Tổng kết ngữ pháp (tiếp theo)
Soạn bài Tổng kết ngữ pháp (tiếp theo) SGK Ngữ văn 9 tập 2 chi tiết
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <div class="Section1"> <p class="Bodytext420"><strong>C. TH&Agrave;NH PHẦN C&Acirc;U</strong></p> <p class="Bodytext40"><strong>I. TH&Agrave;NH PHẦN CH&Iacute;NH V&Agrave; TH&Agrave;NH PHẦN PHỤ</strong></p> <p class="Bodytext40"><strong>C&acirc;u 1 (Trang 145 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p>Kể t&ecirc;n th&agrave;nh phần ch&iacute;nh, th&agrave;nh phần phụ của c&acirc;u; n&ecirc;u dấu hiệu nhận biết từng th&agrave;nh phần.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Th&agrave;nh phần ch&iacute;nh của c&acirc;u:</p> <p>+ Chủ ngữ (CN): Nếu chủ thể (của h&agrave;nh động, trạng th&aacute;i, t&iacute;nh ch&acirc;t...) được n&oacute;i đến ở vị ngữ. CN thường đứng trước VN.</p> <p>+ Vị ngữ (VN): N&ecirc;u đặc trưng (h&agrave;nh động, trạng th&aacute;i, t&iacute;nh chất...) của chủ thể n&oacute;i đến ở CN, VN thường đứng sau CN.</p> <p>- Th&agrave;nh phần phụ của c&acirc;u:</p> <p>+ Trạng ngữ (TrN): Thường đứng ở đầu c&acirc;u, nếu ho&agrave;n cảnh kh&ocirc;ng gian, thời gian, c&aacute;ch thức, phương tiện, nguy&ecirc;n nh&acirc;n, mục đ&iacute;ch..</p> <p>+ Khởi ngữ (KhN) (đề ngữ): Thường đứng trước chủ ngữ, n&ecirc;u l&ecirc;n đề t&agrave;i của c&acirc;u n&oacute;i.</p> <p>&nbsp;</p> </div> <div class="Section2"> <p><strong>C&acirc;u 2 (Trang 145 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p>H&atilde;y ph&acirc;n t&iacute;ch th&agrave;nh phần của c&aacute;c c&acirc;u sau đ&acirc;y:</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p><strong>a)</strong>&nbsp;Đ&ocirc;i c&agrave;ng t&ocirc;i // mẫm b&oacute;ng</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; CN&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; VN</p> <p>Sau một h&ocirc;̀i trống th&uacute;c vang dội cả l&ograve;ng t&ocirc;i, /mấy người học tr&ograve; cũ // đến sếp h&agrave;ng dưới hi&ecirc;n rồi đi v&agrave;o lớp.</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; TN&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;CN&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; VN</p> <p>b)&nbsp; C&ograve;n tấm gương bằng thủy tinh tr&aacute;ng bạc,/ n&oacute; //</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;KN &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;CN</p> </div> <div class="Section4"> <p>vẫn l&agrave; người bạn trung thực, ch&acirc;n th&agrave;nh, thẳng thắn, kh&ocirc;ng hề n&oacute;i dối, cũng kh&ocirc;ng bao giờ biết nịnh h&oacute;t hay độc &aacute;c.</p> <p align="center">&nbsp; &nbsp; &nbsp; VN</p> <p><strong>II. TH&Agrave;NH PHẦN BIỆT LẬP</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (Trang 145 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p>Kể t&ecirc;n v&agrave; n&ecirc;u dấu hiệu nhận biết c&aacute;c th&agrave;nh phần biệt lập của c&acirc;u.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&aacute;c th&agrave;nh phần biệt lập:</p> <p>- Th&agrave;nh phần t&igrave;nh th&aacute;i: d&ugrave;ng để thể hiện th&aacute;i độ của người n&oacute;i đối với sự vật được n&oacute;i đến.</p> <p>- Th&agrave;nh phần gọi - đ&aacute;p: d&ugrave;ng để tạo lập hoặc duy tr&igrave; quan hệ giao tiếp.</p> <p>- Th&agrave;nh phần phụ ch&uacute;: d&ugrave;ng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung của c&acirc;u.</p> <p>C&aacute;ch nhận biết c&aacute;c th&agrave;nh phần tr&ecirc;n l&agrave; vai tr&ograve; của ch&uacute;ng đối với nội dung của c&acirc;u: ch&uacute;ng kh&ocirc;ng tham gia trực tiếp v&agrave;o sự việc trong c&acirc;u.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (Trang 145 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p>H&atilde;y cho biết mỗi từ ngữ in đậm trong c&aacute;c đoạn tr&iacute;ch dưới đ&acirc;y l&agrave; th&agrave;nh phần g&igrave; của c&acirc;u.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>a) c&oacute; lẽ: t&igrave;nh th&aacute;i</p> <p>b) ngẫm ra: t&igrave;nh th&aacute;i</p> <p>c) dừa xi&ecirc;m thấp l&egrave; t&egrave;:&nbsp;phụ ch&uacute;</p> <p>d) bẩm: gọi - đ&aacute;p; c&oacute; khi: t&igrave;nh th&aacute;i</p> <p>e) ơi: gọi - đ&aacute;p</p> </div> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>D. C&Aacute;C KIỂU C&Acirc;U</strong></p> <p><strong>I. C&Acirc;U ĐƠN</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (Trang 146 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <div class="Section4"> <p>T&igrave;m chủ ngữ, vị ngữ trong c&aacute;c c&acirc;u đơn sau đ&acirc;y:</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>CN, VN (dấu // ph&acirc;n c&aacute;ch CN v&agrave; VN)</p> <p>a) Nhưng nghệ sĩ // kh&ocirc;ng ghi lại c&aacute;i đ&atilde; c&oacute; rồi m&agrave; muốn n&oacute;i một điều g&igrave; mới mẻ.</p> <p>b) Kh&ocirc;ng, lời gửi của một Nguyễn Du, một T&ocirc;n-xt&ocirc;i cho nh&acirc;n loại // phức tạp hơn, cũng phong ph&uacute; v&agrave; s&acirc;u sắc hơn.</p> <p>c) Nghệ thuật // l&agrave; tiếng n&oacute;i của t&igrave;nh cảm.</p> <p>d) T&aacute;c phẩm // &nbsp;vừa l&agrave; kết tinh t&acirc;m hồn người s&aacute;ng t&aacute;c, vừa l&agrave; một sợi d&acirc;y truyền cho mọi người sự sống m&agrave; nghệ sĩ mang trong l&ograve;ng.</p> <p>e) Anh // thứ s&aacute;u v&agrave; cũng t&ecirc;n S&aacute;u.</p> <p>&nbsp;</p> </div> <div class="Section5"> <p><strong>C&acirc;u 2 (Trang 147 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p>Trong những đoạn tr&iacute;ch sau đ&acirc;y, c&acirc;u n&agrave;o l&agrave; c&acirc;u đặc biệt?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&aacute;c c&acirc;u đặc biệt c&oacute; trong đoạn văn</p> <p>- Đoạn a:</p> <p>+ C&oacute; tiếng n&oacute;i l&eacute;o x&eacute;o ở gian tr&ecirc;n.</p> <p>+ Tiếng mụ chủ...</p> <p>- Đoạn b: Một anh thanh ni&ecirc;n hai mươi bảy.</p> <p>- Đoạn c:</p> <p>+ Mưa xong th&igrave; tạnh th&ocirc;i.</p> <p>+&nbsp;Hoa trong c&ocirc;ng vi&ecirc;n.</p> <p>+&nbsp;Chao &ocirc;i, c&oacute; thể l&agrave; tất cả những c&aacute;i đ&oacute;.</p> </div> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II.&nbsp;</strong><strong>C&Acirc;U GH&Eacute;P</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (Trang 147 SGK Ngữ văn 9, Tập 2))</strong></p> <p>H&atilde;y t&igrave;m c&acirc;u gh&eacute;p trong c&aacute;c đoạn tr&iacute;ch sau đ&acirc;y:</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&aacute;c c&acirc;u gh&eacute;p c&oacute; trong đoạn tr&iacute;ch v&agrave; quan hệ giữa ch&uacute;ng</p> <p>a) Anh gửi v&agrave;o t&aacute;c phẩm một l&aacute; thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một phần của m&igrave;nh g&oacute;p v&agrave;o đời s&ocirc;́ng chung quanh. &nbsp;</p> <p>b) Nhưng v&igrave; bom nổ gần, Nho bị cho&aacute;ng.&nbsp;</p> <p>c) &Ocirc;ng l&atilde;o vừa n&oacute;i vừa chăm chăm nh&igrave;n v&agrave;o c&aacute;i bộ mặt l&igrave; x&igrave; của người b&agrave; con b&ecirc;n ngoại d&atilde;n ra v&igrave; kinh ngạc &acirc;́y m&agrave; &ocirc;ng l&atilde;o hả h&ecirc; cả l&ograve;ng.&nbsp;</p> <p>d) C&ograve;n nh&agrave; họa sĩ v&agrave; c&ocirc; g&aacute;i cũng n&iacute;n bặt, v&igrave; cảnh trước mặt bỗng hiện l&ecirc;n đẹp một c&aacute;ch k&igrave; lạ.&nbsp;</p> <p>e) Để người con g&aacute;i khỏi trở lại b&agrave;n, anh lấy chiếc khăn tay c&ograve;n vo tr&ograve;n cặp giữa cuốn s&aacute;ch tới trả cho c&ocirc; g&aacute;i.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (Trang 148 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p>Chỉ ra c&aacute;c kiểu quan hệ về nghĩa giữa c&aacute;c về trong những c&acirc;u gh&eacute;p t&igrave;m được ở b&agrave;i tập 1.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- (a): quan hệ bổ sung</p> <p>- (b): quan hệ nguy&ecirc;n nh&acirc;n &ndash; hệ quả</p> <p>- (c): quan hệ bổ sung</p> <p>- (d): quan hệ hệ quả - nguy&ecirc;n nh&acirc;n</p> <p>- (e): quan hệ mục đ&iacute;ch - điều kiện.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (Trang 148 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p>Quan hệ về nghĩa giữa c&aacute;c vế trong những c&acirc;u gh&eacute;p sau đ&acirc;y l&agrave; quan hệ g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&acirc;u a: Quan hệ tương phản.</p> <p>C&acirc;u b: Quan hệ bổ sung.</p> <p>C&acirc;u c: Quan hệ điều kiện - giả thiết.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (Trang 148 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p>Từ mỗi cặp c&acirc;u đơn sau đ&acirc;y, h&atilde;y chỉ tạo ra những c&acirc;u gh&eacute;p chỉ c&aacute;c kiểu quan hệ nguy&ecirc;n nh&acirc;n, điều kiện, tương phản, nhượng bộ (theo chỉ dẫn) bằng quan hệ từ th&iacute;ch hợp.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Từ cặp c&acirc;u đơn thứ nhất, ta c&oacute; thể tạo ra c&aacute;c kiểu c&acirc;u gh&eacute;p chỉ c&aacute;c quan hệ sau:</p> <p>+ Nguy&ecirc;n nh&acirc;n: V&igrave; quả bom tung l&ecirc;n v&agrave; nổ tr&ecirc;n kh&ocirc;ng n&ecirc;n hầm của Nho bị sập.</p> <p>+ Điều kiện: Nếu quả bom tung l&ecirc;n v&agrave; nổ tr&ecirc;n kh&ocirc;ng th&igrave; hầm của Nho bị sập.</p> <p>- Từ cặp c&acirc;u đơn thứ hai, ta c&oacute; thể tạo ra c&aacute;c kiểu c&acirc;u gh&eacute;p chỉ c&aacute;c quan hệ sau:</p> <p>+ Tương phản: Quả bom nổ kh&aacute; gần nhưng hầm của Nho kh&ocirc;ng bị sập.</p> <p>+ Nhượng bộ: Hầm của Nho kh&ocirc;ng bị&nbsp;sập, tuy quả bom nổ kh&aacute; gần.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>III. BIẾN ĐỔI C&Acirc;U</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (Trang 148 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p>T&igrave;m c&acirc;u r&uacute;t gọn trong đoạn tr&iacute;ch sau:&nbsp;</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&aacute;c c&acirc;u r&uacute;t gọn&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; '</p> <p>- Quen rồi.</p> <p>- Ng&agrave;y n&agrave;o &iacute;t: ba lần.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (Trang 149 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p>Trong c&aacute;c đoạn tr&iacute;ch sau đ&acirc;y (tr&iacute;ch từ truyện ngắn&nbsp;<em>Những ng&ocirc;i sao xa x&ocirc;i</em>&nbsp;của L&ecirc; Minh Khu&ecirc;), c&acirc;u n&agrave;o vốn l&agrave; một bộ phận của c&acirc;u đứng trước được t&aacute;ch ra? Theo em, t&aacute;c giả t&aacute;ch c&acirc;u như vậy để l&agrave;m g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Những c&acirc;u được t&aacute;ch ra từ một bộ phận của c&acirc;u đứng trước:</p> <p>a) V&agrave; l&agrave;m việc đ&oacute; c&oacute; khi suốt đ&ecirc;m.</p> <p>b) Thường xuy&ecirc;n.</p> <p>c) Một dấu hiệu chẳng l&agrave;nh.</p> <p>T&aacute;c giả ch&uacute; &yacute; t&aacute;ch ra th&agrave;nh c&acirc;u ri&ecirc;ng - những c&acirc;u chỉ c&oacute; một th&agrave;nh phần - để nhấn mạnh, g&acirc;y ấn tượng cho điều muốn mi&ecirc;u tả, muốn khẳng định.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (Trang 149 SGK Ngữ văn 9, Tập 2))</strong></p> <p>H&atilde;y biến đổi c&aacute;c c&acirc;u sau đ&acirc;y th&agrave;nh c&acirc;u bị động.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:&nbsp;</strong></p> <p>a)<em>&nbsp;</em>Người thợ thủ c&ocirc;ng Việt Nam l&agrave;m ra đồ gốm kh&aacute; sớm.</p> <p>⟶&nbsp;Đồ gốm được người thợ thủ c&ocirc;ng Việt Nam l&agrave;m ra kh&aacute; sớm.</p> <p>b)<em>&nbsp;</em>Tại kh&uacute;c s&ocirc;ng n&agrave;y tỉnh ta sẽ bắc một c&acirc;y cầu lớn.</p> <p>⟶&nbsp;Một c&acirc;y cầu lớn sẽ được (tỉnh ta) bắc qua kh&uacute;c s&ocirc;ng n&agrave;y.</p> <p>c)<em>&nbsp;</em>Người ta đă dựng l&ecirc;n những ng&ocirc;i đền ấy từ h&agrave;ng trăm năm trước.</p> <p>⟶&nbsp;Những ng&ocirc;i đền ấy đ&atilde; dược (người ta) dựng l&ecirc;n từ h&agrave;ng trăm năm trước.</p> <p class="Heading50">&nbsp;</p> <p class="Heading50"><strong>IV. C&Aacute;C KIỂU C&Acirc;U ỨNG VỚI NHỮNG MỤC Đ&Iacute;CH GIAO TIẾP KH&Aacute;C NHAU</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (Trang 150 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p>Trong đoạn tr&iacute;ch sau đ&acirc;y, những c&acirc;u n&agrave;o l&agrave; c&acirc;u nghi vấn? Ch&uacute;ng c&oacute; được d&ugrave;ng để hỏi kh&ocirc;ng?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&aacute;c c&acirc;u hỏi trong đoạn tr&iacute;ch l&agrave;:</p> <p>- Ba con, sao con kh&ocirc;ng nhận?</p> <p>- Sao con biết l&agrave; kh&ocirc;ng phải?</p> <p>=&gt; C&aacute;c c&acirc;u tr&ecirc;n đều d&ugrave;ng để hỏi.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (Trang 150 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p>Trong c&aacute;c đoạn tr&iacute;ch sau đ&acirc;y, những c&acirc;u n&agrave;o l&agrave; c&acirc;u cầu khiến? Ch&uacute;ng được d&ugrave;ng để l&agrave;m g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:&nbsp;</strong></p> <p>C&aacute;c c&acirc;u cầu khiến trong đoạn tr&iacute;ch l&agrave;:</p> <p>a)&nbsp;</p> <p>- Ớ nh&agrave; tr&ocirc;ng em nh&aacute;! (ra lệnh)</p> <p>-&nbsp; Đừng c&oacute; đi đ&acirc;u đấy. (ra lệnh)</p> <p>b)&nbsp;</p> <p>- Th&igrave; m&aacute; cứ k&ecirc;u đi. (y&ecirc;u cầu)</p> <p>- V&ocirc; ăn cơm! (y&ecirc;u cầu)</p> <p>- Cơm ch&iacute;n rồi! (y&ecirc;u cầu - vốn l&agrave; c&acirc;u trần thuật được d&ugrave;ng gi&aacute;n tiếp l&agrave;m c&acirc;u cầu khiến).</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (Trang 150 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p>C&acirc;u n&oacute;i của anh S&aacute;u trong đoạn tr&iacute;ch sau đ&acirc;y c&oacute; h&igrave;nh thức của kiểu c&acirc;u n&agrave;o (trần thuật, nghi vấn, cầu khiến hay cảm th&aacute;n)? Anh S&aacute;u d&ugrave;ng n&oacute; để hỏi hay để bộc lộ cảm x&uacute;c? Chỗ n&agrave;o trong lời kể của t&aacute;c giả x&aacute;c nhận điều đ&oacute;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&acirc;u n&oacute;i của nh&acirc;n vật anh S&aacute;u c&oacute; h&igrave;nh thức c&acirc;u nghi vấn nhưng d&ugrave;ng với mục đ&iacute;ch cảm th&aacute;n. Cậu giận qu&aacute; v&agrave; kh&ocirc;ng kịp suy nghĩ x&aacute;c nhận điều đ&oacute;.</p> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài