Đề số 9 - Đề kiểm tra học kì 1 - Ngữ văn 11
Đề số 9 - Đề kiểm tra học kì 1 - Ngữ Văn 11
<p><strong>I. ĐỌC HIỂU</strong></p> <p>Đọc đoạn văn sau đ&acirc;y v&agrave; trả lời c&aacute;c c&acirc;u hỏi từ 1 đến 4:</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;Một &ocirc;ng bố c&oacute; niềm đam m&ecirc; đặc biệt d&agrave;nh cho xe hơi, cũng v&igrave; để mua được chiếc xe y&ecirc;u th&iacute;ch n&ecirc;n đ&atilde; t&iacute;ch c&oacute;p tiền trong một thời gian rất l&acirc;u. Khi mua được xe, mỗi ng&agrave;y, &ocirc;ng kh&ocirc;ng ngại cực khổ, cặm cụi rửa xe, đ&aacute;nh s&aacute;p, c&ocirc;ng việc chăm s&oacute;c xe đ&atilde; trở th&agrave;nh việc &ldquo;hưởng thụ&rdquo; của &ocirc;ng. Con trai Jake thấy bố y&ecirc;u th&iacute;ch chiếc xe như vậy, cũng thường xuy&ecirc;n phụ rửa xe, hai bố con v&ocirc; c&ugrave;ng vui vẻ. Một ng&agrave;y, người bố về nh&agrave; sau một trận mưa lớn, chiếc xe d&iacute;nh đầy b&ugrave;n đất, nhưng &ocirc;ng lại qu&aacute; mệt mỏi, n&ecirc;n n&oacute;i với con trai: &ldquo;H&ocirc;m kh&aacute;c rửa xe nh&eacute; con!&rdquo;. Jake thấy m&igrave;nh đang rảnh rỗi, liền xung phong muốn thay bố rửa xe, v&agrave; được đồng &yacute;. Tuy nhi&ecirc;n, người bố n&agrave;y lại qu&ecirc;n l&agrave; con trai m&igrave;nh mới c&oacute; 5 tuổi, &ocirc;ng trở về ph&ograve;ng nghỉ ngơi m&agrave; qu&ecirc;n kh&ocirc;ng chuẩn bị dụng cụ g&igrave; cho cậu b&eacute; cả. Con trai h&agrave;o hứng x&ocirc;ng ra rửa xe, nhưng lại kh&ocirc;ng t&igrave;m thấy khăn lau. Cậu b&eacute; chạy v&agrave;o trong bếp, đột nhi&ecirc;n cậu nghĩ tới c&aacute;i miếng ch&ugrave;i xoong m&agrave; mẹ vẫn thường d&ugrave;ng để ch&agrave; nồi rất sạch sẽ, v&igrave; vậy cậu liền lấy ngay miếng th&eacute;p ấy để d&ugrave;ng. Jake cầm miếng ch&ugrave;i xoong, chạy tới chỗ xe v&agrave; ra sức ch&agrave;, hết lần n&agrave;y tới lần kh&aacute;c. Sau khi cậu ch&agrave; xe xong, cậu ph&aacute;t hiện tr&ecirc;n xe c&oacute; những vết nguệch ngoạc, cậu sờ l&ecirc;n chỗ đ&oacute;, lại thấy sần s&ugrave;i, lồi l&otilde;m. Jake sợ tới mức kh&oacute;c to&aacute;ng l&ecirc;n. Cậu chạy ngay tới ph&ograve;ng ngủ vừa kh&oacute;c vừa n&oacute;i: &ldquo;Bố ơi, con xin lỗi bố, bố mau tới xem đi!&rdquo;.</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp;&Ocirc;ng bố vội v&agrave;ng theo con trai chạy ra ngo&agrave;i, chứng kiến chiếc xe &ldquo;cưng&rdquo; của m&igrave;nh th&ecirc; thảm như vậy thật kh&ocirc;ng d&aacute;m tin l&agrave; sự thật, &ocirc;ng ngẩn người n&oacute;i kh&ocirc;ng n&ecirc;n lời, sau cả nửa ng&agrave;y mới k&ecirc;u l&ecirc;n: &ldquo;&Ocirc;i! Xe của ta, xe của ta!&rdquo;. &Ocirc;ng cảm thấy tức giận tới cực điểm, x&ocirc;ng v&agrave;o trong ph&ograve;ng, ngửa mặt l&ecirc;n trời m&agrave; n&oacute;i rằng: &ldquo;Thượng đế! Đ&acirc;y l&agrave; chiếc xe m&agrave; con d&ugrave;ng hết t&agrave;i sản t&iacute;ch lũy mới mua được, chưa đến một th&aacute;ng đ&atilde; biến th&agrave;nh như vậy, thỉnh người cho con biết, con n&ecirc;n l&agrave;m như thế n&agrave;o? Con n&ecirc;n xử phạt đứa con n&agrave;y như thế n&agrave;o đ&acirc;y?&rdquo;. Lời cầu xin vừa chấm dứt, đầu &oacute;c của &ocirc;ng đột nhi&ecirc;n trở n&ecirc;n s&aacute;ng suốt, một suy nghĩ chợt l&oacute;e l&ecirc;n: &ldquo;Tr&ecirc;n thế gian mọi chuyện đều kh&ocirc;ng thể nh&igrave;n v&agrave;o c&aacute;i b&ecirc;n ngo&agrave;i m&agrave; phải nh&igrave;n v&agrave;o tr&aacute;i tim&rdquo;.</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;L&uacute;c n&agrave;y, nh&igrave;n đứa con trai nước mắt đầm đ&igrave;a, &aacute;nh mắt sợ h&atilde;i c&ugrave;ng &aacute;y n&aacute;y, &ocirc;ng bố từ từ lại gần khiến con trai ph&aacute;t run l&ecirc;n. &Ocirc;ng &ocirc;m đứa con trai nhỏ v&agrave;o l&ograve;ng, mắt đỏ hoe n&oacute;i: &ldquo;Cảm ơn con trai đ&atilde; gi&uacute;p ta rửa xe, ta y&ecirc;u con, c&ograve;n y&ecirc;u hơn cả chiếc xe n&agrave;y!&rdquo;</p> <p style="text-align: right;">(Theo Kannewyork &ndash; Tr&iacute;ch hạt giống t&acirc;m hồn)</p> <p><span style="text-decoration: underline;">C&acirc;u 1:</span> X&aacute;c định phương thức biểu đạt ch&iacute;nh của văn bản. (0.5 điểm)</p> <p><span style="text-decoration: underline;">C&acirc;u 2:</span>&nbsp; Anh/chị h&atilde;y đặt t&ecirc;n cho văn bản. (0.5 điểm)</p> <p><span style="text-decoration: underline;">C&acirc;u 3:</span> Tại sao người bố kh&ocirc;ng phạt con trai? C&oacute; phải Thượng đế đ&atilde; gi&uacute;p &ocirc;ng ta c&oacute; c&acirc;u trả lời s&aacute;ng suốt? (1.0 điểm)</p> <p><span style="text-decoration: underline;">C&acirc;u 4:</span> Anh/chị r&uacute;t ra b&agrave;i học g&igrave; từ c&acirc;u chuyện tr&ecirc;n? (1.0 điểm)</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. L&Agrave;M VĂN (7.0 điểm):</strong></p> <p><span style="text-decoration: underline;">C&acirc;u 1:</span> (2.0 điểm).</p> <p>Từ văn bản trong phần Đọc&ndash;hiểu, anh/chị h&atilde;y viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 từ) về &yacute; nghĩa c&acirc;u n&oacute;i: &ldquo;Tr&ecirc;n thế gian mọi chuyện đều kh&ocirc;ng thể nh&igrave;n v&agrave;o c&aacute;i b&ecirc;n ngo&agrave;i m&agrave; phải nh&igrave;n v&agrave;o tr&aacute;i tim&rdquo;.</p> <p><span style="text-decoration: underline;">C&acirc;u 2:</span> (5.0 điểm).</p> <p>C&oacute; nhận định cho rằng: Sức mạnh của thi&ecirc;n lương c&oacute; thể l&agrave;m thay đổi tất cả. Anh/chị h&atilde;y ph&acirc;n t&iacute;ch cảnh cho chữ trong t&aacute;c phẩm Chữ người tử t&ugrave; của Nguyễn Tu&acirc;n để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ nhận định tr&ecirc;n.</p> <p>&nbsp;</p> <h3>Hướng dẫn trả lời:</h3> <p><strong>I. ĐỌC HIỂU&nbsp;</strong></p> <p><span style="text-decoration: underline;">C&acirc;u 1:</span></p> <p>* Phương ph&aacute;p: Căn cứ v&agrave;o c&aacute;c phương thức biểu đạt đ&atilde; học: tự sự, mi&ecirc;u tả, biểu cảm, thuyết minh, nghị luận, h&agrave;nh ch&iacute;nh &ndash; c&ocirc;ng vụ</p> <p>* C&aacute;ch giải: Phương thức biểu đạt: Tự sự.</p> <p><span style="text-decoration: underline;">C&acirc;u 2:</span></p> <p>* Phương ph&aacute;p: Đọc, ph&acirc;n t&iacute;ch, tổng hợp</p> <p>* C&aacute;ch giải: Đặt t&ecirc;n cho văn bản: Đừng nh&igrave;n ở bề ngo&agrave;i m&agrave; nh&igrave;n v&agrave;o tr&aacute;i tim, T&igrave;nh phụ tử,&hellip;</p> <p><span style="text-decoration: underline;">C&acirc;u 3:</span></p> <p>* Phương ph&aacute;p: Ph&acirc;n t&iacute;ch, tổng hợp</p> <p>* C&aacute;ch giải:</p> <p>- Người bố kh&ocirc;ng phạt con v&igrave; &ocirc;ng đ&atilde; t&igrave;m thấy c&acirc;u trả lời: đứa con đ&atilde; y&ecirc;u bố m&agrave; chăm s&oacute;c xe thay bố.</p> <p>- Kh&ocirc;ng phải thượng Đế. T&igrave;nh y&ecirc;u con trai đ&atilde; gi&uacute;p &ocirc;ng b&igrave;nh tĩnh v&agrave; s&aacute;ng suốt t&igrave;m thấy c&acirc;u trả lời.</p> <p><span style="text-decoration: underline;">C&acirc;u 4:</span></p> <p>* Phương ph&aacute;p: Ph&acirc;n t&iacute;ch, tổng hợp</p> <p>* C&aacute;ch giải: T&igrave;nh y&ecirc;u ch&acirc;n th&agrave;nh sẽ gi&uacute;p ta lu&ocirc;n b&igrave;nh tĩnh v&agrave; s&aacute;ng suốt trong cả những t&igrave;nh huống tưởng chừng xấu nhất.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. L&Agrave;M VĂN&nbsp;</strong></p> <p><span style="text-decoration: underline;">C&acirc;u 1:</span></p> <p>a. Đảm bảo cấu tr&uacute;c b&agrave;i nghị luận</p> <p>C&oacute; đầy đủ c&aacute;c phần mở đoạn, kết đoạn. Mở đoạn n&ecirc;u được vấn đề, th&acirc;n đoạn triển khai vấn đề, kết đoạn kết luận được vấn đề.</p> <p>b. X&aacute;c định đ&uacute;ng vấn đề cần nghị luận</p> <p>Tr&ecirc;n thế gian mọi chuyện đều kh&ocirc;ng thể nh&igrave;n v&agrave;i c&aacute;i b&ecirc;n ngo&agrave;i m&agrave; phải nh&igrave;n v&agrave;o tr&aacute;i tim.</p> <p>c. Triển khai vấn đề nghị luận th&agrave;nh c&aacute;c luận điểm; vận dụng tốt c&aacute;c thao t&aacute;c lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa l&yacute; lẽ v&agrave; dẫn chứng; r&uacute;t ra b&agrave;i học nhận thức v&agrave; h&agrave;nh động.</p> <p>Học sinh triển khai vấn đề nghị luận bằng việc vận dụng tốt c&aacute;c thao t&aacute;c lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa l&yacute; lẽ v&agrave; dẫn chứng, r&uacute;t ra b&agrave;i học nhận thức v&agrave; h&agrave;nh động theo quan điểm của bản th&acirc;n.</p> <p>Gợi &yacute;:</p> <p>- C&aacute;i b&ecirc;n ngo&agrave;i l&agrave; h&agrave;nh động, l&agrave; kết quả, l&agrave; lời n&oacute;i&hellip; ta nh&igrave;n bằng mắt, nghe bằng tai. Nh&igrave;n v&agrave;o tim l&agrave; nh&igrave;n xem mục đ&iacute;ch của h&agrave;nh động, l&agrave; lắng nghe bằng tr&aacute;i tim.</p> <p>- D&ugrave;ng t&igrave;nh y&ecirc;u, t&igrave;nh thương, sự khoan dung, sự hiểu biết để đ&aacute;nh gi&aacute; sự việc. Nh&igrave;n v&agrave;o tr&aacute;i tim ta sẽ nhận được y&ecirc;u thương ch&acirc;n th&agrave;nh. Ph&ecirc; ph&aacute;n những người thiếu cảm th&ocirc;ng&hellip;</p> <p>- Cần sống c&oacute; t&igrave;nh y&ecirc;u, khoan dung, mở rộng t&acirc;m hồn. Phải lắng nghe v&agrave; thấu hiểu tr&aacute;i tim người kh&aacute;c. Phải tr&acirc;n trọng n&acirc;ng niu t&igrave;nh y&ecirc;u, sự quan t&acirc;m của người kh&aacute;c&hellip;</p> <p>d. S&aacute;ng tạo</p> <p>C&oacute; c&aacute;ch diễn đạt s&aacute;ng tạo, thuyết phục, c&oacute; cảm x&uacute;c, &yacute; nghĩa s&acirc;u sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.</p> <p>e. Ch&iacute;nh tả, d&ugrave;ng từ, đặt c&acirc;u.</p> <p>Đảm bảo quy tắc ch&iacute;nh tả, d&ugrave;ng từ, đặt c&acirc;u.</p> <p><span style="text-decoration: underline;">C&acirc;u 2:</span></p> <p><span style="text-decoration: underline;">Y&ecirc;u cầu chung:</span></p> <p>a. Đảm bảo cấu tr&uacute;c b&agrave;i nghị luận.</p> <p>C&oacute; đầy đủ c&aacute;c phần mở b&agrave;i, th&acirc;n b&agrave;i, kết b&agrave;i. Mở đầu b&agrave;i n&ecirc;u được vấn đề, th&acirc;n b&agrave;i triển khai vấn đề, kết b&agrave;i kết luận được vấn đề.</p> <p>b. X&aacute;c định đ&uacute;ng vấn đề cần nghị luận</p> <p>Sức mạnh của thi&ecirc;n lương qua cảnh cho chữ.</p> <p>c. Triển khai vấn đề nghị luận th&agrave;nh c&aacute;c luận điểm, vận dụng tốt c&aacute;c thao t&aacute;c lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa l&yacute; lẽ v&agrave; dẫn chứng.</p> <p><span style="text-decoration: underline;">Y&ecirc;u cầu về nội dung:</span></p> <p>1. Giới thiệu kh&aacute;i qu&aacute;t t&aacute;c giả, t&aacute;c phẩm.</p> <p>- Nguyễn Tu&acirc;n l&agrave; một nh&agrave; văn c&oacute; c&aacute; t&iacute;nh độc đ&aacute;o, c&oacute; thể coi &ocirc;ng l&agrave; một định nghĩa về người nghệ sĩ. N&eacute;t nổi bật trong phong c&aacute;ch của &ocirc;ng l&agrave; ở chỗ, &ocirc;ng lu&ocirc;n nh&igrave;n sự vật ở phương diện văn h&oacute;a v&agrave; mỹ thuật, nh&igrave;n con người ở phẩm chất nghệ sĩ v&agrave; t&agrave;i hoa. S&aacute;ng t&aacute;c của Nguyễn Tu&acirc;n thể hiện h&agrave;i h&ograve;a m&agrave;u sắc cổ điển v&agrave; hiện đại. Đặc biệt, &ocirc;ng thường c&oacute; cảm hứng m&atilde;nh liệt với c&aacute;i c&aacute; biệt, phi thường, dữ dội v&agrave; tuyệt mỹ.</p> <p>- Truyện ngắn Chữ người tử t&ugrave; l&uacute;c đầu c&oacute; t&ecirc;n l&agrave; D&ograve;ng chữ cuối c&ugrave;ng, in lần đầu ti&ecirc;n năm 1938 tr&ecirc;n tạp ch&iacute; Tao đ&agrave;n, sau được chọn đưa v&agrave;o tập truyện Vang b&oacute;ng một thời, 1940</p> <p>- Dẫn dắt vấn đề nghị luận</p> <p>2. Ph&acirc;n t&iacute;ch</p> <p>2.1 Giải th&iacute;ch</p> <p>- Kh&aacute;i niệm thi&ecirc;n lương: Theo từ điển H&aacute;n Việt, thi&ecirc;n lương l&agrave; đức t&iacute;nh tốt đẹp của con người.</p> <p>2.2. Ph&acirc;n t&iacute;ch cảnh cho chữ:</p> <p>a. T&igrave;nh huống cho chữ &ldquo;chưa từng c&oacute;&rdquo;:</p> <p>* Địa điểm cho chữ đặc biệt:</p> <p>- Th&ocirc;ng thường người ta cho chữ v&agrave; xin chữ ở những nơi sạch sẽ, y&ecirc;n tĩnh, t&ocirc;n nghi&ecirc;m, trang trọng.</p> <p>- Cảnh cho chữ v&agrave; xin chữ trong t&aacute;c phẩm diễn ra ở nh&agrave; t&ugrave; tối tăm, bẩn thỉu, xưa nay chỉ tồn tại c&aacute;i xấu v&agrave; c&aacute;i &aacute;c.</p> <p>* Thời điểm cho chữ đặc biệt:</p> <p>- Th&ocirc;ng thường người ta cho chữ khi t&acirc;m trạng thoải m&aacute;i, thư th&aacute;i, thanh thản, t&acirc;m tĩnh.</p> <p>- Thời điểm cho chữ ở t&aacute;c phẩm l&agrave; đ&ecirc;m trước khi Huấn Cao đi chịu &aacute;n tử h&igrave;nh, d&agrave;nh trọn những ph&uacute;t cuối đời để tặng lại c&aacute;i đẹp cho đời, cho tấm l&ograve;ng ở đời &nbsp;-&gt; đặc biệt.</p> <p>* Vị thế của người cho chữ v&agrave; xin chữ đặc biệt:</p> <p>- Người cho chữ l&agrave; người nghệ sĩ s&aacute;ng tạo ra c&aacute;i đẹp lại ở vị thế của tử t&ugrave;; vốn l&agrave; đối tượng cần được gi&aacute;o dục, cảm h&oacute;a lại ban ph&aacute;t những lời khuy&ecirc;n ch&iacute; t&igrave;nh cho quản ngục.</p> <p>- Người xin chữ ở vị thế quản ngục, cai quản tử t&ugrave;, tiếp nhận, b&aacute;i lĩnh những lời khuy&ecirc;n của tử t&ugrave;.</p> <p>&rarr; Vị thế tr&ecirc;n b&igrave;nh diện x&atilde; hội kh&aacute;c, tr&ecirc;n b&igrave;nh diện nghệ thuật lại kh&aacute;c.</p> <p>b. Cảnh tượng &ldquo;chưa từng c&oacute;&rdquo;:</p> <p>* Thủ ph&aacute;p đối lập tương phản để dựng l&ecirc;n song h&agrave;nh:</p> <p>- Cảnh nh&agrave; giam:</p> <p>+ Cảnh tượng: tối tăm, bẩn thỉu, h&ocirc;i h&aacute;m.</p> <p>+ Con người: quản ngục, thơ lại; tử t&ugrave;.</p> <p>- Cảnh cho chữ:</p> <p>+ Cảnh tượng: đuốc s&aacute;ng rực, vu&ocirc;ng lụa tắng tinh c&ograve;n nguy&ecirc;n vẹn lần hồ, m&ugrave;i mực thơm.</p> <p>+ Con người: li&ecirc;n t&agrave;i, nghệ sĩ.</p> <p>&rarr; Mi&ecirc;u tả r&otilde; hơn sự sinh th&agrave;nh của c&aacute;i đẹp.</p> <p>&rarr; Truyền tải th&ocirc;ng điệp: niềm tin v&agrave;o sự chiến thắng tất yếu của c&aacute;i đẹp, của c&aacute;i thiện.</p> <p>c. Sự cảm h&oacute;a chưa từng c&oacute;:</p> <p>- Bắt đầu từ lời khuy&ecirc;n của Huấn Cao: thi&ecirc;n lương</p> <p>- Vi&ecirc;n quản ngục đ&aacute;p trả bằng những h&agrave;nh động, cử chỉ khiến ta cảm động: b&aacute;i lĩnh đ&oacute;n nhận, v&aacute;i người tử t&ugrave; một c&aacute;i&hellip;</p> <p>d. &Yacute; nghĩa:</p> <p>- Tỏa s&aacute;ng vẻ đẹp của c&aacute;c nh&acirc;n vật.</p> <p>- L&agrave;m nổi bật gi&aacute; trị tư tưởng của t&aacute;c phẩm.</p> <p>- Thể hiện t&agrave;i năng nghệ thuật của nh&agrave; văn.</p> <p>* Ph&acirc;n t&iacute;ch sức mạnh của thi&ecirc;n lương:</p> <p>+ Tất cả sự lạ l&ugrave;ng tr&ecirc;n l&agrave; do sức mạnh của thi&ecirc;n lương đ&atilde; l&agrave;m thay đổi tất cả</p> <p>+ &Ocirc;ng Huấn Cao l&agrave; người thi&ecirc;n lương: ngay thẳng ch&iacute;nh trực, trọng nghĩa khinh lợi. &Ocirc;ng l&agrave; người ki&ecirc;u bạc, khinh thường cường quyền, nhận biết tấm l&ograve;ng của vi&ecirc;n quản ngục v&agrave; cho chữ.</p> <p>+ Vi&ecirc;n quản ngục cũng l&agrave; người c&oacute; thi&ecirc;n lương: biệt nhỡn li&ecirc;n t&agrave;i, bất chấp hiểm nguy để đối đ&atilde;i đặc biệt với Huấn Cao v&agrave; c&aacute;c tử t&ugrave;.</p> <p>- &Yacute; nghĩa cảnh cho chữ:</p> <p>+ C&aacute;i đẹp, sự thi&ecirc;n lương lu&ocirc;n chiến thắng c&aacute;i &aacute;c&hellip;</p> <p>+ Nghệ thuật v&agrave; sự thi&ecirc;n lương lu&ocirc;n bất tử.</p> <p>e. Nghệ thuật:</p> <p>- X&acirc;y dựng t&igrave;nh huống đầy kịch t&iacute;nh</p> <p>- Nghệ thuật tương phản đối lập</p> <p>(Học sinh c&oacute; thể tr&igrave;nh b&agrave;y nghệ thuật chung trong phần nội dung hoặc th&agrave;nh phần ri&ecirc;ng.)</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài