Hai đứa trẻ - Thạch Lam
Soạn bài Hai đứa trẻ (chi tiết)
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">&nbsp;</div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong style="text-align: justify;">C&acirc;u 1 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> </div> <p style="text-align: justify;">Cảnh vật trong truyện được mi&ecirc;u tả trong thời gian v&agrave; kh&ocirc;ng gian như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Kh&ocirc;ng gian trong t&aacute;c phẩm l&agrave; khung cảnh nơi một phố huyện ngh&egrave;o trước C&aacute;ch mạng th&aacute;ng T&aacute;m với những chi tiết thơ mộng, chứa chan t&igrave;nh cảm ("một buổi chiều &ecirc;m ả như ru"). Đ&acirc;y l&agrave; một kh&ocirc;ng gian thực. Ngo&agrave;i ra, trong truyện c&ograve;n đề cập đến kh&ocirc;ng gian hồi tưởng của chị em Li&ecirc;n &ndash; đ&oacute; l&agrave; kh&ocirc;ng gian cuộc sống gia đ&igrave;nh Li&ecirc;n v&agrave; An c&ograve;n ở H&agrave; Nội; v&agrave; kh&ocirc;ng gian mở tưởng &ndash; nơi H&agrave; Nội xa xăm, tấp nập, s&aacute;ng rực, huy&ecirc;n n&aacute;o v&agrave; hạnh ph&uacute;c.</p> <p style="text-align: justify;">- Thời gian l&agrave; một buổi chiều t&agrave;n, c&oacute; "tiếng trống thu kh&ocirc;ng", ếch nh&aacute;i k&ecirc;u ran ngo&agrave;i đồng; ở chợ mọi người đang chuẩn bị ra về sau buổi bu&ocirc;n b&aacute;n. Tiếp theo đ&oacute; l&agrave; b&oacute;ng tối của m&agrave;n đ&ecirc;m bao phủ "<em>một đ&ecirc;m tối tịch mịch</em>".</p> <p style="text-align: justify;">- Cảnh vật xơ x&aacute;c, vương v&atilde;i tr&ecirc;n đất những thức r&aacute;c rưởi, vỏ thị, vỏ bưởi, l&aacute; nh&atilde;n&hellip; lũ trẻ th&igrave; tranh nhau nhặt nhạnh, b&ograve;n m&oacute;t.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Thạch Lam mi&ecirc;u tả cuộc sống v&agrave; h&igrave;nh ảnh những người d&acirc;n phố huyện ra sao?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Cuộc sống của phố huyện v&agrave;o buổi chiều thật tẻ nhạt, khi chợ v&atilde;n l&uacute;c n&agrave;y chỉ c&ograve;n r&aacute;c v&agrave; h&igrave;nh ảnh hai chị em Li&ecirc;n v&agrave; An, những h&igrave;nh ảnh đ&egrave;n thắp s&aacute;ng nhỏ trong qu&aacute;n của Li&ecirc;n thấp tho&aacute;ng hiện l&ecirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">- L&uacute;c n&agrave;y con người xuất hiện chỉ l&agrave; điểm t&ocirc; th&ecirc;m cho cuộc sống ở nơi đ&acirc;y, những người c&ograve;n lại duy nhất l&uacute;c n&agrave;y l&agrave; những người đang bươn trải kiếm sống những người b&aacute;n h&agrave;ng về muộn, họ đang thu xếp h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; tranh thủ n&oacute;i với nhau dăm ba c&acirc;u chuyện để tiếp tục những c&acirc;u chuyện dang dở.</p> <p style="text-align: justify;">+ Chị T&iacute; m&ograve; cua bắt t&eacute;p, tối đến dọn h&agrave;ng nước dưới gốc b&agrave;ng; dọn h&agrave;ng từ chập tối cho đến đ&ecirc;m &ldquo;chả kiếm được bao nhi&ecirc;u?&rdquo;. Thằng cu b&eacute; con chị T&iacute; - x&aacute;ch điếu đ&oacute;m v&agrave; khi&ecirc;ng 2 c&aacute;i ghế tr&ecirc;n lưng ở trong ng&otilde; đi ra tr&ocirc;ng thật tội nghiệp.</p> <p style="text-align: justify;">+ B&agrave; cụ Thi hơi đi&ecirc;n, cười khanh kh&aacute;ch, ngửa cổ ra&nbsp;đằng&nbsp;sau, uống một hơi cạn sạch c&uacute;t rượu, lảo đảo lần v&agrave;o b&oacute;ng tối.</p> <p style="text-align: justify;">+ Vợ chồng b&aacute;c xẩm &ldquo;tiếng đ&agrave;n bầu bần bật&rdquo;, thằng con b&ograve; ra đất&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">+ B&aacute;c phở Si&ecirc;u g&aacute;nh h&agrave;nh đi trong đ&ecirc;m, tiếng đ&ograve;n g&aacute;nh kĩu kịt, b&oacute;ng b&aacute;c m&ecirc;nh mang,&hellip; Phở của b&aacute;c l&agrave; m&oacute;n qu&agrave; xa xỉ m&agrave; chị em Li&ecirc;n kh&ocirc;ng bao giờ mua được.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Con người phố huyện &acirc;m thầm, lạnh lẽo. &ldquo;Chừng ấy người trong b&oacute;ng tối mong đợi một c&aacute;i g&igrave; tươi s&aacute;ng cho sự sống ngh&egrave;o khổ h&agrave;ng ng&agrave;y của họ". C&aacute;ch viết nhẹ nh&agrave;ng, đầy x&oacute;t thương, thấm một nỗi buồn thấm th&iacute;a. Đ&oacute; l&agrave; t&igrave;nh cảm nh&acirc;n đạo của Thạch Lam.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 (trang 101 SGK ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Ph&acirc;n t&iacute;ch t&acirc;m trạng Li&ecirc;n, An trước khung cảnh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; bức tranh đời sống phố huyện.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Ngồi trước cửa h&agrave;ng, chị em Li&ecirc;n cảm nhận về buổi chiều qu&ecirc; bằng những cảm gi&aacute;c rất ri&ecirc;ng, vừa buồn, vừa gắn b&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">+ C&oacute; lẽ ch&iacute;nh bởi thế m&agrave; Li&ecirc;n mới cảm thấy c&aacute;i "m&ugrave;i &acirc;m ẩm bốc l&ecirc;n, hơi n&oacute;ng c&uacute;a ban ng&agrave;y lẫn với m&ugrave;i c&aacute;t bụi quen thuộc" l&agrave; "c&aacute;i m&ugrave;i ri&ecirc;ng của đất, của qu&ecirc; hương n&agrave;y".</p> <p style="text-align: justify;">+ Ho&agrave; hợp, gần gũi với thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, hai đứa trẻ đ&atilde; ph&aacute;t hiện ra bao biến th&aacute;i tinh vi của n&oacute;: "An v&agrave; Li&ecirc;n lặng ngước mắt l&ecirc;n nh&igrave;n c&aacute;c v&igrave; sao đế t&igrave;m s&ocirc;ng Ng&acirc;n H&agrave; v&agrave; con vịt theo sau &ocirc;ng Thần N&ocirc;ng". T&acirc;m hồn của ch&uacute;ng dường như c&oacute; sự giao cảm, giao ho&agrave; với c&acirc;y cỏ qu&ecirc; hương: "Qua kẽ l&aacute; của c&agrave;nh b&agrave;ng, ng&agrave;n sao vẫn lấp l&aacute;nh; một con đom đ&oacute;m b&aacute;m v&agrave;o dưới mặt l&aacute;, v&ugrave;ng s&aacute;ng nhỏ xanh nhấp nh&aacute;y rồi hoa b&agrave;ng rụng xuống vai Li&ecirc;n khe khẽ, thỉnh tho&aacute;ng từng loạt một. T&acirc;m hồn Li&ecirc;n y&ecirc;n tĩnh hẳn, c&oacute; những cảm gi&aacute;c mơ hồ kh&ocirc;ng hiểu".</p> <p style="text-align: justify;">- An v&agrave; Li&ecirc;n lặng lẽ quan s&aacute;t những g&igrave; đang diễn ra ở phố huyện với một cảm gi&aacute;c buồn m&ecirc;nh mang. Ch&uacute;ng x&oacute;t xa, cảm th&ocirc;ng chia sẻ với những kiếp người nhỏ nhoi sống lay lắt trong b&oacute;ng tối cơ cực, đ&oacute;i ngh&egrave;o m&agrave; k&igrave; thực ch&iacute;nh cuộc sống của ch&uacute;ng cũng buồn tẻ v&agrave; v&ocirc; vị như thế. Li&ecirc;n v&agrave; An chắc cũng mơ m&agrave;ng nhận ra điều ấy, phải chăng ch&iacute;nh v&igrave; thế m&agrave; đ&ecirc;m n&agrave;o hai chị em cũng cố thức để đợi chuyến t&agrave;u muộn của đ&ecirc;m.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">H&igrave;nh ảnh đo&agrave;n t&agrave;u trong truyện đ&atilde; được mi&ecirc;u tả như thế n&agrave;o? V&igrave; sao chị em Li&ecirc;n v&agrave; An cố thức để được nh&igrave;n chuyến t&agrave;u đ&ecirc;m đi qua phố huyện?&nbsp;</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Nh&agrave; văn đ&atilde; mi&ecirc;u tả rất chi tiết h&igrave;nh ảnh đo&agrave;n t&agrave;u đ&ecirc;m đi qua phố huyện. Bắt đầu từ xa, khi xuất hiện &aacute;nh đ&egrave;n ghi ph&iacute;a xa xa rồi đến &acirc;m thanh &ldquo;tiếng c&ograve;i&rdquo; vọng lại&hellip; rồi con t&agrave;u vụt qua trong gi&acirc;y l&aacute;t, chấm nhỏ của chiếc đ&egrave;n xanh rồi đ&ecirc;m tối lại bao bọc xung quanh. C&aacute;ch mi&ecirc;u tả n&agrave;y đ&atilde; diễn tả được t&acirc;m trạng chờ đợi chuyến t&agrave;u của chị em Li&ecirc;n v&agrave; những người d&acirc;n nơi đ&acirc;y. Li&ecirc;n v&agrave; An h&aacute;o hức chờ đợi chuyến t&agrave;u để được sống lại những ng&agrave;y qu&aacute; khứ tươi đẹp v&agrave; cũng l&agrave; để tho&aacute;t khỏi trong gi&acirc;y l&aacute;t cuộc sống đơn điệu đến đ&aacute;ng sợ. Chuyến t&agrave;u l&agrave; cứu c&aacute;nh tinh thần cho những con người nơi đ&acirc;y.</p> <p style="text-align: justify;">- Hai chị em cố gắng đợi t&agrave;u v&igrave;:</p> <p style="text-align: justify;">+&nbsp; Đợi t&agrave;u l&agrave; đợi &aacute;nh s&aacute;ng con t&agrave;u từ H&agrave; Nội về mang theo.</p> <p style="text-align: justify;">+ Con t&agrave;u gợi nhớ kỷ niệm tuổi thơ: ng&agrave;y bố c&ograve;n đi l&agrave;m, mẹ nhiều tiền được hưởng những thức qu&agrave; ngon lạ, được đi chơi bờ hồ, uống những cốc nước lạnh xanh đỏ.</p> <p style="text-align: justify;">+ Đợi t&agrave;u l&agrave; đợi những mơ tưởng. Với Li&ecirc;n, trong k&yacute; ức v&agrave; hiện tại &ldquo;H&agrave; Nội xa xăm. H&agrave; Nội s&aacute;ng rực vui vẻ v&agrave; huy&ecirc;n n&aacute;o".</p> <p style="text-align: justify;">+ Con t&agrave;u như đ&atilde; đem một ch&uacute;t thế giới kh&aacute;c đi qua&rdquo;. Thế giới ấy kh&aacute;c hẳn đối với cuộc đời của Li&ecirc;n, của d&acirc;n ngh&egrave;o phố huyện, khắc hẳn vầng s&aacute;ng ngọn đ&egrave;n chị T&iacute; v&agrave; &aacute;nh lửa của b&aacute;c Si&ecirc;u.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 5 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Anh chị c&oacute; nhận x&eacute;t g&igrave; về nghệ thuật mi&ecirc;u tả v&agrave; giọng văn của Thạch Lam?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Đ&acirc;y l&agrave; một truyện ngắn mi&ecirc;u tả rất tinh tế sự biến đổi của cảnh vật v&agrave; diễn biến t&acirc;m trạng của nh&acirc;n vật (nhất l&agrave; nh&acirc;n vật Li&ecirc;n). C&aacute;ch mi&ecirc;u tả n&agrave;y g&oacute;p phần quan trọng v&agrave;o việc tạo n&ecirc;n kh&ocirc;ng kh&iacute; cho t&aacute;c phẩm.</p> <p style="text-align: justify;">- Giọng văn nhẹ nh&agrave;ng, điềm tĩnh, kh&aacute;ch quan; lời văn b&igrave;nh dị nhưng lu&ocirc;n ẩn hiện một t&igrave;nh cảm x&oacute;t thương đối với những con người ngh&egrave;o khổ, phải sống quanh quẩn, lam lũ, tối tăm. Giọng văn g&oacute;p phần t&iacute;ch cực v&agrave;o việc tạo n&ecirc;n một truyện ngắn gi&agrave;u sắc th&aacute;i trữ t&igrave;nh v&agrave; đậm chất thơ.</p> <p style="text-align: justify;">- Truyện ngắn gi&agrave;u sắc th&aacute;i trữ t&igrave;nh v&agrave; đậm chất thơ</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 6 (trang 101 SGK ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Qua truyện ngắn <em>Hai đứa trẻ</em>, Thạch Lam muốn ph&aacute;t biểu tư tưởng g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Qua bức tranh hiện thực phố huyện ngh&egrave;o nh&agrave; văn thể hiện sự cảm th&ocirc;ng s&acirc;u sắc đối với con người v&ocirc; danh. Cuộc sống ngh&egrave;o kh&ocirc;ng đ&aacute;ng sợ bằng cuộc sống đơn điệu v&agrave; tẻ nhạt, kh&ocirc;ng ước mơ. Những con người ngh&egrave;o kh&oacute; nơi phố huyện ấy d&ugrave; nhọc nhằn đến đ&acirc;u cũng vẫn ước mơ v&agrave; hy vọng. Họ vẫn dọn h&agrave;ng, vẫn chờ kh&aacute;ch d&ugrave; biết b&aacute;n h&agrave;ng chẳng được bao nhi&ecirc;u. V&agrave; họ đợi chuyến t&agrave;u với biết bao nhi&ecirc;u hy vọng.</p> <p style="text-align: justify;">- Qua việc tả cảnh ki&ecirc;n tr&igrave; h&agrave;ng đ&ecirc;m chờ t&agrave;u qua rồi mới dọn h&agrave;ng, mới đi ngủ của những con người ấy, nh&agrave; văn muốn thể hiện một tư tưởng nh&acirc;n văn. Đ&oacute; l&agrave; khẳng định sự bất diệt của kh&aacute;t vọng, ước mơ. Cuộc sống d&ugrave; ngh&egrave;o khổ, tăm tối v&agrave; bế tắc đến đ&acirc;u cũng kh&ocirc;ng thể dập tắt được hy vọng v&agrave; kh&aacute;t vọng của con người. T&aacute;c phẩm đ&atilde; thể hiện t&igrave;nh thương y&ecirc;u v&ocirc; bờ v&agrave; sự tr&acirc;n trọng của nh&agrave; văn đối với những th&acirc;n phận nhỏ b&eacute; trong x&atilde; hội</p> </div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <h3 style="text-align: justify;">Luyện tập</h3> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Anh chị c&oacute; ấn tượng s&acirc;u sắc nhất với nh&acirc;n vật n&agrave;o vơi chi tiết nghệ thuật n&agrave;o trong truyện <em>Hai đứa trẻ</em>? V&igrave; sao</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Truyện c&oacute; nhiều nh&acirc;n vật v&agrave; chi tiết gợi ấn tượng s&acirc;u sắc. C&oacute; thể chọn:</p> <p style="text-align: justify;">- Một trong c&aacute;c nh&acirc;n vật: chị T&iacute;, Li&ecirc;n, An, b&aacute;c Si&ecirc;u, b&agrave; cụ Thi,...</p> <p style="text-align: justify;">- Một trong c&aacute;c chi tiết: đo&agrave;n t&agrave;u, b&oacute;ng tối v&agrave; &aacute;nh s&aacute;ng, &acirc;m thanh, h&igrave;nh ảnh H&agrave; Nội xa xăm trong tưởng tượng của Li&ecirc;n,...</p> <p style="text-align: justify;">Điều quan trọng l&agrave; đưa ra được những l&yacute; giải hợp l&yacute;. L&yacute; giải cần gắn với chủ đề tư tướng của truyện.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">H&atilde;y n&ecirc;u những n&eacute;t đặc sắc của phong c&aacute;ch nghệ thuật Thạch Lam qua truyện <em>Hai đứa trẻ</em>.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;"><em>Hai đứa trẻ</em> l&agrave; một trong những truyện ngắn ti&ecirc;u biểu cho phong c&aacute;ch nghệ thuật của Thạch Lam, điều đ&oacute; thể hiện ở:</p> <p style="text-align: justify;">- Những trang viết vừa đậm đ&agrave; yếu tố hiện thực vừa phảng phất chất l&atilde;ng mạn, chất thơ.</p> <p style="text-align: justify;">- Đặc biệt, truyện ti&ecirc;u biểu cho loại truyện t&acirc;m t&igrave;nh của Thạch Lam (c&aacute;i t&igrave;nh người ch&acirc;n chất nhẹ nh&agrave;ng thấm s&acirc;u khắp thi&ecirc;n truyện; tập trung ch&uacute; &yacute; tới thế giới nội t&acirc;m của nh&acirc;n vật, lối kể chuyện th&uacute; thỉ như t&acirc;m sự với người đọc).</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <h3 style="text-align: justify;">Bố cục</h3> <p style="text-align: justify;">- Phần 1&nbsp;(từ đầu đến &ldquo;nhỏ dần về ph&iacute;a l&agrave;ng&rdquo;): Cảnh phố huyện l&uacute;c chiều t&agrave;n</p> <p style="text-align: justify;">- Phần 2&nbsp;(tiếp theo đến &ldquo;c&oacute; những cảm gi&aacute;c mơ hồ kh&ocirc;ng hiểu): Cuộc sống phố huyện khi đ&ecirc;m đến</p> <p style="text-align: justify;">- Phần 3&nbsp;(đoạn c&ograve;n lại): Cảnh đo&agrave;n t&agrave;u chạy qua phố huyện</p> </div> <p>&nbsp;</p> <h3>Nội dung</h3> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p style="text-align: justify;">- Cuộc sống cơ cực, quẩn quanh, tăm tối ở phố huyện ngh&egrave;o trước C&aacute;ch mạng th&aacute;ng T&aacute;m</p> <p style="text-align: justify;">- Niềm cảm th&ocirc;ng, thương x&oacute;t, tr&acirc;n trọng của Thạch Lam đối với những kiếp người ngh&egrave;o khổ</p> </div> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài