<ul> <li><strong> Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương</strong></li> </ul>
Soạn bài Paralympic
<p><strong>Nội dung ch&iacute;nh</strong></p> <table> <tbody> <tr> <td style="font-weight: 400;">Văn bản cung cấp th&ocirc;ng tin về k&igrave; đại hội thể thao d&agrave;nh cho người khuyết tật Paralympic c&ugrave;ng với th&ocirc;ng điệp nh&acirc;n văn cao cả</td> </tr> </tbody> </table> <p>Quảng c&aacute;o</p> <p><strong>Trước khi đọc</strong></p> <p><strong>C&acirc;u hỏi (trang 75, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>T&igrave;m hiểu th&ocirc;ng tin về một vận động vi&ecirc;n hoặc một m&ocirc;n thể thao m&agrave; bạn y&ecirc;u th&iacute;ch. Theo bạn, thể thao c&oacute; &yacute; nghĩa g&igrave; với đời sống con người?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o hiểu biết v&agrave; sự t&igrave;m hiểu của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Nguyễn C&ocirc;ng Phượng l&agrave; một cầu thủ b&oacute;ng đ&aacute; nổi tiếng ở Việt Nam v&agrave; được thế giới biết đến. Anh sinh năm 1995, hiện tại anh đang ở vị tr&iacute; tiền đạo cho c&acirc;u lạc bộ Yokohama tại J1 League. Anh được biết đến l&agrave; một người c&oacute; lối đ&aacute; kỹ thuật v&agrave; khả năng g&acirc;y đột biến cao.</p> <p>Theo em, thể thao c&oacute; &yacute; nghĩa rất quan trọng tới đời sống của con người. N&oacute; kh&ocirc;ng chỉ gi&uacute;p ch&uacute;ng ta khỏe mạnh về thể chất m&agrave; n&oacute; c&ograve;n gi&uacute;p ch&uacute;ng ta tăng sự tự tin, x&acirc;y dựng mối quan hệ bền chặt v&agrave; đồng thời l&agrave;m ph&aacute;t triển khả năng tư duy phản biện của bản th&acirc;n.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="7996" data-label="C&acirc;u2C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Trong khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 75, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o nhan đề v&agrave; phần sa-p&ocirc;, dự đo&aacute;n về nội dung ch&iacute;nh của văn bản.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ phần sa p&ocirc;.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Nội dung ch&iacute;nh của t&aacute;c phẩm sẽ n&oacute;i về Gia-co Van G&aacute;t với c&aacute;ch anh sử dụng cơ thể kh&ocirc;ng nguy&ecirc;n vẹn của m&igrave;nh để trở th&agrave;nh người h&ugrave;ng trong l&ograve;ng người fan h&acirc;m mộ.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="7997" data-label="C&acirc;u3C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Trong khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 75, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o đề mục, dự đo&aacute;n về th&ocirc;ng tin ch&iacute;nh sẽ được tr&igrave;nh b&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>&nbsp; Đọc kỹ phần đề mục v&agrave; c&aacute;c phần của văn bản.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Th&ocirc;ng tin ch&iacute;nh của t&aacute;c phẩm được tr&igrave;nh b&agrave;y l&agrave; về thế vận hội Pa-ra-lim-p&iacute;ch &ndash; cuộc thi d&agrave;nh cho những vận động vi&ecirc;n khuyết tật.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="7998" data-label="C&acirc;u4C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Trong khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 75, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; c&aacute;c từ ngữ chỉ thời gian v&agrave; c&aacute;c sự kiện ch&iacute;nh.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ c&aacute;c từ ngữ chỉ thời gian.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>C&aacute;c từ ngữ chỉ thời gian được sử dụng trong đoạn được đưa ra theo một tr&igrave;nh tự hợp l&iacute;, kể về qu&aacute; tr&igrave;nh ra đời của Pa-ra-lim-p&iacute;ch.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="7999" data-label="C&acirc;u5C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Trong khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 76, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>X&aacute;c định th&ocirc;ng tin ch&iacute;nh được tr&igrave;nh b&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>Đoạn văn tr&igrave;nh b&agrave;y về lịch sử của Pa-ra-lim-p&iacute;ch từ một thế vận hội d&agrave;nh cho c&aacute;c cựu chiến binh m&agrave; n&oacute; chuyển th&agrave;nh cuộc thi d&agrave;nh cho c&aacute;c vận động vi&ecirc;n khuyết tật.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8000" data-label="C&acirc;u6C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Trong khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 77, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>T&ecirc;n đề mục gợi cho bạn suy nghĩ g&igrave;?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>T&ecirc;n đề mục gợi cho em về những nỗi đau m&agrave; c&aacute;c vận động vi&ecirc;n trong cuộc thi Pa-ra-lim-p&iacute;ch gặp phải.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8001" data-label="C&acirc;u7C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Trong khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 77, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):</strong></p> <p>X&aacute;c định th&ocirc;ng tin ch&iacute;nh được tr&igrave;nh b&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ đoạn văn từ &ldquo; Thế vận hội&hellip; Men - đơ - vin&rdquo;&nbsp; &nbsp; &nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Th&ocirc;ng tin ch&iacute;nh: Lịch sử ra đời k&igrave; Pa - ra - lim p&iacute;c, đối tượng được tham gia v&agrave; những th&agrave;nh vi&ecirc;n s&aacute;ng lập k&igrave; thế vận hội n&agrave;y.</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8002" data-label="C&acirc;u8C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8003" data-label="C&acirc;u8C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Trong khi đọc 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 77, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; đến c&aacute;c nh&acirc;n vật v&agrave; c&aacute;c c&acirc;u chuyện được giới thiệu.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Nh&acirc;n vật v&agrave; c&aacute;c c&acirc;u chuyện được giới thiệu:</p> <p>- Van G&aacute;t tham gia trượt tuyết v&agrave; leo n&uacute;i v&agrave; trở th&agrave;nh người gốc Nam Phi đầu ti&ecirc;n chinh phục được ngọn Man-đa-xlu; tham gia chuyến th&aacute;m hiểm c&ugrave;ng Ho&agrave;ng tử Anh Harry ở Nam Cực&hellip;</p> <p>- Br&eacute;&eacute;-ly Xnai-đơ l&agrave; một vận động vi&ecirc;n bơi lội bị m&ugrave; bởi l&yacute; do chiến tranh.</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8004" data-label="C&acirc;u9C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Sau khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 78, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>H&atilde;y n&ecirc;u kh&aacute;i qu&aacute;t chủ đề của văn bản. C&aacute;ch tiếp cận vấn đề của t&aacute;c giả c&oacute; g&igrave; đặc biệt?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong>&nbsp;</p> <p>- Chủ đề của văn bản: tinh thần vượt l&ecirc;n ch&iacute;nh m&igrave;nh của c&aacute;c vận động vi&ecirc;n trong cuộc thi Pa-ra-lim-p&iacute;ch</p> <p>&nbsp;- C&aacute;ch tiếp cận văn bản đặc biệt ở chỗ t&aacute;c giả đ&atilde; đưa ra một phần sa p&ocirc; trước khi v&agrave;o b&agrave;i c&oacute; t&aacute;c dụng dẫn dắt c&acirc;u chuyện, tạo sự t&ograve; m&ograve; v&agrave; hứng th&uacute; cho người đọc.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8005" data-label="C&acirc;u10C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Sau khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 78, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Ph&acirc;n t&iacute;ch t&aacute;c dụng của c&aacute;c phương tiện phi ng&ocirc;n ngữ trong văn bản.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Trong văn bản, t&aacute;c giả sử dụng linh hoạt chữ kết hợp với h&igrave;nh ảnh v&agrave; những dẫn chứng qua lời kể của nh&acirc;n vật. Điều đ&oacute; kh&ocirc;ng chỉ l&agrave;m nội dung của t&aacute;c phẩm ng&agrave;y c&agrave;ng s&aacute;ng tỏ m&agrave; n&oacute; c&ograve;n gi&uacute;p việc tr&igrave;nh b&agrave;y t&aacute;c phẩm trở l&ecirc;n dễ hiểu v&agrave; logic hơn. Từ đ&oacute;, người đọc c&oacute; thể dễ d&agrave;ng nắm bắt được nội dung của t&aacute;c phẩm hơn.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8006" data-label="C&acirc;u11C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Sau khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 78, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>X&aacute;c định c&aacute;c &yacute; ch&iacute;nh, &yacute; phụ trong văn bản. Sử dụng phương tiện phi ng&ocirc;n ngữ để t&oacute;m tắt c&aacute;c th&ocirc;ng tin.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>- Mục ti&ecirc;u ban đầu của Pa-ra-lim-p&iacute;ch</p> <p>+ Ho&agrave;n cảnh ra đời</p> <p>+ Đối tượng tham gia</p> <p>+ Sự ra đời ch&iacute;nh thức của Pa-ra-lim-p&iacute;ch</p> <p>- Vượt qua những nỗi đau:</p> <p>+ C&acirc;u chuyện của Van G&aacute;t&nbsp;</p> <p>+ C&acirc;u chuyện của Br&eacute;t-ly Xnai-đơ&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8007" data-label="C&acirc;u12C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Sau khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 78, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Yếu tố tự sự c&oacute; vai tr&ograve; g&igrave; trong văn bản?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Yếu tố tự sự d&ugrave;ng để tr&igrave;nh b&agrave;y về sự h&igrave;nh th&agrave;nh, ph&aacute;t triển v&agrave; biến đổi mục ti&ecirc;u của Pa-ra-lim-p&iacute;ch. Đồng thời, n&oacute; l&agrave; một yếu tố quan trọng được sử dụng để kể về cuộc đời, sự nghiệp của c&aacute;c vận động vi&ecirc;n tham gia Pa-ra-lim-p&iacute;ch. Yếu tố n&agrave;y đ&atilde; g&oacute;p phần l&agrave;m s&aacute;ng tỏ nội dung của văn bản m&agrave; t&aacute;c giả gửi gắm.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8008" data-label="C&acirc;u13C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Sau khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 78, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Quan điểm của t&aacute;c giả l&agrave; g&igrave;? Quan điểm đ&oacute; được thể hiện bằng c&aacute;ch n&agrave;o?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>&nbsp;Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Quan điểm tr&acirc;n trọng tinh thần vượt l&ecirc;n ch&iacute;nh bản th&acirc;n m&igrave;nh của những người khuyết tật.</p> <p>Quan điểm đ&oacute; được thể hiện bằng những tấm gương cụ thể như: Van - G&aacute;t, Xnai - đơ,...</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8009" data-label="C&acirc;u14C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Sau khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 78, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Ph&aacute;t biểu suy nghĩ của bạn về khả năng k&igrave; lạ của con người sau khi đọc c&aacute;c th&ocirc;ng tin về một số vận động vi&ecirc;n thể thao trong văn bản.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>Con người l&agrave; lo&agrave;i động vật bậc cao nhất, bởi vậy m&agrave; &yacute; ch&iacute; nghị lực của họ được coi l&agrave; vượt bậc so với những lo&agrave;i động vật kh&aacute;c. Trong mọi ho&agrave;n cảnh, d&ugrave; kh&oacute; khăn đến mức n&agrave;o đi nữa, họ vẫn lu&ocirc;n cố gắng để vượt qua, t&igrave;m lại l&yacute; tưởng sống cho m&igrave;nh v&agrave; vượt qua nghịch cảnh. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; c&acirc;u chuyện của những vận động vi&ecirc;n trong truyện. Họ đều gặp phải tai nạn v&agrave; từ một người b&igrave;nh thường trở th&agrave;nh một người khuyết tật. gặp bất tiện trong mọi việc ngay từ việc sinh hoạt của m&igrave;nh. Cuộc đời dường như trở n&ecirc;n tăm tối, u &aacute;m v&agrave; rồi họ t&igrave;m đến thể thao như một vị cứu tinh của họ. Họ tham gia v&agrave; thấy bản th&acirc;n m&igrave;nh kh&ocirc;ng v&ocirc; dụng như m&igrave;nh nghĩ, họ thi đấu v&agrave; gi&agrave;nh chiến thắng để chứng minh rằng m&igrave;nh c&ograve;n gi&aacute; trị. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;ch họ vượt qua nghịch cảnh của ch&iacute;nh m&igrave;nh.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8010" data-label="C&acirc;u15C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Sau khi đọc 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 78, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Văn bản gi&uacute;p bạn hiểu th&ecirc;m g&igrave; về nỗi đau? Ta c&oacute; thể ứng xử như thế n&agrave;o với nỗi đau v&agrave; những khiếm khuyết tr&ecirc;n cơ thể của m&igrave;nh v&agrave; của người kh&aacute;c?&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>&nbsp;Đọc kỹ văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Văn bản gi&uacute;p em hiểu ra rằng nỗi đau của những người bị khiếm khuyết tr&ecirc;n cơ thể phải g&aacute;nh chịu l&agrave; rất lớn v&agrave; họ phải chịu đựng, chấp nhận n&oacute; bằng nghị lực phi thường. Bởi vậy, ch&uacute;ng ta n&ecirc;n cảm th&ocirc;ng, chia sẻ v&agrave; cổ vũ họ trong mọi việc bởi họ l&agrave; những người đ&atilde; g&aacute;nh chịu nhiều nỗi đau v&agrave; họ rất dễ bị tổn thương. Nhưng sự cảm th&ocirc;ng, chia sẻ của ch&uacute;ng ta cũng phải thực sự kh&eacute;o l&eacute;o bởi đ&ocirc;i khi n&oacute; c&oacute; thể bị hiểu nhầm th&agrave;nh sự thương hại. V&agrave; một điều tuyệt đối rằng ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng n&ecirc;n k&igrave; thị họ.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8011" data-label="C&acirc;u16C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Kết nối đọc - viết</strong></p> <p><strong>C&acirc;u hỏi (trang 78, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về khả năng chữa l&agrave;nh của thể thao.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o văn bản v&agrave; hiểu biết của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Từ l&acirc;u, thể thao đ&atilde; kh&ocirc;ng c&ograve;n l&agrave; h&igrave;nh thức giải tr&iacute; đơn thuần m&agrave; n&oacute; dần trở th&agrave;nh một m&oacute;n ăn tinh thần, một liều thuốc chữa l&agrave;nh d&agrave;nh cho nhiều người, đặc biệt l&agrave; những người bị khiếm khuyết cơ thể, v&agrave; đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; l&yacute; do Pa-ra-lim-p&iacute;ch ra đời. Những con người đặc biệt ấy, trong cuộc sống của họ đ&atilde; phải g&aacute;nh chịu biết bao nhi&ecirc;u đau đớn về thể x&aacute;c v&agrave; chịu sự d&agrave;y v&ograve; l&acirc;u d&agrave;i về những cơn đau quằn quại k&eacute;o d&agrave;i. Cuộc sống với họ tưởng chừng như hết hy vọng v&agrave; thể thao đ&atilde; xuất hiện trong cuộc đời của họ. Đ&oacute; l&agrave; thứ gi&uacute;p họ chứng minh rằng bản th&acirc;n họ kh&ocirc;ng hề v&ocirc; dụng, họ c&oacute; thể l&agrave;m được, tham gia cuộc thi v&agrave; chiến thắng để chứng minh gi&aacute; trị của m&igrave;nh. Họ đặt ra mục ti&ecirc;u cho m&igrave;nh v&agrave; phấn đấu để ho&agrave;n th&agrave;nh mục ti&ecirc;u ấy.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài