Đề số 4 - Đề kiểm tra học kì 1 - Ngữ văn 11
Đề số 4 - Đề kiểm tra học kì 1 - Ngữ văn 11
<p><strong>I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)</strong></p> <p>Đọc văn bản sau v&agrave; trả lời c&aacute;c c&acirc;u hỏi:</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;H&atilde;y nh&igrave;n d&ograve;ng người đang cuộn chảy tr&ecirc;n đường phố trong c&aacute;i ngột ngạt của trưa h&egrave; n&oacute;ng bức, ai cũng nghẹt thở v&igrave; chất thải của động cơ xe m&aacute;y, &ocirc; t&ocirc; cho d&ugrave; khẩu trang che k&iacute;n mũi miệng. Hậu quả sẽ ra sao với sức khỏe của con người? Kh&oacute; m&agrave; lường được. Nhưng trước mắt th&igrave; vẫn cứ phải tồn tại bằng c&aacute;ch thở h&iacute;t v&agrave;o phổi c&aacute;i kh&oacute;i bụi độc hại đ&oacute; để m&agrave; bươn chải với cuộc mưu sinh.</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; Ai đ&oacute; mong c&oacute; dịp về n&ocirc;ng th&ocirc;n để được h&iacute;t thở kh&ocirc;ng kh&iacute; trong l&agrave;nh, sẽ kh&oacute; tr&aacute;nh khỏi cảm gi&aacute;c thất vọng. Sự trong l&agrave;nh m&agrave; họ tr&ocirc;ng đợi đang bị hủy hoại nghi&ecirc;m trọng bởi chất thải c&ocirc;ng nghiệp, chất thải v&ocirc; tội vạ của l&agrave;ng nghề, chất thải từ &ldquo;mạnh ai nấy được&rdquo; trong nu&ocirc;i trồng thủy sản&hellip;. S&ocirc;ng Cầu tiếp nhận th&ecirc;m &iacute;t nhất 180.000 tấn ph&acirc;n h&oacute;a học, 1.500 tấn thuốc trừ s&acirc;u! Lưu vực s&ocirc;ng Nhuệ, s&ocirc;ng Đ&aacute;y bị nước thải đ&ocirc; thị xối thẳng trực tiếp l&agrave;m nước s&ocirc;ng đen ng&ograve;m v&agrave; đang bốc m&ugrave;i. S&ocirc;ng Thị Vải trong lưu vực s&ocirc;ng Đồng Nai đ&atilde; c&oacute; đoạn bị chết k&eacute;o d&agrave;i sau khu vực hợp lưu Suối Cả, Đồng Nai đến khu c&ocirc;ng nghiệp Mĩ Xu&acirc;n&hellip;</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp;Trở lại với chuyện thường ng&agrave;y ở c&aacute;i vạch dừng xe tr&ecirc;n đường phố. Trong c&aacute;i n&oacute;ng thi&ecirc;u đốt, tiếng gầm g&agrave;o của c&aacute;c loại động cơ &ocirc; t&ocirc;, xe m&aacute;y l&agrave;m cho bầu kh&ocirc;ng kh&iacute; c&agrave;ng th&ecirc;m ngột ngạt. Rồi đ&acirc;y, &ldquo;d&acirc;n gi&agrave;u&rdquo; l&ecirc;n th&ecirc;m, &ocirc; t&ocirc; c&agrave;ng nhiều th&ecirc;m, nơi vạch dừng xe của đường phố kh&ocirc;ng thể mở rộng hơn để tương th&iacute;ch với sự ph&aacute;t triển đ&oacute; sẽ c&agrave;ng th&ecirc;m ngột ngạt v&agrave; nghẹt thở.</p> <p style="text-align: right;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; (Theo Tương Lai, M&ocirc;i trường v&agrave; ph&aacute;t triển, b&aacute;o điện tử Nguoidaibieu.com.vn)</p> <p><span style="text-decoration: underline;">C&acirc;u 1:</span>&nbsp;X&aacute;c định phong c&aacute;ch ng&ocirc;n ngữ của văn bản tr&ecirc;n. (0.5 điểm)</p> <p><span style="text-decoration: underline;">C&acirc;u 2:</span>&nbsp;Nội dung cơ bản của đoạn văn tr&ecirc;n l&agrave; g&igrave;? (0.5 điểm)</p> <p><span style="text-decoration: underline;">C&acirc;u 3:</span> Theo t&aacute;c giả b&agrave;i viết, về n&ocirc;ng th&ocirc;n con người c&oacute; t&igrave;m được kh&ocirc;ng kh&iacute; trong l&agrave;nh kh&ocirc;ng? V&igrave; sao? (1.0 điểm)</p> <p><span style="text-decoration: underline;">C&acirc;u 4:</span> H&atilde;y trả lời ngắn gọn c&acirc;u hỏi của t&aacute;c giả b&agrave;i viết: Hậu quả sẽ ra sao với sức khỏe của con người khi m&ocirc;i trường sống bị &ocirc; nhiễm nặng nề? (1.0 điểm)</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. L&Agrave;M VĂN: (7.0 điểm)</strong></p> <p>Ph&acirc;n t&iacute;ch diễn biến t&acirc;m trạng v&agrave; h&agrave;nh động của nh&acirc;n vật Ch&iacute; Ph&egrave;o (Ch&iacute; Ph&egrave;o &ndash; Nam Cao) từ khi bị thị Nở từ chối t&igrave;nh y&ecirc;u đến khi đ&acirc;m chết B&aacute; Kiến v&agrave; tự s&aacute;t.</p> <p>&nbsp;</p> <h3>Lời giải chi tiết</h3> <p><em><strong>I. ĐỌC HIỂU</strong></em></p> <p><span style="text-decoration: underline;">C&acirc;u 1:</span></p> <p>* Phương ph&aacute;p: Căn cứ v&agrave;o c&aacute;c phong c&aacute;ch ng&ocirc;n ngữ đ&atilde; học: sinh hoạt, nghệ thuật, b&aacute;o ch&iacute;, ch&iacute;nh luận, h&agrave;nh ch&iacute;nh &ndash; c&ocirc;ng vụ</p> <p>* C&aacute;ch giải: PCNN: B&aacute;o ch&iacute;</p> <p><span style="text-decoration: underline;">C&acirc;u 2:</span></p> <p>* Phương ph&aacute;p: Ph&acirc;n t&iacute;ch, tổng hợp</p> <p>* C&aacute;ch giải: Nội dung văn bản về T&igrave;nh trạng &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường trầm trọng ở cả th&agrave;nh thị lẫn n&ocirc;ng th&ocirc;n hiện nay.</p> <p>C&acirc;u 3:</p> <p>* Phương ph&aacute;p: Ph&acirc;n t&iacute;ch, tổng hợp</p> <p>* C&aacute;ch giải: Theo t&aacute;c giả, về n&ocirc;ng th&ocirc;n cũng kh&ocirc;ng được hưởng kh&ocirc;ng kh&iacute; trong l&agrave;nh bởi n&ocirc;ng th&ocirc;n hiện nay cũng đang bị &ocirc; nhiễm nặng nề v&igrave; chất thải c&ocirc;ng nghiệp, chất thải của l&agrave;ng nghề, chất thải trong nu&ocirc;i trồng thủy sản&hellip;.</p> <p>C&acirc;u 4:</p> <p>* Phương ph&aacute;p: Ph&acirc;n t&iacute;ch, tổng hợp</p> <p>* C&aacute;ch giải: &Ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường ảnh hưởng trực tiếp v&agrave; nặng nề đến sức khỏe của con người:</p> <p>- Mắc c&aacute;c bệnh về h&ocirc; hấp, tim mạch, ti&ecirc;u h&oacute;a&hellip;</p> <p>- Tăng nguy cơ ung thư, dị tật bẩm sinh&hellip;</p> <p>&nbsp;</p> <p><em><strong>II. L&Agrave;M VĂN&nbsp;</strong></em></p> <p>* Phương ph&aacute;p:</p> <p>- Ph&acirc;n t&iacute;ch (Ph&acirc;n t&iacute;ch đề để x&aacute;c định thể loại, y&ecirc;u cầu, phạm vi dẫn chứng).</p> <p>- Sử dụng c&aacute;c thao t&aacute;c lập luận (ph&acirc;n t&iacute;ch, tổng hợp, b&agrave;n luận,&hellip;) để tạo lập một văn bản nghị luận văn học.</p> <p>* C&aacute;ch giải:</p> <p>Y&ecirc;u cầu h&igrave;nh thức:</p> <p>- Th&iacute; sinh biết kết hợp kiến thức v&agrave; kĩ năng l&agrave;m nghị luận văn học để tạo lập văn bản.</p> <p>- B&agrave;i viết phải c&oacute; bố cục đầy đủ, r&otilde; r&agrave;ng; văn viết c&oacute; cảm x&uacute;c; diễn đạt tr&ocirc;i chảy, bảo đảm t&iacute;nh li&ecirc;n kết; kh&ocirc;ng mắc lỗi ch&iacute;nh tả, từ ngữ, ngữ ph&aacute;p.</p> <p>Y&ecirc;u cầu nội dung:</p> <p>1. Giới thiệu t&aacute;c giả, t&aacute;c phẩm</p> <p>- Nam Cao l&agrave; c&acirc;y n&uacute;t xuất sắc của nền văn học Việt Nam hiện đại. &ldquo;Đến Nam Cao, chủ nghĩa hiện thực trong văn học Việt Nam từ 1930 đến 1945 mới thực sự tự gi&aacute;c đầy đủ về những nguy&ecirc;n tắc s&aacute;ng t&aacute;c của n&oacute;&rdquo;. Những s&aacute;ng t&aacute;c của &ocirc;ng xoay quanh hai đối tượng ch&iacute;nh l&agrave; người n&ocirc;ng d&acirc;n ngh&egrave;o v&agrave; người tr&iacute; thức ngh&egrave;o.</p> <p>- Ch&iacute; Ph&egrave;o thuộc thể loại truyện ngắn nhưng c&oacute; dung lượng của tiểu thuyết. T&aacute;c phẩm n&agrave;y đ&atilde; đưa Nam Cao l&ecirc;n vị tr&iacute; l&agrave; một trong những nh&agrave; văn hiện thực xuất sắc nhất trước C&aacute;ch mạng th&aacute;ng T&aacute;m năm 1945.</p> <p>2. Ph&acirc;n t&iacute;ch</p> <p>Giới thiệu nh&acirc;n vật</p> <p>- Xuất th&acirc;n: l&agrave; đứa trẻ mồ c&ocirc;i bị bỏ rơi ở l&ograve; gạch cũ, được anh đi thả ống lươn nhặt được, mang về cho một b&agrave; g&oacute;a m&ugrave;, b&agrave; g&oacute;a m&ugrave; b&aacute;n cho b&aacute;c ph&oacute; cối kh&ocirc;ng con, b&aacute;c ph&oacute; cối mất đi th&igrave; sống trong sự đ&ugrave;m bọc của d&acirc;n l&agrave;ng.</p> <p>&rarr; Mồ c&ocirc;i, bị trao qua đổi lại, lớn l&ecirc;n trong sự cưu mang của cộng đồng.</p> <p>- Khi lớn l&ecirc;n (20 tuổi): Ch&iacute; Ph&egrave;o l&agrave;m canh điền cho nh&agrave; B&aacute; Kiến, l&agrave;nh như đất &rarr; lương thiện đ&iacute;ch thực:</p> <p>+ C&agrave;y cấy thu&ecirc; để kiếm sống.</p> <p>+ Khi bị b&agrave; ba gọi v&agrave;o b&oacute;p ch&acirc;n, Ch&iacute; chỉ thấy nhục &rarr; c&oacute; l&ograve;ng tự trọng.</p> <p>+ Mơ ước về m&aacute;i ấm hạnh ph&uacute;c, giản dị: chồng cuốc mướn c&agrave;y thu&ecirc;, vợ dệt vải&hellip;</p> <p>&rarr; L&agrave; một người lương thiện.</p> <p>Diễn biến t&acirc;m trạng Ch&iacute; Ph&egrave;o sau khi gặp Thị Nở:</p> <p>* Mối quan hệ Thị Nở v&agrave; Ch&iacute; Ph&egrave;o: L&agrave; quan hệ trực tiếp thể hiện phần nh&acirc;n t&iacute;nh ch&igrave;m khuất cũng như bi kịch bị từ chối quyền l&agrave;m người của Ch&iacute;.</p> <p>- Sự xuất hiện của Thị Nở c&oacute; một &yacute; nghĩa kh&aacute; đặc biệt trong việc thể hiện số phận, t&iacute;nh c&aacute;ch nh&acirc;n vật Ch&iacute;.</p> <p>+ Dưới mắt người d&acirc;n l&agrave;ng Vũ Đại, thị Nở ngh&egrave;o, xấu, dở hơi, l&agrave; d&ograve;ng d&otilde;i của nh&agrave; &ldquo;c&oacute; ma hủi&rdquo;. Nhưng với Ch&iacute; th&igrave; thị Nở l&agrave; người &ldquo;c&oacute; duy&ecirc;n&rdquo;. Bởi v&igrave; thị kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; người m&agrave; c&ograve;n l&agrave; ước mơ hạnh ph&uacute;c của Ch&iacute;, thị đ&atilde; gi&uacute;p Ch&iacute; ph&aacute;t hiện lại ch&iacute;nh m&igrave;nh.</p> <p>+ Nhưng thị cũng l&agrave; nỗi đau s&acirc;u thẳm của Ch&iacute;. Ngh&egrave;o xấu, dở hơi&hellip; thế m&agrave; Ch&iacute; vẫn kh&ocirc;ng &ldquo;xứng đ&ocirc;i&rdquo; với thị &rarr; T&ocirc; đậm c&aacute;i bi đ&aacute;t, hẩm hiu trong số phận Ch&iacute;.</p> <p>* Việc gặp Thị Nở như một bước ngoặc trong cuộc đời Ch&iacute;. T&igrave;nh y&ecirc;u của Thị Nở d&agrave;nh cho Ch&iacute; đ&atilde; thức tỉnh linh hồn của Ch&iacute;, k&eacute;o Ch&iacute; từ th&uacute; vật trở lại l&agrave;m người</p> <p>- Ch&iacute; c&oacute; sự thay đổi về t&acirc;m l&yacute;:</p> <p>+ Hắn thấy hằn gi&agrave; m&agrave; vẫn c&ocirc; độc.</p> <p>+ Đ&oacute;i r&eacute;t, bệnh tật hắn c&oacute; thể chịu được nhưng hắn sợ nhất l&agrave; sự c&ocirc; độc.</p> <p>- Ch&iacute; cảm nhận được &acirc;m vang cuộc sống chung quanh m&igrave;nh:</p> <p>+ Tiếng chim h&oacute;t trong l&agrave;nh buổi s&aacute;ng.</p> <p>+ Tiếng anh thuyền ch&agrave;i g&otilde; m&aacute;i ch&egrave;o đuổi c&aacute; ven s&ocirc;ng.</p> <p>+ Tiếng người cười n&oacute;i đi chợ về.</p> <p>- Ch&iacute; hồi tưởng về qu&aacute; khứ v&agrave; hi vọng trong tương lai.</p> <p>+ C&oacute; một thời hắn mơ ước c&oacute; cuộc sống gia đ&igrave;nh &ldquo;Chồng c&agrave;y thu&ecirc;&hellip; l&agrave;m&rdquo;.</p> <p>+ Thị sẽ mở đường cho Ch&iacute; trở lại cuộc sống lương thiện.</p> <p>* Khi bị thị Nở dứt t&igrave;nh th&igrave; t&acirc;m trạng của Ch&iacute; c&oacute; nhiều thay đổi: Ch&iacute; ngạc nhi&ecirc;n sau đ&oacute; Ch&iacute; chợt hiểu. Qu&aacute; tr&igrave;nh diễn biến t&acirc;m l&yacute; đầy phức tạp: thức tỉnh &ndash; hi vọng &ndash; thất vọng, đau đớn &ndash; phẫn uất &ndash; tuyệt vọng.</p> <p>+ Ch&iacute; thức tỉnh v&agrave; muốn l&agrave;m người lương thiện. Ch&iacute; kh&ocirc;ng thể đập ph&aacute;, rạch mặt ăn vạ được nữa.</p> <p>+ Nhưng ai cho Ch&iacute; lương thiện.</p> <p>+ Kẻ th&ugrave; của Ch&iacute; kh&ocirc;ng phải một m&igrave;nh b&aacute; Kiến m&agrave; l&agrave; cả x&atilde; hội đương thời thối n&aacute;t v&agrave; độc &aacute;c.</p> <p>+ Dưới con mắt của mọi người, của x&atilde; hội ấy, Ch&iacute; Ph&egrave;o chỉ c&oacute; thể l&agrave; con quỷ dữ kh&ocirc;ng thể l&agrave; người. V&igrave; thế một người tập trung tất cả c&aacute;i xấu như Thị Nở đ&atilde; phũ ph&agrave;ng cự tuyệt Ch&iacute;.</p> <p>+ Ch&iacute; v&ocirc; c&ugrave;ng đau đớn tuyệt vọng &ldquo;&ocirc;m mặt kh&oacute;c rưng rức&rdquo;. Ch&iacute; d&ugrave;ng dao đ&acirc;m chết kẻ th&ugrave; v&agrave; tự s&aacute;t. Ch&iacute; đ&atilde; chết tr&ecirc;n ngưỡng cửa lương thiện &rarr; Bi kịch bị cự tuyệt quyền l&agrave;m người.</p> <p>3. Tổng kết</p> <p>- Ch&iacute; Ph&egrave;o l&agrave; một nh&acirc;n vật điển h&igrave;nh bất hủ của văn xu&ocirc;i Việt Nam hiện đại. &ldquo;Hiện tượng Ch&iacute; Ph&egrave;o&rdquo; in đậm dấu ấn của thời k&igrave; Tiền khởi nghĩa 1940 &ndash; 1945.</p> <p>- Nam Cao đ&atilde; rất th&agrave;nh c&ocirc;ng trong việc tạo dựng h&igrave;nh tượng nh&acirc;n vật Ch&iacute; Ph&egrave;o th&ocirc;ng qua b&uacute;t ph&aacute;p mi&ecirc;u tả t&acirc;m l&yacute; nh&acirc;n vật sắc sảo, giọng kể độc đ&aacute;o, c&oacute; sự kết hợp giữa lời trực tiếp với lời nửa trực tiếp.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài