<ul> <li><strong> Luyện tập và vận dụng</strong></li> </ul>
<strong>Soạn bài Luyện tập và vận dụng</strong>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-1"><strong>Đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 124, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>X&aacute;c định &yacute; tưởng ch&iacute;nh m&agrave; nh&agrave; thơ U&yacute;t-xla-oa Dim-bo-xca muốn triển khai qua đoạn tr&iacute;ch. &Yacute; tưởng đ&oacute; gắn với từ kho&aacute; n&agrave;o?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Đọc kỹ văn bản để trả lời.&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- &Yacute; tưởng ch&iacute;nh m&agrave; nh&agrave; thơ U&yacute;t-xla-oa Dim-bo-xca muốn triển khai qua đoạn tr&iacute;ch l&agrave; sự t&igrave;m t&ograve;i kh&aacute;m ph&aacute; lu&ocirc;n l&agrave; ch&igrave;a kh&oacute;a để đưa con người đến với th&agrave;nh c&ocirc;ng</p> <p>- &Yacute; tưởng đ&oacute; được gắn với từ &ldquo;t&ocirc;i kh&ocirc;ng biết&rdquo;. Bởi từ sự kh&ocirc;ng biết đ&oacute; đ&atilde; th&ocirc;i th&uacute;c con người ta phải t&igrave;m t&ograve;i, kh&aacute;m ph&aacute; v&agrave; giải đ&aacute;p n&oacute;.&nbsp;</p> <ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-1-1276" class="982a9496" data-key="f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-1-1276-1"> <div id="yomedia-passback-34f81e589e7c4c838debc9d627b0fd76-1706502285635"></div> </ins></ins></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-2"><strong>Đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 124, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>H&atilde;y n&ecirc;u một số cụm từ m&agrave; bạn cho l&agrave; c&oacute; &yacute; nghĩa tương đương với cụm từ &ldquo;t&ocirc;i kh&ocirc;ng biết" được t&aacute;c giả nhắc tới trong đoạn tr&iacute;ch.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Một số cụm từ c&oacute; &yacute; nghĩa tương đương với cụm từ &ldquo;t&ocirc;i kh&ocirc;ng biết&rdquo; được nhắc đến trong đoạn tr&iacute;ch l&agrave; &ldquo;mấy từ nhỏ b&eacute;&rdquo;, &ldquo;nhỏ b&eacute; nhưng c&oacute; c&aacute;nh&rdquo;, &ldquo;khoảng kh&ocirc;ng rộng lớn&rdquo;, &ldquo;cảm thấy băn khoăn&rdquo;, &ldquo;c&acirc;u trả lời nhất thời v&agrave; tuyệt nhi&ecirc;n chưa đầy đủ&rdquo;&hellip;&nbsp;</p> <ins id="982a9496-598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701-2-1296" class="982a9496" data-key="598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701"><ins id="982a9496-598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701-2-1296-1"> <div id="M804378ScriptRootC1560437_0cc80"></div> </ins></ins></div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-3"><strong>Đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 124, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Theo t&aacute;c giả, việc tự x&aacute;c nhận rằng "t&ocirc;i kh&ocirc;ng biết" c&oacute; &yacute; nghĩa như thế n&agrave;o đối với cuộc sống của mỗi con người v&agrave; của nh&acirc;n loại n&oacute;i chung? Bạn đ&aacute;nh gi&aacute; như thế n&agrave;o về c&aacute;c bằng chứng được t&aacute;c giả n&ecirc;u l&ecirc;n nhằm khẳng định quan điểm của m&igrave;nh?&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.&nbsp;</p> <p>Đưa ra đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; quan điểm của bản th&acirc;n</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Theo t&aacute;c giả, việc tự x&aacute;c nhận rằng &ldquo;t&ocirc;i kh&ocirc;ng biết&rdquo; c&oacute; &yacute; nghĩa rất lớn đối với cuộc sống của ch&uacute;ng ta. Bởi n&oacute; l&agrave; động lực, l&agrave; khởi đầu của mọi ph&aacute;t minh, sự t&igrave;m t&ograve;i trong cuộc sống. L&agrave;m sao ch&uacute;ng ta c&oacute; thể kh&aacute;m ph&aacute; ra được c&aacute;i mới từ một c&aacute;i đ&atilde; được chứng minh hay khi m&igrave;nh đ&atilde; biết về định l&iacute;, định luật th&igrave; tiệt nhi&ecirc;n ta sẽ cho n&oacute; l&agrave; đ&uacute;ng v&agrave; sẽ chẳng bao giờ c&oacute; &yacute; định kh&aacute;m ph&aacute; tiếp. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; l&yacute; do m&agrave; mỗi người ch&uacute;ng ta phải lu&ocirc;n t&igrave;m t&ograve;i c&aacute;i mới. Bởi chỉ khi thấy được một c&aacute;i m&agrave; m&igrave;nh vốn kh&ocirc;ng biết, n&oacute; sẽ khơi gợi trong ta sự t&ograve; m&ograve; v&agrave; đặt ra h&agrave;ng vạn c&acirc;u hỏi v&agrave; buộc ch&uacute;ng ta phải t&igrave;m ra đ&aacute;p &aacute;n. V&agrave; khi đ&atilde; trả lời cho c&acirc;u hỏi ấy v&agrave; nh&igrave;n lại th&igrave; thật sự ta đ&atilde; l&agrave;m được một điều to lớn đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; kh&aacute;m ph&aacute; ra những c&aacute;i m&agrave; người kh&aacute;c chưa biết.</p> <p>&nbsp;Những bằng chứng được t&aacute;c giả n&ecirc;u ra nhằm khẳng định quan điểm của m&igrave;nh vừa mang t&iacute;nh thời đại v&agrave; kh&aacute; ngộ nghĩnh. Bởi &ocirc;ng kh&ocirc;ng đưa ra v&iacute; dụ một c&aacute;ch cứng nhắc m&agrave; lấy những c&acirc;u chuyện c&oacute; phần gần gũi để chỉ ra được sự vĩ đại của họ. Như c&acirc;u chuyện về quả t&aacute;o rụng hay c&ocirc; gi&aacute;o dạy h&oacute;a&hellip; tất cả đều từ những thứ tầm thường xung quanh cuộc sống ch&uacute;ng ta, c&aacute;i m&agrave; đ&ocirc;i khi ta chẳng hề để &yacute; tới bởi nghĩ rằng n&oacute; l&agrave; hiển nhi&ecirc;n đ&atilde; được họ ch&uacute; &yacute; đến, họ đ&atilde; nghi&ecirc;n cứu v&agrave; để lại cho ch&uacute;ng ta những th&agrave;nh quả đ&aacute;ng ngưỡng mộ. M&agrave; xuất ph&aacute;t từ động lực ch&iacute;nh l&agrave; tinh thần ham học hỏi, t&igrave;m t&ograve;i, kh&aacute;m ph&aacute;. Những bằng chứng đ&oacute; cũng ch&iacute;nh l&agrave; một trong những l&yacute; do tạo n&ecirc;n sự thuyết phục cho t&aacute;c phẩm.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-4"><strong>Đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 124, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>H&atilde;y n&ecirc;u một v&iacute; dụ gắn với lĩnh vực s&aacute;ng tạo thơ c&oacute; thể minh hoạ cho điều được t&aacute;c giả đề cập trong đoạn 2.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Trường hợp n&agrave;y ta c&oacute; thể kể đến ch&iacute;nh l&agrave; những s&aacute;ng t&aacute;c thơ của nh&agrave; thơ Xu&acirc;n Diệu &ndash; &ocirc;ng ho&agrave;ng thơ t&igrave;nh của Việt Nam. Đọc c&aacute;c t&aacute;c phẩm của &ocirc;ng, người đọc như được ch&igrave;m đắm v&agrave;o một thế giới tr&agrave;n ngập t&igrave;nh y&ecirc;u với sắc hồng của đ&ocirc;i lứa qua những c&acirc;u văn hết sức t&aacute;o bạo v&agrave; vần điệu. Vậy tại sao t&aacute;c giả lại c&oacute; thể viết được những b&agrave;i thơ như vậy? C&oacute; lẽ cũng ch&iacute;nh bởi sự t&ograve; m&ograve; của bản th&acirc;n &ocirc;ng. &Ocirc;ng cảm nhận được t&igrave;nh y&ecirc;u thật sự rất đẹp, trong s&aacute;ng v&agrave; thi&ecirc;ng li&ecirc;ng.</p> <p>Ch&iacute;nh bởi những suy nghĩ đ&oacute;, &ocirc;ng đ&atilde; chấp b&uacute;t, viết l&ecirc;n những c&acirc;u chuyện t&igrave;nh y&ecirc;u hay, thắm thiết, c&oacute; phần t&aacute;o bạo v&agrave; đặc biệt, t&acirc;m tư, t&igrave;nh cảm của &ocirc;ng đều được người đọc thấu hiểu v&agrave; cảm nhận được. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; th&agrave;nh c&ocirc;ng của &ocirc;ng khi đem đến cho Thơ mới một m&agrave;u sắc mới của cuộc sống hiện đại, ph&oacute;ng kho&aacute;ng, tự do. Nội t&acirc;m của &ocirc;ng cũng đ&atilde; phản &aacute;nh về t&acirc;m hồn của người Việt Nam một thời, lu&ocirc;n kh&aacute;t khao t&igrave;nh y&ecirc;u, hạnh ph&uacute;c lứa đ&ocirc;i.&nbsp;&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-5"><strong>Đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 124, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Ph&acirc;n t&iacute;ch mạch lạc v&agrave; li&ecirc;n kết của đoạn tr&iacute;ch.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>T&iacute;nh mạch lạc v&agrave; li&ecirc;n kết của đoạn tr&iacute;ch được thể hiện r&otilde; n&eacute;t qua những từ nối như ch&iacute;nh v&igrave; vậy, nếu như, thế nhưng,&hellip; đ&atilde; g&oacute;p phần tạo sự li&ecirc;n kết giữa c&aacute;c c&acirc;u trong c&ugrave;ng một đoạn văn. Hay việc lật đi lật lại chủ đề bằng những c&acirc;u như &ldquo;Nếu như người đồng hương của t&ocirc;i&rdquo;, &ldquo;Nh&agrave; thơ cũng vậy&rdquo;&hellip; phần n&agrave;o thể hiện sự giải th&iacute;ch cho quan điểm của t&aacute;c giả. &Ocirc;ng kh&ocirc;ng qu&aacute; xa đ&agrave; v&agrave;o lấy v&iacute; dụ m&agrave; lu&ocirc;n t&igrave;m ra mắt x&iacute;ch giữa n&oacute; v&agrave; chủ đề ch&iacute;nh của văn bản, để từ đ&oacute; l&agrave;m r&otilde; quan điểm của m&igrave;nh, khẳng định vai tr&ograve; của sự t&ograve; m&ograve; trong việc t&igrave;m t&ograve;i, ph&aacute;t minh ra những c&aacute;i mới.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-6"><strong>Đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 124, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) b&agrave;y tỏ suy nghĩ của bạn về hoạt động s&aacute;ng tạo của nh&agrave; thơ n&oacute;i ri&ecirc;ng, của c&aacute;c nghệ sĩ n&oacute;i chung từ những g&igrave; được gợi &yacute; trong đoạn tr&iacute;ch.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>&nbsp; Đọc kỹ văn bản để trả lời.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&nbsp;Hoạt động s&aacute;ng tạo của con người lu&ocirc;n l&agrave; v&ocirc; tận, nhưng c&aacute;i g&igrave; th&uacute;c đẩy sự s&aacute;ng tạo của họ th&igrave; l&agrave; một c&acirc;u hỏi lớn. Theo như nh&agrave; thơ U&yacute;t-xla-oa Dim-bo-xca th&igrave; n&oacute; xuất ph&aacute;t từ c&acirc;u n&oacute;i &ldquo;t&ocirc;i kh&ocirc;ng biết&rdquo;. Đ&oacute; l&agrave; khi ch&uacute;ng ta, hay ch&iacute;nh c&aacute;c nh&agrave; thơ, nh&agrave; nghệ sĩ, họ t&igrave;m thấy những chủ đề n&agrave;y thật hay, thật sinh động, v&agrave; ta sẽ viết, sẽ s&aacute;ng t&aacute;c về n&oacute;. Ch&iacute;nh những c&aacute;i suy nghĩ như vậy, họ bắt đầu s&aacute;ng t&aacute;c, những b&agrave;i thơ t&igrave;nh đẫm nước mắt, những bản nhạc khiến người nghe phải rơi lệ, hay những bức vẽ khiến người kh&aacute;c nh&igrave;n v&agrave;o v&agrave; mỉm cười.. tất cả đều xuất ph&aacute;t từ sự ham học hỏi. Họ s&aacute;ng t&aacute;c ra một khối t&aacute;c phẩm đồ sộ rồi chỉ để trả lời cho c&acirc;u hỏi t&igrave;nh y&ecirc;u c&oacute; thực sự đẹp chăng như nh&agrave; thơ Xu&acirc;n Diệu, hay cuộc sống thật buồn tẻ như nh&agrave; thơ H&agrave;n Mặc Tử&hellip; tất cả những thứ được cho l&agrave; tầm thường đ&oacute; đều trở th&agrave;nh nguồn cảm hứng s&aacute;ng t&aacute;c bất tận trong họ. Những suy tư về cuộc sống qua c&aacute;i nh&igrave;n nghệ sĩ đều được nh&acirc;n c&aacute;ch h&oacute;a v&agrave; trở th&agrave;nh c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; hay v&agrave; &yacute; nghĩa, n&oacute; được gọi l&agrave; sự vật qua con mắt của kẻ si t&igrave;nh. Cảm x&uacute;c của họ d&agrave;nh cho cuộc sống n&agrave;y lu&ocirc;n đong đầy v&agrave; chiếm phần nhiều hơn người kh&aacute;c, họ y&ecirc;u cuộc sống tự tại, tự do s&aacute;ng t&aacute;c v&agrave; c&ugrave;ng nghiền ngẫm những t&aacute;c phẩm của m&igrave;nh. Bởi vậy, những t&aacute;c phẩm đ&oacute; lu&ocirc;n mang theo những triết l&yacute; nh&acirc;n sinh s&acirc;u sắc, những b&agrave;i học cuộc sống &yacute; nghĩa. V&agrave; đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; gi&aacute; trị to lớn của nghệ thuật.</p> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-7"><strong>Viết</strong></p> <p><strong>C&acirc;u hỏi (trang 125, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Chọn một trong c&aacute;c để sau:</p> <p><strong>Đề 1.</strong></p> <p>Soạn văn bản thuyết minh c&oacute; sử dụng phương tiện phi ng&ocirc;n ngữ để giới thiệu một t&aacute;c phẩm văn học được bạn đ&aacute;nh gi&aacute; l&agrave; đặc sắc.</p> <p><strong>Đề 2.</strong></p> <p>Vấn đề x&atilde; hội n&agrave;o hiện nay đang khiến bạn quan t&acirc;m nhiều nhất? H&atilde;y viết một văn bản thuyết minh về vấn đề đ&oacute;.</p> <p><strong>Đề 3.</strong></p> <p>Ở mỗi người, nhu cầu t&igrave;m hiểu, kh&aacute;m ph&aacute; thế giới k&igrave; diệu của nghệ thuật thường được khơi l&ecirc;n từ cuộc tiếp x&uacute;c bất ngờ với một t&aacute;c phẩm cụ thể. Với bạn, t&aacute;c phẩm n&agrave;o đ&atilde; đ&oacute;ng vai tr&ograve; n&agrave;y? H&atilde;y viết về t&aacute;c phẩm đ&oacute;.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức v&agrave; hiểu biết của c&aacute; nh&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>Đề 2.</strong></p> <p>Vấn đề x&atilde; hội n&agrave;o hiện nay đang khiến bạn quan t&acirc;m nhiều nhất? H&atilde;y viết một văn bản thuyết minh về vấn đề đ&oacute;.</p> <p align="center">B&agrave;i l&agrave;m</p> <p>&nbsp;&nbsp; Gi&aacute;o dục lu&ocirc;n l&agrave; lĩnh vực được quan t&acirc;m h&agrave;ng đầu, từ xưa đến nay. Từ c&aacute;c triều đại phong kiến cho đến thời đại ng&agrave;y nay, việc gi&aacute;o dục con người lu&ocirc;n được coi l&agrave; ti&ecirc;u ch&iacute; h&agrave;ng đầu của sự ph&aacute;t triển đất nước v&agrave; n&oacute; lu&ocirc;n gắn liền với việc học. Bởi vậy, lời khuy&ecirc;n của L&ecirc;-nin &ldquo;Học, học nữa, học m&atilde;i&rdquo; vẫn c&ograve;n nguy&ecirc;n gi&aacute; trị ngay cả trong cuộc sống ng&agrave;y nay.</p> <p>&nbsp;&nbsp; Học ở đ&acirc;y c&oacute; thể hiểu l&agrave; sự tiếp thu kiến thức được truyền đạt lại từ c&aacute;c phương tiện kh&aacute;c nhau v&agrave; thường n&oacute; được d&ugrave;ng để chỉ những kiến thức tốt đẹp, mang &yacute; nghĩa nh&acirc;n văn v&agrave; đ&oacute;ng g&oacute;p cho sự ph&aacute;t triển của x&atilde; hội. Ch&uacute;ng ta c&oacute; thể học từ những b&agrave;i học của thầy c&ocirc; giảng tr&ecirc;n lớp, từ bạn b&egrave;, những người đi trước rồi đến s&aacute;ch vở, b&aacute;o ch&iacute;, video&hellip; Kiến thức lu&ocirc;n hiện diện ở khắp mọi nơi v&agrave; đ&ograve;i hỏi ch&uacute;ng ta phải biết học tập một c&aacute;ch đ&uacute;ng c&aacute;ch v&agrave; hiệu quả. &ldquo;Học nữa, học m&atilde;i&rdquo; ở đ&acirc;y c&oacute; thể hiểu l&agrave; việc học diễn ra l&acirc;u d&agrave;i, ki&ecirc;n tr&igrave;, bền bỉ hay n&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c l&agrave; diễn ra suốt đời. Kh&ocirc;ng chỉ những em nhỏ cần phải học m&agrave; ngay cả những người lớn tuổi, họ cũng ho&agrave;n to&agrave;n c&oacute; thể học để mở rộng kiến thức của m&igrave;nh. Kiến thức lu&ocirc;n l&agrave; một c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; rộng mở v&agrave; ch&uacute;ng ta phải chiếm lĩnh n&oacute;. Ẩn s&acirc;u trong đ&oacute; l&agrave; lời khuy&ecirc;n ch&acirc;n th&agrave;nh rằng ch&uacute;ng ta h&atilde;y lu&ocirc;n học hỏi, trau dồi bản th&acirc;n m&igrave;nh để trở l&ecirc;n tốt đẹp hơn d&ugrave; trong bất cứ ho&agrave;n cảnh n&agrave;o.</p> <p>&nbsp;&nbsp; Vậy việc học như vậy sẽ đem lại cho ch&uacute;ng ta những lợi &iacute;ch g&igrave;? Trước hết l&agrave; đối với bản th&acirc;n ch&uacute;ng ta. Như ch&uacute;ng ta đều biết, tr&igrave;nh độ văn h&oacute;a lu&ocirc;n l&agrave; thước đo để đ&aacute;nh gi&aacute; phẩm chất của con người trong x&atilde; hội, hay như từ ch&uacute;ng ta thường thất l&agrave; &ldquo;c&oacute; học&rdquo; v&agrave; &ldquo;kh&ocirc;ng c&oacute; học&rdquo;. C&oacute; học ở đ&acirc;y l&agrave; để chỉ những người học cao cấp đại học, c&oacute; thể l&agrave; thạc sĩ, tiến sĩ v&agrave; đ&acirc;y được cho l&agrave; phần tinh t&uacute;y của x&atilde; hội. &ldquo;Kh&ocirc;ng c&oacute; học&rdquo; ở đ&acirc;y l&agrave; để chỉ những người học thấp, hết chương h&igrave;nh Trung học cơ sở hoặc phổ th&ocirc;ng, sau đ&oacute; họ đi l&agrave;m v&agrave; kh&ocirc;ng tiếp tục học nữa. V&agrave; hiển nhi&ecirc;n, những người &ldquo;c&oacute; học&rdquo; sẽ được x&atilde; hội trọng dụng v&agrave; coi trọng hơn. Tr&igrave;nh độ văn h&oacute;a của bạn kh&ocirc;ng chỉ n&oacute;i l&ecirc;n con người của bạn m&agrave; n&oacute; c&ograve;n gi&uacute;p bạn đạt được những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết để t&igrave;m kiếm cơ hội việc l&agrave;m tốt, nhận được sự t&ocirc;n trọng của mọi người xung quanh v&agrave; lu&ocirc;n được ưu ti&ecirc;n trong một số trường hợp như điều kiện l&agrave;m việc, đối xử&hellip; Đối với x&atilde; hội, sự ph&aacute;t triển của n&oacute; t&ugrave;y thuộc v&agrave;o n&oacute;. Một x&atilde; hội bao gồm những người c&oacute; tr&igrave;nh độ học tập, l&agrave;m việc, cư xử&hellip; sẽ kh&ocirc;ng chỉ th&uacute;c đẩy sự ph&aacute;t triển của x&atilde; hội ng&agrave;y c&agrave;ng cao m&agrave; n&oacute; c&ograve;n gi&uacute;p tạo một m&ocirc;i trường l&agrave;nh mạnh để con người c&oacute; thể bộc lộ hết t&agrave;i năng của m&igrave;nh, cống hiến hết m&igrave;nh v&igrave; sự ph&aacute;t triển của x&atilde; hội. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; lợi &iacute;ch to lớn nhất của việc học.</p> <p>&nbsp;&nbsp; D&ugrave; vậy, trong cuộc sống ta vẫn lu&ocirc;n bắt gặp những trường hợp kh&ocirc;ng chịu học hỏi, n&acirc;ng cao nhận thức v&agrave; ho&agrave;n thiện bản th&acirc;n m&agrave; lu&ocirc;n &aacute;p đặt suy nghĩ của m&igrave;nh v&agrave;o người kh&aacute;c, lu&ocirc;n cho m&igrave;nh l&agrave; đ&uacute;ng. Những người như vậy thật đ&aacute;ng ph&ecirc; ph&aacute;n. Hay một bộ phận kh&aacute;c, họ kh&ocirc;ng muốn học, hay l&agrave;m m&agrave; chỉ muốn ăn chơi v&agrave; dần sa đọa v&agrave;o tệ nạn x&atilde; hội v&agrave; dẫn đến những hậu quả thương t&acirc;m.</p> <p>Bởi vậy, mỗi người ch&uacute;ng ta phải lu&ocirc;n học hỏi, trau dồi để ho&agrave;n thiện bản th&acirc;n m&igrave;nh, điều đ&oacute; kh&ocirc;ng chỉ n&acirc;ng cao hiểu biết của bản th&acirc;n ch&uacute;ng ta m&agrave; n&oacute; c&ograve;n gi&uacute;p ch&uacute;ng ta lu&ocirc;n giữ được bản t&iacute;nh v&agrave; l&yacute; tưởng của m&igrave;nh, tỉnh t&aacute;o trước sự c&aacute;m dỗ v&agrave; những th&oacute;i ti&ecirc;u cực. Đặc biệt l&agrave; đối với lứa tuổi học sinh ch&uacute;ng ta, cần phải lu&ocirc;n lu&ocirc;n học tập, r&egrave;n luyện bản th&acirc;n m&igrave;nh ng&agrave;y c&agrave;ng trở l&ecirc;n tốt đẹp hơn, phải c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm với gia đ&igrave;nh, x&atilde; hội v&agrave; đất nước. Phải lu&ocirc;n phấn đấu ph&aacute;t triển bản th&acirc;n trở th&agrave;nh một người c&oacute; &iacute;ch cho x&atilde; hội, để xứng đ&aacute;ng với lời răn dạy của L&ecirc;-nin.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-8"><strong>N&oacute;i v&agrave; nghe</strong></p> <p><strong>C&acirc;u hỏi (trang 125, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Chọn thực hiện theo nh&oacute;m học tập một trong c&aacute;c nội dung sau:</p> <p><strong>Nội dung 1.</strong></p> <p>Thuyết tr&igrave;nh về một t&aacute;c phẩm văn học được khuyến nghị đọc ở phần Củng cố, mở rộng của mỗi b&agrave;i học.</p> <p><strong>Nội dung 2.</strong></p> <p>Tr&igrave;nh b&agrave;y b&agrave;i thuyết minh về một vấn đề x&atilde; hội tự chọn (c&oacute; thể dựa v&agrave;o b&agrave;i viết của ch&iacute;nh m&igrave;nh về vấn đề n&agrave;y, nếu đ&atilde; c&oacute;).</p> <p><strong>Nội dung 3.</strong></p> <p>Giới thiệu một t&aacute;c phẩm nghệ thuật từng để lại cho bạn nhiều suy nghĩ về vấn đề lựa chọn v&agrave; h&agrave;nh động trong cuộc đời.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Dựa v&agrave;o kiến thức v&agrave; hiểu biết của c&aacute; nh&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>Nội dung 2.</strong></p> <p>Tr&igrave;nh b&agrave;y b&agrave;i thuyết minh về một vấn đề x&atilde; hội tự chọn (c&oacute; thể dựa v&agrave;o b&agrave;i viết của ch&iacute;nh m&igrave;nh về vấn đề n&agrave;y, nếu đ&atilde; c&oacute;).</p> <p><strong>Vấn đề:</strong>&nbsp;Tầm quan trọng của việc học trong x&atilde; hội hiện nay qua lời răn dạy của L&ecirc;-nin &ldquo;Học, học nữa, học m&atilde;i.&rdquo;</p> <p align="center">B&agrave;i l&agrave;m</p> <p>&nbsp;&nbsp; Gi&aacute;o dục lu&ocirc;n l&agrave; lĩnh vực được quan t&acirc;m h&agrave;ng đầu, từ xưa đến nay. Từ c&aacute;c triều đại phong kiến cho đến thời đại ng&agrave;y nay, việc gi&aacute;o dục con người lu&ocirc;n được coi l&agrave; ti&ecirc;u ch&iacute; h&agrave;ng đầu của sự ph&aacute;t triển đất nước v&agrave; n&oacute; lu&ocirc;n gắn liền với việc học. Bởi vậy, lời khuy&ecirc;n của L&ecirc;-nin &ldquo;Học, học nữa, học m&atilde;i&rdquo; vẫn c&ograve;n nguy&ecirc;n gi&aacute; trị ngay cả trong cuộc sống ng&agrave;y nay. H&ocirc;m nay, h&atilde;y c&ugrave;ng nh&oacute;m ch&uacute;ng m&igrave;nh t&igrave;m hiểu về c&acirc;u n&oacute;i n&agrave;y của L&ecirc;-nin cũng như tầm quan trọng của việc học trong x&atilde; hội hiện nay.</p> <p>&nbsp;&nbsp; Học ở đ&acirc;y c&oacute; thể hiểu l&agrave; sự tiếp thu kiến thức được truyền đạt lại từ c&aacute;c phương tiện kh&aacute;c nhau v&agrave; thường n&oacute; được d&ugrave;ng để chỉ những kiến thức tốt đẹp, mang &yacute; nghĩa nh&acirc;n văn v&agrave; đ&oacute;ng g&oacute;p cho sự ph&aacute;t triển của x&atilde; hội. Ch&uacute;ng ta c&oacute; thể học từ những b&agrave;i học của thầy c&ocirc; giảng tr&ecirc;n lớp, từ bạn b&egrave;, những người đi trước rồi đến s&aacute;ch vở, b&aacute;o ch&iacute;, video&hellip; Kiến thức lu&ocirc;n hiện diện ở khắp mọi nơi v&agrave; đ&ograve;i hỏi ch&uacute;ng ta phải biết học tập một c&aacute;ch đ&uacute;ng c&aacute;ch v&agrave; hiệu quả. &ldquo;Học nữa, học m&atilde;i&rdquo; ở đ&acirc;y c&oacute; thể hiểu l&agrave; việc học diễn ra l&acirc;u d&agrave;i, ki&ecirc;n tr&igrave;, bền bỉ hay n&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c l&agrave; diễn ra suốt đời. Kh&ocirc;ng chỉ những em nhỏ cần phải học m&agrave; ngay cả những người lớn tuổi, họ cũng ho&agrave;n to&agrave;n c&oacute; thể học để mở rộng kiến thức của m&igrave;nh. Kiến thức lu&ocirc;n l&agrave; một c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; rộng mở v&agrave; ch&uacute;ng ta phải chiếm lĩnh n&oacute;. Ẩn s&acirc;u trong đ&oacute; l&agrave; lời khuy&ecirc;n ch&acirc;n th&agrave;nh rằng ch&uacute;ng ta h&atilde;y lu&ocirc;n học hỏi, trau dồi bản th&acirc;n m&igrave;nh để trở l&ecirc;n tốt đẹp hơn d&ugrave; trong bất cứ ho&agrave;n cảnh n&agrave;o.</p> <p>&nbsp;&nbsp; Vậy việc học như vậy sẽ đem lại cho ch&uacute;ng ta những lợi &iacute;ch g&igrave;? Trước hết l&agrave; đối với bản th&acirc;n ch&uacute;ng ta. Như ch&uacute;ng ta đều biết, tr&igrave;nh độ văn h&oacute;a lu&ocirc;n l&agrave; thước đo để đ&aacute;nh gi&aacute; phẩm chất của con người trong x&atilde; hội, hay như từ ch&uacute;ng ta thường thất l&agrave; &ldquo;c&oacute; học&rdquo; v&agrave; &ldquo;kh&ocirc;ng c&oacute; học&rdquo;. C&oacute; học ở đ&acirc;y l&agrave; để chỉ những người học cao cấp đại học, c&oacute; thể l&agrave; thạc sĩ, tiến sĩ v&agrave; đ&acirc;y được cho l&agrave; phần tinh t&uacute;y của x&atilde; hội. &ldquo;Kh&ocirc;ng c&oacute; học&rdquo; ở đ&acirc;y l&agrave; để chỉ những người học thấp, hết chương h&igrave;nh Trung học cơ sở hoặc phổ th&ocirc;ng, sau đ&oacute; họ đi l&agrave;m v&agrave; kh&ocirc;ng tiếp tục học nữa. V&agrave; hiển nhi&ecirc;n, những người &ldquo;c&oacute; học&rdquo; sẽ được x&atilde; hội trọng dụng v&agrave; coi trọng hơn. Tr&igrave;nh độ văn h&oacute;a của bạn kh&ocirc;ng chỉ n&oacute;i l&ecirc;n con người của bạn m&agrave; n&oacute; c&ograve;n gi&uacute;p bạn đạt được những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết để t&igrave;m kiếm cơ hội việc l&agrave;m tốt, nhận được sự t&ocirc;n trọng của mọi người xung quanh v&agrave; lu&ocirc;n được ưu ti&ecirc;n trong một số trường hợp như điều kiện l&agrave;m việc, đối xử&hellip; Đối với x&atilde; hội, sự ph&aacute;t triển của n&oacute; t&ugrave;y thuộc v&agrave;o n&oacute;. Một x&atilde; hội bao gồm những người c&oacute; tr&igrave;nh độ học tập, l&agrave;m việc, cư xử&hellip; sẽ kh&ocirc;ng chỉ th&uacute;c đẩy sự ph&aacute;t triển của x&atilde; hội ng&agrave;y c&agrave;ng cao m&agrave; n&oacute; c&ograve;n gi&uacute;p tạo một m&ocirc;i trường l&agrave;nh mạnh để con người c&oacute; thể bộc lộ hết t&agrave;i năng của m&igrave;nh, cống hiến hết m&igrave;nh v&igrave; sự ph&aacute;t triển của x&atilde; hội. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; lợi &iacute;ch to lớn nhất của việc học.</p> <p>&nbsp;&nbsp; D&ugrave; vậy, trong cuộc sống ta vẫn lu&ocirc;n bắt gặp những trường hợp kh&ocirc;ng chịu học hỏi, n&acirc;ng cao nhận thức v&agrave; ho&agrave;n thiện bản th&acirc;n m&agrave; lu&ocirc;n &aacute;p đặt suy nghĩ của m&igrave;nh v&agrave;o người kh&aacute;c, lu&ocirc;n cho m&igrave;nh l&agrave; đ&uacute;ng. Những người như vậy thật đ&aacute;ng ph&ecirc; ph&aacute;n. Hay một bộ phận kh&aacute;c, họ kh&ocirc;ng muốn học, hay l&agrave;m m&agrave; chỉ muốn ăn chơi v&agrave; dần sa đọa v&agrave;o tệ nạn x&atilde; hội v&agrave; dẫn đến những hậu quả thương t&acirc;m.</p> <p>Bởi vậy, mỗi người ch&uacute;ng ta phải lu&ocirc;n học hỏi, trau dồi để ho&agrave;n thiện bản th&acirc;n m&igrave;nh, điều đ&oacute; kh&ocirc;ng chỉ n&acirc;ng cao hiểu biết của bản th&acirc;n ch&uacute;ng ta m&agrave; n&oacute; c&ograve;n gi&uacute;p ch&uacute;ng ta lu&ocirc;n giữ được bản t&iacute;nh v&agrave; l&yacute; tưởng của m&igrave;nh, tỉnh t&aacute;o trước sự c&aacute;m dỗ v&agrave; những th&oacute;i ti&ecirc;u cực. Đặc biệt l&agrave; đối với lứa tuổi học sinh ch&uacute;ng ta, cần phải lu&ocirc;n lu&ocirc;n học tập, r&egrave;n luyện bản th&acirc;n m&igrave;nh ng&agrave;y c&agrave;ng trở l&ecirc;n tốt đẹp hơn, phải c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm với gia đ&igrave;nh, x&atilde; hội v&agrave; đất nước. Phải lu&ocirc;n phấn đấu ph&aacute;t triển bản th&acirc;n trở th&agrave;nh một người c&oacute; &iacute;ch cho x&atilde; hội, để xứng đ&aacute;ng với lời răn dạy của L&ecirc;-nin.</p> <p>Như vậy, việc học lu&ocirc;n l&agrave; cần thiết v&agrave; l&agrave; phương tiện để ta thực hiện quyền v&agrave; nghĩa vụ của m&igrave;nh với gia đ&igrave;nh, x&atilde; hội v&agrave; đất nước. V&igrave; vậy, ch&uacute;ng ta phải lu&ocirc;n đề cao việc học tập, r&egrave;n luyện của bản th&acirc;n trong qu&aacute; tr&igrave;nh r&egrave;n luyện v&agrave; tu dưỡng đạo đức của ch&iacute;nh m&igrave;nh.&nbsp;</p> </div> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài