Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo)
Soạn bài Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo) (chi tiết)
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">&nbsp;</div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong style="text-align: justify;">C&acirc;u 1 (trang 108 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> </div> <p style="text-align: justify;">Chỉ ra biện ph&aacute;p tu từ trong đoạn văn ch&iacute;nh luận sau:</p> <div class="Section1"> <p style="text-align: justify;">Ai c&oacute; s&uacute;ng d&ugrave;ng s&uacute;ng. Ai c&oacute; gươm d&ugrave;ng gươm, kh&ocirc;ng c&oacute; gươm th&igrave; d&ugrave;ng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực d&acirc;n Ph&aacute;p cứu nước.</p> <p class="Bodytext170" style="text-align: right;">(Hồ Ch&iacute; Minh - <em>Lời k&ecirc;u gọi to&agrave;n quốc kh&aacute;ng chiến</em>)</p> </div> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Đoạn văn tr&ecirc;n c&oacute; sử dụng c&aacute;c biện ph&aacute;p tu từ:</p> <p style="text-align: justify;">- Điệp ngữ kết hợp với điệp c&acirc;u: "Ai c&oacute;... d&ugrave;ng..."</p> <p style="text-align: justify;">- Liệt k&ecirc; ngắn: "gươm", "cuốc", "thuổng", "gậy gộc".</p> <p style="text-align: justify;">- Ngắt đoạn c&acirc;u (nhịp điệu) phối hợp với c&aacute;c ph&eacute;p tu từ tr&ecirc;n tạo cho đoạn văn c&oacute; giọng điệu dứt kho&aacute;t v&agrave; mạnh mẽ.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 108 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Viết một đề cương b&agrave;i n&oacute;i để chứng minh cho c&acirc;u n&oacute;i của Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; "Non s&ocirc;ng Việt Nam c&oacute; trở n&ecirc;n tươi đẹp hay kh&ocirc;ng, d&acirc;n tộc Việt Nam c&oacute; bước tới đ&agrave;i vinh quang để s&aacute;nh vai với c&aacute;c cường quốc năm ch&acirc;u được hay kh&ocirc;ng, ch&iacute;nh l&agrave; nhờ một phần lớn ở c&ocirc;ng học tập của c&aacute;c em."</p> <p class="Bodytext170" style="text-align: right;">(Hồ Ch&iacute; Minh - <em>Thư gửi c&aacute;c học sinh</em>)</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">C&oacute; thể n&ecirc;u một số &yacute; sau để chứng minh c&acirc;u n&oacute;i của Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh:</p> <p style="text-align: justify;">* Luận cứ: Ở thời điểm n&agrave;o th&igrave; thanh ni&ecirc;n cũng g&aacute;nh v&aacute;c nhiệm vụ quan trọng của đất nước, thanh ni&ecirc;n l&agrave; rường cột của nước nh&agrave;, l&agrave; người chủ tương lai của đất nước. Thanh ni&ecirc;n c&oacute; sức khoẻ, c&oacute; &yacute; ch&iacute;, c&oacute; kh&aacute;t khao dấn th&acirc;n v&agrave; cống hiến, c&oacute; s&aacute;ng tạo. Đ&oacute; l&agrave; những phẩm chất l&agrave;m n&ecirc;n sự ph&aacute;t triển bền vững của mỗi quốc gia.</p> <p style="text-align: justify;">* C&aacute;c luận chứng:</p> <p style="text-align: justify;">- Thế hệ thanh ni&ecirc;n trong cuộc C&aacute;ch mạng th&aacute;ng T&aacute;m đ&atilde; g&aacute;nh v&aacute;c sứ mệnh thi&ecirc;ng li&ecirc;ng giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc như thế n&agrave;o?</p> <p style="text-align: justify;">- Thế hệ thanh ni&ecirc;n trong kh&aacute;ng chiến chống thực d&acirc;n Ph&aacute;p v&agrave; chống đế quốc Mỹ đ&atilde; anh dũng chiến đấu, chịu mu&ocirc;n v&agrave;n gian kh&oacute; v&agrave; thậm ch&iacute; nhiều người đ&atilde; hi sinh cho nền độc lập của nước nh&agrave;.</p> <p style="text-align: justify;">- Thế hệ thanh ni&ecirc;n ng&agrave;y nay đ&atilde; l&agrave;m được g&igrave; để g&oacute;p sức v&agrave;o c&ocirc;ng cuộc x&acirc;y dựng x&atilde; hội chủ nghĩa, hội nhập với thế giới.</p> <p style="text-align: justify;">* Thanh ni&ecirc;n (trong đ&oacute; phần lớn l&agrave; học sinh) cần x&aacute;c định nhiệm vụ l&agrave; phải học tập để x&acirc;y dựng đất nước s&aacute;nh vai với c&aacute;c nước văn minh, tiến bộ.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 (trang 108 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Viết một đoạn văn để chứng minh nhận định sau:&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp; "L&ograve;ng y&ecirc;u nước bắt nguồn từ t&igrave;nh y&ecirc;u những người th&acirc;n, y&ecirc;u nơi ch&ocirc;n nhau cắt rốn với những kỷ niệm tuổi thơ kh&ocirc;ng bao giờ qu&ecirc;n."</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Đoạn văn c&oacute; thể n&ecirc;u những &yacute; sau:</p> <p style="text-align: justify;">* L&ograve;ng y&ecirc;u nước c&oacute; thể được gi&aacute;o dục từ truyền thống, nhưng cũng bắt nguồn từ những t&igrave;nh cảm thiết thực, "nhỏ b&eacute;". Đ&oacute; l&agrave;:</p> <p style="text-align: justify;">- T&igrave;nh y&ecirc;u đối với những người th&acirc;n y&ecirc;u, ruột thịt: cha mẹ, &ocirc;ng b&agrave;, anh chị em,...</p> <p style="text-align: justify;">- T&igrave;nh y&ecirc;u đối với l&agrave;ng qu&ecirc;, với những con phố nhỏ, nơi ch&ocirc;n nhau cắt rốn, t&igrave;nh y&ecirc;u đối với những kỷ niệm ấu thơ.</p> <p style="text-align: justify;">* Từ t&igrave;nh cảm cụ thể v&agrave; "nhỏ b&eacute;" nhưng s&acirc;u sắc, thiết tha, l&ograve;ng y&ecirc;u nước được h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; trở th&agrave;nh một thứ t&igrave;nh cảm thi&ecirc;ng li&ecirc;ng, gần gũi v&agrave; lu&ocirc;n thường trực trong mỗi con người.</p> <p style="text-align: justify;">* Y&ecirc;u nước phải gắn với việc bảo vệ v&agrave; x&acirc;y dựng đất nước.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài