Viết bài tập làm văn số 6 - Nghị luận văn học
Soạn bài Viết bài tập làm văn số 6 - Nghị luận văn học SGK Ngữ văn 9 tập 2 chi tiết
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;" align="left"><strong><span lang="VI"><strong>Gợi &yacute; đề 1 (Trang 69 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></span></strong></p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;" align="left"><span lang="VI">N&ecirc;u suy nghĩ về t&igrave;nh mẫu tử trong đoạn tr&iacute;ch<span class="Bodytext6NotItalic">&nbsp;Trong l&ograve;ng mẹ (Những ng&agrave;y thơ ấu&nbsp;</span>của Nguy&ecirc;n Hồng).</span></p> <p class="Bodytext150" style="text-align: center;" align="center"><strong>D&Agrave;N &Yacute;</strong></p> <p class="Bodytext220" style="text-align: justify;" align="left"><strong>I. Mở b&agrave;i:</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">Giới thiệu đoạn tr&iacute;ch <em>Trong l&ograve;ng mẹ,</em> nh&acirc;n vật b&eacute; Hồng v&agrave; t&igrave;nh mẫu tử thống thiết.</p> <p class="Bodytext220" style="text-align: justify;" align="left"><strong>II.&nbsp;Th&acirc;n b&agrave;i:</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- N&ecirc;u t&igrave;nh cảnh &eacute;o le, đ&aacute;ng thương của mẹ con ch&uacute; b&eacute; Hồng.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- T&igrave;nh y&ecirc;u mẹ của b&eacute; Hồng s&acirc;u sắc, thể hiện qua th&aacute;i độ phản ứng lại khi người c&ocirc; đ&atilde; n&oacute;i xấu mẹ Hồng v&agrave; nhất l&agrave; ở t&igrave;nh cảm sung sướng, hạnh ph&uacute;c m&atilde;nh liệt của b&eacute; khi gặp lại mẹ.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- Suy nghĩ của em về kh&aacute;t vọng được sống với mẹ của trẻ em.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>III. Kết b&agrave;i:</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;" align="left">- N&ecirc;u nhận định, đ&aacute;nh gi&aacute; chung về t&igrave;nh mẫu tử thống thiết của b&eacute; Hồng ở đoạn tr&iacute;ch &ldquo;Trong l&ograve;ng mẹ" của Nguy&ecirc;n Hồng.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: center;" align="left"><strong>B&agrave;i l&agrave;m tham khảo</strong></p> <div class="WordSection1" style="text-align: justify;"> <p>Trong mỗi ch&uacute;ng ta c&oacute; lẽ "t&igrave;nh mẫu tử" vẫn l&agrave; thứ t&igrave;nh cảm đẹp đẽ v&agrave; thi&ecirc;ng li&ecirc;ng nhất. Bởi h&igrave;nh ảnh người mẹ đ&atilde; in s&acirc;u trong t&acirc;m tr&iacute; mỗi đứa con. Ta bắt gặp t&igrave;nh cảm thi&ecirc;ng li&ecirc;ng ấy trong đoạn tr&iacute;ch <em>Trong l&ograve;ng mẹ</em> của nh&agrave; văn Nguy&ecirc;n Hồng. Đọc đoạn tr&iacute;ch người đọc kh&ocirc;ng khỏi x&uacute;c động trước t&igrave;nh y&ecirc;u thương của ch&uacute; b&eacute; Hồng d&agrave;nh cho người mẹ đ&aacute;ng thương của m&igrave;nh. Hồng đ&atilde; trải qua những thử th&aacute;ch kh&ocirc;ng k&eacute;m phần đau đớn để giữ trọn vẹn t&igrave;nh cảm y&ecirc;u thương mẹ trong sự khinh bỉ, xoi m&oacute;i độc địa của những người họ h&agrave;ng gi&agrave;u c&oacute;. Cuối c&ugrave;ng, bao th&aacute;ng ng&agrave;y chờ mong, kh&aacute;t khao cũng được đền đ&aacute;p, Hồng đ&atilde; ở "trong l&ograve;ng mẹ".</p> <p>Ch&uacute; b&eacute; Hồng - nh&acirc;n vật ch&iacute;nh của truyện lớn l&ecirc;n trong một gia đ&igrave;nh sa s&uacute;t. Người cha sống u uất, trầm lặng, rồi chết trong ngh&egrave;o t&uacute;ng, nghiện ngập. Người mẹ c&oacute; tr&aacute;i tim khao kh&aacute;t y&ecirc;u đương đ&agrave;nh ch&ocirc;n v&ugrave;i tuổi thanh xu&acirc;n trong cuộc h&ocirc;n nh&acirc;n kh&ocirc;ng c&oacute; hạnh ph&uacute;c. Sau khi chồng chết, người phụ nữ đ&aacute;ng thương ấy v&igrave; qu&aacute; c&ugrave;ng quẫn phải bỏ con đi tha hương cầu thực v&agrave; bị người đời g&aacute;n cho c&aacute;i tội "chưa đoạn tang chồng m&agrave; đ&atilde; chửa đẻ với người kh&aacute;c". Hồng phải sống cuộc sống mồ c&ocirc;i cha, thiếu vắng t&igrave;nh thương của người mẹ, sống nhờ người họ h&agrave;ng gi&agrave;u c&oacute; nhưng cay nghiệt. Hồng chịu cảnh c&ocirc; đơn, bị hắt hủi.</p> </div> <div class="WordSection2" style="text-align: justify;"> <p>Tr&aacute;i lại với th&aacute;i độ căm th&ugrave; v&agrave; tr&aacute;ch m&oacute;c, Hồng thương mẹ v&agrave; nhớ mẹ v&ocirc; c&ugrave;ng. Em nuốt những giọt nước mắt đau đớn v&agrave;o l&ograve;ng khi lu&ocirc;n phải nghe những lời mỉa mai, b&ecirc;u rếu xấu xa về mẹ của b&agrave; c&ocirc; độc địa. Đoạn tr&ograve; truyện của Hồng với b&agrave; c&ocirc; l&agrave; một m&agrave;n đối thoại đầy kịch t&iacute;nh đẩy t&acirc;m trạng em đến những diễn biến phức tạp, căng thẳng đến cao độ.</p> <p>- Hồng, m&agrave;y c&oacute; muốn v&agrave;o Thanh Ho&aacute; chơi với mẹ m&agrave;y kh&ocirc;ng?</p> <p>C&acirc;u hỏi đầy &aacute;c &yacute; ấy xo&aacute;y s&acirc;u v&agrave;o t&acirc;m can của Hồng. Hồng h&igrave;nh dung vẻ mặt rầu rầu v&agrave; sự hiền l&agrave;nh của mẹ, lại nghĩ tới những đ&ecirc;m thiếu thốn t&igrave;nh mẹ khiến Hồng phải kh&oacute;c thầm th&igrave; Hồng muốn trả lời c&ocirc; l&agrave;: &ldquo;c&oacute;&rdquo;. Nhưng cậu b&eacute; đ&atilde; nhận ra &yacute; nghĩ cay độc qua c&aacute;ch cười "rất kịch" của c&ocirc;, c&ocirc; chỉ cố &yacute; gieo rắc v&agrave;o đầu &oacute;c Hồng những mối ho&agrave;i nghi về mẹ cậu. Hồng đ&atilde; c&uacute;i mặt kh&ocirc;ng đ&aacute;p, sau đ&oacute; Hồng nở nụ cười thật chua x&oacute;t.</p> <p>Hồng hiểu mẹ, hiểu được v&igrave; ho&agrave;n cảnh m&agrave; mẹ Hồng phải ra đi. Em đ&atilde; kh&oacute;c v&igrave; thương mẹ bị lăng nhục, bị đối xử bất c&ocirc;ng. Em kh&oacute;c v&igrave; th&acirc;n trẻ yếu đuối, c&ocirc; đơn kh&ocirc;ng sao b&ecirc;nh vực được mẹ. C&agrave;ng thương mẹ, em c&agrave;ng căm gh&eacute;t những cổ tục phong kiến v&ocirc; l&iacute;, t&agrave;n nhẫn đ&atilde; đầy đoạ, tr&oacute;i buộc mẹ em: "Gi&aacute; như những cổ tục đ&atilde; đầy đoạ mẹ t&ocirc;i l&agrave; một vật như h&ograve;n đ&aacute; hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, t&ocirc;i quyết vồ ngay lấy m&agrave; cắn, m&agrave; nhai, m&agrave; nghiến cho kỳ n&aacute;t vụn mới th&ocirc;i".</p> <p>Ch&iacute;nh t&igrave;nh thương mẹ đ&atilde; khiến cho Hồng nhận ra đ&acirc;u l&agrave; lẽ phải, đ&acirc;u l&agrave; những con người, những tập tục đ&aacute;ng ph&ecirc; ph&aacute;n. T&igrave;nh thương ấy c&ograve;n được biểu hiện rất sinh động, rất cụ thể trong lần gặp mẹ. Tho&aacute;ng thấy b&oacute;ng một người tr&ecirc;n xe rất giống mẹ, Hổng liền chạy, đuổi theo bối rối gọi: ''Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ... ơi!&rdquo;.</p> <p>Những tiếng gọi ấy bật ra từ l&ograve;ng kh&aacute;t khao được gặp mẹ của ch&uacute; b&eacute; bấy l&acirc;u nay bị dồn n&eacute;n. Sự thổn thức của tr&aacute;i tim thơ trẻ bật th&agrave;nh tiếng gọi. Khi đuổi theo được chiếc xe đ&oacute;, Hồng được l&ograve;ng b&agrave;n tay dịu hiền của người mẹ xoa l&ecirc;n đầu. Hồng o&agrave; kh&oacute;c. Trong tiếng kh&oacute;c ấy c&oacute; cả niềm hạnh ph&uacute;c được gặp mẹ, cả nỗi tủi th&acirc;n bởi đã quá l&acirc;u kh&ocirc;ng được gặp mẹ, bởi bao niềm cay đắng bị lăng nhục t&agrave;n nhẫn c&ugrave;ng những uất ức dồn n&eacute;n được giải toả.</p> <p>Mải m&ecirc; ngắm nh&igrave;n v&agrave; suy nghĩ về mẹ, mải m&ecirc; say sưa tận hưởng những cảm gi&aacute;c &ecirc;m dịu khi được ngồi trong l&ograve;ng mẹ để b&agrave;n tay người mẹ vuốt ve. Trong gi&acirc;y ph&uacute;t n&agrave;y, Hồng như sống trong "t&igrave;nh mẫu tử" hạnh ph&uacute;c ấy. Hạnh ph&uacute;c trong l&ograve;ng mẹ kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; hạnh ph&uacute;c, l&agrave; niềm khao kh&aacute;t của ri&ecirc;ng Hồng m&agrave; l&agrave; khao kh&aacute;t, l&agrave; mong muốn của bất kỳ đứa trẻ n&agrave;o. Từ l&uacute;c l&ecirc;n xe đến khi về nh&agrave;, Hồng kh&ocirc;ng c&ograve;n nhớ g&igrave; nữa. Cả những lời mẹ hỏi, cả những c&acirc;u trả lời của cậu v&agrave; những c&acirc;u n&oacute;i của người c&ocirc; bị ch&igrave;m ngay đi - Hồng kh&ocirc;ng nghĩ đến n&oacute; nữa. Sự x&uacute;c động của b&eacute; Hồng khi gặp mẹ c&agrave;ng chứng tỏ t&igrave;nh thương mẹ của Hồng l&agrave; s&acirc;u đậm, l&agrave; nồng thắm, l&agrave; nguy&ecirc;n vẹn. Bất chấp tất cả sự ngăn c&aacute;ch của r&agrave;o cản lễ gi&aacute;o phong kiến h&agrave; khắc đối với người phụ nữ n&oacute;i chung v&agrave; đối với mẹ Hồng n&oacute;i ri&ecirc;ng.</p> </div> <p style="text-align: justify;">T&igrave;nh mẫu tử trong đoạn tr&iacute;ch thật đẹp đẽ, thi&ecirc;ng li&ecirc;ng, x&uacute;c động. Nguy&ecirc;n Hồng đ&atilde; mở ra trước mắt ch&uacute;ng ta một thế giới t&acirc;m hồn phong ph&uacute;. Thế giới ấy lu&ocirc;n l&agrave;m ch&uacute;ng ta ngạc nhi&ecirc;n v&igrave; &aacute;nh s&aacute;ng nh&acirc;n đạo lấp l&aacute;nh của t&igrave;nh người. <em>Trong l&ograve;ng mẹ</em> ch&iacute;nh l&agrave; lời khẳng định ch&acirc;n th&agrave;nh đầy cảm động về sự bất diệt của t&igrave;nh mẫu tử!</p> </div> </div> <p>&nbsp;</p> <p><strong><span lang="VI">Gợi &yacute; đề 1 (Trang 69 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</span></strong></p> <div id="box-content"> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>Truyện ngắn <em>L&agrave;ng</em> của Kim L&acirc;n gợi cho em những suy nghĩ g&igrave; về những chuyển biến mới trong t&igrave;nh cảm của người n&ocirc;ng d&acirc;n Việt Nam thời k&igrave; kh&aacute;ng chiến chống thực d&acirc;n Ph&aacute;p?</p> <p style="text-align: center;"><strong><strong>B&agrave;i l&agrave;m tham khảo</strong><br /></strong></p> <div> <div id="hometext"> <p style="text-align: justify;">&nbsp;"L&agrave;ng qu&ecirc;" - hai tiếng thật &ecirc;m đềm v&agrave; th&acirc;n thuộc biết bao. Đ&atilde; c&oacute; rất nhiều nh&agrave; văn, nh&agrave; thơ hướng ng&ograve;i b&uacute;t của m&igrave;nh về giếng nước, gốc đa, con đ&ograve;,... hướng về người n&ocirc;ng d&acirc;n thật th&agrave;, chất ph&aacute;c. Kim L&acirc;n l&agrave; một trong những nh&agrave; văn viết truyện ngắn v&agrave; khai th&aacute;c rất th&agrave;nh c&ocirc;ng về đề t&agrave;i n&agrave;y. Truyện ngắn "<em>L&agrave;ng</em>" l&agrave; một truyện ngắn th&agrave;nh c&ocirc;ng của Kim L&acirc;n gợi cho người đọc nhiều suy nghĩ về những chuyển biến mới trong t&igrave;nh cảm của người n&ocirc;ng d&acirc;n Việt Nam thời kh&aacute;ng chiến chống thực d&acirc;n Ph&aacute;p.</p> </div> <center> <div id="M145926ScriptRootC96319"> <div id="MarketGidComposite96319"> <div class="mgbox"> <div class="mgheader" style="text-align: justify;" data-advert-url="//cdn.mgid.com/advert/mgid/main.html">&nbsp; Kim L&acirc;n vốn am hiểu v&agrave; gắn b&oacute; s&acirc;u sắc với cuộc sống v&agrave; con người ở n&ocirc;ng th&ocirc;n Việt Nam n&ecirc;n c&aacute;c truyện ngắn của &ocirc;ng thường g&acirc;y ấn tượng độc đ&aacute;o, rất giản dị, ch&acirc;n chất về đề t&agrave;i n&agrave;y. Truyện ngắn <em>L&agrave;ng</em> cũng vậy, truyện ra đời trong những năm đầu của cuộc kh&aacute;ng chiến chống Ph&aacute;p v&agrave; đăng lần đầu tr&ecirc;n tạp ch&iacute; Văn nghệ năm 1948, tại chiến khu Việt Bắc. C&acirc;u chuyện xoay quanh nh&acirc;n vật &ocirc;ng Hai v&agrave; t&igrave;nh y&ecirc;u l&agrave;ng Chợ Dầu. Với những chuyển biến trong nhận thức v&agrave; suy nghĩ, &ocirc;ng Hai đ&atilde; trở th&agrave;nh một điển h&igrave;nh của người n&ocirc;ng d&acirc;n Việt Nam sau C&aacute;ch mạng th&aacute;ng T&aacute;m.</div> </div> </div> </div> </center></div> <div style="text-align: justify;">&nbsp;</div> <div style="text-align: justify;">&nbsp; Như bao con người Việt Nam kh&aacute;c, &ocirc;ng Hai cũng c&oacute; một qu&ecirc; hương y&ecirc;u thương, gắn b&oacute;. L&agrave;ng Chợ Dầu lu&ocirc;n l&agrave; niềm tự h&agrave;o v&agrave; l&agrave; ki&ecirc;u h&atilde;nh của &ocirc;ng. &Ocirc;ng lu&ocirc;n khoe về l&agrave;ng m&igrave;nh, đức t&iacute;nh ấy như đ&atilde; trở th&agrave;nh bản chất. &Ocirc;ng cũng như mọi người n&ocirc;ng d&acirc;n Việt Nam kh&aacute;c, c&oacute; quan niệm rằng &ldquo;Ta về ta tắm ao ta/ D&ugrave; trong d&ugrave; đục ao nh&agrave; vẫn hơn&rdquo;, đối với họ, kh&ocirc;ng c&oacute; bất cứ đ&acirc;u đẹp hơn nơi ch&ocirc;n rau cắt rốn của m&igrave;nh. Trước c&aacute;ch mạng, mỗi khi kể về l&agrave;ng, &ocirc;ng đều khoe về c&aacute;i sinh phần của vi&ecirc;n tổng đốc sừng sững ở cuối l&agrave;ng. Sau C&aacute;ch mạng, l&agrave;ng &ocirc;ng đ&atilde; trở th&agrave;nh l&agrave;ng kh&aacute;ng chiến, &ocirc;ng đ&atilde; c&oacute; nhận thức kh&aacute;c. &Ocirc;ng Hai kh&ocirc;ng c&ograve;n khoe về c&aacute;i sinh phần ấy nữa m&agrave; &ocirc;ng lấy l&agrave;m h&atilde;nh diện với sự c&aacute;ch mạng của qu&ecirc; hương, v&ecirc; việc x&acirc;y dựng l&agrave;ng kh&aacute;ng chiến của qu&ecirc; m&igrave;nh. &Ocirc;ng khoe l&agrave;ng c&oacute; &ldquo;những hố, những ụ, những giao th&ocirc;ng h&agrave;o&rdquo;, &ldquo;c&oacute; c&aacute;i ph&ograve;ng th&ocirc;ng tin tuy&ecirc;n truyền s&aacute;ng sủa, rộng r&atilde;i nhất v&ugrave;ng, ch&ograve;i ph&aacute;t thanh th&igrave; cao bằng ngọn tre, chiều chiều loa gọi cả l&agrave;ng đều nghe thấy&rdquo;&hellip; Kh&aacute;ng chiến b&ugrave;ng nổ, &ocirc;ng Hai bất đắc dĩ phải rời l&agrave;ng đi tản cư. Trong những ng&agrave;y buộc phải rời xa l&agrave;ng t&acirc;m tr&iacute; &ocirc;ng lu&ocirc;n nhớ về nơi ấy, về những anh em đồng ch&iacute; của m&igrave;nh, &ocirc;ng muốn &ldquo;c&ugrave;ng anh em đ&agrave;o đường, đ&aacute;p ụ, xẻ h&agrave;o, khu&acirc;n đ&aacute;&hellip;&rsquo;&rsquo;.<br />&nbsp;</div> <div style="text-align: justify;">&nbsp;Ở nơi tản cư, &ocirc;ng lu&ocirc;n đến ph&ograve;ng th&ocirc;ng tin để theo d&otilde;i v&agrave; mong ng&oacute;ng tin tức về l&agrave;ng nhằm ngu&ocirc;i ngoai nỗi nhớ. Trong l&uacute;c mong tin l&agrave;ng, những tin vui chiến thắng ở khắp nơi khiến &ocirc;ng vui sướng v&ocirc; c&ugrave;ng, &ldquo;ruột gan cứ m&uacute;a cả l&ecirc;n&rdquo;. Khi nghe tin l&agrave;ng Chợ Dầu theo giặc từ người đ&agrave;n b&agrave; đi tản cư, &ocirc;ng Hai v&ocirc; c&ugrave;ng sửng sốt, &ldquo;cổ họng &ocirc;ng l&atilde;o nghẹn ắng hẳn lại, da mặt t&ecirc; r&acirc;n r&acirc;n. &Ocirc;ng l&atilde;o lặng đi, tưởng như đến kh&ocirc;ng thở được&rdquo;. Đến khi nghe kể r&agrave;nh rọt, kh&ocirc;ng thể kh&ocirc;ng tin v&agrave;o điều xấu ấy, niềm tin v&agrave; t&igrave;nh y&ecirc;u bấy l&acirc;u nay của &ocirc;ng về l&agrave;ng như sụp đổ. &Ocirc;ng đ&atilde; &ldquo;gầm mặt xuống&rdquo;, đ&aacute;nh trống lảng rồi bước đi như kẻ trốn nợ. Về đến nh&agrave;, nh&igrave;n thấy c&aacute;c con, c&agrave;ng nghĩ c&agrave;ng tủi hổ v&igrave; ch&uacute;ng n&oacute; &ldquo;cũng bị người ta rẻ r&uacute;ng, hắt hủi&rdquo;. &Ocirc;ng giận những người ở lại l&agrave;ng, nhưng điểm mặt từng người nhưng lại kh&ocirc;ng tin họ theo giặc. Mấy h&ocirc;m liền, &ocirc;ng kh&ocirc;ng d&aacute;m đi đ&acirc;u v&igrave; xấu hổ, lu&ocirc;n bị &aacute;m ảnh c&aacute;i tin khủng khiếp ấy v&agrave; hay hốt hoảng giật m&igrave;nh. Những ng&agrave;y n&agrave;y m&acirc;u thuẫn nội t&acirc;m trong con người &ocirc;ng Hai diễn ra một c&aacute;ch quyết liệt v&agrave; ng&agrave;y c&agrave;ng d&acirc;ng cao. Đ&atilde; c&oacute; l&uacute;c &ocirc;ng nghĩ đến việc &ldquo;quay về l&agrave;ng&rdquo; nhưng &ocirc;ng đ&atilde; dứt kho&aacute;t &nbsp;&ldquo;về l&agrave;ng tức l&agrave; bỏ kh&aacute;ng chiến, bỏ cụ Hồ&rdquo;, &ldquo;l&agrave;ng th&igrave; y&ecirc;u thật nhưng l&agrave;ng theo T&acirc;y th&igrave; phải th&ugrave;&rdquo;. Tuy quyết định như thế nhưng &ocirc;ng vẫn rất đau đớn x&oacute;t xa. Tất cả những cử chỉ của &ocirc;ng Hai khẳng định t&igrave;nh y&ecirc;u l&agrave;ng của &ocirc;ng đ&atilde; h&ograve;a quyện v&agrave;o cuộc kh&aacute;ng chiến của d&acirc;n tộc v&agrave; &ocirc;ng sẽ gắn b&oacute; cả cuộc đời với n&oacute; bằng suy nghĩ v&agrave; h&agrave;nh động. T&igrave;nh cảm đối với kh&aacute;ng chiến, đối với cụ Hồ được bộc lộ một c&aacute;ch cảm động nhất khi &ocirc;ng tr&uacute;t nỗi l&ograve;ng v&agrave;o lời n&oacute;i với đứa con &uacute;t ng&acirc;y thơ: &ldquo;Bố con m&igrave;nh theo kh&aacute;ng chiến, theo Cụ Hồ con nhỉ?&rdquo; để gi&atilde;i b&agrave;y t&acirc;m sự, tr&uacute;t bỏ, an ủi l&ograve;ng m&igrave;nh. Đồng thời, &ocirc;ng cũng truyền cả t&igrave;nh y&ecirc;u nước sang cho con m&igrave;nh v&agrave; khẳng định t&igrave;nh cảm của bố con &ocirc;ng với kh&aacute;ng chiến, với Cụ Hồ l&agrave; trước sau như một.<br />&nbsp;</div> <div style="text-align: justify;">&nbsp; Đau khổ l&agrave; thế, lo &acirc;u l&agrave; thế nhưng c&aacute;i tin l&agrave;ng Chợ Dầu theo giặc đ&atilde; được cải ch&iacute;nh. Niềm vui trong &ocirc;ng Hai như vỡ &ograve;a. &Ocirc;ng chạy đi khoe ngay với b&aacute;c Thứ rồi gặp bất cứ ai &ocirc;ng cũng khoe T&acirc;y đ&atilde; đốt nh&agrave; m&igrave;nh như muốn chứng minh l&agrave;ng m&igrave;nh kh&ocirc;ng theo giặc với tất cả niềm tin v&agrave; t&igrave;nh cảm của &ocirc;ng. Đối với &ocirc;ng hai cũng như mọi người n&ocirc;ng d&acirc;n kh&aacute;c, con tr&acirc;u, mảnh ruộng, gian nh&agrave; l&agrave; v&ocirc; c&ugrave;ng qu&yacute; gi&aacute; nhưng họ th&agrave; mất đi tất cả chứ kh&ocirc;ng chịu mất nước v&agrave; &yacute; ch&iacute; &yacute; đ&atilde; trở th&agrave;nh một truyền thống v&ocirc; c&ugrave;ng tốt đẹp của d&acirc;n tộc ta.<br />&nbsp;</div> <div style="text-align: justify;">&nbsp; C&aacute;ch mạng v&agrave; sự nghiệp kh&aacute;ng chiến đ&atilde; t&aacute;c động mạnh mẽ, đem lại những nhận thức, những t&igrave;nh cảm mới lạ cho những người n&ocirc;ng d&acirc;n. Từ đ&oacute; khiến họ nhiệt t&igrave;nh tham gia kh&aacute;ng chiến v&agrave; tin tưởng tuyệt đối v&agrave;o c&aacute;ch mạng, v&agrave;o l&atilde;nh tụ. Ở nh&acirc;n vật &ocirc;ng Hai, t&igrave;nh cảm đẹp đẽ c&oacute; t&iacute;nh chất truyền thống của người n&ocirc;ng d&acirc;n Việt Nam l&agrave; t&igrave;nh y&ecirc;u l&agrave;ng qu&ecirc; đ&atilde; được n&acirc;ng l&ecirc;n th&agrave;nh t&igrave;nh y&ecirc;u nước. Sự h&ograve;a quyện v&agrave; gắn b&oacute; của t&igrave;nh y&ecirc;u qu&ecirc; hương v&agrave; t&igrave;nh y&ecirc;u đất nước l&agrave; n&eacute;t mới mẻ trong nhận thức của người n&ocirc;ng d&acirc;n, của quần ch&uacute;ng c&aacute;ch mạng trong giai đoạn văn học chống Ph&aacute;p.<br />&nbsp;</div> <div style="text-align: justify;">&nbsp; Với kếu cấu đơn giản, xoay quanh nh&acirc;n vật &ocirc;ng Hai với t&igrave;nh y&ecirc;u l&agrave;ng s&acirc;u sắc, &ldquo;L&agrave;ng&rdquo; đ&atilde; để lại trong l&ograve;ng người đọc nhiều &yacute; vị s&acirc;u sắc. L&agrave;ng Nh&agrave; văn Kim L&acirc;n đ&atilde; x&acirc;y dựng rất th&agrave;nh c&ocirc;ng nh&acirc;n vật &ocirc;ng Hai với c&aacute;c phẩm chất tốt đẹp của người n&ocirc;ng d&acirc;n. Đồng thời nh&agrave; văn c&ograve;n kh&ocirc;n kh&eacute;o x&acirc;y dựng t&igrave;nh huống thử th&aacute;ch l&agrave;m bộc lộ chiều s&acirc;u t&acirc;m trạng của nh&acirc;n vật. T&aacute;c giả đ&atilde; mi&ecirc;u tả đặc biệt t&agrave;i t&igrave;nh nội t&acirc;m của nh&acirc;n vật với những suy nghĩ phức tạp, giằng x&eacute;. T&aacute;c giả đẩy c&aacute;c chi tiết đến cao tr&agrave;o rồi giải quyết một c&aacute;ch nhẹ nh&agrave;ng, thỏa đ&aacute;ng v&agrave; c&oacute; hậu, tạo hứng th&uacute; v&agrave; bất ngờ cho người đọc, người nghe. C&aacute;ch sử dụng từ ngữ địa phương mộc mạc, gần gũi với n&ocirc;ng d&acirc;n trong đối thoại, giao tiếp kết hợp với sự hiểu biết s&acirc;u sắc về cuộc sống của họ khiến những trang viết của Kim L&acirc;n thật gần gũi nhưng kh&ocirc;ng k&eacute;m phần s&acirc;u sắc.<br />&nbsp;</div> <div style="text-align: justify;">&nbsp; Nh&acirc;n vật &ocirc;ng Hai g&acirc;y ấn tượng mạnh mẽ v&agrave; để lại nhiều t&igrave;nh cảm tốt đẹp, sự y&ecirc;u mến, tr&acirc;n trọng v&agrave; cảm phục trong l&ograve;ng người đọc. T&igrave;nh y&ecirc;u l&agrave;ng của &ocirc;ng Hai mang tinh chất truyền thống đ&atilde; được n&acirc;ng l&ecirc;n th&agrave;nh t&igrave;nh y&ecirc;u nước nồng n&agrave;n như "d&ograve;ng suối đổ v&agrave;o s&ocirc;ng, d&ograve;ng s&ocirc;ng đổ v&agrave;o dải trường giang V&ocirc;nga, d&ograve;ng s&ocirc;ng V&ocirc;nga đi ra biển...&rdquo;. Qua nh&acirc;n vật &ocirc;ng Hai như l&agrave; n&ocirc;ng d&acirc;n với những phẩm chất tốt đẹp bước từ đời thực v&agrave;o t&aacute;c phẩm, c&oacute; được những biểu hiện cụ thể, sinh động về tinh thần y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta trong cuộc kh&aacute;ng chiến h&agrave;o h&ugrave;ng của d&acirc;n tộc.&nbsp;</div> <div style="text-align: justify;">&nbsp;</div> <div style="text-align: justify;">&nbsp; &ldquo;L&agrave;ng&rdquo; đ&atilde; trở th&agrave;nh một truyện ngắn đặc sắc, Kim L&acirc;n đ&atilde; th&agrave;nh c&ocirc;ng trong việc thể hiện những chuyển biến mới mẻ trong nhận thức v&agrave; t&igrave;nh cảm của người d&acirc;n Việt Nam. Nh&acirc;n vật &ocirc;ng Hai đ&atilde; trở th&agrave;nh một h&igrave;nh tượng điển h&igrave;nh cho những người n&ocirc;ng d&acirc;n Việt Nam cần c&ugrave;, chất ph&aacute;c nhưng lu&ocirc;n ch&aacute;y bỏng t&igrave;nh y&ecirc;u qu&ecirc; hương, y&ecirc;u đất nước. Họ đ&atilde; g&oacute;p phần l&agrave;m n&ecirc;n thắng lợi của c&aacute;ch mạng v&agrave; l&agrave; nh&acirc;n tố trong sự nghiệp x&acirc;y dựng đất nước. Bản th&acirc;n mỗi ch&uacute;ng ta cần phải học tập tấm gương của họ, ng&agrave;y c&agrave;ng y&ecirc;u thương qu&ecirc; hương, đất nước m&igrave;nh hơn.</div> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài