<ul> <li><strong> Bài ca ngất ngưởng</strong></li> </ul>
<strong>Soạn Bài ca ngất ngưởng</strong>
<p><strong>Nội dung ch&iacute;nh</strong></p> <table> <tbody> <tr> <td style="font-weight: 400;">B&agrave;i ca ngất ngưởng cho thấy lối sống ngất ngưởng của Nguyễn C&ocirc;ng Trứ trong khu&ocirc;n khổ x&atilde; hội phong kiến chuy&ecirc;n chế. &Ocirc;ng d&aacute;m thể hiện c&aacute;i t&ocirc;i c&aacute; t&iacute;nh của m&igrave;nh một c&aacute;ch mạnh mẽ.</td> </tr> </tbody> </table> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Trước khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 95, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):</strong></p> <p>Theo quan s&aacute;t của bạn, hiện nay vấn đề "c&aacute; t&iacute;nh" được giới trẻ nh&igrave;n nhận như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o hiểu biết của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Hiện nay, vấn đề &ldquo;c&aacute; t&iacute;nh&rdquo; được giới trẻ nh&igrave;n nhận kh&aacute; cởi mở. Dễ thấy nhất l&agrave; việc thể hiện c&aacute; t&iacute;nh của m&igrave;nh th&ocirc;ng qua trang phục.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8017" data-label="C&acirc;u2C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Trong khi đọc 2</strong></p> <p>N&ecirc;u &yacute; nghĩ của bạn khi nghe nhận x&eacute;t về một người n&agrave;o đ&oacute; c&oacute; "vị tr&iacute; cao ngất ngưởng" v&agrave; khi nghe đ&aacute;nh gi&aacute; về một ai đ&oacute; c&oacute; "th&aacute;i độ ngất ngưởng". Từ "ngất ngưởng" trong hai trường hợp tr&ecirc;n c&oacute; giống nhau hay kh&ocirc;ng?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o hiểu biết của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Theo em, từ &ldquo;ngất ngưởng&rdquo; trong hai trường hợp tr&ecirc;n c&oacute; nghĩa kh&ocirc;ng giống nhau:</p> <p>- Một người c&oacute; &ldquo;vị tr&iacute; cao ngất ngưởng&rdquo; l&agrave; người c&oacute; quyền, c&oacute; thế, khiến nhiều người ngưỡng mộ.</p> <p>- Một ai đ&oacute; c&oacute; &ldquo;th&aacute;i độ ngất ngưởng&rdquo; l&agrave; một người hi&ecirc;n ngang, ngang t&agrave;ng, ph&oacute;ng kho&aacute;ng, lu&ocirc;n muốn thể hiện c&aacute;i t&ocirc;i của bản th&acirc;n</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8018" data-label="C&acirc;u3C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Trong khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 95, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p><strong>Đề b&agrave;i:</strong>&nbsp; Tự thuật của t&aacute;c giả về h&agrave;nh trạng cuộc đời m&igrave;nh:</p> <p>- &ldquo;Ngất ngưởng&rdquo; tr&ecirc;n đường c&ocirc;ng danh</p> <p>- &ldquo;Ngất ngưởng&rdquo; khi rời chốn quan trường&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o đoạn mở đầu.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>- Ngất ngưởng tr&ecirc;n đường c&ocirc;ng danh để chỉ sự t&agrave;i năng, học thức v&agrave; th&agrave;nh t&iacute;ch r&otilde; r&agrave;ng, kh&ocirc;ng ai c&oacute; thể phủ nhận của t&aacute;c giả tr&ecirc;n chốn quan trường.</p> <p>&nbsp; - Ngất ngưởng khi rời chốn quan trường l&agrave; chỉ sự hi&ecirc;n ngang, ph&oacute;ng kho&aacute;ng, sống cuộc sống tự do khi trở th&agrave;nh d&acirc;n thường của t&aacute;c giả.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8019" data-label="C&acirc;u4C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Trong khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 96, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Th&aacute;i độ, cảm x&uacute;c của t&aacute;c giả khi &ldquo;tổng kết&rdquo; về cuộc đời m&igrave;nh.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn cuối của t&aacute;c phẩm.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Th&aacute;i độ, cảm x&uacute;c của t&aacute;c giả khi &ldquo;tổng kết&rdquo; về cuộc đời của m&igrave;nh cũng l&agrave; một th&aacute;i độ ngất ngưởng. &Ocirc;ng trở th&agrave;nh d&acirc;n thường, cuộc sống tự do, tự tại, ph&oacute;ng kho&aacute;ng, kh&ocirc;ng vướng bận c&ocirc;ng việc, lễ gi&aacute;o trốn quan trường. Nhưng ẩn sau trong c&aacute;i giọng điệu ngang t&agrave;ng, đầy c&aacute; t&iacute;nh đ&oacute; của &ocirc;ng, ta vẫn bắt gặp tinh thần của một người y&ecirc;u nước, vẫn giữ vững đạo nghĩa trung qu&acirc;n, &aacute;i quốc cho d&ugrave; &ocirc;ng kh&ocirc;ng c&ograve;n cống hiến trực tiếp sức lực của m&igrave;nh cho triều đ&igrave;nh, nhưng &ocirc;ng vẫn mang trong m&igrave;nh tấm l&ograve;ng nh&acirc;n nghĩa của một bậc quan phụ mẫu mẫu mực.&nbsp;&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8020" data-label="C&acirc;u5C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8021" data-label="C&acirc;u5C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Sau khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 98, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Liệt k&ecirc; những từ ngữ mang t&iacute;nh chất tự xưng của t&aacute;c giả trong b&agrave;i h&aacute;t n&oacute;i. Những từ ngữ ấy thể hiện phong c&aacute;ch, tư tưởng của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh khi tự nh&igrave;n nhận về m&igrave;nh như thế n&agrave;o?&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ t&aacute;c phẩm để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;&nbsp;</strong></p> <p>- Những từ ngữ mang t&iacute;nh chất tự xưng của t&aacute;c giả: &ocirc;ng ngất ngưởng, &ocirc;ng Hy Văn t&agrave;i bộ, tay ngất ngưởng&hellip;</p> <p>&rarr; Những từ ngữ xưng h&ocirc; ấy thể hiện một phong c&aacute;ch tự do, ph&oacute;ng kho&aacute;ng, y&ecirc;u đời v&agrave; tự do thể hiện c&aacute; t&iacute;nh của m&igrave;nh của t&aacute;c giả. Kh&ocirc;ng c&ograve;n g&ograve; b&oacute;, bận rộn với cuộc sống quan trường, &ocirc;ng ho&agrave;n to&agrave;n được tự do, l&agrave;m điều m&igrave;nh th&iacute;ch, sống cuộc sống hưởng thụ, nh&agrave;n hạ v&agrave; thể hiện c&aacute;i t&ocirc;i của m&igrave;nh một c&aacute;ch tự do, y&ecirc;u đời.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8022" data-label="C&acirc;u6C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8023" data-label="C&acirc;u6C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Sau khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 98, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Căn cứ v&agrave;o mạch &yacute; của b&agrave;i thơ, c&oacute; thể chia bố cục t&aacute;c phẩm th&agrave;nh mấy phần? N&ecirc;u &yacute; ch&iacute;nh của mỗi phần.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ t&aacute;c phẩm để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Căn cứ v&agrave;o mạch &yacute; của b&agrave;i thơ, ta c&oacute; thể chia b&agrave;i thơ th&agrave;nh 3 phần ch&iacute;nh:</p> <p>- Phần 1: 6 c&acirc;u đầu</p> <p>&rarr; th&aacute;i độ ngất ngưởng của t&aacute;c giả giữa chốn quan trường</p> <p>- Phần 2: 10 c&acirc;u tiếp</p> <p>&rarr; th&aacute;i độ sống ngất ngưởng của t&aacute;c giả khi đ&atilde; rời chốn quan trường</p> <p>- Phần 3: c&ograve;n lại</p> <p>&rarr; cuộc sống ngất ngưởng, tự do tự tại của t&aacute;c giả.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8024" data-label="C&acirc;u7C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p><strong>Sau khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 98, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Tra từ điển v&agrave; chỉ ra những n&eacute;t nghĩa kh&aacute;c nhau của từ "ngất ngưởng". Căn cứ v&agrave;o mạch &yacute; của văn bản để x&aacute;c định &yacute; nghĩa của từ n&agrave;y ở từng trường hợp xuất hiện.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ t&aacute;c phẩm để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong>&nbsp;&nbsp;</p> <p>- Thao lược đ&atilde; n&ecirc;n tay ngất ngưởng: thể hiện một sự hi&ecirc;n ngang, phong th&aacute;i đĩnh đạc của t&aacute;c giả nơi chốn quan trường. Ở đ&oacute;, &ocirc;ng cũng tỏa s&aacute;ng, l&agrave;m chủ được t&igrave;nh thế bằng t&agrave;i năng v&agrave; sự nhạy b&eacute;n của ch&iacute;nh m&igrave;nh.</p> <p>&nbsp; - Đạc ngựa b&ograve; v&agrave;ng đeo ngất ngưởng: thể hiện một sự tự do, ph&oacute;ng kho&aacute;ng, cuộc sống tự tại kh&ocirc;ng c&ograve;n vướng v&agrave;o thị phi, đấu đ&aacute; chốn quan trường bởi &ocirc;ng đ&atilde; rời xa triều đ&igrave;nh, trở lại với cuộc sống b&igrave;nh thường, tự do tận hưởng cuộc sống của m&igrave;nh.</p> <p>&nbsp; - Bụt cũng nực cười &ocirc;ng ngất ngưởng: sự thể hiện c&aacute; t&iacute;nh của &ocirc;ng khiến mọi người đều ngước nh&igrave;n, bởi đ&oacute; l&agrave; sự thể hiện c&aacute; t&iacute;nh một c&aacute;ch ph&ocirc; trương, tự do đ&ocirc;i khi l&agrave; qu&aacute; đ&agrave; nhưng vẫn giữ được đạo nghĩa qu&acirc;n thần của m&igrave;nh.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8025" data-label="C&acirc;u8C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8026" data-label="C&acirc;u8C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Sau khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 98, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Th&aacute;i độ sống, phong c&aacute;ch sống &ldquo;ngất ngưởng&rdquo; đ&atilde; được t&aacute;c giả thể hiện ở những phương diện, kh&iacute;a cạnh cụ thể n&agrave;o? Suy nghĩ của bạn về c&aacute;ch lựa chọn lối sống, c&aacute;ch ứng xử cũng như c&aacute; t&iacute;nh của t&aacute;c giả.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ t&aacute;c phẩm để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>- Th&aacute;i độ sống, phong c&aacute;ch sống khi ở chốn quan trường: thể hiện một sự hi&ecirc;n ngang, phong th&aacute;i đĩnh đạc của t&aacute;c giả nơi chốn quan trường. Ở đ&oacute;, &ocirc;ng cũng tỏa s&aacute;ng, l&agrave;m chủ được t&igrave;nh thế bằng t&agrave;i năng v&agrave; sự nhạy b&eacute;n của ch&iacute;nh m&igrave;nh.</p> <p>&nbsp; - Th&aacute;i độ sống, phong c&aacute;ch sống khi ở đ&atilde; về hưu: thể hiện một sự tự do, ph&oacute;ng kho&aacute;ng, cuộc sống tự tại kh&ocirc;ng c&ograve;n vướng v&agrave;o thị phi, đấu đ&aacute; chốn quan trường bởi &ocirc;ng đ&atilde; rời xa triều đ&igrave;nh, trở lại với cuộc sống b&igrave;nh thường, tự do tận hưởng cuộc sống của m&igrave;nh.</p> <p>&nbsp;&rarr; Qua 2 giai đoạn của cuộc đời, ta c&oacute; thể thấy sự ngất ngưởng trong lối sống của t&aacute;c giả lu&ocirc;n được thể hiện, ở từng ho&agrave;n cảnh n&oacute; sẽ mang những đặc điểm kh&aacute;c nhau. Khi c&ograve;n l&agrave;m quan, &ocirc;ng lu&ocirc;n phải chịu sự &aacute;p đặt, theo một khu&ocirc;n ph&eacute;p nhất định. Nhưng khi về ở ẩn, &ocirc;ng c&oacute; thể tự do tận hưởng.</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8027" data-label="C&acirc;u9C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8028" data-label="C&acirc;u9C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Sau khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 98, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Nếu nhận x&eacute;t về phong c&aacute;ch ng&ocirc;n ngữ của t&aacute;c giả thể hiện trong b&agrave;i h&aacute;t n&oacute;i (ch&uacute; &yacute; c&aacute;c phương diện: c&aacute;ch sử dụng từ ngữ, h&igrave;nh ảnh; c&aacute;c biện ph&aacute;p tu từ; vần v&agrave; nhịp điệu).</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>&nbsp; &nbsp; Đọc kỹ t&aacute;c phẩm để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Ng&ocirc;n ngữ h&aacute;t n&oacute;i được t&aacute;c giả sử dụng trong văn bản kh&ocirc;ng chỉ đa dạng m&agrave; n&oacute; c&ograve;n l&agrave;m nổi bật phong c&aacute;ch nghệ thuật, t&agrave;i hoa của Nguyễn C&ocirc;ng Trứ. Đ&oacute; l&agrave; giọng điệu của một người kh&iacute; ph&aacute;ch, lu&ocirc;n mong muốn c&oacute; cuộc sống tự do, được thể hiện c&aacute; t&iacute;nh của m&igrave;nh.</p> <p>&Ocirc;ng đ&atilde; vượt qua những hủ tục phong kiến th&ocirc;ng thường, d&aacute;m sống đ&uacute;ng với bản chất của m&igrave;nh. Giọng điệu h&agrave;o hứng, vui tươi thể hiện một cuộc sống ph&oacute;ng kho&aacute;ng, thoải m&aacute;i. Nhưng ẩn s&acirc;u trong đ&oacute; l&agrave; một th&aacute;i độ khảng kh&aacute;i, cương quyết, dứt kho&aacute;t, tr&agrave;n trề sức sống nhưng vẫn mang đậm tư tưởng, tinh thần trung qu&acirc;n &aacute;i quốc của một vị quan mẫu mực.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8029" data-label="C&acirc;u10C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8030" data-label="C&acirc;u10C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Sau khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 98, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Tr&igrave;nh b&agrave;y suy nghĩ của bạn về sự hội tụ những yếu tố đối lập trong phong c&aacute;ch h&agrave;nh xử của Nguyễn C&ocirc;ng Trứ được thể hiện ở b&agrave;i h&aacute;t n&oacute;i. Ngo&agrave;i chủ đề ch&iacute;nh, B&agrave;i ca ngất ngưởng c&ograve;n c&oacute; chủ đề n&agrave;o kh&aacute;c?&nbsp;&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ t&aacute;c phẩm để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Những yếu tố đối lập trong phong c&aacute;ch h&agrave;nh xử của t&aacute;c giả đều được thể hiện một c&aacute;ch rất t&agrave;i t&igrave;nh, thể hiện r&otilde; c&aacute; t&iacute;nh mạnh mẽ v&agrave; ph&oacute;ng kho&aacute;ng của &ocirc;ng. Một h&igrave;nh ảnh rất điển h&igrave;nh c&oacute; thể kể đến đ&oacute; l&agrave; khi về hưu, mọi người thường mong muốn một cuộc sống b&igrave;nh y&ecirc;n, &ecirc;m đềm với con ch&aacute;u đề huề, hạnh ph&uacute;c, nhưng kh&ocirc;ng, &ocirc;ng kh&ocirc;ng sống theo lối sống b&igrave;nh thường như vậy, &ocirc;ng cưỡi b&ograve; đeo đạc, vừa đi vừa ng&acirc;m thơ, du sơn, ngoạn thủy, tận hưởng vẻ đẹp của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, đất trời bằng phong th&aacute;i hi&ecirc;n ngang đội trời đạp đất của m&igrave;nh. Một m&igrave;nh &ocirc;ng hi&ecirc;n ngang giữa đất trời, bỏ xa những hủ tục phong kiến lạc hậu, &ocirc;ng sống đ&uacute;ng với c&aacute; t&iacute;nh, bản chất của m&igrave;nh.</p> <p>Bản th&acirc;n &ocirc;ng đ&atilde; ho&agrave;n th&agrave;nh được những việc m&agrave; một kẻ sĩ phải l&agrave;m được, &ocirc;ng đ&atilde; cống hiến sức m&igrave;nh v&igrave; triều đ&igrave;nh, ho&agrave;n th&agrave;nh nghĩa vua t&ocirc;i v&agrave; rời xa chốn quan trường. &Ocirc;ng ch&aacute;n ng&aacute;n cuộc sống đấu đ&aacute; trong cung, y&ecirc;u sự tự do v&agrave; tự &yacute; thức được gi&aacute; trị của bản th&acirc;n m&igrave;nh. &Ocirc;ng biết những h&agrave;nh động của m&igrave;nh đang l&agrave;m v&agrave; kh&ocirc;ng do dự khi l&agrave;m ch&uacute;ng, mọi ranh giới của sự vướng bận dường như đều được x&oacute;a bỏ dưới con mắt của &ocirc;ng.</p> <p>&nbsp;Ngo&agrave;i chủ đề ch&iacute;nh, &ldquo;B&agrave;i ca ngất ngưởng&rdquo; c&ograve;n đề cập đến những chủ đề về ch&iacute;nh trị, về triết l&yacute; sống an nh&agrave;n.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8031" data-label="C&acirc;u11C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8032" data-label="C&acirc;u11C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Sau khi đọc 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 98, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Theo bạn, h&igrave;nh ảnh con người nh&agrave; Nho nhập thế - h&agrave;nh đạo v&agrave; h&igrave;nh ảnh con người ph&oacute;ng t&uacute;ng &ndash; t&agrave;i tử trong b&agrave;i thơ c&oacute; tạo n&ecirc;n sự đối lập về nh&acirc;n c&aacute;ch kh&ocirc;ng? V&igrave; sao?&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ t&aacute;c phẩm để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>H&igrave;nh ảnh con người Nho nhập thế - h&agrave;nh đạo v&agrave; h&igrave;nh ảnh con người ph&oacute;ng t&uacute;ng &ndash; t&agrave;i tử trong b&agrave;i thơ kh&ocirc;ng tạo n&ecirc;n sự đối lập về nh&acirc;n c&aacute;ch m&agrave; ngược lại n&oacute; c&ograve;n kết hợp h&agrave;i h&ograve;a, khẳng định kh&iacute; kh&aacute;i của một người nam tử.</p> <p>Một nh&agrave; Nho nhập thế - h&agrave;nh đạo nghĩa l&agrave; họ h&ograve;a m&igrave;nh v&agrave;o thế sự đời, gi&uacute;p đỡ v&agrave; tận hưởng cuộc sống của một người b&igrave;nh thường nhưng mang trong m&igrave;nh những hiểu biết uy&ecirc;n th&acirc;m. V&agrave; h&igrave;nh ảnh con người ph&oacute;ng t&uacute;ng &ndash; t&agrave;i tử ch&iacute;nh l&agrave; một phần của một nh&agrave; Nho nhập thế. Họ v&agrave;o đời bằng c&aacute;ch ri&ecirc;ng của m&igrave;nh, vẫn mang theo những kiến thức uy&ecirc;n b&aacute;c, th&acirc;m s&acirc;u ấy, gi&uacute;p đỡ mọi người xung quanh, tận hưởng cuộc sống của m&igrave;nh một c&aacute;ch tự do, ph&oacute;ng kho&aacute;ng. Sự biểu lộ t&iacute;nh c&aacute;ch, suy nghĩ ra b&ecirc;n ngo&agrave;i l&agrave; một phần của cuộc sống v&agrave; mọi người đều n&ecirc;n như vậy. Nguyễn C&ocirc;ng Trứ l&agrave; một nh&agrave; Nho ch&iacute;nh gốc t&agrave;i giỏi nhưng &ocirc;ng mang trong m&igrave;nh một th&oacute;i sống ph&oacute;ng t&uacute;ng, y&ecirc;u tự do, gh&eacute;t sự tr&oacute;i buộc&hellip; nhưng ẩn s&acirc;u trong t&acirc;m hồn &ocirc;ng, những gi&aacute; trị Nho học lu&ocirc;n hiện hữu, bao gồm cả tinh thần trung qu&acirc;n &aacute;i quốc, y&ecirc;u nước thương d&acirc;n.&nbsp;</p> <p><em><strong>Xem th&ecirc;m&nbsp;</strong></em>&nbsp;</p> <p data-idx="8033" data-label="C&acirc;u12C&aacute;ch 2">C&aacute;ch 2</p> <p>&nbsp;</p> <p data-idx="8034" data-label="C&acirc;u12C&aacute;ch 3">C&aacute;ch 3</p> <p><strong>Kết nối đọc - viết</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 98, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) b&agrave;n về c&aacute;ch ứng xử trước sự được mất, khen ch&ecirc;, may rủi,... m&agrave; t&aacute;c giả đ&atilde; thể hiện trong B&agrave;i ca ngất ngưởng</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ t&aacute;c phẩm để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Trong cuộc sống, sự được mất, khen ch&ecirc;, may rủi&hellip; lu&ocirc;n hiện hữu l&agrave; hai mặt của vấn đề v&agrave; n&oacute; xảy ra rất thường xuy&ecirc;n trong cuộc sống của ch&uacute;ng ta. Qua c&aacute;i nh&igrave;n của &ldquo;Nguyễn C&ocirc;ng Trứ&rdquo; trong &ldquo;B&agrave;i ca ngất ngưởng&rdquo;, ta dường như hiểu ra được một l&yacute; lẽ về sự được mất trong cuộc sống. &Ocirc;ng đ&atilde; từng l&agrave; quan, một người cống hiến sức m&igrave;nh v&igrave; đất nước, nhưng nay th&igrave; kh&ocirc;ng v&agrave; bản th&acirc;n &ocirc;ng cũng kh&ocirc;ng thấy hối tiếc. Tại sao lại như vậy? Bởi với &ocirc;ng, cuộc sống quan trường kh&ocirc;ng phải l&agrave; cuộc sống mong ước của &ocirc;ng, thứ &ocirc;ng mong muốn l&agrave; cuộc sống nh&agrave;n hạ, tự do tự tại giữa đời, bởi vậy m&agrave; sự được mất, khen ch&ecirc;&hellip; &ocirc;ng nhận được n&oacute; như l&agrave; hư v&ocirc;, những thứ nhỏ b&eacute; kh&ocirc;ng đ&aacute;ng nhắc, bởi vậy m&agrave; cuộc sống của &ocirc;ng ngay cả ở chốn quan trường hay cuộc sống hiện tại đều rất hi&ecirc;n ngang, tự do tự tại. Cuộc sống ph&oacute;ng t&uacute;ng của &ocirc;ng phần n&agrave;o nhắc nhở ch&uacute;ng ta về cuộc sống thực tại, đừng l&uacute;c n&agrave;o cũng chăm chăm v&agrave;o sự được mất, may rủi, khen ch&ecirc;&hellip; bởi tất cả chỉ l&agrave; những lời n&oacute;i, đừng để n&oacute; ảnh hưởng qu&aacute; nhiều đến bản th&acirc;n v&agrave; h&atilde;y sống đ&uacute;ng với những g&igrave; m&igrave;nh muốn, những g&igrave; m&igrave;nh đang c&oacute; với c&aacute; t&iacute;nh thật của m&igrave;nh một c&aacute;ch c&oacute; chừng mực.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài