Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống
Soạn bài Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống SGK Ngữ văn 9 tập 2
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p class="Heading40" style="text-align: justify;"><strong>I. T&Igrave;M HIỂU B&Agrave;I NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC HỆN TƯỢNG, ĐỜI SỐNG</strong></p> <p class="Heading40" style="text-align: justify;"><strong>Đọc đoạn văn v&agrave; trả lời c&acirc;u hỏi (Trang 20 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p class="Heading40" style="text-align: justify;">a) Trong văn bản tr&ecirc;n, t&aacute;c giả b&agrave;n luận về hiện tượng g&igrave; trong đời sống? Hiện tượng ấy c&oacute; những biểu hiện như thế n&agrave;o? T&aacute;c giả c&oacute; n&ecirc;u r&otilde; được vấn đề đ&aacute;ng quan t&acirc;m của hiện tượng đ&oacute; kh&ocirc;ng? T&aacute;c giả đ&atilde; l&agrave;m thế n&agrave;o để người đọc nhận ra hiện tượng ấy?&nbsp;</p> <p class="Heading40" style="text-align: justify;">b) C&oacute; thể c&oacute; những nguy&ecirc;n nh&acirc;n n&agrave;o tạo n&ecirc;n hiện tượng đ&oacute;?</p> <p class="Heading40" style="text-align: justify;">c) Bệnh lề mề c&oacute; những t&aacute;c hại g&igrave;? T&aacute;c giả ph&acirc;n t&iacute;ch những t&aacute;c hại của bệnh lề mề như thế n&agrave;o? B&agrave;i viết đ&atilde; đ&aacute;nh gi&aacute; hiện tượng đ&oacute; ra sao?</p> <p class="Heading40" style="text-align: justify;">d) Bố cục của b&agrave;i viết c&oacute; mạch lạc v&agrave; chặt chẽ kh&ocirc;ng? V&igrave; sao?&nbsp;</p> <p class="Heading40" style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;" align="left"><strong>a)&nbsp;</strong>&nbsp;</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;" align="left">- Trong văn bản <em>Bệnh lề mề</em>, t&aacute;c giả b&agrave;n luận về một hiện tượng thường thấy trong đời sống: bệnh lề mề coi thường giờ giấc.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- Những biểu hiện của hiện tượng đ&oacute; l&agrave; sai hẹn, đi chậm, đi trễ, kh&ocirc;ng coi trọng giờ giấc. T&aacute;c giả đưa ra sự đối lập: những người đi họp chậm nhưng khi ra s&acirc;n bay, l&ecirc;n t&agrave;u hỏa, đi xem h&aacute;t kịch lại kh&ocirc;ng đi chậm ch&uacute;t n&agrave;o.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;"><strong>b)</strong>&nbsp;T&aacute;c giả chỉ r&otilde; nguy&ecirc;n nh&acirc;n tạo ra th&oacute;i lề mề:</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- Thiếu tự trọng, thiếu t&ocirc;n trọng người kh&aacute;c.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- Chỉ biết qu&yacute; thời gian của m&igrave;nh, coi thường thời gian của người kh&aacute;c.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- Thiếu tr&aacute;ch nhiệm, coi thường việc chung.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;" align="left"><strong>c)&nbsp;</strong>&nbsp;</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;" align="left">- Bệnh l&ecirc;̀ mề c&oacute; t&aacute;c hại l&agrave; l&agrave;m phiền mọi người, l&agrave;m mất thời gian, l&agrave;m nảy sinh c&aacute;ch đối ph&oacute;.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- T&aacute;c giả n&ecirc;u r&otilde; tai họa của bệnh lề mề: g&acirc;y hại cho tập thể (đi họp chậm, nhiều vấn đề b&agrave;n thiếu th&acirc;́u đ&aacute;o v&igrave; thiếu th&igrave; giờ).</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;"><strong>d)</strong> Lời văn của b&agrave;i viết ngắn gọn, chặt chẽ, bố cục mạch lạc. Đầu ti&ecirc;n l&agrave; n&ecirc;u hiện tượng, tiếp đ&oacute; ph&acirc;n t&iacute;ch nguy&ecirc;n nh&acirc;n v&agrave; t&aacute;c hại, cuối c&ugrave;ng n&ecirc;u giải ph&aacute;p khắc phục.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>II. LUYỆN TẬP</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (Trang 20 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p class="Bodytext0">Thảo luận: H&atilde;y n&ecirc;u c&aacute;c sự kiện, hiện tượng tốt, đ&aacute;ng biểu dương của c&aacute;c bạn, trong nh&agrave; trường, ngo&agrave;i x&atilde; hội. Trao đổi xem sự việc, hiện tượng n&agrave;o đ&aacute;ng để viết một b&agrave;i nghị luận x&atilde; hội v&agrave; sự việc, hiện tượng n&agrave;o th&igrave; kh&ocirc;ng cần viết.</p> <p class="Bodytext0"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p class="Bodytext0">Một số sự việc tốt đ&aacute;ng biểu dương của c&aacute;c bạn:</p> <p class="Bodytext0">- Ham học hỏi, vượt kh&oacute; tiến l&ecirc;n trong học tập.</p> <p class="Bodytext0">- Hiếu thuận trong gia đ&igrave;nh</p> <p class="Bodytext0">- Đo&agrave;n kết th&acirc;n &aacute;i với bạn b&egrave; trong lớp học</p> <p class="Bodytext0">- Đ&uacute;ng hẹn, giữ lời hứa với mọi người</p> <p class="Bodytext0">- Đi học đ&uacute;ng giờ, kh&ocirc;ng ỷ lại, quay c&oacute;p...</p> <p class="Bodytext0">=&gt; C&aacute;c sự việc tr&ecirc;n đều c&oacute; thể viết th&agrave;nh một b&agrave;i nghị luận x&atilde; hội.</p> </div> </div> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (Trang 20 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <div id="box-content"> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p class="Bodytext0">Một cuộc điều tra 2000 thanh ni&ecirc;n nam ở H&agrave; Nội năm 1981 cho thấy: từ 11 đến 25 tuổi: 25% c&aacute;c em đ&atilde; h&uacute;t thuốc l&aacute;; từ 16 đến 20 tuổi: 52%; tr&ecirc;n 20 tuổi: 80%. Tỉ lệ n&agrave;y ngang với c&aacute;c nước ch&acirc;u &Acirc;u. Trong số c&aacute;c em h&uacute;t thốc l&aacute;, c&oacute; đ&ecirc;́n 80% l&acirc;u l&acirc;u c&oacute; triệu chứng như ho hen, khạc đờm, đau ngực, c&ograve;n trong số những em b&eacute; kh&ocirc;ng h&uacute;t c&oacute; kh&ocirc;ng đến 1% c&oacute; c&aacute;c triệu chứng ấy (theo Nguyễn Khắc Viện). H&atilde;y cho biết đ&acirc;y c&oacute; phải l&agrave; hiện tượng đ&aacute;ng viết một b&agrave;i nghị luận kh&ocirc;ng. V&igrave; sao?</p> <p class="Bodytext0"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Hiện tượng h&uacute;t thuốc l&aacute; ở thanh ni&ecirc;n nam rất đ&aacute;ng để viết một b&agrave;i nghị luận:</p> <p>- Đ&acirc;y l&agrave; hiện tượng c&oacute; thực, phổ biến trong đời sống x&atilde; hội</p> <p>- H&uacute;t thuốc l&aacute; rất c&oacute; hại cho sức khỏe của bản th&acirc;n v&agrave; mọi người xung quanh.</p> <p>- Đề ra biện ph&aacute;p xử l&iacute; hiện tượng tr&ecirc;n.</p> </div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài