Luyện tập vận dụng kết hợp thao tác lập luận phân tích và so sánh
Soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp thao tác lập luận phân tích và so sánh (chi tiết)
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong style="text-align: justify;">C&acirc;u 1 (trang 120 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p style="text-align: justify;"><strong> Cho đoạn văn:</strong></p> <p class="Bodytext20" style="text-align: justify;">Chớ tự ki&ecirc;u tự đại. Tự ki&ecirc;u tự đại l&agrave; khờ dại. V&igrave; m&igrave;nh hay, c&ograve;n nhiều người kh&aacute;c hay hơn m&igrave;nh. M&igrave;nh giỏi, c&ograve;n nhiều người gi&oacute;i hơn m&igrave;nh. Tự ki&ecirc;u tự đại tức l&agrave; tho&aacute;i bộ. S&ocirc;ng to, biển rộng th&igrave; bao nhi&ecirc;u nước cũng chứa được, v&igrave; độ lượng của n&oacute; rộng v&agrave; s&acirc;u. C&aacute;i ch&eacute;n nhỏ, c&aacute;i đĩa cạn th&igrave; một ch&uacute;t nước cũng đầy tr&agrave;n, v&igrave; độ lượng của n&oacute; hẹp nhỏ. Người m&agrave; tự ki&ecirc;u tự m&atilde;n th&igrave; cũng như c&aacute;i ch&eacute;n, c&aacute;i đĩa cạn.</p> <p style="text-align: right;">(Hồ Ch&iacute; Minh - <em>Cần kiệm li&ecirc;m ch&iacute;nh</em>)</p> <p>a. Đoạn tr&iacute;ch tr&ecirc;n sử dụng những thao t&aacute;c lập luận n&agrave;o?</p> <p>b. Ph&acirc;n t&iacute;ch mục đ&iacute;ch, t&aacute;c dụng v&agrave; c&aacute;ch kết hợp c&aacute;c thao t&aacute;c lập luận trong đoạn tr&iacute;ch.</p> <p>c. Anh (chị) r&uacute;t ra kết luận g&igrave; về việc vận dụng nhiều thao t&aacute;c lập luận trong một b&agrave;i/đoạn văn?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a. Thao t&aacute;c lập luận</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: justify;">- Thao lập luận ph&acirc;n t&iacute;ch, đế l&agrave;m r&otilde; sự "khờ dại" của tự ki&ecirc;u tự đại (V&igrave; m&igrave;nh hay, c&ograve;n nhiều người kh&aacute;c hay hơn m&igrave;nh. M&igrave;nh giỏi, c&ograve;n nhiều người giỏi hơn m&igrave;nh) v&agrave; "Tự ki&ecirc;u tự đại tức l&agrave; tho&aacute;i bộ" nghĩa l&agrave; thế n&agrave;o? (S&ocirc;ng to, biển rộng th&igrave; bao nhi&ecirc;u nước cũng chứa được, v&igrave; độ lượng của n&oacute; rộng v&agrave; s&acirc;u. C&aacute;i ch&eacute;n nh&oacute;, c&aacute;i đĩa cạn th&igrave; một ch&uacute;t nước cũng đầy tr&agrave;n, v&igrave; độ lượng của n&oacute; hẹp nhỏ).</p> <p style="text-align: justify;">- Thao t&aacute;c so s&aacute;nh (Người m&agrave; tự ki&ecirc;u tự m&atilde;n th&igrave; cũng như c&aacute;i ch&eacute;n, c&aacute;i đĩa cạn). Sự so s&aacute;nh đầy h&igrave;nh tượng đ&atilde; gi&uacute;p người đọc h&igrave;nh dung một c&aacute;ch r&otilde; hơn, sinh động hơn thế n&agrave;o l&agrave; tự ki&ecirc;u tự đại v&agrave; t&aacute;c hại của hai biểu hiện đ&oacute; trong t&iacute;nh c&aacute;ch của con người.</p> <p style="text-align: justify;">Tuy đoạn văn sử dụng cả hai thao t&aacute;c lập luận nhưng kh&ocirc;ng phải hai thao t&aacute;c n&agrave;y đều c&oacute; vai tr&ograve; ngang nhau. Trong đoạn văn, thao t&aacute;c lập luận ph&acirc;n t&iacute;ch l&agrave; thao t&aacute;c đ&oacute;ng vai tr&ograve; chủ đạo.</p> <p style="text-align: justify;">b. Mục đ&iacute;ch, t&aacute;c dụng</p> <p style="text-align: justify;">- Gi&uacute;p người đọc, người nghe hiểu r&otilde; hơn về vấn đề tự ki&ecirc;u, tự đại trong mỗi con người.</p> <p style="text-align: justify;">- Gi&uacute;p người đọc nhận thức r&otilde; vấn đề: bản th&acirc;n sự hiểu biết, t&agrave;i năng của mỗi người bao giờ cũng c&oacute; giới hạn nhất định.</p> <div class="Section1"> <p style="text-align: justify;">c. Kết luận</p> <p style="text-align: justify;">Việc vận dụng kết hợp nhiều thao t&aacute;c lập luận trong một đoạn văn (b&agrave;i văn): l&agrave; một việc l&agrave;m tất yếu. Kh&ocirc;ng c&oacute; một văn bản nghị luận n&agrave;o lại chỉ d&ugrave;ng một thao t&aacute;c lập luận duy nhất, m&agrave; phải d&ugrave;ng kết hợp c&aacute;c thao t&aacute;c lập luận một c&aacute;ch linh hoạt, c&oacute; hiệu quả.</p> </div> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 120 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Lựa chọn một b&agrave;i thơ (hoặc b&agrave;i văn) m&agrave; anh (chị) y&ecirc;u th&iacute;ch để viết b&agrave;i luận b&agrave;n về một trong những vẻ đẹp của n&oacute;. Trong b&agrave;i viết c&oacute; y&ecirc;u cầu vận dụng kết hợp thao t&aacute;c lập luận ph&acirc;n t&iacute;ch v&agrave; lập luận so s&aacute;nh.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&aacute;c c&ocirc;ng việc cần l&agrave;m:</p> <p>- X&aacute;c định chủ đề b&agrave;i văn cần viết.</p> <p>- X&aacute;c định những &yacute; ch&iacute;nh n&agrave;o để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ chủ đề của b&agrave;i văn v&agrave; sắp xếp ch&uacute;ng th&agrave;nh d&agrave;n &yacute;.</p> <p>- Luận điểm n&agrave;o được chọn để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ? N&oacute; nằm ở vị tr&iacute; n&agrave;o trong d&agrave;n &yacute;?</p> <p>- X&aacute;c định c&acirc;u chuyển &yacute; ph&ugrave; hợp giữa c&aacute;c &yacute; trong b&agrave;i.</p> <p>- Để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ luận điểm tr&ecirc;n cần phải c&oacute; những luận cứ n&agrave;o. Đ&acirc;y l&agrave; l&uacute;c cần sử dụng thao t&aacute;c lập luận. X&aacute;c định r&otilde; r&agrave;ng n&ecirc;n sử dụng thao t&aacute;c ph&acirc;n t&iacute;ch hay so s&aacute;nh, thao t&aacute;c n&agrave;o l&agrave; chủ đạo.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 (trang 121 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Viết một văn bản nghị luận ngắn về một phẩm chất của người học sinh, trong đ&oacute; c&oacute; vận dụng c&aacute;c thao th&aacute;c lập luận ph&acirc;n t&iacute;ch v&agrave; so s&aacute;nh.&nbsp;</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">1. <span style="text-decoration: underline;">Mở b&agrave;i:</span></p> <p style="text-align: justify;">- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận</p> <p style="text-align: justify;">2. <span style="text-decoration: underline;">Th&acirc;n b&agrave;i:</span></p> <p style="text-align: justify;">- Giải th&iacute;ch kh&aacute;i niệm &ldquo;hiếu học&rdquo;&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">- Ph&acirc;n t&iacute;ch, chứng minh, b&igrave;nh luận:</p> <p style="text-align: justify;">+ Mặt t&iacute;ch cực, điều tốt đẹp m&agrave; phẩm chất n&agrave;y mang lại cho người học sinh (ph&acirc;n t&iacute;ch)</p> <p style="text-align: justify;">+ Biểu hiện của học sinh hiếu học (ph&acirc;n t&iacute;ch, kết hợp so s&aacute;nh với những biểu hiện của sự lười nh&aacute;c, qua loa trong học tập).</p> <p style="text-align: justify;">+ Nếu kh&ocirc;ng hiếu học, người học sinh sẽ như thế n&agrave;o? (so s&aacute;nh kết hợp ph&acirc;n t&iacute;ch).</p> <p style="text-align: justify;">+ Lấy v&iacute; dụ những tấm gương hiếu học ti&ecirc;u biểu</p> <p style="text-align: justify;">+ Li&ecirc;n hệ bản th&acirc;n</p> <p style="text-align: justify;">3. <span style="text-decoration: underline;">Kết b&agrave;i:</span></p> <p style="text-align: justify;">- Kh&aacute;i qu&aacute;t vấn đề</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài