Con chó Bấc - G. Lân-đơn
Soạn bài Con chó Bấc SGK Ngữ văn 9 tập 2 chi tiết
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>V&Agrave;I N&Eacute;T VỀ T&Aacute;C GIẢ - T&Aacute;C PHẨM</strong></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>1. T&aacute;c giả</strong></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"> <p>- Giắc L&acirc;n-đơn (1876 - 1916) l&agrave; một nh&agrave; văn Mĩ.</p> <p>- &Ocirc;ng từng trải qua qu&atilde;ng đời vất vả, từng phải l&agrave;m nhiều nghề để kiếm ăn.</p> <p>- &Ocirc;ng đ&atilde; sớm được tiếp cận với tư tưởng chủ nghĩa x&atilde; hội.</p> <p>- C&aacute;c t&aacute;c phẩm ch&iacute;nh: Tiếng gọi nơi hoang d&atilde; (1903), S&oacute;i biển (1904), Nanh trắng (1906)...</p> <p><strong>2. T&aacute;c phẩm</strong></p> <p><strong>- Ho&agrave;n cảnh s&aacute;ng t&aacute;c: </strong>Văn bản &ldquo;Con ch&oacute; Bấc&rdquo; được tr&iacute;ch từ tiểu thuyết Tiếng gọi nơi hoang d&atilde; (1903).</p> <p><strong>- Bố cục:&nbsp;</strong>Gồm 3 phần:</p> <p>+ Phần 1. Từ đầu đến &ldquo;th&igrave; phải đến Gi&ocirc;n Tho&oacute;c-tơn mới khơi dậy l&ecirc;n được&rdquo;: Ho&agrave;n cảnh của Bấc trước khi gặp với Tho&oacute;c-tơn.</p> <p>+ Phần 2. Tiếp theo đến &ldquo;Đằng ấy hầu như biết n&oacute;i đấy!&rdquo;: T&igrave;nh cảm của Tho&oacute;c-tơn d&agrave;nh cho Bấc</p> <p>+ Phần 3. C&ograve;n lại: T&igrave;nh cảm của Bấc d&agrave;nh cho &ocirc;ng chủ.</p> <p><strong>- T&oacute;m tắt</strong></p> <p>Bấc - một con ch&oacute; bị bắt c&oacute;c đưa l&ecirc;n v&ugrave;ng Bắc cực để k&eacute;o xe trượt tuyết cho những người đi t&igrave;m v&agrave;ng. Bấc đ&atilde; qua tay nhiều &ocirc;ng chủ độc &aacute;c. Nhưng chỉ đến khi gặp Gi&ocirc;n Tho&oacute;c-tơn - một người chủ c&oacute; l&ograve;ng nh&acirc;n từ đ&atilde; cảm h&oacute;a Bấc. Đến khi Tho&oacute;c-tơn chết, Bấc ho&agrave;n to&agrave;n dứt bỏ con người, đi theo tiếng gọi nơi hoang d&atilde; v&agrave; trở th&agrave;nh con ch&oacute; hoang.</p> </div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN</strong></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>C<strong>&acirc;u 1 (Trang 154 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></strong></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p>H&atilde;y x&aacute;c định bố cục của b&agrave;i văn theo trật tự diễn biến sau đ&acirc;y: a) Mở đầu, b) T&igrave;nh cảm của Tho&oacute;c-tơn đối với Bấc, c) T&igrave;nh cảm của Bấc đối với chủ. Căn cứ v&agrave;o độ d&agrave;i ngắn của mỗi phần, x&eacute;t xem ở đ&acirc;y, nh&agrave; văn chủ yếu muốn n&oacute;i đến những biểu hiện t&igrave;nh cảm của ph&iacute;a n&agrave;o.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Bố cục b&agrave;i văn chia l&agrave;m 3 phần:</p> <p>a)&nbsp; "... trong l&ograve;ng Bấc&rdquo;: Mở đầu</p> <p>b)&nbsp; &ldquo;Con người n&agrave;y... biết n&oacute;i đấy&rdquo;: t&igrave;nh cảm của Tho&oacute;c-tơn đối với con ch&oacute; Bấc.</p> <p>c)&nbsp;&nbsp; &ldquo;Bấc c&oacute; một kiểu...&rdquo;: T&igrave;nh cảm của Bấc đối với chủ.</p> <p>Trong những đoạn tr&ecirc;n, đoạn thứ ba d&agrave;i hơn cả. Nh&agrave; văn ở đ&acirc;y chủ yếu muốn n&oacute;i đến những biểu hiện t&igrave;nh cảm của con ch&oacute; Bấc đối với Tho&oacute;c-tơn.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong><strong>C<strong>&acirc;u 2 (Trang 154 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></strong></strong></p> <p>C&aacute;ch cứ xử của&nbsp;Tho&oacute;c-tơn đối với Bấc c&oacute; g&igrave; đặc biệt v&agrave; biểu hiện ở những chi tiết n&agrave;o? Tại sao trước khi diễn tả t&igrave;nh cảm của Bấc đối với chủ, nh&agrave; văn lại d&agrave;nh một đoạn để n&oacute;i về t&igrave;nh cảm của&nbsp;Tho&oacute;c-tơn đối với Bấc?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Tho&oacute;c-tơn cư xử vớĩ Bấc một c&aacute;ch kh&aacute; đặc biệt. Anh xem Bấc &ldquo;như thể l&agrave; con c&aacute;i của anh vậy&rdquo;. Trong &yacute; nghĩ v&agrave; t&igrave;nh cảm dường như Tho&oacute;c-tơn xem Bấc như đồng loại, như bạn b&egrave;.</p> <p>- Tuy l&agrave; &ocirc;ng chủ của Bấc nhưng đ&acirc;y l&agrave; một &ldquo;&ocirc;ng chủ l&iacute; tưởng&rdquo; v&igrave; c&aacute;c &ocirc;ng kh&aacute;c, theo nh&agrave; văn, chăm s&oacute;c Bấc chỉ l&agrave; v&igrave; nghĩa vụ (nu&ocirc;i th&igrave; phải chăm s&oacute;c) v&agrave; v&igrave; lợi &iacute;ch kinh doanh (k&eacute;o xe trượt tuyết để đi t&igrave;m v&agrave;ng).</p> <p>- Mỗi lần thấy Bấc l&agrave; Tho&oacute;c-tơn ch&agrave;o hỏi, n&oacute;i chuyện tầm ph&agrave;o, nhất l&agrave; t&uacute;m lấy "đầu Bấc gh&igrave; chặt v&agrave;o đầu anh, đảo đảo, lắc lắc, đồng thời khe khẽ thốt l&ecirc;n những lời n&oacute;i nựng &acirc;u yếm, tiếng k&ecirc;u tr&acirc;n trọng: "Trời ơi! Đằng ấy hầu như biết n&oacute;i đấy!&rdquo;.</p> <p>- Trước khi diễn tả cảnh của Bấc đối với chủ, nh&agrave; văn lại d&agrave;nh một đoạn để n&oacute;i về t&igrave;nh cảm của Tho&oacute;c-tơn đối với Bấc l&agrave; để cho thấy đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; động lực l&agrave;m ph&aacute;t sinh, khơi dậy ở Bấc &ldquo;T&igrave;nh thương y&ecirc;u s&ocirc;i nổi, nồng ch&aacute;y, thương y&ecirc;u đến mức t&ocirc;n thờ, thương y&ecirc;u đến cuồng nhiệt&rdquo;. Thiếu t&igrave;nh cảm ấy, sẽ kh&ocirc;ng thể c&oacute; "t&igrave;nh y&ecirc;u thương thực sự nồng n&agrave;n&rdquo; m&agrave; Bấc d&agrave;nh cho người chủ l&iacute; tưởng của m&igrave;nh sẽ được bộc lộ ở những trang mi&ecirc;u tả sinh động sau đ&oacute;.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong><strong>C<strong>&acirc;u 3 (Trang 154 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></strong></strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- C&oacute; l&uacute;c n&oacute; cũng s&ocirc;i nổi cắn vờ Tho&oacute;c-tơn, nằm phục h&agrave;ng giờ dưới ch&acirc;n anh m&agrave; hau h&aacute;u quan s&aacute;t n&eacute;t mặt, &aacute;nh mắt. C&oacute; những l&uacute;c n&oacute; nằm b&ecirc;n cạnh hoặc đằng sau m&agrave; d&aacute;n mắt v&agrave;o mỗi cử động nhỏ, mắt ngời l&ecirc;n &aacute;nh s&aacute;ng long lanh, l&uacute;c n&agrave;o cũng b&aacute;m g&oacute;t chủ kh&ocirc;ng d&aacute;m rời xa một bước. Ban đ&ecirc;m v&ugrave;ng dậy, n&oacute; trườn đến m&eacute;p lầu đứng lắng nghe tiếng thở đều của chủ.</p> <p>- C&oacute; l&uacute;c, qu&aacute; vui sướng, n&oacute; bật đứng thẳng l&ecirc;n, miệng như cười, mắt h&ugrave;ng hồn diễn cảm, họng rung l&ecirc;n những &acirc;m thanh k&igrave; lạ. Đặc biệt, n&oacute; kh&ocirc;ng hề đ&ograve;i hỏi g&igrave; ở chủ cả.</p> <p>- Tuy nh&agrave; văn kh&ocirc;ng nh&acirc;n c&aacute;ch h&oacute;a Bấc, kh&ocirc;ng để n&oacute; n&oacute;i tiếng người, nhưng &ocirc;ng như thấu hiểu s&acirc;u xa thế giới t&acirc;m hồn phong ph&uacute; của Bấc.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong><strong>C<strong>&acirc;u 4 (Trang 154 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></strong></strong></p> <p>Chứng minh tr&iacute; tưởng tượng tuyệt vời v&agrave; l&ograve;ng y&ecirc;u thương lo&agrave;i vật của nh&agrave; văn khi &ocirc;ng đi s&acirc;u v&agrave;o "t&acirc;m hồn" của con ch&oacute; Bấc.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Bấc biết suy nghĩ: "Trước kia, n&oacute; chưa hề cảm thấy một t&igrave;nh y&ecirc;u thương như vậy!"<strong>&nbsp;</strong>Bấc kh&ocirc;ng thấy c&oacute; g&igrave; vui sướng bằng c&aacute;i &ocirc;m gh&igrave; mạnh mẽ ấy&rdquo;. "N&oacute; lại tưởng chừng như quả tim m&igrave;nh nhảy tung ra khỏi lồng ngực".</p> <p>- &ldquo;Bấc kh&ocirc;ng muốn rời Tho&oacute;c-tơn ra một bước&rdquo;.</p> <p>- B&acirc;́c biết vui mừng m&agrave; cũng bi&ecirc;t lo sợ: &ldquo;Việc thay thầy đổi chủ xo&agrave;nh xoạch, l&agrave;m nảy sinh trong l&ograve;ng n&oacute; nỗi lo sợ l&agrave;..." " n&oacute; sợ Tho&oacute;c-tơn cũng lại biến khỏi cuộc đời n&oacute;".</p> <p>- Bấc c&ograve;n biết nằm mơ: &ldquo;Ngay cả ban đ&ecirc;m, trong giấc mơ n&oacute; củng bị nỗi lo sợ &aacute;m ảnh&rdquo;.</p> <p>=&gt; Đ&uacute;ng l&agrave; nh&agrave; văn c&oacute; &oacute;c quan s&aacute;t v&agrave; tr&iacute; tưởng tượng tuyệt vời v&agrave; đặc biệt l&agrave; l&ograve;ng y&ecirc;u thương lo&agrave;i vật thật to lớn mới viết n&ecirc;n được những c&acirc;u chữ cảm x&uacute;c như thế.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"></div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài