<ul> <li><strong> Củng cố, mở rộng trang 119</strong></li> </ul>
<strong>Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 119</strong>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-1"><strong>C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 119, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>So s&aacute;nh những vẻ đẹp của lựa chọn v&agrave; h&agrave;nh động được thể hiện trong hai văn bản B&agrave;i ca ngất ngưởng (Nguyễn C&ocirc;ng Trứ) v&agrave; Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc (Nguyễn Đ&igrave;nh Chiểu).</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ hai văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp; &nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- Ở văn bản &ldquo;B&agrave;i ca ngất ngưởng&rdquo; của Nguyễn C&ocirc;ng Trứ, ta thấy nổi bật trong đ&oacute; l&agrave; tinh thần của một người với lối sống c&aacute; t&iacute;nh, tự do, ph&oacute;ng kho&aacute;ng v&agrave; kh&ocirc;ng bị g&ograve; b&oacute; bởi những luật lệ phong kiến h&agrave; khắc. Đ&oacute; l&agrave; h&igrave;nh ảnh ngạo nghễ, tự do tự tại của t&aacute;c giả khi rời chốn quan trường, tận hưởng cuộc sống b&igrave;nh thường đ&aacute;ng qu&yacute;. Khi l&agrave;m quan, &ocirc;ng l&agrave; một người t&agrave;i giỏi, c&oacute; đ&oacute;ng g&oacute;p lớn cho triều đ&igrave;nh, đất nước. Khi rời chốn quan trường, &ocirc;ng vui vẻ hưởng thụ cuộc sống tự do, tự tại ph&oacute;ng t&uacute;ng của m&igrave;nh, mặc cho những luật lệ cổ hủ h&agrave; khắc v&agrave; miệng lưỡi của người đời ngo&agrave;i kia, &ocirc;ng vẫn lu&ocirc;n l&agrave; ch&iacute;nh m&igrave;nh.</p> <p>&nbsp;- Ở văn bản &ldquo;Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc&rdquo; của Nguyễn Đ&igrave;nh Chiểu: Kh&ocirc;ng kh&iacute; chung của văn bản n&agrave;y l&agrave; sự tang thương của nh&acirc;n d&acirc;n Nam Bộ trước sự ra đi của những nghĩa sĩ Cần Giuộc. Đ&oacute; l&agrave; niềm cảm thương, tiếc nuối, x&oacute;t xa cho số phận của họ. Nhưng ẩn s&acirc;u trong đ&oacute; l&agrave; sự ca ngợi, niềm biết ơn của những người ở lại d&agrave;nh cho những người nghĩa sĩ dũng cảm đ&atilde; sẵn s&agrave;ng chiến đấu v&agrave; hy sinh để bảo vệ cuộc sống của người d&acirc;n. Chiến c&ocirc;ng đ&oacute; của họ sẽ m&atilde;i l&agrave; bất tử v&agrave; l&agrave; bức tượng đ&agrave;i nghệ thuật vĩ đại nhất.</p> <ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-1-1110" class="982a9496" data-key="f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-1-1110-1"> <div id="yomedia-passback-34f81e589e7c4c838debc9d627b0fd76-1706501806384"></div> </ins></ins></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-2"><strong>C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 119, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>N&ecirc;u định hưởng gi&aacute; trị to&aacute;t l&ecirc;n từ c&aacute;c văn bản đọc trong b&agrave;i. Điều g&igrave; c&oacute; thể tạo n&ecirc;n sự kết nối giữa c&aacute;c văn bản, mặc d&ugrave; ch&uacute;ng kh&ocirc;ng c&ugrave;ng loại, thể loại, lại được viết ra trong những bối cảnh thời đại kh&aacute;c nhau?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Đọc kỹ c&aacute;c t&aacute;c phẩm v&agrave; dựa v&agrave;o hiểu biết của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Định hướng gi&aacute; trị to&aacute;t l&ecirc;n từ c&aacute;c văn bản đ&oacute; l&agrave; những triết l&yacute; nh&acirc;n sinh, những b&agrave;i học cuộc sống s&acirc;u sắc, hướng con người đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Như đối với Nguyễn C&ocirc;ng Trứ, cuộc sống tốt đẹp l&agrave; cuộc sống tự do, ph&oacute;ng kho&aacute;ng được l&agrave;m điều m&igrave;nh th&iacute;ch m&agrave; kh&ocirc;ng bị g&ograve; b&oacute; bởi bất cứ điều g&igrave;. Với Nguyễn Đ&igrave;nh Chiểu th&igrave; đ&oacute; lại l&agrave; một cuộc sống lu&ocirc;n chiến đấu, bảo vệ d&acirc;n tộc, l&agrave; sự biết ơn, k&iacute;nh trọng đối với những người đ&atilde; ng&atilde; xuống v&igrave; độc lập của d&acirc;n tộc&hellip; Tất cả đều mang những gi&aacute; trị nh&acirc;n sinh s&acirc;u sắc m&agrave; ch&uacute;ng ta n&ecirc;n học tập theo.</p> <p>&nbsp;Điều tạo n&ecirc;n sự kết nối giữa c&aacute;c văn bản kh&ocirc;ng chỉ nằm ở thể loại, lối h&agrave;nh văn, thể hiện cảm x&uacute;c m&agrave; n&oacute; c&ograve;n thể hiện sự gặp gỡ của những quan niệm sống đ&uacute;ng đắn, chuẩn mực với đạo đức của thời đại. Mặc d&ugrave; họ sống ở những thời đại kh&aacute;c nhau, tiếp thu hệ tư tưởng kh&aacute;c nhau nhưng những quan niệm nh&acirc;n văn về đời sống, triết l&yacute; sống vẫn lu&ocirc;n tồn tại trong họ.&nbsp;</p> <ins id="982a9496-598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701-2-7781" class="982a9496" data-key="598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701"><ins id="982a9496-598f364461b0b6bfb2e7208ce4e46701-2-7781-1"> <div id="M804378ScriptRootC1560437_08d5b"></div> </ins></ins></div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-3"><strong>C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 119, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>T&igrave;m đọc th&ecirc;m những văn bản văn học hoặc nghị luận c&oacute; đề cập chủ đề lựa chọn v&agrave; h&agrave;nh động. Ghi ch&eacute;p kh&aacute;i qu&aacute;t những b&agrave;i học m&agrave; bạn r&uacute;t ra được cho m&igrave;nh từ những văn bản đ&oacute;.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o hiểu biết của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Văn bản: Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn.</p> <p>Qua việc đọc văn bản, ta c&oacute; thể r&uacute;t ra được những b&agrave;i học sau:</p> <p>- Đ&atilde; l&agrave; người d&acirc;n nước Nam th&igrave; phải đứng l&ecirc;n chống giặc ngoại x&acirc;m, bảo vệ độc lập chủ quyền</p> <p>- Học hỏi theo tấm gương của những bậc tiền bối</p> <p>- T&aacute;c phẩm g&oacute;p phần củng cố l&ograve;ng y&ecirc;u nước trong l&ograve;ng mỗi người, như một lời nhắc nhở ch&uacute;ng ta phải quyết t&acirc;m giữ v&agrave; dựng x&acirc;y đất nước, kh&ocirc;ng đam m&ecirc; tửu sắc, th&oacute;i hưởng lạc m&agrave; ảnh hưởng đến việc d&acirc;n, việc nước.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-4"><strong>C&acirc;u 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 119, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Sưu tầm những b&agrave;i viết về c&aacute;c t&aacute;c phẩm nghệ thuật m&agrave; bạn y&ecirc;u th&iacute;ch v&agrave; viết về một số t&aacute;c phẩm đ&atilde; g&acirc;y cho bạn ấn tượng s&acirc;u sắc.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o hiểu biết của bản th&acirc;n&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>T&aacute;c phẩm nghệ thuật m&agrave; em y&ecirc;u th&iacute;ch đ&oacute; l&agrave; t&aacute;c phẩm Hồng L&acirc;u Mộng của T&agrave;o Tuyết Cần &ndash; một trong tứ đại danh t&aacute;c của Trung Quốc. T&aacute;c phẩm lấy bối cảnh về một gia đ&igrave;nh gi&agrave;u c&oacute; thời Tống m&agrave; xoay quay nh&acirc;n vật ch&iacute;nh l&agrave; Giả Bảo Ngọc &ndash; một c&ocirc;ng tử quyền qu&yacute;, vừa sinh ra đ&atilde; sống trong cuộc sống xa hoa, ph&uacute; qu&yacute;. To&agrave;n bộ t&aacute;c phẩm l&agrave; cuộc sống xa hoa, ph&oacute;ng t&uacute;ng của những nh&acirc;n vật trong truyện, l&agrave; đời sống hưởng lạc của một thời ho&agrave;ng kim. Để rồi, khi gia đ&igrave;nh đ&oacute; sa s&uacute;t, v&agrave; cuối c&ugrave;ng gia đ&igrave;nh đ&oacute; đ&atilde; tan t&aacute;c v&agrave; kh&ocirc;ng c&ograve;n g&igrave;. To&agrave;n bộ truyện đ&atilde; t&aacute;i hiện về một thời của lịch sử Trung Quốc, ở đ&oacute;, con người được sống trong nhung lụa, thỏa sức thể hiện, bộc lộ c&aacute; t&iacute;nh của m&igrave;nh v&agrave; nổi bật tr&ecirc;n đ&oacute; l&agrave; mối t&igrave;nh đẫm nước mắt của L&acirc;m Đại Ngọc v&agrave; Giả Bảo Ngọc. Kết th&uacute;c của c&acirc;u chuyện tuy kh&ocirc;ng tốt đẹp nhưng n&oacute; để lại ấn tượng s&acirc;u sắc trong l&ograve;ng người đọc về sự sa s&uacute;t của một gia đ&igrave;nh quyền qu&yacute; ng&agrave;y xưa. Đặc biệt, n&oacute; để lại ấn tượng s&acirc;u đậm trong l&ograve;ng người đọc về sự tiếc nuối, thương x&oacute;t v&agrave; ho&agrave;i niệm.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-5"><strong>C&acirc;u 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 119, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Tổ chức thuyết tr&igrave;nh trong nh&oacute;m học tập về một t&aacute;c phẩm nghệ thuật đương đại đang tạo được tiếng vang trong dư luận (t&aacute;c phẩm điện ảnh; t&aacute;c phẩm &acirc;m nhạc; t&aacute;c phẩm đi&ecirc;u khắc, hội hoạ, đồ hoạ;...).</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Lựa chọn đề t&agrave;i v&agrave; triển khai.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Chắc hẳn những bộ phim về chiến tranh Việt Nam kh&ocirc;ng c&ograve;n qu&aacute; xa lạ với thầy c&ocirc; v&agrave; c&aacute;c bạn. Nhưng c&oacute; một bộ phim lu&ocirc;n khiến em t&acirc;m đắc v&agrave; day dứt khi xem m&agrave; h&ocirc;m nay em muốn giới thiệu đến mọi người.&nbsp;</p> <p>Chiến tranh đ&atilde; qua đi, nhưng những nỗi đau để lại dường như c&ograve;n m&atilde;i, đặc biệt đối với những người c&oacute; người con, người anh, người chị của m&igrave;nh đ&atilde; ng&atilde; xuống v&igrave; độc lập của d&acirc;n tộc. &ldquo;M&ugrave;i cỏ ch&aacute;y&rdquo; l&agrave; một bộ phim ấn tượng n&oacute;i về Việt Nam năm 1972 tại Th&agrave;nh cổ Quảng Trị - nơi biết bao người thanh ni&ecirc;n trẻ đ&atilde; ng&atilde; xuống v&igrave; độc lập của Tổ quốc. Bộ phim như nhắc nhở ch&uacute;ng ta về c&aacute;i gi&aacute; phải trả cho độc lập tự do l&agrave; qu&aacute; lớn.</p> <p>M&ugrave;i cỏ ch&aacute;y l&agrave; bộ phim điện ảnh Việt Nam thuộc thể loại t&acirc;m l&yacute; x&atilde; hội v&agrave; chiến tranh được c&ocirc;ng chiếu v&agrave;o năm 2012. Bộ phim do H&atilde;ng phim truyện Việt Nam sản xuất. Kịch bản do nh&agrave; thơ Ho&agrave;ng Nhuận Cầm chấp b&uacute;t, dựa tr&ecirc;n quyển Nhật k&yacute; M&atilde;i m&atilde;i tuổi hai mươi của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc. Đạo diễn phim l&agrave; Nguyễn Hữu Mười &ndash; một đạo diễn t&agrave;i năng v&agrave; được nhiều người biết đến. Bối cảnh ch&iacute;nh của phim l&agrave; sự kiện M&ugrave;a h&egrave; đỏ lửa 1972 với trận chiến tại Th&agrave;nh cổ Quảng Trị.</p> <p>Gi&aacute; trị của phim kh&ocirc;ng chỉ được kể đến bởi sự tỉ mỉ trong kịch bản, g&oacute;c quay&hellip; m&agrave; n&oacute; đến từ nội dung đầy &yacute; nghĩa, s&acirc;u sắc về thế hệ trẻ một thời hết l&ograve;ng phụng sự cho Tổ quốc. Bộ phim xoay quanh c&acirc;u chuyện về 4 ch&agrave;ng sinh vi&ecirc;n H&agrave; th&agrave;nh Ho&agrave;ng, Th&agrave;nh, Thăng v&agrave; Long ở lứa tuổi đ&ocirc;i mươi, khi họ vừa mới bước ch&acirc;n v&agrave; l&agrave;m quen với m&ocirc;i trường đại học. Sống trong cảnh đất nước bị kẻ th&ugrave; gi&agrave;y x&eacute;o v&agrave; đứng trước lệnh tổng động vi&ecirc;n của Ch&iacute;nh phủ, 4 ch&agrave;ng thanh ni&ecirc;n trẻ đ&atilde; t&igrave;nh nguyện l&ecirc;n đường nhập ngũ, dấn th&acirc;n v&agrave;o chiến tranh v&agrave; trở th&agrave;nh những chiến sĩ quả cảm. Tinh thần quả cảm, bất diệt đ&oacute; của họ đ&atilde; chiến thắng những ham muốn cuộc sống nh&agrave;n hạ, vui vẻ của tuổi đ&ocirc;i mươi, họ ra đi v&igrave; độc lập của Tổ quốc. Trong phim c&oacute; một c&acirc;u n&oacute;i khiến em ấn tượng m&atilde;i đ&oacute; l&agrave; khi Thủ trưởng Phong hỏi bốn ch&agrave;ng thanh ni&ecirc;n trẻ c&oacute; thấy hối tiếc v&igrave; lựa chọn của m&igrave;nh kh&ocirc;ng, Ho&agrave;ng đ&atilde; kh&ocirc;ng ngần ngại n&oacute;i: &ldquo;Ch&uacute;ng em cũng hơi tiếc ạ. Nhưng c&ograve;n hối tiếc hơn nếu như trong đội ngũ những người ra trận h&ocirc;m nay kh&ocirc;ng c&oacute; ch&uacute;ng em&rdquo;. Đ&oacute; l&agrave; c&acirc;u trả lời chứa đựng đầy sự hồn nhi&ecirc;n, nhưng pha lẫn đầy kh&iacute; ph&aacute;ch của một ch&agrave;ng thanh ni&ecirc;n tuổi đ&ocirc;i mươi nhưng thấu hiểu sự đời v&agrave; ho&agrave;n cảnh của đất nước. Họ ch&iacute;nh l&agrave; đại biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam l&uacute;c bấy giờ, lu&ocirc;n mang trong m&igrave;nh nhiệt huyết d&acirc;ng tr&agrave;o của tuổi trẻ, một l&ograve;ng muốn phụng sự cho Tổ quốc, khi Tổ quốc l&acirc;m nguy, sẵn s&agrave;ng từ bỏ tất cả v&agrave; đi v&agrave;o chiến trường, chiến đấu để gi&agrave;nh lấy độc lập cho Tổ quốc. Những người thanh ni&ecirc;n trẻ ấy từ sự hồn nhi&ecirc;n của tuổi trẻ, được thể hiện qua c&acirc;u h&aacute;t của Long tr&ecirc;n chiếc xe chở qu&acirc;n v&agrave;o chiến trường: &ldquo;Ta l&agrave; con của bố mẹ ta. Nhớ nh&agrave; ta trốn ta về&rdquo;; th&uacute; bắt ve sầu rồi &aacute;p tai nghe tiếng k&ecirc;u ve ve của Th&agrave;nh v&agrave; niềm đam m&ecirc; chơi chọi dế của Thăng&hellip;&rdquo; V&agrave; rồi, trải qua sự r&egrave;n luyện khắc nghiệt trong qu&acirc;n đội v&agrave; trực tiếp chiến đấu với kẻ th&ugrave;, tận mắt chứng kiến đồng đội của m&igrave;nh hy sinh, họ dần trưởng th&agrave;nh v&agrave; trở th&agrave;nh những chiến sĩ dũng cảm, sống v&igrave; mục ti&ecirc;u cao cả hơn.</p> <p>C&ugrave;ng với đ&oacute; l&agrave; những h&igrave;nh ảnh về sức t&agrave;n ph&aacute; của chiến tranh, ch&acirc;n thực đến đau l&ograve;ng. Bằng c&aacute;ch tạo dựng bối cảnh của cuộc chiến hết sức ch&acirc;n thật, đạo diễn Nguyễn Hữu Mười đ&atilde; khiến người xem kh&ocirc;ng thể k&igrave;m nổi nước mắt khi chứng kiến h&igrave;nh ảnh h&agrave;ng trăm chiến sĩ bị tr&uacute;ng bom m&igrave;n khi vượt s&ocirc;ng Thạch H&atilde;n, m&aacute;u nhuộm đỏ d&ograve;ng s&ocirc;ng; cảnh Long đứng giữa trời đạn bom k&ecirc;u g&agrave;o thảm thiết: &ldquo;Đừng tấn c&ocirc;ng nữa!&hellip;&rdquo; v&agrave; bị bom giặc cướp mất t&iacute;nh mạng; hay h&igrave;nh ảnh một chiến sĩ m&ugrave; vẫn cầm lựu đạn m&ograve; mẫm ra chiến trường chiến đấu với kẻ th&ugrave;&hellip; Khung cảnh chiến tranh năm 1972 đ&oacute; dường như đang được hiện hữu r&otilde; r&agrave;ng trước mắt người đọc, n&oacute; khiến ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng khỏi x&uacute;c động, nghẹn ng&agrave;o m&agrave; thậm ch&iacute; l&agrave; căm th&ugrave; kẻ th&ugrave; x&acirc;m lược, về những đau thương m&agrave; ch&uacute;ng g&acirc;y ra cho ch&uacute;ng ta trong những năm th&aacute;ng chiến tranh thảm khốc.</p> <p>B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, một chi tiết rất đắt gi&aacute; vẫn được ekip l&agrave;m phim thể hiện rất t&agrave;i t&igrave;nh, đ&oacute; l&agrave; ở nơi ranh giới giữa sự sống v&agrave; c&aacute;i chết đang cận kề ấy, đạo diễn vẫn d&agrave;nh cho những nh&acirc;n vật của m&igrave;nh những gi&acirc;y ph&uacute;t b&igrave;nh y&ecirc;n suy ngẫm về gia đ&igrave;nh, chiến tranh, t&igrave;nh cảm đồng ch&iacute;, đồng đội&hellip; Đ&oacute; l&agrave; một dấu ấn mang đậm n&eacute;t t&igrave;nh cảm của phim. Họ khẳng định d&ugrave; trong ho&agrave;n cảnh sự sống lu&ocirc;n bị đe dọa như vậy, nhưng những t&igrave;nh cảm, cảm x&uacute;c ch&acirc;n thực của con người vẫn được thể hiện, họ vẫn tin y&ecirc;u v&agrave;o cuộc sống v&agrave; đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; động lực để họ đứng đến đấu tranh v&agrave; chiến thắng kẻ th&ugrave; x&acirc;m lược. Đ&oacute; đều l&agrave; t&igrave;nh cảm ch&acirc;n th&agrave;nh, sự qu&yacute; mến s&acirc;u sắc.</p> <p>Như vậy, qua những trang nhật k&yacute; của Thăng, những vần thơ của Ho&agrave;ng, những bức thư thấm đẫm nước mắt của Th&agrave;nh vĩnh biệt mẹ v&agrave; lời hứa trở lại (kh&ocirc;ng thực hiện được) của Long đối với một c&ocirc; g&aacute;i anh gặp tr&ecirc;n đường h&agrave;nh qu&acirc;n&hellip; &ldquo;M&ugrave;i cỏ ch&aacute;y&rdquo; đ&atilde; tố c&aacute;o tội &aacute;c của chiến tranh một c&aacute;ch đầy đủ nhất, ch&acirc;n thực v&agrave; sinh động nhất. Kh&ocirc;ng những thế, n&oacute; đ&atilde; chạm đến những gi&aacute; trị nh&acirc;n đạo, nh&acirc;n văn s&acirc;u sắc về t&igrave;nh người, về lẽ sống của cả một thế hệ trẻ thời chống Mỹ.</p> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài