Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân
Soạn bài: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (chi tiết)
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong style="text-align: justify;">C&acirc;u 1 (trang 13 SGK Ngữ văn 11 tập 1) </strong></p> <p><span style="text-align: justify;">Trong hai c&acirc;u thơ dưới đ&acirc;y, từ "th&ocirc;i" in đậm đ&atilde; được t&aacute;c giả sử dụng với nghĩa thế n&agrave;o?</span></p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">Trong b&agrave;i <em>Kh&oacute;c Dương Khu&ecirc;</em>, Nguyễn Khuyến viết:</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: center;"><em>&nbsp; </em>&nbsp;B&aacute;c Dương&nbsp;<strong>th&ocirc;i</strong>&nbsp;đ&atilde;&nbsp;<strong>th&ocirc;i</strong>&nbsp;rồi,</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp;Nước m&acirc;y man m&aacute;c ngậm ng&ugrave;i l&ograve;ng ta.</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: right;">(Nguyễn Khuyến, <em>Kh&oacute;c Dương Khu&ecirc;</em>)</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- Chữ "th&ocirc;i" nghĩa gốc: chấm dứt, kết th&uacute;c một hoạt động n&agrave;o đ&oacute; (th&ocirc;i học, th&ocirc;i việc,...).</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- Trong c&acirc;u thơ của Nguyễn Khuyến, từ "th&ocirc;i" (thứ hai) được d&ugrave;ng với nghĩa chấm dứt, kết th&uacute;c cuộc đời, cuộc sống. C&aacute;ch d&ugrave;ng n&agrave;y l&agrave; sự s&aacute;ng tạo nghĩa mới cho từ th&ocirc;i. N&oacute; thể hiện r&otilde; dấu ấn lời n&oacute;i c&aacute; nh&acirc;n của Nguyễn Khuyến.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">=&gt; L&agrave;m giảm bớt đi sự x&oacute;t xa, đau l&ograve;ng khi mất đi người bạn tri kỷ.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 13 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Nhận x&eacute;t về c&aacute;ch sắp xếp từ ngữ trong hai c&acirc;u thơ sau. C&aacute;ch sắp đặt như thế tạo được hiệu quả giao tiếp như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Về c&aacute;ch sắp đặt từ ngữ trong hai c&acirc;u thơ:</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: center;">&nbsp;<em> &nbsp;</em>Xi&ecirc;n ngang mặt đất, r&ecirc;u từng đ&aacute;m,</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp;Đ&acirc;m toạc ch&acirc;n m&acirc;y, đ&aacute; mấy h&ograve;n.</p> <p class="Bodytext50" style="text-align: right;">(Hồ Xu&acirc;n Hương - <em>Tự t&igrave;nh</em>)</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- C&aacute;c cụm danh từ ("r&ecirc;u từng đ&aacute;m", "đ&aacute; mấy h&ograve;n") đều đảo danh từ trung t&acirc;m l&ecirc;n trước tổ hợp định từ + danh từ chỉ loại.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- C&aacute;c c&acirc;u đều c&oacute; h&igrave;nh thức đảo trật tự c&uacute; ph&aacute;p: Sắp xếp bộ phận vị ngữ (động từ + bổ ngữ: "xi&ecirc;n ngang" - "mặt đất", "đ&acirc;m toạc" - "ch&acirc;n m&acirc;y") l&ecirc;n trước chủ ngữ ("r&ecirc;u từng đ&aacute;m", "đ&aacute; mấy h&ograve;n").</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- Sử dụng c&aacute;c động từ mạnh: "xi&ecirc;n", "đ&acirc;m toạc",..</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">=&gt; Sự sắp xếp của Hồ Xu&acirc;n Hương khiến cho bức tranh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n được mi&ecirc;u tả trong hai c&acirc;u thơ hiện l&ecirc;n sắc sảo, đầy c&aacute; t&iacute;nh. N&oacute; vừa tạo n&ecirc;n &acirc;m hưởng, vừa t&ocirc; đậm c&aacute;c h&igrave;nh tượng thơ đồng thời cũng thể hiện nổi bật t&acirc;m trạng của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 (trang 13 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&igrave;m th&ecirc;m những v&iacute; dụ thể hiện được quan hệ giữa c&aacute;i chung v&agrave; c&aacute;i ri&ecirc;ng như quan hệ giữa ng&ocirc;n ngữ chung của x&atilde; hội v&agrave; lời n&oacute;i ri&ecirc;ng của c&aacute; nh&acirc;n.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: center;"><em>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; </em>Sương ch&ugrave;ng ch&igrave;nh qua ng&otilde;</p> <p style="text-align: center;">H&igrave;nh như thu đ&atilde; về</p> <p style="text-align: right;">(<em>Sang thu</em> - Hữu Thỉnh)</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Từ l&aacute;y tượng h&igrave;nh "ch&ugrave;ng ch&igrave;nh"&nbsp;được Hữu Thỉnh sử dụng thật tinh tế, gi&uacute;p gợi tả trạng th&aacute;i ung dung, chậm r&atilde;i của sương v&agrave; cũng l&agrave; trạng th&aacute;i chuyển giao của m&ugrave;a từ hạ sang thu.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; C&aacute;c nh&agrave; thơ, nh&agrave; văn từ kho t&agrave;ng ng&ocirc;n ngữ chung của cộng đồng, bằng những c&aacute;ch sử dụng những kết hợp từ lạ, những li&ecirc;n tưởng độc đ&aacute;o đ&atilde; tạo n&ecirc;n những lời n&oacute;i mang dấu ấn ri&ecirc;ng của phong c&aacute;ch c&aacute; nh&acirc;n.</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài