<ul> <li><strong> Thực hành đọc Ca nhạc ở Miệt Vườn</strong></li> </ul>
<strong>Soạn bài Thực hành đọc Ca nhạc ở Miệt Vườn</strong>
<p><strong>Nội dung ch&iacute;nh</strong></p> <table> <tbody> <tr> <td style="font-weight: 400;">Đoạn tr&iacute;ch đ&atilde; cho độc giả hiểu biết hơn về một n&eacute;t đặc sắc của văn ho&aacute;, đ&oacute; l&agrave; &acirc;m nhạc miệt vườn, hay l&agrave; tiền th&acirc;n của nhạc cải lương.</td> </tr> </tbody> </table> <p>Quảng c&aacute;o</p> <p><strong>C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>X&aacute;c định chủ đề, c&aacute;c &yacute; ch&iacute;nh, &yacute; phụ v&agrave; c&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y dữ liệu trong văn bản.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>* Chủ đề: ca nhạc Nam Bộ</p> <p>&nbsp;* C&aacute;c &yacute; ch&iacute;nh, &yacute; phụ</p> <p>&nbsp;- Lịch sử h&igrave;nh th&agrave;nh của ca nhạc Nam Bộ</p> <p>+ Được in ấn bởi một chủ tiệm b&aacute;n v&agrave; sửa xe đạp</p> <p>+ Nh&agrave; xuất bản v&agrave; một số t&aacute;c phẩm được xuất bản đầu thế kỷ XX</p> <p>- Đờn ca t&agrave;i tử</p> <p>+ Giới thiệu về đờn ca t&agrave;i tử</p> <p>+ Đờn ca t&agrave;i tử trở th&agrave;nh m&oacute;n ăn tinh thần của người d&acirc;n Nam Bộ</p> <p>* C&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y dữ liệu của t&aacute;c giả trong truyện rất độc đ&aacute;o. Tr&igrave;nh tự được t&aacute;c giả sắp xếp theo tr&igrave;nh tự thời gian v&agrave; mỗi một giai đoạn, một sự kiện đều được t&aacute;c giả gắn với một c&acirc;u chuyện đời thực, gần gũi, th&acirc;n thương. Dẫn chứng cụ thể gồm năm, t&ecirc;n nh&acirc;n vật v&agrave; sự kiện g&igrave; nhằm tạo sự tin tưởng cho người đọc. C&aacute;ch sử dụng từ ngữ mang đậm phong c&aacute;ch địa phương Nam Bộ, tạo sự gần gũi, th&acirc;n thuộc cho t&aacute;c phẩm.&nbsp;&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8013" data-label="C&acirc;u2C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Hiểu được mục đ&iacute;ch viết v&agrave; quan điểm, th&aacute;i độ của t&aacute;c giả.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong>&nbsp;</p> <p>T&aacute;c giả muốn nhấn mạnh sự h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; ph&aacute;t triển của ca nhạc Nam Bộ từ buổi sơ khai cho đến khi h&igrave;nh th&agrave;nh một nền ca nhạc ch&acirc;n ch&iacute;nh, mang đậm bản sắc của v&ugrave;ng đ&oacute; l&agrave; cải lương. Qu&aacute; tr&igrave;nh đ&oacute; diễn ra l&acirc;u d&agrave;i, trải qua kh&oacute; khăn rồi chịu ảnh hưởng, t&aacute;c động của b&ecirc;n ngo&agrave;i&hellip; để rồi tạo ra một loại h&igrave;nh &acirc;m nhạc đặc sắc, mang đậm hương vị &acirc;m nhạc của v&ugrave;ng qu&ecirc; Nam Bộ. Bởi vậy, mỗi khi cất c&acirc;u h&aacute;t l&ecirc;n, ch&uacute;ng ta phải biết tr&acirc;n trọng, n&acirc;ng niu v&agrave; biết ơn những người đ&atilde; tạo ra n&oacute;, thể hiện sự hiếu k&iacute;nh với thế hệ cha &ocirc;ng &ndash; những người đ&atilde; tạo ra loại h&igrave;nh &acirc;m nhạc đặc trưng của d&acirc;n tộc m&igrave;nh.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8014" data-label="C&acirc;u3C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>R&uacute;t ra được th&ocirc;ng điệp trong văn bản&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Th&ocirc;ng điệp của văn bản: mọi kết quả đều phải trải qua qu&aacute; tr&igrave;nh gian khổ. Ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng thể chỉ nh&igrave;n mỗi kết quả m&agrave; qu&ecirc;n đi qu&aacute; tr&igrave;nh, qu&ecirc;n đi những người đ&atilde; tạo ra n&oacute;. Bởi vậy. mỗi người ch&uacute;ng ta phải biết tr&acirc;n trọng những gi&aacute; trị văn h&oacute;a xưa v&agrave; nay của d&acirc;n tộc, phải biết ơn thế hệ &ocirc;ng cha đ&atilde; tạo ra n&oacute; v&agrave; phải c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm lưu giữ, truyền lại cho thế hệ sau về lịch sử, vẻ đẹp của nền nghệ thuật ấy.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài