Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ
Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ (chi tiết)
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong style="text-align: justify;">C&acirc;u 1 (trang 31 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p style="text-align: justify;">Ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;ch thức b&aacute;c bỏ trong hai đoạn tr&iacute;ch trong SGK.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a) Nghệ thuật b&aacute;c bỏ trong đoạn văn của A. L. Gh&eacute;c-xen:</p> <p style="text-align: justify;">- Nội dung: B&aacute;c bỏ lối sống theo chủ nghĩa c&aacute; nh&acirc;n.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- C&aacute;ch b&aacute;c bỏ: D&ugrave;ng h&igrave;nh thức so s&aacute;nh v&agrave; l&yacute; lẽ để b&aacute;c bỏ. T&aacute;c giả đ&atilde; kh&eacute;o l&eacute;o so s&aacute;nh lối sống c&aacute; nh&acirc;n như l&agrave; một khu vườn thơm được chăm s&oacute;c cẩn thận nhưng lại kh&ocirc;ng thể chống được b&atilde;o t&aacute;p. Theo t&aacute;c gi&aacute;, người ta chẳng c&oacute; g&igrave; "đ&aacute;ng th&egrave;m muốn" một cuộc sống như thế. Con người kh&ocirc;ng thể hạnh ph&uacute;c với một hạnh ph&uacute;c mỏng manh. N&oacute; cần phải được trải qua những gian nan, thử th&aacute;ch.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">b) Nghệ thuật b&aacute;c bỏ trong đoạn tr&iacute;ch của Ng&ocirc; Th&igrave; Nhậm:</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- Nội dung: B&aacute;c bỏ quan điểm kẻ sĩ kh&ocirc;ng n&ecirc;n ra phụng sự c&ocirc;ng việc của thi&ecirc;n triều.</p> <p style="text-align: justify;">- C&aacute;ch b&aacute;c bỏ: T&aacute;c giả đưa ra h&agrave;ng loạt những lập luận c&oacute; t&iacute;nh chất lựa chọn, để từ đ&oacute; hướng người nghe đến những lựa chọn đ&uacute;ng đắn, hợp l&yacute;. Lời lập luận vừa rất chặt chẽ, lại vừa gi&agrave;u cảm x&uacute;c. V&igrave; thế t&iacute;nh thuyết phục của đoạn rất cao.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 32 SGK Ngữ văn 12 tập 2)</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">Trong buổi hội thảo về kinh nghiệm học m&ocirc;n Ngữ Văn của lớp c&oacute; hai quan niệm:</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">a) Muốn học giỏi m&ocirc;n Ngữ Văn chỉ cần đọc nhiều s&aacute;ch, học thuộc nhiều thơ văn.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">b) Kh&ocirc;ng cần đọc nhiều s&aacute;ch, kh&ocirc;ng cần học thuộc nhiều thơ văn, chỉ cần luyện nhiều về tư duy, về c&aacute;ch n&oacute;i, c&aacute;ch viết l&agrave; c&oacute; thể học giỏi m&ocirc;n Ngữ Văn.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">Anh (chị) h&atilde;y b&aacute;c bỏ một trong hai quan niệm đ&oacute;, rồi đề xuất một v&agrave;i kinh nghiệm học Ngữ Văn tốt nhất.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">Triển khai viết đoạn văn theo bố cục dưới đ&acirc;y:</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- N&ecirc;u &yacute; kiến cần b&aacute;c bỏ.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- Ph&acirc;n t&iacute;ch nguy&ecirc;n nh&acirc;n (cả hai quan niệm tr&ecirc;n đều bắt nguồn từ những suy nghĩ phiến diện, từ th&aacute;i độ học tập, &yacute; thức, động cơ,...<span style="font-size: small;">,</span>..<span style="font-size: small;">.)</span></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- Chỉ ra những t&aacute;c hại của những nhận thức sai lệch đ&oacute; (ảnh hưởng xấu tới kết quả học tập, tới sự r&egrave;n luyện phẩm chất đạo đức của thanh ni&ecirc;n, học sinh,..<span style="font-size: small;">.)</span>.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- Đề xuất một v&agrave;i suy nghĩ v&agrave; h&agrave;nh động đ&uacute;ng đắn về vấn đề b&agrave;n luận.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- B&agrave;i viết (đoạn văn) cần viết sao cho luận cứ s&aacute;ng sủa, r&agrave;nh mạch, sắp xếp hợp l&yacute;, dẫn chứng khoa học v&agrave; chặt chẽ.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 (trang 32 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">C&oacute; quan niệm cho rằng: "Thanh ni&ecirc;n, học sinh thời nay phải biết ăn diện, nhuộm t&oacute;c, h&uacute;t thuốc l&aacute;, uống rượu, v&agrave;o c&aacute;c vũ trường,... thế mới l&agrave; c&aacute;ch sống "s&agrave;nh điệu" của tuổi trẻ thời hội nhập".</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">Anh (chị) h&atilde;y lập d&agrave;n &yacute; v&agrave; viết b&agrave;i nghị luận b&aacute;c bỏ quan niệm tr&ecirc;n.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">Tham khảo b&agrave;i viết dưới đ&acirc;y.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;"Gần đ&acirc;y c&oacute; nhiều bạn đua đ&ograve;i theo những lối ăn chơi kh&ocirc;ng l&agrave;nh mạnh. Những bộ mốt dị thường được c&aacute;c c&ocirc; cậu choai choai diện đến trường hay đi chơi đ&acirc;u đ&oacute;.<span style="font-size: small;">&nbsp;C&aacute;ch ăn mặc kiểu ấy kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp với lứa tuổi học sinh, với truyền thống văn h&oacute;a của d&acirc;n tộc cũng như với ho&agrave;n cảnh của gia đ&igrave;nh. Thiết nghĩ đ&acirc;y l&agrave; một vấn đề ch&uacute;ng ta rất cần cảnh b&aacute;o.&nbsp;</span></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; Ng&agrave;y nay c&aacute;c c&ocirc; cậu học tr&ograve; v&agrave; thậm ch&iacute; cả một bộ phận kh&ocirc;ng nhỏ người d&acirc;n ta cứ đua nhau m&agrave; chạy theo hai từ "s&agrave;nh điệu". Họ cứ nghĩ s&agrave;nh điệu l&agrave; phải kh&aacute;c người. C&aacute;i &aacute;o phải qu&aacute;i dị hơn người, phải ngắn hơn người một t&iacute;, c&aacute;i quần phải rộng th&ugrave;ng th&igrave;nh hay những lọn t&oacute;c phải vừa xanh vừa đỏ lại hoe v&agrave;ng, thế mới l&agrave; "s&agrave;nh điệu".<span style="font-size: small;">&nbsp;Thực ra những người như thế chẳng hiểu g&igrave;. Ngay từ nơi ph&aacute;t nguồn của n&oacute; (phương T&acirc;y) từ s&agrave;nh điệu nghĩa l&agrave; chỉ những người hiểu biết c&aacute;ch ăn mặc ph&ugrave; hợp v&agrave; tinh tế. Vậy phải chăng chỉ v&igrave; một thuật ngữ m&agrave; ch&uacute;ng ta đang bị mất đi thuần phong mỹ tục trong ăn mặc.</span></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Thực tế kh&ocirc;ng phải thế! C&aacute;c c&ocirc; cậu tr&uacute;t bỏ chiếc &aacute;o sơ mi trắng để mặc v&agrave;o chiếc &aacute;o ph&ocirc;ng kh&ocirc;ng cổ ngh&ecirc;nh ngang đến trường với những h&igrave;nh th&ugrave; qu&aacute;i dị kh&ocirc;ng đứng đắn thực ra l&agrave; để ra oai với bạn b&egrave;. Đ&oacute; l&agrave; kết quả của việc gia đ&igrave;nh gi&aacute;o dục kh&ocirc;ng đ&uacute;ng.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;B&agrave;n đi rồi b&agrave;n lại! Vậy chẳng c&oacute; lẽ d&acirc;n tộc m&igrave;nh kh&ocirc;ng c&oacute; một c&aacute;ch ăn mặc n&agrave;o s&agrave;nh điệu (hiểu theo đ&uacute;ng nghĩa) hay sao! T&ocirc;i vội nhớ lại lo&aacute;ng tho&aacute;ng trong lớp học c&oacute; mấy lần một bạn nữ n&agrave;o l&ecirc;n tiếng: "C&aacute;c thầy c&ocirc; l&uacute;c n&agrave;o cũng nhắc về ăn mặc, chẳng nhẽ tụi m&igrave;nh lại vận &aacute;o d&agrave;i hay &aacute;o the khăn xếp m&agrave; đến lớp"&nbsp;&Ocirc;i! C&aacute;i hiểu biết của c&ocirc; nữ sinh nọ mới n&ocirc;ng cạn l&agrave;m sao. Nước m&igrave;nh vốn gi&agrave;u truyền thống, c&aacute;ch ăn mặc của người m&igrave;nh chuộng về k&iacute;n đ&aacute;o v&agrave; lịch sự. Nếu bạn thấy cả một cơ quan, nam nh&acirc;n vi&ecirc;n ai cũng vận quần đen &aacute;o trắng bạn sẽ thấy rất r&otilde; điều n&agrave;y. Hoặc ở một nh&agrave; h&agrave;ng nọ, nơi ăn mặc nhiều khi tuỳ hứng v&ocirc; c&ugrave;ng, thế m&agrave; &ocirc;ng chủ vẫn y&ecirc;u cầu nh&acirc;n vi&ecirc;n của m&igrave;nh mặc đồng phục lịch sự v&agrave; k&iacute;n đ&aacute;o để c&ograve;n "l&agrave;m ăn được l&acirc;u d&agrave;i". C&aacute;i &aacute;o d&agrave;i hay &aacute;o the khăn xếp giờ đ&atilde; trở th&agrave;nh quốc phục. Tuy h&agrave;ng ng&agrave;y ta &iacute;t mặc v&igrave; bất tiện nhưng sao ta kh&ocirc;ng học c&aacute;ch người phương T&acirc;y say sưa b&igrave;nh b&agrave;n về n&oacute;. Bởi những thứ thuộc về trang phục thử hỏi c&oacute; c&aacute;i g&igrave; vừa đẹp vừa c&oacute; sức sống bền l&acirc;u trong l&ograve;ng d&acirc;n tộc như chiếc &aacute;o d&agrave;i.<span style="font-size: small;">&nbsp;Chẳng lẽ cha &ocirc;ng ta h&agrave;ng ng&agrave;n đời nay lại kh&ocirc;ng c&oacute; một ch&uacute;t kh&aacute;i niệm g&igrave; về tư duy thẩm mỹ hay sao?</span></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Thế đấy c&aacute;c bạn ạ! Sự sang trọng v&agrave; văn minh đ&acirc;u chỉ hiểu đơn thuần l&agrave; ta đang mặc c&aacute;i g&igrave;, m&agrave; c&ograve;n phải hiểu th&ecirc;m, ta mặc n&oacute; theo c&aacute;ch n&agrave;o. C&aacute;ch mặc ấy liệu c&oacute; ph&ugrave; hợp với lứa tuổi kh&ocirc;ng, c&oacute; ph&ugrave; hợp với đặc trưng của d&acirc;n tộc hay kh&ocirc;ng v&agrave; c&oacute; ph&ugrave; hợp với ho&agrave;n cảnh kinh tế gia đ&igrave;nh m&igrave;nh kh&ocirc;ng chứ! Kh&ocirc;ng hiểu biết về những điều n&agrave;y, ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng bao giờ văn minh được, c&agrave;ng kh&ocirc;ng thể n&agrave;o vươn tới một c&aacute;ch ăn mặc vừa đẹp vừa lịch sự, lại vừa văn h&oacute;a nữa".</p> <p class="Bodytext70" style="text-align: right;">(Theo Ng&ocirc; Tuần)</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài