Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
Soạn bài Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí SGK Ngữ văn 9 tập 2 chi tiết
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>T&Igrave;M HIỂU B&Agrave;I NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG ĐẠO L&Yacute;</strong></p> <p><strong>Đọc văn bản v&agrave; trả lời c&acirc;u hỏi (Trang 34, 35 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p>a) Văn bản tr&ecirc;n b&agrave;n về vấn đề g&igrave;?</p> <p>b) Văn bản c&oacute; thể chia l&agrave;m mấy phần? Chỉ ra nội dung của mỗi phần v&agrave; mối quan hệ của ch&uacute;ng với nhau.</p> <p>c) Đ&aacute;nh dấu c&aacute;c c&acirc;u mang luận điểm ch&iacute;nh trong b&agrave;i. C&aacute;c luận điểm ấy đ&atilde; diễn đạt được r&otilde; r&agrave;ng, dứt kho&aacute;t &yacute; kiến của người viết chưa?</p> <p>d) Văn bản đ&atilde; sử dụng ph&eacute;p lập luận n&agrave;o l&agrave; ch&iacute;nh? C&aacute;ch lập luận c&oacute; thuyết phục hay kh&ocirc;ng?</p> <p>e) B&agrave;i nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo l&iacute; kh&aacute;c với b&agrave;i nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p><strong>a)&nbsp;</strong>Văn bản tr&ecirc;n b&agrave;n về vấn đề vai tr&ograve; của tri thức trong đời sống</p> <p><strong>b)</strong>&nbsp;Văn bản tr&ecirc;n c&oacute; thể chia l&agrave;m ba phần:</p> <p class="Bodytext0">- Phần 1 (l&agrave; đoạn đầu): N&ecirc;u vấn đề: Tri thức l&agrave; sức mạnh.</p> <p class="Bodytext0">- Phần 2 (gồm đoạn thứ hai v&agrave; thứ ba): Đưa ra c&aacute;c dẫn chứng, chứng minh tri thức l&agrave; sức mạnh trong lĩnh vực kĩ thuật trong cuộc c&aacute;ch mạng ở Việt Nam.</p> <p class="Bodytext0">- Phần 3 (gồm đoạn 4): X&aacute;c định th&aacute;i độ của mọi người đối với tri thức. Đ&oacute; l&agrave; kết c&acirc;u 3 phần: mở b&agrave;i, th&acirc;n b&agrave;i v&agrave; kết b&agrave;i</p> <p class="Bodytext0"><strong>c)</strong>&nbsp;C&aacute;c luận điểm trong b&agrave;i đều đ&uacute;ng đắn, r&otilde; r&agrave;ng.</p> <p class="Bodytext60">+ Tri thức l&agrave; sức mạnh (B&ecirc;-cơn). Ai c&oacute; tri thức người đ&oacute; được sức mạnh (L&ecirc;-nin).</p> <p class="Bodytext0">+ Tri thức đ&uacute;ng l&agrave; sức mạnh (trong khoa học kĩ thuật)</p> <p class="Bodytext60">+ Tri thức cũng l&agrave; sức mạnh của c&aacute;ch mạng.</p> <p class="Bodytext60">+ Tri thức c&oacute; sức mạnh to lớn như thế nhưng đ&aacute;ng tiếc l&agrave; c&ograve;n kh&ocirc;ng &iacute;t người chưa biết qu&yacute; trọng tri thức.</p> <p class="Bodytext0"><strong>d)</strong>&nbsp;Ph&eacute;p lập luận chủ yếu trong b&agrave;i n&agrave;y l&agrave; chứng minh.</p> <p class="Bodytext0"><strong>e)</strong>&nbsp;B&agrave;i nghị luận về vấn đề tư tưởng đạo l&iacute; kh&aacute;c với b&agrave;i nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống:</p> <p>- Nghị luận vấn đề tư tưởng, đạo l&yacute;: l&agrave;m s&aacute;ng tỏ, một vấn đề tư tưởng, đạo đức, lối sống.</p> <p>- Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống: xuất ph&aacute;t từ thực tế đời sống để r&uacute;t ra vấn đề mang &yacute; nghĩa tư tưởng, đạo l&iacute;.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p class="Bodytext0"><strong>II. LUYỆN TẬP</strong></p> <p class="Bodytext0"><strong>Đọc văn bản v&agrave; trả lời c&acirc;u hỏi (Trang 36, 37 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p class="Bodytext0">a) Văn bản tr&ecirc;n thuộc loại nghị luận n&agrave;o?</p> <p class="Bodytext0">b) Văn bản nghị luận về vấn đề g&igrave;? Chỉ ra luận điểm ch&iacute;nh của n&oacute;.</p> <p class="Bodytext0">c) Ph&eacute;p lập luận chủ yếu trong b&agrave;i n&agrave;y l&agrave; g&igrave;? C&aacute;ch lập luận trong b&agrave;i c&oacute; sức thuyết phục như thế n&agrave;o?</p> <p class="Bodytext0"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p class="Bodytext0">a) Văn bản Thời gian l&agrave; v&agrave;ng thuộc loại nghị luận về một tư tưởng, đạo l&iacute;</p> <p class="Bodytext0">b) Văn bản nghị luận về gi&aacute; trị của thời gian.</p> <p class="Bodytext0">C&aacute;c luận điểm ch&iacute;nh l&agrave; c&acirc;u chủ đề của từng đoạn l&agrave;:</p> <p class="Bodytext0">- Thời gian l&agrave; sự sống.</p> <p class="Bodytext0">- Thời gian l&agrave; thắng lợi.</p> <p class="Bodytext0">- Thời gian l&agrave; tiền..</p> <p class="Bodytext0">- Thời gian l&agrave; tri thức.</p> <p class="Bodytext0">Sau mỗi luận điểm l&agrave; một dẫn chứng chứng minh thuyết phục cho gi&aacute; trị của thời gian.</p> <p class="Bodytext0">c)&nbsp;</p> <p class="Bodytext0">- Ph&eacute;p lập luận trong b&agrave;i chủ yếu l&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch v&agrave; chứng minh. C&aacute;c luận điểm được triển khai theo lối ph&acirc;n t&iacute;ch những biểu hiện chứng tỏ thời gian l&agrave; v&agrave;ng. Sau mỗi luận điểm l&agrave; dẫn chứng chứng minh cho luận điểm.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài