Đấu tranh cho một thế giới hòa bình - Mác-két
Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hoà bình SGK Ngữ văn 9 tập 1 chi tiết
<div id="box-content"> <p>&nbsp;</p> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong>V&Agrave;I N&Eacute;T VỀ T&Aacute;C GIẢ - T&Aacute;C PHẨM</strong></p> <p><strong>1. T&aacute;c giả</strong></p> <p>- Ga-bri-en G&aacute;c-xi-a M&aacute;c-k&eacute;t (1928 - 2014) l&agrave; nh&agrave; văn người C&ocirc;-l&ocirc;m-bi-a.</p> <p>- &Ocirc;ng l&agrave; một nh&agrave; văn với nhiều t&aacute;c phẩm nổi tiếng của nhiều cuốn tiểu thuyết v&agrave; tập truyện ngắn được viết theo khuynh hướng hiện thực huyền ảo.</p> <p>- T&aacute;c phẩm nổi tiếng nhất l&agrave; Trăm năm c&ocirc; đơn (1967).</p> <p>- &Ocirc;ng được nhận giải thưởng N&ocirc;-ben về văn học nghệ thuật năm 1982.</p> <p><strong>2. T&aacute;c phẩm</strong></p> <p><strong>- Ho&agrave;n cảnh s&aacute;ng t&aacute;c:</strong> Đ&acirc;y l&agrave; bản tham luận của t&aacute;c giả trong cuộc họp lần thứ hai tại M&ecirc;-hi-c&ocirc; giữa 6 nước để ra một bản tuy&ecirc;n bố k&ecirc;u gọi chấm dứt cuộc chạy đua vũ trang, thủ ti&ecirc;u vũ kh&iacute; hạt nh&acirc;n để bảo đảm an ninh v&agrave; h&ograve;a b&igrave;nh thế giới v&agrave;o th&aacute;ng 8 năm 1986.&nbsp;Văn bản trong SGK do người bi&ecirc;n soạn đặt t&ecirc;n.</p> <p><strong>- Bố cục: </strong>Gồm 3 phần:</p> <p>+ Phần 1: (Từ đầu đến &ldquo;<em>đ&atilde; l&agrave;m tất cả ch&uacute;ng ta mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn</em>&rdquo;): Nguy cơ chiến tranh hạt nh&acirc;n.</p> <p>+ Phần 2: (Tiếp theo đến &ldquo;<em>tốn k&eacute;m đ&oacute; của h&agrave;ng bao nhi&ecirc;u triệu năm trở lại điểm xuất ph&aacute;t của n&oacute;</em>&rdquo;): Chạy đua vũ trang g&acirc;y ra sự tốn k&eacute;m cũng như đi ngược lại với sự tiến bộ của x&atilde; hội.</p> <p>+ Phần 3. (C&ograve;n lại): Nhiệm vụ của ch&uacute;ng ta để tr&aacute;nh xảy ra chiến tranh hạt nh&acirc;n.</p> <p><strong>- T&oacute;m tắt:&nbsp;</strong>Đấu tranh cho một thế giới h&ograve;a b&igrave;nh n&ecirc;u l&ecirc;n vấn đề n&oacute;ng bỏng nhất hiện nay đ&oacute; l&agrave; cuộc chạy đua vũ trang hạt nh&acirc;n. Sự hiện hữu của n&oacute; sẽ đe dọa thế giới tr&ecirc;n mọi phương diện: kinh tế, y tế, gi&aacute;o dục&hellip; Chạy đua vũ trang kh&ocirc;ng những đi ngược lại với l&yacute; tr&iacute; của con người m&agrave; c&ograve;n đi ngược lại cả l&yacute; tr&iacute; tự nhi&ecirc;n. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, con người cần phải cố gắng để chống lại việc xảy ra chiến tranh vũ trang để x&acirc;y dựng một thế giới h&ograve;a b&igrave;nh, c&ocirc;ng bằng.</p> </div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 1 (Trang 20 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">H&atilde;y n&ecirc;u luận điểm v&agrave; hệ thống luận cứ của văn bản.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Luận điểm: Nguy cơ chiến tranh hạt nh&acirc;n đang đe doạ to&agrave;n thể lo&agrave;i người v&agrave; sự sống tr&ecirc;n tr&aacute;i đất, v&igrave; vậy đấu tranh cho ho&agrave; b&igrave;nh, ngăn chặn v&agrave; xo&aacute; bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nh&acirc;n l&agrave; nhiệm vụ thiết th&acirc;n v&agrave; cấp b&aacute;ch của mỗi người, to&agrave;n thể lo&agrave;i người.</p> <p style="text-align: justify;">- Hệ thống luận cứ:</p> <p style="text-align: justify;">+ Số lượng vũ kh&iacute; hạt nh&acirc;n đang t&agrave;ng trữ c&oacute; thể ti&ecirc;u diệt tất cả c&aacute;c h&agrave;nh tinh đang xoay quanh Mặt Trời, cộng th&ecirc;m bốn h&agrave;nh tinh kh&aacute;c nữa v&agrave; ph&aacute; huỷ thế thăng bằng của hệ Mặt Trời</p> <p style="text-align: justify;">+ Cuộc chạy đua vũ kh&iacute; hạt nh&acirc;n l&agrave;m mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn của to&agrave;n thế giới. Dẫn chứng: so s&aacute;nh giữa chi ph&iacute; cho c&aacute;c lĩnh vực x&atilde; hội, cứu trợ y tế, hỗ trợ ph&aacute;t triển sản xuất lương thực, thực phẩm, gi&aacute;o dục&hellip; với chi ph&iacute; khổng lồ cho việc chạy đua vũ trang, vũ kh&iacute; hạt nh&acirc;n từ đ&oacute; chứng tỏ t&iacute;nh chất đi&ecirc;n cuồng, phi l&iacute; của c&aacute;c hoạt động n&agrave;y</p> <p style="text-align: justify;">+ Chạy đua vũ trang kh&ocirc;ng những l&agrave; đi ngược lại l&iacute; tr&iacute; của lo&agrave;i người m&agrave; c&ograve;n đi ngược với quy luật tiến ho&aacute; của tự nhi&ecirc;n, phi văn minh, phản lại sự tiến bộ của x&atilde; hội lo&agrave;i người</p> <p style="text-align: justify;">+ V&igrave; vậy phải chống lại chạy đua vũ trang, đấu tranh v&igrave; một thế giới kh&ocirc;ng c&oacute; vũ kh&iacute; v&agrave; một cuộc sống ho&agrave; b&igrave;nh, c&ocirc;ng bằng</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 2 (Trang 20 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong đoạn đầu văn bản, nguy cơ chiến tranh hạt nh&acirc;n đe dọa lo&agrave;i người v&agrave; to&agrave;n bộ sự sống tr&ecirc;n tr&aacute;i đất đ&atilde; được t&aacute;c giả chỉ ra rất cụ thể bằng c&aacute;ch lập luận như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Nguy cơ chiến tranh hạt nh&acirc;n đang đe doạ lo&agrave;i người v&agrave; to&agrave;n bộ sự sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất. T&aacute;c giả đ&atilde; l&agrave;m r&otilde; t&iacute;nh nghi&ecirc;m trọng của nguy cơ n&agrave;y bằng c&aacute;ch lập luận chứng minh:</p> <p style="text-align: justify;">- X&aacute;c định thời điểm cụ thể của th&ocirc;ng tin: ng&agrave;y 8 &ndash; 8 &ndash; 1986</p> <p style="text-align: justify;">- Đưa ra số liệu cụ thể về trữ lượng đầu đạn hạt nh&acirc;n: 50 000 đầu đạn hạt nh&acirc;n tr&ecirc;n khắp h&agrave;nh tinh</p> <p style="text-align: justify;">- Giải th&iacute;ch về khả năng huỷ diệt của n&oacute;: mỗi người như đang ngồi tr&ecirc;n 4 tấn thuốc nổ, c&oacute; khả năng huỷ diệt 12 lần to&agrave;n bộ sự sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất, c&oacute; khả năng t&agrave;n ph&aacute; tất cả c&aacute;c h&agrave;nh tinh đang xoay quanh Mặt Trời, cộng th&ecirc;m bốn h&agrave;nh tinh kh&aacute;c nữa v&agrave; ph&aacute; huỷ thế thăng bằng của hệ Mặt Trời.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; T&aacute;c giả đ&atilde; sử dụng phương ph&aacute;p n&ecirc;u số liệu, giải th&iacute;ch dựa tr&ecirc;n những t&iacute;nh to&aacute;n l&iacute; thuyết khoa học, ch&iacute;nh x&aacute;c, cụ thể ho&aacute; để tr&igrave;nh b&agrave;y về nguy cơ của vũ kh&iacute; hạt nh&acirc;n.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 3 (Trang 20 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Sự tốn k&eacute;m v&agrave; t&iacute;nh chất v&ocirc; l&iacute; của cuộc chạy đua vũ trang hạt nh&acirc;n đ&atilde; được t&aacute;c giả chỉ ra bằng những chứng cứ n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Bằng lập luận chặt chẽ, chứng cứ r&otilde; r&agrave;ng, x&aacute;c thực, t&aacute;c giả đ&atilde; chỉ ra sự tốn k&eacute;m v&agrave; t&iacute;nh chất phi l&iacute; của chạy đua vũ trang. Cụ thể:</p> <p style="text-align: justify;">- L&iacute; lẽ: &ldquo;Chỉ sự tồn tại của n&oacute; kh&ocirc;ng th&ocirc;i, c&aacute;i cảnh tận thế tiềm t&agrave;ng trong c&aacute;c bệ ph&oacute;ng, c&aacute;i chết cũng đ&atilde; l&agrave;m tất cả ch&uacute;ng ta mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn&rdquo;</p> <p style="text-align: justify;">+ Dẫn chứng về chương tr&igrave;nh kh&ocirc;ng thực hiện được của UNICEF v&igrave; thiếu kinh ph&iacute;</p> <p style="text-align: justify;">+ Dẫn chứng về y tế</p> <p style="text-align: justify;">+ Dẫn chứng về tiếp tế thực phẩm</p> <p style="text-align: justify;">+ Dẫn chứng về gi&aacute;o dục</p> <p style="text-align: justify;">- Điều quan trọng l&agrave;: trong mỗi dẫn chứng, t&aacute;c giả đ&atilde; đưa ra sự so s&aacute;nh cụ thể để l&agrave;m nổi bật t&iacute;nh phi l&iacute; của chạy đua vũ trang. Những số liệu cụ thể tự n&oacute; c&oacute; sức thuyết phục mạnh mẽ.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 4 (Trang 20 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">V&igrave; sao c&oacute; thể n&oacute;i: "Chiến tranh hạt nh&acirc;n "kh&ocirc;ng những đi ngược lại l&iacute; tr&iacute; con người m&agrave; c&ograve;n đi ngược lại cả l&iacute; tr&iacute; tự nhi&ecirc;n nữa?" Em c&oacute; suy nghĩ g&igrave; trước cảnh b&aacute;o của nh&agrave; văn M&aacute;c-k&eacute;t về nguy cơ hủy diệt sự sống v&agrave; nền văn minh tr&ecirc;n tr&aacute;i đất một khi chiến tranh hạt nh&acirc;n nổ ra?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- M&aacute;c-k&eacute;t đ&atilde; cảnh b&aacute;o về nguy cơ huỷ diệt sự sống v&agrave; nền văn minh một khi chiến tranh hạt nh&acirc;n xảy ra, rằng chiến tranh hạt nh&acirc;n kh&ocirc;ng những đi ngược lại l&iacute; tr&iacute; con người m&agrave; đi ngược lại cả l&iacute; tr&iacute; tự nhi&ecirc;n. Để hiểu được nội dung cảnh b&aacute;o n&agrave;y, cần phải cắt nghĩa được &ldquo;l&iacute; tr&iacute; con người&rdquo; v&agrave; &ldquo;l&iacute; tr&iacute; tự nhi&ecirc;n&rdquo; ở đ&acirc;y l&agrave; g&igrave;. C&oacute; thể hiểu &ldquo;l&iacute; tr&iacute; con người&rdquo; l&agrave; quy luật ph&aacute;t triển của văn minh lo&agrave;i người v&agrave; &ldquo;l&iacute; tr&iacute; tự nhi&ecirc;n&rdquo; l&agrave; quy luật tiến ho&aacute; tất yếu của tự nhi&ecirc;n, sự sống.</p> <p style="text-align: justify;">- Từ đ&oacute; để hiểu: chiến tranh hạt nh&acirc;n xảy ra sẽ ph&aacute; huỷ, xo&aacute; sạch những th&agrave;nh quả tiến ho&aacute; của văn minh lo&agrave;i người cũng như tiến tr&igrave;nh tiến ho&aacute; của sự sống, tự nhi&ecirc;n tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất. Luận cứ cảnh b&aacute;o n&agrave;y được l&agrave;m s&aacute;ng tỏ bằng những chứng cứ với số liệu cụ thể về thời gian tiến ho&aacute; của sự sống con người v&agrave; tự nhi&ecirc;n trong thế đối s&aacute;nh với sức t&agrave;n ph&aacute; của chiến tranh hạt nh&acirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">- Lời cảnh b&aacute;o của nh&agrave; văn G.Mac-ket đ&atilde; đặt ra trước to&agrave;n thể nh&acirc;n loại một nhiệm vụ cấp b&aacute;ch. Đ&oacute; l&agrave; ch&uacute;ng ta phải đo&agrave;n kết, ki&ecirc;n quyết ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nh&acirc;n, đấu tranh cho một thế giới h&ograve;a b&igrave;nh.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 5 (Trang 20 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Theo em, v&igrave; sao văn bản n&agrave;y lại được đặt t&ecirc;n&nbsp;<em>Đấu tranh cho một thế giới h&ograve;a b&igrave;nh?&nbsp;</em></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Văn bản được đặt t&ecirc;n l&agrave;: <em>Đấu tranh cho một thế giới h&ograve;a b&igrave;nh</em>, v&igrave; chủ đ&iacute;ch của người viết kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; chỉ ra mối đe dọa hạt nh&acirc;n, m&agrave; muốn nhấn mạnh v&agrave;o nhiệm vụ đấu tranh để ngăn chặn nguy cơ ấy. Nhan đề ấy thể hiện luận điểm cơ bản của b&agrave;i văn, đồng thời như một khẩu hiệu, k&ecirc;u gọi, hướng nh&acirc;n loại tới một th&aacute;i độ đấu tranh t&iacute;ch cực.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>LUYỆN TẬP</strong></p> <p style="text-align: justify;">Ph&aacute;t biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc văn bản <em>Đấu tranh cho một thế giới h&ograve;a b&igrave;nh</em> của nh&agrave; văn G. M&aacute;c-k&eacute;t.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: center;"><strong>B&agrave;i tham khảo</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; "<em>Đấu tranh cho một thế giới h&ograve;a b&igrave;nh</em>" mang &yacute; nghĩa như một bức th&ocirc;ng điệp của M&aacute;c-k&eacute;t, người C&ocirc;-l&ocirc;m-bi-a, nh&agrave; hoạt động x&atilde; hội lỗi lạc, nh&agrave; văn được giải thưởng N&ocirc;-ben văn học năm 1982, gửi cho c&aacute;c d&acirc;n tộc tr&ecirc;n h&agrave;nh tinh ch&uacute;ng ta.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ luận đề "<em>Đấu tranh cho một thế giới h&ograve;a b&igrave;nh</em>", M&aacute;c-k&eacute;t đ&atilde; đưa ra 3 luận điểm đầy sức thuyết phục: một l&agrave; nh&acirc;n loại đang đứng trước hiểm họa hạt nh&acirc;n; hai l&agrave;, cuộc chạy đua vũ trang hạt nh&acirc;n l&agrave; cực k&igrave; tốn k&eacute;m; ba l&agrave;, lời k&ecirc;u gọi chống nguy cơ hạt nh&acirc;n, đấu tranh cho h&ograve;a b&igrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nh&acirc;n loại đang đứng trước hiểm họa hạt nh&acirc;n; c&aacute;i nguy cơ gh&ecirc; gớm đang đ&egrave; nặng l&ecirc;n ch&uacute;ng ta như "thanh gươm Đa-n&ocirc;-cl&eacute;t". Với hơn 50.000 đầu đạn hạt nh&acirc;n bố tr&iacute; khắp h&agrave;nh tinh, mỗi con người đang ngồi tr&ecirc;n một th&ugrave;ng 4 tấn thuốc nổ. Với số vũ kh&iacute; hạt nh&acirc;n ấy c&oacute; thế hủy diệt 12 lần mọi dấu vết sự sống tr&ecirc;n tr&aacute;i đất; c&oacute; thể ti&ecirc;u diệt rất cả c&aacute;c h&agrave;nh tinh đang xoay quanh Mặt trời, cộng th&ecirc;m 4 h&agrave;nh tinh nữa&hellip; "M&aacute;c-k&eacute;t gh&ecirc; tởm l&ecirc;n &aacute;n nguy cơ hạt nh&acirc;n l&agrave; dịch hạch hạt nh&acirc;n" v&igrave; c&aacute;i cảnh tận thế tiềm t&agrave;ng trong c&aacute;c bệ ph&oacute;ng c&aacute;i chết"...</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Những con số m&agrave; M&aacute;c-k&eacute;t đưa ra đ&atilde; n&acirc;ng cao nhận thức cho mọi người vẻ nguy cơ chiến tranh hạt nh&acirc;n, v&agrave; sự hủy diệt khủng khiếp của vũ kh&iacute; hạt nh&acirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tiếp theo, M&aacute;c-k&eacute;t đ&atilde; chỉ ra cuộc chạy đua vũ trang hạt nh&acirc;n l&agrave; v&ocirc; c&ugrave;ng tốn k&eacute;m. Đ&acirc;y l&agrave; những số liệu cụ thể m&agrave; t&aacute;c giả đ&atilde; đưa ra:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chi ph&iacute; bỏ ra cho 100 m&aacute;y bay n&eacute;m bom chiến lược B1B của Mĩ v&agrave; cho dưới 7.000 t&ecirc;n lửa vượt đại ch&acirc;u l&agrave; 100 tỉ đ&ocirc;-la. Số tiền ấy c&oacute; thể cứu trợ về y tế, gi&aacute;o dục sơ cấp, cải thiện điều kiện vệ sinh v&agrave; tiếp tế thực phẩm, nước uống cho 500 triệu trẻ em ngh&egrave;o khổ nhất thế giới.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Gi&aacute; 10 chiếc t&agrave;u s&acirc;n bay Ni-m&iacute;t mang vũ kh&iacute; hạt nh&acirc;n đủ để thực hiện một chương tr&igrave;nh ph&ograve;ng bệnh trong 14 năm cho hơn 1 tỉ người khỏi bệnh sốt r&eacute;t v&agrave; cứu hơn 14 triệu trẻ em ờ ch&acirc;u Phi.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Số lượng ca-lo trung b&igrave;nh cho 575 triệu người thiếu dinh dưỡng tốn k&eacute;m kh&ocirc;ng bằng 149 t&ecirc;n lửa MX. Chỉ cần 27 t&ecirc;n lửa MX l&agrave; đủ trả tiền mua n&ocirc;ng cụ cần thiết cho c&aacute;c nước ngh&egrave;o để họ c&oacute; được thực phẩm trong 4 năm tới.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chỉ cần 2 chiếc t&agrave;u ngầm mang vũ kh&iacute; hạt nh&acirc;n l&agrave; đủ tiền x&oacute;a nạn m&ugrave; chữ cho to&agrave;n thế giới.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nh&agrave; văn được giải thưởng N&ocirc;-ben đ&atilde; nghi&ecirc;m khắc cảnh c&aacute;o: &ldquo;Chạy đua vũ trang l&agrave; đi ngược lại l&iacute; tr&iacute;", l&iacute; tr&iacute; con người, cả l&iacute; tr&iacute; tự nhi&ecirc;n. Sự sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất phải trải qua 380 triệu năm th&igrave; con bướm mới biết bay; rồi 180 triệu năm nữa b&ocirc;ng hồng mới nở; trải qua 4 kỉ địa chất (tr&ecirc;n dưới 40 triệu năm), con người mới h&aacute;t được hay hơn chim v&agrave; mới chết v&igrave; y&ecirc;u. Nhưng chỉ cần "bấm n&uacute;t một c&aacute;i" l&agrave; sẽ "đưa cả qu&aacute; tr&igrave;nh vĩ đại v&agrave; tốn k&eacute;m đ&oacute; của h&agrave;ng bao nhi&ecirc;u triện năm, trở lại điếm xuất ph&aacute;t của n&oacute;", nghĩa l&agrave; Tr&aacute;i Đất bị hủy diệt ho&agrave;n to&agrave;n.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghệ thuật lập luận của M&aacute;c-k&eacute;t rất sắc b&eacute;n. Những con số về tiền bạc m&agrave; &ocirc;ng n&ecirc;u l&ecirc;n đ&atilde; cho thấy ng&acirc;n s&aacute;ch qu&acirc;n sự, chi ph&iacute; chạy đua vũ trang hạt nh&acirc;n l&agrave; cực k&igrave; tốn k&eacute;m! T&aacute;c giả sử dụng lối biện luận tương phản về thời gian: qu&aacute; tr&igrave;nh h&igrave;nh th&agrave;nh sự sống v&agrave; văn minh nh&acirc;n loại phải trải qua h&agrave;ng triệu triệu năm, c&ograve;n sự hủy diệt Tr&aacute;i Đất chỉ diễn ra trong nh&aacute;y mắt, "chỉ cần bấm n&uacute;t một c&aacute;i" th&igrave; tất cả sẽ trở th&agrave;nh tro bụi - &ocirc;ng đ&atilde; chi cho mỗi người, mỗi d&acirc;n tộc, mỗi quốc gia thấy r&otilde; hiếm họa vũ kh&iacute; hạt nh&acirc;n, chạy đua vũ trang hạt nh&acirc;n khủng khiếp như thế n&agrave;o!</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Luận điểm thứ 3 l&agrave; lời k&ecirc;u gọi của M&aacute;c-k&eacute;t.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &Ocirc;ng k&ecirc;u gọi mọi người "chống lại việc đ&oacute;" - cuộc chạy đua vũ trang hạt nh&acirc;n; h&atilde;y "tham gia v&agrave;o bản đồng ca của những người đ&ograve;i h&ograve;i một thế giới kh&ocirc;ng c&oacute; vũ kh&iacute; v&agrave; một cuộc sống h&ograve;a b&igrave;nh, c&ocirc;ng bằng".</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &Ocirc;ng đề nghị "mở ra một nh&agrave; băng lưu trữ tr&iacute; nhớ, c&oacute; thể tồn tại được sau tai họa hạt nh&acirc;n" để cho nh&acirc;n loại tương lai biết rằng "sự sống đ&atilde; từng tồn tại"..., để nh&acirc;n loại tương lai "biết đến" những thủ phạm đ&atilde; "g&acirc;y ra những lo sợ, đau khổ" cho h&agrave;ng tỉ con người, để "biết đến" t&ecirc;n những kẻ "giả điếc l&agrave;m ngơ trước những lời khẩn cầu h&ograve;a b&igrave;nh, những lời k&ecirc;u gọi l&agrave;m cho cuộc sống tốt đẹp hơn"...</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; M&aacute;c-k&eacute;t đ&atilde; c&oacute; một c&aacute;ch n&oacute;i đặc sắc, độc đ&aacute;o l&ecirc;n &aacute;n những kẻ hiếu chiến đ&atilde; v&agrave; đang g&acirc;y ra cuộc chạy đua vũ trang hạt nh&acirc;n, đe dọa cuộc sống h&ograve;a b&igrave;nh y&ecirc;n vui của c&aacute;c d&acirc;n tộc v&agrave; nh&acirc;n loại.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Văn bản "<em>Đấu tranh cho một thế giới h&ograve;a b&igrave;nh</em>" thể hiện tr&iacute; tuệ v&agrave; t&acirc;m hồn của M&aacute;c-k&eacute;t. &Ocirc;ng đ&atilde; s&aacute;ng suốt v&agrave; tỉnh t&aacute;o chỉ cho nh&acirc;n loại thấy r&otilde; nguy cơ hạt nh&acirc;n l&agrave; một hiểm họa đ&aacute;ng sợ - "dịch hạch hạt nh&acirc;n". T&acirc;m hồn của &ocirc;ng ch&aacute;y bỏng một niềm khao kh&aacute;t h&ograve;a b&igrave;nh cho nh&acirc;n loại.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; M&aacute;c-k&eacute;t đ&atilde; c&oacute; một lối n&oacute;i, lối viết rất độc đ&aacute;o. Những số liệu của &ocirc;ng n&ecirc;u ra c&oacute; một sức thuyết phục to lớn, l&agrave;m cho mọi người, mọi d&acirc;n tộc nhận thức một c&aacute;ch s&acirc;u sắc về sự nghiệp đấu tranh bảo vệ h&ograve;a b&igrave;nh l&agrave; sự sống c&ograve;n của nh&acirc;n loại.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"></div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"></div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài