<ul> <li><strong> Ai đã đặt tên cho dòng sông</strong></li> </ul>
<ul> <li><strong>Ai đã đặt tên cho dòng sông</strong></li> </ul>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p id="truoc-khi-doc-1"><strong>Trước khi đọc 1</strong></p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 1 (trang 35, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):</strong></p> <p dir="ltr">Bạn c&oacute; kỉ niệm g&igrave; với d&ograve;ng s&ocirc;ng bạn từng biết?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Dựa v&agrave;o hiểu biết của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Em đ&atilde; từng c&oacute; nhiều kỷ niệm gắn với d&ograve;ng s&ocirc;ng qu&ecirc; em &ndash; nơi em sinh ra v&agrave; lớn l&ecirc;n. N&oacute; gắn liền với những năm th&aacute;ng tuổi thơ hồn nhi&ecirc;n, vui tươi. Đ&oacute; l&agrave; những ng&agrave;y h&egrave; n&oacute;ng nực, em c&ugrave;ng lũ bạn đi tắm s&ocirc;ng, c&acirc;u c&aacute;&hellip; Đ&oacute; l&agrave; một phần kỷ niệm rất tuyệt vời đối với em.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p id="truoc-khi-doc-2"><strong>Trước khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 35, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>H&atilde;y chia sẻ ấn tượng của bạn về h&igrave;nh ảnh một d&ograve;ng s&ocirc;ng được t&aacute;i hiện trong t&aacute;c phẩm văn học hoặc c&aacute;c loại h&igrave;nh nghệ thuật kh&aacute;c (&acirc;m nhạc, hội họa, điện ảnh&hellip;)&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o hiểu biết của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Em rất ấn tượng với h&igrave;nh ảnh s&ocirc;ng Đ&agrave; hiện n&ecirc;n trong t&aacute;c phẩm Người l&aacute;i đ&ograve; s&ocirc;ng Đ&agrave;. Bởi đ&oacute; l&agrave; một con s&ocirc;ng rất đỗi h&ugrave;ng vĩ, dữ dội, thể hiện r&otilde; vẻ hoang d&atilde;, huyền b&iacute; của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n cảnh vật T&acirc;y Bắc. Đồng thời, tr&ecirc;n nền cảnh đ&oacute; l&agrave; h&igrave;nh ảnh con người hiện l&ecirc;n với d&aacute;ng vẻ chinh phục thi&ecirc;n nhi&ecirc;n đầy thuần phục.</p> <div class="section-explanation-tab"> <div class="explanation-tab-title-top"> <div class="explanation-title2 explanation-title-idx8099" data-idx="8099" data-label="C&acirc;u3C&aacute;ch 3">&nbsp;</div> </div> </div> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p id="trong-khi-doc-1"><strong>Trong khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 35, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>H&igrave;nh ảnh s&ocirc;ng Hương ở thượng nguồn.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>&nbsp; Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o đoạn đầu của t&aacute;c phẩm.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>H&igrave;nh ảnh s&ocirc;ng Hương ở thượng nguồn:</p> <p>- S&ocirc;ng Hương mang vẻ đẹp ph&oacute;ng kho&aacute;ng, hoang dại, đầy bản lĩnh</p> <p>- S&ocirc;ng Hương cũng mang d&aacute;ng vẻ thơ mộng, trữ t&igrave;nh&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p id="trong-khi-doc-2"><strong>Trong khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 35, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>N&eacute;t độc đ&aacute;o trong c&aacute;ch v&iacute; von, so s&aacute;nh.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o nghệ thuật được t&aacute;c giả sử dụng.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>T&aacute;c giả sử dụng h&agrave;i h&ograve;a biện ph&aacute;p so s&aacute;nh, so s&aacute;nh h&igrave;nh ảnh s&ocirc;ng Hương với những trạng th&aacute;i kh&aacute;c nhau bằng những h&igrave;nh ảnh rất đặc trưng v&agrave; s&aacute;ng tạo như v&iacute; von s&ocirc;ng Hương như &ldquo;một c&ocirc; g&aacute;i Di-gan ph&oacute;ng kho&aacute;ng v&agrave; man dại&rdquo;, hay vẻ hoang dại như &ldquo;cơn lốc v&agrave;o những đ&aacute;y vực b&iacute; ẩn&rdquo;&hellip;</p> <p>&rarr; Bằng việc sử dụng c&aacute;ch v&iacute; von như vậy, t&aacute;c giả đ&atilde; l&agrave;m nổi bật được vẻ đẹp hoang dại, sức sống m&atilde;nh liệt, đầy c&aacute; t&iacute;nh của d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương xứ Huế.&nbsp;</p> <div class="section-explanation-tab"> <div class="explanation-tab-title-top"> <div class="explanation-title2 explanation-title-idx8103" data-idx="8103" data-label="C&acirc;u5C&aacute;ch 3">&nbsp;</div> </div> </div> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p id="trong-khi-doc-3"><strong>Trong khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 36, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>H&igrave;nh ảnh s&ocirc;ng Hương khi ra giữa đồng bằng ở ngoại vi th&agrave;nh phố Huế.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o đoạn tiếp theo&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>H&igrave;nh ảnh s&ocirc;ng Hương đến đ&acirc;y c&oacute; phần dịu d&agrave;ng, duy&ecirc;n d&aacute;ng hơn:</p> <p>- &ldquo;người con g&aacute;i nằm ngủ mơ m&agrave;ng giữa c&aacute;nh đồng Ch&acirc;u H&oacute;a&rdquo;</p> <p>- &ldquo;uốn m&igrave;nh theo những đường cong thật mềm&rdquo;</p> <p>- d&ograve;ng s&ocirc;ng chuyển hướng li&ecirc;n tục tạo d&aacute;ng vẻ thướt tha, yểu điệu của người thiếu nữ</p> <p>- &ldquo;&ocirc;m lấy ch&acirc;n đồi Thi&ecirc;n Mụ&rdquo;</p> <p>- &hellip;&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p id="trong-khi-doc-4"><strong>Trong khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 36, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p><strong>Đề b&agrave;i:&nbsp;</strong>&nbsp;H&igrave;nh ảnh s&ocirc;ng Hương trong l&ograve;ng th&agrave;nh phố Huế.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>&nbsp; Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o đoạn mi&ecirc;u tả h&igrave;nh ảnh s&ocirc;ng Hương trong l&ograve;ng th&agrave;nh phố Huế.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1&nbsp;</strong></p> <p>Từ d&aacute;ng vẻ yểu điệu, thướt tha, mềm mại của thiếu nữ, s&ocirc;ng Hương chuyển m&igrave;nh sang d&aacute;ng vẻ vui tươi khi bước tới th&agrave;nh phố Huế:</p> <p>- &ldquo;s&ocirc;ng Hương vui tươi hẳn l&ecirc;n giữ những b&atilde;i xanh biếc của v&ugrave;ng&hellip;&rdquo;</p> <p>- &ldquo;những nh&aacute;nh s&ocirc;ng đ&agrave;o mang nước s&ocirc;ng Hương tỏa đi khắp phố thị&hellip;&rdquo;</p> <p>- &ldquo;&hellip; s&ocirc;ng Hương khi tr&ocirc;i qua th&agrave;nh phố đ&atilde; tr&ocirc;i đi chậm, thực chậm, cơ hồ chỉ c&ograve;n l&agrave; một mặt hồ y&ecirc;n tĩnh&rdquo;.</p> <p>- &hellip; &nbsp;</p> <div class="section-explanation-tab"> <div class="explanation-tab-title-top">&nbsp;</div> </div> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p id="trong-khi-doc-5"><strong>Trong khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 37, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p><strong>Đề b&agrave;i:&nbsp;</strong>&nbsp;C&aacute;ch đối s&aacute;nh để l&agrave;m nổi bật nhịp chảy đặc biệt của s&ocirc;ng Hương.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o thủ ph&aacute;p nghệ thuật của t&aacute;c giả&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>T&aacute;c giả so s&aacute;nh điệu chảy lặng lờ của s&ocirc;ng Hương như đang vấn vương một nỗi l&ograve;ng.</p> <p>Nổi bật tr&ecirc;n đ&oacute; l&agrave; h&igrave;nh ảnh một d&ograve;ng chảy lững lờ, chầm chậm tr&ocirc;i khiến người nh&igrave;n tưởng chừng như d&ograve;ng s&ocirc;ng đang mang theo một t&acirc;m trạng n&agrave;o đ&oacute;, l&agrave; nỗi tương tư hay buồn thương, nhung nhớ. Tất cả l&agrave;m nổi bật một nhịp chảy chậm r&atilde;i của d&ograve;ng s&ocirc;ng.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p id="trong-khi-doc-6"><strong>Trong khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 38, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p><strong>Đề b&agrave;i:&nbsp;</strong>&nbsp;Sự gắn b&oacute; của s&ocirc;ng Hương với &acirc;m nhạc cổ điển Huế.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o đoạn văn tiếp theo.&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>- &ldquo;to&agrave;n bộ nền &acirc;m nhạc cổ điển Huế đ&atilde; được sinh th&agrave;nh tr&ecirc;n mặt nước của d&ograve;ng s&ocirc;ng n&agrave;y, trong những khoang thuyền, giữa tiếng nước rơi b&aacute;n &acirc;m của m&aacute;i ch&egrave;o khuya&hellip;&rdquo;</p> <p>&rarr; tất cả để khẳng định c&aacute;i hồn của &acirc;m nhạc cổ điển Huế ng&agrave;y từ khi ra đời n&oacute; đ&atilde; gắn chặt với d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương thơ mộng. Thưởng thức nh&atilde; nhạc Huế v&agrave; l&ecirc;nh đ&ecirc;nh tr&ecirc;n d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương từ l&acirc;u đ&atilde; trở th&agrave;nh một hoạt động kh&ocirc;ng thể t&aacute;ch rời, khiến mỗi du kh&aacute;ch khi đến đ&acirc;y đều phải n&aacute;n lại, h&ograve;a m&igrave;nh c&ugrave;ng cảm nhận.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p id="trong-khi-doc-7"><strong>Trong khi đọc 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 39, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>S&ocirc;ng Hương trong d&ograve;ng chảy lịch sử.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o đoạn tử &ldquo;Hiển nhi&ecirc;n l&agrave; s&ocirc;ng&hellip; khu&ocirc;n mặt thực của d&ograve;ng s&ocirc;ng&hellip;&rdquo;&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>- s&ocirc;ng Hương đ&atilde; sống những thế kỷ vinh quang với nhiệm vụ lịch sử của n&oacute;</p> <p>- từ thuở l&agrave; một d&ograve;ng s&ocirc;ng bi&ecirc;n th&ugrave;y xa x&ocirc;i của đất nước c&aacute;c vua H&ugrave;ng.</p> <p>- Trong s&aacute;ch địa dư của Nguyễn Tr&atilde;i, n&oacute; mang t&ecirc;n Linh Giang, d&ograve;ng s&ocirc;ng viễn ch&acirc;u&hellip;</p> <p>- Thế kỉ mười t&aacute;m, n&oacute; vẻ vang soi b&oacute;ng kinh th&agrave;nh Ph&uacute; Xu&acirc;n của người anh h&ugrave;ng Nguyễn Huệ&hellip; v&agrave; từ đ&oacute; s&ocirc;ng Hương đ&atilde; đi v&agrave;o thời đại C&aacute;ch mạng th&aacute;ng T&aacute;m bằng những chiến c&ocirc;ng rung chuyển</p> <p>- &hellip; d&ograve;ng s&ocirc;ng của thời gian ng&acirc;n vang, của sử thi viết giữa m&agrave;u cỏ l&aacute; xanh biếc&hellip;&rdquo;</p> <p>- &hellip;</p> <p>&rarr; s&ocirc;ng Hương &ndash; như một nh&acirc;n chứng sống của lịch sử d&acirc;n tộc, lu&ocirc;n đồng h&agrave;nh c&ugrave;ng với nh&acirc;n d&acirc;n ta cả trong qu&aacute; tr&igrave;nh dựng nước, giữ nước của d&acirc;n tộc.&nbsp;</p> <div class="section-explanation-tab"> <div class="explanation-tab-title-top">&nbsp;</div> </div> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p id="trong-khi-doc-8"><strong>Trong khi đọc 8</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 8 (trang 39, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>S&ocirc;ng Hương trong cảm hứng của c&aacute;c nh&agrave; thơ.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o đoạn văn tiếp theo.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Ch&iacute;nh bởi vẻ đẹp thơ mộng, cuốn h&uacute;t đến như vậy, từ l&acirc;u s&ocirc;ng Hương đ&atilde; trở th&agrave;nh nguồn cảm hứng bất tận cho mỗi nh&agrave; thơ khi c&oacute; dịp được gh&eacute; qua đ&acirc;y từ Cao B&aacute; Qu&aacute;t, B&agrave; Huyện Thanh Quan đến t&acirc;m hồn thơ mới đầy trong trẻo của Tố Hữu&hellip; S&ocirc;ng Hương đ&atilde; khiến bao hồn thơ lưu lại vẻ đẹp duy&ecirc;n d&aacute;ng, yểu điệu nhưng đ&ocirc;i khi cũng m&atilde;nh liệt, mạnh mẽ của m&igrave;nh v&agrave; trở th&agrave;nh một điểm s&aacute;ng trong thơ ca Việt Nam.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p id="sau-khi-doc-1"><strong>Sau khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 40, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Những đặc t&iacute;nh tự nhi&ecirc;n n&agrave;o của s&ocirc;ng Hương đ&atilde; được t&aacute;c giả ch&uacute; &yacute; l&agrave;m nổi bật trong văn bản? H&atilde;y chỉ ra c&aacute;c đoạn ti&ecirc;u biểu n&oacute;i về từng đặc t&iacute;nh của s&ocirc;ng Hương.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o trạng th&aacute;i của s&ocirc;ng khi thay đổi địa h&igrave;nh</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>- Thượng nguồn: s&ocirc;ng Hương được mi&ecirc;u tả với vẻ đẹp hoang dại, m&atilde;nh liệt v&agrave; mạnh mẽ.</p> <p>+ cuộn xo&aacute;y như cơn lốc v&agrave;o những đ&aacute;y vực b&iacute; ẩn</p> <p>+ như một c&ocirc; g&aacute;i Di-gan ph&oacute;ng kho&aacute;ng v&agrave; man dại</p> <p>+ Nhưng ch&iacute;nh rừng gi&agrave; nơi đ&acirc;y, với cấu tr&uacute;c đặc biệt c&oacute; thể l&yacute; giải được về mặt khoa học, đ&atilde; chế ngự được sức mạnh bản năng của người con g&aacute;i của m&igrave;nh để khi ra khỏi rừng&hellip;</p> <p>- Ngoại vi th&agrave;nh phố, giữa c&aacute;c đồng bằng ch&acirc;u thổ: s&ocirc;ng Hương mang d&aacute;ng vẻ yểu điệu, quyến rũ của một người thiếu nữ nằm ngủ mơ m&agrave;ng giữa c&aacute;nh đồng Ch&acirc;u H&oacute;a</p> <p>+ &ldquo;người con g&aacute;i nằm ngủ mơ m&agrave;ng giữa c&aacute;nh đồng Ch&acirc;u H&oacute;a&rdquo;</p> <p>+ &ldquo;uốn m&igrave;nh theo những đường cong thật mềm&rdquo;</p> <p>+ d&ograve;ng s&ocirc;ng chuyển hướng li&ecirc;n tục tạo d&aacute;ng vẻ thướt tha, yểu điệu của người thiếu nữ</p> <p>+ &ldquo;&ocirc;m lấy ch&acirc;n đồi Thi&ecirc;n Mụ&rdquo;</p> <p>- Trong l&ograve;ng th&agrave;nh phố: s&ocirc;ng Hương mang d&aacute;ng vẻ nhẹ nh&agrave;ng, lững lờ tr&ocirc;i</p> <p>+ như đ&atilde; t&igrave;m đ&uacute;ng đường về, s&ocirc;ng Hương vui tươi hẳn l&ecirc;n giữa những b&atilde;i xanh biếc của v&ugrave;ng ngoại &ocirc; Kim Long</p> <p>+ n&oacute; đ&atilde; nh&igrave;n thấy chiếc cầu trắng của th&agrave;nh phố in ngần tr&ecirc;n nền trời, nhỏ nhắn như những vầng trăng non.</p> <p>+ con s&ocirc;ng Hương của t&ocirc;i, chợt thấy qu&yacute; điệu chảy lặng lờ của n&oacute; khi qua th&agrave;nh phố&hellip; như những vấn vương của một nỗi l&ograve;ng.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p id="sau-khi-doc-2"><strong>Sau khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 40, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Với Ai đ&atilde; đặt t&ecirc;n cho d&ograve;ng s&ocirc;ng?, t&aacute;c giả đ&atilde; nh&igrave;n s&ocirc;ng Hương như con người c&oacute; t&iacute;nh c&aacute;ch, t&igrave;nh cảm ri&ecirc;ng. H&atilde;y t&igrave;m đọc trong đoạn tr&iacute;ch một số chi tiết thể hiện điều đ&oacute; v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch n&eacute;t độc đ&aacute;o của nghệ thuật so s&aacute;nh, nh&acirc;n h&oacute;a đ&atilde; được nh&agrave; văn sử dụng.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những h&igrave;nh ảnh chỉ trạng th&aacute;i của s&ocirc;ng Hương.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>- s&ocirc;ng Hương đ&atilde; sống nửa cuộc đời m&igrave;nh như một c&ocirc; g&aacute;i Di-gan ph&oacute;ng kho&aacute;ng v&agrave; man dại</p> <p>&rarr; Sự hoang d&atilde;, mạnh mẽ của d&ograve;ng s&ocirc;ng được t&aacute;c giả kh&eacute;o l&eacute;o so s&aacute;nh với h&igrave;nh ảnh c&ocirc; g&aacute;i Di-gan xinh đẹp m&agrave; man dại. N&agrave;ng đẹp nhưng đ&oacute; l&agrave; vẻ đẹp thuần t&uacute;y của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, sự thuần khiết của tự nhi&ecirc;n, bởi vậy m&agrave; vẻ đẹp đ&oacute; mang theo ch&uacute;t g&igrave; đ&oacute; rất huyền b&iacute;, tự nhi&ecirc;n của một vẻ đẹp chưa được thuần h&oacute;a, vẫn mang theo hết sự hoang dại, huyền b&iacute; của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, cảnh vật nơi thượng nguồn. Đ&oacute; l&agrave; một vẻ đẹp thuần nguy&ecirc;n, vẻ đẹp kh&ocirc;ng pha lẫn tạp chất.</p> <p>- người t&igrave;nh mong đợi mới đến đ&aacute;nh thức người g&aacute;i đẹp nằm ngủ mơ m&agrave;ng giữa c&aacute;nh đồng Ch&acirc;u H&oacute;a đầy hoa dại.</p> <p>&rarr; S&ocirc;ng Hương kho&aacute;c l&ecirc;n m&igrave;nh vẻ đẹp của một người thiếu nữ đang nằm ngủ y&ecirc;n với d&aacute;ng vẻ yểu điệu, thục nữ, dịu d&agrave;ng. C&aacute;i sự hoang d&atilde;, man dại khi n&atilde;y dường như biến mất, cảnh vật thơ mộng xung quanh đ&atilde; b&agrave;o m&ograve;n đi vẻ đẹp nguy&ecirc;n thủy của s&ocirc;ng Hương m&agrave; thay v&agrave;o đ&oacute; l&agrave; d&aacute;ng vẻ yểu điệu của một người thiếu nữ. Một d&ograve;ng s&ocirc;ng tuyệt đẹp, uốn kh&uacute;c lượn quanh nhẹ nh&agrave;ng.</p> <p>- s&ocirc;ng Hương vui tươi hẳn l&ecirc;n giữa những biền b&atilde;i xanh biếc của v&ugrave;ng ngoại &ocirc; Kim Long</p> <p>&rarr; Đ&oacute; l&agrave; cảm x&uacute;c của một người l&acirc;u ng&agrave;y xa qu&ecirc;, được gặp lại bạn b&egrave;, cảnh vật quen thuộc khiến n&oacute; vui vẻ, phấn khởi hẳn l&ecirc;n. Để rồi khi v&agrave;o trong l&ograve;ng th&agrave;nh phố, s&ocirc;ng Hương mang d&aacute;ng vẻ tĩnh lặng, lững lờ tr&ocirc;i qua từng ng&oacute;c ng&aacute;ch, nh&aacute;nh nhỏ của th&agrave;nh phố. Đ&oacute; l&agrave; vẻ đẹp y&ecirc;n b&igrave;nh, nơi được coi l&agrave; bến đỗ của s&ocirc;ng Hương khiến n&oacute; thả m&igrave;nh theo d&ograve;ng chảy, lững lờ tận hưởng &ldquo;nh&agrave;&rdquo; của m&igrave;nh một c&aacute;ch b&igrave;nh y&ecirc;n, say sưa&hellip;</p> <p>Đ&oacute; đều l&agrave; những cung bậc cảm x&uacute;c, d&aacute;ng vẻ của d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương nhưng đ&atilde; được nh&acirc;n c&aacute;ch h&oacute;a. Qua c&aacute;i nh&igrave;n đầy trữ t&igrave;nh v&agrave; con mắt đầy l&atilde;ng mạn của nh&agrave; văn, s&ocirc;ng Hương hiện l&ecirc;n như một con người ho&agrave;n chỉnh, c&oacute; những cung bậc cảm x&uacute;c kh&aacute;c nhau, mới mẻ v&agrave; độc đ&aacute;o khiến người đọc kh&ocirc;ng khỏi th&iacute;ch th&uacute;, đắm theo.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p id="sau-khi-doc-3"><strong>Sau khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Trong cảm nhận của t&aacute;c giả, s&ocirc;ng Hương c&oacute; sự gắn b&oacute; như thế n&agrave;o với th&agrave;nh phố Huế? Ph&acirc;n t&iacute;ch một số h&igrave;nh ảnh, chi tiết l&agrave;m r&otilde; mối quan hệ đặc biệt n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những h&igrave;nh ảnh gắn d&ograve;ng s&ocirc;ng với th&agrave;nh phố Huế.&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Trước hết phải kể đến đ&oacute; l&agrave; h&igrave;nh ảnh d&ograve;ng s&ocirc;ng gặp th&agrave;nh phố. Như một người con t&igrave;m được đường về nh&agrave;, s&ocirc;ng Hương gặp được th&agrave;nh phố như gặp được bến đỗ của đời m&igrave;nh, n&oacute; mừng rỡ, vui vẻ đ&oacute;n nhận. Đ&oacute; l&agrave; cảm x&uacute;c khi t&igrave;m được chốn b&igrave;nh y&ecirc;n cho m&igrave;nh, kh&ocirc;ng c&ograve;n phải gồng m&igrave;nh l&ecirc;n để th&iacute;ch nghi nữa m&agrave; thay v&agrave;o đ&oacute; l&agrave; thả m&igrave;nh c&ugrave;ng thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, cảnh vật của th&agrave;nh phố, từ từ cảm nhận sự b&igrave;nh y&ecirc;n của n&oacute;.</p> <p>Kh&ocirc;ng chỉ vậy, s&ocirc;ng Hương cũng gắn liền với nh&atilde; nhạc cung đ&igrave;nh Huế - một nghệ thuật &acirc;m nhạc nổi tiếng nơi xứ Huế. Cả hai như h&ograve;a quyện l&agrave;m một khiến người tham gia thưởng ngoạn phải ch&igrave;m đắm, h&ograve;a m&igrave;nh v&agrave;o sự y&ecirc;n b&igrave;nh đến lạ thường ấy. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; vẻ đẹp gắn với &acirc;m nhạc cổ điển Huế của s&ocirc;ng Hương</p> <p>Cuối c&ugrave;ng, đ&oacute; l&agrave; sự gắn b&oacute; h&agrave;ng ngh&igrave;n năm như m&aacute;u thịt của s&ocirc;ng Hương với th&agrave;nh phố, l&agrave; sự keo sơn bền chặt, vui buồn c&oacute; nhau. N&oacute; đ&atilde; trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử d&acirc;n tộc c&ugrave;ng c&aacute;c triều đại nh&agrave; Nguyễn rồi tham gia C&aacute;ch mạng của d&acirc;n tộc. C&ugrave;ng với nh&acirc;n d&acirc;n th&agrave;nh phố Huế, s&ocirc;ng Hương trở th&agrave;nh người đồng ch&iacute; thực thụ, s&aacute;t c&aacute;nh b&ecirc;n cạnh người d&acirc;n, c&ugrave;ng họ đi qua những khoảng thời gian đau thương nhất của d&acirc;n tộc. Đ&oacute; l&agrave; điều đ&aacute;ng qu&yacute;, đ&aacute;ng tr&acirc;n trọng, l&agrave; đỉnh cao của sự gắn b&oacute; giữa s&ocirc;ng Hương v&agrave; th&agrave;nh phố Huế.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <p id="sau-khi-doc-4"><strong>Sau khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Trong văn bản, c&oacute; hai phương diện đ&aacute;ng ch&uacute; &yacute;; những th&ocirc;ng tin kh&aacute;ch quan về s&ocirc;ng Hương v&agrave; cảm x&uacute;c về con s&ocirc;ng n&agrave;y. Theo bạn, nội dung n&agrave;o nổi trội hơn? Cơ sở n&agrave;o gi&uacute;p bạn x&aacute;c định như vậy?&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o 2 phương diện đ&aacute;ng ch&uacute; &yacute; đ&oacute;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Theo em, phương diện nổi trội hơn đ&oacute; l&agrave; cảm x&uacute;c về con s&ocirc;ng. Bởi trong suốt t&aacute;c phẩm, b&ecirc;n cạnh những th&ocirc;ng tin kh&aacute;ch quan về con s&ocirc;ng m&agrave; t&aacute;c giả c&oacute; được như về địa l&yacute;, d&ograve;ng chảy, hướng chảy&hellip; th&igrave; &ocirc;ng lu&ocirc;n đem đến những sự so s&aacute;nh, l&yacute; von, li&ecirc;n tưởng mới mẻ về s&ocirc;ng Hương, từ thượng nguồn cho đến hạ lưu của s&ocirc;ng.</p> <p>Hơn nữa, những sự v&iacute; von, nh&acirc;n h&oacute;a m&agrave; t&aacute;c giả sử dụng đều hết sức mới mẻ v&agrave; đ&uacute;ng ho&agrave;n cảnh n&ecirc;n n&oacute; đ&atilde; tạo n&ecirc;n điểm nhấn của t&aacute;c phẩm. Để qua đ&oacute;, người đọc kh&ocirc;ng chỉ thấy c&oacute; một con s&ocirc;ng về mặt địa l&yacute; m&agrave; n&oacute; giống như một sinh vật đang tồn tại, gắn b&oacute; với con người &ndash; một vẻ đẹp ẩn dấu được t&aacute;c giả kh&aacute;m ph&aacute; ra.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-15" class="box-question top20"> <p id="sau-khi-doc-5"><strong>Sau khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Kiến thức văn h&oacute;a tổng hợp đ&atilde; được t&aacute;c giả huy động như thế n&agrave;o khi viết b&agrave;i t&ugrave;y b&uacute;t về s&ocirc;ng Hương? Theo bạn, mục đ&iacute;ch của việc huy động kiến thức đ&oacute; l&agrave; g&igrave;?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o phần mi&ecirc;u tả con s&ocirc;ng&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Kiến thức văn h&oacute;a tổng hợp đ&atilde; được t&aacute;c giả huy động một c&aacute;ch hết sức t&agrave;i t&igrave;nh trong b&agrave;i t&ugrave;y b&uacute;t. Kh&ocirc;ng qu&aacute; ph&ocirc; trương v&agrave; sa đ&agrave; trong việc n&oacute;i về những kiến thức về khoa học, địa l&yacute;, &ocirc;ng lu&ocirc;n đan xen những c&acirc;u văn b&agrave;y tỏ cảm x&uacute;c, c&ugrave;ng những sự v&iacute; von tinh tế của m&igrave;nh.</p> <p>V&iacute; dụ ở phần đầu, khi mi&ecirc;u tả con s&ocirc;ng từ thượng nguồn, b&ecirc;n cạnh mi&ecirc;u tả yếu tố cảnh vật, thi&ecirc;n nhi&ecirc;n h&ugrave;ng vĩ, dữ dội ở đ&acirc;y, t&aacute;c giả đ&atilde; kh&eacute;o l&eacute;o đan xen những c&acirc;u văn so s&aacute;nh, v&iacute; von như so s&aacute;nh s&ocirc;ng Hương như người con g&aacute;i Di-gan xinh đẹp m&agrave; man dại&hellip; Ch&iacute;nh bởi c&aacute;ch kết hợp như vậy, những c&acirc;u văn mang đậm chất khoa học của &ocirc;ng dường như bị l&atilde;ng qu&ecirc;n m&agrave; thay v&agrave;o đ&oacute;, người đọc sẽ chỉ nhớ đến c&ocirc; g&aacute;i Di-gan, người con g&aacute;i xinh đẹp đang mơ m&agrave;ng trong giấc mộng&hellip;</p> <p>Bằng c&aacute;ch vận dụng kiến thức linh hoạt như vậy, &ocirc;ng muốn gửi gắm đến người đọc một h&igrave;nh ảnh s&ocirc;ng Hương ho&agrave;n to&agrave;n độc đ&aacute;o, đẹp đẽ với vẻ yểu điệu của thiếu nữ, vẻ hoang dại của c&ocirc; g&aacute;i Di-gan&hellip; Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; phần hồn của d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương đ&atilde; được t&aacute;c giả kh&aacute;m ph&aacute;, ghi nhận v&agrave; truyền tải đến người đọc.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-16" class="box-question top20"> <p id="sau-khi-doc-6"><strong>Sau khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>N&ecirc;u cảm nhận của bạn về &yacute; nghĩa nhan đề b&agrave;i t&ugrave;y b&uacute;t. Theo bạn, c&aacute;ch đặt nhan đề của t&aacute;c giả c&oacute; g&igrave; đ&aacute;ng ch&uacute; &yacute;.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><span lang="VI">Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o nhan đề của t&aacute;c phẩm.&nbsp;</span></p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>C&aacute;ch đặt t&ecirc;n nhan đề đ&oacute; của t&aacute;c giả hết sức độc đ&aacute;o, n&oacute; vừa l&agrave; một c&acirc;u hỏi tu từ, vừa l&agrave; một c&acirc;u hỏi khẳng định .</p> <p>- Nhan đề đ&oacute; nhằm mục đ&iacute;ch khơi dậy những kh&aacute;t vọng, niềm tự h&agrave;o của con người khi muốn mang c&aacute;i đẹp g&acirc;y dựng, vun đắp cho văn h&oacute;a, lịch sử của xứ Huế.</p> <p>- Kh&ocirc;ng những vậy, c&aacute;ch đặt nhan đề như vậy của t&aacute;c giả đ&atilde; khơi dậy sự t&ograve; m&ograve;, tr&iacute; tưởng tượng trong l&ograve;ng người đọc. &Ocirc;ng đ&atilde; dẫn dắt người đọc đi v&agrave;o t&aacute;c phẩm của m&igrave;nh một c&aacute;ch hết sức tự nhi&ecirc;n, truyền cảm hứng của m&igrave;nh nhằm ca ngợi vẻ đẹp của đất nước, qu&ecirc; hương m&igrave;nh.</p> <p>- Đ&oacute; l&agrave; một c&aacute;ch dẫn đầy độc đ&aacute;o, s&aacute;ng tạo v&agrave; mới mẻ m&agrave; t&aacute;c giả muốn gửi gắm đến người đọc trước khi đưa họ đến với s&ocirc;ng Hương thơ mộng nơi xứ Huế.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-17" class="box-question top20"> <p id="sau-khi-doc-7"><strong>Sau khi đọc 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Ph&acirc;n t&iacute;ch một số yếu tố nghệ thuật m&agrave; bạn cho l&agrave; đặc sắc trong đoạn tr&iacute;ch Ai đ&atilde; đặt t&ecirc;n cho d&ograve;ng s&ocirc;ng?.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o c&aacute;c biện ph&aacute;p nghệ thuật m&agrave; t&aacute;c giả đ&atilde; sử dụng trong xuy&ecirc;n suốt t&aacute;c phẩm&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Đoạn tr&iacute;ch tr&ecirc;n đ&atilde; được t&aacute;c giả sử dụng linh hoạt c&aacute;c biện ph&aacute;p nghệ thuật để l&agrave;m nổi bật n&ecirc;n một h&igrave;nh ảnh s&ocirc;ng Hương mang theo hồn của xứ Huế m&agrave; ti&ecirc;u biểu trong đ&oacute; l&agrave;:</p> <p>- Nghệ thuật sử dụng h&igrave;nh ảnh, từ ngữ tinh tế: t&aacute;c giả đ&atilde; kết hợp linh hoạt, s&aacute;ng tạo chất khoa học v&agrave; chất văn học. Sử dụng cả nhưng c&acirc;u văn mi&ecirc;u tả kh&aacute;ch quan về d&ograve;ng s&ocirc;ng v&agrave; cả những c&acirc;u văn thể hiện r&otilde; c&aacute;i chất văn học l&atilde;ng mạn trữ t&igrave;nh của t&aacute;c giả. Ng&ocirc;n ngữ h&agrave;i h&ograve;a, độc đ&aacute;o, mới mẻ l&agrave; một trong những yếu tố ch&iacute;nh tạo n&ecirc;n th&agrave;nh c&ocirc;ng của t&aacute;c phẩm.</p> <p>- Sử dụng linh hoạt c&aacute;c biện ph&aacute;p nghệ thuật so s&aacute;nh, nh&acirc;n h&oacute;a, ẩn dụ&hellip;: trong suốt qu&aacute; tr&igrave;nh mi&ecirc;u tả của m&igrave;nh, t&aacute;c giả lu&ocirc;n kết hợp linh hoạt c&aacute;c biện ph&aacute;p tu từ kh&ocirc;ng chỉ l&agrave;m nổi bật n&ecirc;n một h&igrave;nh ảnh d&ograve;ng s&ocirc;ng thay đổi trạng th&aacute;i một c&aacute;ch uyển chuyển m&agrave; n&oacute; c&ograve;n thể hiện r&otilde; t&igrave;nh cảm, cảm x&uacute;c, sự y&ecirc;u mến của t&aacute;c giả đối với d&ograve;ng s&ocirc;ng mang đậm chất trữ t&igrave;nh, sử thi n&agrave;y.</p> <p>- Sức li&ecirc;n tưởng phong ph&uacute;, vốn hiểu biết phong ph&uacute; về nhiều lĩnh vực: kh&ocirc;ng chỉ am hiểu về lĩnh vực địa l&yacute;, d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương thơ mộng ấy c&ograve;n được nh&acirc;n c&aacute;ch h&oacute;a như một người đồng ch&iacute;, một đối tượng trữ t&igrave;nh của những người chiến sĩ, c&aacute;c nh&agrave; thơ từ xưa đến nay. Từ đ&oacute; kh&ocirc;ng chỉ gi&uacute;p ta thấy được vốn hiểu biết s&acirc;u rộng của t&aacute;c giả m&agrave; n&oacute; c&ograve;n l&agrave;m nổi bật l&ecirc;n sự gắn b&oacute; l&acirc;u d&agrave;i của d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương với người d&acirc;n xứ Huế n&oacute;i ri&ecirc;ng v&agrave; người d&acirc;n Việt Nam n&oacute;i chung.&nbsp;</p> <div class="section-explanation-tab"> <div class="explanation-tab-title-top">&nbsp;</div> </div> </div> <div id="sub-question-18" class="box-question top20"> <p id="question-title-idx-19"><strong>Kết nối đọc - viết</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập hai)</strong><strong>:</strong></p> <p>Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) ph&acirc;n t&iacute;ch một h&igrave;nh ảnh độc đ&aacute;o được t&aacute;c giả sử dụng để l&agrave;m nổi bật n&eacute;t ri&ecirc;ng của s&ocirc;ng Hương.&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>&nbsp; Lựa chọn một h&igrave;nh ảnh độc đ&aacute;o v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>C&aacute;ch 1</strong></p> <p>Trong văn bản, h&igrave;nh ảnh em ấn tượng nhất l&agrave; h&igrave;nh ảnh so s&aacute;nh d&ograve;ng s&ocirc;ng như c&ocirc; g&aacute;i Di &ndash; gan ph&oacute;ng kho&aacute;ng v&agrave; man dại. Đ&oacute; l&agrave; một h&igrave;nh ảnh rất s&aacute;ng tạo v&agrave; ấn tượng. D&ograve;ng s&ocirc;ng ở thượng nguồn, nơi nước chảy mạnh mẽ, cuồn cuộn, đ&oacute; l&agrave; khởi đầu của một d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương, l&agrave; nguồn gốc nơi d&ograve;ng s&ocirc;ng bắt đầu n&ecirc;n n&oacute; mang theo một ch&uacute;t g&igrave; đ&oacute; hoang d&atilde; như một con th&uacute; chưa được thuần phục, ho&agrave;n to&agrave;n tự nhi&ecirc;n v&agrave; dữ dội. Nhưng qua lăng k&iacute;nh đầy l&atilde;ng mạn của t&aacute;c giả, d&ograve;ng s&ocirc;ng ấy kh&ocirc;ng như một con th&uacute; hoang m&agrave; n&oacute; giống như một c&ocirc; g&aacute;i Di &ndash; gan &ndash; người lu&ocirc;n được mi&ecirc;u tả l&agrave; ph&oacute;ng kho&aacute;ng, tự do v&agrave; man dại. Đ&uacute;ng vậy, đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; vẻ đẹp khởi nguy&ecirc;n của d&ograve;ng sống, ở nơi n&oacute; sinh ra v&agrave; chưa bị g&ograve; b&oacute; bởi bất cứ c&aacute;i g&igrave;. N&oacute; mang vẻ đẹp của n&uacute;i rừng, sự man dại, hoang d&atilde; của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, đ&oacute; l&agrave; vẻ đẹp của tạo h&oacute;a, của một thứ với nguy&ecirc;n bản chất v&agrave; gi&aacute; trị của n&oacute;. Nhưng sự hoang d&atilde; của n&oacute; đ&atilde; được nh&acirc;n c&aacute;ch h&oacute;a l&ecirc;n, khiến n&oacute; trở n&ecirc;n đẹp đến lạ l&ugrave;ng. Đ&acirc;y c&oacute; lẽ ch&iacute;nh l&agrave; một th&agrave;nh c&ocirc;ng lớn của t&aacute;c giả khi c&oacute; thể so s&aacute;nh vẻ đẹp của tự nhi&ecirc;n với vẻ đẹp của con người.&nbsp;</p> </div> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài