Soạn bài Cố Hương SGK Ngữ văn 9 tập 1 chi tiết
<div id="box-content">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20">
<div class="Section1">
<p style="text-align: justify;"><strong>VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ - TÁC PHẨM</strong></p>
<p><strong>1. Tác giả</strong></p>
<p>- Lỗ Tấn (1881 - 1936) là nhà văn nổi tiếng của Trung Quốc, quê ở phủ Thiệu Hưng, tỉnh Triết Giang (Trung Quốc).</p>
<p>- Ông sinh trưởng trong một gia đình quan lại sa sút, mẹ xuất thân nông dân nên từ nhỏ ông đã có nhiều cơ hội tiếp xúc với đời sống nông thôn.</p>
<p>- Ông quyết định từ bỏ ngành y, chuyển sang hoạt động văn học vì nghĩ rằng văn học là vũ khí lợi hại để “biến đổi tinh thần” dân chúng đang ở tình trạng “ngu muội” và “hèn nhát”.</p>
<p>- Các tác phẩm của ông gồm có: 17 tập tạp văn và hai tập truyện ngắn.</p>
<p><strong>2. Tác phẩm</strong></p>
<p><strong>- Xuất xứ: </strong>"Cố hương" là một trong những truyện ngắn tiêu biểu của tập Gào thét, có tính chất hồi ký.</p>
<p><strong>- Tóm tắt</strong></p>
<p>Nhân vật tôi trong chuyến về thăm quê lần cuối cùng, nhìn thấy làng quê mình trở nên tiêu điều, hoang vắng khác xưa. Những con người xưa cũng đã thay đổi. Đặc biệt làn Nhuận Thổ - người bạn niên thiếu nay đã tàn tạ, thụ động chịu khi phải chịu đựng những bất công của xã hội Trung Quốc đương thời. Rời quê ra đi, trong tâm trạng buồn, tôi suy nghĩ về con đường đi của nông dân, của toàn xã hội để đưa đất nước Trung Hoa tiến lên.</p>
<p style="text-align: justify;"> </p>
<p style="text-align: justify;"><strong>ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN</strong></p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời câu 1 (Trang 218 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Tìm bố cục của truyện</p>
</div>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p><strong>- Bố cục: </strong>Gồm 3 phần:</p>
<p>+ Phần 1. (Từ đầu đến “<em>đem gia đình đến nơi đất khách tôi đang làm ăn, sinh sống</em>”): Nhân vật tôi trên đường về thăm quê.</p>
<p>+ Phần 2. (Tiếp theo đến “<em>tất cả đồ đạc trong ngôi nhà cũ, hư hỏng, to nhỏ, xấu tốt đều mang đi sạch trơn như quét</em>”): Nhân vật tôi trong những ngày ở quê.</p>
<p>+ Phần 3. (Còn lại): Nhân vật tôi khi rời xa quê.</p>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<div class="Section1">
<p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời câu 2 (Trang 218 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Trong truyện có mấy nhân vật chính? Nhân vật nào là nhân vật trung tâm? Vì sao?</p>
</div>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Truyện có 2 nhân vật chính là “Tôi” và “Nhuận Thổ”</p>
<p style="text-align: justify;">- Nhân vật trung tâm: Tôi.</p>
<p style="text-align: justify;">Vì: "tôi" xuất hiện trong cả ba phần của tác phẩm. Nhuận Thổ chỉ xuấn hiện trong suy nghĩ của nhân vật tôi. Không phải chỉ có Nhuận Thổ thay đổi mà cả cố hương, thím Hai Dương, và cả gia đình "tôi" cũng đều thay đổi theo chiều hướng chung, trong đó sự thay đổi của Nhuận Thổ là tiêu biểu, nên Nhuận Thổ là nhân vật chính. Nhân vật tôi không chỉ xuất hiện ở khắp tác phẩm mà còn là đầu mối dẫn dắt câu chuyện, phát ngôn ở mọi tình huống, ngay từ dòng đầu cho đến dòng cuối tác phẩm, và hơn thế, những phát ngôn ấy là cốt lõi của nội dung tư tưởng tác phẩm, bộc lộ rõ nhất tư tưởng, chủ đề của tác phẩm.</p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<div class="Section1">
<p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời câu 3 (Trang 218 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Tác giả đã sử dụng biện pháp nào để làm nổi bật sự thay đổi của Nhuận Thổ? Ngoài sự thay đổi của Nhuận Thổ, tác giả còn miêu tả sự thay đổi nào khác của con người và cảnh vật ở cố hương? Tác giả đã biểu hiện tình cảm, thái độ như thế nào và đặt ra vấn đề gì qua sự miêu tả đó?</p>
</div>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<div class="Section1">
<p style="text-align: justify;">- Hai biện pháp nghệ thuật chính là “hồi ức” và “đối chiếu” để làm nổi bật sự thay đổi ở nhân vật Nhuận Thổ.</p>
</div>
<p style="text-align: justify;">- Trong việc chỉ rõ sự thay đối của con người và cảnh vật của làng tác giả có nói đến sự sa sút về kinh tế, tình cảnh đói nghèo của dân do nạn áp bức tham nhũng nặng nề, song trọng điểm vẫn là nổi bật sự thay đổi về diện mạo tinh thần (thể hiện qua tính cách thím Hai Dương, tính cách của những người khách mượn cớ đưa tiễn con “Tôi” để “lấy đồ đạc”, đặc biệt là qua tính cách của Nhuận Thổ), vì vậy, trong mọi thay đổi, điều làm Lỗ Tấn đau xót nhất, đau xót “điếng người đi” là mối quan hệ giữa Nhuận Thổ và “Tôi”.</p>
<p style="text-align: justify;">- Qua đó, tác giả đã biểu hiện tình cảm, thái độ: đau xót trước sự thay đổi con người, phê phán lễ giáo phong kiến.</p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời câu 4 (Trang 218 SGK Ngữ văn 9, Tập 1)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Đoạn văn nào chủ yếu dùng phương thức miêu tả và thông qua đó, tác giả muốn thể hiện điều gì?</p>
<p style="text-align: justify;">- Đoạn nào chủ yếu dùng phương thức tự sự? Ngoài tự sự, tác giả còn sử dụng các yếu tố của phương thức biểu đạt nào khác? Nêu hiệu quả của sự kết hợp đó trong việc thể hiện tính cách nhân vật.</p>
<p style="text-align: justify;">- Đoạn nào chủ yếu dùng phương thức nghị luận và thông qua đó, tác giả muốn nói lên điều gì?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Đoạn a chủ yếu dùng phương thức tự sự (có kết hợp biểu cảm), nổi bật quan hệ gắn bó giữa hai người bạn thời thơ ấu (là để làm nổi bật sự thay đổi trong thái độ của Nhuận Thổ đối với "tôi" hiện nay).</p>
<p style="text-align: justify;">- Đoạn b chủ yếu dùng phương thức miêu tả, kết hợp với biện pháp hồi ức và đối chiếu, làm nổi bật sự thay đổi về mặt ngoại hình của nhuận Thổ, qua đó có thể thấy tình cảnh sống điêu đứng của Nhuận Thổ và nông dân miền biển nói chung.</p>
<p style="text-align: justify;">- Đoạn c chủ yếu dùng phương thức lập luận, về ý nghĩa, các phần trên đã đề cập.</p>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>LUYỆN TẬP</strong></p>
<p><strong>Điền vào bảng sao cho thích hợp</strong></p>
<table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td valign="top" width="121">
<p> </p>
</td>
<td valign="top" width="227">
<p><strong>Nhuận Thổ còn nhỏ</strong></p>
</td>
<td valign="top" width="291">
<p><strong>Nhuận Thổ khi đứng tuổi</strong></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="121">
<p><strong>Hình dáng</strong></p>
</td>
<td valign="top" width="227">
<p>Nước da bánh mật, khuôn mặt tròn trĩnh, cổ đeo vòng bạc sáng.</p>
</td>
<td valign="top" width="291">
<p>Cao gấp hai trước, da vàng sạm, mặt tròn, có những nếp răn sâu hoắm, đội mũ lông chiên rách tươm…</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="121">
<p><strong>Động tác</strong></p>
</td>
<td valign="top" width="227">
<p>Tay lăm lăm cầm chiếc đinh ba, cố sức đâm theo một con tra.</p>
</td>
<td valign="top" width="291">
<p>Môi mấp máy, không ra tiếng, dáng điệu cung kính.</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="121">
<p><strong>Giọng nói</strong></p>
</td>
<td valign="top" width="227">
<p>Lưu loát, hồn nhiên</p>
</td>
<td valign="top" width="291">
<p>Cung kính, lễ phép</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="121">
<p><strong>Thái độ</strong></p>
</td>
<td valign="top" width="227">
<p>Thân thiết</p>
</td>
<td valign="top" width="291">
<p>Xa cách, cung kính</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="121">
<p><strong>Tính cách</strong></p>
</td>
<td valign="top" width="227">
<p>Hồn nhiên, lanh lợi</p>
</td>
<td valign="top" width="291">
<p>Khúm núm, e dè, khép nép</p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
</div>
<div id="sub-question-6" class="box-question top20">
<p style="text-align: right;"> </p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>