Ôn tập phần Tập làm văn - Ngữ văn 9 tập 1
Soạn bài Ôn tập phần Tập làm văn SGK Ngữ văn 9 tập 1 chi tiết
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 1 (Trang 206 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Phần Tập l&agrave;m văn trong&nbsp;<em>Ngữ văn 9</em>, tập một c&oacute; những nội dung lớn n&agrave;o? Những nội dung n&agrave;o l&agrave; trọng t&acirc;m cần ch&uacute; &yacute;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Trong phần Tập l&agrave;m văn trong Ngữ văn 9 tập một c&oacute; hai nội dung lớn: thuyết minh v&agrave; tự sự.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Những nội dung l&agrave; trọng t&acirc;m cần ch&uacute; &yacute;:</p> <p style="text-align: justify;">+ Trong thuyết minh c&oacute; sử dụng một số biện ph&aacute;p nghệ thuật kh&aacute;c gi&uacute;p b&agrave;i văn th&ecirc;m sinh động, r&otilde; r&agrave;ng.</p> <p style="text-align: justify;">+ Trong tự sự c&oacute; mi&ecirc;u tả, nghị luận.</p> <p style="text-align: justify;">+ Sự kết hợp c&aacute;c phương thức đ&oacute; kết hợp với phương thức ch&iacute;nh l&agrave; cho b&agrave;i văn th&ecirc;m sinh động, hấp dẫn. Tuy nhi&ecirc;n sự kết hợp đ&oacute; chỉ th&agrave;nh c&ocirc;ng khi c&oacute; sự hợp l&iacute;: đ&uacute;ng l&uacute;c, đ&uacute;ng chỗ, đ&uacute;ng mức độ.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 2 (Trang 206 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Vai tr&ograve;, vị tr&iacute;, t&aacute;c dụng của c&aacute;c biện ph&aacute;p nghệ thuật v&agrave; yếu tố mi&ecirc;u tả trong văn bản thuyết minh như thế n&agrave;o? Cho một v&iacute; dụ cụ thể.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Vai tr&ograve;, vị tr&iacute;, t&aacute;c dụng của c&aacute;c biện ph&aacute;p nghệ thuật v&agrave; yếu tố mi&ecirc;u tả trong văn bản thuyế minh: l&agrave;m cho đối tượng thuyết minh được cụ thể h&oacute;a, dễ hiểu v&agrave; hấp dẫn người đọc.</p> <p style="text-align: justify;">V&iacute; dụ: Khi thuyết minh về c&acirc;y chuối:</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Th&acirc;n c&acirc;y chuối c&oacute; h&igrave;nh d&aacute;ng thẳng, vươn cao đ&oacute;n &aacute;nh mặt trời.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; L&aacute; chuối tươi bản rộng, xanh mướt, dọc cứng giống như c&aacute;nh buồm căng.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; L&aacute; chuối kh&ocirc; một m&agrave;u n&acirc;u sẫm, rũ xuống, nằm &eacute;p m&igrave;nh như c&ograve;n cố bao bọc, che chở cho th&acirc;n c&acirc;y.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 3 (Trang 206 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Văn bản thuyết minh c&oacute; yếu tố mi&ecirc;u tả, tự sự giống v&agrave; kh&aacute;c với văn bản mi&ecirc;u tả, tự sự ở điểm n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Yếu tố tự sự, mi&ecirc;u tả trong văn bản thuyết minh kh&aacute;c mi&ecirc;u tả, tự sự trong văn bản mi&ecirc;u tả, tự sự ở chỗ: Mi&ecirc;u tả, tự sự trong thuyết minh tuy cũng c&oacute; d&ugrave;ng một số biện ph&aacute;p nghệ thuật nhưng nghi&ecirc;ng về t&iacute;nh kh&aacute;ch quan, khoa học v&agrave; được sử dụng c&oacute; mức độ. C&ograve;n mi&ecirc;u tả, tự sự mang sắc th&aacute;i chủ quan của người viết, sử dụng rộng r&atilde;i c&aacute;c biện ph&aacute;p nghệ thuật.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 4 (Trang 206 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">S&aacute;ch&nbsp;<em>Ngữ văn 9</em>, tập 1 n&ecirc;u l&ecirc;n những nội dung g&igrave; về văn bản tự sự? Vai tr&ograve;, vị tr&iacute; v&agrave; t&aacute;c dụng của c&aacute;c yếu tố mi&ecirc;u tả nội t&acirc;m v&agrave; nghị luận trong văn bản tự sự như thế n&agrave;o? H&atilde;y cho v&iacute; dụ một đoạn văn tự sự trong đoạn trong đ&oacute; c&oacute; sử dụng yếu tố mi&ecirc;u tả nội t&acirc;m; một đoạn văn tự sự c&oacute; sử dụng yếu tố nghị luận v&agrave; một đoạn văn tự sự c&oacute; sử dụng cả yếu tố mi&ecirc;u tả nội t&acirc;m v&agrave; nghị luận. (C&oacute; thể lấy trong c&aacute;c t&aacute;c phẩm văn học đ&atilde; học, đ&atilde; đọc hoặc trong c&aacute;c b&agrave;i văn tham khảo của bạn cũng như của m&igrave;nh,&hellip;)</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Nội dung ch&iacute;nh của văn bản tự sự l&agrave; kể chuyện (hay trần thuật), bao gồm c&aacute;c yếu tố: c&aacute;c sự kiện, nh&acirc;n vật, ngời kể chuyện. B&ecirc;n cạnh đ&oacute; c&ograve;n c&oacute; mi&ecirc;u tả, nghị luận.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Mi&ecirc;u tả nội t&acirc;m trong văn tự sự l&agrave;m cho những suy nghĩ, cảm x&uacute;c của nh&acirc;n vật bộc lộ ra ngo&agrave;i.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Nghị luận trong văn bản tự sự vừa c&oacute; thể bộc lộ t&iacute;nh c&aacute;ch, vừa thấy được quan điểm, th&aacute;i độ đ&aacute;nh gi&aacute; của t&aacute;c giả đối với sự việc ấy.</p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c v&iacute; dụ:</p> <p style="text-align: justify;">Đoạn văn tự sự sử dụng yếu tố mi&ecirc;u tả nội t&acirc;m:</p> <p style="text-align: center;"><em>&ldquo;Buồn tr&ocirc;ng cửa bể chiều h&ocirc;m</em></p> <p style="text-align: center;"><em>Thuyền ai thấp tho&aacute;ng c&aacute;nh buồm xa xa?</em></p> <p style="text-align: center;"><em>Buồn tr&ocirc;ng ngọn nước mới sa</em></p> <p style="text-align: center;"><em>Hoa tr&ocirc;i man m&aacute;c biết l&agrave; về đ&acirc;u?</em></p> <p style="text-align: center;"><em>Buồn tr&ocirc;ng nội cỏ rầu rầu</em></p> <p style="text-align: center;"><em>Ch&acirc;n m&acirc;y mặt đất một m&agrave;u xanh xanh</em></p> <p style="text-align: center;"><em>Buồn tr&ocirc;ng gi&oacute; cuốn mặt duềnh</em></p> <p style="text-align: center;"><em>Ầm ầm tiếng s&oacute;ng k&ecirc;u quanh ghế ngồi.&rdquo;</em></p> <p style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; (<em>Kiều ở lầu Ngưng B&iacute;ch</em> &ndash;&nbsp;<em>Truyện Kiều &ndash; </em>Nguyễn Du)</p> <p style="text-align: justify;">Đoạn văn tự sự d&ugrave;ng yếu tố nghị luận:</p> <p style="text-align: justify;"><em>&ldquo;T&ocirc;i nghĩ bụng: Đ&atilde; gọi l&agrave; hi vọng th&igrave; kh&ocirc;ng thể n&oacute;i đ&acirc;u l&agrave; thực đ&acirc;u l&agrave; hư. Cũng giống như những con đường tr&ecirc;n mặt đất, k&igrave; thực tr&ecirc;n mặt đất vốn l&agrave;m g&igrave; c&oacute; đường. Người ta đi m&atilde;i th&igrave; cũng th&agrave;nh đường th&ocirc;i&rdquo;.</em></p> <p style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; (<em>Cố hương</em> &ndash;&nbsp;Lỗ Tấn)</p> <p style="text-align: justify;">Đoạn văn sử dụng kết hợp yếu tố mi&ecirc;u tả nội t&acirc;m v&agrave; nghị luận:</p> <p style="text-align: justify;"><em>&ldquo;Thứ suy rộng ra v&agrave; chua chắn nhận ra rằng c&aacute;i sự buồn cười ấy l&agrave; bất thường, chẳng ri&ecirc;ng g&igrave; nh&agrave; &yacute; m&agrave; c&oacute; lẽ chung cho khắp mọi nơi. Bao giờ v&agrave; ở đ&acirc;u cũng thế th&ocirc;i. Thằng n&agrave;o chịu khổ quen rồi th&igrave; cứ m&agrave; chịu m&atilde;i đi! M&agrave; thương những kẻ ăn nhiều nhất, hưởng nhiều nhất th&igrave; lại ch&iacute;nh l&agrave; những kẻ kh&ocirc;ng cần ăn một t&iacute; n&agrave;o hoặc kh&ocirc;ng đ&aacute;ng hưởng một ly n&agrave;o&rdquo;.</em></p> <p style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;(<em>Sống m&ograve;n</em>, Nam Cao)</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 5 (Trang 206 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Thế n&agrave;o l&agrave; đối thoại, độc thoại v&agrave; độc thoại nội t&acirc;m? Vai tr&ograve;, t&aacute;c dụng v&agrave; h&igrave;nh thức thể hiện của c&aacute;c yếu tố n&agrave;y trong văn bản tự sự như thế n&agrave;o? T&igrave;m c&aacute;c v&iacute; dụ về đoạn văn tự sự c&oacute; sử dụng c&aacute;c yếu tố đối thoại, độc thoại v&agrave; độc thoại nội t&acirc;m.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Đối thoại: l&agrave; h&igrave;nh thức đối đ&aacute;p tr&ograve; chuyện giữa hai hay nhiều người.</p> <p style="text-align: justify;">Vai tr&ograve;: l&agrave;m cho c&acirc;u chuyện sống động như trong cuộc sống.</p> <p style="text-align: justify;">V&iacute; dụ:</p> <p style="text-align: justify;"><em>Mẹ t&ocirc;i n&oacute;i:</em></p> <p style="text-align: justify;"><em>&ndash; Con h&atilde;y nghỉ ngơi v&agrave;i h&ocirc;m, đi thăm c&aacute;c nh&agrave; b&agrave; con một ch&uacute;t rồi c&ugrave;ng mẹ con m&igrave;nh l&ecirc;n đường.</em></p> <p style="text-align: justify;"><em>&ndash; V&acirc;ng.</em></p> <p style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;(<em>Cố hương</em>&nbsp;&ndash; Lỗ Tấn)</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Độc thoại: l&agrave; lời n&oacute;i kh&ocirc;ng nhằm v&agrave;o ai đ&oacute; hoặc n&oacute;i với ch&iacute;nh m&igrave;nh. (ph&aacute;i trước c&oacute; dấu ghạch đầu d&ograve;ng).</p> <p style="text-align: justify;">Vai tr&ograve;: bộc lộ trực tiếp th&aacute;i độ, cảm x&uacute;c, t&acirc;m l&iacute; của nh&acirc;n vật.</p> <p style="text-align: justify;">V&iacute; dụ:</p> <p style="text-align: justify;"><em>&Ocirc;ng Hai trả tiền nước, đứng dậy, ch&egrave;m chẹp miệng, cười nhạt một tiếng, vươn vai n&oacute;i to:</em></p> <p style="text-align: justify;"><em>&ndash; H&agrave; nắng gớm, về n&agrave;o&hellip;.</em></p> <p style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; (<em>L&agrave;ng</em>&nbsp;&ndash; Kim L&acirc;n)</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Độc thoại nội t&acirc;m: l&agrave; lời độc thoại kh&ocirc;ng cất l&ecirc;n th&agrave;nh lời (kh&ocirc;ng c&oacute; dấu ghạch đầu d&ograve;ng).</p> <p style="text-align: justify;">Vai tr&ograve;: dễ đi s&acirc;u v&agrave;o việc kh&aacute;m ph&aacute; nội t&acirc;m nh&acirc;n vật.</p> <p style="text-align: justify;">V&iacute; dụ:</p> <p style="text-align: justify;"><em>Nh&igrave;n lũ con, tủi th&acirc;n, nước mắt &ocirc;ng l&atilde;i cứ gi&agrave;n ra, Ch&uacute;ng n&oacute; cũng l&agrave; trẻ con l&agrave;ng Việt gian đấy ư? Ch&uacute;ng n&oacute; cũng bị người ta rẻ r&uacute;ng hắt hủi đấy ư? Khốn nạn, bằng ấy tuổi đầu&hellip;</em></p> <p style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;(<em>L&agrave;ng</em> &ndash; Kim L&acirc;n)</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 6 (Trang 206 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&igrave;m hai đoạn văn tự sự, trong đ&oacute; c&oacute; một đoạn người kể chuyện kể theo ng&ocirc;i thứ nhất, một đoạn kể theo ng&ocirc;i thứ ba. Nhận x&eacute;t vai tr&ograve; của mỗi loại người kể chuyện đ&atilde; n&ecirc;u.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a. V&iacute; dụ về c&aacute;c đoạn văn tự sự</p> <p style="text-align: justify;">- Đoạn văn kể theo ng&ocirc;i thứ nhất:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;L&atilde;o đặt xe điếu, h&uacute;t. T&ocirc;i vừa thở kh&oacute;i, vừa g&agrave; g&agrave; đ&ocirc;i mắt của người say, nh&igrave;n l&atilde;o, nh&igrave;n để l&agrave;m ra vẻ ch&uacute; &yacute; đến c&acirc;u n&oacute;i của l&atilde;o đ&oacute; th&ocirc;i. Thật ra th&igrave; trong l&ograve;ng t&ocirc;i rất dửng dưng. T&ocirc;i nghe c&acirc;u ấy đ&atilde; nh&agrave;m rồi. T&ocirc;i lại biết rằng: l&atilde;o n&oacute;i l&agrave; n&oacute;i để c&oacute; đấy th&ocirc;i; chẳng bao giờ l&atilde;o b&aacute;n đ&acirc;u. Vả lại, c&oacute; b&aacute;n thật nữa th&igrave; đ&atilde; sao? L&agrave;m qu&aacute;i g&igrave; một con ch&oacute; m&agrave; l&atilde;o c&oacute; vẻ băn khoăn qu&aacute; thế...</p> <p style="text-align: justify;">- Đoạn văn kể theo ng&ocirc;i thứ ba:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;Rời cầu c&acirc;y số 4 một qu&atilde;ng, xe tr&egrave;o l&ecirc;n n&uacute;i. M&acirc;y hắt từng chiếc quạt trắng l&ecirc;n từ c&aacute;c thung lũng. Chỉ thấy thấp tho&aacute;ng trong m&agrave;u xanh bao la, ở ph&iacute;a trước, một vệt h&igrave;nh ba g&oacute;c m&agrave;u v&agrave;ng, ch&iacute;nh l&agrave; đoạn đường m&igrave;nh vừa đi qua. Đi một l&uacute;c l&acirc;u, ngửng l&ecirc;n, vẫn thấy c&aacute;i vệt ba g&oacute;c đ&oacute;. Đến b&acirc;y giờ, người l&aacute;i xe gi&agrave; mới cất tiếng n&oacute;i: - Con suối c&oacute; th&aacute;c trắng xo&aacute; ta vừa qua l&agrave; trạm rừng. Một l&uacute;c nữa th&igrave; tới Sapa. B&aacute;c kh&ocirc;ng gh&eacute; thăm Sapa ư? Họa sĩ n&agrave;o cũng đến Sapa! Ở đấy tha hồ m&agrave; vẽ. T&ocirc;i đi đường n&agrave;y ba mươi hai năm. Trước C&aacute;ch mạng th&aacute;ng T&aacute;m, t&ocirc;i chở l&ecirc;n chở về m&atilde;i nhiều họa sĩ như b&aacute;c. Họa sĩ T&ocirc; Ngọc V&acirc;n n&agrave;y, họa sĩ Ho&agrave;ng Kiệt n&agrave;y&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">b. Nhận x&eacute;t</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Vai tr&ograve; kể theo ng&ocirc;i thứ nhất: sự kiện, nh&acirc;n vật được nh&igrave;n dưới với những nhận x&eacute;t, cảm x&uacute;c chủ quan n&ecirc;n sinh động nhưng cũng c&oacute; thể phiến diện, một chiều trong c&aacute;ch nh&igrave;n, đ&aacute;nh gi&aacute;.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Vai tr&ograve; của người kể theo ng&ocirc;i thứ ba: tất cả được đ&aacute;nh gi&aacute; theo điểm nh&igrave;n của t&aacute;c giả. Tuy nhi&ecirc;n, đối với một số t&aacute;c phẩm hiện đại, người kể chuyện c&oacute; thể đứng ở nhiều điểm nh&igrave;n, do đ&oacute; sự kiện, nh&acirc;n vật hiện l&ecirc;n ở nhiều chiều, nhiều c&aacute;ch đ&aacute;nh gi&aacute;.</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài