Liên kết câu và đoạn văn (luyện tập)
Soạn bài Liên kết câu và đoạn văn (luyện tập) SGK Ngữ văn 9 tập 2 chi tiết
<p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 1 (Trang 49 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <div id="box-content"> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p>Chỉ ra c&aacute;c ph&eacute;p li&ecirc;n kết c&acirc;u v&agrave; li&ecirc;n kết đoạn văn trong những trường hợp sau đ&acirc;y:</p> <p>a) Trường học của ch&uacute;ng ta l&agrave; trường học của chế độ d&acirc;n chủ nh&acirc;n d&acirc;n, nhằm mục đ&iacute;ch đ&agrave;o tạo những c&ocirc;ng d&acirc;n v&agrave; c&aacute;n bộ tốt, những người chủ tương lai của nước nh&agrave;. Về mọi mặt, trường học của ch&uacute;ng ta phải hơn hẳn trường học của thực d&acirc;n v&agrave; phong kiến.</p> <p>Muốn được như thế th&igrave; thầy gi&aacute;o, học tr&ograve; v&agrave; c&aacute;n bộ phải cố gắng hơn nữa để tiến bộ hơn nữa.</p> <p style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; (Hồ Ch&iacute; Minh, <em>Về vấn đề gi&aacute;o dục</em>)</p> <p>b) Văn nghệ đ&atilde; l&agrave;m cho t&acirc;m hồn họ thực được sống. Lời gửi của văn nghệ l&agrave; sự sống.</p> <p>Sự sống ấy tỏa đều cho mọi vẻ, mọi mặt của t&acirc;m hồn. Văn nghệ n&oacute;i chuyện với tất cả t&acirc;m hồn ch&uacute;ng ta, kh&ocirc;ng ri&ecirc;ng g&igrave; tr&iacute; tuệ, nhất l&agrave; tr&iacute; thức.</p> <p style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;(Nguyễn Đ&igrave;nh Thi, Tiếng n&oacute;i của văn nghệ)</p> <p>c) Thật ra, thời gian kh&ocirc;ng phải một m&agrave; l&agrave; hai: đ&oacute; vừa l&agrave; một định luật tự nhi&ecirc;n, kh&aacute;ch quan, bao tr&ugrave;m thế giới, vừa l&agrave; một kh&aacute;i niệm chủ quan của con người đơn độc. Bởi v&igrave; chỉ c&oacute; con người mới c&oacute; &yacute; thức về thời gian. Con người l&agrave; sinh vật duy nhất biết rằng m&igrave;nh sẽ chết, v&agrave; biết rằng thời gian l&agrave; li&ecirc;n tục.</p> <p style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; (Thời gian l&agrave; g&igrave;?, trong tạp ch&iacute; Tia s&aacute;ng)</p> <p>d) Những người yếu đuối vẫn hay hiền l&agrave;nh. Muốn &aacute;c phải l&agrave; kẻ mạnh.</p> <p style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;(Nam Cao, <em>Ch&iacute; Ph&egrave;o</em>)</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>a) Biện ph&aacute;p li&ecirc;n kết c&acirc;u v&agrave; đoạn văn:</p> <p class="Bodytext60" align="left">- Trường học - trường học (lặp; li&ecirc;n kết c&acirc;u)</p> <p class="Bodytext0" align="left">- "như thể" thay thế cho c&acirc;u cuối ở đoạn trước (thế; li&ecirc;n kết đoạn văn)</p> <p class="Bodytext0" align="left">b) Biện ph&aacute;p li&ecirc;n kết c&acirc;u v&agrave; đoạn văn:</p> <p class="Bodytext0" align="left">- Văn nghệ - văn nghệ (lặp; li&ecirc;n kết c&acirc;u)</p> <p class="Bodytext60" align="left">- sự sống - Sự sống; văn nghệ - Văn nghệ (lặp; li&ecirc;n k&ecirc;t đoạn văn)</p> <p class="Bodytext0" align="left">c) Biện ph&aacute;p li&ecirc;n kết c&acirc;u:</p> <p class="Bodytext60" align="left">-&nbsp; thời gian - thời gian - thời gian; con người - con người - con người (lặp)</p> <p class="Bodytext0" align="left">d) Biện ph&aacute;p li&ecirc;n kết c&acirc;u:</p> <p class="Bodytext60" align="left">- yếu đuối - mạnh; hiền l&agrave;nh - &aacute;c (tr&aacute;i nghĩa).</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 2 (Trang 50 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p class="Bodytext0" align="left">T&igrave;m trong hai c&acirc;u dưới đ&acirc;y những cặp từ ngữ tr&aacute;i nghĩa ph&acirc;n biệt đặc điểm của thời gian vật l&iacute; với đặc điểm của thời gian t&acirc;m l&iacute;, gi&uacute;p cho hai c&acirc;u ấy li&ecirc;n kết chặt chẽ với nhau.</p> <p>Thời gian vật l&iacute; v&ocirc; h&igrave;nh, gi&aacute; lạnh, đi tr&ecirc;n một con đường thẳng tắp, đều đặn như một c&aacute;i m&aacute;y (tuyệt hảo bởi v&igrave; kh&ocirc;ng bao giờ hư), tạo t&aacute;c v&agrave; ph&aacute; hủy mọi sinh vật, mọi hiện hữu. Trong khi đ&oacute;, thời gian t&acirc;m l&iacute; lại hữu h&igrave;nh, n&oacute;ng bỏng, quay theo một h&igrave;nh tr&ograve;n, l&uacute;c nhanh l&uacute;c chậm với bao nhi&ecirc;u kỉ niệm nhớ thương về dĩ v&atilde;ng, cũng như bao nhi&ecirc;u dự tr&ugrave; lo lắng cho tương lai.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: right;" align="left">(Thời gian l&agrave; g&igrave;?, trong tạp ch&iacute; Tia s&aacute;ng)<strong><br /></strong></p> <p class="Bodytext0" align="left"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p class="Bodytext0" align="left">C&aacute;c cặp từ ngữ tr&aacute;i nghĩa theo y&ecirc;u cầu của đề:</p> <p class="Bodytext60" align="left">- (Thời gian) vật l&iacute; - (thời gian) t&acirc;m l&iacute;</p> <p class="Bodytext60" align="left">- v&ocirc; h&igrave;nh - hữu h&igrave;nh</p> <p class="Bodytext60" align="left">- gi&aacute; lạnh - n&oacute;ng bỏng</p> <p class="Bodytext60" align="left">- thẳng tắp - h&igrave;nh tr&ograve;n</p> <p class="Bodytext60" align="left">- đều đặn - l&uacute;c nhanh L&uacute;c chậm.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 3 (Trang 50 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p>H&atilde;y chỉ ra c&aacute;c lỗi về li&ecirc;n kết nội dung trong những đoạn tr&iacute;ch sau v&agrave; n&ecirc;u c&aacute;ch sửa c&aacute;c lỗi ấy.</p> <p>a) Cắm đi một m&igrave;nh trong đ&ecirc;m. Trận địa đại đội 2 ở ph&iacute;a b&atilde;i bồi b&ecirc;n một d&ograve;ng s&ocirc;ng. Hai bố con c&ugrave;ng viết đơn xin ra mặt trận. M&ugrave;a thu hoạch lạc đ&atilde; v&agrave;o chặng cuối.</p> <p style="text-align: right;">(Dẫn theo Trần Ngọc Th&ecirc;m)</p> <p>b) Năm 19 tuổi, chị đẻ đứa con trai, sau đ&oacute; chồng mắc bệnh, ốm liền hai năm rồi chết. Chị l&agrave;m quần quật phụng dưỡng cha mẹ chồng, hầu hạ chồng, b&uacute; mớm cho con. C&oacute; những ng&agrave;y ngắn ngủi cơn bệnh tạm lui, chồng chị y&ecirc;u thương chị v&ocirc; c&ugrave;ng.</p> <p style="text-align: right;">(Dẫn theo Trần Ngọc Th&ecirc;m)</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>a) Lỗi về li&ecirc;n kết nội dung: C&aacute;c c&acirc;u kh&ocirc;ng phục vụ chủ đề chung của đoạn văn.</p> <p class="Bodytext0" align="center">Chữa: Kh&ocirc;ng thể d&ugrave;ng được, nếu kh&ocirc;ng th&ecirc;m c&acirc;u kh&aacute;c v&agrave;o.</p> <p class="Bodytext0" align="left">b) Lỗi về li&ecirc;n kết nội dung: Trật tự c&aacute;c sự việc n&ecirc;u trong c&aacute;c c&acirc;u kh&ocirc;ng hợp l&iacute;.</p> <p class="Bodytext0" align="left">Chữa: Thay đổi trật tự c&aacute;c c&acirc;u: c&acirc;u 1 - c&acirc;u 3 - c&acirc;u 2.</p> <p class="Bodytext0" align="left">C&acirc;u 1 n&ecirc;u chủ đề chung; c&acirc;u 3, c&acirc;u 2 n&ecirc;u sự việc bổ sung c&aacute;c chi tiết.</p> <p class="Bodytext0" align="left">&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 4 (Trang 50 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p>Chỉ ra v&agrave; n&ecirc;u c&aacute;ch sửa c&aacute;c lỗi li&ecirc;n kết h&igrave;nh thức trong những đoạn tr&iacute;ch dưới đ&acirc;y:</p> <p>a) Với bộ răng khỏe cứng, lo&agrave;i nhện khổng lồ n&agrave;y c&oacute; thể cắn thủng cả gi&agrave;y da. Mọi biện ph&aacute;p chống lại nó vẫn chưa c&oacute; kết quả v&igrave; ch&uacute;ng sống s&acirc;u dưới mặt đất. Hiện nay người ta vẫn đang thử t&igrave;m c&aacute;ch bắt ch&uacute;ng để lấy nọc điều trị cho những người bị n&oacute; cắn.</p> <p style="text-align: right;">(B&aacute;o)</p> <p>b) Tại văn ph&ograve;ng, đồng ch&iacute; Bộ trưởng đ&atilde; gặp gỡ một số b&agrave; con n&ocirc;ng d&acirc;n để trao đổi &yacute; kiến. Mỗi l&uacute;c b&agrave; con k&eacute;o đến hội trường một đ&ocirc;ng.</p> <p style="text-align: right;">(B&aacute;o)</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>a)</p> <p>- Từ thay thế "n&oacute;" ở c&acirc;u 2 v&agrave; ờ c&acirc;u 3 kh&ocirc;ng th&iacute;ch hợp.</p> <p>-&nbsp;Chữa: thay n&oacute; bằng ch&uacute;ng.</p> <p class="Bodytext0" align="left">b)&nbsp;</p> <p class="Bodytext0" align="left">- Từ "văn ph&ograve;ng" v&agrave; từ "hội trường" kh&ocirc;ng c&ugrave;ng nghĩa với nhau trong trường hợp n&agrave;y.</p> <p class="Bodytext0" align="left">- Sửa: bỏ từ hội trường trong c&acirc;u 2 hoặc thay từ n&agrave;y bằng từ văn ph&ograve;ng.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: right;" align="left">&nbsp;</p> </div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài