacute; sử dụng từ đ&oacute; l&agrave;m v&iacute; dụ?&nbsp;&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức về b&agrave;i cước ch&uacute; để trả lời.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Việc lấy th&ecirc;m v&iacute; dụ trong từ điển c&oacute; t&aacute;c dụng gi&uacute;p người đọc hiểu tường tận hơn về nghĩa của từ v&agrave; n&oacute; l&agrave; một trong những c&aacute;ch khiến ch&uacute;ng ta nhớ từ được l&acirc;u hơn bởi khi &aacute;p dụng n&oacute; v&agrave;o một c&acirc;u th&igrave; n&oacute; sẽ mang một nghĩa ho&agrave;n chỉnh khiến ta nhớ.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-6"><strong>C&acirc;u 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 111, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p><strong>Đề b&agrave;i:&nbsp;</strong>&nbsp;Khi ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;i hay của những từ được d&ugrave;ng trong văn bản văn học, tại sao ta chưa thể thoả m&atilde;n với việc d&ugrave;ng từ điển để t&igrave;m hiểu nghĩa của ch&uacute;ng?&nbsp;&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Khi ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;i hay của t&aacute;c phẩm, việc sử dụng mỗi từ điểm để giải th&iacute;ch cho nghĩa của từ vẫn l&agrave; chưa đủ. Bởi trong từ điển, c&aacute;ch giải th&iacute;ch của n&oacute; chỉ bao gồm một phần v&iacute; dụ như về ngữ nghĩa, v&iacute; dụ&hellip; v&agrave; c&oacute; nhiều từ sẽ kh&ocirc;ng r&otilde; nghĩa bởi họ chưa khai th&aacute;c đến mặt lịch sử, c&aacute;ch sử dụng của từ đ&oacute;, đặc biệt l&agrave; những từ cổ. V&igrave; vậy, để cước ch&uacute; của ch&uacute;ng ta được đầy đủ v&agrave; r&otilde; r&agrave;ng, ngo&agrave;i c&aacute;ch &aacute;p dụng nhiều h&igrave;nh thức cước ch&uacute; kh&aacute;c nhau ch&uacute;ng ta c&ugrave;ng cần phải sử dụng nhiều nguồn tra cứu kh&aacute;c b&ecirc;n cạnh từ điển, về điển t&iacute;ch, điển cố v&agrave; lịch sử sử dụng của n&oacute;. Như vậy, phần cước ch&uacute; của ch&uacute;ng ta sẽ đầy đủ v&agrave; sinh động hơn.&nbsp;</p> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài