Soạn bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới SGK Ngữ văn 9 tập 2 chi tiết
<div id="box-content">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">
<p><strong>VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ - TÁC PHẨM</strong></p>
<p><strong>1. Tác giả</strong></p>
<p>- Vũ Khoan là một nhà hoạt động chính trị.</p>
<p>- Ông từng là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, từng là Bộ trưởng Bộ thương mại, Phó Thủ tướng Chính Phủ.</p>
<p id="mcetoc_1fqa5q5347"><strong>2. Tác phẩm</strong></p>
<p><strong>- Xuất xứ</strong></p>
<p>+ Bài viết này đăng trên tạp chí Tia sáng năm 2001 và được in vào tập Một góc nhìn của trí thức, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2002.</p>
<p>+ Nhan đề bài viết của tác giả là Chuẩn bị hành trang; khi đưa vào sách giáo khoa, người biên soạn có bổ sung một số chữ vào nhan đề cho cụ thể hơn và lược bớt một câu ở phần đầu.</p>
<p><strong>- Bố cục: </strong>Gồm 4 phần:</p>
<p>+ Phần 1. (Từ đầu đến “ vai trò con người lại càng nổi trội ”): Khái quát chung về vấn đề.</p>
<p>+ Phần 2. )Tiếp theo đến “ điểm mạnh và điểm yếu của nó ”): Bối cảnh của thế giới hiện tại.</p>
<p>+ Phần 3. (Tiếp theo đến “ quá trình kinh doanh và hội nhập ”): Những điểm mạnh, điểm yếu của người Việt Nam.</p>
<p>+ Phần 4. (Còn lại): Nhiệm vụ của thế hệ trẻ.</p>
<p><strong>- Tóm tắt</strong></p>
<p>Đầu tiên, tác giả đặt ra cho nhiệm vụ cho người Việt Nam trước mục tiêu của đất nước là: đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tiếp cận nền kinh tế tri thức, thoát khỏi nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu. Tiếp đến là điểm yếu và điểm mạnh của con người Việt Nam. Điểm mạnh của người Việt Nam là thông minh, nhạy bén, cần cù, sáng tạo, tỉ mỉ, đoàn kết, đùm bọc trong chống giặc ngoại xâm và thích ứng nhanh. Còn điểm yếu của người Việt là thiếu kiến thức cơ bản, kém năng lực thực hành, không coi trọng nghiêm ngặt quy trình công nghệ, chưa quen với cường độ khẩn trương, đố kị trong làm ăn, cuộc sống đời thường, hạn chế trong thói quen nếp nghĩ, kì thị trong kinh doanh, quen bao cấp, thói khôn vặt và ít giữ chữ tín. Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới là chuẩn bị bản thân con người vì con người là động lực phát triển của lịch sử.</p>
</div>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN</strong></p>
<p><strong>C</strong><strong>âu 1 (trang 30 SGK Ngữ văn 9, tập 2)</strong></p>
<p>Tác giả viết bài này trong thời điểm nào của lịch sử? Bài viết đã nêu vấn đề gì? Ý nghĩa thời sự và ý nghĩa lâu dài của vấn đề ấy.</p>
<p>Những yêu cầu, nhiệm vụ hết sức to lớn và cấp bách đang đặt ra cho đất nước ta, cho thế hệ trẻ hiện nay là gì?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Tác giả viết bài này vào thời điểm chuyển tiếp giữa hai thế kỉ (thế kỉ XX – XXI).</p>
<p>- Vấn đề: việc chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới, thiên niên kỉ mới của thế hệ trẻ Việt Nam.</p>
<p>- Nhiệm vụ : nhìn nhận những hạn chế cần khắc phục để không bị tụt hậu và bắt kịp bước đi của thời đại. Đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tiếp cận nền kinh tế tri thức.</p>
<p>- Ý nghĩa thời sự và tính lâu dài của nó là: Bài viết chọn đúng thời điểm đất nước đang bước vào giai đoạn chuyển mình. Việc phát huy những điểm mạnh hiện có, khắc phục những điểm xấu, yếu kém đã ăn sâu có tác dụng thay đổi toàn bộ bộ mặt con người Việt Nam, giúp người Việt có thể hội nhập và phát triển.</p>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p style="text-align: justify;"><strong>C<strong>âu 2 (trang 30 SGK Ngữ văn 9, tập 2)</strong></strong></p>
<p style="text-align: justify;">Hãy đọc lại cả bài và lập dàn ý theo trình tự lập luận của tác giả.</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Lập dàn ý theo trình tự lập luận của tác giả:</p>
<p style="text-align: justify;">a) Trong hành trang vào thế kỉ mới, sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất.</p>
<p style="text-align: justify;">Đây là luận cứ mở ra hướng lập luận cho toàn bài văn, là luận cứ quan trọng mở đầu cho cả hệ thống luận cứ của bài văn.</p>
<p style="text-align: justify;">Luận cứ này được xác minh bằng các lí lẽ:</p>
<p style="text-align: justify;">- Từ cổ chí kim bao giờ con người cũng là động lực phát triển của lịch sử;</p>
<p style="text-align: justify;">- Trong thời kì kinh tế tri thức phát triển thì vai trò của con người lại càng nổi trội.</p>
<p style="text-align: justify;">b) Bối cảnh thế giới hiện nay và những nhiệm vụ nặng nề của đất nước. Tác giả đã triển khai luận cứ này bằng hai ý:</p>
<p style="text-align: justify;">- Bối cảnh hiện nay là một thế giới mà khoa học công nghệ phát triển như huyền thoại, sự giao thoa, hội nhập ngày càng sâu rộng giữa các nền kinh tế;</p>
<p style="text-align: justify;">- Nước ta phải đồng thời giải quyết ba nhiệm vụ: thoát khỏi tình trạng nghìn năm lạc hậu của nền kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đồng thời phải tiếp cận ngay với nền kinh tế tri thức.</p>
<p style="text-align: justify;">c) Những điểm mạnh, điểm yếu của con người Việt Nam được nhận rõ khi bước vào nền kinh tế mới trong thế kỉ mới.</p>
<p style="text-align: justify;">Tác giả đã triển khai cụ thể và phân tích rất thấu đáo luận cứ này vì đây là một luận cứ chủ yếu.</p>
<p style="text-align: justify;">d) Kết luận: Bước vào thế kỉ mới, mỗi người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ cần phải phát huy những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu, rèn cho mình những thói quen tốt ngay từ những việc nhỏ để đáp ứng nhiệm vụ đưa đất nước đi vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa.</p>
<p style="text-align: justify;">=> Nhìn chung, hệ thống luận cứ của tác giả có tính chặt chẽ và tính định hướng rất rõ nét.</p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p class="Bodytext60"><strong>C<strong>âu 3 (trang 30 SGK Ngữ văn 9, tập 2)</strong></strong></p>
<p class="Bodytext60">Trong bài này, tác giả cho rằng: "Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất". Điều đó đúng không, vì sao?</p>
<p class="Bodytext60"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p class="Bodytext60">Trong bài này, tác giả cho rằng: Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất. Điều này rất xác đáng bởi vì:</p>
<p>- Từ xưa đến nay, con người bao giờ cũng là động lực phát triển của lịch sử.</p>
<p>- Nhất là trong thời kỉ nền kinh tế tri thức phát triển mạnh mẽ như hiện nay con người lại càng có vai trò nổi bật.</p>
<p> </p>
<p><strong><strong>Câu 4 (trang 30 SGK Ngữ văn 9, tập 2)</strong></strong></p>
<p>Tác giả đã nêu ra và phân tích những điểm mạnh, điểm yếu nào trong tính cách, thói quen của người Việt Nam qua? Những điểm mạnh, điểm yếu ấy có quan hệ như thế nào với nhiệm vụ đưa đất nước đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong thời đại ngày nay?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Tác giả đã nêu ra và phân tích những điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách thói quen của con người Việt Nam là:</p>
<p>- Thông minh, nhạy bén với cái mới nhưng thiếu kiến thức cơ bản, kém khả năng thực hành;</p>
<p>- Cần cù sáng tạo nhưng thiếu đức tính tỉ mỉ, không coi trọng nghiêm ngặt quy trình công nghệ, chưa quen với cường độ khẩn trương;</p>
<p>- Có tinh thần đoàn kết, nhất là trong công cuộc chiến đấu chống ngoại xâm nhưng lại thường đố kị nhau trong làm ăn và trong cuộc sông hàng ngày</p>
<p>- Bản tính thích ứng nhanh, nhưng lại có nhiều hạn chế trong thói quen nếp nghĩ, kì thị trong kinh doanh, quen với bao cấp, thói sùng ngoại hoặc bài ngoại quá mức, thói “khôn vặt”, ít giữ chữ “tín".</p>
<p>=> Không liệt kê giản đơn, tác giả mỗi khi nêu một ưu điểm lại đề cập một nhược điểm. Đặc biệt là những ưu điểm, khuyết điểm đó luôn được đặt trong yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.</p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p style="text-align: justify;"><strong>C<strong>âu 5 (trang 30 SGK Ngữ văn 9, tập 2)</strong></strong></p>
<p style="text-align: justify;">Em đã học và đọc nhiều tác phẩm văn học và những bài học lịch sử nói về các phẩm chất truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, con người Việt Nam. Những nhận xét của tác giả có gì giống và có điểm gì khác với những điều mà em đã đọc được trong cách sách vở nói trên? Thái độ của tác giả như thế nào khi nêu những nhận xét này?</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Nhận xét tác giả với sách lịch sử, văn học:</p>
<p style="text-align: justify;">+ Giống: phân tích, nhận xét ưu điểm người Việt: thông minh, cần cù, sáng tạo, đoàn kết trong chiến đấu…</p>
<p style="text-align: justify;">+ Khác: phê phán khuyết điểm, hạn chế, kĩ năng thực hành, đố kị, khôn vặt.</p>
<p style="text-align: justify;">- Thái độ người viết: khách quan khoa học, chân thực, đúng đắn.</p>
<p style="text-align: justify;"> </p>
<p style="text-align: justify;"><strong><strong>C<strong>âu 6 (trang 30 SGK Ngữ văn 9, tập 2)</strong></strong></strong></p>
<p style="text-align: justify;">Trong văn bản, tác giả sử dụng nhiều thành ngữ, tục ngữ. Hãy tìm những thành ngữ, tục ngữ ấy và cho biết ý nghĩa, tác dụng của chúng.</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Trong văn bản này, tác giả sử dụng khá nhiều thành ngữ, tục ngữ “nước đến chân mới nhảy", “trâu buộc ghét trâu ăn”, “liệu cơm gấp mắm”, “bóc ngắn, cắn dài”. Điều này làm cho bài văn thêm phần cụ thể, sinh động và giàu ý nghĩa.</p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>LUYỆN TẬP</strong></p>
<p><strong>C<strong><span class="color-green">âu 1 (</span>trang 31 Ngữ Văn lớp 9 Tập 2)</strong></strong></p>
<p>Em hãy nếu những dẫn chứng trong thực tế xã hội và nhà trường để làm rõ một số điểm mạnh và điểm yếu của con người Việt Nam như nhận định của tác giả.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>* Những dẫn chứng trong thực tế xã hội về một số điểm mạnh của con người Việt Nam:</p>
<p>-> Sự cần cù, sáng tạo:</p>
<p>- Bác Vũ Đình Phúc (đường Nguyễn Siêu, Xóm Mới, phường 7, TP Đà Lạt) đã giành 2 năm mày mò nghiên cứu để sản xuất ra máy xay phế phẩm nông nghiệp làm phân hữu cơ, tận dụng phế phẩm nông nghiệp, giảm rác thải đồng thời phục vụ sản xuất.</p>
<p>- Lê Huy Hiệu và Thân Trọng Tuấn khi còn là học sinh lớp 9A, trường THCS Hải Sơn, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã sáng tạo ra bẫy điện có chức năng thu nạp điện năng để phục vụ cho sinh hoạt từ những dụng cụ tự chế và được lắp tại ở gờ giảm tốc trên đường.</p>
<p>-> Truyền thống đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau:</p>
<p>- Thời kì chiến tranh, nhân dân các làng bản, vùng quê đem lương thực nuôi bộ đội, giúp bộ đội tránh khỏi sự lùng sục của kẻ thù, sự đoàn kết của quân dân ta đã đánh bại hai kẻ thù lớn là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.</p>
<p>- Đoàn Trường Sinh ở xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang 10 năm cõng người bạn bị liệt cả hai chân đi học.</p>
<p>- Nguyễn Văn Nam sinh năm 1995, quê ở huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đã 3 lần cứu sống 9 người sắp bị chết đuối, trong lần cứu 5 em nhỏ bản thân Nam đã bị chết đuối.</p>
<p>* Những dẫn chứng trong thực tế xã hội về một số điểm yếu của con người Việt Nam:</p>
<p>-> Thói quen "khôn vặt", "bóc ngắn cắt dài", không coi trọng chữ "tín": các cửa hàng bán rượu trên phố Hàng Buồm, Tạ Hiện, Phan Bội Châu, chợ Hàng Da ở Hà Nội sử dụng những chai rượu lâu được vận chuyển từ các cửa khẩu, dán tem thành rượu hợp pháp và bán cho người dân.</p>
<p>-> Lối học chay, học vẹt nặng nề: Học sinh học thuộc lòng kiến thức để làm các bài kiểm tra mà không hiểu bản chất của vấn đề, không thể vận dụng kiến thức ấy vào những trường hợp mang tính mở rộng.</p>
<p> </p>
<p><strong><strong><span class="color-green">Câu 2 (</span>trang 31 Ngữ Văn lớp 9 Tập 2)</strong></strong></p>
<p>Em nhận thấy ở bản thân mình có những điểm mạnh và điểm yếu nào trong những điều tác giả đã nêu và cả những điều tác giả chưa nói tới? Nêu phương hướng khắc phục những điểm yếu.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Điểm mạnh của bản thân:</p>
<p>+ Có khả năng tiếp thu kiến thức nhanh</p>
<p>+ Có khả năng nắm bắt khái quát vấn đề.</p>
<p>+ Có tính sáng tạo.</p>
<p>- Điểm yếu của bản thân:</p>
<p>+ Đôi khi còn lười trong suy nghĩ và hành động.</p>
<p>+ Chưa làm việc một cách tỉ mỉ, cẩn thận.</p>
<p>=> Phương hướng khắc phục: ra sức học tập, thay đổi bản thân, rèn luyện để trở thành người năng động.</p>
</div>
<div id="sub-question-6" class="box-question top20"></div>
<div id="sub-question-7" class="box-question top20">
<p style="text-align: right;"> </p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>