Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới - Vũ Khoan
Soạn bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới SGK Ngữ văn 9 tập 2 chi tiết
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"> <p><strong>V&Agrave;I N&Eacute;T VỀ T&Aacute;C GIẢ - T&Aacute;C PHẨM</strong></p> <p><strong>1. T&aacute;c giả</strong></p> <p>- Vũ Khoan l&agrave; một nh&agrave; hoạt động ch&iacute;nh trị.</p> <p>- &Ocirc;ng từng l&agrave; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, từng l&agrave; Bộ trưởng Bộ thương mại, Ph&oacute; Thủ tướng Ch&iacute;nh Phủ.</p> <p id="mcetoc_1fqa5q5347"><strong>2. T&aacute;c phẩm</strong></p> <p><strong>- Xuất xứ</strong></p> <p>+ B&agrave;i viết n&agrave;y đăng tr&ecirc;n tạp ch&iacute; Tia s&aacute;ng năm 2001 v&agrave; được in v&agrave;o tập Một g&oacute;c nh&igrave;n của tr&iacute; thức, NXB Trẻ, TP. Hồ Ch&iacute; Minh, 2002.</p> <p>+ Nhan đề b&agrave;i viết của t&aacute;c giả l&agrave; Chuẩn bị h&agrave;nh trang; khi đưa v&agrave;o s&aacute;ch gi&aacute;o khoa, người bi&ecirc;n soạn c&oacute; bổ sung một số chữ v&agrave;o nhan đề cho cụ thể hơn v&agrave; lược bớt một c&acirc;u ở phần đầu.</p> <p><strong>- Bố cục:&nbsp;</strong>Gồm 4 phần:</p> <p>+ Phần 1. (Từ đầu đến &ldquo; vai tr&ograve; con người lại c&agrave;ng nổi trội &rdquo;): Kh&aacute;i qu&aacute;t chung về vấn đề.</p> <p>+ Phần 2. )Tiếp theo đến &ldquo; điểm mạnh v&agrave; điểm yếu của n&oacute; &rdquo;): Bối cảnh của thế giới hiện tại.</p> <p>+ Phần 3. (Tiếp theo đến &ldquo; qu&aacute; tr&igrave;nh kinh doanh v&agrave; hội nhập &rdquo;): Những điểm mạnh, điểm yếu của người Việt Nam.</p> <p>+ Phần 4. (C&ograve;n lại): Nhiệm vụ của thế hệ trẻ.</p> <p><strong>- T&oacute;m tắt</strong></p> <p>Đầu ti&ecirc;n, t&aacute;c giả đặt ra cho nhiệm vụ cho người Việt Nam trước mục ti&ecirc;u của đất nước l&agrave;: đẩy mạnh c&ocirc;ng nghiệp ho&aacute;, hiện đại ho&aacute;, tiếp cận nền kinh tế tri thức, tho&aacute;t khỏi nền kinh tế ngh&egrave;o n&agrave;n, lạc hậu. Tiếp đến l&agrave; điểm yếu v&agrave; điểm mạnh của con người Việt Nam. Điểm mạnh của người Việt Nam l&agrave; th&ocirc;ng minh, nhạy b&eacute;n, cần c&ugrave;, s&aacute;ng tạo, tỉ mỉ, đo&agrave;n kết, đ&ugrave;m bọc trong chống giặc ngoại x&acirc;m v&agrave; th&iacute;ch ứng nhanh. C&ograve;n điểm yếu của người Việt l&agrave; thiếu kiến thức cơ bản, k&eacute;m năng lực thực h&agrave;nh, kh&ocirc;ng coi trọng nghi&ecirc;m ngặt quy tr&igrave;nh c&ocirc;ng nghệ, chưa quen với cường độ khẩn trương, đố kị trong l&agrave;m ăn, cuộc sống đời thường, hạn chế trong th&oacute;i quen nếp nghĩ, k&igrave; thị trong kinh doanh, quen bao cấp, th&oacute;i kh&ocirc;n vặt v&agrave; &iacute;t giữ chữ t&iacute;n. Chuẩn bị h&agrave;nh trang v&agrave;o thế kỉ mới l&agrave; chuẩn bị bản th&acirc;n con người v&igrave; con người l&agrave; động lực ph&aacute;t triển của lịch sử.</p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN</strong></p> <p><strong>C</strong><strong>&acirc;u 1&nbsp;(trang 30 SGK Ngữ văn 9, tập 2)</strong></p> <p>T&aacute;c giả viết b&agrave;i n&agrave;y trong thời điểm n&agrave;o của lịch sử? B&agrave;i viết đ&atilde; n&ecirc;u vấn đề g&igrave;? &Yacute; nghĩa thời sự v&agrave; &yacute; nghĩa l&acirc;u d&agrave;i của vấn đề ấy.</p> <p>Những y&ecirc;u cầu, nhiệm vụ hết sức to lớn v&agrave; cấp b&aacute;ch đang đặt ra cho đất nước ta, cho thế hệ trẻ hiện nay l&agrave; g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- T&aacute;c giả viết b&agrave;i n&agrave;y v&agrave;o thời điểm chuyển tiếp giữa hai thế kỉ (thế kỉ XX &ndash; XXI).</p> <p>- Vấn đề: việc chuẩn bị h&agrave;nh trang v&agrave;o thế kỉ mới, thi&ecirc;n ni&ecirc;n kỉ mới của thế hệ trẻ Việt Nam.</p> <p>- Nhiệm vụ : nh&igrave;n nhận những hạn chế cần khắc phục để kh&ocirc;ng bị tụt hậu v&agrave; bắt kịp bước đi của thời đại. Đưa đất nước tho&aacute;t khỏi đ&oacute;i ngh&egrave;o, lạc hậu, đẩy mạnh c&ocirc;ng nghiệp h&oacute;a, hiện đại h&oacute;a, tiếp cận nền kinh tế tri thức.</p> <p>- &Yacute; nghĩa thời sự v&agrave; t&iacute;nh l&acirc;u d&agrave;i của n&oacute; l&agrave;: B&agrave;i viết chọn đ&uacute;ng thời điểm đất nước đang bước v&agrave;o giai đoạn chuyển m&igrave;nh. Việc ph&aacute;t huy những điểm mạnh hiện c&oacute;, khắc phục những điểm xấu, yếu k&eacute;m đ&atilde; ăn s&acirc;u c&oacute; t&aacute;c dụng thay đổi to&agrave;n bộ bộ mặt con người Việt Nam, gi&uacute;p người Việt c&oacute; thể hội nhập v&agrave; ph&aacute;t triển.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C<strong>&acirc;u 2&nbsp;(trang 30 SGK Ngữ văn 9, tập 2)</strong></strong></p> <p style="text-align: justify;">H&atilde;y đọc lại cả b&agrave;i v&agrave; lập d&agrave;n &yacute; theo tr&igrave;nh tự lập luận của t&aacute;c giả.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Lập d&agrave;n &yacute; theo tr&igrave;nh tự lập luận của t&aacute;c giả:</p> <p style="text-align: justify;">a) Trong h&agrave;nh trang v&agrave;o thế kỉ mới, sự chuẩn bị bản th&acirc;n con người l&agrave; quan trọng nh&acirc;́t.</p> <p style="text-align: justify;">Đ&acirc;y l&agrave; luận cứ mở ra hướng lập luận cho to&agrave;n b&agrave;i văn, l&agrave; luận cứ quan trọng mở đầu cho cả hệ thống luận cứ của b&agrave;i văn.</p> <p style="text-align: justify;">Luận cứ n&agrave;y được x&aacute;c minh bằng c&aacute;c l&iacute; lẽ:</p> <p style="text-align: justify;">- Từ cổ ch&iacute; kim bao giờ con người cũng l&agrave; động lực ph&aacute;t triển của lịch sử;</p> <p style="text-align: justify;">- Trong thời k&igrave; kinh tế tri thức ph&aacute;t triển th&igrave; vai tr&ograve; của con người lại c&agrave;ng nổi trội.</p> <p style="text-align: justify;">b) Bối cảnh thế giới hiện nay v&agrave; những nhiệm vụ nặng nề của đất nước. T&aacute;c giả đ&atilde; triển khai luận cứ n&agrave;y bằng hai &yacute;:</p> <p style="text-align: justify;">- Bối cảnh hiện nay l&agrave; một thế giới m&agrave; khoa học c&ocirc;ng nghệ ph&aacute;t triển như huyền thoại, sự giao thoa, hội nhập ng&agrave;y c&agrave;ng s&acirc;u rộng giữa c&aacute;c nền kinh tế;</p> <p style="text-align: justify;">- Nước ta phải đồng thời giải quyết ba nhiệm vụ: tho&aacute;t khỏi t&igrave;nh trạng ngh&igrave;n năm lạc hậu của nền kinh tế n&ocirc;ng nghiệp, đẩy mạnh c&ocirc;ng nghiệp h&oacute;a, hiện đại h&oacute;a, đồng thời phải tiếp cận ngay với nền kinh tế tri thức.</p> <p style="text-align: justify;">c) Những điểm mạnh, điểm yếu của con người Việt Nam được nhận r&otilde; khi bước v&agrave;o nền kinh tế mới trong thế kỉ mới.</p> <p style="text-align: justify;">T&aacute;c giả đ&atilde; triển khai cụ thể v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch rất thấu đ&aacute;o luận cứ n&agrave;y v&igrave; đ&acirc;y l&agrave; một luận cứ chủ yếu.</p> <p style="text-align: justify;">d) Kết luận: Bước v&agrave;o thế kỉ mới, mỗi người Việt Nam, đặc biệt l&agrave; thế hệ trẻ cần phải ph&aacute;t huy những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu, r&egrave;n cho m&igrave;nh những th&oacute;i quen tốt ngay từ những việc nhỏ để đ&aacute;p ứng nhiệm vụ đưa đất nước đi v&agrave;o c&ocirc;ng nghiệp h&oacute;a, hiện đại h&oacute;a.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Nh&igrave;n chung, hệ thống luận cứ của t&aacute;c giả c&oacute; t&iacute;nh chặt chẽ v&agrave; t&iacute;nh định hướng rất r&otilde; n&eacute;t.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p class="Bodytext60"><strong>C<strong>&acirc;u 3&nbsp;(trang 30 SGK Ngữ văn 9, tập 2)</strong></strong></p> <p class="Bodytext60">Trong b&agrave;i n&agrave;y, t&aacute;c giả cho rằng: "Trong những h&agrave;nh trang ấy, c&oacute; lẽ sự chuẩn bị bản th&acirc;n con người l&agrave; quan trọng nhất". Điều đ&oacute; đ&uacute;ng kh&ocirc;ng, v&igrave; sao?</p> <p class="Bodytext60"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p class="Bodytext60">Trong b&agrave;i n&agrave;y, t&aacute;c giả cho rằng: Trong những h&agrave;nh trang ấy, c&oacute; lẽ sự chuẩn bị bản th&acirc;n con người l&agrave; quan trọng nhất. Điều n&agrave;y rất x&aacute;c đ&aacute;ng bởi v&igrave;:</p> <p>- Từ xưa đến nay, con người bao giờ cũng l&agrave; động lực ph&aacute;t triển của lịch sử.</p> <p>- Nhất l&agrave; trong thời kỉ nền kinh tế tri thức ph&aacute;t triển mạnh mẽ như hiện nay con người lại c&agrave;ng c&oacute; vai tr&ograve; nổi bật.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong><strong>C&acirc;u 4&nbsp;(trang 30 SGK Ngữ văn 9, tập 2)</strong></strong></p> <p>T&aacute;c giả đ&atilde; n&ecirc;u ra v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch những điểm mạnh, điểm yếu n&agrave;o trong t&iacute;nh c&aacute;ch, th&oacute;i quen của người Việt Nam qua? Những điểm mạnh, điểm yếu ấy c&oacute; quan hệ như thế n&agrave;o với nhiệm vụ đưa đất nước đi l&ecirc;n c&ocirc;ng nghiệp h&oacute;a, hiện đại h&oacute;a trong thời đại ng&agrave;y nay?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>T&aacute;c giả đ&atilde; n&ecirc;u ra v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch những điểm mạnh, điểm yếu trong t&iacute;nh c&aacute;ch th&oacute;i quen của con người Việt Nam l&agrave;:</p> <p>- Th&ocirc;ng minh, nhạy b&eacute;n với c&aacute;i mới nhưng thiếu kiến thức cơ bản, k&eacute;m khả năng thực h&agrave;nh;</p> <p>- Cần c&ugrave; s&aacute;ng tạo nhưng thiếu đức t&iacute;nh tỉ mỉ, kh&ocirc;ng coi trọng nghi&ecirc;m ngặt quy tr&igrave;nh c&ocirc;ng nghệ, chưa quen với cường độ khẩn trương;</p> <p>- C&oacute; tinh thần đo&agrave;n kết, nhất l&agrave; trong c&ocirc;ng cuộc chiến đấu chống ngoại x&acirc;m nhưng lại thường đố kị nhau trong l&agrave;m ăn v&agrave; trong cuộc s&ocirc;ng h&agrave;ng ng&agrave;y</p> <p>- Bản t&iacute;nh th&iacute;ch ứng nhanh, nhưng lại c&oacute; nhiều hạn chế trong th&oacute;i quen nếp nghĩ, k&igrave; thị trong kinh doanh, quen với bao cấp, th&oacute;i s&ugrave;ng ngoại hoặc b&agrave;i ngoại qu&aacute; mức, th&oacute;i &ldquo;kh&ocirc;n vặt&rdquo;, &iacute;t giữ chữ &ldquo;t&iacute;n".</p> <p>=&gt; Kh&ocirc;ng liệt k&ecirc; giản đơn, t&aacute;c giả mỗi khi n&ecirc;u một ưu điểm lại đề cập một nhược điểm. Đặc biệt l&agrave; những ưu điểm, khuyết điểm đ&oacute; lu&ocirc;n được đặt trong y&ecirc;u cầu x&acirc;y dựng v&agrave; ph&aacute;t triển đất nước hiện nay.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C<strong>&acirc;u 5&nbsp;(trang 30 SGK Ngữ văn 9, tập 2)</strong></strong></p> <p style="text-align: justify;">Em đ&atilde; học v&agrave; đọc nhiều t&aacute;c phẩm văn học v&agrave; những b&agrave;i học lịch sử n&oacute;i về c&aacute;c phẩm chất truyền thống tốt đẹp của d&acirc;n tộc Việt Nam, con người Việt Nam. Những nhận x&eacute;t của t&aacute;c giả c&oacute; g&igrave; giống v&agrave; c&oacute; điểm g&igrave; kh&aacute;c với những điều m&agrave; em đ&atilde; đọc được trong c&aacute;ch s&aacute;ch vở n&oacute;i tr&ecirc;n? Th&aacute;i độ của t&aacute;c giả như thế n&agrave;o khi n&ecirc;u những nhận x&eacute;t n&agrave;y?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Nhận x&eacute;t t&aacute;c giả với s&aacute;ch lịch sử, văn học:</p> <p style="text-align: justify;">+ Giống: ph&acirc;n t&iacute;ch, nhận x&eacute;t ưu điểm người Việt: th&ocirc;ng minh, cần c&ugrave;, s&aacute;ng tạo, đo&agrave;n kết trong chiến đấu&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">+ Kh&aacute;c: ph&ecirc; ph&aacute;n khuyết điểm, hạn chế, kĩ năng thực h&agrave;nh, đố kị, kh&ocirc;n vặt.</p> <p style="text-align: justify;">- Th&aacute;i độ người viết: kh&aacute;ch quan khoa học, ch&acirc;n thực, đ&uacute;ng đắn.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong><strong>C<strong>&acirc;u 6&nbsp;(trang 30 SGK Ngữ văn 9, tập 2)</strong></strong></strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong văn bản, t&aacute;c giả sử dụng nhiều th&agrave;nh ngữ, tục ngữ. H&atilde;y t&igrave;m những th&agrave;nh ngữ, tục ngữ ấy v&agrave; cho biết &yacute; nghĩa, t&aacute;c dụng của ch&uacute;ng.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong văn bản n&agrave;y, t&aacute;c giả sử dụng kh&aacute; nhiều th&agrave;nh ngữ, tục ngữ &ldquo;nước đến ch&acirc;n mới nhảy", &ldquo;tr&acirc;u buộc gh&eacute;t tr&acirc;u ăn&rdquo;, &ldquo;liệu cơm gấp mắm&rdquo;, &ldquo;b&oacute;c ngắn, cắn d&agrave;i&rdquo;. Điều n&agrave;y l&agrave;m cho b&agrave;i văn th&ecirc;m phần cụ thể, sinh động v&agrave; gi&agrave;u &yacute; nghĩa.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>LUYỆN TẬP</strong></p> <p><strong>C<strong><span class="color-green">&acirc;u 1 (</span>trang 31 Ngữ Văn lớp 9 Tập 2)</strong></strong></p> <p>Em h&atilde;y nếu những dẫn chứng trong thực tế x&atilde; hội v&agrave; nh&agrave; trường để l&agrave;m r&otilde; một số điểm mạnh v&agrave; điểm yếu của con người Việt Nam như nhận định của t&aacute;c giả.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>* Những dẫn chứng trong thực tế x&atilde; hội về một số điểm mạnh của con người Việt Nam:</p> <p>-&gt; Sự cần c&ugrave;, s&aacute;ng tạo:</p> <p>- B&aacute;c Vũ Đ&igrave;nh Ph&uacute;c (đường Nguyễn Si&ecirc;u, X&oacute;m Mới, phường 7, TP Đ&agrave; Lạt) đ&atilde; gi&agrave;nh 2 năm m&agrave;y m&ograve; nghi&ecirc;n cứu để sản xuất ra m&aacute;y xay phế phẩm n&ocirc;ng nghiệp l&agrave;m ph&acirc;n hữu cơ, tận dụng phế phẩm n&ocirc;ng nghiệp, giảm r&aacute;c thải đồng thời phục vụ sản xuất.</p> <p>- L&ecirc; Huy Hiệu v&agrave; Th&acirc;n Trọng Tuấn khi c&ograve;n l&agrave; học sinh lớp 9A, trường THCS Hải Sơn, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đ&atilde; s&aacute;ng tạo ra bẫy điện c&oacute; chức năng thu nạp điện năng để phục vụ cho sinh hoạt từ những dụng cụ tự chế v&agrave; được lắp tại ở gờ giảm tốc tr&ecirc;n đường.</p> <p>-&gt; Truyền thống đo&agrave;n kết, đ&ugrave;m bọc lẫn nhau:</p> <p>- Thời k&igrave; chiến tranh, nh&acirc;n d&acirc;n c&aacute;c l&agrave;ng bản, v&ugrave;ng qu&ecirc; đem lương thực nu&ocirc;i bộ đội, gi&uacute;p bộ đội tr&aacute;nh khỏi sự l&ugrave;ng sục của kẻ th&ugrave;, sự đo&agrave;n kết của qu&acirc;n d&acirc;n ta đ&atilde; đ&aacute;nh bại hai kẻ th&ugrave; lớn l&agrave; thực d&acirc;n Ph&aacute;p v&agrave; đế quốc Mỹ.</p> <p>- Đo&agrave;n Trường Sinh ở x&atilde; Vinh Quang, huyện Chi&ecirc;m H&oacute;a, tỉnh Tuy&ecirc;n Quang 10 năm c&otilde;ng người bạn bị liệt cả hai ch&acirc;n đi học.</p> <p>- Nguyễn Văn Nam sinh năm 1995, qu&ecirc; ở huyện Đ&ocirc; Lương, tỉnh Nghệ An đ&atilde; 3 lần cứu sống 9 người sắp bị chết đuối, trong lần cứu 5 em nhỏ bản th&acirc;n Nam đ&atilde; bị chết đuối.</p> <p>* Những dẫn chứng trong thực tế x&atilde; hội về một số điểm yếu của con người Việt Nam:</p> <p>-&gt; Th&oacute;i quen "kh&ocirc;n vặt", "b&oacute;c ngắn cắt d&agrave;i", kh&ocirc;ng coi trọng chữ "t&iacute;n": c&aacute;c cửa h&agrave;ng b&aacute;n rượu tr&ecirc;n phố H&agrave;ng Buồm, Tạ Hiện, Phan Bội Ch&acirc;u, chợ H&agrave;ng Da ở H&agrave; Nội sử dụng những chai rượu l&acirc;u được vận chuyển từ c&aacute;c cửa khẩu, d&aacute;n tem th&agrave;nh rượu hợp ph&aacute;p v&agrave; b&aacute;n cho người d&acirc;n.</p> <p>-&gt; Lối học chay, học vẹt nặng nề: Học sinh học thuộc l&ograve;ng kiến thức để l&agrave;m c&aacute;c b&agrave;i kiểm tra m&agrave; kh&ocirc;ng hiểu bản chất của vấn đề, kh&ocirc;ng thể vận dụng kiến thức ấy v&agrave;o những trường hợp mang t&iacute;nh mở rộng.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong><strong><span class="color-green">C&acirc;u 2 (</span>trang 31 Ngữ Văn lớp 9 Tập 2)</strong></strong></p> <p>Em nhận thấy ở bản th&acirc;n m&igrave;nh c&oacute; những điểm mạnh v&agrave; điểm yếu n&agrave;o trong những điều t&aacute;c giả đ&atilde; n&ecirc;u v&agrave; cả những điều t&aacute;c giả chưa n&oacute;i tới? N&ecirc;u phương hướng khắc phục những điểm yếu.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Điểm mạnh của bản th&acirc;n:</p> <p>+ C&oacute; khả năng tiếp thu kiến thức nhanh</p> <p>+ C&oacute; khả năng nắm bắt kh&aacute;i qu&aacute;t vấn đề.</p> <p>+ C&oacute; t&iacute;nh s&aacute;ng tạo.</p> <p>- Điểm yếu của bản th&acirc;n:</p> <p>+ Đ&ocirc;i khi c&ograve;n lười trong suy nghĩ v&agrave; h&agrave;nh động.</p> <p>+ Chưa l&agrave;m việc một c&aacute;ch tỉ mỉ, cẩn thận.</p> <p>=&gt; Phương hướng khắc phục: ra sức học tập, thay đổi bản th&acirc;n, r&egrave;n luyện để trở th&agrave;nh người năng động.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"></div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài