Tổng kết về từ vựng (tiếp theo) Bài 11
Soạn bài Tổng kết về từ vựng (tiếp theo) SGK Ngữ văn 9 tập 1 chi tiết
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <div class="Section1"> <p style="text-align: justify;"><strong>I. Từ tượng thanh, từ tượng h&igrave;nh</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 1 (Trang 146 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">&Ocirc;n lại kh&aacute;i niệm từ tượng h&igrave;nh, từ tượng thanh</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Từ tượng thanh l&agrave; m&ocirc; phỏng &acirc;m thanh của tự nhi&ecirc;n, của con người.</p> <p style="text-align: justify;">- Từ tượng h&igrave;nh l&agrave; từ gợi tả h&igrave;nh ảnh, d&aacute;ng vẻ, trạng th&aacute;i của sự vật.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 2 (Trang 146 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&igrave;m những t&ecirc;n lo&agrave;i vật l&agrave; từ tượng thanh</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> </div> <p style="text-align: justify;">Những lo&agrave;i vật c&oacute; t&ecirc;n gọi từ tượng thanh: m&egrave;o, tắc k&egrave;, b&ograve;, (chim) cu...</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 3 (Trang 146 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">X&aacute;c định từ tượng thanh v&agrave; gi&aacute; trị sử dụng của ch&uacute;ng trong đoạn tr&iacute;ch.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Những từ tượng h&igrave;nh trong đoạn tr&iacute;ch: lốm đốm, l&ecirc; th&ecirc;, lo&aacute;ng tho&aacute;ng, lồ tồ</p> <p style="text-align: justify;">- C&aacute;c từ tượng h&igrave;nh c&oacute; t&aacute;c dụng trong việc m&ocirc; tả đ&aacute;m m&acirc;y một c&aacute;ch sống động, cụ thể.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>II. C&aacute;c biện ph&aacute;p tu từ từ vựng</strong></p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 1 (Trang 147 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">&Ocirc;n lại c&aacute;c kh&aacute;i niệm: so s&aacute;nh, ẩn dụ, nh&acirc;n h&oacute;a, ho&aacute;n dụ, n&oacute;i qu&aacute;, n&oacute;i giảm n&oacute;i tr&aacute;nh, điệp ngữ, chơi chữ.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <table style="border-collapse: collapse; width: 98.4458%; height: 223.828px;" border="1"> <tbody> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 12.5547%; height: 22.3828px; text-align: center;"><strong>STT</strong></td> <td style="width: 24.8502%; height: 22.3828px; text-align: center;"><strong>Biện ph&aacute;p tu từ</strong></td> <td style="width: 62.534%; height: 22.3828px; text-align: center;"><strong>Kh&aacute;i niệm</strong></td> </tr> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 12.5547%; height: 22.3828px; text-align: center;">1</td> <td style="width: 24.8502%; height: 22.3828px;">So s&aacute;nh</td> <td style="width: 62.534%; height: 22.3828px;">đối chiếu giữa sự vật, sự việc n&agrave;y với sự vật, sự việc kh&aacute;c c&oacute; n&eacute;t tương đồng</td> </tr> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 12.5547%; height: 22.3828px; text-align: center;">2</td> <td style="width: 24.8502%; height: 22.3828px;">Nh&acirc;n h&oacute;a</td> <td style="width: 62.534%; height: 22.3828px;">gọi hoặc tả con vật, c&acirc;y cối, đồ vật,&hellip; bằng những từ ngữ vốn được d&ugrave;ng để gọi hoặc tả con người; l&agrave;m cho thế giới lo&agrave;i vật, c&acirc;y cối, đồ vật,&hellip; trở n&ecirc;n gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, t&igrave;nh cảm của con người.</td> </tr> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 12.5547%; height: 22.3828px; text-align: center;">3</td> <td style="width: 24.8502%; height: 22.3828px;">Ẩn dụ</td> <td style="width: 62.534%; height: 22.3828px;">gọi t&ecirc;n sự vật, hiện tượng n&agrave;y bằng t&ecirc;n sự vật, hiện tượng kh&aacute;c c&oacute; n&eacute;t tương đồng với n&oacute;.</td> </tr> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 12.5547%; height: 22.3828px; text-align: center;">4</td> <td style="width: 24.8502%; height: 22.3828px;">Ho&aacute;n dụ</td> <td style="width: 62.534%; height: 22.3828px;">gọi t&ecirc;n sự vật, hiện tượng, kh&aacute;i niệm bằng t&ecirc;n của một sự vật, hiện tượng, kh&aacute;i niệm kh&aacute;c c&oacute; quan hệ gần gũi với n&oacute;.</td> </tr> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 12.5547%; height: 22.3828px; text-align: center;">5</td> <td style="width: 24.8502%; height: 22.3828px;">N&oacute;i qu&aacute;</td> <td style="width: 62.534%; height: 22.3828px;">ph&oacute;ng đại mức độ, quy m&ocirc;, t&iacute;nh chất của sự vật, hiện tượng được mi&ecirc;u tả để nhấn mạnh, g&acirc;y ấn tượng, tăng sức biểu cảm.</td> </tr> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 12.5547%; height: 22.3828px; text-align: center;">6</td> <td style="width: 24.8502%; height: 22.3828px;">N&oacute;i giảm n&oacute;i tr&aacute;nh</td> <td style="width: 62.534%; height: 22.3828px;">&nbsp;d&ugrave;ng c&aacute;ch diễn đạt tế nhị, uyển chuyển, tr&aacute;nh g&acirc;y cảm gi&aacute;c qu&aacute; đau buồn, gh&ecirc; sợ, nặng nề; tr&aacute;nh th&ocirc; tục, thiếu lịch sự.</td> </tr> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 12.5547%; height: 22.3828px; text-align: center;">7</td> <td style="width: 24.8502%; height: 22.3828px;">Điệp ngữ</td> <td style="width: 62.534%; height: 22.3828px;">lặp lại từ ngữ (hoặc cả một c&acirc;u) để l&agrave;m nổi bật &yacute;, g&acirc;y cảm x&uacute;c mạnh.</td> </tr> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 12.5547%; height: 22.3828px; text-align: center;">8</td> <td style="width: 24.8502%; height: 22.3828px;">Chơ chữ</td> <td style="width: 62.534%; height: 22.3828px;"> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p style="text-align: justify;">lợi dụng đặc sắc về &acirc;m, về nghĩa của từ ngữ để tạo sắc th&aacute;i d&iacute; dỏm, h&agrave;i hước,&hellip; l&agrave;m c&acirc;u văn hấp dẫn v&agrave; th&uacute; vị.</p> </div> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: justify;">- So s&aacute;nh: đối chiếu giữa sự vật, sự việc n&agrave;y với sự vật, sự việc kh&aacute;c c&oacute; n&eacute;t tương đồng</p> <p style="text-align: justify;">- Nh&acirc;n ho&aacute;: gọi hoặc tả con vật, c&acirc;y cối, đồ vật,&hellip; bằng những từ ngữ vốn được d&ugrave;ng để gọi hoặc tả con người; l&agrave;m cho thế giới lo&agrave;i vật, c&acirc;y cối, đồ vật,&hellip; trở n&ecirc;n gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, t&igrave;nh cảm của con người.</p> <p style="text-align: justify;">- Ẩn dụ: gọi t&ecirc;n sự vật, hiện tượng n&agrave;y bằng t&ecirc;n sự vật, hiện tượng kh&aacute;c c&oacute; n&eacute;t tương đồng với n&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">- Ho&aacute;n dụ: gọi t&ecirc;n sự vật, hiện tượng, kh&aacute;i niệm bằng t&ecirc;n của một sự vật, hiện tượng, kh&aacute;i niệm kh&aacute;c c&oacute; quan hệ gần gũi với n&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">- N&oacute;i qu&aacute;: ph&oacute;ng đại mức độ, quy m&ocirc;, t&iacute;nh chất của sự vật, hiện tượng được mi&ecirc;u tả để nhấn mạnh, g&acirc;y ấn tượng, tăng sức biểu cảm.</p> <p style="text-align: justify;">- N&oacute;i giảm n&oacute;i tr&aacute;nh: d&ugrave;ng c&aacute;ch diễn đạt tế nhị, uyển chuyển, tr&aacute;nh g&acirc;y cảm gi&aacute;c qu&aacute; đau buồn, gh&ecirc; sợ, nặng nề; tr&aacute;nh th&ocirc; tục, thiếu lịch sự.</p> <p style="text-align: justify;">-&nbsp;Điệp ngữ: lặp lại từ ngữ (hoặc cả một c&acirc;u) để l&agrave;m nổi bật &yacute;, g&acirc;y cảm x&uacute;c mạnh.</p> <p style="text-align: justify;">- Chơi chữ: lợi dụng đặc sắc về &acirc;m, về nghĩa của từ ngữ để tạo sắc th&aacute;i d&iacute; dỏm, h&agrave;i hước,&hellip; l&agrave;m c&acirc;u văn hấp dẫn v&agrave; th&uacute; vị.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 2 (Trang 147 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c biện ph&aacute;p tu từ:</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a) Nguyễn Du đ&atilde; sử dụng biện ph&aacute;p tu từ ẩn dụ. Từ <em>hoa, c&agrave;nh</em>: Th&uacute;y Kiều v&agrave; cuộc đời của n&agrave;ng. Từ <em>c&acirc;y, l&aacute; </em>d&ugrave;ng để chỉ gia đ&igrave;nh Th&uacute;y Kiều v&agrave; cuộc sống của gia đ&igrave;nh n&agrave;ng. &Yacute; của hai c&acirc;u thơ nhằm n&oacute;i Th&uacute;y Kiều b&aacute;n m&igrave;nh để cứu gia đ&igrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">b) Nguyễn Du đ&atilde; so s&aacute;nh tiếng đ&agrave;n của Th&uacute;y Kiều với tiếng hạc, tiếng suối, tiếng gi&oacute; thoảng, tiếng trời đổ mưa.</p> <p style="text-align: justify;">c) Nguyễn Du đ&atilde; sử dụng biện ph&aacute;p n&oacute;i qu&aacute;. Vẻ đẹp của Th&uacute;y Kiều đến mức hoa ghen thua thắm, liễu hờn k&eacute;m xanh. Th&uacute;y Kiều kh&ocirc;ng chỉ đẹp nghi&ecirc;ng nước nghi&ecirc;ng th&agrave;nh m&agrave; c&ograve;n c&oacute; t&agrave;i: sắc đ&agrave;nh đ&ograve;i một, t&agrave;i đ&agrave;nh họa hai. Biện ph&aacute;p n&oacute;i qu&aacute; khi n&oacute;i về Th&uacute;y Kiều, nh&agrave; thơ đ&atilde; khắc họa một nh&acirc;n vật t&agrave;i sắc vẹn to&agrave;n.</p> <p style="text-align: justify;">d) Nguyễn Du sử dụng biện ph&aacute;p n&oacute;i qu&aacute;. Hoạn Thư bắt Th&uacute;y Kiều ch&eacute;p kinh ở g&aacute;c Quan &Acirc;m gần với ph&ograve;ng đọc s&aacute;ch của Th&uacute;c Sinh. Tuy ở gần nhau trong gang tấc nhưng hai người lại trở n&ecirc;n xa c&aacute;ch gấp mười quan san. Bằng biện ph&aacute;p n&oacute;i qu&aacute;, Nguyễn Du đ&atilde; khắc họa đậm n&eacute;t sự xa c&aacute;ch cũng như cảnh ngộ th&acirc;n phận giữa Th&uacute;y Kiều v&agrave; Th&uacute;c Sinh.</p> <p style="text-align: justify;">Biện ph&aacute;p chơi chữ được sư dung trong c&acirc;u thơ l&agrave; những từ gần &acirc;m với nhau: chữ t&agrave;i, chữ tai.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 3 (Trang 147 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Nghệ thuật được sử dụng trong c&aacute;c c&acirc;u thơ.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a) T&aacute;c giả d&acirc;n gian sử dụng điệp từ (c&ograve;n) v&agrave; sử dụng từ đa nghĩa (say sưa). Ch&agrave;ng trai trong c&acirc;u ca dao v&igrave; uống nhiều rượu m&agrave; say, nhưng cũng c&oacute; thể hiểu th&ecirc;m nghĩa kh&aacute;c l&agrave; ch&agrave;ng trai say đắm v&igrave; t&igrave;nh. Nhờ c&aacute;ch n&oacute;i đ&oacute; m&agrave; sự b&agrave;y tỏ t&igrave;nh cảm của ch&agrave;ng trai trở n&ecirc;n mạnh mẽ nhưng kh&ocirc;ng k&eacute;m phần k&iacute;n đ&aacute;o, tế nhị.</p> <p style="text-align: justify;">b) Nguyễn Tr&atilde;i đ&atilde; sử dung biện ph&aacute;p n&oacute;i qu&aacute; trong 2 c&acirc;u: &ldquo;Gươm m&agrave;i... đ&aacute; n&uacute;i cũng m&ograve;n; vo: uổng... nước s&ocirc;ng phải cạn".&nbsp;Biện ph&aacute;p n&oacute;i qu&aacute; tr&ecirc;n đ&atilde; nhấn mạnh sức mạnh kh&ocirc;ng ngừng của nghĩa qu&acirc;n; đ&oacute; cũng l&agrave; &yacute; ch&iacute; nghị lực, quyết t&acirc;m của nghĩa qu&acirc;n kh&ocirc;ng g&igrave; ngăn cản nổi trong cuộc đấu tranh chống x&acirc;m lược...</p> <p style="text-align: justify;">c) Trong b&agrave;i Cảnh khuya, t&aacute;c giả Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; sử dựng biện ph&aacute;p so s&aacute;nh v&agrave; điệp từ ngữ để mi&ecirc;u tả cũng như b&agrave;y tỏ t&acirc;m trạng của m&igrave;nh:</p> <p style="text-align: justify;">So s&aacute;nh:&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><em>Tiếng suối trong như tiếng h&aacute;t xa</em></p> <p style="text-align: justify;"><em>Cảnh khuya như vẽ</em></p> <p style="text-align: justify;">Điệp từ ngữ: ... lồng., lồng...</p> <p style="text-align: justify;">... chưa ngủ... chưa ngủ.</p> <p style="text-align: justify;">- &ldquo;Cảnh khuya&rdquo; được bắt đầu bằng &acirc;m thanh của tiếng su&ocirc;́i vang rộng trong đ&ecirc;m khuya nhưng t&aacute;c giả cảm nhận như l&agrave; tiếng h&aacute;t. C&aacute;ch v&iacute; von đ&oacute; rất ph&ugrave; hợp với sự li&ecirc;n tưởng giữa cảnh vật v&agrave; con người ở chiến khu Việt Bắc hồi bấy giờ. Cũng v&igrave; vậy m&agrave; c&acirc;u thơ đ&atilde; đưa người đọc như đi v&agrave;o một c&otilde;i mơ trong sự li&ecirc;n tưởng &acirc;m thanh tiếng suối hay giọng h&aacute;t xa của con người trong một đ&ecirc;m trăng huyền ảo, lung linh...</p> <p style="text-align: justify;">- Sau &acirc;m thanh mơ m&agrave;ng đ&oacute; l&agrave; h&igrave;nh ảnh của cảnh khuya hiện l&ecirc;n những n&eacute;t vẽ. H&igrave;nh ảnh &ldquo;Trăng lồng c&ocirc;̉ thụ b&oacute;ng lồng hoa&rdquo; đ&atilde; đưa người đọc h&igrave;nh dung ra những n&eacute;t vẽ bằng ng&ocirc;n từ của đ&ecirc;m trăng m&agrave; t&aacute;c giả của cảnh khuya cũng v&iacute; von l&agrave; cảnh khuya như vẽ. Hai từ <em>lồng</em> trong thơ đ&atilde; được tạo n&ecirc;n từng lớp, từng tầng của cảnh vật v&agrave; trăng; n&oacute; như ch&eacute;o h&ograve;a, h&ograve;a hợp với nhau c&oacute; đầy đủ cả h&igrave;nh ảnh lẫn sắc m&agrave;u...</p> <p style="text-align: justify;">- C&ugrave;ng với vẻ đẹp của đ&ecirc;m trăng trong rừng khuya Việt Bắc, t&acirc;m trạng của thi nh&acirc;n cũng được mở ra với người đọc... Sự lặp lại nối tiếp của hai từ chưa ngủ trong hai c&acirc;u thơ cho ta thấy nh&agrave; thơ v&igrave; vẻ đẹp cảnh khuya m&agrave; chưa ngủ hay chưa ngủ v&igrave; đang &ldquo;lo nỗi nước nh&agrave;&rdquo;, ch&iacute;nh l&agrave; hai t&acirc;m trạng của một con người vĩ đại: say thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; việc nước, v&agrave; đ&oacute; cũng l&agrave; chất l&atilde;ng mạn v&agrave; hiện thực của một nh&agrave; mạng l&agrave;m thơ...</p> <p style="text-align: justify;">d) T&aacute;c giả sử dụng biện ph&aacute;p nh&acirc;n h&oacute;a trong hai c&acirc;u thơ.</p> <p style="text-align: justify;">H&igrave;nh ảnh của &aacute;nh trăng, vầng trăng đ&atilde; trở th&agrave;nh người bạn tri &acirc;n, tri kỉ với nh&agrave; thơ Hồ Ch&iacute; Minh: Trăng nh&ograve;m khe cửa ngắm nh&agrave; thơ. Biện ph&aacute;p nh&acirc;n h&oacute;a trong c&acirc;u thơ đ&atilde; vẽ n&ecirc;n h&igrave;nh ảnh bức tranh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n sống động, c&oacute; ảnh, c&oacute; hồn; trăng đ&atilde; trở th&agrave;nh một nh&acirc;n vật lu&ocirc;n gắn b&oacute;, gần gũi với con người...</p> <p style="text-align: justify;">e) Nh&agrave; thơ đ&atilde; sử dụng biện ph&aacute;p ẩn dụ trong c&acirc;u thơ thứ hai. Trời nhằm chỉ em b&eacute; tr&ecirc;n lưng mẹ. H&igrave;nh ảnh ẩn dụ trong c&acirc;u thơ thể hiện sự gắn b&oacute; giữa người mẹ với đứa con. Đ&oacute; l&agrave; nguồn sống, sự tin y&ecirc;u tin tưởng của người mẹ đối với ng&agrave;y mai.</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài