Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác - Ăng-ghen
Soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác (chi tiết)
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong style="text-align: justify;">C&acirc;u 1 (trang 95 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p style="text-align: justify;">B&agrave;i điếu văn n&agrave;y c&oacute; thể chia l&agrave;m mấy phần? N&ecirc;u nội dung của từng phần?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>-&nbsp;</strong>Đoạn 1 (từ đầu &rarr; "bậc vĩ nh&acirc;n ấy g&acirc;y ra"): Th&ocirc;ng b&aacute;o về c&aacute;i chết của M&aacute;c v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; ngắn gọn sự tổn thất khi C&aacute;c M&aacute;c mất đi.</p> <p style="text-align: justify;">- Đoạn 2 (tiếp &rarr; "kh&ocirc;ng l&agrave;m g&igrave; th&ecirc;m nữa"): Tr&igrave;nh b&agrave;y c&aacute;c cống hiến vĩ đại của M&aacute;c.</p> <p style="text-align: justify;">- Đoạn 3 (c&ograve;n lại): Sự thương tiếc về sự ra đi của M&aacute;c.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 95 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">N&ecirc;u những đ&oacute;ng g&oacute;p của M&aacute;c khiến &ocirc;ng trở th&agrave;nh "nh&agrave; tư tưởng vĩ đại nhất trong số những nh&agrave; tư tưởng hiện đại".</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Những đ&oacute;ng g&oacute;p của M&aacute;c khiến &ocirc;ng trở th&agrave;nh "nh&agrave; tư tưởng vĩ đại nhất trong số c&aacute;c nh&agrave; tư tưởng hiện đại":</p> <p style="text-align: justify;">- Cống hiến đầu ti&ecirc;n của C. M&aacute;c l&agrave; "t&igrave;m ra quy luật ph&aacute;t triển của lịch sử lo&agrave;i người" qua c&aacute;c thời kỳ lịch sử, m&agrave; bản chất của quy luật đ&oacute; l&agrave; cơ sở hạ tầng (bao gồm tư liệu sản xuất, c&aacute;ch sản xuất tư liệu sản xuất, tr&igrave;nh độ ph&aacute;t triển kinh tế,...) quyết định kiến tr&uacute;c thượng tầng của x&atilde; hội (bao gồm c&aacute;c h&igrave;nh thức, thể chế nh&agrave; nước, t&ocirc;n gi&aacute;o, văn học nghệ thuật,...).</p> <p style="text-align: justify;">- Cống hiến thứ hai l&agrave; "t&igrave;m ra quy luật vận động ri&ecirc;ng của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa hiện nay v&agrave; của x&atilde; hội tư sản do phương thức đ&oacute; đẻ ra". Đ&oacute; l&agrave; quy luật về gi&aacute; trị thặng dư.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 (trang 95 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Để l&agrave;m nổi bật tầm v&oacute;c vĩ đại của M&aacute;c, Ăng-ghen đ&atilde; sử dụng biện ph&aacute;p so s&aacute;nh tầng bậc (c&ograve;n gọi l&agrave; biện ph&aacute;p tăng tiến). Biện ph&aacute;p ấy đ&atilde; được thể hiện như thế n&agrave;o trong b&agrave;i điếu văn?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Để l&agrave;m nổi bật tầm v&oacute;c vĩ đại C&aacute;c M&aacute;c, t&aacute;c giả sử dụng biện ph&aacute;p so s&aacute;nh tầng bậc:</p> <p style="text-align: justify;">- So s&aacute;nh vượt trội:</p> <p style="text-align: justify;">- So s&aacute;nh tương đồng:</p> <p style="text-align: justify;">+ Đ&aacute;c-uyn t&igrave;m ra quy luật ph&aacute;t triển của thế giới hữu cơ</p> <p style="text-align: justify;">+ C&aacute;c M&aacute;c t&igrave;m ra quy luật ph&aacute;t triển lịch sử lo&agrave;i người</p> <p style="text-align: justify;">- Tăng tiến:</p> <p style="text-align: justify;">+ C&aacute;c M&aacute;c c&ograve;n t&igrave;m ra gi&aacute; trị thặng dư...)</p> <p style="text-align: justify;">+ C&aacute;c M&aacute;c l&agrave; một nh&agrave; c&aacute;ch mạng</p> <div style="text-align: justify;">&nbsp;=&gt; Gi&aacute; trị biểu đạt: C&aacute;c M&aacute;c được so s&aacute;nh với những đỉnh cao c&ugrave;ng thời (so với vĩ nh&acirc;n, kh&ocirc;ng phải ai cũng l&agrave;m được</div> <p style="text-align: justify;">- C&aacute;ch lập luận l&agrave;m nổi bật tầm v&oacute;c vĩ đại của C&aacute;c M&aacute;c, sự k&iacute;nh trọng, tiếc thương của Ăng ghen v&agrave; to&agrave;n nh&acirc;n loại trước sự ra đi của &ocirc;ng</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4 (trang 95 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Ph&acirc;n t&iacute;ch th&aacute;i độ v&agrave; t&igrave;nh cảm của Ăng-ghen đối với M&aacute;c qua c&aacute;ch lập luận so s&aacute;nh trong b&agrave;i điếu văn.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Bằng việc tr&igrave;nh b&agrave;y những ph&aacute;t hiện khoa học của M&aacute;c, Ăng-ghen đ&atilde; gi&aacute;n tiếp thể hiện sự ngợi ca đối với những đ&oacute;ng g&oacute;p v&agrave; cống hiến của M&aacute;c cho nh&acirc;n loại. Đồng thời, ngợi ca c&ocirc;ng lao của người đ&atilde; khuất cũng ch&iacute;nh l&agrave; khẳng định v&agrave; thế hiện sự thương tiếc của Ăng-ghen đối với M&aacute;c. B&agrave;i điếu văn kết th&uacute;c bằng một tiếng kh&oacute;c b&agrave;y tỏ t&igrave;nh cảm tiếc thương dưới h&igrave;nh thức một lời cầu nguyện: "T&ecirc;n tuổi v&agrave; sự nghiệp của &ocirc;ng đời đời sống m&atilde;i!".</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 5 (trang 95 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Anh (chị) hiểu như thế n&agrave;o về &yacute; kiến"[...] &Ocirc;ng c&oacute; thể c&oacute; nhiều kẻ đối địch, nhưng chưa chắc đ&atilde; c&oacute; một kẻ th&ugrave; ri&ecirc;ng n&agrave;o cả"?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Trong suốt cuộc đời v&agrave; sự nghiệp của m&igrave;nh, M&aacute;c "tham gia v&agrave;o việc lật đổ x&atilde; hội tư sản v&agrave; c&aacute;c thiết chế nh&agrave; nước do n&oacute; dựng l&ecirc;n", n&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c l&agrave; M&aacute;c chống lại bất c&ocirc;ng, chống lại cường quyền v&agrave; bạo quyền.</p> <p style="text-align: justify;">- C&ugrave;ng với cuộc đấu tranh đ&oacute;, M&aacute;c "tham gia v&agrave;o sự nghiệp giải ph&oacute;ng giai cấp v&ocirc; sản hiện đại m&agrave; &ocirc;ng l&agrave; người đầu ti&ecirc;n đem đến cho giai cấp ấy &yacute; thức về địa vị v&agrave; y&ecirc;u cầu của m&igrave;nh, &yacute; thức về điều kiện để tự giải ph&oacute;ng". N&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, M&aacute;c b&ecirc;nh vực cho những người lao động, những người c&ugrave;ng khổ. M&aacute;c đem đến cho họ niềm tin v&agrave;o hạnh ph&uacute;c trong một thế giới mới, thế giới m&agrave; ở đ&oacute;, người lao động thực sự l&agrave; chủ nh&acirc;n của x&atilde; hội.</p> <p style="text-align: justify;">- C&aacute;c cống hiến của M&aacute;c tất nhi&ecirc;n l&agrave; t&agrave;i sản chung của nh&acirc;n loại. C&aacute;c cống hiến ấy kh&ocirc;ng chỉ c&oacute; gi&aacute; trị l&yacute; luận m&agrave; n&oacute; c&ograve;n c&oacute; gi&aacute; trị h&agrave;nh động, g&oacute;p phần mở đường cho nh&acirc;n loại tiến l&ecirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; V&igrave; hoạt động của M&aacute;c kh&ocirc;ng phải để phục vụ cho quyền lợi của c&aacute; nh&acirc;n m&agrave; cho quyền lợi của to&agrave;n d&acirc;n, thế n&ecirc;n, "&ocirc;ng c&oacute; thể c&oacute; nhiều kẻ đối địch, nhưng chưa chắc đ&atilde; c&oacute; một kẻ th&ugrave; ri&ecirc;ng n&agrave;o cả".</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <h3 style="text-align: justify;">Luyện tập</h3> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 (trang 95 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c cống hiến của C&aacute;c M&aacute;c l&agrave; t&agrave;i sản tinh thần chung v&ocirc; gi&aacute; của nh&acirc;n loại. N&oacute; kh&ocirc;ng những chỉ c&oacute; gi&aacute; trị l&yacute; luận m&agrave; c&ograve;n c&oacute; gi&aacute; trị h&agrave;nh động, g&oacute;p phần mở đường cho nh&acirc;n loại kh&ocirc;ng ngừng tiến l&ecirc;n ph&iacute;a trước.</p> <p style="text-align: justify;">Trong suốt cuộc đời m&igrave;nh, C&aacute;c M&aacute;c đ&atilde; dũng cảm chống lại bất c&ocirc;ng, cường quyền v&agrave; bạo quyền; b&ecirc;nh vực những người lao động, những người c&ugrave;ng khổ. M&aacute;c đem đến cho họ niềm tin v&agrave;o hạnh ph&uacute;c trong một thế giới mới, thế giới m&agrave; ở đ&oacute;, người lao động thực sự l&agrave; chủ nh&acirc;n của x&atilde; hội. Hoạt động của M&aacute;c kh&ocirc;ng phải để phục vụ cho quyền lợi c&aacute; nh&acirc;n m&agrave; cho quyền lợi của to&agrave;n nh&acirc;n loại. C&aacute;c M&aacute;c l&agrave; &ldquo;Nh&agrave; tư tưởng vĩ đại nhất trong số những nh&agrave; tư tưởng hiện đại&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 95 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">a) Mở b&agrave;i:</p> <p style="text-align: justify;">- Giới thiệu t&aacute;c giả: Ăng-ghen</p> <p style="text-align: justify;">- Nội dung ch&iacute;nh của b&agrave;i điếu văn</p> <p style="text-align: justify;">b) Th&acirc;n b&agrave;i</p> <p style="text-align: justify;">- Những th&agrave;nh tựu vĩ đại của C&aacute;c-M&aacute;c trong lịch sử:</p> <p style="text-align: justify;">- Vai tr&ograve; của M&aacute;c:</p> <p style="text-align: justify;">+ &Ocirc;ng kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; người ti&ecirc;n phong trong sự nghiệp giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc, hơn nữa &ocirc;ng c&ograve;n l&agrave; nh&agrave; ch&iacute;nh trị, c&oacute; vai tr&ograve; quan trọng trong sự nghiệp giải ph&oacute;ng đất nước.</p> <p style="text-align: justify;">+ &Ocirc;ng kh&ocirc;ng chỉ đ&oacute;ng vai tr&ograve; trong hoạt động c&aacute;ch mạng</p> <p style="text-align: justify;">+ S&aacute;ng lập l&ecirc;n tổ chức c&ocirc;ng nh&acirc;n</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Đ&oacute;ng g&oacute;p v&ocirc; c&ugrave;ng to lớn đến với sự nghiệp c&aacute;ch mạng</p> <p style="text-align: justify;">- Th&aacute;i độ đề cao v&agrave; t&igrave;nh cảm tiếc thương của t&aacute;c giả.</p> <p style="text-align: justify;">c) Kết b&agrave;i:&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">- &Yacute; nghĩa của t&aacute;c phẩm</p> <p style="text-align: justify;">- Ảnh hưởng đến Việt Nam ra sao?</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <h3 style="text-align: justify;">T&oacute;m tắt</h3> <p style="text-align: justify;">Văn bản l&agrave; b&agrave;i điếu văn của Ăng-ghen đọc trước mộ M&aacute;c. Trong đ&oacute; &ocirc;ng giới thiệu về khoảnh khắc M&aacute;c &ndash; một trong số những nh&agrave; tư tưởng vĩ đại nhất trong số những nh&agrave; tư tưởng hiện đại đ&atilde; đi v&agrave;o giấc ngủ ng&agrave;n thu. Ăng-ghen đ&atilde; khẳng định ba cống hiến vĩ đại của M&aacute;c với cuộc sống của nh&acirc;n loại: T&igrave;m ra quy luật ph&aacute;t triển của lịch sử lo&agrave;i người; T&igrave;m ra quy luật vận động ri&ecirc;ng của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa hiện nay v&agrave; của x&atilde; hội tư sản do phương thức đ&oacute; đẻ ra; Cống hiến vĩ đại nhất l&agrave; sự kết hợp giữa l&yacute; luận v&agrave; thực tiễn, biến l&yacute; thuyết c&aacute;ch mạng khoa học th&agrave;nh h&agrave;nh động c&aacute;ch mạng. Qua đ&oacute; Ăng&ndash;Ghen đ&atilde; thể hiện niềm tiếc thương v&ocirc; hạn đối với sự ra đi của M&aacute;c.</p> </div> <p>&nbsp;</p> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <h3>Nội dung&nbsp;</h3> <p>- Nhận thức được những đ&oacute;ng g&oacute;p quan trọng của M&aacute;c đối với lịch sử nh&acirc;n loại</p> <p>- Biết ơn v&agrave; biết tr&acirc;n trọng những th&agrave;nh quả c&aacute;ch mạng m&agrave; c&aacute;c bậc tiền bối đ&atilde; tạo ra.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài