Phép phân tích và tổng hợp
Soạn bài Phép phân tích và tổng hợp SGK Ngữ văn 9 tập 2 chi tiết
<div id="box-content" style="height: auto !important;"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p class="Bodytext0"><strong>I. T&Igrave;M HIỂU PH&Eacute;P LẬP LUẬN PH&Acirc;N T&Iacute;CH V&Agrave; TỔNG HỢP</strong></p> <p class="Bodytext0"><strong>Đọc văn bản Trang phục v&agrave; trả lời c&acirc;u hỏi (Trang 10 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)&nbsp;</strong></p> <p class="Bodytext0"><strong>a)</strong>&nbsp;</p> <p>- Ở hai đoạn đầu, h&agrave;ng loạt dẫn chứng về c&aacute;ch ăn mặc đẹp để r&uacute;t ra nhận x&eacute;t về vấn đề ăn mặc chỉnh tề.</p> <p>- Hai luận điểm ch&iacute;nh:</p> <p>+ Ăn mặc ph&ugrave; hợp với ho&agrave;n cảnh.</p> <p>+ Ăn mặc ph&ugrave; hợp với đạo đức v&agrave; h&agrave;i h&ograve;a với m&ocirc;i trường sống.</p> <p>- T&aacute;c giả d&ugrave;ng ph&eacute;p ph&acirc;n t&iacute;ch để r&uacute;t ra hai luận điểm.</p> <p class="Bodytext0"><strong>b)</strong>&nbsp;</p> <p class="Bodytext0">- Sau khi đ&atilde; n&ecirc;u một số biểu hiện của &ldquo;những quy tắc ngầm&rdquo; về trang phục; b&agrave;i viết đ&atilde; d&ugrave;ng ph&eacute;p lập luận tổng hợp để chốt lại vấn đề, r&uacute;t ra kết luận (thế mới biết trang phục hợp văn h&oacute;a, hợp đạo đức, hợp m&ocirc;i trường mới l&agrave; trang phục đẹp).</p> <p class="Bodytext0">- Lập luận tổng hợp thường đặt ở vị tr&iacute; cuối b&agrave;i, ở phần kết luận của một phần hoậc to&agrave;n bộ văn bản.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20" style="height: auto !important;"> <p>&nbsp;</p> <p><strong><span lang="VI">II. LUYỆN TẬP</span></strong></p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1 (Trang 10 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)&nbsp;</strong></p> <p>T&aacute;c giả đ&atilde; ph&acirc;n t&iacute;ch như thế n&agrave;o để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ luận điểm: "Học vấn kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; chuyện đọc s&aacute;ch, nhưng đọc s&aacute;ch vẫn l&agrave; một con đường quan trọng của học vấn"? (Gợi &yacute;: Ch&uacute; &yacute; thứ tự khi ph&acirc;n t&iacute;ch: Học vấn l&agrave; của nh&acirc;n loại&nbsp;⟶ Học vấn của nh&acirc;n loại do s&aacute;ch lưu truyền lại -&gt; S&aacute;ch l&agrave; kho t&agrave;ng qu&yacute; b&aacute;u -&gt; Nếu ch&uacute;ng ta... Nếu x&oacute;a bỏ... l&agrave;m kẻ lạc hậu.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ luận điểm: &ldquo;Học vấn kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; chuyện đọc s&aacute;ch, nhưng đọc s&aacute;ch rốt cuộc l&agrave; một con đường quan trọng của học vấn&rdquo;, t&aacute;c giả đ&atilde; ph&acirc;n t&iacute;ch như sau:</p> <p class="Bodytext0">- N&ecirc;u ra luận điểm cơ bản l&agrave;m tiền đế cho lập luận: Học vấn l&agrave; của nh&acirc;n loại. S&aacute;ch l&agrave; nơi ghi ch&eacute;p v&agrave; lưu truyền học vấn, kho b&aacute;u di sản tinh thần của nh&acirc;n loại.</p> <p class="Bodytext0">- Đưa ra giả thiết: Muốn tiến l&ecirc;n ph&iacute;a trước phải đọc s&aacute;ch để chi&ecirc;m lĩnh th&agrave;nh tựu nh&acirc;n loại đ&atilde; đạt trong qu&aacute; khứ.</p> <p class="Bodytext0">- Đưa ra giả thiết: Kh&ocirc;ng đọc s&aacute;ch l&agrave; x&oacute;a bỏ th&agrave;nh tựu nh&acirc;n loại đ&atilde; đạt được trong qu&aacute; khứ, sẽ l&ugrave;i điểm xuất ph&aacute;t h&agrave;ng ngh&igrave;n năm.</p> <p class="Bodytext0">=&gt; Từ luận điểm cơ bản l&agrave;m tiền đề cho lập luận v&agrave; hai giả thiết, t&aacute;c giả đi đến kết luận: cần đọc s&aacute;ch, đọc s&aacute;ch l&agrave; sự chuẩn bị để đi tr&ecirc;n con đường học vấn.&nbsp;Kết luận n&agrave;y được tr&igrave;nh b&agrave;y trong đoạn tiếp đ&oacute;.</p> <p><strong><strong>C&acirc;u 2 (Trang 10 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)&nbsp;</strong></strong></p> <p class="Bodytext0">T&aacute;c giả đ&atilde; ph&acirc;n t&iacute;ch những l&iacute; do phải chọn s&aacute;ch để đọc như thế n&agrave;o?</p> <p class="Bodytext0"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p class="Bodytext0">T&aacute;c giả đ&atilde; ph&acirc;n t&iacute;ch những l&iacute; do phải chọn s&aacute;ch để đọc như sau:</p> <p class="Bodytext0" align="left">- S&aacute;ch nhiều khiến người ta kh&ocirc;ng chuy&ecirc;n s&acirc;u, chọn s&aacute;ch m&agrave; đọc kĩ, vừa đọc vừa nghiền ngẫm mới c&oacute; t&aacute;c dụng.</p> <p class="Bodytext0" align="left">- S&aacute;ch nhiều dễ bị lạc hướng. Chọn s&aacute;ch quan trọng, cơ bản để đọc, kh&ocirc;ng cần đọc nhiều.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 3 (Trang 10 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)&nbsp;</strong></p> <p>T&aacute;c giả đ&atilde; ph&acirc;n t&iacute;ch tầm quan trọng của c&aacute;ch đọc s&aacute;ch như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>T&aacute;c giả đ&atilde; ph&acirc;n t&iacute;ch tầm quan trọng của c&aacute;ch đọc s&aacute;ch như sau:</p> <p class="Bodytext0">- Đọc s&aacute;ch kh&ocirc;ng cần nhiều.</p> <p class="Bodytext0">- Quan trọng nhất l&agrave; chọn cho tinh, đọc cho kĩ.</p> <p class="Bodytext0">- Đọc 10 quyển s&aacute;ch kh&ocirc;ng quan trọng bằng đọc kĩ một quyển s&aacute;ch quan trọng.</p> <p class="Bodytext0">- Đọc &iacute;t m&agrave; kĩ sẽ tạo th&agrave;nh nếp suy nghĩ s&acirc;u xa, t&iacute;ch lũy dần dần tri thức.</p> <p class="Bodytext0">- Đọc s&aacute;ch kh&ocirc;ng phải để trang tr&iacute; bộ mặt như kẻ trọc ph&uacute; khoe của. Đ&oacute; l&agrave; c&aacute;ch đọc s&aacute;ch tự lừa dối m&igrave;nh, thể hiện phẩm chất tầm thường thấp k&eacute;m.</p> <p class="Bodytext0">- Phải đọc cả hai loại s&aacute;ch: s&aacute;ch thưởng thức v&agrave; s&aacute;ch chuy&ecirc;n m&ocirc;n. Kh&ocirc;ng n&ecirc;n coi thường s&aacute;ch thường thức v&igrave; n&oacute; tạo n&ecirc;n nền văn h&oacute;a rộng cho chuy&ecirc;n m&ocirc;n s&acirc;u. C&oacute; như thế, mới c&oacute; tri thức vững.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong><strong>C&acirc;u 4 (Trang 10 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)&nbsp;</strong></strong></p> <p>Qua đ&oacute;, em hiểu ph&acirc;n t&iacute;ch c&oacute; vai tr&ograve; như thế n&agrave;o trong lập luận.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;Qua đ&oacute;, em hiểu ph&acirc;n t&iacute;ch c&oacute; vai tr&ograve; tr&igrave;nh b&agrave;y c&aacute;c kh&iacute;a cạnh kh&aacute;c nhau của một vấn đề, một sự vật. Chẳng hạn, b&agrave;n về đọc s&aacute;ch l&agrave; b&agrave;n về tầm quan trọng của việc đọc s&aacute;ch với việc t&iacute;ch lũy học v&acirc;́n, l&agrave; b&agrave;n về việc chọn lựa s&aacute;ch để đọc trong t&igrave;nh trạng s&aacute;ch qu&aacute; nhiều, l&agrave; b&agrave;n về c&aacute;ch đọc s&aacute;ch như thế n&agrave;o cho c&oacute; hiệu quả thiết thực. Từ đ&oacute; người đọc sẽ hiểu được cặn kẽ nội dung của vấn đề, của sự vật.</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài