Đọc thêm: Vở kịch Vũ Như Tô - Nguyễn Huy Tưởng
Phân tích đoạn kịch Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tưởng (chi tiết)
<p><strong>1. T&oacute;m tắt đoạn tr&iacute;ch</strong></p> <p>Vũ Như T&ocirc; l&agrave; một kiến tr&uacute;c sư c&oacute; t&agrave;i, bị t&ecirc;n h&ocirc;n qu&acirc;n L&ecirc; Tương Dực bắt x&acirc;y dựng Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i để l&agrave;m nơi hưởng lạc, vui chơi với c&aacute;c cung nữ. Vốn l&agrave; một nghệ sĩ ch&acirc;n ch&iacute;nh, gắn b&oacute; với nh&acirc;n d&acirc;n cho n&ecirc;n mặc d&ugrave; bị L&ecirc; Tương Dực dọa giết, Vũ Như T&ocirc; vẫn ngang nhi&ecirc;n chửi mắng t&ecirc;n h&ocirc;n qu&acirc;n v&agrave; từ chối x&acirc;y dựng Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i (hồi 1).</p> <p>Đan Thiềm, một cung nữ đ&atilde; thuyết phục Vũ Như T&ocirc; chấp nhận y&ecirc;u cầu của L&ecirc; Tương Dực, lợi dụng tiền bạc v&agrave; quyền thế của hắn, trổ hết t&agrave;i năng để x&acirc;y dựng cho đất nước một t&ograve;a l&acirc;u đ&agrave;i vững bền cho nh&acirc;n d&acirc;n ngh&igrave;n năm sau c&ograve;n h&atilde;nh diện.</p> <p>Theo lời khuy&ecirc;n, Vũ Như T&ocirc; đ&atilde; thay đổi th&aacute;i độ, chấp nhận x&acirc;y dựng Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i. Từ đ&oacute;, &ocirc;ng dồn t&acirc;m tr&iacute; v&agrave; bằng mọi gi&aacute; để x&acirc;y dựng t&ograve;a l&acirc;u đ&agrave;i sao cho thật h&ugrave;ng tr&aacute;ng, mỹ lệ. &Ocirc;ng đ&atilde; v&ocirc; t&igrave;nh g&acirc;y biết bao tai họa cho nh&acirc;n d&acirc;n để x&acirc;y dựng Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i, triều đ&igrave;nh đ&atilde; ra lệnh tăng th&ecirc;m sưu thuế, bắt th&ecirc;m thợ giỏi, h&agrave;nh hạ những người chống đối. D&acirc;n căm phẫn vua: thợ o&aacute;n Vũ Như T&ocirc; do nhiều người chết v&igrave; tai nạn, v&igrave; &ocirc;ng cho ch&eacute;m những k&eacute; chạy trốn. C&ocirc;ng cuộc x&acirc;y dựng c&agrave;ng gần kề th&agrave;nh c&ocirc;ng th&igrave; m&acirc;u thuẫn giữa tập đo&agrave;n thống trị xa hoa, trụy lạc với tầng lớp nh&acirc;n d&acirc;n ngh&egrave;o khổ, giữa Vũ Như T&ocirc; với những thợ l&agrave;nh nghề v&agrave; người d&acirc;n lao động m&agrave; &ocirc;ng hằng y&ecirc;u mến c&agrave;ng ng&agrave;y c&agrave;ng gay gắt, (hồi II, II, IX).</p> <p><br />Lợi dụng t&igrave;nh h&igrave;nh rối ren v&agrave; m&acirc;u thuẫn, Quận c&ocirc;ng Trịnh Duy Sản &ndash; kẻ cầm đầu phe đối lập trong triều đ&igrave;nh - đ&atilde; dấy binh nổi loạn, l&ocirc;i k&eacute;o thợ l&agrave;m phản, giết chết L&ecirc; Tương Dực, Vũ Như T&ocirc;, Đan Thiềm. Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i bị ch&iacute;nh những người thợ đập ph&aacute;, thi&ecirc;u hủy (hồi V).</p> <p>Đoạn tr&iacute;ch tr&ecirc;n nằm ở hồi (V).</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>2. Ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c m&acirc;u thuẫn cơ bản nằm trong ch&iacute;n lớp của hồi V</strong></p> <p>Trong hồi năm của vở kịch Vũ Như T&ocirc;, c&aacute;c m&acirc;u thuẫn đ&atilde; được cụ thể:</p> <p>- M&acirc;u thuẫn giữa phe nổi loạn v&agrave; phe L&ecirc; Tương Dực:</p> <p>Phe nổi loạn gồm nhiều nh&acirc;n vật: d&acirc;n ch&uacute;ng, thợ x&acirc;y dựng Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i. C&aacute;c nh&acirc;n vật n&agrave;y đ&atilde; xuất hiện từ trong những đoạn trước. Đoạn n&agrave;y, c&aacute;c nh&acirc;n vật chỉ xuất hiện trong lời của Đan Thiềm: D&acirc;n gian đ&oacute;i k&eacute;m nổi l&ecirc;n tứ tung khi d&acirc;n nổi l&ecirc;n, họ n&ocirc;ng nổi v&ocirc; c&ugrave;ng. C&aacute;c nh&acirc;n vật n&agrave;y cũng xuất hiện qua lời của t&ecirc;n nội gi&aacute;n: Thợ x&acirc;y Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i qu&aacute; nửa theo về qu&acirc;n phản nghịch.</p> <p>Phe đ&oacute;, lập trong triều đ&igrave;nh đứng đầu l&agrave; Trịnh Duy Sản, sau Trịnh Duy Sản l&agrave; Ng&ocirc; Hạch, An H&ograve;a Hầu (nh&acirc;n vật n&agrave;y chỉ được n&oacute;i đến chứ kh&ocirc;ng xuất hiện).</p> <p>M&acirc;u thuẫn n&agrave;y trong hồi V đ&atilde; l&ecirc;n đến đỉnh điểm v&agrave; đ&atilde; được giải quyết dứt điểm. Trịnh Duy Sản, Ng&ocirc; Hạch giết chết L&ecirc; Tương Dực. Đ&acirc;y l&agrave; m&agrave;u thuần bị chi phối bởi c&aacute;c m&acirc;u thuẫn kh&aacute;c v&agrave; được c&aacute;c m&acirc;u thuần ấy l&agrave;m cho tăng l&ecirc;n</p> <p>- M&acirc;u thuẫn giữa phe Trịnh Sản với Kim Phượng v&agrave; c&aacute;c cung nữ v&igrave; coi đ&oacute; l&agrave; phương tiện h&agrave;nh lạc của L&ecirc; Tương Dực cũng được đẩy l&ecirc;n ở đinh cao. Kim Phượng v&agrave; cung nữ đ&atilde; l&aacute;i sự căm gh&eacute;t đ&oacute; sang Đan Thiềm. Vũ Như T&ocirc; để mong bớt tội, mong tho&aacute;t mũi kiếm trừng phạt của Ng&ocirc; Hạch.</p> <p>- Bản th&acirc;n m&acirc;u thuẫn trong con người Vũ Như T&ocirc; cũng được thể hiện r&otilde; trong hồi thứ năm n&agrave;y. Một phần lớn thợ x&acirc;y Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i tham gia cuộc nổi loạn v&igrave; họ bại, đ&oacute;i khổ (v&igrave; bị ăn chặn, chết, bị thương, v&igrave; tai nạn, bệnh dịch...) ch&iacute;nh bản th&acirc;n Vũ Như T&ocirc; cũng bị đ&aacute; đ&egrave; v&agrave;o ch&acirc;n, một số thợ bị Vũ Như T&ocirc; ch&eacute;m (để duy tr&igrave; qu&acirc;n số v&agrave; kỉ luật lao động tr&ecirc;n c&ocirc;ng trường x&acirc;y Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i). Đan Thiềm cũng bị nhiều thợ o&aacute;n như o&aacute;n Vũ Như T&ocirc; v&igrave; biết Đan Thiềm &ldquo;xui&rdquo; Vũ Như T&ocirc; nhận x&acirc;y Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i.</p> <p>Vũ Như T&ocirc; v&igrave; say sưa với c&ocirc;ng tr&igrave;nh nghệ thuật, qu&ecirc;n cả thực tế v&agrave; l&ograve;ng d&acirc;n. Đến khi cuộc nổi loạn nổ ra. Đan Thiềm b&aacute;o cho Vũ Như T&ocirc; biết bị giết đến nơi nhưng Vũ Như T&ocirc; vẫn kh&ocirc;ng chịu đi v&igrave; cho rằng m&igrave;nh l&agrave; người v&ocirc; tội, c&ograve;n muốn chứng minh sự quang minh ch&iacute;nh đại của m&igrave;nh, c&ograve;n hy vọng thuyết phục được An H&ograve;a Hầu. V&agrave; đặc biệt l&agrave; Vũ Như T&ocirc; muốn sống chết với Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i, v&igrave; &ocirc;ng coi Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i l&agrave; lẽ sống, nếu Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i bị ph&aacute; th&igrave; &ocirc;ng cũng kh&ocirc;ng thiết sống nữa. Đ&acirc;y l&agrave; m&acirc;u thuẫn giữa con người c&ocirc;ng d&acirc;n v&agrave; con người nghệ sĩ trong Vũ Như T&ocirc; v&agrave; Đan Thiềm tập trung ở Vũ Như T&ocirc; tức l&agrave; m&acirc;u thuẫn giữa l&ograve;ng căm gh&eacute;t t&ecirc;n h&ocirc;n qu&acirc;n với kh&aacute;t vọng x&acirc;y dựng một c&ocirc;ng tr&igrave;nh nghệ thuật lớn cho đất nước, cho đời sau).</p> <p>Hai m&acirc;u thuẫn lớn của vở kịch gắn b&oacute; chặt chẽ với nhau, t&aacute;c động lẫn nhau.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>3. Ph&acirc;n t&iacute;ch t&iacute;nh c&aacute;ch, diễn biến t&acirc;m trạng của Vũ Như T&ocirc;, Đan Thiềm trong đoạn tr&iacute;ch</strong></p> <p>T&acirc;m trạng v&agrave; diễn biến t&iacute;nh c&aacute;ch của Vũ Như T&ocirc; v&agrave; Đan Thiềm trong đoạn tr&iacute;ch:</p> <p>Vũ Như T&ocirc; l&agrave; một nghệ sĩ c&oacute; nh&acirc;n c&aacute;ch, c&oacute; l&yacute; tưởng nghệ thuật, kh&ocirc;ng phải l&agrave; người ham sống, sợ chết hoặc h&aacute;m lợi. L&uacute;c đầu, &ocirc;ng th&agrave; chết chứ nhất định kh&ocirc;ng x&acirc;y Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i cho h&ocirc;n qu&acirc;n: khi được vua thưởng bạc v&agrave;ng, lụa l&agrave; &ocirc;ng đem chia hết cho thợ. Nhưng Vũ Như T&ocirc; qu&aacute; say sưa với mơ ước x&acirc;y dựng một c&ocirc;ng tr&igrave;nh nghệ thuật lớn cho đất nước, cho đời sau đến mức qu&ecirc;n cả thực tế: d&acirc;n ch&uacute;ng đang đ&oacute;i khổ, c&agrave;ng bị giai cấp thống trị b&ograve;n r&uacute;t mồ h&ocirc;i, nước mắt để x&acirc;y Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i.</p> <p>Vũ Như T&ocirc; t&iacute;ch cực x&acirc;y Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i c&agrave;ng l&agrave;m cho khối m&acirc;u thuẫn giữa tập đo&agrave;n phong kiến thối n&aacute;t L&ecirc; Tương Dực với nh&acirc;n d&acirc;n đang bị bần c&ugrave;ng hỏa v&igrave; sưu thuế, tạp dịch được tăng dần l&ecirc;n. Đan Thiềm khuyến kh&iacute;ch Vũ Như T&ocirc; x&acirc;y Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i c&agrave;ng l&agrave;m cho m&acirc;u thuẫn giữa con người c&ocirc;ng d&acirc;n v&agrave; con người nghệ sĩ trong Vũ Như T&ocirc; tăng cao hơn. Kh&aacute;t vọng nghệ thuật trong con người nghệ sĩ ở Vũ Như T&ocirc; c&oacute; phần ch&iacute;nh đ&aacute;ng nhưng đ&atilde; đặt nhầm chỗ, nhầm thời. Trong việc x&acirc;y Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i, Vũ Như T&ocirc; vừa l&agrave; tội nh&acirc;n, vừa l&agrave; nạn nh&acirc;n. Diễn biến m&acirc;u thuẫn trong con người Vũ Như T&ocirc; v&agrave; Đan Thiềm, m&acirc;u thuẫn giữa con người c&ocirc;ng d&acirc;n v&agrave; con người nghệ sĩ, giữa kh&aacute;t vọng nghệ thuật v&agrave; thực tế x&atilde; hội đ&atilde; c&oacute; kết cục nhưng thực ra vẫn chưa được giải quyết triệt để Vũ Như T&ocirc; bị giết mặc d&ugrave; kh&ocirc;ng cố t&igrave;nh hại d&acirc;n, bản th&acirc;n Vũ Như T&ocirc; kh&ocirc;ng nhận ra sai lầm của m&igrave;nh.</p> <p><br /><strong>4. M&acirc;u thuẫn giữa quan niệm nghệ thuật của mu&ocirc;n đời v&agrave; lợi &iacute;ch thiết thực của nh&acirc;n d&acirc;n thể hiện trong hồi V của vở kịch</strong></p> <p>Trong ho&agrave;n cảnh x&atilde; hội l&uacute;c bấy giờ, việc mong muốn c&oacute; được một Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i l&agrave; kh&ocirc;ng đ&uacute;ng. Nghệ thuật kh&ocirc;ng thể đứng cao hơn cuộc sống, cao hơn cả sự sống c&ograve;n của nh&acirc;n d&acirc;n. Kh&aacute;t vọng v&agrave; động cơ của Vũ Như T&ocirc; l&agrave; ch&iacute;nh đ&aacute;ng, nhưng x&acirc;y Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i l&agrave; kh&ocirc;ng n&ecirc;n v&igrave; l&uacute;c đ&oacute; l&agrave; chất th&ecirc;m một g&aacute;nh nặng cho d&acirc;n ch&uacute;ng.</p> <p>Đan Thiềm v&agrave; Vũ Như T&ocirc; l&agrave; những người qu&aacute; say m&ecirc; nghệ thuật, m&agrave; qu&ecirc;n cả thực tế. Nhưng sự đam m&ecirc; ấy lu&ocirc;n phải c&oacute; sự tỉnh t&aacute;o của người c&ocirc;ng d&acirc;n quan t&acirc;m đến lợi &iacute;ch của d&acirc;n ch&uacute;ng, phải c&oacute; h&agrave;nh vi ứng xử đ&uacute;ng, hợp với ho&agrave;n cảnh thực tế.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>5. T&igrave;m hiểu, nhận x&eacute;t về c&aacute;ch diễn tả kh&ocirc;ng kh&iacute;, nhịp điệu của sự việc c&aacute;ch dẫn dắt xung đột kịch v&agrave; những đặc sắc ng&ocirc;n ngữ ph&ugrave; hợp với một vở kịch lịch sử của Nguyễn Huy Tưởng trong đoạn tr&iacute;ch.</strong></p> <p>Đoạn tr&iacute;ch thể hiện rất r&otilde; đặc sắc nghệ thuật kịch của Nguyễn Huy Tưởng ng&ocirc;n ngữ kịch đi&ecirc;u luyện, c&oacute; t&iacute;nh tổng hợp cao. Đặc biệt, nh&agrave; văn đ&atilde; d&ugrave;ng ng&ocirc;n ngữ, h&agrave;nh động của nh&acirc;n vật để khắc họa t&iacute;nh c&aacute;ch.</p> <p>V&iacute; dụ: cảnh cuối c&ugrave;ng, khi qu&acirc;n sĩ dẫn Vũ Như T&ocirc; ra ph&aacute;p trường, t&aacute;c giả đ&atilde; để d&ugrave;ng ng&ocirc;n ngữ nh&acirc;n vật để khắc họa th&ecirc;m m&acirc;u thuẫn giữa con người nghệ sĩ v&agrave; con người c&ocirc;ng d&acirc;n trong &ocirc;ng qua c&aacute;c c&acirc;u đối thoại, độc thoại, qua h&agrave;nh động:</p> <p>&ldquo;Vũ Như T&ocirc; (Nh&igrave;n ra, r&uacute; l&ecirc;n) - Đốt thực rồi! Đốt thực rồi! &Ocirc;i đảng &aacute;c! &Ocirc;i mu&ocirc;n phần căm giận! Trời ơi! Ph&uacute; cho ta c&aacute;i t&agrave;i để l&agrave;m g&igrave;? &Ocirc;i mộng lớn! &Ocirc;i Đan Thiềm! &Ocirc;i Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i! (c&oacute; tiếng h&ocirc; vui vẻ: &ldquo;Cửu Tr&ugrave;ng Đ&agrave;i đ&atilde; ch&aacute;y!&rdquo;)</p> <p>Đoạn tr&iacute;ch c&ograve;n thể hiện được t&agrave;i dẫn dắt v&agrave; đẩy xung đột kịch l&ecirc;n cao của nh&agrave; văn. Đ&oacute; l&agrave; hai m&acirc;u thuẫn; m&acirc;u thuẫn giữa tập đo&agrave;n phong kiến thối n&aacute;t L&ecirc; Tương Dực với nh&acirc;n d&acirc;n đang bị bần c&ugrave;ng h&oacute;a v&igrave; sưu thuế, tạp dịch: m&acirc;u thuẫn giữa con người c&ocirc;ng d&acirc;n v&agrave; con người nghệ sĩ trong Vũ Như T&ocirc;.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>6. B&ecirc;n cạnh những lời thoại đầy kịch t&iacute;nh của nh&acirc;n vật, c&aacute;c ch&uacute; th&iacute;ch nghệ thuật của t&aacute;c giả (in nghi&ecirc;ng v&agrave; đặt trong ngoặc đơn) trong đoạn tr&iacute;ch tr&ecirc;n c&oacute; nhiều gi&aacute; trị</strong></p> <p>C&aacute;c ch&uacute; th&iacute;ch nghệ thuật của t&aacute;c giả (in nghi&ecirc;ng v&agrave; đặt trong ngoặc đơn) trong đoạn tr&iacute;ch tr&ecirc;n c&oacute; gi&aacute; trị rất lớn trong việc gi&uacute;p người đọc h&igrave;nh dung được sự việc, nh&acirc;n vật, h&agrave;nh động... Đ&oacute; l&agrave; những gợi &yacute; để người đọc theo d&otilde;i được diễn biến, m&acirc;u thuẫn v&agrave; quan trọng nhất l&agrave; h&agrave;nh động của nh&acirc;n vật.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài