Các thành phần biệt lập (tiếp theo)
Soạn bài Các thành phần biệt lập (tiếp theo) SGK Ngữ văn 9 tập 2 chi tiết
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p class="Heading40"><strong>I. TH&Agrave;NH PHẦN GỌI Đ&Aacute;P</strong></p> <p class="Heading40"><strong>Đọc c&aacute;c đoạn tr&iacute;ch sau đ&acirc;y v&agrave; trả lời c&acirc;u hỏi (Trang 31 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p class="Bodytext130">a) -&nbsp;<strong>N&agrave;y</strong>, b&aacute;c c&oacute; biết mấy h&ocirc;m nay s&uacute;ng n&oacute; bắn ở đ&acirc;u m&agrave; nghe r&aacute;t thế kh&ocirc;ng?</p> <p class="Bodytext130">b) - C&aacute;c &ocirc;ng, c&aacute;c b&agrave; ở đ&acirc;u ta l&ecirc;n đấy ạ?</p> <p class="Bodytext130">&Ocirc;ng Hai đặt b&aacute;t nước xuống ch&otilde;ng hỏi. Một người đ&agrave;n b&agrave; mau miệng trả lời:</p> <p class="Bodytext130">-&nbsp;<strong>Thưa &ocirc;ng</strong>, ch&uacute;ng ch&aacute;u ở Gia L&acirc;m l&ecirc;n đấy ạ.</p> <p class="Bodytext130">1. Trong những từ ngữ in đậm tr&ecirc;n đ&acirc;y, từ ngữ n&agrave;o được d&ugrave;ng để gọi, từ ngữ n&agrave;o được d&ugrave;ng để đ&aacute;p?</p> <p class="Bodytext130">2. Những từ ngữ được d&ugrave;ng để gọi người kh&aacute;c hay đ&aacute;p lời người kh&aacute;c c&oacute; tham gia diễn đạt nghĩa sự việc của c&acirc;u hay kh&ocirc;ng?</p> <p class="Bodytext130">3. Trong những từ ngữ in đậm đ&oacute;, từ ngữ n&agrave;o được d&ugrave;ng để tạo lập cuộc thoại, từ ngữ n&agrave;o được d&ugrave;ng để duy tr&igrave; cuộc thoại đang diễn ra?</p> <p class="Bodytext130"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p class="Bodytext0"><strong>1.</strong>&nbsp;Trong c&aacute;c từ ngữ in đậm ở phần tr&iacute;ch, từ "N&agrave;y" d&ugrave;ng để gọi, cụm từ &ldquo;Thưa &ocirc;ng&rdquo; d&ugrave;ng để đ&aacute;p.</p> <p><strong>2.</strong>&nbsp;Những từ ngữ d&ugrave;ng để gọi người kh&aacute;c hay đ&aacute;p lời gọi của người kh&aacute;c kh&ocirc;ng nằm trong sự việc được diễn đạt.</p> <p><strong>3.</strong> Trong những từ ngữ in đậm, từ n&agrave;y d&ugrave;ng để thiết lập quan hệ giao tiếp (mở đầu sự giao tiếp), cụm từ &ldquo;Thưa &ocirc;ng&rdquo; c&oacute; t&aacute;c dụng duy tr&igrave; sự giao tiếp.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p class="Heading40"><strong>II. TH&Agrave;NH PHẦN PHỤ CH&Uacute;</strong></p> <p class="Heading40"><strong>Đọc c&aacute;c c&acirc;u sau đ&acirc;y v&agrave; trả lời c&acirc;u hỏi (Trang 31 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p class="Heading40">a) L&uacute;c đi, đứa con g&aacute;i đầu l&ograve;ng của anh -&nbsp;<strong>v&agrave; cũng l&agrave; đứa con duy nhất của anh</strong>, chưa đầy một tuổi.</p> <p class="Heading40" style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;(Nguyễn Quang S&aacute;ng, <em>Chiếc lược ng&agrave;</em>)</p> <p class="Heading40">b) L&atilde;o kh&ocirc;ng hiểu t&ocirc;i,&nbsp;<strong>t&ocirc;i nghĩ vậy</strong>, v&agrave; t&ocirc;i c&agrave;ng buồn lắm.</p> <p class="Heading40" style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;(Nam Cao, <em>L&atilde;o Hạc</em>)</p> <p class="Heading40">1. Nếu lược bỏ c&aacute;c từ ngữ in đậm, nghĩa sự việc của mỗi c&acirc;u tr&ecirc;n c&oacute; thay đổi kh&ocirc;ng? V&igrave; sao?</p> <p class="Heading40">2. Ở c&acirc;u (a), c&aacute;c từ ngữ in đậm được th&ecirc;m v&agrave;o để ch&uacute; th&iacute;ch cho cụm từ n&agrave;o?</p> <p class="Heading40">3. Trog c&acirc;u (b), cụm chủ - vị in đậm ch&uacute; th&iacute;ch điều g&igrave;?</p> <p class="Heading40"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p><strong>1.</strong>&nbsp;Khi bỏ qua c&aacute;c từ ngữ in đậm, c&aacute;c c&acirc;u n&ecirc;u tr&ecirc;n vẫn l&agrave; những c&acirc;u nguy&ecirc;n vẹn.</p> <p><strong>2.</strong>&nbsp;Những từ ngữ in đậm ở c&acirc;u (a) ch&uacute; th&iacute;ch th&ecirc;m cho " đứa&nbsp;con g&aacute;i đầu l&ograve;ng&rdquo;.</p> <p><strong>3.</strong> Trong ba cụm chủ - vị ở c&acirc;u (b), &ldquo;t&ocirc;i nghĩ vậy&rdquo; l&agrave; cụm chủ vị chỉ việc diễn ra trong tr&iacute; của ri&ecirc;ng t&aacute;c giả. Hai cụm chủ vị c&ograve;n lại diễn đạt việc t&aacute;c giả kể.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>III. LUYỆN TẬP</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (Trang 32 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <div class="Section1"> <p style="text-align: justify;">T&igrave;m th&agrave;nh phần gọi - đ&aacute;p trong đoạn tr&iacute;ch sau đ&acirc;y v&agrave; cho biết từ n&agrave;o được d&ugrave;ng để gọi, từ n&agrave;o được d&ugrave;ng để đ&aacute;p. Quan hệ giữa người gọi v&agrave; người đ&aacute;p l&agrave; quan hệ g&igrave; (tr&ecirc;n - dưới hay ngang h&agrave;ng, th&acirc;n hay sơ)?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c th&agrave;nh phần gọi đ&aacute;p: n&agrave;y (để gọi), v&acirc;ng (để đ&aacute;p). Quan hệ giữa người gọi v&agrave; người đ&aacute;p l&agrave; quan hệ tr&ecirc;n - dưới v&agrave; l&agrave; quan hệ th&acirc;n mật.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (Trang 32 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&igrave;m th&agrave;nh phần gọi - đ&aacute;p trong c&acirc;u ca dao sau v&agrave; cho biết lời gọi - đ&aacute;p đ&oacute; hướng đến ai.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Th&agrave;nh phần gọi - đ&aacute;p l&agrave; Bầu ơi. Đ&acirc;y l&agrave; lời gọi hướng tới mọi người n&oacute;i chung {bầu, b&iacute;, gi&agrave;n ẩn dụ chỉ những người trong một nước tuy kh&aacute;c nhau nhưng c&oacute; quan hệ gắn b&oacute; khăng kh&iacute;t)</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 (Trang 32 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&igrave;m th&agrave;nh phần phụ ch&uacute; trong c&aacute;c đoạn tr&iacute;ch sau v&agrave; cho biết ch&uacute;ng bổ sung điều g&igrave;.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>a,&nbsp;<em>Kể cả anh</em>- bổ sung th&ecirc;m đối tượng được nhắc tới</p> <p style="text-align: justify;">b,&nbsp;<em>C&aacute;c thầy, c&ocirc; gi&aacute;o, c&aacute;c bậc cha mẹ, đặc biệt l&agrave; những người mẹ</em>&nbsp;- l&agrave;m s&aacute;ng tỏ th&ecirc;m cho cụm từ "<em>Những người nắm giữ ch&igrave;a kh&oacute;a của c&aacute;nh cửa n&agrave;y</em>"</p> <p style="text-align: justify;">c,&nbsp;<em>Những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới</em>&nbsp;bổ sung &yacute; nghĩa, l&agrave;m s&aacute;ng r&otilde; cho từ lớp trẻ.</p> <p style="text-align: justify;">d, C&oacute; ai ngờ bổ sung th&aacute;i độ ngạc nhi&ecirc;n của người n&oacute;i</p> <p style="text-align: justify;"><em>Thương thương qu&aacute; đi th&ocirc;i</em>&nbsp;&ndash; bổ sung t&igrave;nh cảm y&ecirc;u thương của t&aacute;c giả đối với nh&acirc;n vật "<em>c&ocirc; b&eacute; nh&agrave; b&ecirc;n</em>"</p> </div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4 (Trang 32 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">H&atilde;y cho biết th&agrave;nh phần phụ ch&uacute; ở mỗi c&acirc;u trong b&agrave;i tập 3 li&ecirc;n quan đến những từ ngữ n&agrave;o trước đ&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a) Kể cả anh (bổ sung cho ch&uacute;ng t&ocirc;i, mọi người).</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">b) C&aacute;c thầy, c&ocirc; gi&aacute;o, c&aacute;c bậc cha mẹ, đặc biệt l&agrave; những người mẹ giải th&iacute;ch th&ecirc;m cho những người nắm giữ ch&igrave;a kh&oacute;a của c&aacute;nh cửa nay bao gồm những ai v&agrave; ai c&oacute; vai tr&ograve; quan trọng nhất).</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">c) Những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới (giải th&iacute;ch cho lớp trẻ h&ocirc;m nay l&agrave; ai trong tương lai).</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">d) C&oacute; ai ngờ (cho thấy th&aacute;i độ, ngạc nhi&ecirc;n của người n&oacute;i - nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i") v&agrave; thương thương qu&aacute; đi th&ocirc;i (cho thấy t&igrave;nh cảm mến thương của người n&oacute;i - nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i").</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 5 (Trang 32 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Viết một đoạn văn ngắn tr&igrave;nh b&agrave;y suy nghĩ của em về việc thanh ni&ecirc;n chuẩn bị h&agrave;nh trang bước v&agrave;o thế kỉ mới, trong đ&oacute; c&oacute; c&acirc;u chứa th&agrave;nh phần phụ ch&uacute;.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;Bước v&agrave;o thế kỉ mới - một thế kỉ đầy hứa hẹn với tương lai nhưng cũng đầy thử th&aacute;ch, con người, đặc biệt l&agrave; thanh ni&ecirc;n cần phải chuẩn bị những h&agrave;nh trang để c&oacute; thể cất c&aacute;nh tr&ecirc;n chặng đường bay của m&igrave;nh bất cứ l&uacute;c n&agrave;o. Ch&uacute;ng ta đang bước v&agrave;o thời k&igrave; hội nhập v&agrave; ph&aacute;t triển, cũng l&agrave; thời k&igrave; của c&ocirc;ng d&acirc;n to&agrave;n cầu với y&ecirc;u cầu lao động ng&agrave;y c&agrave;ng cao. V&igrave; thế m&agrave; h&agrave;nh trạng m&agrave; thế hệ trẻ Việt Nam cần phải tự trang bị cho m&igrave;nh ấy l&agrave; tri thức, l&agrave; kỹ năng, những phẩm chất tốt đẹp, t&iacute;nh cần c&ugrave;, tỉ mỉ, chịu được khổ, được kh&oacute;; d&aacute;m chịu tr&aacute;ch nhiệm, d&aacute;m l&ecirc;n tiếng đấu tranh, d&aacute;m n&oacute;i v&agrave; đặc biệt l&agrave; phải c&oacute; một tr&aacute;i tim y&ecirc;u thương. Muốn l&agrave;m được điều ấy, thanh ni&ecirc;n chỉ c&oacute; một con đường duy nhất l&agrave; học tập v&agrave; r&egrave;n luyện kết hợp với trải nghiệm thực tiễn. Học tập v&agrave; r&egrave;n luyện gi&uacute;p trau dồi, nắm bắt kiến thức tốt nhất. C&ograve;n trải nghiệm thực tiễn gi&uacute;p ta nhận ra kh&oacute; khăn để kh&aacute;c phục những hạn chế, tiếp tục ph&aacute;t triển, vững bước đi l&ecirc;n. Việt Nam l&agrave; một nước l&agrave; nước đang ph&aacute;t triển với nhiều điều kiện thuận lợi, nhưng muốn bật l&ecirc;n, vươn xa hơn nữa chỉ c&oacute; đ&agrave;o tạo v&agrave; ph&aacute;t triển con người. Đ&oacute; mới l&agrave; c&aacute;ch ph&aacute;t triển bền vững nhất.</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài