Bài thơ về Tiểu đội xe không kính - Phạm Tiến Duật
Soạn bài Bài thơ về tiểu đội xe không kính SGK Ngữ văn 9 tập 1 chi tiết
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong>V&Agrave;I N&Eacute;T VỀ T&Aacute;C GIẢ - T&Aacute;C PHẨM</strong></p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong>1. T&aacute;c giả</strong></p> <p>- Phạm Tiến Duật (1941 - 2007) qu&ecirc; ở huyện Thanh Ba, tỉnh Ph&uacute; Thọ.</p> <p>- &Ocirc;ng l&agrave; một trong những gương mặt ti&ecirc;u biểu của thế hệ c&aacute;c nh&agrave; thơ trẻ thời chống Mĩ cứu nước.</p> <p>- Thơ &ocirc;ng tập trung thể hiện h&igrave;nh ảnh c&aacute;c người l&iacute;nh v&agrave; c&ocirc; g&aacute;i thanh ni&ecirc;n xung phong tr&ecirc;n tuyến đường Trường Sơn với giọng thơ&nbsp;trẻ trung, s&ocirc;i nổi, hồn nhi&ecirc;n, tinh nghịch m&agrave; s&acirc;u sắc.</p> <p>- Phạm Tiến Duật được trao tặng Giải thưởng Nh&agrave; nước về Văn học nghệ thuật năm 2001 v&agrave; được truy tặng Giải thưởng Hồ Ch&iacute; Minh về Văn học nghệ thuật năm 2012.</p> <p><strong>2. T&aacute;c phẩm</strong></p> <p><strong>- Ho&agrave;n cảnh s&aacute;ng t&aacute;c: </strong>B&agrave;i thơ về tiểu đội xe kh&ocirc;ng k&iacute;nh được s&aacute;ng t&aacute;c năm 1969. B&agrave;i thơ nằm trong ch&ugrave;m thơ Phạm Tiến Duật được tặng giải nhất cuộc thi thơ của b&aacute;o Văn nghệ năm 1969, được đưa v&agrave;o tập &ldquo;Vầng trăng v&agrave; quầng lửa&rdquo; (1970).</p> <p><strong>- Bố cục:&nbsp;</strong>Gồm 4 phần:</p> <p>+ Phần 1: Từ đầu đến &ldquo;<em>Như sa như &ugrave;a v&agrave;o buồng l&aacute;i</em>&rdquo;. Tư thế hi&ecirc;n ngang của người l&iacute;nh l&aacute;i xe.</p> <p>+ Phần 2: Tiếp theo đến &ldquo;<em>Mưa ngừng, gi&oacute; l&ugrave;a kh&ocirc; mau th&ocirc;i</em>&rdquo;. Tinh thần lạc quan của người l&iacute;nh l&aacute;i xe trước ho&agrave;n cảnh nguy hiểm, kh&oacute; khăn.</p> <p>+ Phần 3. Tiếp theo đến &ldquo;<em>Lại đi, lại đi trời xanh th&ecirc;m</em>&rdquo;. T&igrave;nh động đội của những người l&iacute;nh.</p> <p>+ Phần 4. C&ograve;n lại. L&ograve;ng y&ecirc;u nước, quyết t&acirc;m chiến đầu v&igrave; miền Nam, v&igrave; tổ quốc.</p> </div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 1 (Trang 133 SGK Ngữ Văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Nhan đề b&agrave;i thơ c&oacute; g&igrave; kh&aacute;c lạ? Một h&igrave;nh ảnh nổi bật trong b&agrave;i thơ l&agrave; những chiếc xe kh&ocirc;ng k&iacute;nh. V&igrave; sao c&oacute; thể n&oacute;i h&igrave;nh ảnh ấy l&agrave; độc đ&aacute;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- B&agrave;i thơ c&oacute; một nhan đề rất độc đ&aacute;o: &ldquo;B&agrave;i thơ về tiểu đội xe kh&ocirc;ng k&iacute;nh&rdquo;. Ngay từ đầu, nhan đề b&agrave;i thơ đ&atilde; dự b&aacute;o một giọng điệu ri&ecirc;ng của Phạm Tiến Duật: đề cập đến một đề t&agrave;i hết sức đời thường, gần gũi với cuộc sống của người l&iacute;nh tr&ecirc;n đường ra trận. Đ&oacute; l&agrave; chất thơ của hiện thực khắc nghiệt, chất l&atilde;ng mạn của tuổi trẻ trước vận mệnh vinh quang: chiến đấu để giải ph&oacute;ng qu&ecirc; hương, chiến đấu v&igrave; độc lập tự do của Tổ quốc.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">- Nổi bật trong b&agrave;i thơ l&agrave; h&igrave;nh ảnh đo&agrave;n xe nối nhau ra trận. V&agrave;o cuộc chiến c&oacute; nghĩa l&agrave; mất đi rất nhiều, đến chiếc xe cũng phải mất m&aacute;t, sẻ chia. C&acirc;u mở đầu b&agrave;i thơ rất giản dị m&agrave; bất ngờ:</p> <p style="text-align: center;"><em>Kh&ocirc;ng c&oacute; k&iacute;nh kh&ocirc;ng phải v&igrave; xe kh&ocirc;ng c&oacute; k&iacute;nh.</em></p> <p style="text-align: justify;">Ba chữ &ldquo;kh&ocirc;ng&rdquo; như thể giằng nhau trong một c&acirc;u thơ, d&ugrave; chỉ để th&ocirc;ng tin về một sự thật &ldquo;Bom giật bom rung k&iacute;nh vỡ đi rồi&rdquo;. C&oacute; vẻ như nh&agrave; thơ đang ph&acirc;n bua một c&aacute;ch nghịch ngợm, cho sự hiện diện kh&ocirc;ng trọn vẹn của chiếc xe:</p> <p style="text-align: center;"><em>- Kh&ocirc;ng c&oacute; k&iacute;nh, rồi xe kh&ocirc;ng c&oacute; đ&egrave;n,</em></p> <p style="text-align: center;"><em>- Kh&ocirc;ng c&oacute; mui xe, th&ugrave;ng xe c&oacute; xước&hellip;</em></p> <p style="text-align: justify;"><em>=&gt;&nbsp;</em>Những chiếc xe bị bom đạn ph&aacute; hủy, nhưng kh&ocirc;ng v&igrave; thế m&agrave; dừng bước. Ch&uacute;ng vẫn hăng h&aacute;i l&ecirc;n đường, c&ugrave;ng những người chiến sĩ v&agrave;o miền Nam giải ph&oacute;ng đất nước.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 2 (Trang 133 SGK Ngữ Văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Những chiếc xe kh&ocirc;ng k&iacute;nh đ&atilde; l&agrave;m nổi bật người l&aacute;i xe tr&ecirc;n tuyến đường Trường Sơn. Em h&atilde;y ph&acirc;n t&iacute;ch h&igrave;nh ảnh người l&iacute;nh l&aacute;i xe trong b&agrave;i thơ.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Tư thế ung dung, lạc quan y&ecirc;u đời trước ho&agrave;n cảnh gian nguy c&agrave;ng t&ocirc;n th&ecirc;m phẩm chất của người l&iacute;nh. Mặc kệ &ldquo; gi&oacute; xoa v&agrave;o mắt đắng&rdquo;, mặc kệ &ldquo;mưa tu&acirc;n mưa xối&rdquo; người l&iacute;nh vẫn nh&igrave;n thấy con đường chạy thẳng v&agrave;o tim, thấy sao trời v&agrave; đột ngột c&aacute;nh chim. Một loạt h&igrave;nh ảnh vụt hiện tạo ra những cảm gi&aacute;c, ấn tượng vừa quen, vừa lạ . Đẹp v&agrave; hi&ecirc;n ngang. Gian khổ nhường ấy, nhưng tinh thần người l&iacute;nh vẫn vượt l&ecirc;n, vẫn y&ecirc;u đời:</p> <p style="text-align: center;"><em>Kh&ocirc;ng c&oacute; k&iacute;nh, ừ th&igrave; c&oacute; bụi,</em></p> <p style="text-align: center;"><em>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; Bụi phun t&oacute;c trắng như người gi&agrave;.</em></p> <p style="text-align: center;"><em>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;Chưa cần rửa, ph&igrave; ph&egrave;o ch&acirc;m điếu thuốc</em></p> <p style="text-align: center;"><em>&nbsp; &nbsp;Nh&igrave;n nhau mặt lấm cười ha ha.</em></p> <p style="text-align: justify;">Những c&acirc;u thơ đặ tả thực tế, kể cả những tiếng &ldquo;ừ&rdquo; rất đời thường v&agrave; ngang t&agrave;ng chất l&iacute;nh ấy như thể th&aacute;ch thức c&ugrave;ng gian kh&oacute;:&nbsp;<em>Mưa ngừng, gi&oacute; l&ugrave;a kh&ocirc; mau th&ocirc;i.</em></p> <p style="text-align: justify;">- T&igrave;nh cảm đồng đội thắm thiết:&nbsp;</p> <p style="text-align: center;"><em>Bếp Ho&agrave;ng Cầm ta dựng giữa trời</em></p> <p style="text-align: center;"><em>&nbsp; &nbsp;Chung b&aacute;t đũa nghĩa l&agrave; gia đ&igrave;nh đấy</em></p> <p style="text-align: justify;">- &Yacute; ch&iacute; quyết t&acirc;m giải ph&oacute;ng miền Nam:</p> <p style="text-align: center;"><em>&nbsp; &nbsp; &nbsp; Xe vẫn chạy v&igrave; Miền Nam ph&iacute;a trước:</em></p> <p style="text-align: center;"><em>Chỉ cần trong xe c&oacute; một tr&aacute;i tim.</em></p> <p style="text-align: justify;">Tr&aacute;i tim ấy l&agrave; tr&aacute;i tim người l&iacute;nh, l&agrave; sứ mệnh vinh quang của tuổi trẻ thế hệ Hồ Ch&iacute; Minh tiếp nối c&aacute;c thế hệ cha anh đang tr&ecirc;n đường ra trận. C&acirc;u thơ cuối mang m&agrave;u sắc triết l&iacute;, một triết l&iacute; thật đơn sơ nhưng rất đỗi ch&acirc;n thực v&agrave; mang tầm thời đại. Bức ch&acirc;n dung của người l&iacute;nh l&aacute;i xe trong b&agrave;i thơ l&agrave; bức ch&acirc;n dung tr&agrave;n đầy sức sống, bức ch&acirc;n dung của niềm tin thắng lợi.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 3 (Trang 133 SGK Ngữ Văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Em c&oacute; nhận x&eacute;t g&igrave; về ng&ocirc;n ngữ, giọng điệu của b&agrave;i thơ n&agrave;y. Những yếu tố đ&oacute; đ&atilde; g&oacute;p phần như thế n&agrave;o trong việc khắc họa h&igrave;nh ảnh những người l&iacute;nh l&aacute;i xe ở Trường Sơn.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Ng&ocirc;n ngữ giọng điệu của b&agrave;i thơ đ&atilde; g&oacute;p phần quan trọng trong việc khắc họa h&igrave;nh ảnh người chiến sĩ l&aacute;i xe Trường Sơn. Giọng thơ ngang t&agrave;ng c&oacute; cả chất nghịch ngợm ph&ugrave; hợp với đối tượng mi&ecirc;u tả l&agrave; những ch&agrave;ng trai trong chiếc xe kh&ocirc;ng c&oacute; k&iacute;nh:</p> <p style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;"<em>Kh&ocirc;ng c&oacute; k&iacute;nh kh&ocirc;ng phải v&igrave; xe kh&ocirc;ng c&oacute; k&iacute;nh</em></p> <p style="text-align: center;"><em>Bom giật bom rung k&iacute;nh vỡ đi rồi</em>"</p> <p style="text-align: justify;">Giọng điệu ấy l&agrave;m cho lời thơ gần với lời văn xu&ocirc;i, lời đối thoại, rất tự nhi&ecirc;n nhưng vẫn rất th&uacute; vị, rất thơ.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời c&acirc;u 4 (Trang 133 SGK Ngữ Văn 9, Tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Cảm nghĩ của em về thế hệ trẻ thời kh&aacute;ng chiến chống Mĩ qua h&igrave;nh ảnh người l&iacute;nh trong b&agrave;i thơ? So s&aacute;nh h&igrave;nh ảnh người l&iacute;nh ở b&agrave;i thơ n&agrave;y v&agrave; ở b&agrave;i <em>Đồng ch&iacute;.</em></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>*&nbsp;Thế hệ trẻ Việt Nam thời k&igrave; chống Mĩ</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Tư thế ung dung, chủ động, lạc quan, y&ecirc;u đời.</p> <p style="text-align: justify;">- Coi thường mọi kh&oacute; khăn, thiếu thốn, hiểm nguy.</p> <p style="text-align: justify;">- &Yacute; ch&iacute; chiến đấu v&igrave; sự thống nhất của đất nước</p> <p style="text-align: justify;"><strong>* So s&aacute;nh:&nbsp;</strong></p> <p style="text-align: justify;">Kh&aacute;c nhau:</p> <p style="text-align: justify;">- Giai đoạn lịch sử kh&aacute;c nhau:&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">+ Đồng ch&iacute;: chống Ph&aacute;p</p> <p style="text-align: justify;">+ B&agrave;i thơ về tiểu đội xe kh&ocirc;ng k&iacute;nh: chống Mĩ</p> <p style="text-align: justify;">- Mục đ&iacute;ch t&aacute;c giả:</p> <p style="text-align: justify;">+ Đồng ch&iacute;: ngợi ca t&igrave;nh đồng ch&iacute; đồng đội</p> <p style="text-align: justify;">+ B&agrave;i thơ về tiểu đội xe kh&ocirc;ng k&iacute;nh: khắc họa vẻ đẹp hi&ecirc;n ngang của người l&iacute;nh l&aacute;i xe.</p> <p style="text-align: justify;">Giống nhau:&nbsp;l&iacute; tưởng chiến đấu cao cả, &yacute; ch&iacute; vượt l&ecirc;n mọi kh&oacute; khăn, thiếu thốn, gian khổ, tinh thần lạc quan, t&igrave;nh đồng đội s&acirc;u sắc.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>LUYỆN TẬP</strong></p> <p style="text-align: justify;">Những cảm gi&aacute;c, ấn tượng của người l&aacute;i xe trong chiếc xe kh&ocirc;ng k&iacute;nh tr&ecirc;n đường ra trận đ&atilde; được t&aacute;c giả diễn tả hết sức cụ thể, sinh động. Em h&atilde;y ph&acirc;n t&iacute;ch khổ thơ thứ hai để l&agrave;m r&otilde; điều ấy.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Những cảm gi&aacute;c, ấn tượng của người l&aacute;i xe trong chiếc xe kh&ocirc;ng k&iacute;nh tr&ecirc;n đường ra trận đ&atilde; được t&aacute;c giả diễn tả rất cụ thể, sinh động.</p> <p style="text-align: justify;">- Kh&ocirc;ng c&oacute; k&iacute;nh chắn, người l&iacute;nh l&aacute;i xe tr&ecirc;n đường ra mặt trận đa c&oacute; những cảm gi&aacute;c, ấn tượng rất đặc biệt, thể hiện r&otilde; n&eacute;t qua khổ thơ thứ hai.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;- Nh&igrave;n thấy gi&oacute; v&agrave;o xoa mắt đắng: gi&oacute; tr&ecirc;n đường đi &ugrave;a v&agrave;o buồng l&aacute;i, khiến đ&ocirc;i mắt người chiến sĩ trở n&ecirc;n cay. T&aacute;c giả sử dụng từ "đắng" để diễn tả cảm gi&aacute;c ấy, khiến cảm gi&aacute;c cay v&igrave; gi&oacute; ở mắt được vị gi&aacute;c h&oacute;a, ch&acirc;n thực hơn.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;- Thấy con đường chạy thẳng v&agrave;o tim, sao trời v&agrave; đột ngột c&aacute;nh chim như sa như &ugrave;a v&agrave;o buồng l&aacute;i: Giữa người l&iacute;nh l&aacute;i xe v&agrave; những sự vật, khung cảnh tr&ecirc;n đường kh&ocirc;ng c&oacute; r&agrave;o cản. Mọi thứ trở n&ecirc;n gần hơn, r&otilde; n&eacute;t hơn.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Ph&eacute;p ph&oacute;ng đại, ẩn dụ: chạy thẳng v&agrave;o tim, như sa như &ugrave;a v&agrave;o buồng l&aacute;i khiến kh&ocirc;ng gian trong xe v&agrave; ngo&agrave;i xe như h&ograve;a v&agrave;o l&agrave;m một, người l&iacute;nh v&agrave; chiếc xe kh&ocirc;ng k&iacute;nh c&oacute; th&ecirc;m những người bạn đồng h&agrave;nh.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài