Đọc thêm: Nhớ đồng - Tố Hữu
Soạn bài Nhớ đồng (chi tiết)
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">&nbsp;</div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong style="text-align: justify;">C&acirc;u 1 (trang 48 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> </div> <p style="text-align: justify;">Cảm hứng của b&agrave;i thơ được gợi l&ecirc;n bởi tiếng h&ograve; vọng v&agrave;o nh&agrave; t&ugrave;. V&igrave; sao tiếng h&ograve; lại c&oacute; sức gợi cảm như thế đối với nh&agrave; thơ?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- B&agrave;i thơ n&agrave;y cũng giống c&aacute;c b&agrave;i thơ <em>T&acirc;m tư trong t&ugrave;</em> v&agrave; <em>Khi con tu h&uacute;</em> - c&aacute;c b&agrave;i thơ đều được khơi nguồn cảm hứng từ những &acirc;m thanh. <em>T&acirc;m tư trong t&ugrave;</em> được khơi gợi từ những &acirc;m thanh "quen thuộc qu&aacute;" của cuộc sống "Ở ngo&agrave;i kia vui sướng biết bao nhi&ecirc;u". Ở b&agrave;i <em>Khi&nbsp;con tu h&uacute;</em>, cảm x&uacute;c nhớ thương của Tố Hữu lại được bắt đầu từ tiếng k&ecirc;u của chim tu h&uacute; b&aacute;o hiệu ng&agrave;y h&egrave;.</p> <p style="text-align: justify;">- Trong b&agrave;i thơ n&agrave;y, cảm hứng của nh&agrave; thơ được gợi l&ecirc;n từ một thứ &acirc;m thanh đặc biệt - tiếng h&ograve; qu&ecirc; hương. Như ta đ&atilde; biết, Tố Hữu được sinh ra ở Huế. Ngay từ khi c&ograve;n nhỏ, t&acirc;m hồn nh&agrave; thơ đ&atilde; được nu&ocirc;i dưỡng bằng những điệu ca, điệu h&ograve; nổi tiếng của xứ Huế mộng mơ như nam ai, nam b&igrave;nh, m&aacute;i nh&igrave;, m&aacute;i đẩy,...</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- Đang say sưa hoạt động, nay bị giam cầm, lại bị giam cầm tr&ecirc;n ch&iacute;nh qu&ecirc; hương m&igrave;nh, trong ho&agrave;n cảnh ấy, ta c&oacute; thể hiểu được t&acirc;m sự của nh&agrave; thơ. Ch&iacute;nh bởi thế m&agrave; ch&uacute;ng ta lại c&agrave;ng thấy r&otilde; hơn, tiếng h&ograve; kia c&oacute; &yacute; nghĩa như thế n&agrave;o đối với người t&ugrave; c&aacute;ch mạng trẻ tuổi lại l&agrave; nh&agrave; thơ ấy.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;"><strong><strong>C&acirc;u 2 (trang 48 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">Chỉ ra những c&acirc;u thơ được d&ugrave;ng l&agrave;m điệp kh&uacute;c cho b&agrave;i thơ. Ph&acirc;n t&iacute;ch hiệu quả nghệ thuật của ch&uacute;ng trong việc thể hiện nỗi nhớ của t&aacute;c giả.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Trong b&agrave;i thơ, Tố Hữu d&ugrave;ng kh&aacute; nhiều ph&eacute;p điệp, nhất l&agrave; điệp kh&uacute;c: "G&igrave; s&acirc;u bằng những trưa thương nhớ", "G&igrave; s&acirc;u bằng những trưa hiu quạnh" v&agrave; điệp từ "d&acirc;u".</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Hai điệp kh&uacute;c đ&atilde; n&ecirc;u gợi ra một sự &aacute;m ảnh lớn trong l&ograve;ng người đọc. C&acirc;u thơ khơi gợi nỗi nhớ thương da diết v&agrave; sự c&ocirc; đơn tự đ&aacute;y l&ograve;ng s&acirc;u thẳm của nh&agrave; thơ. Nỗi nhớ thương được so s&aacute;nh bằng biện ph&aacute;p ẩn dụ chuyển đổi cảm gi&aacute;c (G&igrave; s&acirc;u bằng... trưa thương nhớ, trưa hiu quạnh).</p> <p style="text-align: justify;">- Điệp từ "đ&acirc;u" lập lại li&ecirc;n tiếp ở c&aacute;c khổ thơ trải ra m&ecirc;nh m&ocirc;ng nỗi nhớ của nh&agrave; thơ. N&oacute; khơi gợi để nh&agrave; thơ hồi tưởng v&agrave; nhớ thương về tất cả những g&igrave; đ&atilde; gắn b&oacute; m&aacute;u thịt với m&igrave;nh. Đ&ocirc;i ch&acirc;n đ&atilde; bị c&ugrave;m, đ&ocirc;i mắt đ&atilde; bị giam h&atilde;m bởi bốn bức tường của nh&agrave; lao, nh&agrave; thơ chỉ c&ograve;n c&oacute; thể nghe v&agrave; cảm nhận bằng t&acirc;m hồn nhạy cảm của m&igrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Việc sử dụng th&agrave;nh c&ocirc;ng những biện ph&aacute;p nghệ thuật như đ&atilde; n&ecirc;u cho thấy sự cảm nhận s&acirc;u sắc của nh&agrave; thơ trong ho&agrave;n cảnh t&ugrave; đ&agrave;y.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 (trang 48 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Niềm y&ecirc;u qu&yacute; thiết tha v&agrave; nỗi nhớ da diết của nh&agrave; thơ đối với qu&ecirc; hương, đồng b&agrave;o được diễn tả bằng những từ ngữ, h&igrave;nh ảnh, giọng điệu n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">B&agrave;i thơ trước hết s&acirc;u sắc hơn cả vẫn l&agrave; những c&acirc;u thơ thể hiện niềm y&ecirc;u qu&yacute; thiết tha v&agrave; nỗi nhớ da diết của nh&agrave; thơ đối với qu&ecirc; hương, đồng b&agrave;o</p> <p style="text-align: justify;">- Trong nỗi hiu quạnh của những buổi trưa thương nhớ, Tố Hữu trở về với những điều th&acirc;n thuộc</p> <p style="text-align: justify;">+&nbsp;Ruồng tre m&aacute;t thơ</p> <p style="text-align: justify;">+&nbsp;&Ocirc; mạ xanh mơn mởn</p> <p style="text-align: justify;">+&nbsp;Nương khoai sắn ngọt b&ugrave;i</p> <p style="text-align: justify;">- Trở về trong t&acirc;m tưởng với cảnh qu&ecirc;, Tố Hữu với những&nbsp;&ldquo;x&oacute;m nh&agrave; tranh&rdquo;&nbsp;những con người&nbsp;&ldquo;lưng cong xuống luống c&agrave;y/ m&agrave; b&ugrave;n hi vọng nức hương ng&acirc;y&rdquo;</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Đồng qu&ecirc; được h&igrave;nh dung r&otilde; r&agrave;ng, cụ thể bằng đường n&eacute;t, h&igrave;nh ảnh, m&agrave;u sắc, &acirc;m thanh, hương vị...</p> <p style="text-align: justify;">- &Acirc;m điệu như tiếng than về nỗi quạnh hiu, c&ugrave;ng cực người tha thiết y&ecirc;u đời, say m&ecirc; hoạt động bị c&aacute;ch ly khỏi cuộc đời</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4 (trang 48 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">N&ecirc;u cảm nghĩ về niềm say m&ecirc; l&yacute; tưởng, kh&aacute;t khao tự do v&agrave; h&agrave;nh động của nh&agrave; thơ qua đoạn thơ từ c&acirc;u "Đ&acirc;u những ng&agrave;y xưa t&ocirc;i nhớ t&ocirc;i" đến hết b&agrave;i.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">Từ nỗi nhớ thương tha thiết đối với qu&ecirc; hương, mạch cảm x&uacute;c của b&agrave;i thơ trở về với thực tại, với niềm say m&ecirc; l&yacute; tưởng, với sự khao kh&aacute;t tự do v&agrave; khao kh&aacute;t h&agrave;nh động. B&agrave;i thơ n&agrave;y ra đời sau b&agrave;i <em>T&acirc;m tư trong t&ugrave;</em> (b&agrave;i thơ được viết ngay sau những ng&agrave;y bị bắt) n&ecirc;n kh&ocirc;ng hề c&oacute; một ch&uacute;t "ảo tưởng hồn ng&acirc;y" n&agrave;o. C&acirc;u thơ giục gi&atilde; hướng ngay về kh&aacute;t vọng tự do:</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: center;" align="left">&nbsp; &nbsp;Rồi một h&ocirc;m n&agrave;o, t&ocirc;i thấy t&ocirc;i</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: center;" align="left">&nbsp; &nbsp;Nhẹ nh&agrave;ng như con chim c&agrave; lơi</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: center;" align="left">&nbsp; &nbsp;Say đồng hương nắng vui ca h&aacute;t</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: center;" align="left">&nbsp; &nbsp;Tr&ecirc;n ch&iacute;n tầng cao b&aacute;t ng&aacute;t trời...</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">B&agrave;i thơ kết th&uacute;c bằng điệp kh&uacute;c nhớ thương nhưng đến đ&acirc;y sự nhớ thương đ&atilde; trở th&agrave;nh động lực để nh&agrave; thơ h&agrave;nh động, trở th&agrave;nh một bản quyết t&acirc;m thư với ch&iacute;nh bản th&acirc;n, với l&yacute; tưởng v&agrave; con đường c&aacute;ch mạng m&agrave; Tố Hữu m&atilde;i trung th&agrave;nh.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 5 (trang 48 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;"><strong>Nhận x&eacute;t chung về sự vận động t&acirc;m trạng của t&aacute;c giả trong b&agrave;i thơ.</strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- B&agrave;i thơ l&agrave; mạch cảm x&uacute;c tr&ocirc;i chảy của t&aacute;c giả. Sự bức bối trong nh&agrave; t&ugrave;, sự c&ocirc; đơn của nh&agrave; thơ bắt gặp tiếng h&ograve; qu&ecirc; hương tha thiết, đ&oacute; l&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n khởi nguồn cho bao cảm x&uacute;c nhớ thương của nh&agrave; thơ về qu&ecirc; hương, về đồng b&agrave;o. Để rồi từ đ&oacute; c&agrave;ng dậy l&ecirc;n trong l&ograve;ng nh&agrave; thơ kh&aacute;t khao được tự do, kh&aacute;t khao h&agrave;nh động, kh&aacute;t khao thực hiện l&yacute; tưởng h&ograve;ng đem lại độc lập cho d&acirc;n tộc, sự no ấm cho qu&ecirc; hương. Mạch cảm x&uacute;c của t&aacute;c giả trong b&agrave;i thơ tự nhi&ecirc;n m&agrave; logic. N&oacute; rất hợp với t&acirc;m trạng của một người chiến sĩ trẻ đang khao kh&aacute;t h&agrave;nh động nhưng lại bị giam cầm, t&ugrave; h&atilde;m.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <h3 style="text-align: justify;">Bố cục</h3> <p style="text-align: justify;">- Phần 1&nbsp;(Từ đầu đến "thiệt th&agrave;"): Nỗi nhớ da diết cuộc sống <span style="color: #000000;">b&ecirc;n</span> ngo&agrave;i nh&agrave; t&ugrave;.</p> <p style="text-align: justify;">- Phần 2&nbsp;(Tiếp theo đến "ng&aacute;t trời"): Nỗi nhớ về ch&iacute;nh m&igrave;nh trong những ng&agrave;y chưa bị giam cầm.</p> <p style="text-align: justify;">- Phần 3&nbsp;(C&ograve;n lại): Trở lại thực tại trại giam cầm l&ograve;ng trĩu nặng với nỗi nhớ triền mi&ecirc;n.</p> </div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <h3 style="text-align: justify;">Nội dung</h3> <p>- B&agrave;i thơ l&agrave; tiếng l&ograve;ng da diết với cuộc đời, cuộc sống tự do v&agrave; say m&ecirc; c&aacute;ch mạng của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh.</p> <p>- Thể hiện kh&aacute;t vọng tự do, t&igrave;nh y&ecirc;u nh&acirc;n d&acirc;n, đất nước, y&ecirc;u cuộc sống của ch&iacute;nh m&igrave;nh.</p> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài