Viết bài tập làm văn số 5 - Nghị luận xã hội
Soạn bài Viết bài tập làm văn số 5 - Nghị luận xã hội (chi tiết)
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p style="text-align: justify;"><strong>Gợi &yacute; đề 1&nbsp;<strong>(trang 33 SGK Ngữ văn 9, tập 2)</strong></strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>B&aacute;c Hồ l&agrave; vị l&atilde;nh tụ vĩ đại của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam, anh h&ugrave;ng giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc, danh nh&acirc;n văn h&oacute;a thế giới. H&atilde;y viết b&agrave;i văn n&ecirc;u suy nghĩ của em về Người.</strong></p> <p style="text-align: center;"><strong>B&agrave;i tham khảo</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; C&oacute; một con người m&agrave; khi nhắc đến t&ecirc;n, những người Việt Nam đều v&ocirc; c&ugrave;ng k&iacute;nh y&ecirc;u v&agrave; ngưỡng mộ , đ&oacute; l&agrave; Hồ Ch&iacute; Minh: vị l&atilde;nh tụ vĩ đại của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam, anh h&ugrave;ng giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc, danh nh&acirc;n văn ho&aacute; thế giới.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Trước hết ta thấy B&aacute;c Hồ l&agrave; vị l&atilde;nh tụ vĩ đại, anh h&ugrave;ng giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam. B&aacute;c l&agrave; người chiến sĩ ti&ecirc;n phong tr&ecirc;n mặt trận cứu nước đầy gian khổ, l&atilde;nh đạo d&acirc;n ta tới chiến thắng, khai s&aacute;ng nền độc lập tự do ở đất nước Việt Nam. Người b&ocirc;n ba khắp năm ch&acirc;u bốn bể t&igrave;m đường đi v&agrave; tương lai cho đất nước, giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc tho&aacute;t khỏi &aacute;ch thống trị của thực d&acirc;n Ph&aacute;p v&agrave; đế quốc Mỹ. Người đ&atilde; dẫn dắt d&acirc;n tộc ta tho&aacute;t khỏi đ&oacute;i ngh&egrave;o, đi l&ecirc;n x&acirc;y dựng chế độ x&atilde; hội tốt đẹp. Tư tưởng của Người c&oacute; gi&aacute; trị v&ocirc; c&ugrave;ng to lớn đối với C&aacute;ch Mạng Việt Nam, nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam. Người đ&atilde; hy sinh cả cuộc đời v&igrave; nền độc lập tự do của d&acirc;n tộc, Người y&ecirc;u nước thương d&acirc;n s&acirc;u sắc, bởi vậy triệu triệungười d&acirc;n Việt Nam đều l&agrave; con ch&aacute;u của Người. Ở cương vị l&atilde;nh đạo cao nhất của Đảng v&agrave; nh&agrave; nước nhưng c&aacute;ch đối xử của B&aacute;c đối với c&aacute; nh&acirc;n từng người v&ocirc; c&ugrave;ng th&acirc;n mật v&agrave; gần gũi:</p> <p style="text-align: justify; margin-left: 90px;"><em>&ldquo;B&aacute;c ơi tim B&aacute;c m&ecirc;nh m&ocirc;ng thế</em></p> <p style="text-align: justify; margin-left: 90px;"><em>&Ocirc;m cả non s&ocirc;ng mọi kiếp người .&rdquo;</em></p> <p style="text-align: justify; margin-left: 90px;"><em>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; (Tố Hữu )</em></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Chưa bao giờ trong lịch sử d&acirc;n tộc Việt Nam lại c&oacute; một vị l&atilde;nh tụ giản dị v&agrave; gần gũi với mọi người như thế: Sống trong ng&ocirc;i nh&agrave; s&agrave;n nhỏ, ăn những m&oacute;n ăn d&acirc;n d&atilde;, mặc &aacute;o b&agrave; ba n&acirc;u v&agrave; tư trang chỉ l&agrave; một chiếc rương nhỏ v&agrave; mấy bộ quần &aacute;o bạc m&agrave;u&hellip; C&oacute; lẽ bởi vậy m&agrave; với người Việt Nam, B&aacute;c Hồ kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; anh h&ugrave;ng giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc m&agrave; c&ograve;n l&agrave; vị l&atilde;nh tụ vĩ đại được mọi người d&acirc;n Việt Nam k&iacute;nh y&ecirc;u v&agrave; ngưỡng vọng .</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;B&aacute;c Hồ c&ograve;n được biết đến ở cương vị một danh nh&acirc;n văn ho&aacute; thế giới. B&aacute;c d&atilde; từng l&agrave; chủ b&uacute;t tờ b&aacute;o &ldquo;Người c&ugrave;ng khổ &rdquo;ở Ph&aacute;p, đ&atilde; từng viết &ldquo;Bản &aacute;n chế độ thực d&acirc;n Ph&aacute;p&rdquo;g&acirc;y tiếng vang lớn. Người c&ograve;n l&agrave; nh&agrave; văn, nh&agrave; thơ lớn của d&acirc;n tộc Việt Nam với những tập truyện k&yacute; bằng tiếng Ph&aacute;p,&ldquo;Tuy&ecirc;n ng&ocirc;n độc lập&rdquo; v&agrave; "Nhật k&yacute; trong t&ugrave;&rdquo;c&ugrave;ng rất nhiều những vần thơ kh&aacute;c nữa&hellip; B&aacute;c Hồ đ&atilde; từng đi khắp c&aacute;c ch&acirc;u lục tr&ecirc;n thế giới, th&ocirc;ng thạo nhiều thứ tiếng, am hiểu nền văn ho&aacute; của nhiều d&acirc;n tộc. B&aacute;c đ&atilde; r&egrave;n giũa v&agrave; tạo dựng cho m&igrave;nh một phong c&aacute;ch ri&ecirc;ng, kết hợp h&agrave;i ho&agrave; giữa truyền thống v&agrave; hiện đại, thanh cao v&agrave; giản dị, giữa tinh hoa văn ho&aacute; nh&acirc;n loại v&agrave; tinh hoa văn ho&aacute; Việt Nam .</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Mặc d&ugrave; B&aacute;c đ&atilde; đi xa nhưng trong l&ograve;ng mọi người d&acirc;n Việt Nam B&aacute;c vẫn l&agrave; người đẹp nhất:</p> <p style="text-align: justify; margin-left: 90px;"><em>Th&aacute;p Mười đẹp nhất b&ocirc;ng sen</em></p> <p style="text-align: justify; margin-left: 90px;"><em>Việt Nam đẹp nhất c&oacute; t&ecirc;n B&aacute;c Hồ.</em></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;C&agrave;ng t&igrave;m hiểu về cuộc đời vĩ đại v&agrave; cao đẹp của B&aacute;c, em c&agrave;ng k&iacute;nh y&ecirc;u v&agrave; tự h&agrave;o về B&aacute;c hơn. Điều đ&oacute; khơi dậy trong em mong muốn học tập, phấn đấu, tu dưỡng v&agrave; r&egrave;n luyện để trở th&agrave;nh con người c&oacute; &iacute;ch cho x&atilde; hội.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;B&aacute;c l&agrave; tinh hoa kh&iacute; ph&aacute;ch của d&acirc;n tộc, cuộc đời của B&aacute;c l&agrave; một tấm gương s&aacute;ng. Bởi vậy m&agrave; ch&uacute;ng ta cần &ldquo;Sống, chiến đấu ,lao động v&agrave; học tập theo gương B&aacute;c Hồ vĩ đại &rdquo;.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>Gợi &yacute; đề 2&nbsp;<strong>(trang 33 SGK Ngữ văn 9, tập 2)</strong></strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Nước ta c&oacute; nhiều tấm gương vượt l&ecirc;n số phận, học tập th&agrave;nh c&ocirc;ng (như anh Nguyễn Ngọc K&iacute; bị hỏng tay, d&ugrave;ng ch&acirc;n viết chữ; anh Hoa Xu&acirc;n Tứ bị cụt tay, d&ugrave;ng vai viết chữ; anh Đỗ Trọng Khơi bị bại liệt đ&atilde; tự học, trở th&agrave;nh nh&agrave; thơ; anh Trần Văn Thước bị tai nạn lao động, liệt to&agrave;n th&acirc;n đ&atilde; tự học, trở th&agrave;nh nh&agrave; văn,...). Lấy nhan đề "Những người kh&ocirc;ng chịu thua số phận", em h&atilde;y viết b&agrave;i văn n&ecirc;u suy nghĩ của m&igrave;nh về những con người ấy.&nbsp;&nbsp;</strong></p> <p style="text-align: center;"><strong>B&agrave;i tham khảo</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Cuộc sống xung quanh ta kh&ocirc;ng phải to&agrave;n m&agrave;u hồng như ch&uacute;ng ta nghĩ ch&iacute;nh v&igrave; lẽ đ&oacute; kh&ocirc;ng phải ai sinh ra đều c&oacute; cuộc sống hạnh ph&uacute;c. Một danh nh&acirc;n đ&atilde; n&oacute;i: "Kh&ocirc;ng c&oacute; số phận, chỉ c&oacute; những quyết định của con người l&agrave;m n&ecirc;n số phận m&agrave; th&ocirc;i".&nbsp;Thật vậy, nước ta c&oacute; nhiều tấm gương vượt l&ecirc;n số phận, học tập th&agrave;nh c&ocirc;ng trong cuộc sống như: thầy gi&aacute;o Nguyễn Ngọc K&yacute;, thương binh Nguyễn Trọng Hợp,... Họ đ&atilde; vượt l&ecirc;n v&agrave; chiến thắng số phận khiến bao người phải cảm phục.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Cuộc sống ch&uacute;ng ta c&oacute; rất nhiều người c&oacute; ho&agrave;n cảnh kh&oacute; khăn. Thế nhưng vẫn c&oacute; &ldquo;Những người kh&ocirc;ng chịu thua số phận&rdquo;. Đ&oacute; l&agrave; những con người c&oacute; &yacute; ch&iacute;, nghị lực, niềm tin v&agrave;o cuộc sống. Họ kh&ocirc;ng đầu h&agrave;ng trước số phận m&agrave; mạnh mẽ vươn l&ecirc;n để sống một cuộc sống c&oacute; &iacute;ch v&agrave; &yacute; nghĩa. Chắc trong ch&uacute;ng ta cũng biết đến cậu học tr&ograve; Nguyễn Ngọc K&iacute;, vốn l&agrave; một tấm gương s&aacute;ng cho nghị lực vươn l&ecirc;n kh&oacute; khăn. Tấm gương Nguyễn Ngọc K&iacute; được đưa v&agrave;o s&aacute;ch gi&aacute;o khoa để dạy đạo đức cho học sinh. Xuất th&acirc;n từ một gia đ&igrave;nh n&ocirc;ng d&acirc;n ngh&egrave;o, bản th&acirc;n lại bị liệt cả hai tay khiến cho Nguyễn Ngọc K&iacute; gặp nhiều trở ngại trong qu&aacute; tr&igrave;nh học tập thực hiện ước mơ của m&igrave;nh. Nhưng cậu kh&ocirc;ng từ bỏ, quyết t&acirc;m r&egrave;n luyện học tập bằng ch&iacute;nh đ&ocirc;i ch&acirc;n của m&igrave;nh trở th&agrave;nh một gi&aacute; gi&aacute;o ưu t&uacute; xuất sắc như cậu từng ao ước.Kh&ocirc;ng chỉ c&oacute; Nguyễn Ngọc K&iacute;, m&agrave; nhiều tấm gương như Đỗ Trọng Khơi bị bại liệt đ&atilde; tự học, trở th&agrave;nh nh&agrave; thơ; anh Trần Văn Thước bị tai nạn lao động, liệt to&agrave;n th&acirc;n đ&atilde; tự học, trở th&agrave;nh nh&agrave; văn,.. Từ những c&acirc;u chuyện đ&oacute; ch&uacute;ng ta thấy được một tinh thần nghị lực ki&ecirc;n cường phấn đấu kh&ocirc;ng mỏi mệt. Họ ch&iacute;nh l&agrave; biểu tượng, tượng đ&agrave;i cho những con người kh&ocirc;ng chịu thua số phận m&agrave; ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng khỏi kh&acirc;m phục, ngưỡng mộ v&agrave; t&ocirc;n trọng họ.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><span style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Trước hết, theo ch&uacute;ng ta, điều g&igrave; đ&atilde; th&uacute;c đẩy họ c&oacute; cho m&igrave;nh một nghị lực phi thường như vậy? Đối với những con người gặp ho&agrave;n cảnh kh&oacute; khăn ấy, họ nhận thức được so với những người b&igrave;nh thường kh&aacute;c họ gặp phải trở ngại, kh&oacute; khăn, kh&aacute;c biệt g&igrave;. Ch&igrave;nh v&igrave; họ nhận thức được bản th&acirc;n m&igrave;nh đang gặp trở ngại g&igrave;, v&igrave; thế họ khao kh&aacute;t ước muốn h&agrave;o nhập, muốn sống cuộc s&ocirc;ng như những người b&igrave;nh thường kh&aacute;c. Họ muốn bản th&acirc;n m&igrave;nh kh&ocirc;ng hề yếu k&eacute;m hai trong mắt những người xung quanh. Sự khao kh&aacute;t c&ugrave;ng với những lời động vi&ecirc;n ch&acirc;n th&agrave;nh từ những người th&acirc;n, bạn bè, v&agrave; những người xung quanh cũng tạo n&ecirc;n động lực để họ cố gắng hết m&igrave;nh, biến ước mơ của m&igrave;nh đ&atilde; h&oacute;a th&agrave;nh nghị lực, sự quyết t&acirc;m cố gắng kh&ocirc;ng ngừng nghỉ để đặt được những g&igrave; bản th&acirc;n m&igrave;nh mong muốn.&nbsp; Hay c&oacute; thể n&oacute;i ch&iacute;nh sự &ldquo;kh&ocirc;ng chịu thua số phận&rdquo; gi&uacute;p họ c&oacute; tinh thần, quyết t&acirc;m vượt l&ecirc;n ho&agrave;n cảnh, vượt l&ecirc;n ch&iacute;nh m&igrave;nh để sống c&oacute; &iacute;ch, sống c&oacute; cống hiến cho x&atilde; hội, giảm bớt g&aacute;nh nặng cho gia đ&igrave;nh&hellip; &ldquo;T&agrave;n&rdquo; nhưng kh&ocirc;ng &ldquo;phế&rdquo;, bằng khả năng của m&igrave;nh họ đ&atilde; c&oacute; nhiều th&agrave;nh c&ocirc;ng v&agrave; khẳng định được m&igrave;nh trong x&atilde; hội.</span></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Kh&ocirc;ng những thế những người kh&ocirc;ng chịu thua số phận ấy, họ đ&atilde; biến ch&iacute;nh những khuyết điểm của bản th&acirc;n m&igrave;nh trở th&agrave;nh sức mạnh, trở th&agrave;nh những nỗ lực để họ quyết t&acirc;m l&agrave;m mọi việc. Họ nhận ra rằng số phận nằm trong tay mỗi con người v&agrave; họ quyết t&acirc;m vượt l&ecirc;n ho&agrave;n cảnh, vượt l&ecirc;n ch&iacute;nh m&igrave;nh để tạo dựng cuộc sống tốt đẹp cho m&igrave;nh v&agrave; người th&acirc;n, để trở th&agrave;nh người c&oacute; &iacute;ch. Họ khao kh&aacute;t được đ&oacute;ng nhiều đ&oacute;ng g&oacute;p nhiều cho x&atilde; hội bằng nhiều c&aacute;ch kh&aacute;c nhau: phục vụ m&igrave;nh, l&agrave;m ra của cải nu&ocirc;i sống bản th&acirc;n, giảm bớt g&aacute;nh nặng cho gia đ&igrave;nh, cho x&atilde; hội, cống hiến cho x&atilde; hội&hellip; Họ l&agrave; những tấm gương s&aacute;ng, tấm gương vươn l&ecirc;n tr&ecirc;n nỗi bất hạnh của m&igrave;nh để cất l&ecirc;n những tiếng ca ca ngợi cuộc đời, nhen l&ecirc;n niềm tin lẽ sống cho mọi người&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Trong cuộc sống c&oacute; rất nhiều những tấm gương để ch&uacute;ng ta học tập. Nguyễn Ngọc K&yacute;, Hiệp sĩ c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin Nguyễn C&ocirc;ng H&ugrave;ng, từ khi c&ograve;n nhỏ đ&atilde; mắc căn bệnh hiểm ngh&egrave;o khiến anh bị liệt to&agrave;n th&acirc;n, nhưng anh vẫn cố gắng học tập, mở trung t&acirc;m tin học d&agrave;nh cho người khuyết tật, gi&uacute;p đỡ họ c&oacute; một hướng đi trong cuộc đời m&igrave;nh, c&oacute; niềm tin v&agrave;o cuộc sống&hellip; Những con người như Nick Vujicic &ndash; ch&agrave;ng trai người &Uacute;c sinh ra với cơ thể kh&ocirc;ng tay kh&ocirc;ng ch&acirc;n, nhưng anh trở th&agrave;nh một diễn giả nổi tiếng khắp thế giới, được mọi người biết đến như một tấm gương của sự vượt kh&oacute;&hellip;, Vua đầu bếp Christine H&agrave;, c&ocirc; g&aacute;i người Việt bị m&ugrave; nhưng đam m&ecirc; nấu nướng đạt giải thưởng vua đầu bếp Mỹ. Kh&ocirc;ng đao to b&uacute;a lớn, đấy ch&iacute;nh l&agrave; cuộc đời họ - &ldquo;những người kh&ocirc;ng chịu thua số phận&rdquo; l&agrave; th&ocirc;ng điệp cao cả về lối sống c&oacute; &iacute;ch. L&agrave;m thơ, viết văn, dạy học&hellip; bằng những c&ocirc;ng việc thầm lặng, họ đ&atilde; cống hiến cho x&atilde; hội như c&acirc;y xanh l&agrave;m đẹp cho đời, điểm t&ocirc; cho cuộc sống. Họ ch&iacute;nh l&agrave; những tấm gương điểm h&igrave;nh chứng minh cho sự lỗ lực, nghị lực quyết t&acirc;m phi thường của m&igrave;nh khiến ch&uacute;ng ta cần phải noi theo.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; B&ecirc;n cạnh những tấm gương vươn l&ecirc;n trong học tập, cuộc sống đ&aacute;ng tự h&agrave;o ấy, b&ecirc;n cạnh ch&uacute;ng ta vẫn c&oacute; những con người sống thực dụng, lười nh&aacute;c, mỗi khi gặp kh&oacute; khăn thường rất dễ nản l&ograve;ng, chưa thật sự cố gắng đ&atilde; đầu h&agrave;ng số phận, dễ bu&ocirc;ng xu&ocirc;i hoặc &yacute; lại, hoặc phản ứng ti&ecirc;u cực&hellip; sống h&egrave;n nh&aacute;t, kh&ocirc;ng d&aacute;m đối diện với sự thật n&ecirc;n kh&oacute; th&agrave;nh c&ocirc;ng trong mọi việc.&nbsp;Đ&oacute; l&agrave; những con người đ&aacute;ng ph&ecirc; ph&aacute;n trong x&atilde; hội ta.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Vậy trước những tấm gương đ&oacute; ch&uacute;ng ta cần phải l&agrave;m g&igrave; trước những tấm gương, v&agrave; những con người đ&atilde; v&agrave; đang gặp kh&oacute; khăn trong cuộc sống ấy. Ch&uacute;ng ta h&atilde;y chung tay giúp đỡ, động vi&ecirc;n những con người khuyết tật, những con người c&oacute; ho&agrave;n cảnh kh&oacute; khăn trong cuộc s&ocirc;ng. Mỗi ch&uacute;ng ta cần học tập ở ch&iacute;nh sự nỗ lực v&agrave; quyết t&acirc;m phi thường kh&ocirc;ng ngừng nghỉ phấn đấu của họ để bản th&acirc;n ch&uacute;ng ta cũng như họ, cố gắng hết m&igrave;nh cống hiến cho đất nước để ho&agrave;n th&agrave;nh tr&aacute;ch nghiệm của ch&iacute;nh bản th&acirc;n m&igrave;nh v&agrave; cũng ch&iacute;nh l&agrave; để cho cuộc s&ocirc;́ng của m&igrave;nh th&ecirc;m &yacute; nghĩa:</p> <p style="text-align: center;" align="center"><em>"Muốn l&agrave;m con chim chiếc l&aacute;</em></p> <p style="text-align: center;" align="center"><em>Th&igrave; con chim phải h&oacute;t chiếc l&aacute; phải xanh</em></p> <p style="text-align: center;" align="center"><em>Lẽ n&agrave;o vay m&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; trả</em></p> <p style="text-align: center;" align="center"><em>Sống l&agrave; cho đ&acirc;u chỉ nhận ri&ecirc;ng m&igrave;nh"</em></p> <p style="text-align: center;" align="center">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; (Tố Hữu)</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Những con người vươn l&ecirc;n ho&agrave;n cảnh ấy l&agrave; một tấm gương để ch&uacute;ng ta phản chiếu ch&iacute;nh bản th&acirc;n m&igrave;nh, l&agrave; hồi chu&ocirc;ng cảnh tỉnh đối với những con sống chưa đ&uacute;ng. Ch&uacute;ng ta h&atilde;y c&ugrave;ng nhau cố gắng hết m&igrave;nh dựng x&acirc;y l&ecirc;n một đất nước tươi đẹp. Bạn h&atilde;y tự đi tr&ecirc;n đ&ocirc;i b&agrave;n ch&acirc;n của ch&iacute;nh m&igrave;nh , chắc chắn bạn sẽ tới c&aacute;i đ&iacute;ch m&agrave; bạn mong muốn!</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>Gợi &yacute; đề 3&nbsp;<strong>(trang 33 SGK Ngữ văn 9, tập 2)</strong></strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Việt Nam tuy điều kiện kinh tế hạn chế, cơ sở vật chất chưa ph&aacute;t triển, nhưng đ&atilde; c&oacute; nhiều học sinh đoạt huy chương v&agrave;ng tại cuộc thi qu&ocirc;c tế về to&aacute;n, l&iacute;, ngoại ngữ,... Năm 2004, sinh vi&ecirc;n Việt Nam lại đoạt giải v&ocirc; địch cuộc thi Robocon ch&acirc;u &Aacute; tại H&agrave;n Quốc. H&atilde;y viết b&agrave;i văn n&ecirc;u suy nghĩ của em về hiện tượng đ&oacute;</strong>.&nbsp;</p> <p style="text-align: center;"><strong>B&agrave;i tham khảo</strong></p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;&ldquo;Non s&ocirc;ng Việt Nam c&oacute; trở n&ecirc;n tươi đẹp hay kh&ocirc;ng, d&acirc;n tộc Việt Nam c&oacute; bước tới đ&agrave;i vinh quang để s&aacute;nh vai với c&aacute;c cường quốc năm ch&acirc;u được hay kh&ocirc;ng, ch&iacute;nh l&agrave; nhờ một phần lớn ở c&ocirc;ng học tập của c&aacute;c ch&aacute;u&rdquo;. Quyết t&acirc;m thực hiện tốt lời B&aacute;c dạy, ng&agrave;y nay đất nước Việt Nam tuy điều kiện kinh tế hạn chế, cơ sở vật chất chưa ph&aacute;t triển, nhưng đ&atilde; c&oacute; nhiều học sinh đoạt huy chương v&agrave;ng tại c&aacute;c cuộc thi quốc tế. Đ&oacute; l&agrave; những tấm gương ti&ecirc;u biểu cho l&ograve;ng say m&ecirc;, cần c&ugrave; học tập, năng động, s&aacute;ng tạo v&agrave; &yacute; ch&iacute; vượt l&ecirc;n ho&agrave;n cảnh để bước đến th&agrave;nh c&ocirc;ng.</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Nhắc đến th&agrave;nh t&iacute;ch của đội tuyển Việt Nam khi tham dự c&aacute;c kỳ thi To&aacute;n Quốc tế, nhiều người hẳn vẫn chưa qu&ecirc;n h&igrave;nh ảnh cậu học sinh Việt Nam nhỏ nhắn, người đ&atilde; vinh dự được đ&iacute;ch th&acirc;n tổng thống nước Cộng h&ograve;a Ru-ma-ni tro huy chương v&agrave;ng To&aacute;n quốc tế lần thứ 40 tổ chức tại Bu-ca-r&eacute;t năm 1999. Đ&oacute; l&agrave; L&ecirc; Th&aacute;i Ho&agrave;ng, học sinh lớp 12A khối phổ th&ocirc;ng chuy&ecirc;n To&aacute;n trường Đại học sư phạm H&agrave; Nội. Tại cuộc thi n&agrave;y, Ho&agrave;ng đ&atilde; c&ugrave;ng đội tuyển Việt Nam vươn l&ecirc;n đứng h&agrave;ng thứ hai tr&ecirc;n thế giới.</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Nếu như L&ecirc; Th&aacute;i Ho&agrave;ng nổi tiếng với tấm huy chương v&agrave;ng bộ m&ocirc;n To&aacute;n, th&igrave; Nguyễn B&iacute;ch Ho&agrave;ng Anh, sinh vi&ecirc;n năm I ng&agrave;nh C&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin Đại học Khoa học tự nhi&ecirc;n, đ&atilde; xuất sắc đem về cho đất nước tấm huy chương bạc Olympic Tin học quốc tế tại Ba Lan. V&agrave; gần đ&acirc;y nhất l&agrave; sinh vi&ecirc;n Đại học B&aacute;ch Khoa Việt Nam đoạt giải v&ocirc; địch cuộc thi Robocon ch&acirc;u &Aacute; tại H&agrave;n Quốc 2004. Đ&oacute; chỉ l&agrave; một phần rất nhỏ trong tổng số những gương mặt học sinh, sinh vi&ecirc;n Việt Nam ti&ecirc;u biểu. Ch&uacute;ng ta được biết đến họ qua c&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng v&agrave; đều thật sự rất th&aacute;n phục họ. Thế nhưng tại sao họ c&oacute; thể đạt được những kỳ t&iacute;ch vẻ vang như thế? Đ&oacute; trước hết l&agrave; nhờ l&ograve;ng hăng say, miệt m&agrave;i học tập.</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Thomas Edison đ&atilde; từng n&oacute;i: &ldquo;Thi&ecirc;n t&agrave;i l&agrave; 1% cảm hứng cộng với 99% khổ luyện&rdquo;. Nếu như bạn kh&ocirc;ng cố gắng học tập, r&egrave;n luyện, trau dồi tri thức v&agrave; đem &aacute;p dụng những kiến thức mới đ&oacute; v&agrave;o cuộc sống th&igrave; liệu bạn c&oacute; thể nhớ nổi h&agrave;ng ng&agrave;n, h&agrave;ng vạn kiến thức đ&atilde; được học hay kh&ocirc;ng? Khi bạn gặp một vấn đề kh&oacute; th&igrave; chớ n&ecirc;n đầu h&agrave;ng, m&agrave; h&atilde;y tiếp tục nỗ lực trau dồi, học hỏi để t&igrave;m ra c&aacute;ch giải quyết tốt nhất. Lu&ocirc;n c&oacute; một tinh thần học tập cao th&igrave; bạn sẽ th&agrave;nh c&ocirc;ng. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; yếu tố đầu ti&ecirc;n v&agrave; cũng l&agrave; yếu tố quan trọng nhất để tạo n&ecirc;n một thi&ecirc;n t&agrave;i.</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Ngo&agrave;i ra, c&ograve;n một phẩm chất quan trọng nữa cần phải c&oacute; để học tốt l&agrave; năng động, s&aacute;ng tạo. Khi ta giải quyết được một vấn đề, hầu hết ch&uacute;ng ta đều rất vui mừng. &Iacute;t ai c&ograve;n nghĩ đến việc t&igrave;m ra một con đường ngắn hơn, thuận tiện hơn để đạt được mục ti&ecirc;u đặt ra. T&igrave;m ra những c&aacute;ch giải quyết mới vừa gi&uacute;p ch&uacute;ng ta trau dồi v&agrave; bổ sung vốn kiến thức sẵn c&oacute; của m&igrave;nh, vừa gi&uacute;p ch&uacute;ng ta c&oacute; được những kinh nghiệm qu&yacute; b&aacute;u để giải quyết những kh&oacute; khăn kh&aacute;c. Ch&iacute;nh &oacute;c s&aacute;ng tạo đ&atilde; gi&uacute;p con người Việt Nam tạo n&ecirc;n được những kỳ t&iacute;ch.</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Trong số những gương mặt ti&ecirc;u biểu của sinh vi&ecirc;n, học sinh Việt Nam đạt th&agrave;nh t&iacute;ch cao trong học tập, c&oacute; kh&ocirc;ng &iacute;t những người ho&agrave;n cảnh gia đ&igrave;nh rất kh&oacute; khăn, hoặc bị khuyết tật. Nhưng họ đ&atilde; xuất sắc vượt qua trở ngại to lớn đ&oacute; để đem vinh quang về cho đất nước. Một tấm gương ti&ecirc;u biểu l&agrave; bạn L&ecirc; Vũ Ho&agrave;ng. Tuy sống trong một ng&ocirc;i nh&agrave; l&aacute; dột n&aacute;t, s&aacute;ng cắt rau cho lợn ăn, chiều đ&aacute;nh bắt c&aacute; trầu, vừa chăm b&agrave; chăm em, vừa chăm mẹ nằm viện,&hellip; nhưng Ho&agrave;ng vẫn đạt được giải Nhất trong cu&ocirc;c thi &ldquo;Đường l&ecirc;n đỉnh Olympia&rdquo;. &Yacute; ch&iacute; v&agrave; nghị lực ki&ecirc;n cường đ&atilde; gi&uacute;p những con người ấy vượt l&ecirc;n ho&agrave;n cảnh kh&oacute; khăn của bản th&acirc;n. Hơn nữa, sinh vi&ecirc;n Việt Nam khi tiếp x&uacute;c với c&aacute;c cuộc thi quốc tế thật sự gặp nhiều bất lợi v&igrave; họ kh&ocirc;ng c&oacute; đủ điều kiện để học tập, thực h&agrave;nh nhiều như sinh vi&ecirc;n nước ngo&agrave;i, c&agrave;ng kh&ocirc;ng được nhận một nền gi&aacute;o dục d&acirc;n chủ, hiện đại, nhưng họ đ&atilde; vượt qua hạn chế ấy. Vậy mới biết, bằng &yacute; ch&iacute;, nghị lực, quyết t&acirc;m vượt qua kh&oacute; khăn, kh&ocirc;ng đầu h&agrave;ng số phận cũng l&agrave; một yếu tố quan trọng để đạt được những th&agrave;nh t&iacute;ch cao.</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Nếu chỉ biết khoanh tay đầu h&agrave;ng trước những kh&oacute; khăn th&igrave; đến bao giờ bản th&acirc;n mới c&oacute; thể tiến bộ. Trong thời kỳ c&ocirc;ng nghiệp h&oacute;a &ndash; hiện đại h&oacute;a hiện nay, khi thế giới vẫn kh&ocirc;ng ngừng thay đổi d&ugrave; chỉ trong một gi&acirc;y, th&igrave; những gương mặt sinh vi&ecirc;n, học sinh ưu t&uacute;, những tấm huy chương, th&agrave;nh t&iacute;ch cao thật sự l&agrave; những phương tiện qu&yacute; gi&aacute; để đất nước Việt Nam từ một quốc gia lạc hậu vươn l&ecirc;n s&aacute;nh ngang tầm với thế giới. Để thực hiện điều đ&oacute;, trước hết, học sinh, sinh vi&ecirc;n Việt Nam cần r&egrave;n luyện những phẩm chất đ&atilde; n&ecirc;u ở tr&ecirc;n để vượt qua những giới hạn về vật chất, khắc phục những điểm yếu của bản th&acirc;n để x&acirc;y dựng đất nước ng&agrave;y c&agrave;ng gi&agrave;u mạnh hơn, x&atilde; hội c&ocirc;ng bằng, d&acirc;n chủ v&agrave; văn minh hơn.</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;T&oacute;m lại, học sinh ch&uacute;ng ta cần học tập những tấm gương học sinh, sinh vi&ecirc;n Việt Nam ti&ecirc;u biểu để đạt được th&agrave;nh t&iacute;ch cao, học tập về những phẩm chất như ki&ecirc;n tr&igrave;, say m&ecirc; học tập, năng động, s&aacute;ng tạo, nghị lực vượt l&ecirc;n kh&oacute; khăn của họ nhằm đạt được th&agrave;nh t&iacute;ch cao trong học tập, g&oacute;p phần thực hiện nhiệm vụ c&ocirc;ng nghiệp h&oacute;a &ndash; hiện đại h&oacute;a đất nước, đưa nước ta s&aacute;nh vai với c&aacute;c cường quốc năm ch&acirc;u tr&ecirc;n thế giới như lời B&aacute;c dạy.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>Gợi &yacute; đề 4&nbsp;<strong>(trang 33 SGK Ngữ văn 9, tập 2)</strong></strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>M&ocirc;̣t hi&ecirc;̣n tượng kh&aacute; ph&ocirc;̉ bi&ecirc;́n hi&ecirc;̣n nay l&agrave; vứt r&aacute;c ra đường hoặc những nơi c&ocirc;ng c&ocirc;̣ng. Ng&ocirc;̀i b&ecirc;n h&ocirc;̀, d&ugrave; l&agrave; h&ocirc;̀ đẹp n&ocirc;̉i ti&ecirc;́ng, người ta cũng tiện tay vứt r&aacute;c xuống... Em h&atilde;y đặt một nhan đ&ecirc;̀ đ&ecirc;̉ gọi ra hi&ecirc;̣n tượng &acirc;́y v&agrave; vi&ecirc;́t b&agrave;i văn n&ecirc;u suy nghĩ của m&igrave;nh.</strong></p> <p style="text-align: center;"><strong>B&agrave;i tham khảo</strong></p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Ng&agrave;y nay, tr&ecirc;n thế giới, m&ocirc;i trường l&agrave; vấn đề được quan t&acirc;m h&agrave;ng đầu. Ở c&aacute;c quốc gia ti&ecirc;n tiến, vấn đề giữ g&igrave;n vệ sinh m&ocirc;i trường rất được ch&uacute; trọng n&ecirc;n việc xả r&aacute;c v&agrave; nước thải bừa b&atilde;i hầu như kh&ocirc;ng c&ograve;n nữa. Người d&acirc;n được gi&aacute;o dục rất kỹ về &yacute; thức bảo vệ m&ocirc;i trường sống xanh &ndash; sạch &ndash; đẹp. Đ&aacute;ng buồn thay, ở nước ta, hiện tượng vứt r&aacute;c ra đường hoặc những nơi c&ocirc;ng cộng, kh&ocirc;ng giữ g&igrave;n vệ sinh đường phố rất phổ biến. Việc l&agrave;m n&agrave;y đ&atilde; g&acirc;y ảnh hưởng nghi&ecirc;m trọng đến m&ocirc;i trường m&agrave; cụ thể ở đ&acirc;y l&agrave; g&acirc;y &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường. Ch&uacute;ng ta h&atilde;y c&ugrave;ng t&igrave;m hiểu về hiện tượng n&agrave;y.</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Hiện tượng kh&ocirc;ng giữ g&igrave;n vệ sinh đường phố c&oacute; rất nhiều biểu hiện nhưng phổ biến nhất l&agrave; vứt r&aacute;c ra đường hoặc nơi c&ocirc;ng cộng. Ăn xong một que kem hay một chiếc kẹo, người ta vứt que, vứt giấy xuống đất. Uống xong một lon nước ngọt hay một chai nước suối, vứt lon, vứt chai ngay tại chỗ vừa ngồi mặc d&ugrave; th&ugrave;ng r&aacute;c để c&aacute;ch đ&oacute; rất gần. Thậm ch&iacute; khi ăn xong một t&eacute;p kẹo cao su, họ cũng kh&ocirc;ng mang đến th&ugrave;ng r&aacute;c m&agrave; vo tr&ograve;n rồi tr&eacute;t l&ecirc;n ghế đ&aacute; v&agrave; cứ thế bỏ đi chỗ kh&aacute;c. C&ocirc;ng vi&ecirc;n, nơi được xem l&agrave; c&oacute; bầu kh&ocirc;ng kh&iacute; trong l&agrave;nh, sạch đẹp, gi&uacute;p con người thư gi&atilde;n, hay ch&ugrave;a chiền, vốn l&agrave; nơi t&ocirc;n nghi&ecirc;m cũng kh&ocirc;ng tr&aacute;nh khỏi hiện tượng n&agrave;y. Bến t&agrave;u, nh&agrave; ga, k&ecirc;nh rạch đ&acirc;u đ&acirc;u cũng c&oacute; r&aacute;c. Một biểu hiện phổ biến kh&aacute;c l&agrave; một số t&agrave;i xế chở gạch, đ&aacute; phế thải ở c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh x&acirc;y dựng đem đổ khắp nơi v&agrave; cả tr&ecirc;n dưới phố. Con người ta c&ograve;n v&ocirc; &yacute; thức đến mức mang x&aacute;c s&uacute;c vật chết như ch&oacute;, m&egrave;o, chuột, gia cầm như g&agrave;, vịt n&eacute;m xuống hồ, ao, s&ocirc;ng rạch v&agrave; ra đường. Ở một số h&agrave;ng, qu&aacute;n b&aacute;n tr&ecirc;n vỉa h&egrave; người ta đổ tất cả đồ ăn dư thừa, nước rửa ch&eacute;n, b&aacute;t xuống cống khiến cho nước thải bị ứ đọng, cống bị tắt nghẽn. Thế nhưng hiện tượng xả r&aacute;c đ&oacute; c&ograve;n lan s&acirc;u v&agrave;o một tầng lớp tr&iacute; thức trẻ ng&agrave;y nay. Biểu hiện cụ thể ở một số sinh vi&ecirc;n l&agrave;m gia sư. Họ thường đứng ở c&aacute;c ng&atilde; ba, ng&atilde; tư đường để ph&aacute;t tờ rơi quảng c&aacute;o nh&oacute;m gia sư của m&igrave;nh một c&aacute;ch bừa b&atilde;i khiến khắp đường phố rải r&aacute;c đầy những tờ rơi. Trong lớp học, s&acirc;n học, học sinh cũng ngang nhi&ecirc;n xả r&aacute;c ở hộc b&agrave;n, g&oacute;c lớp, h&agrave;nh lang,... Nguy hiểm hơn cả l&agrave; t&igrave;nh trạng bệnh viện ch&ocirc;n r&aacute;c xuồng l&ograve;ng đất ngay b&ecirc;n cạnh khu d&acirc;n cư, hay mới đ&acirc;y l&agrave; vụ nh&agrave; m&aacute;y bột ngọt Vedan đ&atilde; thải nước xuống d&ograve;ng s&ocirc;ng Thị V&atilde;i mấy chục năm biến d&ograve;ng s&ocirc;ng th&agrave;nh d&ograve;ng s&ocirc;ng chết.</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Vậy do đ&acirc;u m&agrave; hiện tượng xả r&aacute;c bừa b&atilde;i lại tr&agrave;n lan như vậy? Nguy&ecirc;n nh&acirc;n đầu ti&ecirc;n l&agrave; do những th&oacute;i quen xấu lười biếng v&agrave; lối sống lạc hậu &iacute;ch kỷ chỉ nghĩ đến quyền lợi c&aacute; nh&acirc;n của một số người. Họ sống theo kiểu&nbsp;</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: center;"><em>&ldquo;Của m&igrave;nh th&igrave; giữ bo bo&nbsp;</em></p> <p class="Bodytext60" style="text-align: center;"><em>Của người th&igrave; thả cho b&ograve; n&oacute; ăn &rdquo;</em></p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Họ nghĩ đơn giản rằng chỉ cần nh&agrave; m&igrave;nh sạch th&igrave; được c&ograve;n bẩn th&igrave; ai bẩn mặc ai. Những nơi c&ocirc;ng cộng kh&ocirc;ng phải l&agrave; của m&igrave;nh, vậy th&igrave; việc g&igrave; m&agrave; phải mất c&ocirc;ng g&igrave;n giữ. Cứ n&eacute;m r&aacute;c vội ra l&agrave; xong, đ&atilde; c&oacute; đội vệ sinh lo dọn dẹp. C&aacute;ch nghĩ như thế thật l&agrave; thiển cận v&agrave; nguy hại l&agrave;m sao. Nguy&ecirc;n nh&acirc;n tiếp theo l&agrave; do th&oacute;i quen đ&atilde; c&oacute; từ l&acirc;u, kh&oacute; sửa đổi, phải c&oacute; sự nhắc nhở th&igrave; người ta mới kh&ocirc;ng xả r&aacute;c bừa b&atilde;i. Ở c&aacute;c lớp học, hằng ng&agrave;y, c&aacute;c thầy c&ocirc; v&agrave; ban c&aacute;n sự lớp phải thường xuy&ecirc;n nhắc nhở th&igrave; mới giữ cho lớp học sạch đẹp. Nhưng x&atilde; hội l&agrave; một phạm vị rộng lớn hơn lớp học rất nhiều. Mọi người đều bận rộn với c&ocirc;ng việc của m&igrave;nh v&agrave; kh&ocirc;ng một ai c&oacute; đủ thời gian để đi nhắc nhở từng người một. Kh&ocirc;ng được nhắc nhở , con người ta lại quay về với th&oacute;i quen trước kia. Việc gi&aacute;o dục &yacute; thức giữ g&igrave;n, bảo vệ m&ocirc;i trường sống chưa được quan t&acirc;m đ&uacute;ng mức, chưa được tổ chức thường xuy&ecirc;n. Mặc d&ugrave; tr&ecirc;n c&aacute;c phương tiện th&ocirc;ng tin đại ch&uacute;ng vẫn c&oacute; những chương tr&igrave;nh k&ecirc;u gọi &yacute; thức bảo vệ m&ocirc;i trường của con người nhưng ch&uacute;ng qu&aacute; &iacute;t ỏi, kh&ocirc;ng đ&aacute;p ứng được nhu cầu t&igrave;m hiểu v&agrave; học hỏi của người d&acirc;n. Do đ&oacute; m&agrave; tr&igrave;nh độ hiểu biết của người d&acirc;n c&ograve;n thấp dẫn đến th&aacute;i độ tu&acirc;n thủ nội quy nơi c&ocirc;ng cộng chưa đi v&agrave;o nề nếp. Một phần l&agrave; do sự quản l&yacute;, kiểm so&aacute;t của c&aacute;c cơ quan chức năng chưa chặt chẽ, k&eacute;m hiệu quả,&hellip; chưa c&oacute; h&igrave;nh thức xử l&yacute; nghi&ecirc;m khắc những c&aacute; nh&acirc;n, đơn vị, c&ocirc;ng ty vi phạm, hay n&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c l&agrave; biết m&agrave; l&agrave;m ngơ. Cứ thử phạt thật nặng một người n&agrave;o đ&oacute; xả r&aacute;c ra đường phố l&agrave;m gương, th&igrave; c&ograve;n ai d&aacute;m xả r&aacute;c nữa.</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Với t&igrave;nh h&igrave;nh vứt r&aacute;c bừa b&atilde;i hiện nay, th&igrave; những hậu quả k&eacute;o theo n&oacute; cũng kh&ocirc;ng phải nhỏ. Trước ti&ecirc;n l&agrave; g&acirc;y ảnh hưởng đến sức khỏe của người d&acirc;n. R&aacute;c bị xả bừa b&atilde;i li&ecirc;n tục, ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều nếu kh&ocirc;ng được thu dọn sẽ bốc m&ugrave;i, g&acirc;y &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường kh&ocirc;ng kh&iacute;. Nguồn nước bị &ocirc; nhiễm nặng do d&acirc;n cư ven c&aacute;c con s&ocirc;ng thải chất thải sinh hoạt xuống s&ocirc;ng, tệ hại hơn, họ c&ograve;n n&eacute;m x&aacute;c gia cầm bị H5N1 xuống s&ocirc;ng. Người d&acirc;n chẳng may sử dụng phải nguồn nước n&agrave;y, hay sống gần những bải r&aacute;c sẽ dễ mắc c&aacute;c bệnh về đường ruột, bệnh ngo&agrave;i da, bệnh đau mắt hột&hellip; Đặc biệt gần đ&acirc;y ở nước ta c&oacute; nhiều người tử vong v&igrave; bị ti&ecirc;u chảy cấp do nhiễm khuẩn tả từ nước bị &ocirc; nhiễm. Về vấn đề kinh tế m&agrave; n&oacute;i, ng&agrave;nh chịu ảnh hưởng nhiều nhất l&agrave; ng&agrave;nh nu&ocirc;i trồng thủy sản. Do m&ocirc;i trường sinh th&aacute;i bị &ocirc; nhiễm, c&aacute; t&ocirc;m chết nhiều hoặc bị bệnh t&aacute;c hại nghi&ecirc;m trọng đến sản lượng, kinh tế người d&acirc;n v&agrave; tốn k&eacute;m nhiều tiền bạc trong việc cải tạo m&ocirc;i trường. R&aacute;c trong lớp học, s&acirc;n trường, nếu kh&ocirc;ng thu dọn kịp thời sẽ bốc m&ugrave;i h&ocirc;i thối kh&oacute; chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe v&agrave; sự tiếp thu b&agrave;i của học sinh, sự truyền đạt kiến thức của gi&aacute;o vi&ecirc;n v&agrave; c&ograve;n l&agrave;m ảnh hưởng đến vẻ đẹp của ng&ocirc;i trường. V&agrave; độc hại hơn cả, l&agrave; r&aacute;c thải y tế với những mầm bệnh ung thư, nước nhiễm ch&igrave;, nhiễm bẩn. R&aacute;c tồn đọng, ứ lại tr&ecirc;n c&aacute;c k&ecirc;nh rạch, cống r&atilde;nh g&acirc;y n&ecirc;n ngập lụt v&agrave;o m&ugrave;a mưa g&acirc;y ảnh hưởng đến đời sống của người d&acirc;n, nh&agrave; nước, địa phương phải tốn th&ecirc;m một khoản chi ph&iacute; kh&ocirc;ng nhỏ để thu&ecirc; nh&acirc;n c&ocirc;ng thu dọn, nạo v&eacute;t, khai th&ocirc;ng cống r&atilde;nh, ao hồ, k&ecirc;nh rạch. V&agrave; một thiệt th&ograve;i đối với nước ta nếu hiện tượng xả r&aacute;c c&ograve;n tr&agrave;n lan l&agrave; sẽ để lại ấn tượng kh&ocirc;ng tốt đẹp cho kh&aacute;ch du lịch. Thử hỏi c&ograve;n ai d&aacute;m đến tham quan một đất nước đầy r&aacute;c ngo&agrave;i phố, m&ugrave;i h&ocirc;i kh&oacute; chịu, mất vệ sinh? L&uacute;c ấy, ch&uacute;ng ta sẽ mất một nguồn lợi kh&aacute; lớn về du lịch.</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;Vậy l&agrave;m thế n&agrave;o để giảm thiểu được hiện tượng xả r&aacute;c n&agrave;y. Nh&agrave; trường phối hợp với c&aacute;c ban ng&agrave;nh thướng xuy&ecirc;n nhắc nhở, tuy&ecirc;n truyền, kiểm tra &yacute; thức tự gi&aacute;c của mọi người về việc giữ g&igrave;n vệ sinh. N&ecirc;n c&oacute; những h&igrave;nh thức khiển tr&aacute;ch đ&uacute;ng mức đối với những học sinh c&oacute; th&oacute;i quen vứt r&aacute;c bừa b&atilde;i. Đối với người d&acirc;n vi phạm th&igrave; họp tổ d&acirc;n phố kiểm điểm. C&ograve;n c&ocirc;ng ty n&agrave;o vi phạm th&igrave; thẳng tay phạt nặng, r&uacute;t giấy ph&eacute;p hoạt động. Tốt nhất l&agrave; c&aacute;c cơ quan nh&agrave; nước cần đưa ra những bộ luật thật cụ thể về vấn đề x&acirc;m hại m&ocirc;i trường.&nbsp;</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;H&agrave;nh vi xả r&aacute;c nơi c&ocirc;ng cộng đang l&agrave; vấn đề đau đầu của c&aacute;c cơ quan chức năng bởi mức hiệt hại của n&oacute; đối với x&atilde; hội. Bảo vệ m&ocirc;i trường l&agrave; bảo vệ sự sống của mọi người, v&igrave; vậy mỗi người ch&uacute;ng ta cần c&oacute; &yacute; thức, g&oacute;p phần chung tay x&acirc;y dựng một m&ocirc;i trường xanh-sạch-đẹp.</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: right;"><strong>&nbsp;</strong>&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài