Cách làm bài văn Nghị Luận xã hội đạt điểm tối đa
Bí quyết đạt điểm cao khi làm bài văn Nghị Luận xã hội
<h2>L&agrave;m b&agrave;i văn nghị luận dựa theo c&ocirc;ng thức</h2> <p>C&aacute;c c&ocirc;ng thức cần nhớ khi l&agrave;m b&agrave;i văn nghị luận bắt nguồn từ những luận điểm, luận cứ cơ bản trong b&agrave;i văn nghị luận. Từ những c&ocirc;ng thức dễ nhớ n&agrave;y m&agrave; người viết c&oacute; thể t&igrave;m &yacute;, x&acirc;y dựng khung &yacute; tưởng dồi d&agrave;o cho b&agrave;i viết.</p> <p>Mỗi b&agrave;i văn nghị luận đều bao gồm 3 phần: mở b&agrave;i, th&acirc;n b&agrave;i v&agrave; kết b&agrave;i. Sau đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng thức để học sinh c&oacute; thể viết tốt ba phần cơ bản n&agrave;y.</p> <h3>1. Mở b&agrave;i văn nghị luận</h3> <p>Phần mở b&agrave;i l&agrave; ch&igrave;a kh&oacute;a cho to&agrave;n bộ b&agrave;i văn. Phần mở b&agrave;i g&acirc;y ấn tượng đầu ti&ecirc;n cho người đọc về phong c&aacute;ch nghị luận, phong c&aacute;ch ng&ocirc;n ngữ ri&ecirc;ng của người viết. Phần mở b&agrave;i gồm c&oacute; 3 phần, theo 3 c&ocirc;ng thức: gợi - đưa - b&aacute;o, trong đ&oacute;:</p> <ul> <li>Gợi: Gợi &yacute; ra vấn đề cần l&agrave;m.</li> <li>Sau khi Gợi th&igrave; đưa ra vấn đề.</li> <li>Cuối c&ugrave;ng l&agrave; B&aacute;o - tức l&agrave; phải thể hiện cho người viết biết m&igrave;nh sẽ l&agrave;m g&igrave;.</li> </ul> <p>Trong đ&oacute;, kh&oacute; nhất l&agrave; phần gợi &yacute; dẫn dắt vấn đề, c&oacute; 3 cặp/6 lối để giải quyết như sau:</p> <p><strong>Cặp 1:</strong>&nbsp;Tương đồng/tương phản - đưa ra một vấn đề tương tự/hoặc tr&aacute;i ngược để li&ecirc;n tưởng đến vấn đề cần giải quyết, sau đ&oacute; mới tạo m&oacute;c nối để ĐƯA vấn đề ra, c&aacute;ch n&agrave;y thường d&ugrave;ng khi cần chứng minh, giải th&iacute;ch, b&igrave;nh luận về c&acirc;u n&oacute;i, tục ngữ, suy nghĩ.</p> <p><strong>Cặp 2:</strong>&nbsp;Xuất xứ/đại &yacute; - dựa v&agrave;o th&ocirc;ng tin xuất xứ/ đại &yacute; để dưa vấn đề ra, c&aacute;ch n&agrave;y thường d&ugrave;ng cho t&aacute;c phẩm/t&aacute;c giả nổi tiếng.</p> <p><strong>Cặp 3:</strong>&nbsp;Diễn dịch/ quy nạp - c&aacute;ch n&agrave;y th&igrave; cũng kh&aacute; r&otilde; về &yacute; nghĩa rồi.</p> <h3>2. Th&acirc;n b&agrave;i văn nghị luận</h3> <p>Th&acirc;n b&agrave;i thực chất l&agrave; một tập hợp c&aacute;c đoạn văn nhỏ nhằm giải quyết một vấn đề chung. Để t&igrave;m &yacute; cho phần th&acirc;n b&agrave;i th&igrave; c&oacute; thể d&ugrave;ng c&aacute;c c&ocirc;ng thức sau đ&acirc;y để đặt c&acirc;u hỏi nhằm t&igrave;m &yacute; c&agrave;ng nhiều v&agrave; dồi d&agrave;o c&agrave;ng tốt, sau đ&oacute; c&oacute; thể sử dụng to&agrave;n bộ hoặc một phần &yacute; tưởng để h&igrave;nh th&agrave;nh khung &yacute; cho b&agrave;i văn:</p> <p><strong>Đối với Giải th&iacute;ch:</strong>&nbsp;G&igrave; - N&agrave;o - Sao - Do - Nguy&ecirc;n - Hậu</p> <p>Trong đ&oacute;:</p> <ul> <li>G&igrave;: C&aacute;i g&igrave;, l&agrave; g&igrave;?</li> <li>N&agrave;o: thế n&agrave;o?</li> <li>Sao: tại sao?</li> <li>Do: do đ&acirc;u?</li> <li>Nguy&ecirc;n: nguy&ecirc;n nh&acirc;n n&agrave;o?</li> <li>Hậu: hậu quả g&igrave;?</li> </ul> <p>H&atilde;y tưởng tượng vấn đề của m&igrave;nh v&agrave;o khung c&acirc;u hỏi tr&ecirc;n, t&igrave;m c&aacute;ch giải đ&aacute;p c&acirc;u hỏi tr&ecirc;n với vấn đề cần giải quyết th&igrave; bạn sẽ c&oacute; một l&ocirc; một lốc c&aacute;c &yacute; tưởng.</p> <p><strong>Đối với Chứng minh:</strong>&nbsp;Mặt - Kh&ocirc;ng - Giai - Thời - Lứa</p> <ul> <li>Mặt: c&aacute;c mặt của vấn đề?</li> <li>Kh&ocirc;ng: kh&ocirc;ng gian xảy ra vấn đề (th&agrave;nh thị, n&ocirc;ng th&ocirc;n, việt nam hay nước ngo&agrave;i...).</li> <li>Giai: giai đoạn (vd giai đoạn trước 1945, sau 1945..).</li> <li>Thời: thời gian - nghĩa hẹp hơn so với giai đoạn (c&oacute; thể l&agrave;, m&ugrave;a thu m&ugrave;a đ&ocirc;ng, m&ugrave;a mưa m&ugrave;a nắng, buổi s&aacute;ng buổi chiều..).</li> <li>Lứa: lứa tuổi (thiếu ni&ecirc;n hay người gi&agrave;, thanh ni&ecirc;n hay thiếu nữ...).</li> </ul> <p><strong>H&igrave;nh th&agrave;nh đoạn văn từ khung &yacute; tưởng</strong></p> <p>Sau khi dựa v&agrave;o c&ocirc;ng thức bạn h&igrave;nh th&agrave;nh được khung &yacute; tưởng, điều tiếp theo l&agrave; từ từng &yacute; tưởng đ&oacute; ta triển khai ra c&aacute;c đoạn văn ho&agrave;n chỉnh. C&aacute;ch triển khai đoạn văn d&ugrave;ng c&ocirc;ng thức.</p> <ul> <li>N&agrave;o - Sao - Cảm</li> <li>N&agrave;o: thế n&agrave;o?</li> <li>Sao: tại sao?</li> <li>Cảm: cảm x&uacute;c, cảm gi&aacute;c, cảm tưởng của bản th&acirc;n?</li> </ul> <p>Cứ như vậy bạn sẽ c&oacute; nhiều đoạn văn, c&aacute;c đoạn văn n&agrave;y hợp lại l&agrave; th&acirc;n b&agrave;i.</p> <h3>3. Kết b&agrave;i văn nghị luận</h3> <p>C&oacute; c&ocirc;ng thức T&oacute;m - R&uacute;t - Phấn để thực hiện phần n&agrave;y:</p> <ul> <li>T&oacute;m: t&oacute;m tắt vấn đề</li> <li>R&uacute;t: r&uacute;t ra kết luận g&igrave;</li> <li>Phấn: hướng phấn đấu, suy nghĩ ri&ecirc;ng của bản th&acirc;n</li> </ul> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài