<ul> <li><strong> Củng cố, mở rộng trang 59</strong></li> </ul>
Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 59 SGK
<h2 class="s14 lineheight"><strong>N&ecirc;u những dấu hiệu để c&oacute; thể nhận biết c&aacute;c yếu tố trữ t&igrave;nh trong ba văn bản Ai đ&atilde; đặt t&ecirc;n cho d&ograve;ng s&ocirc;ng?, "V&agrave; t&ocirc;i vẫn muốn mẹ.", &ldquo;C&agrave; Mau qu&ecirc; xứ&rdquo;.</strong></h2> <div id="box-content"> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-1"><strong>C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 59, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>N&ecirc;u những dấu hiệu để c&oacute; thể nhận biết c&aacute;c yếu tố trữ t&igrave;nh trong ba văn bản Ai đ&atilde; đặt t&ecirc;n cho d&ograve;ng s&ocirc;ng?, "V&agrave; t&ocirc;i vẫn muốn mẹ.", &ldquo;C&agrave; Mau qu&ecirc; xứ&rdquo;.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Đọc kỹ 3 t&aacute;c phẩm truyện.&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Những dấu hiệu để nhận biết yếu tố trữ t&igrave;nh trong ba văn bản tr&ecirc;n l&agrave;:</p> <p>- Yếu tố tự sự, mi&ecirc;u tả cảnh vật v&agrave; sự việc. Trong t&aacute;c phẩm Ai đ&atilde; đặt t&ecirc;n cho d&ograve;ng s&ocirc;ng?, đ&oacute; l&agrave; h&igrave;nh ảnh s&ocirc;ng Hương hiện l&ecirc;n với vẻ đẹp khi th&igrave; dữ dội, man dại, khi lại uyển chuyển, nhịp nh&agrave;ng như thiếu nữ, nhưng cũng c&oacute; l&uacute;c lại y&ecirc;n ắng, b&igrave;nh y&ecirc;n đến lạ thường. Hay trong b&agrave;i C&agrave; Mau qu&ecirc; xứ, đ&oacute; l&agrave; vẻ đẹp của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, n&uacute;i rừng v&agrave; con người tr&ecirc;n mảnh Đất Mũi hiện l&ecirc;n qua sinh hoạt h&agrave;ng ng&agrave;y&hellip;</p> <p>- Yếu tố t&igrave;nh cảm t&aacute;c giả gửi gắm trong truyện. Đối với Ai đ&atilde; đặt t&ecirc;n cho d&ograve;ng s&ocirc;ng? th&igrave; đ&oacute; l&agrave; sự qu&yacute; trọng, niềm y&ecirc;u mến v&agrave; ngợi ca vẻ đẹp của s&ocirc;ng Hương, về những đ&oacute;ng g&oacute;p, cống hiến của n&oacute; cho th&agrave;nh phố tươi đẹp. Hay trong t&aacute;c phẩm &ldquo;V&agrave; t&ocirc;i vẫn muốn mẹ&hellip;&rdquo;, đ&oacute; l&agrave; t&igrave;nh cảm của một người con chịu nhiều khổ cực, bất hạnh từ một tuổi thơ chiến tranh, phải rời xa cha mẹ, những người th&acirc;n y&ecirc;u dấu, để rồi khi đ&atilde; lớn l&ecirc;n, c&oacute; được hạnh ph&uacute;c cho ri&ecirc;ng m&igrave;nh rồi vẫn kh&ocirc;ng ngừng nhớ mong được gặp mẹ của m&igrave;nh.</p> <p>- Yếu tố nghệ thuật được c&aacute;c t&aacute;c giả sử dụng. Đ&oacute; l&agrave; nghệ thuật mi&ecirc;u tả, so s&aacute;nh, ẩn dụ đại t&agrave;i của Ho&agrave;ng Phủ Ngọc Tường d&ugrave;ng để mi&ecirc;u tả d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương thơ mộng, trữ t&igrave;nh với nhiều cung bậc cảm x&uacute;c kh&aacute;c nhau. L&agrave; những c&acirc;u văn giản dị, gần gũi của Trần Tuấn khi viết về thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, cảnh vật v&agrave; con người nơi Đất Mũi giản dị, th&acirc;n thương&hellip;&nbsp;</p> <ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-1-3214" class="982a9496" data-key="f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-1-3214-1"> <div id="yomedia-passback-038c68ecde7648b9a30e78a5e632cdcd-1706498441994"> <div id="zone-la1urw9m"> <div id="share-la1urw9u"> <div id="placement-la1us83o"> <div id="banner-la1urw9m-la1us83y"> <div id="slot-1-la1urw9m-la1us83y"> <div id="ssppagebid_13423"> <div id="adnzone_520541" class="banner0" data-ssp="sspbid_2027598" data-admssprqid="6cc2deba-d9a0-4b2b-958e-0159eea3ea41142-65b7198b" data-location="4" data-width="660" data-height="300"> <div id="ads_top_bottom"></div> <div id="ads_top_bottom"></div> </div> </div> </div> </div> </div> </div> </div> </div> <div id="yomedia-passback-34f81e589e7c4c838debc9d627b0fd76-1706498442141"></div> </ins></ins></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-2"><strong>C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 59, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Cho đề b&agrave;i:</p> <p>Nh&agrave; văn Ho&agrave;ng Phủ Ngọc Tường nhận thấy d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương &ldquo;kh&ocirc;ng bao giờ tự lặp m&igrave;nh trong cảm hứng của c&aacute;c nghệ sĩ&rdquo;. H&atilde;y ph&acirc;n t&iacute;ch sự độc đ&aacute;o trong cảm hứng của ch&iacute;nh t&aacute;c giả về s&ocirc;ng Hương qua đoạn tr&iacute;ch Ai đ&atilde; đặt t&ecirc;n cho d&ograve;ng s&ocirc;ng?</p> <p>a. Lập d&agrave;n &yacute; cho b&agrave;i viết.</p> <p>b. Chọn hai &yacute; v&agrave; triển khai th&agrave;nh hai đoạn văn c&oacute; li&ecirc;n kết với nhau.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản v&agrave; triển khai d&agrave;n &yacute;.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>a. D&agrave;n &yacute;</p> <p>* Mở b&agrave;i:</p> <p>- Giới thiệu về d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương</p> <p>- Dẫn v&agrave;o nhận định của nh&agrave; văn về d&ograve;ng s&ocirc;ng&hellip;</p> <p>* Th&acirc;n b&agrave;i</p> <p>- Ho&agrave;n cảnh ra đời v&agrave; nội dung t&aacute;c phẩm</p> <p>+ T&aacute;c phẩm được s&aacute;ng t&aacute;c tại Huế năm 1981</p> <p>+ Qua việc mi&ecirc;u tả vẻ đẹp của s&ocirc;ng Hương nhằm l&agrave;m nổi bật t&igrave;nh y&ecirc;u qu&ecirc; hương, đất nước, con người của t&aacute;c giả.</p> <p>- Vẻ đẹp của s&ocirc;ng Hương</p> <p>+ Vẻ đẹp của s&ocirc;ng Hương nơi thượng nguồn</p> <p>Dữ dội, cuồn cuộn</p> <p>Ph&oacute;ng kho&aacute;ng v&agrave; man dại như c&ocirc; g&aacute;i Di-gan</p> <p>&rarr; Đ&oacute; l&agrave; vẻ đẹp của một d&ograve;ng s&ocirc;ng nguy&ecirc;n thủy, mang theo sự hung h&atilde;n, hoang dại của tự nhi&ecirc;n như một con th&uacute; chưa được thuần h&oacute;a.</p> <p>+ Vẻ đẹp của s&ocirc;ng Hương khi chảy qua v&ugrave;ng đồng bằng</p> <p>S&ocirc;ng Hương như một thiếu nữ nằm ngủ mơ m&agrave;ng giữa c&aacute;nh đồng Ch&acirc;u H&oacute;a đầy hoa dại</p> <p>S&ocirc;ng Hương uốn lượn, quanh co mềm mại như một cuộc t&igrave;m kiếm c&oacute; &yacute; thức để đi tới tương lai.</p> <p>&rarr; S&ocirc;ng Hương đ&atilde; chuyển m&igrave;nh từ vẻ đẹp mạnh mẽ, dữ dội của tự nhi&ecirc;n sang vẻ đẹp thướt tha, duy&ecirc;n d&aacute;ng của người thiếu nữ.</p> <p>+ Vẻ đẹp của s&ocirc;ng Hương khi chảy v&agrave;o l&ograve;ng th&agrave;nh phố</p> <p>&ldquo;S&ocirc;ng Hương vui tươi hẳn l&ecirc;n&hellip;đ&ocirc;ng bắc&rdquo; &rarr; nh&agrave; văn cảm nhận s&ocirc;ng Hương như một thực thể sống động, c&oacute; niềm vui, t&acirc;m trạng khi t&igrave;m lại được ch&iacute;nh m&igrave;nh</p> <p>&ldquo;Chiếc cầu trắng&hellip; lời của t&igrave;nh y&ecirc;u&rdquo;. &rarr; vẻ đẹp tho&aacute;t tục của s&ocirc;ng Hương v&agrave; cầu Tr&agrave;ng Tiền được mi&ecirc;u tả qua nghệ thuật so s&aacute;nh t&agrave;i hoa.</p> <p>&ldquo;Kh&ocirc;ng giống như s&ocirc;ng Xen&hellip;y&ecirc;u qu&yacute; của m&igrave;nh&rdquo; &rarr; niềm tự h&agrave;o của t&aacute;c giả khi so s&aacute;nh s&ocirc;ng Hương với c&aacute;c con s&ocirc;ng nổi tiếng tr&ecirc;n thế giới.</p> <p>S&ocirc;ng Hương chảy chậm, điệu chảy lững lờ như qu&aacute; y&ecirc;u th&agrave;nh phố của m&igrave;nh</p> <p>&rarr; Đ&oacute; l&agrave; vẻ đẹp của một d&ograve;ng s&ocirc;ng thơ mộng, mang trong m&igrave;nh những cảm x&uacute;c lạ thường, lưu luyến kh&oacute; qu&ecirc;n khi bước v&agrave;o th&agrave;nh phố.</p> <p>- Nghệ thuật:</p> <p>+ T&aacute;c giả sử dụng tr&igrave;nh tự kể từ xa đến gần</p> <p>+ Sử dụng linh hoạt c&aacute;c biện ph&aacute;p nghệ thuật so s&aacute;nh, nh&acirc;nn h&oacute;a, ẩn dụ&hellip;</p> <p>* Kết b&agrave;i</p> <p>- Khẳng định lại vẻ đẹp của d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương qua c&aacute;i nh&igrave;n của Ho&agrave;ng Phủ Ngọc Tường</p> <p>- Khẳng định lại nhận định của t&aacute;c giả về d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương.</p> <p>b. Ai đ&atilde; đặt t&ecirc;n cho d&ograve;ng s&ocirc;ng? l&agrave; t&aacute;c phẩm được r&uacute;t ra từ tập k&iacute; c&ugrave;ng t&ecirc;n, l&agrave; một trong những t&aacute;c phẩm ti&ecirc;u biểu nhất cho phong c&aacute;ch văn chương của Ho&agrave;ng Phủ Ngọc Tường. Thể k&iacute; của &ocirc;ng lu&ocirc;n nổi bật ở chất t&agrave;i hoa, lịch l&atilde;m; ở những suy tư s&acirc;u sắc về văn h&oacute;a, lịch sử ở ng&ocirc;n từ mềm mại, tinh tế, đầy những li&ecirc;n tưởng bất ngờ, tạo được sự kết nối đa chiều với nhiều văn bản kh&aacute;c. Văn bản Ai đ&atilde; đặt t&ecirc;n cho d&ograve;ng s&ocirc;ng? được t&aacute;c giả lấy cảm hứng từ d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương thơ mộng, trữ t&igrave;nh nơi xứ Huế để ca ngợi vẻ đẹp của đất nước, qu&ecirc; hương m&igrave;nh, từ đ&oacute; b&agrave;y tỏ t&igrave;nh y&ecirc;u đất nước, con người nơi đ&acirc;y.</p> <p>Bởi vậy, dưới con mắt của một nghệ sĩ với t&acirc;m hồn đa sầu, đa cảm, đứng trước d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương thơ mộng, trữ t&igrave;nh đến thế, t&aacute;c giả nhận thấy &ldquo;kh&ocirc;ng bao giờ tự lặp m&igrave;nh trong cảm hứng của nghệ sĩ&rdquo;. C&oacute; khi n&oacute; đến một c&aacute;ch dồn dập, hồ hởi, nhưng c&oacute; khi lại nhẹ nh&agrave;ng, s&acirc;u lắng, t&ugrave;y v&agrave;o t&acirc;m trạng của người nghệ sĩ. Đ&oacute; l&agrave; thứ cảm x&uacute;c tinh tế của những người nghệ sĩ ch&acirc;n ch&iacute;nh khi họ đứng trước c&aacute;i đẹp.&nbsp;</p> <ins id="982a9496-598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701-2-6670" class="982a9496" data-key="598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701"><ins id="982a9496-598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701-2-6670-1"> <div id="M804378ScriptRootC1560437_03dce"></div> </ins></ins></div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-3"><strong>C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 59, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Cho đề t&agrave;i:</p> <p>Để th&agrave;nh c&ocirc;ng, dứt kho&aacute;t phải dựa v&agrave;o nội lực, kh&ocirc;ng cần sự hỗ trợ từ b&ecirc;n ngo&agrave;i.</p> <p>a. Chuẩn bị nội dung thảo luận, tranh luận về đề t&agrave;i tr&ecirc;n.</p> <p>b. Tổ chức tập thảo luận, tranh luận tr&ecirc;n cơ sở nội dung đ&atilde; chuẩn bị.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức đ&atilde; học về phần thảo luận về một vấn đề của đời sống để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&nbsp;a. Chuẩn bị nội dung thảo luận</p> <p>* Nội lực l&agrave; g&igrave;?</p> <p>- Nội lực l&agrave; những yếu tố thuộc về bản th&acirc;n con người.</p> <p>- Ch&uacute;ng ta c&oacute; thể kể đến c&aacute;c yếu tố nội lực như t&agrave;i năng, kiến thức, kỹ năng, hiểu biết&hellip; thuộc về một c&aacute; nh&acirc;n n&agrave;o đ&oacute;.</p> <p>- Trong khi đ&oacute;, tr&aacute;i ngược với nội lực l&agrave; sự hỗ trợ từ b&ecirc;n ngo&agrave;i, đ&oacute; l&agrave; yếu tố để chỉ những ảnh hưởng từ b&ecirc;n ngo&agrave;i như ho&agrave;n cảnh, cơ hội,&hellip;</p> <p>&rarr; Theo em, nhận định tr&ecirc;n l&agrave; kh&ocirc;ng đ&uacute;ng bởi muốn th&agrave;nh c&ocirc;ng được th&igrave; ta cần phải c&oacute; sự kết hợp của cả hai yếu tố.</p> <p>* Giải th&iacute;ch nhận định tr&ecirc;n v&agrave; đưa ra quan điểm</p> <p>- Theo nhận định tr&ecirc;n, chỉ c&oacute; yếu tố nội lực mới đi đến th&agrave;nh c&ocirc;ng, tức l&agrave; người ta đang coi trọng sức mạnh của bản th&acirc;n hơn những yếu tố kh&aacute;c v&agrave; đ&oacute; l&agrave; c&aacute;i nh&igrave;n sai lệch, c&oacute; phần phiến diện.</p> <p>- Để th&agrave;nh c&ocirc;ng, yếu tố ngoại lực cũng l&agrave; rất quan trọng. Đ&ocirc;i khi ch&uacute;ng ta sẽ kh&ocirc;ng thể th&agrave;nh c&ocirc;ng nếu kh&ocirc;ng c&oacute; sự gi&uacute;p đỡ của người kh&aacute;c.</p> <p>V&iacute; dụ: trong một tập thể, một c&aacute; nh&acirc;n t&agrave;i giỏi sẽ kh&ocirc;ng thể mang lại kết quả tốt cho tất cả c&aacute;c c&ocirc;ng việc m&agrave; cần phải c&oacute; sự g&oacute;p sức của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n kh&aacute;c trong nh&oacute;m, sự gi&uacute;p đỡ, tương trợ lẫn nhau sẽ gi&uacute;p họ ng&agrave;y c&agrave;ng th&agrave;nh c&ocirc;ng hơn.</p> <p>- Bởi vậy, th&agrave;nh c&ocirc;ng sẽ kh&ocirc;ng đến từ một ph&iacute;a m&agrave; n&oacute; phụ thuộc v&agrave;o nhiều yếu tố, nội lực sẽ l&agrave; yếu tố ch&iacute;nh v&agrave; ngoại lực sẽ l&agrave; một phần kh&ocirc;ng thể thiếu.</p> <p>* Hậu quả của việc coi yếu tố nội lực l&agrave; duy nhất để th&agrave;nh c&ocirc;ng</p> <p>- Bản th&acirc;n trở l&ecirc;n &iacute;ch kỷ, hẹp h&ograve;i</p> <p>- Kh&ocirc;ng nhận được sự t&iacute;n nhiệm của người kh&aacute;c</p> <p>- Kh&ocirc;ng thể l&agrave;m n&ecirc;n nghiệp lớn</p> <p>- Kh&ocirc;ng thể đạt được kết quả tốt nhất trong mọi việc.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-4"><strong>C&acirc;u 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 59, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Chọn ba văn bản thuộc c&aacute;c thể loại t&ugrave;y b&uacute;t, tản văn, truyện k&iacute;,... m&agrave; bạn y&ecirc;u th&iacute;ch; đọc, chỉ ra v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch những n&eacute;t đặc sắc về nghệ thuật của từng văn bản.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Chọn một văn bản v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch nghệ thuật.&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><em><strong>Văn bản &ldquo;Ai đ&atilde; đặt t&ecirc;n cho d&ograve;ng s&ocirc;ng?&rdquo;</strong></em></p> <p>Đoạn tr&iacute;ch tr&ecirc;n đ&atilde; được t&aacute;c giả sử dụng linh hoạt c&aacute;c biện ph&aacute;p nghệ thuật để l&agrave;m nổi bật n&ecirc;n một h&igrave;nh ảnh s&ocirc;ng Hương mang theo hồn của xứ Huế m&agrave; ti&ecirc;u biểu trong đ&oacute; l&agrave;:</p> <p>- Nghệ thuật sử dụng h&igrave;nh ảnh, từ ngữ tinh tế: t&aacute;c giả đ&atilde; kết hợp linh hoạt, s&aacute;ng tạo chất khoa học v&agrave; chất văn học. Sử dụng cả nhưng c&acirc;u văn mi&ecirc;u tả kh&aacute;ch quan về d&ograve;ng s&ocirc;ng v&agrave; cả những c&acirc;u văn thể hiện r&otilde; c&aacute;i chất văn học l&atilde;ng mạn trữ t&igrave;nh của t&aacute;c giả. Ng&ocirc;n ngữ h&agrave;i h&ograve;a, độc đ&aacute;o, mới mẻ l&agrave; một trong những yếu tố ch&iacute;nh tạo n&ecirc;n th&agrave;nh c&ocirc;ng của t&aacute;c phẩm.</p> <p>- Sử dụng linh hoạt c&aacute;c biện ph&aacute;p nghệ thuật so s&aacute;nh, nh&acirc;n h&oacute;a, ẩn dụ&hellip;: trong suốt qu&aacute; tr&igrave;nh mi&ecirc;u tả của m&igrave;nh, t&aacute;c giả lu&ocirc;n kết hợp linh hoạt c&aacute;c biện ph&aacute;p tu từ kh&ocirc;ng chỉ l&agrave;m nổi bật n&ecirc;n một h&igrave;nh ảnh d&ograve;ng s&ocirc;ng thay đổi trạng th&aacute;i một c&aacute;ch uyển chuyển m&agrave; n&oacute; c&ograve;n thể hiện r&otilde; t&igrave;nh cảm, cảm x&uacute;c, sự y&ecirc;u mến của t&aacute;c giả đối với d&ograve;ng s&ocirc;ng mang đậm chất trữ t&igrave;nh, sử thi n&agrave;y.</p> <p>- Sức li&ecirc;n tưởng phong ph&uacute;, vốn hiểu biết phong ph&uacute; về nhiều lĩnh vực: kh&ocirc;ng chỉ am hiểu về lĩnh vực địa l&yacute;, d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương thơ mộng ấy c&ograve;n được nh&acirc;n c&aacute;ch h&oacute;a như một người đồng ch&iacute;, một đối tượng trữ t&igrave;nh của những người chiến sĩ, c&aacute;c nh&agrave; thơ từ xưa đến nay. Từ đ&oacute; kh&ocirc;ng chỉ gi&uacute;p ta thấy được vốn hiểu biết s&acirc;u rộng của t&aacute;c giả m&agrave; n&oacute; c&ograve;n l&agrave;m nổi bật l&ecirc;n sự gắn b&oacute; l&acirc;u d&agrave;i của d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương với người d&acirc;n xứ Huế n&oacute;i ri&ecirc;ng v&agrave; người d&acirc;n Việt Nam n&oacute;i chung.&nbsp;</p> </div> </div> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài