Bài thơ số 28 - Ta-go
Soạn bài Bài thơ số 28 (chi tiết)
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> <p><strong style="text-align: justify;">C&acirc;u 1 (trang 62 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p style="text-align: justify;">H&igrave;nh tượng so s&aacute;nh trong c&acirc;u thơ mở đầu thể hiện niềm khao kh&aacute;t g&igrave; trong t&igrave;nh y&ecirc;u?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Nghĩa b&agrave;i thơ được diễn giải theo c&aacute;c tầng bậc từ thấp đến cao, từ cụ thể đến trừu tượng, từ nghĩa thực đến nghĩa triết l&yacute;, v&agrave; cảm x&uacute;c trong b&agrave;i cũng được n&acirc;ng dần theo c&aacute;c tầng nghĩa của b&agrave;i. Sự đan ch&eacute;o giữa lời lẽ của một người t&igrave;nh pha một triết gia l&agrave;m cho &yacute; nghĩa v&agrave; cảm x&uacute;c trong b&agrave;i thơ c&agrave;ng th&ecirc;m s&acirc;u sắc, cao si&ecirc;u.</p> <p style="text-align: justify;">- B&agrave;i thơ mở đầu bằng h&igrave;nh ảnh so s&aacute;nh thể hiện sự kh&aacute;t khao trong t&igrave;nh y&ecirc;u:</p> <p style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp;Đ&ocirc;i mắt băn khoăn của em buồn,</p> <p style="text-align: center;" align="left">&nbsp; &nbsp;Đ&ocirc;i mắt em muốn nh&igrave;n v&agrave;o t&acirc;m tưởng của anh</p> <p style="text-align: center;" align="left">&nbsp; &nbsp;Như trăng kia muốn v&agrave;o s&acirc;u biển cả.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Đ&ocirc;i mắt - "cửa sổ t&acirc;m hồn", dưới con mắt nh&agrave; thơ, như &aacute;nh s&aacute;ng kỳ diệu của trời đất, đang muốn rọi s&aacute;ng tận đ&aacute;y s&acirc;u của tr&aacute;i tim người y&ecirc;u, như trăng kia muốn v&agrave;o s&acirc;u biển cả. C&acirc;u thơ thể hiện một niềm kh&aacute;t khao m&atilde;nh liệt v&agrave; s&acirc;u sắc - đ&oacute; l&agrave; niềm khao kh&aacute;t ho&agrave; hợp t&acirc;m hồn, l&agrave; kh&aacute;t vọng muốn chan ho&agrave; v&agrave; thấu hiểu người m&igrave;nh y&ecirc;u. Nhưng đ&ocirc;i mắt ấy cũng đủ chứa một nỗi băn khoăn, u buồn v&igrave; kh&aacute;t khao tr&ecirc;n l&agrave; v&ocirc; vọng. Rất ch&acirc;n th&agrave;nh, ch&agrave;ng trai thổ lộ: "Anh đ&atilde; để cuộc đời anh trần trụi dưới mắt em - Anh kh&ocirc;ng giấu em một điều g&igrave;". Nhưng thật l&agrave; một nghịch l&yacute;: "Ch&iacute;nh v&igrave; thế m&agrave; em kh&ocirc;ng biết g&igrave; tất c&aacute; về anh". Bởi tất cả những điều em biết về anh đều mới chỉ l&agrave; những c&aacute;i bể ngo&agrave;i, c&ograve;n c&aacute;i đ&aacute;y s&acirc;u thẳm trong t&acirc;m hồn anh, tr&aacute;i tim anh (những suy nghĩ, cảm x&uacute;c) c&oacute; dễ đ&acirc;u nắm bắt được v&agrave; sẽ chẳng bao giờ c&oacute; thể thấu hết được.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 62 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Lối cấu tr&uacute;c đưa ra những giả định (nếu A chỉ l&agrave; B) rồi phủ định (nhưng A lại l&agrave; C) để đi đến kết luận được sử dụng tr&ugrave;ng điệp trong b&agrave;i nhằm mục đ&iacute;ch g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;">Từ những tương đồng v&agrave; kh&aacute;c biệt giữa vi&ecirc;n ngọc, đ&oacute;a hoa với tr&aacute;i tim, giữa lạc th&uacute;, khổ đau với t&igrave;nh y&ecirc;u, Ta-go muốn n&oacute;i g&igrave; về cuộc đời, về tr&aacute;i tim?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;- Cấu tr&uacute;c giả định rồi phủ định, tới kết luận được lặp đi lặp lại nhằm thể hiện triết l&yacute; của Tago về tr&aacute;i tim, t&igrave;nh y&ecirc;u: giả thiết đời anh qu&yacute; gi&aacute;, đẹp đẽ như hoa ngọc, anh sẵn l&ograve;ng d&acirc;ng tặng em</p> <p style="text-align: justify;">- Tago muốn thể hiện sự trọn vẹn cho người y&ecirc;u</p> <p style="text-align: justify;">- Nhưng tr&aacute;i tim, t&acirc;m hồn l&agrave; thế giới b&iacute; ẩn, thăm thẳm kh&ocirc;ng thể d&acirc;ng trọn vẹn một lần</p> <p style="text-align: justify;">- Tr&aacute;i tim l&agrave; sự phức hợp của t&igrave;nh y&ecirc;u, nỗi vui sướng, khổ đau l&agrave; v&ocirc; bi&ecirc;n</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Tago muốn người đọc hiểu rằng tr&aacute;i tim t&igrave;nh y&ecirc;u kh&ocirc;ng đơn giản. Kh&aacute;t khao lạc th&uacute; cũng như nỗi đau khổ, buồn b&atilde; trong t&igrave;nh y&ecirc;u l&agrave; v&ocirc; bờ, những người y&ecirc;u nhau phải hiểu để c&ugrave;ng tận hưởng, chịu đựng vượt qua.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 (trang 62 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;ch n&oacute;i nghịch l&yacute; kh&ocirc;ng chỉ xuất hiện ở đoạn đầu:</p> <p style="text-align: center;">Anh kh&ocirc;ng giấu em một điều g&igrave;</p> <p style="text-align: center;">Ch&iacute;nh v&igrave; thế m&agrave; em kh&ocirc;ng biết g&igrave; tất cả về anh</p> <p style="text-align: justify;">m&agrave; c&ograve;n được sử dụng kh&aacute; nhiều lần trong b&agrave;i thơ. H&atilde;y ghi lại những c&acirc;u c&oacute; c&aacute;ch n&oacute;i nghịch l&yacute; như vậy. C&aacute;ch n&oacute;i ấy thể hiện điều kỳ diệu g&igrave; trong t&igrave;nh y&ecirc;u?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">* C&aacute;ch n&oacute;i nghịch l&yacute;:</p> <p style="text-align: center;"><em>&nbsp; </em>&nbsp;Anh kh&ocirc;ng giấu em một điều g&igrave;</p> <p style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp;Ch&iacute;nh v&igrave; thế m&agrave; em kh&ocirc;ng biết g&igrave; tất cả về anh.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Kh&ocirc;ng chỉ xuất hiện ở đoạn đầu m&agrave; c&ograve;n được sử dụng kh&aacute; nhiều lần trong b&agrave;i thơ. C&aacute;ch n&oacute;i ấy thể hiện một điều kỳ diệu trong t&igrave;nh y&ecirc;u, đ&oacute; l&agrave; những c&aacute;i bề ngo&agrave;i th&igrave; dễ nắm bắt c&ograve;n sự phong ph&uacute;, phức tạp của tr&aacute;i tim th&igrave; kh&ocirc;ng dễ đ&acirc;u nắm bắt được.&nbsp;C&aacute;i qu&yacute; gi&aacute; nhất của cuộc đời ch&agrave;ng trai l&agrave; một tr&aacute;i tim - một thế giới tinh thần b&iacute; ẩn, v&ocirc; bi&ecirc;n, một vương quốc m&agrave; em l&agrave; nữ ho&agrave;ng, l&agrave; người l&agrave;m chủ n&oacute; m&agrave; cũng kh&ocirc;ng thể biết được bi&ecirc;n giới của n&oacute; xa gần, rộng hẹp đến đ&acirc;u. Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; một khoảng c&aacute;ch kh&ocirc;ng bao giờ ph&aacute; nổi, một đỉnh cao kh&ocirc;ng bao giờ bị chinh phục của t&igrave;nh y&ecirc;u. Niềm ho&agrave; hợp, đồng cảm d&ugrave; đẹp đẽ đến đ&acirc;u cũng kh&ocirc;ng bao giờ trọn vẹn bởi đặc t&iacute;nh n&agrave;y của tr&aacute;i tim con người.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;B&agrave;i thơ được kết cấu theo tầng bậc. &Yacute; một: Anh xin d&acirc;ng hiến trọn vẹn cuộc đời anh cho em. &Yacute; hai: Nhưng kh&ocirc;ng bao giờ em c&oacute; thể chiếm lĩnh trọn vẹn tr&aacute;i tim anh. Hai &yacute; n&agrave;y ng&agrave;y c&agrave;ng được bổ sung ở mức độ cao hơn trong những lập luận của to&agrave;n b&agrave;i.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;Sự đối lập giữa kh&aacute;t vọng gi&atilde;i b&agrave;y, d&acirc;ng hiến, chan ho&agrave; v&agrave;o t&acirc;m hồn người y&ecirc;u v&agrave; c&aacute;i b&iacute; ẩn kh&ocirc;ng g&igrave; kh&aacute;m ph&aacute; nổi của tr&aacute;i tim l&agrave; những đối lập tồn tại m&atilde;i m&atilde;i trong t&igrave;nh y&ecirc;u. Sự ho&agrave; hợp trọn vẹn trong t&igrave;nh y&ecirc;u l&agrave; điều kh&ocirc;ng thể đến, nhưng t&igrave;nh y&ecirc;u lu&ocirc;n l&agrave; niềm khao kh&aacute;t c&aacute;i trọn vẹn ấy.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <h3>Bố cục</h3> <p>- Phần 1&nbsp;(từ đầu đến &ldquo;biết g&igrave; tất cả về anh&ldquo;): T&igrave;nh y&ecirc;u l&agrave; sự hiểu biết trong t&acirc;m hồn</p> <p>- Phần 2&nbsp;(tiếp đến "bi&ecirc;n giới của n&oacute; đ&acirc;u&ldquo;): T&igrave;nh y&ecirc;u l&agrave; sự hiến d&acirc;ng v&agrave; đ&oacute;n nhận</p> <p>- Phần 3 (c&ograve;n lại): Những nghịch l&yacute; diễn tả sự đa dạng của t&igrave;nh y&ecirc;u</p> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <h3>Nội dung</h3> <p><em>B&agrave;i thơ số 28</em> hướng về một t&igrave;nh y&ecirc;u trường cửu, v&ocirc; bi&ecirc;n. T&igrave;nh y&ecirc;u kh&ocirc;ng bao giờ c&oacute; giới hạn. Muốn c&oacute; hạnh ph&uacute;c trong t&igrave;nh y&ecirc;u, muốn c&oacute; một t&igrave;nh y&ecirc;u trọn vẹn th&igrave; con người phải biết kh&aacute;m ph&aacute;, h&ograve;a hợp v&agrave; tin y&ecirc;u.</p> </div> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài