Một thời đại trong thi ca - Hoài Thanh
Soạn bài Một thời đại trong thi ca (chi tiết)
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">&nbsp;</div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 104 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> </div> <p>Theo t&aacute;c giả, c&aacute;i kh&oacute; trong việc t&igrave;m ra tinh thần của thơ mới l&agrave; g&igrave;? V&agrave; t&aacute;c giả đ&atilde; n&ecirc;u ra c&aacute;ch nhận diện như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong b&agrave;i viết, theo t&aacute;c giả, c&aacute;i kh&oacute; trong việc t&igrave;m ra tinh thần thơ mới l&agrave;:</p> <p style="text-align: justify;">-&nbsp; Thơ thời n&agrave;o cũng c&oacute; c&aacute;i hay, c&aacute;i dở; c&aacute;i kiệt xuất, c&aacute;i tầm thường, lố lăng. Bởi thế m&agrave; "Gi&aacute; trong thư cũ chỉ c&oacute; những trần ng&ocirc;n s&aacute;o ngữ, những b&agrave;i thơ ch&uacute;c tụng, những b&agrave;i thơ vịnh hết c&aacute;i n&agrave;y đến c&aacute;i nọ, m&agrave; c&aacute;c nh&agrave; thơ mới lại chỉ l&agrave;m những b&agrave;i kiệt t&aacute;c th&igrave; cũng tiện cho ta biết mấy". Theo t&aacute;c giả, ch&iacute;nh sự x&aacute;o trộn ấy đ&atilde; khiến cho việc chọn được b&agrave;i để so s&aacute;nh, để cho thật hiểu c&aacute;i "tinh thần của thơ mới" l&agrave; kh&ocirc;ng phải dễ.</p> <p style="text-align: justify;">- Nguy&ecirc;n nh&acirc;n thứ hai khiến cho việc t&igrave;m hiểu c&aacute;i "tinh thần thơ mới" kh&oacute; l&agrave; kh&ocirc;ng phải ranh giới thơ mới - thơ cũ rạch r&ograve;i, dễ nhận ra. V&igrave; "&Acirc;u l&agrave; ta đ&agrave;nh phải nhộn rằng trời đất kh&ocirc;ng phủi dựng l&ecirc;n c&ugrave;ng một lần với thế hệ ch&uacute;ng ta. H&ocirc;m nay đ&atilde; ph&ocirc;i thai từ h&ocirc;m qua v&agrave; trong c&aacute;i mới vẫn c&ograve;n rớt lại &iacute;t nhiều c&aacute;i cũ. C&aacute;c thời đại vẫn li&ecirc;n tiếp c&ugrave;ng nhau...".</p> <p style="text-align: justify;" align="center">Từ những kh&oacute; khăn n&ecirc;u tr&ecirc;n, t&aacute;c giả đ&atilde; n&ecirc;u ra những c&aacute;ch nhận diện sau:</p> <p style="text-align: justify;">- "Khốn nỗi, c&aacute;i tầm thường, c&aacute;i lố lăng chẳng phải của ri&ecirc;ng một thời n&agrave;o v&agrave; muốn hiểu tinh thần thơ cho đ&uacute;ng đắn, phải s&aacute;nh b&agrave;i hay với b&agrave;i hay vậy."</p> <p style="text-align: justify;">"... muốn r&otilde; đặc sắc mỗi thời phải nh&igrave;n v&agrave;o đại thể"</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 104 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p>Điều cốt l&otilde;i m&agrave; thơ mới đưa đến cho thi đ&agrave;n Việt Nam bấy giờ l&agrave; g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Theo t&aacute;c giả, điều "cốt l&otilde;i" l&agrave;m n&ecirc;n c&aacute;i "tinh thần thơ mới", điều m&agrave; thơ mới đưa đến cho thi đ&agrave;n Việt Nam l&uacute;c bấy giờ l&agrave; "c&aacute;i t&ocirc;i". Nh&agrave; ph&ecirc; b&igrave;nh giải th&iacute;ch:</p> <p style="text-align: justify;">- "Cứ đại thể th&igrave; tất cả tinh thần thời xưa - hay thơ cũ - v&agrave; thời nay - hay thơ mới - c&oacute; thể gồm lại trong hai chữ t&ocirc;i v&agrave; ta. Ng&agrave;y trước l&agrave; thời chữ ta, b&acirc;y giờ l&agrave; thời chữ t&ocirc;i".</p> <p style="text-align: justify;">- Chữ "t&ocirc;i" trước đ&acirc;y, nếu c&oacute;, th&igrave; cũng phải ẩn m&igrave;nh sau chữ "ta" - một chữ c&oacute; thể chỉ chung nhiều người: "X&atilde; hội Việt Nam từ xưa kh&ocirc;ng c&oacute; c&aacute; nh&acirc;n. Chỉ c&oacute; đo&agrave;n thể: lớn th&igrave; quốc gia, nhỏ th&igrave; gia đ&igrave;nh. C&ograve;n c&aacute; nh&acirc;n, c&aacute;i bản sắc của c&aacute; nh&acirc;n ch&igrave;m đắm trong gia đ&igrave;nh, trong quốc gia như giọt nước trong biển cả.&nbsp;Cũng c&oacute; những bậc k&igrave; t&agrave;i xuất đầu lộ diện. Thảng hoặc họ cũng ghi h&igrave;nh ảnh họ trong thơ văn. V&agrave; thảng hoặc họ cũng d&ugrave;ng đến chữ "t&ocirc;i" để n&oacute;i chuyện với người kh&aacute;c. Song dầu t&aacute;o bạo đến đ&acirc;u họ cũng kh&ocirc;ng một lần n&agrave;o d&aacute;m d&ugrave;ng chữ t&ocirc;i để n&oacute;i chuyện với m&igrave;nh, hay - th&igrave; cũng thế - với tất c&aacute; mọi người"... "Họ phải cầu cứu đo&agrave;n thể để trốn c&ocirc; đơn. Chẳng tr&aacute;ch g&igrave; t&aacute;c phấm họ vừa ra đời, đo&agrave;n thể đ&atilde; d&agrave;nh l&agrave;m của chung, lắm khi cũng chẳng th&egrave;m ghi t&ecirc;n của họ".</p> <p style="text-align: justify;">- Chữ "t&ocirc;i" b&acirc;y giờ l&agrave; chữ "t&ocirc;i" theo c&aacute;i nghĩa tuyệt đối của n&oacute;. N&oacute; mang theo "một quan niệm chưa từng thấy ở xứ n&agrave;y: quan niệm c&aacute; nh&acirc;n. N&oacute; "xuất hiện giữa thi đ&agrave;n Việt Nam, bao nhi&ecirc;u con mắt nh&igrave;n n&oacute; một c&aacute;ch kh&oacute; chịu. N&oacute; cứ lu&ocirc;n lu&ocirc;n đi theo những chữ anh, chữ b&aacute;c, chữ &ocirc;ng đ&atilde; thấy chướng. Huống b&acirc;y giờ n&oacute; đến một m&igrave;nh!"</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 104 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p>Ph&acirc;n t&iacute;ch v&igrave; sao t&aacute;c giả n&oacute;i "chữ t&ocirc;i, với c&aacute;i nghĩa tuyệt đối của n&oacute;" lại "đ&aacute;ng thương" v&agrave; ..."tội nghiệp".</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&aacute;c giả đ&atilde; l&yacute; giải "chữ t&ocirc;i với c&aacute;i&nbsp;nghĩa tuyệt đối của n&oacute;" đến với thi đ&agrave;n một c&aacute;ch bất ngờ, "Nhưng, ng&agrave;y một ng&agrave;y hai, n&oacute; mất dần c&aacute;i vẻ bỡ ngỡ. N&oacute; được v&ocirc; số người quen. Người ta lại c&ograve;n thấy n&oacute; đ&aacute;ng thương. M&agrave; thật n&oacute; tội nghiệp qu&aacute;!".&nbsp;Sở dĩ c&oacute; điều lạ lẫm ấy l&agrave; v&igrave;:</p> <p style="text-align: justify;"><strong>-&nbsp;</strong>"C&aacute;i t&ocirc;i" b&acirc;y giờ kh&ocirc;ng c&ograve;n c&aacute;i cốt c&aacute;ch hi&ecirc;n ngang ng&agrave;y trước như c&aacute;i kh&iacute; ph&aacute;ch ngang t&agrave;ng của L&yacute; Bạch, c&aacute;i tự trọng trước cơ h&agrave;n của Nguyễn Cống Trứ. "C&aacute;i t&ocirc;i" ng&agrave;y nay r&ecirc;n rỉ, khổ sở, thảm hại, phi&ecirc;u lưu trong trường t&igrave;nh, tho&aacute;t l&ecirc;n ti&ecirc;n, đi&ecirc;n cuồng, đắm say, bơ vơ, ngẩn ngơ buồn, b&agrave;ng ho&agrave;ng mất l&ograve;ng tin: "Đời ch&uacute;ng ta đ&atilde; nằm trong v&ograve;ng chữ "t&ocirc;i". Mất bề rộng ta đi t&igrave;m bề s&acirc;u. Nhưng c&agrave;ng đi s&acirc;u c&agrave;ng lạnh. Ta tho&aacute;t l&ecirc;n ti&ecirc;n c&ugrave;ng Thế Lữ, ta phi&ecirc;u lưu trong trường t&igrave;nh c&ugrave;ng Lưu Trọng Lư, ta đi&ecirc;n cuồng với H&agrave;n Mặc Tử, Chế Lan Vi&ecirc;n, ta đắm say c&ugrave;ng Xu&acirc;n Diệu. Nhưng động ti&ecirc;n đ&atilde; kh&eacute;p, t&igrave;nh y&ecirc;u kh&ocirc;ng bền, đi&ecirc;n cuồng rồi tỉnh, say đắm vẫn bơ vơ. Ta ngẩn ngơ buồn trở về hồn ta c&ugrave;ng Huy Cận. Cả trời thực, trời mộng vẫn nao nao theo hồn ta". "Thực chưa bao giờ thơ Việt Nam buồn v&agrave; nhất l&agrave; x&ocirc;n xao như thế. C&ugrave;ng l&ograve;ng tự t&ocirc;n, ta mất lu&ocirc;n cả c&aacute;i b&igrave;nh y&ecirc;n thời trước".</p> <p style="text-align: justify;"><strong>-</strong> N&oacute;i chung thơ mới n&oacute;i l&ecirc;n c&aacute;i bi kịch đang diễn ngấm ngầm dưới những ph&ugrave; hiệu dễ d&atilde;i trong hồn người thanh ni&ecirc;n: "Thời trước, dầu bị oan khuất như Cao B&aacute; Nhạ, dầu bị khinh bỏ như c&ocirc; phụ tr&ecirc;n bến Tầm Dương, vẫn c&ograve;n c&oacute; thể nương tựa v&agrave;o một c&aacute;i g&igrave; kh&ocirc;ng di dịch. Ng&agrave;y nay lớp th&agrave;nh kiến phủ tr&ecirc;n linh hồn đ&atilde; ti&ecirc;u tan c&ugrave;ng lớp hoa ho&egrave; phủ tr&ecirc;n thi tứ. Phương T&acirc;y đ&atilde; giao trả hồn ta lại cho ta. Nhưng ta b&agrave;ng ho&agrave;rig v&igrave; nh&igrave;n v&agrave;o đ&oacute; ta thấy thiếu một điều, một điểu cần hơn trăm ngh&igrave;n điều kh&aacute;c: một l&ograve;ng tin đầy đủ"</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 104 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p>C&aacute;c nh&agrave; thơ l&atilde;ng mạn cũng như "người thanh ni&ecirc;n" bấy giờ đ&atilde; giải tỏa bi kịch đời m&igrave;nh bằng c&aacute;ch n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Rơi v&agrave;o bi kịch, c&aacute;c thi sĩ l&atilde;ng mạn cũng như "người thanh ni&ecirc;n" bấy giờ đ&atilde; giải quyết những bi kịch đời m&igrave;nh bằng c&aacute;ch gửi cả v&agrave;o tiếng Việt: "Họ y&ecirc;u v&ocirc; c&ugrave;ng thứ tiếng trong mấy mươi thế kỷ đ&atilde; chia sẻ vui buồn với cha &ocirc;ng.</p> <p style="text-align: justify;">- Họ dồn t&igrave;nh y&ecirc;u qu&ecirc; hương trong t&igrave;nh y&ecirc;u tiếng Việt". V&igrave; họ nghĩ: "Tiếng Việt l&agrave; tấm lụa đ&atilde; hứng vong hồn những thế hệ qua" v&agrave; v&igrave; họ tin v&agrave;o lời n&oacute;i triết l&yacute; "<em>Truyện Kiều</em> c&ograve;n, tiếng ta c&ograve;n; tiếng ta c&ograve;n, nước ta c&ograve;n". Họ tin rằng tinh thần n&ograve;i giống cũng như c&aacute;c thể thơ xưa c&oacute; biến thi&ecirc;n nhưng kh&ocirc;ng sao ti&ecirc;u diệt được, v&igrave; phải "t&igrave;m về dĩ v&atilde;ng để vin v&agrave;o những g&igrave; bất diệt đủ đảm bảo cho ng&agrave;y mai".</p> <p style="text-align: justify;">- Giọng điệu thiết tha, hi vọng tho&aacute;t khỏi bi kịch của thi sĩ l&atilde;ng mạn</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 104 SGK Ngữ văn 11 tập 2)&nbsp;&nbsp;</strong></p> <p>Một thời đại trong thi ca l&agrave; một tiểu luận phức tạp, phong ph&uacute; nhưng v&igrave; sao người đọc vẫn thấy dễ hiểu v&agrave; hấp dẫn? (Ch&uacute; &yacute; c&aacute;ch đặt vấn đề, dẫn dắt vấn đề, lời văn gi&agrave;u h&igrave;nh ảnh v&agrave; chất thơ,...)</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Nghệ thuật của b&agrave;i tiểu luận thể hiện qua đoạn tr&iacute;ch:</p> <p style="text-align: justify;">- Đặt vấn đề r&otilde;, gọn</p> <p style="text-align: justify;">- Dẫn dắt vấn đề khoa học, kh&eacute;o l&eacute;o v&agrave; dễ hiểu, đảm bảo liền mạch trong hệ thống luận điểm</p> <p style="text-align: justify;">- C&acirc;u văn nghị luận gi&agrave;u chất thơ, c&oacute; sức gợi cảm x&uacute;c, g&acirc;y hứng th&uacute; cho người đọc</p> <p style="text-align: justify;">- Nghệ thuật l&yacute; luận chặt chẽ, thấu đ&aacute;o khoa học</p> <p style="text-align: justify;">Khi ph&acirc;n t&iacute;ch đặc điểm thơ mới, t&aacute;c giả lu&ocirc;n ph&acirc;n t&iacute;ch &ldquo;c&aacute;i t&ocirc;i&rdquo; trong nhiều quan hệ với &ldquo;c&aacute;i ta&rdquo; để t&igrave;m ra điểm giống v&agrave; kh&aacute;c nhau</p> <p style="text-align: justify;">+ Khi t&igrave;m c&aacute;i mới của thơ mới t&aacute;c giả nh&igrave;n vẫn đề trong mối quan hệ với thời đại, với t&acirc;m l&iacute; người thi nh&acirc;n đương thời thấu đ&aacute;o, s&acirc;u sắc</p> <p style="text-align: justify;">+ L&yacute; luận gắn b&oacute; chặt chẽ giữa những nhận định, luận điểm c&oacute; t&iacute;nh kh&aacute;i qu&aacute;t những v&iacute; dụ cụ thể, đa dạng, gi&agrave;u sức thuyết phục</p> <p style="text-align: justify;">+ C&oacute; c&aacute;i nh&igrave;n thấu đ&aacute;o về &ldquo;c&aacute;i t&ocirc;i&rdquo;, &ldquo;c&aacute;i ta&rdquo; c&oacute; sự so s&aacute;nh giữa c&aacute;c c&acirc;u thơ v&agrave; nh&agrave; thơ cũ, mới trong diễn biến lịch sử</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <h3 style="text-align: justify;">Luyện tập</h3> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 (trang 104 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Theo quan niệm của Ho&agrave;i Thanh, chữ "t&ocirc;i" v&agrave; "ta" trong thơ mới v&agrave; thơ cũ c&oacute; g&igrave; kh&aacute;c nhau?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;C&oacute; thể thấy sự kh&aacute;c biệt cơ bản giữa "c&aacute;i t&ocirc;i" thơ mới v&agrave; "c&aacute;i ta" thơ cũ l&agrave; ở chỗ thơ văn xưa thường n&oacute;i l&ecirc;n những suy tư, những cảm x&uacute;c chung của cả lớp người, loại người, kiểu người. "C&aacute;i t&ocirc;i" nếu c&oacute; cũng nấp dưới b&oacute;ng "c&aacute;i ta" chung ấy. Đến "c&aacute;i t&ocirc;i" trong thơ mới, n&oacute; đ&atilde; đứng một m&igrave;nh. N&oacute; đ&atilde; tự bộc bạch những g&igrave; s&acirc;u k&iacute;n nhất ngay b&ecirc;n trong bản thể của n&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 104 SGK Ngữ văn&nbsp; 11 tập 2)&nbsp;</strong></p> <p style="text-align: justify;">L&ograve;ng y&ecirc;u nước của c&aacute;c nh&agrave; thơ mới đ&atilde; được biểu lộ như thế n&agrave;o?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong ho&agrave;n cảnh x&atilde; hội l&uacute;c bấy giờ, c&oacute; nhiều c&aacute;ch để biểu lộ l&ograve;ng y&ecirc;u nước: c&oacute; thể l&agrave; t&iacute;ch cực tham gia phong tr&agrave;o c&aacute;ch mạng y&ecirc;u nước đem m&aacute;u xương ra gi&agrave;nh độc lập. Kh&ocirc;ng l&agrave;m được như vậy, c&aacute;c nh&agrave; thơ mới đ&agrave;nh gửi l&ograve;ng y&ecirc;u nước thương n&ograve;i v&agrave;o tinh y&ecirc;u tiếng Việt, "đ&atilde; hứng vong hồn d&acirc;n tộc những thế hệ qua". V&igrave; họ tin rằng vận mệnh d&acirc;n tộc gắn với vận mệnh tiếng Việt, tinh thần giống n&ograve;i cũng như c&aacute;c thể thơ kh&ocirc;ng sao bị ti&ecirc;u diệt. V&agrave; họ vin v&agrave;o những g&igrave; bất diệt để đảm bảo cho ng&agrave;y mai.</p> <p style="text-align: justify;">Giọng văn của t&aacute;c giả khi n&oacute;i về c&aacute;c nh&agrave; thơ l&agrave; giọng của người trong cuộc gi&atilde;i b&agrave;y, đồng cảm, chia sẻ. Đọc văn m&agrave; cảm nhận được tấm l&ograve;ng của người viết. T&aacute;c giả d&ugrave;ng chữ ta để n&oacute;i về c&aacute;i chung trong đ&oacute; c&oacute; m&igrave;nh. Chữ ta được lặp lại nhiều lần. Trong đoạn cuối, để n&oacute;i l&ecirc;n l&ograve;ng y&ecirc;u nước của c&aacute;c nh&agrave; thơ mới, t&aacute;c giả đ&atilde; d&ugrave;ng những từ, những h&igrave;nh ảnh thấm đượm t&igrave;nh cảm như: "gửi cả", "y&ecirc;u v&ocirc; c&ugrave;ng", "chia sẻ buồn vui với cha &ocirc;ng", "dồn t&igrave;nh y&ecirc;u qu&ecirc; hương", "hứng vong hồn...", "chưa bao giờ họ hiểu...", "chưa bao giờ họ cảm...", "chưa bao giờ như b&acirc;y giờ họ thấy cần...".&nbsp; &nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 (trang 104 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Qua b&agrave;i tiểu luận, anh (chị) hiểu g&igrave; th&ecirc;m về t&acirc;m hồn c&aacute;c nh&agrave; thơ l&atilde;ng mạn v&agrave; thế hệ thanh ni&ecirc;n đương thời?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Qua tiểu luận, người đọc c&oacute; thể thấy được tấm l&ograve;ng ưu &aacute;i của c&aacute;c nh&agrave; thơ mới v&agrave; thế hệ thanh ni&ecirc;n đương thời. Họ l&agrave; những tr&iacute; thức tiểu tư sản chưa t&igrave;m thấy con đường c&aacute;ch mạng hoặc giả cũng chưa dũng cảm dấn th&acirc;n v&agrave;o con đường đấu tranh vũ trang đầy m&aacute;u lửa v&agrave; ch&ocirc;ng gai ấy. V&igrave; thế, tấm l&ograve;ng s&acirc;u nặng với non s&ocirc;ng đ&agrave;nh gửi v&agrave;o trong t&igrave;nh y&ecirc;u tiếng Việt, t&igrave;nh y&ecirc;u văn ho&aacute; d&acirc;n tộc, gửi v&agrave;o những t&acirc;m sự nhớ thương thầm k&iacute;n đối với c&aacute;i hồn qu&ecirc; đất nước. Trong ho&agrave;n cảnh x&atilde; hội đương thời, những biểu hiện đ&oacute; của c&aacute;c nh&agrave; thơ mới v&agrave; c&aacute;c thanh ni&ecirc;n tr&iacute; thức tiểu tư sản đương thời cũng l&agrave; đ&aacute;ng qu&yacute;, đ&aacute;ng tr&acirc;n trọng.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <h3>Bố cục</h3> <p>- Phần 1&nbsp;(từ đầu đến "đại thể"): đặt vấn đề tinh thần thơ mới.</p> <p>- Phần 2&nbsp;(tiếp theo đến "băn khoăn ri&ecirc;ng"): sự ph&acirc;n biệt thơ cũ v&agrave; thơ mới; cảm x&uacute;c chủ đạo của thơ mới.</p> <p>- Phần 3&nbsp;(c&ograve;n lại): niềm tin, hi vọng v&agrave;o sự ph&aacute;t triển của thơ mới.</p> <p>&nbsp;</p> <h3>Nội dung</h3> <p><em>Một thời đại trong thi ca</em> thể hiện r&otilde; quan niệm của Ho&agrave;i Thanh về "tinh thần thơ mới" trong &yacute; nghĩa văn chương v&agrave; x&atilde; hội.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài