<ul> <li><strong> Nữ phóng viên đầu tiên</strong></li> </ul>
<strong>Soạn bài Nữ phóng viên đầu tiên</strong>
<div id="sub-question-0" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-1"><strong>Nội dung ch&iacute;nh</strong></p> <table border="0"> <tbody> <tr> <td> <p dir="ltr">Văn bản giới thiệu về cuộc đời v&agrave; hoạt động của Manh Manh nữ sĩ</p> </td> </tr> </tbody> </table> <div class="decumar decumar7">&nbsp;</div> <ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-1-6543" class="982a9496" data-key="f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-1-6543-1"> <div id="wrapper-inread-video-038c68ecde7648b9a30e78a5e632cdcd-1706498568966"></div> </ins></ins></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p id="truoc-khi-doc"><strong>Trước khi đọc</strong></p> <p><strong>C&acirc;u hỏi (trang 66, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>H&atilde;y chia sẻ những điều bạn đ&atilde; biết về đời sống của người phụ nữ Việt Nam thời phong kiến v&agrave; những năm đầu thế kỉ XX.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Dựa v&agrave;o hiểu biết của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Cuộc sống phụ nữ Việt Nam thời phong kiến v&agrave; trong những năm đầu thế kỉ XX gặp rất nhiều kh&oacute; khăn v&agrave; trở ngại. V&iacute; dụ như trong thời phong kiến, phụ nữ kh&ocirc;ng được ph&eacute;p đi học, ra ngo&agrave;i chơi m&agrave; lu&ocirc;n phải ở nh&agrave; chăm con, l&agrave;m c&ocirc;ng việc nh&agrave;. Khi đến đầu thế kỉ XX, phụ nữ vẫn bị ch&egrave;n &eacute;p đủ đường bởi ch&iacute;nh s&aacute;ch n&ocirc; dịch h&agrave; khắc của phong kiến.&nbsp;</p> <ins id="982a9496-598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701-2-6552" class="982a9496" data-key="598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701"><ins id="982a9496-598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701-2-6552-1"> <div id="M804378ScriptRootC1560437_12882"></div> </ins></ins> <div class="section-explanation-tab"> <div class="explanation-tab-title-top">&nbsp;</div> </div> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p id="trong-khi-doc-1"><strong>Trong khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 66, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Nhận x&eacute;t c&aacute;ch mở đầu văn bản của t&aacute;c giả.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o đoạn mở đầu.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>C&aacute;ch mở đầu văn bản rất s&aacute;ng tạo khi đặt ra c&acirc;u hỏi tu từ, gợi sự t&ograve; m&ograve; của người đọc, đồng thời n&oacute; cũng h&eacute; mở ra phần nội dung của t&aacute;c phẩm ở ph&iacute;a sau.&nbsp;</p> <div class="section-explanation-tab"> <div class="explanation-tab-title-top">&nbsp;</div> </div> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p id="trong-khi-doc-2"><strong>Trong khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 67, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>T&oacute;m tắt c&aacute;c hoạt động ch&iacute;nh của nh&acirc;n vật.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o đoạn văn giới thiệu về b&agrave;.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>Hoạt động ch&iacute;nh của nh&acirc;n vật:</p> <p>- B&agrave; t&ecirc;n thật l&agrave; Nguyễn Thị Ki&ecirc;m, sinh 1914, mất 2005</p> <p>- B&agrave; học Trường Trung học nữ sinh bản xứ đến t&uacute; t&agrave;i rồi bước v&agrave;o nghề b&aacute;o.</p> <p>- B&agrave; l&agrave;m ph&oacute;ng vi&ecirc;n thường với b&uacute;t hiệu YM, Nguyễn Văn MYM.</p> <p>- B&agrave;i thơ T&igrave;nh gi&agrave; của b&agrave; được đăng b&aacute;o v&agrave; b&agrave; trở l&ecirc;n nổi tiếng</p> <p>- B&agrave; ủng hộ phong tr&agrave;o Thơ mới, tham gia diễn thuyết v&agrave; dần trở l&ecirc;n nổi tiếng.&nbsp;</p> <div class="section-explanation-tab"> <div class="explanation-tab-title-top">&nbsp;</div> </div> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p id="trong-khi-doc-3"><strong>Trong khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 67, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; c&aacute;c tr&iacute;ch dẫn trực tiếp.&nbsp;&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o đoạn tiếp theo.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>- Trong số b&aacute;o 228 ra ng&agrave;y 14/12/1933&hellip; đăng l&ecirc;n b&aacute;o</p> <p>&nbsp;- C&aacute;c cuộc diễn thuyết của b&agrave; ở Hội Khuyến học S&agrave;i G&ograve;n&hellip;&nbsp;</p> <div class="section-explanation-tab"> <div class="explanation-tab-title-top">&nbsp;</div> </div> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p id="trong-khi-doc-4"><strong>Trong khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 68, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>H&igrave;nh ảnh được sử dụng c&oacute; thể gợi ấn tượng g&igrave; cho người đọc.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o h&igrave;nh ảnh được sử dụng.&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>H&igrave;nh ảnh đ&oacute; thể hiện buổi diễn thuyết của b&agrave; rất thu h&uacute;t với đ&ocirc;ng đảo giới trẻ, tr&iacute; thức tham gia. Mọi người đều lắng nghe một c&aacute;ch chăm ch&uacute;.&nbsp;</p> <div class="section-explanation-tab"> <div class="explanation-tab-title-top">&nbsp;</div> </div> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p id="trong-khi-doc-5"><strong>Trong khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 69, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Lời n&oacute;i v&agrave; h&agrave;nh động của nh&acirc;n vật thể hiện tư tưởng g&igrave;? Những tư tưởng đ&oacute; c&oacute; ảnh hưởng g&igrave; đến x&atilde; hội.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những ph&aacute;t ng&ocirc;n v&agrave; h&agrave;nh động của b&agrave;.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>Lời n&oacute;i, h&agrave;nh động của nh&acirc;n vật thể hiện tư tưởng d&acirc;n chủ với những quan điểm mới về b&igrave;nh đẳng giới.</p> <p>&nbsp;Những tư tưởng đ&oacute; dần được khai th&ocirc;ng, nhiều phụ nữ An Nam đ&atilde; đi ngược lại với những lễ gi&aacute;o cũ trong x&atilde; hội, họ cũng đi học, đi l&agrave;m, đi chơi, tự do như đ&agrave;n &ocirc;ng từ đ&oacute; khẳng định quyền b&igrave;nh đẳng của phụ nữ với đ&agrave;n &ocirc;ng trong x&atilde; hội.&nbsp;</p> <div class="section-explanation-tab"> <div class="explanation-tab-title-top">&nbsp;</div> </div> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p id="trong-khi-doc-6"><strong>Trong khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 69, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Ngoại h&igrave;nh nh&acirc;n vật được khắc họa như thế n&agrave;o, nhằm mục đ&iacute;ch g&igrave;.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o đoạn mi&ecirc;u tả ngoại h&igrave;nh của nh&acirc;n vật.&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Ngoại h&igrave;nh nh&acirc;n vật được khắc học l&agrave; một người thấp l&ugrave;n, d&aacute;ng vẻ n&uacute;c n&iacute;ch, mặt m&aacute; miếng bầu, m&ocirc;i nhọn như mỏ chim, đ&ocirc;i mắt s&aacute;ng ngời, th&ocirc;ng minh&hellip;</p> <p>&rarr; T&aacute;c giả nhằm khẳng định, phụ nữ cũng c&oacute; thể c&oacute; tướng l&atilde;nh đạo, t&agrave;i giỏi như đ&agrave;n &ocirc;ng d&ugrave; cho ngoại h&igrave;nh của họ kh&ocirc;ng được đẹp nhưng t&agrave;i năng của họ l&agrave; kh&ocirc;ng thể phủ nhận.&nbsp;</p> <div class="section-explanation-tab"> <div class="explanation-tab-title-top">&nbsp;</div> </div> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p id="trong-khi-doc-7"><strong>Trong khi đọc 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 70, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Những th&ocirc;ng tin n&agrave;y gợi cho bạn suy nghĩ g&igrave;.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>&nbsp;&nbsp; Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o đoạn cuối.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Những th&ocirc;ng tin n&agrave;y gợi cho ta suy nghĩ về những c&ocirc;ng lao đ&oacute;ng g&oacute;p của b&agrave; đang dần bị l&atilde;ng qu&ecirc;n, mai một, người đời đang dần qu&ecirc;n đi n&oacute;.&nbsp;</p> <div class="section-explanation-tab"> <div class="explanation-tab-title-top">&nbsp;</div> </div> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p id="sau-khi-doc-1"><strong>Sau khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 70, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Văn bản được triển khai theo tr&igrave;nh tự n&agrave;o? Đ&aacute;nh gi&aacute; hiệu quả của việc triển khai văn bản theo tr&igrave;nh tự đ&oacute;.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">&nbsp;Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những chi tiết thể hiện tr&igrave;nh tự của văn bản.&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>&nbsp;Văn bản được tr&igrave;nh b&agrave;y theo tr&igrave;nh tự thời gian, t&aacute;c giả tr&igrave;nh b&agrave;y theo chuỗi từ thời ni&ecirc;n thiếu cho đến những năm th&aacute;ng cuối đời của nh&acirc;n vật.</p> <p>&rarr; Việc triển khai văn bản theo tr&igrave;nh tự đ&oacute; l&agrave; ph&ugrave; hợp với nội dung của b&agrave;i viết, hơn nữa n&oacute; kh&ocirc;ng chỉ kh&aacute;i qu&aacute;t đầy đủ về cuộc đời của b&agrave; m&agrave; c&ograve;n gi&uacute;p người đọc dễ d&agrave;ng nắm bắt được th&ocirc;ng tin trong qu&aacute; tr&igrave;nh t&igrave;m hiểu văn bản.&nbsp;</p> <div class="section-explanation-tab"> <div class="explanation-tab-title-top">&nbsp;</div> </div> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p id="sau-khi-doc-2"><strong>Sau khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 70, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Phong tr&agrave;o x&atilde; hội n&agrave;o đ&atilde; được n&oacute;i đến trong văn bản? Theo bạn, c&aacute;ch t&aacute;c giả viết về phong tr&agrave;o ấy c&oacute; điểm g&igrave; đặc biệt?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o tư tưởng của nh&acirc;n vật.&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Phong tr&agrave;o x&atilde; hội được n&oacute;i đến trong văn bản l&agrave; phong tr&agrave;o d&acirc;n chủ, đấu tranh v&igrave; quyền của phụ nữ, về b&igrave;nh đẳng giới.</p> <p>&nbsp;Theo em, c&aacute;ch t&aacute;c giả viết về phong tr&agrave;o ấy l&agrave; kể ra những đ&oacute;ng g&oacute;p, cống hiến của Manh Manh nữ sĩ đối với phong tr&agrave;o đấu tranh v&igrave; nữ quyền qua những t&aacute;c phẩm, b&agrave;i b&aacute;o viết về quyền phụ nữ; những b&agrave;i diễn thuyết truyền cảm hứng của b&agrave; đối với thế hệ sinh vi&ecirc;n, tr&iacute; thức đương thời về quyền b&igrave;nh đẳng giữa nam v&agrave; nữ.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p id="sau-khi-doc-3"><strong>Sau khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 70, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>H&atilde;y nhận x&eacute;t về c&aacute;ch giới thiệu ch&acirc;n dung nh&acirc;n vật trong văn bản. Theo bạn, ch&acirc;n dung ấy c&oacute; được t&aacute;i hiện một c&aacute;ch kh&aacute;ch quan hay kh&ocirc;ng? V&igrave; sao?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o đoạn mi&ecirc;u tả ch&acirc;n dung nh&acirc;n vật.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>C&aacute;ch giới thiệu ch&acirc;n dung nh&acirc;n vật trong văn bản rất ch&acirc;n thực, kh&ocirc;ng chỉ qua d&aacute;ng vẻ m&agrave; c&ograve;n cả về n&eacute;t mặt.</p> <p>&rarr; Ch&acirc;n dung của b&agrave; được t&aacute;i hiện một c&aacute;ch kh&aacute;ch quan, đầy đủ. Bởi qua đ&oacute;, ta nhận thấy b&agrave; l&agrave; một người phụ nữ kh&ocirc;ng xinh đẹp, d&aacute;ng dấp cũng kh&ocirc;ng t&iacute;nh l&agrave; cao r&aacute;o m&agrave; như nh&agrave; b&aacute;o Ngọa Long nhận x&eacute;t b&agrave; l&agrave; &ldquo;phụ nữ trời bắt xấu&rdquo;. Vẻ đẹp của b&agrave; kh&ocirc;ng đến từ ngoại h&igrave;nh, m&agrave; n&oacute; đến từ t&iacute;nh c&aacute;ch, nhận thức, tư tưởng tiến bộ của b&agrave; về chủ nghĩa nữ quyền, về quyền b&igrave;nh đẳng vốn c&oacute; m&agrave; phụ nữ n&ecirc;n c&oacute;.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p id="sau-khi-doc-4"><strong>Sau khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 70, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Bạn h&igrave;nh dung như thế n&agrave;o về kh&ocirc;ng kh&iacute; thời đại được t&aacute;i hiện trong văn bản?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những yếu tố thể hiện ho&agrave;n cảnh của thời đại.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Kh&ocirc;ng kh&iacute; thời đại được t&aacute;i hiện trong văn bản đ&oacute; l&agrave; l&uacute;c l&agrave;n s&oacute;ng đấu tranh, biểu t&igrave;nh diễn ra mạnh mẽ đặc biệt ở miền Nam nhằm đ&ograve;i quyền lợi cho phụ nữ.&nbsp;</p> <div class="section-explanation-tab"> <div class="explanation-tab-title-top">&nbsp;</div> </div> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p id="sau-khi-doc-5"><strong>Sau khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 70, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Qua văn bản, bạn biết th&ecirc;m điều g&igrave; về phong tr&agrave;o Thơ mới?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ t&aacute;c phẩm v&agrave; r&uacute;t ra kết luận.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>Qua văn bản, ta c&oacute; thể biết được rằng phong tr&agrave;o Thơ mới đ&atilde; từng diễn ra rất mạnh mẽ v&agrave; nhận được sự săn đ&oacute;n nồng nhiệt của quần ch&uacute;ng nh&acirc;n d&acirc;n. Nội dung của Thơ mới kh&aacute; đa dạng, n&oacute; kh&ocirc;ng chỉ xoay quanh những c&acirc;u chuyện về nỗi xa qu&ecirc;, xa nh&agrave;, t&igrave;nh y&ecirc;u qu&ecirc; hương, đất nước m&agrave; n&oacute; c&ograve;n mang nội dung về b&igrave;nh đẳng giới, về nữ quyền m&agrave; những người phụ nữ muốn gửi gắm. Sự lan tỏa của phong tr&agrave;o ch&iacute;nh l&agrave; l&uacute;c phụ nữ n&oacute;i l&ecirc;n tiếng n&oacute;i của m&igrave;nh.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <p id="sau-khi-doc-6"><strong>Sau khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 70, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>B&agrave;i viết gợi cho bạn suy nghĩ g&igrave; về vị thế của phụ nữ trong c&aacute;c cuộc vận động x&atilde; hội?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o th&ocirc;ng điệp m&agrave; t&aacute;c giả muốn gửi gắm.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong>&nbsp;</p> <p>B&agrave;i viết gợi cho em suy nghĩ rằng vị thế của phụ nữ trong c&aacute;c cuộc vận động x&atilde; hội chưa bao giờ l&agrave; &iacute;t hay yếu k&eacute;m hơn đ&agrave;n &ocirc;ng. Sự đ&oacute;ng g&oacute;p của họ trong c&aacute;c phong tr&agrave;o lu&ocirc;n l&agrave; to lớn v&agrave; n&oacute; cũng g&oacute;p phần v&agrave;o sự thắng lợi của C&aacute;ch mạng Việt Nam. Nhưng do ảnh hưởng của hệ tư tưởng của phong kiến, sự tham gia của phụ nữ v&agrave;o c&aacute;c cuộc vận động vẫn lu&ocirc;n hạn chế, d&ugrave; vậy họ vẫn kh&ocirc;ng hề bỏ cuộc, vẫn lu&ocirc;n tiến l&ecirc;n ph&iacute;a trước, đấu tranh v&igrave; mục ti&ecirc;u chung của d&acirc;n tộc v&agrave; của ch&iacute;nh họ.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-15" class="box-question top20"> <p id="viet"><strong>Kết nối đọc - viết</strong></p> <p><strong>C&acirc;u hỏi (trang 70, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Từ những th&ocirc;ng tin t&igrave;m hiểu được trước v&agrave; sau khi đọc văn bản, h&atilde;y viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) tr&igrave;nh b&agrave;y những hiểu biết của bạn về phong tr&agrave;o nữ quyền ở Việt Nam đầu thế kỉ XX.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức của bản th&acirc;n v&agrave; văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>Từ đầu thế kỉ XX, sự du nhập của hệ tư tưởng phương T&acirc;y ng&agrave;y c&agrave;ng mạnh mẽ, trong đ&oacute; l&agrave; tư tưởng về nữ quyền. Bởi vậy, sự trỗi dậy của phụ nữ tiến bộ thời k&igrave; n&agrave;y l&agrave; rất lớn. Khi họ nhận ra bản th&acirc;n m&igrave;nh c&oacute; thể l&agrave;m được nhiều điều to lớn như đ&agrave;n &ocirc;ng, mọi người xung quanh, họ đ&atilde; tập trung để đ&ograve;i quyền lợi cho m&igrave;nh. Đ&oacute; l&agrave; quyền lợi ch&iacute;nh đ&aacute;ng v&agrave; hợp ph&aacute;p của phụ nữ m&agrave; bấy l&acirc;u nay vẫn bị bỏ qua. Họ khao kh&aacute;t được đi l&agrave;m, được tự do cống hiến cho x&atilde; hội, sống đ&uacute;ng với bản chất v&agrave; quyền lợi của m&igrave;nh, được hưởng đ&atilde;i ngộ v&agrave; những ch&iacute;nh s&aacute;ch cần thiết. Để l&agrave;m được điều đ&oacute;, họ viết b&aacute;o, l&agrave;m thơ, biểu t&igrave;nh&hellip; để đ&ograve;i quyền lợi cho ch&iacute;nh m&igrave;nh. Trong đ&oacute; phải kể đến l&agrave; Manh Manh thi sĩ, người lu&ocirc;n đi đầu v&agrave; c&oacute; đ&oacute;ng g&oacute;p to lớn cho phong tr&agrave;o nữ quyền n&agrave;y.</p> <p>&nbsp;</p> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài