Một số thể loại văn học: Thơ, truyện
Soạn bài Một số thể loại văn học: Thơ, truyện (chi tiết)
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">&nbsp;</div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 (trang 136 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Loại v&agrave; thể trong văn học được x&aacute;c định như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">H&igrave;nh thức tổ chức t&aacute;c phẩm văn học được x&aacute;c định trong loại (loại h&igrave;nh, chủng loại) v&agrave; thể (thể t&agrave;i, thể loại, kiểu, dạng). Loại l&agrave; phương thức tồn tại chung; thể chỉ l&agrave; sự hiện thực ho&aacute; của loại.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">Phần lớn c&aacute;c &yacute; kiến đều đồng &yacute; rằng c&aacute;c t&aacute;c phẩm văn học được chia l&agrave;m ba loại lớn: Trữ t&igrave;nh (lấy cảm x&uacute;c, suy nghĩ, t&acirc;m trạng của con người l&agrave;m đối tượng thể hiện chủ yếu), tự sự (d&ugrave;ng lời kể, lời mi&ecirc;u tả đ&ecirc; x&acirc;y dưng cốt truyện, khắc hoạ t&iacute;nh c&aacute;ch nh&acirc;n vật, dựng l&ecirc;n những bức tranh về đời sống) v&agrave; kịch (th&ocirc;ng qua lời thoại v&agrave; h&agrave;nh động của c&aacute;c nh&acirc;n vật m&agrave; t&aacute;i hiện những xung đột x&atilde; hội). Mỗi loại lại c&oacute; thể gồm c&aacute;c thể ri&ecirc;ng:</p> <p style="text-align: justify;">- Loại trữ t&igrave;nh c&oacute; c&aacute;c thể: thơ ca, kh&uacute;c ng&acirc;m,...</p> <p style="text-align: justify;">- Loại tự sự c&oacute; c&aacute;c thể: truyện, k&yacute;, tuỳ b&uacute;t,...</p> <p style="text-align: justify;">- Loại kịch c&oacute; c&aacute;c thể: ch&iacute;nh kịch, bi kịch, h&agrave;i kịch,...</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;B&ecirc;n cạnh đ&oacute; c&ograve;n c&oacute; một thể loại kh&aacute;c cũng thường gặp, đ&oacute; l&agrave; nghị luận.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 136 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">H&atilde;y n&ecirc;u đặc trưng của thơ, c&aacute;c kiểu loại thơ v&agrave; y&ecirc;u cầu về đọc thơ.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a. Đặc trưng của thơ</p> <p style="text-align: justify;">Đặc điểm về thể loại thơ: Thơ thường c&oacute; vần, điệu; ng&ocirc;n ngữ h&agrave;m s&uacute;c, gợi cảm; thể hiện t&igrave;nh cảm, t&acirc;m hồn con người.</p> <p style="text-align: justify;">b. C&aacute;c kiểu loại thơ</p> <p style="text-align: justify;">-&nbsp;Ph&acirc;n loại thơ theo nội dung biểu hiện c&oacute;: Thơ trữ t&igrave;nh, thơ tự sự, thơ tr&agrave;o ph&uacute;ng.</p> <p style="text-align: justify;">- Ph&acirc;n loại thơ theo c&aacute;ch thức tổ chức b&agrave;i thơ c&oacute;: Thơ c&aacute;ch luật (viết theo luật đ&atilde; định trước), thơ tự do (kh&ocirc;ng theo luật), thơ văn xu&ocirc;i (c&acirc;u thơ gần như c&acirc;u văn xu&ocirc;i nhưng vẫn c&oacute; nhịp điệu).</p> <p style="text-align: justify;">c. Khi đọc thơ cần tu&acirc;n thủ những y&ecirc;u cầu dưới đ&acirc;y:</p> <p style="text-align: justify;">- Cần biết r&otilde; t&ecirc;n t&aacute;c phẩm, t&ecirc;n tập thơ, t&ecirc;n t&aacute;c giả, năm xuất bản, t&igrave;m hiểu những th&ocirc;ng tin li&ecirc;n quan đến ho&agrave;n cảnh s&aacute;ng t&aacute;c b&agrave;i thơ.</p> <p style="text-align: justify;">- Đọc kỹ b&agrave;i thơ, cảm nhận &yacute; thơ qua c&acirc;u chữ, h&igrave;nh ảnh, nhịp điệu. &Yacute; thơ ở đ&acirc;y l&agrave; cảm x&uacute;c, suy nghĩ, t&acirc;m trạng, những sự việc, sự vật,... Đồng cảm với nh&agrave; thơ, d&ugrave;ng li&ecirc;n tưởng, tướng tượng, ph&acirc;n t&iacute;ch khả năng biểu hiện của từng từ ngữ, chi tiết, vần điệu,... mới cảm nhận được &yacute; thơ, thấu hiểu h&igrave;nh tượng thơ, c&aacute;i t&ocirc;i trữ t&igrave;nh, nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">- Từ những c&acirc;u thơ đẹp, lời thơ lạ, &yacute; thơ hay, từ h&igrave;nh tượng thơ, c&aacute;i t&ocirc;i trữ t&igrave;nh, nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh, h&atilde;y l&ugrave;i xa ra v&agrave; nh&igrave;n lại để l&yacute; giải, đ&aacute;nh gi&aacute; to&agrave;n b&agrave;i thơ cả về nội dung v&agrave; nghệ thuật. Cần chỉ ra được những n&eacute;t độc đ&aacute;o, s&aacute;ng tạo trong h&igrave;nh thức biểu hiện; những đ&oacute;ng g&oacute;p về nội dung tư tưởng.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 (trang 136 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&oacute;m lược đặc trưng của truyện, c&aacute;c kiểu loại truyện v&agrave; y&ecirc;u cầu về đọc truyện.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">C&ugrave;ng với sự ph&aacute;t triển lịch sử của văn học, truyện cũng c&oacute; những kiểu loại kh&aacute;c nhau.</p> <p style="text-align: justify;">- Văn học d&acirc;n gian c&oacute; nhiều kiểu truyện: Thần thoại, truyền thuyết, truyện cổ t&iacute;ch, truyện cười, truyện ngụ ng&ocirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">- Văn học trung đại c&oacute; loại truyện viết bằng chữ H&aacute;n v&agrave; loại truyện viết bằng chữ N&ocirc;m (chia theo h&igrave;nh thức văn tự).</p> <p style="text-align: justify;">- Trong văn học hiện đại, theo quy m&ocirc; văn bản v&agrave; dung lượng hiện thực, người ta ph&acirc;n ra truyện ngắn, truyện vừa v&agrave; truyện d&agrave;i (tiểu thuyết).</p> <p style="text-align: justify;">+ Truyện ngắn thường &iacute;t nh&acirc;n vật, sự kiện, n&oacute; hướng tới một v&agrave;i mảnh nhỏ của cuộc sống, c&oacute; thể kể về cả cuộc đời hoặc một đoạn đời,... Nhưng trong phạm vi hẹp vẫn c&oacute; thể đặt ra những vấn đề lớn lao, thể hiện những tư tướng nh&acirc;n sinh s&acirc;u sắc. (Truyện ngắn l&agrave; thể tự sự cỡ nhỏ, c&oacute; cốt truyện, nh&acirc;n vật, kh&ocirc;ng gian, thời gian, lời kể. Truyện ngắn được ph&eacute;p hư cấu tưởng tượng, kh&aacute;c với bản tin hay ph&oacute;ng sự điều tra.&nbsp;Truyện ngắn thường l&agrave; một "l&aacute;t cắt" của cuộc đời, một "mảnh nhỏ" của t&acirc;m hồn nh&acirc;n vật).</p> <p style="text-align: justify;">+ Kh&ocirc;ng c&oacute; sự ph&acirc;n biệt rạch r&ograve;i giữa truyện vừa v&agrave; truyện d&agrave;i (tiểu thuyết). Tiểu thuyết l&agrave; một thể loại tự sự cỡ lớn. C&oacute; nhiều loại tiểu thuyết: Tiểu thuyết phi&ecirc;u&nbsp;lưu, tiểu thuyết trinh th&aacute;m, tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, tiểu thuyết sử thi ghi lại sự t&iacute;ch anh h&ugrave;ng - nhưng nhiều nhất l&agrave; tiểu thuyết về những số phận c&aacute; nh&acirc;n trong cuộc đời thường: Một cuộc sống kh&ocirc;ng thi vị ho&aacute; với mọi yếu tố ngổn ngang bề bộn, từ cao cả đến thấp h&egrave;n ti tiện. Nh&acirc;n vật thường "nếm trải" bao nhi&ecirc;u dằn vặt khổ đau của cuộc đời. Với khả năng phản &aacute;nh đời sống một c&aacute;ch to&agrave;n vẹn, sinh động, đồng thời đi s&acirc;u kh&aacute;m ph&aacute; số phận c&aacute; nh&acirc;n, sử dụng linh hoạt hư cấu, điển h&igrave;nh ho&aacute;, tổng hợp thủ ph&aacute;p của c&aacute;c thể loại văn học, nghệ thuật kh&aacute;c, mang t&iacute;nh đa dạng về m&agrave;u sắc thấm mỹ, tiểu thuyết được coi l&agrave; "h&igrave;nh th&aacute;i chủ yếu của nghệ thuật ng&ocirc;n từ" (C&ocirc;-gi-nốp).</p> <p style="text-align: justify;">Y&ecirc;u cầu khi đọc - hiểu truyện:</p> <p style="text-align: justify;">- Đọc truyện cần biết ho&agrave;n cảnh x&atilde; hội, ho&agrave;n cảnh s&aacute;ng t&aacute;c để lấy cơ sở cảm nhận đ&uacute;ng nội dung truyện.</p> <p style="text-align: justify;">- Hiểu cốt truyện, diễn biến của t&igrave;nh tiết ch&iacute;nh</p> <p style="text-align: justify;">- Nắm được t&iacute;nh c&aacute;ch của nh&acirc;n vật từ đ&oacute; hiểu tư tưởng, đặc điểm nghệ thuật của truyện</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <h3 style="text-align: justify;">Luyện tập</h3> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 (trang 136 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Nghệ thuật tả cảnh, tả t&igrave;nh v&agrave; sử dụng ng&ocirc;n ngữ trong b&agrave;i thơ&nbsp;<em>C&acirc;u c&aacute; m&ugrave;a thu</em>&nbsp;của Nguyễn Khuyến.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a. Nghệ thuật tả cảnh, tả t&igrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">- Về nghệ thuật tả cảnh, trước hết l&agrave; việc chọn điểm nh&igrave;n: từ "ao thu" tới "tầng m&acirc;y" rồi trở lại "ao thu" - như vậy trung t&acirc;m của sự mi&ecirc;u tả l&agrave; "ao thu". T&aacute;c giả đặc tả cận cảnh những g&igrave; quan s&aacute;t được tr&ecirc;n mặt ao m&agrave; gợi được c&aacute;i thần th&aacute;i của m&ugrave;a thu nơi l&agrave;ng qu&ecirc;: se lạnh, trong trẻo v&agrave; đặc biệt y&ecirc;n tĩnh. Lại c&oacute; sự mở rộng của kh&ocirc;ng gian với chiều cao đến v&ocirc; tận của trời thu v&agrave; d&ugrave;ng c&aacute;i "động" để gợi c&aacute;i tĩnh mịch, y&ecirc;n ả của l&agrave;ng qu&ecirc;.</p> <p style="text-align: justify;">- Về nghệ thuật tả t&igrave;nh, đ&aacute;ng ch&uacute; &yacute; l&agrave; b&uacute;t ph&aacute;p tả cảnh ngụ t&igrave;nh: qua cảnh thu, người ta thấy sự quan s&aacute;t tinh tế, t&igrave;nh y&ecirc;u k&iacute;n đ&aacute;o m&agrave; thiết tha của nh&agrave; thơ với thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, với qu&ecirc; hương đất nước, t&acirc;m trạng ưu thời mẫn thế.</p> <div class="Section1" style="text-align: justify;"> <p>b. Nghệ thuật sử dụng ng&ocirc;n ngữ</p> <p><em>- C&acirc;u c&aacute; m&ugrave;a thu </em>l&agrave; một minh chứng sinh động về sức biếu đạt của ng&ocirc;n từ tiếng Việt. Ng&ocirc;n ngữ thơ trong&nbsp;<em>C&acirc;u c&aacute; m&ugrave;a thu</em>&nbsp;giản dị, trong s&aacute;ng đến mức kỳ lạ, c&oacute; khả năng biểu đạt một c&aacute;ch xuất sắc những biểu hiện rất tinh tế của cảnh vật cũng như những uẩn kh&uacute;c thầm k&iacute;n rất kh&oacute; gi&atilde;i b&agrave;y của t&acirc;m trạng.</p> <p><em>- C&acirc;u c&aacute; m&ugrave;a thu</em>&nbsp;th&agrave;nh c&ocirc;ng nhiều mặt về nghệ thuật trong đ&oacute; độc đ&aacute;o nhất l&agrave; c&aacute;ch gieo vần. Vần "eo" l&agrave; một vần kh&oacute; luyến l&aacute;y, kh&oacute; vận, thế nhưng n&oacute; lại được Nguyễn Khuyến sử dụng một c&aacute;ch rất thần t&igrave;nh. Vần "eo" hợp với tất cả c&aacute;c c&acirc;u bắt buộc (c&acirc;u 1, 2, 4, 6 v&agrave; c&acirc;u 8). N&oacute; g&oacute;p phần diễn tả rất r&otilde; c&aacute;i cảm gi&aacute;c sắc, nhọn, cảm&nbsp;gi&aacute;c về một kh&ocirc;ng gian thu nhỏ hẹp dần v&agrave; kh&eacute;p k&iacute;n lại, tạo n&ecirc;n sự h&agrave;i ho&agrave; rất mực với t&acirc;m trạng đầy uẩn kh&uacute;c của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh.</p> <p>- C&ugrave;ng với c&aacute;ch gieo vần độc đ&aacute;o, b&agrave;i thơ c&ograve;n rất th&agrave;nh c&ocirc;ng trong nghệ thuật lấy động để tả tĩnh. Để gợi ấn tượng s&acirc;u đậm về c&aacute;i y&ecirc;n ắng, c&aacute;i tĩnh lặng của t&acirc;m trạng, t&aacute;c giả xen v&agrave;o một điệu "v&egrave;o" của l&aacute; v&agrave; b&acirc;ng khu&acirc;ng đưa v&agrave;o một &acirc;m thanh như c&oacute; như kh&ocirc;ng của tiếng c&aacute; "đớp động dưới ch&acirc;n b&egrave;o".</p> <p>- C&aacute;i hay của việc sử dụng ng&ocirc;n ngữ trong b&agrave;i thơ c&ograve;n được thể hiện ớ việc sử dụng c&aacute;c t&iacute;nh từ: "trong veo", "biếc", "xanh ngắt", "lơ lửng" v&agrave; c&aacute;c cụm động từ "gợn t&iacute;", "khẽ đưa" để l&agrave;m nổi bật cảnh thu thanh sơ, dịu nhẹ m&agrave; thấm đậm hồn thu xứ Việt.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 136 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p>Nhận x&eacute;t về cốt truyện, nh&acirc;n vật, lời kể trong truyện ngắn&nbsp;<em>Hai đứa trẻ</em>&nbsp;của Thạch Lam.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- <em>Hai đứa trẻ</em>&nbsp;l&agrave; một trong những truyện ngắn đặc sắc nhất của Thạch Lam. T&aacute;c phẩm vừa c&oacute; gi&aacute; trị hiện thực cao vừa thấm đượm một tinh thần nh&acirc;n đạo s&acirc;u sắc. Qua truyện ngắn n&agrave;y, Thạch Lam cũng thể hiện một t&agrave;i năng viết truyện ngắn bậc thầy.</p> <p>- Cũng như nhiều truyện ngắn kh&aacute;c của Thạch Lam,&nbsp;<em>Hai đứa trẻ</em>&nbsp;l&agrave; một truyện kh&ocirc;ng c&oacute; cốt truyện. N&oacute; giống như một b&agrave;i thơ. To&agrave;n bộ c&acirc;u chuyện chỉ kể về t&acirc;m trạng thao thức của Li&ecirc;n v&agrave; An, mong mỏi chờ đợi một chuyến t&agrave;u đ&ecirc;m đi ngang qua.</p> <p>- Trong truyện ngắn n&agrave;y, Thạch Lam ch&uacute; trọng đi s&acirc;u v&agrave;o nội t&acirc;m nh&acirc;n vật với những cảm x&uacute;c, cảm gi&aacute;c mơ hồ, mong manh. Những trang viết mi&ecirc;u tả t&acirc;m trạng nh&acirc;n vật rất s&acirc;u sắc v&agrave; tinh tế.</p> <p>- Thạch Lam cũng sử dụng rất th&agrave;nh c&ocirc;ng thủ ph&aacute;p nghệ thuật đối lập, tương phản (giữa một b&ecirc;n l&agrave; &aacute;nh s&aacute;ng t&ugrave; m&ugrave;, nhạt nho&agrave; của ngọn đ&egrave;n dầu nơi h&agrave;ng nước của chị T&iacute; v&agrave; b&ecirc;n kia l&agrave; &aacute;nh s&aacute;ng cực mạnh như xuy&ecirc;n thủng m&agrave;n đ&ecirc;m của đo&agrave;n t&agrave;u...), qua đ&oacute; nhấn mạnh, l&agrave;m nổi bật khung cảnh ngh&egrave;o n&agrave;n, vắng lặng của phố huyện nhỏ.</p> <p>Truyện c&ograve;n đặc sắc ở lối kể chuyện thủ thỉ, t&acirc;m t&igrave;nh thấm đượm chất thơ của Thạch Lam. Ẩn hiện k&iacute;n đ&aacute;o, lặng lẽ sau những h&igrave;nh ảnh v&agrave; ng&ocirc;n từ l&agrave; một t&acirc;m hồn đ&ocirc;n hậu, tinh tế, hết sức nhạy cảm với mọi biến th&aacute;i của l&ograve;ng người v&agrave; tạo vật.</p> </div> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài